Giáo án Đạo đức Lớp 3 - Tuần 24, Bài 9: Phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân (Tiết 3)

Giáo án Đạo đức Lớp 3 - Tuần 24, Bài 9: Phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân (Tiết 3)

BÀI 9 : PHÁT HUY ĐIỂM MẠNH, KHẮC PHỤC ĐIỂM YẾU CỦA BẢN THÂN (TIẾT 3)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, học sinh sẽ:

- Rèn luyện để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.

2. Năng lực:

* Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Tự thực hành và rèn luyện được việc phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân; tự học hỏi thêm từ bố mẹ, thầy cô, bạn bè và những người xung quanh để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thu thập và nhận xử lí thông tin để giải quyết được một số tình huống trong việc rèn luyện phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.

* Năng lực riêng:

- Năng lực điều chỉnh hành vi:

+ Nhận thức hành vi: Nêu được một số cách rèn luyện để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân. Nhận biết được lợi ích của việc rèn luyện để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.

+ Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Tự đánh giá được cách rèn luyện để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.

+ Điều chỉnh hành vi: Rèn luyện để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.

- Năng lực phát triển bản thân: Lập kế hoạch và thực hiện để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.

 

docx 5 trang Đăng Hưng 26/06/2023 190
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 3 - Tuần 24, Bài 9: Phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân (Tiết 3)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 9 : PHÁT HUY ĐIỂM MẠNH, KHẮC PHỤC ĐIỂM YẾU CỦA BẢN THÂN (TIẾT 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
1. Kiến thức
Sau bài học này, học sinh sẽ:
- Rèn luyện để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.
2. Năng lực:
* Năng lực chung: 
- Tự chủ và tự học: Tự thực hành và rèn luyện được việc phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân; tự học hỏi thêm từ bố mẹ, thầy cô, bạn bè và những người xung quanh để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thu thập và nhận xử lí thông tin để giải quyết được một số tình huống trong việc rèn luyện phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.
* Năng lực riêng: 
- Năng lực điều chỉnh hành vi:
+ Nhận thức hành vi: Nêu được một số cách rèn luyện để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân. Nhận biết được lợi ích của việc rèn luyện để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.
+ Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Tự đánh giá được cách rèn luyện để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân. 
+ Điều chỉnh hành vi: Rèn luyện để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân. 
- Năng lực phát triển bản thân: Lập kế hoạch và thực hiện để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân. 
3. Phẩm chất: 
Trách nhiệm: Có ý thức rèn luyện phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân để hoàn thiện chính mình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Sách giáo khoa Đạo đức 3, Vở bài tập Đạo đức 3, bài giảng điện tử, máy tính, tranh ảnh, tình huống.
- HS: : Sách giáo khoa Đạo đức 3, Vở bài tập Đạo đức 3, kéo, giấy màu, bút chì, bút màu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho HS, huy động những kiến thức, kĩ năng cần thiết của bản thân để giải quyết vấn đề. Thông qua đó, kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới của HS.
Cách tiến hành:
- GV đưa ra một tình huống yêu cầu HS suy nghĩ và đưa ra lời khuyên những việc bạn sẽ làm để giúp bạn phát huy được điểm mạnh của bản thân mình.
 Tình huống: Lan học giỏi môn Toán và được cử đi tham gia cuộc thi Toán của trường. Lan muốn mình đạt được kết quả tốt nhất.
Nếu là lan, em sẽ làm gì để đạt được mục tiêu?
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để xử lý tình huống.
- GV gọi HS đưa ra ý kiến.
- Gọi HS nhận xét, đóng góp ý kiến.
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài mới: Mỗi người chúng ta đều có điểm mạnh điểm yếu, chúng ta cần phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu của mình. Để làm được điều đó chúng ta cần lập một kế hoạch cụ thể để thực hiện. Vậy lập kế hoạc như thế nào các em cùng cô tìm hiểu ở hoạt động tiếp theo.
2. Vận dụng: Lập kế hoạch để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu
Mục tiêu: HS thực hiện được việc lập kế hoạch để phát huy điểm mạnh hoặc kế hoạch để khắc phục điểm yếu của bản thân.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân, giao nhiệm vụ: Em hãy lập một kế hoạch phát huy điểm mạnh hoặc khắc phục điểm yếu của bản thân. 
- GV minh hoạ mẫu kế hoạch rèn luyện ở nhà của Cốm. 
Để nói lưu loát Tiếng Anh
Để khắc phục cảm xúc tiêu cực
Học thuộc 5 từ mới mỗi ngày
Chủ động bắt chuyện với mọi người
Nghe một bài hát tiếng Anh yêu thích
Mỉm cười vào buổi sáng với chính mình và mọi người xung quanh
Đọc truyện tranh song ngữ Anh – Việt
Đọc những câu chuyện vui
- GV yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi:
+ Xem kế hoạch rèn luyện của Cốm, em thấy kế hoạch của Cốm gồm những nội dung nào?
+ Như vậy để lập kế hoạch phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân em cần thực hiện như thế nào? 
- GV hướng dẫn lại cho HS cách lập kế hoạch:
+ Ghi một điểm mạnh của bản thân để phát huy và một điểm yếu để khắc phục.
+ Liệt kê những việc có thể thực hiện để phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu. Ghi cụ thể sẽ làm như thế nào.
+ Trong từng cách rèn luyện, cần ghi rõ thời gian thực hiện và mục tiêu đạt được.
- GV yêu cầu HS thực hành lập kế hoạch trên lớp (có thể làm vào giấy A4 trang trí theo ý thích hoặc làm theo mẫu phiếu rèn luyện giống SGK)
- GV mời 4 - 5 HS chia sẻ kế hoạch rèn luyện của bản thân trước lớp. Các bạn khác nghe, nhận xét và đóng góp ý kiến cho bản kế hoạch được hoàn thiện. 
- GV nhận xét, đóng góp ý kiến cho bản kế hoạch của HS.
- GV dặn dò HS rèn luyện theo kế hoạch và chia sẻ kết quả của việc thực hiện kế hoạch ở tiết sau.
- GV quan sát, nhận xét và đánh giá kết quả HS đã rèn luyện phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu. 
- GV phối hợp với gia đình để hổ trợ HS rèn luyện.
- HS lắng nghe và quan sát tình huống.
- HS thảo luận và xử lí tình huống
- HS trả lời:
+ Thường xuyên làm bài tập
+ Những bài tập không hiểu sẽ hỏi giáo viên
+ Nhờ giáo viên cho bài thi thử
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe nhiệm vụ
- HS quan sát mẫu kế hoạch ở nhà của Cốm và trả lời:
+ Kế hoạch gồm điểm mạnh, điểm yếu và những việc làm để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu.
+ Để lập kế hoạch cần nêu được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân; sau đó liệt kê những việc có thể thực hiện giúp phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.
- HS lắng nghe.
- HS tiến hành lập kế hoạch tại lớp.
- 4 – 5 HS chia sẻ kế hoạch. Các bạn khác nhận xét, đóng góp ý kiến cá nhân.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và rèn luyện theo kế hoạch.
- HS lắng nghe.
3. Củng cố dặn dò
Mục tiêu: HS ôn lại các kiến thức, kĩ năng đã được học; liên hệ và điều chỉnh được bản thân mình và bạn bè xung quanh để rèn luyện phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS đọc bài thơ trong phần Ghi nhớ, SGK Đạo đức 3, trang 45 và đưa ra các câu hỏi để HS trao đổi:
+ Bài thơ muốn nói với em điều gì?
+ Em sẽ làm gì để phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu của bản thân?
- GV gọi một số HS trả lời và đưa ra nhận xét, tổng kết.
- GV dặn dò HS về nhà:
+ Tiếp tục hoàn thiện kế hoạch rèn luyện và thực hiện rèn luyện bản thân theo kế hoạch đã đề ra.
+ Phối hợp với gia đình để thực hiện kế hoạch rèn luyện phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu tốt hơn.
- HS đọc bài thơ và trả lời câu hỏi:
+ Bài thơ muốn nói với em là phải siêng năng, chăm chỉ, học hỏi, rèn luyện, lên kế hoạch cụ thể để phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu của bản thân.
+ HS nêu những việc nên làm và không nên làm để phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu.
- HS lắng nghe nhận xét.
- HS lắng nghe, thực hiện.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (Rút kinh nghiệm)

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_lop_3_tuan_24_bai_9_phat_huy_diem_manh_khac.docx