Giáo án Đạo đức Lớp 2 - Chương trình cả năm - Bùi Thị Lan Hương

Giáo án Đạo đức Lớp 2 - Chương trình cả năm - Bùi Thị Lan Hương

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

1.Ổn định, tổ chức lớp

2. Kiểm tra bài cũ:

+ Giờ trước các em được học bài gì?

+ Theo em các bạn HS không cần học tập đúng giờ là đúng hay sai? Vì sao?

- Nhận xét - đánh giá.

3.Dạy bài mới

- Giới thiệu bài: Trong cuộc sống không ai tránh khỏi những lỗi lầm, nhưng có biết nhận lồi hay không. Qua bài hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu bài đạo đức “Biết nhận lỗi và sửa lỗi” Qua câu chuyện “ Cái bình hoa”.

- Ghi đầu bài lên bảng.

a/.Hoạt động 1: Phân tích truyện “Cái bình hoa”

«Mục tiêu: HS xác định ý nghĩa của hành vi nhận và sửa lỗi, lựa chọn hành vi nhận và sửa lỗi.

«Cách tiến hành:

-GV chia nhóm HS, yêu cầu các nhóm theo dõi câu chuyện và xây dựng phần kết câu chuyện.

‚-GV kể chuyện: từ đầu . ba tháng trôi qua, không còn ai nhớ đến bình hoa.

ƒ-GV hỏi:

+ Nếu Vô-va không nhận lỗi, chuyện gì sẽ xảy ra?

+ Các em thử đoán xem Vô-va đã nghĩ và làm gì sau đó?

ØVậy đoạn kết như thế nào chúng ta cùng theo dõi kết quả câu chuyện.

„-GV kể nốt câu chuyện “Vì sao Vô-va trằn trọc không ngủ được?”

- GV phát phiếu câu hỏi cho các nhóm:

+ Qua câu chuyện ta thấy cần làm gì khi mắc lỗi?

+ Nhận lỗi và sửa lỗi có tác dụng gì?

- Nhận xét – Kết luận: Trong cuộc sống ai cũng có lúc mắc lỗi nhất là với các em ở lứa tuổi nhỏ. Nhưng điều quan trọng là biết nhận lỗi và sửa lỗi sẽ được mau tiến bộ và được nhiều người yêu quý.

b/.Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến thái độ của mình

«Mục tiêu:

- HS bày tỏ ý kiến thái độ của mình.

- Giáo dục kĩ năng sống: Đảm nhận trách nhiệm.

«Cách tiến hành:

-Tổ chức HS chơi trò chơi: Ai nhanh ai đúng?

- Hướng dẫn HS cách chơi: Chia lớp thành 2 nhóm. Mỗi nhóm có thơ chữ mang nội dung BT2, lựa chọn những ý kiến tán thành và không tán thành dán lên bảng thành 2 cột. Nhóm nào hoàn thành trước, hợp lí là thắng cuộc

- Nhận xét.

A.Người nhận lỗi là người dũng cảm

B.Nếu có lỗi, không cần nhận lỗi

C.Cần nhận lỗi, không cần sửa lỗi

D.Cần nhận lỗi cả khi mọi người không biết

Đ.Cần xin lỗi khi mắc lỗi với bạn bè và em bé

E.Chỉ cần xin lỗi những người quen biết

=> Kết luận: Biết nhận lỗi và sửa lỗi sẽ giúp em mau tiến bộ và được mọi người quý mến

4. Củng cố – dặn dò:

- Nêu nội dung bài học

- Chuẩn bị kể lại 1 trường hợp em đã nhận lỗi và sửa lỗi hoặc người khác sửa lỗi với em.Nhận xét chung tiết học

 

doc 93 trang ducthuan 05/08/2022 2810
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 2 - Chương trình cả năm - Bùi Thị Lan Hương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUÇN 1 Ngày soạn : .....
 Ngày giảng : 
ĐẠO ĐỨC
Bài 1: HỌC TẬP VÀ SINH HOẠT ĐÚNG GIỜ (Tiết 1)
I/ MỤC TIÊU
1.Kiến thức: 
- HS hiểu các biểu hiện cụ thể và lợi ích của học tập, sinh hoạt đúng giờ
2. Kỹ năng: 
- HS biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hợp lý cho bản thân và thực hiện đúng thời gian biểu.
- Giáo dục kĩ năng sống: 
+ Kỹ năng lập kế hoạch để học tập, sinh hoạt đúng giờ.
+ Kỹ năng tư duy phê phán, đánh giá hành vi sinh hoạt, học tập không đúng giờ và chưa đúng giờ.
3.Thái độ: 
- Có thái độ đồng tình với các bạn biết học tập, sinh hoạt đúng giờ	
II/ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. GV: Dụng cụ sắm vai hoạt động 2- tiết 1, phiếu giao việc hoạt động 2.
2. HS : Vở BT đạo đức.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Ổn định, tổ chức lớp
- GV bắt nhịp cho HS hát.
2.Bài cũ: 
- GV kiểm tra sách vở đầu năm.
3.Dạy bài mới:
- Giới thiệu bài: Học tập và sinh hoạt đúng giờ giúp chúng ta thực hiện tốt mọi công việc và cuộc sống chúng ta có nề nếp hơn. Để biết thế nào là học tập và sinh hoạt đúng giờ, chúng ta cùng đi vào bài 1 “Học tập .”
a/.Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến
«Mục tiêu: 
+ HS có ý kiến riêng và biết bày tỏ ý kiến trước các hành động.
+ Giáo dục kĩ năng sống: tư duy phê phán.
«Cách tiến hành:
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ:
+TH1: Trong giờ học Toán, cô giáo đang hướng dẫn cả lớp làm bài tập. Bạn Lan tranh thủ làm BT Tiếng Việt, còn bạn Tùng vẽ máy bay trên vở nháp.
+TH2: Cả nhà đang ăn cơm vui vẻ, riêng bạn Dương vừa ăn cơm vừa xem truyện.
‚-Tổ chức cho HS thảo luận nhóm - thời gian: 3 phút.GV đi đến từng nhóm quan sát, giúp đỡ.
ƒ-Mời đại diện các nhóm trình bày kết quả TL
„-Tổ chức cho HS trao đổi, tranh luận giữa các nhóm.
…-GV nhận xét, kết luận:
+ Giờ học Toán mà Lan, Tùng ngồi làm việc khác, không chú ý nghe cô hướng dẫn sẽ không hiểu bài, ảnh hưởng tới kết quả học tập. Như vậy, trong giờ học các em đã không làm tròn bổn phận, trách nhiệm của các em và chính điều đó làm ảnh hưởng đến quyền được học tập của các em. Lan và Tùng nên cùng làm BT Toán với các bạn.
+Vừa ăn, vừa xem truyện có hại cho sức khỏe. Dương nên ngừng xem truyện và cùng ăn với cả nhà. 
Ø Làm 2 việc cùng 1 lúc không phải là học tập sinh hoạt đúng giờ.
b/.Hoạt động 2: Xử lý tình huống:
«Mục tiêu: 
+ HS biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong tình huống cụ thể
+ Giáo dục kĩ năng sống: đánh giá hành vi.
«Cách tiến hành:
-GV chia nhóm và giao nhiệm vụ:
+TH1: Ngọc đang ngồi xem một chương trình ti vi rất hay. Mẹ nhắc Ngọc đế giờ đi ngủ. Theo em, bạn Ngọc nên ứng xử như thế nào? Em hãy lựa chọn giúp Ngọc cách ứng xử phù hợp trong tình huống đó. Vì sao cách ứng xử đó là phù hợp?
+TH2: Đầu giờ HS xếp hàng vào lớp. Tịnh và Lai đi học muộn, khoác cặp đứng ở cổng trường. Tịnh rủ bạn: “đằng nào cũng bị muộn rồi, chúng mình đi mua bi đi!”. Em hãy lựa chọn giúp Lai cách ứng xử phù hợp trong tình huống đó và giải thích lý do.
‚-Tổ chức cho HS thảo luận nhóm chuẩn bị đóng vai (5’). GV đến từng nhóm giúp đỡ.
ƒ-Mời các nhóm lên đóng vai
„-Tổ chức HS trao đổi, tranh luận giữa các nhóm.
…-GV nhận xét HS các nhóm có biết đánh giá hành vi chưa và kết luận:
+TH1: Ngọc nên tắt ti vi và đi ngủ đúng giờ để đảm bảo sức khỏe không làm mẹ lo lắng.
+TH2:Bạn Lai nên từ chối đi mua bi và khuyên bạn không nên bỏ học đi làm việc khác.
c/.Hoạt động 3: Xử lý tình huống:
«Mục tiêu: 
+ HS biết công việc cụ thể cần làm và thời gian thực hiện để học tập và sinh hoạt đúng giờ.
+ Giáo dục kĩ năng sống: Kỹ năng lập kế hoạch để học tập, sinh hoạt đúng giờ. 
«Cách tiến hành:
- GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm.
+ Nhóm 1: Buổi sáng, em làm những việc gì?
+ Nhóm 2: Buổi trưa, em làm những việc gì?
+ Nhóm 3: Buổi chiều, em làm những việc gì?
+ Nhóm 4: Buổi tối, em làm những việc gì?
‚-Tổ chức cho HS thảo luận nhóm chuẩn bị lập kế hoạch cho mình (3 phút). GV đến từng nhóm giúp đỡ.
ƒ-Mời các nhóm lên trình bày.
„-Tổ chức cho HS trao đổi, tranh luận giữa các nhóm.
…- GV nhận xét HS có biết lập kế hoạch chưa, kết luận: Cần sắp xếp thời gian hợp lí để đủ thời gian học tập, vui chơi, làm việc nhà và nghỉ ngơi.
4.Hoạt động tiếp nối:
-Viết lên bảng câu : “Giờ nào việc nấy”.
- Hướng dẫn HS thựa hành ở nhà: Cùng cha mẹ xây dựng thời gian biểu và thực hiện theo thời gian biểu đó
- Nhận xét tiết học, tuyên dương những cá nhân, nhóm học tập tích cực.
- HS hát.
- Sách đạo đức,bài tập đạo đức.
- HS lắng nghe.
- Mỗi nhóm nhận bày tỏ ý kiến về việc làm trong 1 tình huống, việc nào đúng, việc nào sai? Tại sao đúng/sai?
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thảo luận.
- Các nhóm trình bày.
- Các nhóm trao đổi ý kiến, tranh luận giữa các nhóm
- HS lắng nghe.
- Mỗi nhóm lựa chọn 1 cách ứng xử phù hợp để chuẩn bị đóng vai.
- Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai 1 tình huống.
- Các nhóm lên đóng vai
- Các nhóm trao đổi ý kiến, tranh luận giữa các nhóm
- HS lắng nghe.
- Mỗi tổ là một nhóm nhận nhiệm vụ.
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thảo luận lập kế hoạch cho mình.
- Các nhóm lên trình bày.
- Các nhóm trao đổi ý kiến, tranh luận giữa các nhóm
- HS lắng nghe.
- HS đọc đồng thanh
- HS tiếp thu và thực hiện.
- HS lắng nghe.
TUÇN 2 Ngày soạn : .....
 Ngày giảng : 
ĐẠO ĐỨC
Bài 1: HỌC TẬP VÀ SINH HOẠT ĐÚNG GIỜ (Tiết 2)
I/ MỤC TIÊU
1.Kiến thức: 
- HS hiểu các biểu hiện cụ thể và lợi ích của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ.
2. Kỹ năng: 
- Bày tỏ ý kiến và tự nhận biết thêm về lợi ích của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ.
- Giáo dục kĩ năng sống: 
+ Kỹ năng quản lí thời gian để học tập và sinh hoạt đúng giờ.
+ Kỹ năng lập kế hoạch để học tập, sinh hoạt đúng giờ.
+ Kỹ năng tư duy phê phán, đánh giá hành vi sinh hoạt, học tập không đúng giờ và chưa đúng giờ.
3.Thái độ: 
- Có ý thức thực hiện học tập, sinh hoạt đúng giờ.
II/ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Thẻ 3 màu: đỏ, xanh, trắng, bảng ghi BT4, Vở BT đạo đức 2.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Ổn định, tổ chức lớp
2.Bài cũ: Kiểm tra 1 số thời gian biểu mà HS lập ở nhà 
- Nhận xét.
3.Dạy bài mới:
- Giới thiệu bài: Nhằm giúp các em có kỹ năng quản lí thời gian để học tập và sinh hoạt đúng giờ, biết lập kế hoạch để học tập, sinh hoạt đúng giờ. Hôm nay chúng ta đi vào tiết 2 của bài 1 “Học tập và sinh hoạt đúng giờ”.
a/.Hoạt động 1: Thảo luận lớp
«Mục tiêu: 
+ HS biết bày tỏ ý kiến, thái độ của mình trước việc làm đúng.
+ Giáo dục kĩ năng sống : kỹ năng tư duy.
«Cách tiến hành:
- Phát bìa cho HS và qui định màu 
‚- GV lần lượt đọc từng ý kiến.
a.Trẻ em không cần học tập, sinh hoạt đúng giờ.
b.Học tập, sinh hoạt đúng giờ giúp em mau tiến bộ.
c.Cùng một lúc em có thể vừa học vừa chơi 
d. Sinh hoạt đúng giờ có lợi cho sức khoẻ
ƒ- GV nhận xét,kết luận : Học tập, sinh hoạt đúng giờ có lợi cho sức khoẻ và việc học tập của em.
b/. Hoạt động 2: Hành động cần làm
«Mục tiêu: 
- HS nhận biết thêm về lợi ích của học tập và sinh hoạt đúng giờ, cách thức thể hiện.
«Cách tiến hành:
- Chia nhóm 4 nhóm, giao việc. Các nhóm ghi vào bảng con: 
+N1: Ghi ích lợi của việc học tập đúng giờ.
+N2: Ghi ích lợi khi sinh hoạt đúng giờ
+N3: Ghi những việc làm để học tập đúng giờ.
+N4: Ghi những việc làm để sinh hoạt đúng giờ.
‚-Cho HS từng nhóm so sánh để loại trừ kết quả ghi giống nhau.
ƒ-HS nhóm 1 ghép cùng nhóm 3, nhóm 2 ghép cùng nhóm 4. để từng cặp tương ứng: muốn đạt kết quả kia thì phải làm thế này. Nếu chưa có cặp tương ứng thì phải tìm cách bổ sung cho đủ cặp.
=> Kết luận: Việc học tập, sinh hoạt đúng giờ giúp chúng ta học tập kết quả cao hơn thoải mái hơn. Vì vậy việc học tập sinh hoạt đúng giờ là việc làm cần thiết.
c/. Hoạt động 3: Thảo luận nhóm:
- Yêu cầu 2 bạn trao đổi với nhau về thời gian biểu của mình : đã hợp lí chưa? 
- Nhận xét.
=> Thời gian biểu nên hợp lí với điều kiện của từng em. Việc thực hiện đúng thời gian biểu sẽ giúp ta làm việc học tập có kết quả và đảm bảo sức khoẻ.
4/. Củng cố – dặn dò:
- Cần học tập, sinh hoạt đúng giờ để đảm bảo sức khoẻ, học hành mau tiến bộ.
- Về nhà thực hiện theo thời gian biểu đã lập
- Nhận xét chung tiết học . 
- HS hát.
- HS mở BTVN để giáo viên kiểm tra.
- HS lắng nghe.
- 2 HS đọc yêu cầu bài tập
- HS lưu ý màu đỏ: tán thành, xanh: không tán thành, trắng: không biết.
+ Giơ tấm bìa theo từng câu GV đọc và nói rõ lí do vì sao?
- Sai, vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến
 sức khoẻ => Kết quả học tập của mình làm bố mẹ, thầy cô lo lắng.
- Đúng, vì như vậy em mới học giỏi, mau tiến bộ.
- Sai vì sẽ không tập trung chú ý, kết quả học tập sẽ thấp, mất nhiều thời gian, đây là thói quen xấu.
- Đúng.
- HS chú lắng nghe
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thảo luận ghi kết quả.
- Học giỏi, tiếp thu nhanh 
- Có lợi cho sức khoẻ 
- Giờ nào làm việc ấy, chăm chỉ nghe giảng 
- Có kế hoạch thời gian cụ thể cho từng việc, nhờ người lớn nhắc nhở 
- HS từng nhóm so sánh
+ Nhóm 1 ghép N3: VD: Học giỏi với chăm chỉ học bài, làm BT; tiếp thu nhanh với chú ý nghe giảng.
+ Nhóm 2 ghép với nhóm 4, VD: Ngủ đúng giờ với Không bị mệt mỏi; ăn đúng giờ với Đảm bảo sức khoẻ.
- HS lắng nghe.
- Thảo luận nhóm đôi.
- HS trao đổi - Nhận xét - Trình bày trước lớp.
- HS tiếp thu.
- HS thực hiện.
- Lắng nghe.
TUÇN 3 Ngày soạn : .....
 Ngày giảng : 
ĐẠO ĐỨC
BÀI 2: BIẾT NHẬN LỖI VÀ SỬA LỖI (TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU :
1.Kiến thức: 
- Học sinh hiểu khi có lỗi thì nên nhận lỗi và sửa lỗi để mau tiến bộ và được mọi người yêu quý. Như thế mới là người dũng cảm, trung thực 
2.Kỹ năng:
 - HS biết tự nhận lỗi và sửa lỗi khi mắc lỗi, biết nhắc bạn sửa lỗi và nhận lỗi
- Giáo dục kĩ năng sống: 
+Kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề trong tình huống mắc lỗi
3. Thái độ: 
- HS biết ủng hộ, cảm phục các bạn biết nhận lỗi và sửa lỗi
II/ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. GV: Phiếu thảo luận nhóm của HĐ1 (Tiết 1 )
2. HS : Vở BT đạo đức
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Ổn định, tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
+ Giờ trước các em được học bài gì?
+ Theo em các bạn HS không cần học tập đúng giờ là đúng hay sai? Vì sao? 
- Nhận xét - đánh giá.
3.Dạy bài mới
- Giới thiệu bài: Trong cuộc sống không ai tránh khỏi những lỗi lầm, nhưng có biết nhận lồi hay không. Qua bài hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu bài đạo đức “Biết nhận lỗi và sửa lỗi” Qua câu chuyện “ Cái bình hoa”.
- Ghi đầu bài lên bảng.
a/.Hoạt động 1: Phân tích truyện “Cái bình hoa”
«Mục tiêu: HS xác định ý nghĩa của hành vi nhận và sửa lỗi, lựa chọn hành vi nhận và sửa lỗi.
«Cách tiến hành:
-GV chia nhóm HS, yêu cầu các nhóm theo dõi câu chuyện và xây dựng phần kết câu chuyện.
‚-GV kể chuyện: từ đầu ... ba tháng trôi qua, không còn ai nhớ đến bình hoa.
ƒ-GV hỏi: 
+ Nếu Vô-va không nhận lỗi, chuyện gì sẽ xảy ra?
+ Các em thử đoán xem Vô-va đã nghĩ và làm gì sau đó?
ØVậy đoạn kết như thế nào chúng ta cùng theo dõi kết quả câu chuyện.
„-GV kể nốt câu chuyện “Vì sao Vô-va trằn trọc không ngủ được?”
- GV phát phiếu câu hỏi cho các nhóm:
+ Qua câu chuyện ta thấy cần làm gì khi mắc lỗi?
+ Nhận lỗi và sửa lỗi có tác dụng gì?
- Nhận xét – Kết luận: Trong cuộc sống ai cũng có lúc mắc lỗi nhất là với các em ở lứa tuổi nhỏ. Nhưng điều quan trọng là biết nhận lỗi và sửa lỗi sẽ được mau tiến bộ và được nhiều người yêu quý.
b/.Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến thái độ của mình
«Mục tiêu: 
- HS bày tỏ ý kiến thái độ của mình.
- Giáo dục kĩ năng sống: Đảm nhận trách nhiệm.
«Cách tiến hành:
-Tổ chức HS chơi trò chơi: Ai nhanh ai đúng?
- Hướng dẫn HS cách chơi: Chia lớp thành 2 nhóm. Mỗi nhóm có thơ chữ mang nội dung BT2, lựa chọn những ý kiến tán thành và không tán thành dán lên bảng thành 2 cột. Nhóm nào hoàn thành trước, hợp lí là thắng cuộc 
- Nhận xét.
A.Người nhận lỗi là người dũng cảm
B.Nếu có lỗi, không cần nhận lỗi
C.Cần nhận lỗi, không cần sửa lỗi 
D.Cần nhận lỗi cả khi mọi người không biết
Đ.Cần xin lỗi khi mắc lỗi với bạn bè và em bé
E.Chỉ cần xin lỗi những người quen biết
=> Kết luận: Biết nhận lỗi và sửa lỗi sẽ giúp em mau tiến bộ và được mọi người quý mến
4. Củng cố – dặn dò:
- Nêu nội dung bài học
- Chuẩn bị kể lại 1 trường hợp em đã nhận lỗi và sửa lỗi hoặc người khác sửa lỗi với em.Nhận xét chung tiết học
- Hát đầu giờ
- Học tập, sinh hoạt đúng giờ.
- Sai, vì sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập, làm Bố Mẹ, thầy cô lo lắng.
- HS nhắc lại đầu bài.
- HS chia nhóm, theo dõi, xây dựng phần kết câu chuyện.
- Cái bình hoa
+ HS chú ý lắng nghe
- Các nhóm thảo luận
+ Sẽ không ai biết, câu chuyện sẽ đi vào quên lãng.
+ Các nhóm đưa ra ý kiến của mình.
- HS thảo luận, đoán phần cuối câu chuyện: Vô-va đã mắc lỗi mà chưa dám nói ra được. 
- Lớp chú ý lắng nghe.
- Thảo luận – báo cáo
- HS chú ý lắng nghe.
- HS chia nhóm. 
- Thực hiện chơi như hướng dẫn. Bày tỏ ý kiến thái độ của mình 
+ Nhận xét nhóm bạn.
A.Đúng
B.Không cần thiết nhưng chưa đủ còn có thể làm cho người khác bị ghi oan đã phạm lỗi.
C.Chưa đúng, vì đó có thể là lời nói suông mà phải sửa lỗi để mau tiến bộ.
D. Đúng 
Đ.Đúng, vì trẻ em cũng cần được tôn trong như người lớn
E. Sai, cần xin lỗi cả người biết và người không quen biết khi mình có lỗi với họ.
- Cá nhân – Đồng thanh : đọc bài học
- HS nêu
- HS thực hiện
TUÇN 4 Ngày soạn : .....
 Ngày giảng : 
ĐẠO ĐỨC
BÀI 2: BIẾT NHẬN LỖI VÀ SỬA LỖI (TIẾT 2)
I/ MỤC TIÊU
1.Kiến thức: 
- Học sinh hiểu khi có lỗi thì nên nhận lỗi và sửa lỗi để mau tiến bộ và được mọi người yêu quý. Như thế mới là người dũng cảm, trung thực 
2.Kỹ năng:
 - HS biết tự nhận lỗi và sửa lỗi khi mắc lỗi, biết nhắc bạn sửa lỗi và nhận lỗi
- Giáo dục kĩ năng sống: 
+ Kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề trong tình huống mắc lỗi.
+ Kỹ năng Đảm nhận trách nhiệm với việc làm của bản thân. 
3. Thái độ: 
- HS biết ủng hộ, cảm phục các bạn biết nhận lỗi và sửa lỗi
II/ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. GV: Phiếu thảo luận nhóm của HĐ1 (Tiết 1 )
2. HS : Vở BT đạo đức
III/ CÁC HOẠT ĐộNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 1.Ổn định, tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
+ Khi mắc lỗi ta cần làm gì? 
+Nhận lỗi và sửa lỗi có tác dụng gì?
- Nhận xét,đánh giá.
3.Dạy bài mới
- Giới thiệu bài: Giới thiệu tên bài học.
- Ghi đầu bài lên bảng.
a/.Hoạt động 1: Đóng vai theo tình huống.
«Mục tiêu: 
- Giúp HS lựa chọn và thực hành hành vi nhận và sửa lỗi.
- Giáo dục kĩ năng sống: ra quyết định và giải quyết vấn đề.
«Cách tiến hành:
-Phát phiếu giao việc cho từng nhóm theo nội dung tranh BT3 (SGK).
- Tình huống 1: Lan đang đứng trách Tuấn “ Sao bạn hẹn rủ mình cùng đi học mà lại đi 1 mình
+ Hỏi: Em sẽ làm gì nếu em là Tuấn?
- Tình huống 2: Nhà cửa đang bừa bãi, chưa được ai dọn dẹp, bà mẹ đang hỏi “Châu con đã dọn nhà cho Mẹ chưa?”
+ Hỏi: Em sẽ làm gì nếu em là Châu?
- Tình huống 3: Tuyết mếu máo cầm quyển sách “Bắt đền Trường đấy làm rách sách tớ rồi!” 
+ Hỏi: Em sẽ làm gì nếu em là Trường?
- Tình huống 4: Xuân quên không làm BTTV sáng nay đến lớp các bạn kiểm tra BT về nhà.
+Hỏi: Em sẽ làm gì nếu em là Xuân?
- Nhận xét – kết luận
Ø Khi có lỗi biết nhận lỗi và sửa lỗi là dũng cảm, rất đáng khen.
b/.Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
«Mục tiêu: Giúp HS hiểu việc bày tỏ ý kiến và thái độ khi có lỗi để người khác hiểu đúng là việc làm cần thiết, là quyền của từng cá nhân.
- Giáo dục kĩ năng sống: : kĩ năng đảm nhận trách nhiệm với việc làm của bản thân.
«Cách tiến hành:
- Phát phiếu cho HS, yêu cầu thảo luận nhóm
- Tình huống 1: Vân viết chính tả bị điểm xấu vì em không nghe rõ do tai kém, lại ngồi gần bàn cuối. Vân muốn viết đúng nhưng không biết làm thế nào? - Theo em Vân nên làm gì?
- Tình huống 2: Dương bị đau bụng nên ăn cơm không hết suất. Tổ em bị chê. Các bạn trách Dương dù Dương đã nói lí do.
+ Hỏi việc đó đúng hay sai? Dương nên làm gì? 
- Cho HS thảo luận và báo cáo kết quả.
- GV ghi 1 số ý kiến lên bảng
- GV nhận xét – kết luận :
+ Nên lắng nghe để hiểu người khác, không trách nhầm lỗi cho bạn. 
+ Biết thông cảm, hướng dẫn, giúp đỡ bạn bè sửa lỗi, như vậy mới là người bạn tốt.
c/.Hoạt động 3: Tự liên hệ
- Trong lớp ta đã có ai từng mắc lỗi và sửa lỗi. 
- Nhận xét, tuyên dương 
C. Củng cố – dặn dò:
- Ai cũng có khi mắc lỗi, điều quan trọng là phải biết nhận lỗi, sửa lỗi. Như vậy sẽ mau tiến bộ và được mọi người yêu quý
- Cùng nhau nhắc nhở bạn bè khi có lỗi cần nhận và sửa lỗi
- Nhận xét chung tiết học
- Hát đầu giờ
- Cần nhận lỗi và sửa lỗi.
- Giúp ta mau tiến bộ.
- Lắng nghe.
- HS nhắc lại đầu bài.
- Chia 4 nhóm quan sát theo tranh.
- Thảo luận.
- Nhóm 1: Tình huống 1: 
- Cần phải xin lỗi bạn vì không giữ đúng lời hứa và giải thích rõ với bạn lí do.
- Nhóm 2: Tình huống 2: 
+ Châu cần xin lỗi Mẹ và đi dọn dẹp nhà cửa ngay.
- Nhóm 3: TH3
+ Xin lỗi, dán lại sách cho bạn.
- Nhóm 4: TH4
+ Xuân cần nhận lỗi với cô giáo cùng các bạn và làm lại BT ở nhà. 
- HS lắng nghe.
- Lớp chia 2 nhóm
- Đọc yêu cầu của phiếu và TL
+ Nhóm 1:Vân nên nói với cô về tình trạng đôi tai của mình.
+ Nhóm 2: Dương cần bày tỏ ý kiến của mình khi bị hiểu lầm.
- HS liên hệ
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện
TUÇN 5 Ngày soạn : .....
 Ngày giảng : 
ĐẠO ĐỨC
BÀI 3: GỌN GÀNG, NGĂN NẮP(TIẾT 1)
I/ MỤC TIÊU
1.Kiến thức: 
- HS biết ích lợi của việc sống gọn gàng ngăn nắp.
- Biết phân biệt gọn gàng ngăn nắp và chưa gọn gàng ngăn nắp.
2.Kỹ năng: 
- HS biết giữ gọn gàng ngăn nắp chỗ học chỗ chơi.
- Giáo dục kĩ năng sống: 
+ Kĩ năng giải quyết vấn đề để thực hiện gọn gàng ngăn nắp.
+ Kĩ năng quản lí thời gian để thực hiện gọn gàng ngăn nắp.
3.Thái độ: 
- HS biết yêu mến những người sống gọn gàng ngăn nắp
II/ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. GV: - Bộ tranh thảo luận nhóm: HĐ - Tiết 1
 - Dụng cụ diễn kịch HĐ 1
2. HS : Vở BT đạo đức
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Ổn định tổ chức
B. Kiểm tra bài cũ:
 + Giờ trước chúng ta học bài gì?
 + Nhận lỗi và sửa lỗi có tác dụng gì?
- Nhận xét - đánh giá.
C. Dạy Bài mới :
1-Phần đầu: Khám phá
- Giới thiệu bài: Gọn gàng ngăn nắp là đức tính tốt của mỗi người. Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta phải biết sống gọn gàng ngăn nắp. Bài học hôm nay chúng ta sẽ học là bài: Gọn gàng ngăn nắp (tiết 1)
 - Ghi đầu bài lên bảng.
2-Phần hoạt động: Kết nối
- Nhằm giúp em nhận thấy lợi ích của việc sống gọn gàng ngăn nắp, biết cách giải quyết vấn đề để thực hiện gọn gàng ngăn nắp, ta cùng đóng hoạt cảnh.
a/.Hoạt động 1: Hoạt cảnh: Đồ dùng để ở đâu?
«Mục tiêu: 
- Giúp HS nhận thấy lợi ích của việc sống gọn gàng ngăn nắp.
- Giáo dục kĩ năng sống: kĩ năng giải quyết vấn đề để thực hiện gọn gàng ngăn nắp.
«Cách tiến hành:
- Giao kịch bản tới các nhóm. 
Kịch bản:
Dương đang chơi bi thì Trung gọi: Dương ơi! đi học thôi! +Đợi tí, tớ lấy cặp sách đã (Dương loay hoay tìm mãi không thấy ). Trung (sốt ruột) -“Sao lâu thế! thế cặp của ai trên bệ cửu sổ kia?”. Dương (vỗ đầu): “ À! tớ quên, hôm qua ...”. Dương (mở cặp): “Sách toán đâu rồi? Hôm qua ...” Cả 2 cùng loay hoay tìm: Sách ơi! Sách ở đâu! Hãy lên tiếng đi. Trung (giơ 2 tay): 
“Các bạn ơi! Chúng mình nói gì với Dương đây?
- Hỏi: Vì sao Dương lại không thấy cặp và sách vở?
- Qua bài tập trên em rút ra điều gì? 
- GVKL: Tính tình bừa bãi của Dương khiến nhà cửa lộn xộn, làm mất nhiều thời gian tìm sách vở. Do đó cần rèn luyện thói quen gọn gàng ngăn nắp trong sinh hoạt hàng ngày.
b/.Hoạt động 2 : Thảo luận nội dung tranh
- Giao nhiệm vụ cho các nhóm: nhận xét xem nơi học và nơi sinh hoạt của các bạn trong mỗi tranh đã gọn gàng, ngăn nắp chưa? Vì sao?
- GVnhận xét – KL: Nơi học của các bạn trong tranh 1, 3 là gọn gàng ngăn nắp. Nơi học và sinh hoạt của các bạn trong tranh 2, 4 là chưa gọn gàng ngăn nắp.
c/.Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến
«Mục tiêu: Giúp HS biết đề nghị, biết bày tỏ ý kiến của mình đối với người khác.
- Nêu tình huống: Bố mẹ xếp cho Nga 1 góc học tập riêng nhưng mọi người trong gia đình thường để đồ dùng lên bàn học của Nga.
- Theo các em nên làm gì để giữ cho góc học tập luôn gọn gàng ngăn nắp?
 - GV gọi 1 số HS trình bày – nhận xét
=> Rút ra bài học: Cần phải có ý thức giữ gìn, sắp đặt chỗ học, chỗ chơi cho gọn gàng ..
3.Phần cuối:
- Cho HS đọc lại bài học.
- VN thực hiện theo bài học
- Nhận xét chung tiết học 
- Hát
- Biết nhận lỗi và sửa lỗi
- Giúp ta mau tiến bộ và được mọi người yêu quý
- HS lắng nghe.
-2,3 HS nhắc lại
- HS lắng nghe.
- Chia nhóm: chuẩn bị và thảo luận đóng vai.
- Tập diễn xuất theo nhân vật, theo vai. Cho luôn kết quả câu trả lời của các bạn với bạn Trung.
- Vì không cẩn thận, tính tình bừa bãi lộn xộn.
- Phải rèn luyện thói quen gọn gàng, ngăn nắp. 
- HS chú ý lắng nghe.
- HS quan sát SGK.
- HS chú ý lắng nghe.
- Lớp thảo luận theo nhóm đôi.
- HS : Nga nên bày tỏ ý kiến, yêu cầu mọi người trong gia đình để đồ dùng đúng nơi qui định.
- HS trả lời.
- HS chú ý lắng nghe
- HS tiếp thu.
TUÇN 6 Ngày soạn : .....
 Ngày giảng : 
ĐẠO ĐỨC
BÀI 3: GỌN GÀNG, NGĂN NẮP(TIẾT 2)
I/ MỤC TIÊU
1-Kiến thức: 
- HS biết ích lợi của việc sống gọn gàng ngăn nắp.
- Biết phân biệt gọn gàng ngăn nắp và chưa gọn gàng ngăn nắp.
2-Kỹ năng: 
- HS biết giữ gọn gàng ngăn nắp chỗ học chỗ chơi.
- Giáo dục kĩ năng sống: 
+ Kĩ năng giải quyết vấn đề để thực hiện gọn gàng ngăn nắp.
+ Kĩ năng quản lí thời gian để thực hiện gọn gàng ngăn nắp.
3-Thái độ: 
- HS biết yêu mến những người sống gọn gàng ngăn nắp
II/ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. GV: - Bộ tranh thảo luận nhóm: HĐ - Tiết 1
	 - Dụng cụ diễn kịch HĐ 1
2. HS : Vở BT đạo đức
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DạY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Ổn định tổ chức
B. Kiểm tra bài cũ:
+ Giờ trước chúng ta học bài gì?
+ Tại sao cần nhận lỗi và sửa lỗi?
- Nhận xét - đánh giá.
C. Dạy Bài mới :
1-Phần đầu: Khám phá
- Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta sẽ học bài: Gọn gàng ngăn nắp (tiết 2)
 - Ghi đầu bài lên bảng.
2-Phần hoạt động: Kết nối
a/.Hoạt động 1: Đóng vai theo tình huống.
«Mục tiêu: -Giúp HS biết ứng xử phù hợp để giữ gìn nhà cửa gọn gàng ngăn nắp.
- Giáo dục kĩ năng sống: kĩ năng quản lí thời gian để thực hiện gọn gàng ngăn nắp.
«Cách tiến hành:
- Chia lớp thành 3 nhóm đóng vai
+ Tình huống a: Em vừa ăn cơm xong chưa kịp dọn mâm bát thì bạn rủ đi chơi. Em sẽ ...
+Tình huống b: Nhà sắp có khách, Mẹ nhắc em quét nhà trong khi em muốn xem hoạt hình. Em sẽ 
+Tình huống c: Bạn được phân công xếp dọn chiếu sau khi ngủ dậy nhưng em thấy bạn không làm. Em sẽ ...
- Mời 3 đại diện lên đóng vai.
- GV nhận xét.
=> GV kết luận: Em cần nhắc mọi người giữ gọn gàng nơi ở của mình.
b/.Hoạt động 2: Tự liên hệ:
«Mục tiêu: GV kiểm tra việc HS thực hành giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi.
- Giáo dục kĩ năng sống: kĩ năng giải quyết vấn đề để thực hiện gọn gàng ngăn nắp.
«Cách tiến hành: 
- GV yêu cầu HS giơ tay theo 3 mức độ: 
+ a: Thường xuyên tự xếp dọn.
+ b: Chỉ làm khi được nhắc nhở.
+ c: Thường nhờ người khác làm hộ.
‚-GV đếm số HS theo mỗi mức độ, ghi lên bảng số liệu vừa thu được.
ƒ-GV yêu cầu HS so sánh số liệu giữa các nhóm.
„-So sánh - khen ngợi- nhắc nhở động viên. 
…-Đánh giá tình hình giữ gọn gàng ngăn nắp của HS ở nhà và ở trường.
*GVKL: Sống gọn gàng, ngăn nắp làm cho nhà cửa thêm sạch, đẹp ...
3-Phần cuối:
- Củng cố: Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài
- Dặn dò: về nhà làm vở bài tập.
- Nhận xét tiết học
- Hát
- Biết nhận lỗi và sửa lỗi
- Sẽ mau chóng tiến bộ được mọi người yêu quí.
- HS lắng nghe
- HS đóng vai theo tình huống.
- HS làm việc theo 3 nhóm.
a-Nhóm 1: Em cần dọn mâm trước khi đi chơi.
b-Nhóm 2: Em cần quét nhà xong thì mới xem phim hoạt hình.
c-Nhóm 3: Em cần nhắc và giúp bạn xếp gọn chiếu.
- Cử đại diện lên đóng vai
- Lớp nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS tự liên hệ.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS theo dõi và so sánh.
- HS nhắc lại nội dung bài.
TUÇN 7 Ngày soạn : .....
 Ngày giảng : 
ĐẠO ĐỨC
Bài 4:CHĂM LÀM VIỆC NHÀ ( Tiết 1 )
I/ MỤC TIÊU
1-Kiến thức:
- HS biết: Trẻ em có bổn phận tham gia những việc nhà phù hợp với khả năng, chăm làm việc nhà, thể hiện tình cảm của em đối với Ông Bà, Cha Mẹ.
2-Kỹ năng: 
- HS biết tự giác tham gia làm việc nhà phù hợp
- Giáo dục kĩ năng sống: Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng.
3-Thái độ:
- Có thái độ không đồng tình với hành vi chưa chăm làm việc nhà HS biết yêu mến những người sống gọn gàng ngăn nắp.
II/ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Bộ tranh nhỏ để làm việc theo nhóm ở HĐ2, Các thẻ bài, Đồ dùng chơi đóng vai, VBT đạo đức
III/ Các hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Ổn định tổ chức
B. Kiểm tra bài cũ:
- Hỏi :Giờ trước chúng ta học bài gì?
 - Gọn gàng ngăn nắp có tác dụng gì?
- GV nhận xét,đánh giá.
C. Dạy Bài mới :
1-Phần đầu: Khám phá
- Giới thiệu bài: Các em ạ! Hồi nhỏ Trần Đăng Khoa đã làm thơ tặng Mẹ với nhan để “Khi Mẹ vắng nhà” Chúng ta hãy tìm hiểu xem khi mẹ vắng nhà thì Trần Đăng Khoa sẽ làm gì nhé qua bài học .
- Ghi đầu bài lên bảng.
2-Phần hoạt động: Kết nối
a/.Hoạt động 1: Tìm hiểu bài thơ “ Khi Mẹ vắng nhà”
«Mục tiêu: HS biết một tấm gương chăm làm việc nhà là thể hiện tình yêu thương ông bà cha mẹ.
«Cách tiến hành:
- Đọc diễn cảm bài thơ.
- Mời HS đọc lần thứ hai, yêu cầu HS thảo luận lớp
- Chia nhóm HS và YC thảo luận – TLCH.
+Bạn nhỏ đã làm gì khi Mẹ vắng nhà?
+ Việc làm của bạn nhỏ thể hiện điều gì ( tình cảm gì) đối với Mẹ? 
+ Hãy đoán xem Mẹ của bạn nhỏ nghĩ gì khi thấy việc của mình đã làm? 
- Gọi các nhóm trình bày kết quả - GV nhận xét
+ Khi được Mẹ khen bạn có nhận lời khen của Mẹ không? Vì sao?
=> Bạn nhỏ làm việc nhà vì bạn thương Mẹ, muốn chia sẻ nỗi vất vả với Mẹ => mang lại sự hài lòng cho Mẹ.
- GV kết luận:Chăm làm việc nhà là 1 đức tính tốt, ta cần học tập.
b/.Hoạt động 2: Bạn đang làm gì ?
«Mục tiêu: HS biết được một số việc nhà phù hợp với khả năng. 
«Cách tiến hành: 
- GV chia nhóm (phát phiếu).
+ Các bạn nhỏ trong tranh đang làm gì? Hãy làm lại các động tác trong tranh đó - Nhận xét- tuyên dương.
=> Chúng ta nên làm những việc phù hợp với khả năng của mình.
c/.Hoạt động 3: Điều này đúng hay sai ?
«Mục tiêu: HS nhận thức được và có thái độ đúng với công việc gia đình. 
«Cách tiến hành: 
- Treo bảng phụ ghi BT. Lần lượt nêu từng ý kiến
- Sau mỗi ý kiến mới HS giải thích rõ lí do
=> Các ý: b, d, đ là đúng
 ý : a, c là sai vì mỗi người trong gia đình đều phải tự giác làm việc nhà, kể cả trẻ em.
- GV treo bảng phụ ghi nội dung bài:
“Tham gia làm việc nhà phù hợp khả năng là quyền và bổn phận của trẻ em, là thể hiện tình yêu thương đối với ông bà cha mẹ”.
3-Phần cuối:
- Củng cố: Trong lớp ta ai đã chăm làm việc nhà và làm những việc gì?
- Dặn dò: VN thực hiện bài học
- Nhận xét chung tiết học
- Hát
- Gọn gàng, ngăn nắp
- Nhà cửa sạch, đẹp, khi cần sử dụng không mất công tìm kiếm.
- HS lắng nghe, lặp lại tựa bài.
- HS đóng vai theo tình huống.
- HS lắng nghe.
-1 HS đọc lại bài thơ
- HS thảo luận, trả lời câu hỏi.
+ Bạn nhỏ luộc khoai, giã gạo, thổi cơm, nhổ cỏ, quét dọn
+ Thể hiện tình cảm thương yêu đối với Mẹ, muốn chia sẻ nỗi vất vả với Mẹ.
+ Mẹ hài lòng khen con ngoan.
- Nhận xét.
+ Bạn không nhận, tự mình nhận thấy phải cố gắng hơn nữa mới xứng đáng là con ngoan. Vì bạn thương Mẹ, bạn hiểu nỗi vất vả của Mẹ, Bạn muốn chia sẻ nỗi vất vả với Mẹ.
- HS chú ý lắng nghe.
- Quan sát tranh (nhỏ).
- HS lắng nghe.
- HS mở vở, đọc yêu cầu BT. 
- HS làm BT trong 2 phút.
- Giơ thẻ theo từng ý kiến
Màu đỏ: Tán thành
Màu xanh: Không tán thành
Màu trắng: Không biết
- CN - ĐT nhắc lại nội dung.
- HS liên hệ
- HS lắng nghe, thực hiện.
- HS tiếp thu.
TUÇN 8 Ngày soạn : .....
 Ngày giảng : 
ĐẠO ĐỨC
BÀI 4:CHĂM LÀM VIỆC NHÀ (TIẾT2)
I/ MỤC TIÊU
1-Kiến thức:
 - HS biết: Trẻ em có bổn phận tham gia những việc nhà phù hợp với khả năng, chăm làm việc nhà, thể hiện tình cảm của em đối với Ông Bà, Cha Mẹ.
2-Kỹ năng: 
- HS biết Tự giác tham gia làm việc nhà phù hợp
- KNS: KN đảm nhận trách nhiệm tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng.
3-Thái độ: 
- Có thái độ không đồng tình với hành vi chưa chăm làm việc nhà HS biết yêu mến những người sống gọn gàng ngăn nắp.
II/ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Bộ tranh nhỏ để làm việc theo nhóm ở HĐ2, Các thẻ bài, Đồ dùng chơi đóng vai, VBT Đạo đức 2.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Ổn định tổ chức:
B. Kiểm tra bài cũ: 
+ Giờ trước chúng ta học bài gì?
- Nhận xét - Đánh giá
C.Dạy bài mới: 
1-Phần đầu: Khám phá: Giới thiệu bài, ghi tựa
2-Phần hoạt động: Kết nối:
a/. Hoạt động 1: Tự liên hệ:
«Mục tiêu: Giúp HS tự nhìn nhận, đánh giá sự tham gia làm việc nhà của bản thân. 
«Cách tiến hành:
- Nêu câu hỏi: ở nhà em đã tham gia làm những công việc gì? Kết quả của những công việc ấy ntn? 
- Nhận xét – tuyên dương
+ Sắp tới em mong muốn được tham gia những công việc gì? Vì sao em lại thích những công việc đó? 
=> Chúng ta hãy tìm những công việc nhà phù hợp với khả năng và bày tỏ nguyện vọng tham gia của mình với cha mẹ.
b/.Hoạt động 2: Đóng vai
«Mục tiêu:
+ HS biết cách ứng xử đúng trong tình huống cụ thể.
+ GDKNS: đảm nhận trách nhiệm.
«Cách tiến hành:
- Chia lớp làm ra 2 nhóm: mỗi nhóm đóng 1 vai.
+ Nhóm 1: Tình huống 1: -Hoà đang quyét nhà thì bị bạn rủ đi chơi. Hoà sẽ .......
+ Nhóm 2: Tình huống 2: Anh (chị) của Hoà nhờ Hoà gánh nước, cuốc đất ...... Hoà sẽ ......
=> GV chốt lại: ở tình huống 1: các em cần làm xong việc nhà sau đó mới đi chơi. Như vậy nhà cửa mới sạch sẽ, gọn gàng, bố mẹ vui lòng. Tình huống 2: các em phải từ chối và giải thích rõ: em còn quá nhỏ chưa làm được việc gánh nước, 
c/. Hoạt động 3: Chơi trò chơi: “Nếu thì ”
«Mục tiêu: HS biết cần phải làm gì trong các tình huống để thể hiện trách nhiệm của mình với công việc gia đình.
«Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành 2 nhóm “Chăm” và “Ngoan”, 
- GV phát phiếu giao việc
+ Nhóm “ Chăm”: Viết chữ tiếp sau chữ Nếu:
a. Nếu Mẹ đi làm về, tay xách túi nặng ...
b. Nếu em bé uống nước ...
c. Nếu nhà cửa bề bộn sau khi liên hoan ....
d. Nếu anh hoặc chị của bạn quên không làm việc nhà đã được giao ...
+ Nhóm “Ngoan”: Viết chữ tiếp sau chữ Nếu:
đ. Nếu mẹ đang chuẩn bị nấu cơm ...
e. Nếu quần áo phơi ngoài sân đã khô ....
g.Nếu bạn được phân công làm một việc quá sức của mình 
h.Nếu bạn muốn được th

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dao_duc_lop_2_chuong_trinh_ca_nam_bui_thi_lan_huong.doc