Giáo án Công nghệ Lớp 3 - Tuần 17

Giáo án Công nghệ Lớp 3 - Tuần 17

CHỦ ĐỀ 1: TỰ NHIÊN VÀ CÔNG NGHỆ

Bài 6: AN TOÀN VỚI MÔI TRƯỜNG CÔNG NGHỆ TRONG GIA ĐÌNH (T3)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:

- Biết một số cách xử lí khi sự cố mất an toàn xảy ra.

2. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu thông tin từ những ngữ liệu cho sẵn trong bài học.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết một số cách xử lí khi gặp sự cố mất an toàn xảy ra

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập.

3. Phẩm chất.

- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.

- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức bảo quản, giữ gìn và sử dụng an toàn các sản phẩm công nghệ trong gia đình.

 

docx 3 trang Đăng Hưng 24/06/2023 740
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 3 - Tuần 17", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 17
CÔNG NGHỆ
CHỦ ĐỀ 1: TỰ NHIÊN VÀ CÔNG NGHỆ
Bài 6: AN TOÀN VỚI MÔI TRƯỜNG CÔNG NGHỆ TRONG GIA ĐÌNH (T3) 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Biết một số cách xử lí khi sự cố mất an toàn xảy ra.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu thông tin từ những ngữ liệu cho sẵn trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết một số cách xử lí khi gặp sự cố mất an toàn xảy ra
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức bảo quản, giữ gìn và sử dụng an toàn các sản phẩm công nghệ trong gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Nêu được cách sử dụng an toàn một số sản phẩm công nghệ.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Tia chớp”
+ Chia lớp thành 2 đội, giao cho mỗi đội một tập thẻ có hình một số việc làm an toàn và không an toàn khi sử dụng các sản phẩm công nghệ. HS gắn các thẻ vào đúng nhóm
+ Đội nào nhanh và đúng thì đội đó thắng
Sử dụng an toàn
Sử dụng không an toàn
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS lắng nghe 
- Lớp chia thành 2 đội cùng tham gia chơi
- Cả lớp nhận xét, bổ sung
2. Khám phá:
- Mục tiêu: Biết một số cách xử lí khi sự cố mất an toàn xảy ra
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Biết cách xử lí khi sự cố mất an toàn xảy ra (làm việc nhóm 4)
- GV chia sẻ các bức tranh(H3) và y/c các nhóm thảo luận:
+ Mô tả các tình huống không an toàn được mô tả trong H3 là gì?
+ Các nhân vật trong hình đã xử lí tình huống đó như thế nào?
- Sau đó mời các nhóm thảo luận và trình bày kết quả.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV nêu câu hỏi mở rộng: Em hãy nêu một số sự cố khác và cách xử lí sự cố đó như thế nào?
- GV chốt NDHĐ 
Khi có tình huống không an toàn xảy ra cần gọi ngay cho người lớn đến giúp hoặc gọi đến các số điện thoại khẩn cấp (Tr33- SGK)
- Học sinh làm việc nhóm 4, thảo luận và trình bày:
+ H3a. Có đám cháy. Nhân vật trong hình đã chạy ra xa chỗ có cháy và hô lớn để gây sự chú ý của mọi người xung quanh
+ H3b. Bị cháy ngay trong nhà. Nhân vạt đã cúi khom người lấy khăn ướt bịt mũi, men theo tường để lần ra khỏi đám cháy
+ H3c. Dây điện bị hở. Nhân vật đã gọi người lớn đến giúp đỡ
+ H3d. Nhân vật đã gọi đến những số điện thoại khẩn cấp
.- HS nêu một số sự cố khác
- 1 HS nêu lại nội dung HĐ1
3. Luyện tập:
- Mục tiêu: 
+ Thực hành cách xử lí khi có sự cố không an toàn.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Thực hành xử lí các tình huống khi có sự cố không an toàn xảy ra (Làm việc nhóm 4)
- GV giao phiếu có sẵn các tình huống sự cố và các thẻ ghi cách xử lí khác nhau. Y/C HS xếp các cách xử lí phù hợp với mỗi tình huống
Tình huống
Cách xử lí
Bỏng
?
Cháy/Khói
?
Điện giật
?
Cắt/Đâm (vật nhọn)
?
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
 Chốt lại ND tiết học
- HS làm việc theo nhóm 4: 
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp.
- HS nhận xét nhận xét 
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV y/c HS liệt kê vào phiếu những tình huống không an toàn mà em đã được chứng kiến; cách xử lí của em và mọi người trong gia đình
- GV nhận xét chung, tuyên dương.Nhắc nhở những HS chưa hoàn thành về hoàn thành tiếp
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
- HS liệt kê vào phiếu
- Một số em hoàn thành trình bày trước lớp
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
 -----------------------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_3_tuan_17.docx