Bài giảng lớp 3 môn học Luyện từ và câu - Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?

Bài giảng lớp 3 môn học Luyện từ và câu - Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?

 - Có mấy cách nhân hóa, đó là cách nào?

Có 3 cách nhân hóa:

Gọi sự vật bằng từ gọi người.

 Tả sự vật bằng từ tả đặc điểm, hoạt động của người.

 Trò chuyện với sự vật như trò chuyện với người.

ppt 12 trang thanhloc80 3000
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng lớp 3 môn học Luyện từ và câu - Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂULỚP 3NHÂN HÓA. ÔN TẬP CÁCH ĐẶT VÀ TLCH NHƯ THẾ NÀO?Luyện từ và câu- Nhân hoá là gọi hoặc tả sự vật bằng những từ ngữ vốn để gọi và tả người.Kiểm tra bài cũThế nào là nhân hóa?Luyện từ và câu - Có mấy cách nhân hóa, đó là cách nào?	 Có 3 cách nhân hóa:Gọi sự vật bằng từ gọi người. Tả sự vật bằng từ tả đặc điểm, hoạt động của người. Trò chuyện với sự vật như trò chuyện với người.Luyện từ và câuNhân hoá. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?Bài 1: Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi :Đồng hồ báo thứcBác kim giờ thận trọng Nhích từng li, từng li Anh kim phút lầm lì Đi từng bước, từng bước.Hoài KhánhBé kim giây tinh nghịch Chạy vút lên trước hàng Ba kim cùng tới đích Rung một hồi chuông vang.Bài 1: Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi :Đồng hồ báo thứcBác kim giờ thận trọng Nhích từng li, từng li Anh kim phút lầm lì Đi từng bước, từng bước.Bé kim giây tinh nghịch Chạy vút lên trước hàng Ba kim cùng tới đích Rung một hồi chuông vang.Hoài Khánh a)Trong bài thơ trên, những vật nào được nhân hoá ? b)Những vật ấy được nhân hoá bằng cách nào ? c) Em thích hình ảnh nào? Vì sao ? a) Những vật được nhân hoá b) Cách nhân hóaTừ dùng để gọi sự vậtTừ ngữ dùng để miêu tả sự vật như ngườiHoạt động cá nhânKim giờ Kim phút Kim giây Cả ba kim bácanhbéthận trọng, nhích từng li, từng tí.lầm lì, đi từng bước, từng bước.tinh nghich, chạy vút lên trước hàng.Cùng tới đích, rung một hồi chuông vang.a, Sự vật được nhân hóab, Cách nhân hóaTừ dùng để gọi sự vậtTừ ngữ dùng để miêu tả sự vật như ngườiKim giờBác Kim phútAnh Kim giâyBé Cả ba kimthận trọng, nhích từng li, từng lilầm lì, đi từng bước, từng bướctinh nghịch, chạy vút lên trước hàngcùng tới đích, rung một hồi chuông vangEm thích hình ảnh nhân hóa nào? Vì sao?từng licực kỳ cẩn thận, chính xáctinh nghịchnghịch ngợm một cách ngang bướng.chạy vútphóng đi rất nhanhTại sao khi tả kim giờ tác giả lại dùng từ bác, thận trọng, nhích từng li từng li?Tại vì kim giờ là kim to nhất trong ba kim, kim giờ lại chuyển động rất chậm.Vì sao lại gọi kim phút là anh và tả là đi từng bước, từng bước?Tại vì kim phút nhỏ hơn kim giờ chạy nhanh hơn kim giờKim giây được gọi là bé vì sao?Kim giây bé nhất, lại chạy nhanh nhất như một em bé tinh nghịch luôn muốn chạy lên trước hàng. Bài 2:Dựa vào nội dung bài thơ trên, trả lời câu hỏi:- Bác kim giờ nhích về phía trước như thế nào?- Anh kim phút đi như thế nào?- Bé kim giây chạy lên trước hàng như thế nào?Đồng hồ báo thứcBác kim giờ thận trọng Bộ kim giây tinh nghịchNhích từng li, từng li Chạy vút lên trước hàngAnh kim phút lầm lì Ba kim cùng tới đíchĐi từng bước, từng bước. Rung một hồi chuông vang.	Hoài KhánhBài 2: Dựa vào nội dung bài thơ trên, trả lời câu hỏi:a) Bác kim giờ nhích về phía trước như thế nào?c) Bé kim giây chạy lên trước hàng như thế nào?b) Anh kim phút đi như thế nào?- Bác kim giờ nhích về phía trước từng li, từng li.- Anh kim phút đi lầm lì từng bước, từng bước.- Bé kim giây chạy lên trước hàng rất nhanh.- Bác kim giờ nhích về phía trước một cách rất thận trọng.- Anh kim phút đi thong thả, từng bước một.- Bé kim giây chạy lên trước hàng một cách tinh nghịch.a. Trương Vĩnh Ký hiểu biết rất rộng.b. Ê-đi-xơn làm việc miệt mài suốt ngày đêm.c. Hai chị em thán phục nhìn chú Lý.d.Tiếng nhạc nổi lên réo rắt.- Trương Vĩnh Ký hiểu biết như thế nào?- Ê-đi-xơn làm việc như thế nào?- Hai chị em nhìn chú Lý như thế nào?- Tiếng nhạc nổi lên như thế nào?Bài 3: Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm:Sự vật được nhân hóaCách nhân hóaTừ dùng để gọi sự vậtTừ ngữ dùng để miêu tả sự vật.Kim giờbác Thận trọng, nhích từng li, từng liKim phútanh Lầm lì, đi từng bước, từng bướcKim giâybé Tinh nghịch,chạy vút lên trước hàngCả ba kimCùng tới đích, rung một hồi chuông vang Bài 1 Dựa vào nội dung bài thơ trên, trả lời câu hỏi:-Bác kim giờ nhích về phía trước như thế nào?- Bác kim giờ nhích về phía trước một cách rất thận trọng.- Bác kim giờ nhích về phía trước từng li, từng li.Anh kim phút đi như thế nào?- Anh kim phút đi từng bước, từng bước.- Anh kim phút đi từng bước lầm lì về phía trước.-Bé kim giây chạy lên trước hàng hàng như thế nào?- Bé kim giây tinh nghịch chạy vút lên trước hàng.- Bé kim giây chạy vút một cái đã lên trước hàng.- Bé kim giây chạy lên trước hàng thật nhanh.Bài 2.Bài 3. Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm: Trương Vĩnh Ký hiểu biết rất rộng.- Trương Vĩnh Ký hiểu biết như thế nào? Ê-đi- xơn làm việc miệt mài suốt ngày đêm.- Ê- đi- xơn làm việc như thế nào? Hai chị em thán phục nhìn chú Lý.- Hai chị em nhìn chú Lý như thế nào?Tiếng nhạc nổi lên réo rắt.- Tiếng nhạc nổi lên như thế nào?

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_lop_3_mon_hoc_luyen_tu_va_cau_nhan_hoa_on_tap_cach.ppt