Kế hoach dạy học môn Toán Lớp 3 - Bài 06: Bảng nhân 3 (Tiết 1) - Lê Thị Xuân
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Tìm được kết quả của các phép tính trong bảng nhân 3 và thành lập bảng nhân 3.
- Vận dụng Bảng nhân 3 để tính nhẩm và giải quyết một số tình huống gắn với thực tiễn.
- Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia tích cực trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
Thứ hai ngày 22 tháng 8 năm 2022 KẾ HOACH DẠY HỌC MÔN :TOÁN-LỚP 3 Bài 06: BẢNG NHÂN 3 (Tiết 1) Trang 16 – 17 Người thực hiện : Lê Thị Xuân I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Tìm được kết quả của các phép tính trong bảng nhân 3 và thành lập bảng nhân 3. - Vận dụng Bảng nhân 3 để tính nhẩm và giải quyết một số tình huống gắn với thực tiễn. - Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia tích cực trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - Hát bài : Hoa lá mùa xuân - GV và HS vừa hát vừa hoạt động - Trò chơi : “Tìm hoa cho lá ” -Trò chơi : Ôn bảng nhân 2,nhân 5 -GV hướng dẫn cách chơi ,luật chơi ,quy định thời gian chơi 3 phút -Tìm câu trả lời cho mỗi chiếc lá, là kết quả nằm trong bông hoa. -HS chơi ,GV NX khen . -Kết hợp gọi 1 vài HS đọc thuộc bảng nhân đã học . + Câu 1: Đọc bảng nhân 2 đã học + Câu 2: Đoc bảng nhân 5 đã học - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt: chúng mình đã được cùng nhau học và đã được ôn lại bảng nhân 2 và bảng nhân 5 rồi. Vậy để cùng tìm hiểu bảng nhân 3 có gì giống và khác thì hôm nay cô cùng các bạn tìm hiểu bài học ngày hôm nay: Bảng nhân 3 (tiết 1). -HS hát kết hợp hoạt động . - HS tham gia chơi trò chơi + HS trả lời - HS lắng nghe. - HS nêu tên bài -Một vài HS đọc thuộc bảng nhân 2 -Một vài HS đọc thuộc bảng nhân 5 2. Khám phá (15-18 phút) * Mục tiêu: - Tìm được kết quả của các phép tính trong bảng nhân 3 và thành lập bảng nhân 3. + Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học. * Cách tiến hành: a. Thành lập bảng nhân 3 - GV yêu cầu HS sử dụng các tấm thẻ - GV lấy 1 tấm thẻ, trên tấm thẻ có 3 chấm tròn và hỏi ? Tấm thẻ có mấy chấm tròn? - GV chiếu lên màn chiếu ?3 được lấy mấy lần? Nêu phép tính tương ứng? - GV yêu cầu HS nêu lại phép tính - GV viết lại phép tính lên bảng - GV tiếp tục lấy 2 tấm thẻ và HD như phép tính đầu ?3 được lấy mấy lần? Nêu phép tính tương ứng? - GV yêu cầu HS nêu lại phép tính - GV viết lại phép tính lên bảng - GV tiếp tục lấy 3 tấm thẻ và HD như phép tính đầu ?3 được lấy mấy lần? Nêu phép tính tương ứng? - GV yêu cầu HS nêu lại phép tính - GV viết lại phép tính lên bảng - GV hướng dẫn các phép tính còn lại cho hết bảng nhân 3. -HS lần lượt lấy ra 4,5,6,7,8,9,10. Tấm thẻ rồi nêu các phép nhân tương ứng - GV cho HS đọc lại các phép tính vừa đưa ra. - GV cho HS đọc theo tổ, cả lớp b. Giới thiệu bảng nhân 3: - GV giới thiệu cho HS biết bảng nhân 3. - GV yêu cầu HS đọc lại - GV đặt câu hỏi ? Hãy nhận xét cho cô về các thừa số trong bảng nhân 3? ? Kết quả của bảng nhân có sự thay đổi như thế nào? - GV nhận xét, tuyên dương. c. Ghi nhớ bảng nhân 3 : -GV tổ chức cho HS đọc thuộc bảng nhân 3 tại lớp bằng nhiều hình thức : -HS đọc ĐT theo tổ ,bàn,cá nhân ,xoá dần .. -Gọi vài HS đọc thuộc bảng nhân tại lớp ,khen ... - GV nhận xét, tuyên dương. - HS lấy các tấm thẻ theo yêu cầu GV. - HS quan sát - Tấm thẻ có 3 chấm tròn. - 3 được lấy 1 lần vậy 3 x 1 = 3 - 2 - 3HS nêu lại 3 x 1 = 3 - HS quan sát và thực hiện theo - 3 được lấy 2 lần,ta viết : 3 x 2 = 3 + 3 = 6 vậy 3 x 2 = 6 - 2 - 3HS nêu lại. 3 x 2 = 6 - HS quan sát và thực hiện theo - 3 được lấy 3 lần .Ta viết : 3 x 3 = 3 + 3 + 3 + 3 = 9 Vậy : 3 x 3 = 9 - 2 - 3HS nêu lại 3 x 3 = 9 3 x 4 = 12 3 x 7 = 21 3 x 5 = 15 3 x 8 = 24 3 x 6 = 18 3 x 9 = 27 3 x 10 = 30. - 2-3HS đọc lại - HS quan sát và lắng nghe - HS đọc lại - HS đọc thuộc theo nhóm bàn. - HS lắng nghe và trả lời + Thừa số thứ nhất không thay đổi, thừa số thứ 2 thay đổi tăng dần thêm 1 đơn vị. + Kết quả của bảng nhân tăng nối tiếp dần thêm 3. Kết quả phép tính sau hơn kết quả phép tính trước 3 đơn vị. - HS nhận xét. - HS đọc - HS nhận xét. 3. Luyện tập(7 phút) * Mục tiêu: - Vận dụng Bảng nhân 3 để tính nhẩm và giải quyết một số tình huống gắn với thực tiễn. - Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học. * Cách tiến hành: Bài 1: Tính nhẩm - GV cho HS đọc yêu cầu bài ? Bài tập yêu cầu gì? - GV cho HS làm bài cá nhân. 3 x 3 = 3 x 4 = 3 x 10 = 3 x 2 = 3 x 7 = 3 x 1 = 3 x 8 = 2 x 3 = 3 x 6 = 3 x 9 = 3 x 5 = 5 x 3 = - GV cho HS chơi trò chơi “Truyền điện” - GV nêu cách chơi và cho HS chơi - GV Mời HS khác nhận xét. - GV nhận xét, tuyên dương. - GV chốt: Bài học đã cho chúng ta khắc sâu thêm về bảng nhân 3 và tính chất giáo hoán của phép nhận. - HS đọc yêu cầu bài. - HS trả lời - HS quan sát bài tập, nhẩm tính 3 x 3 = 9 3 x 10 = 30 3 x 7 = 21 3 x 8 = 24 3 x 6 =18 3 x 2 = 6 3 x 4 =12 2 x 3 = 6 3 x 1 = 3 3 x 5 = 15 3 x 9 = 27 5 x 9 = 15 - HS chơi trò chơi + HS khác nhận xét, bổ sung. 4. Vận dụng (7 phút) - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: Bài 5: a. - GV yêu cầu HS đọc bài toán. ? Bài toán cho biết gì? ? Bài toán hỏi gì? - GV cho HS thảo luận nhóm bàn. - GV gọi đại diện lên chia sẻ -Gọi 1 học sinh lên bảng tóm tắt bài . - HS NX ,GV chốt lời giải đúng , -Gợi mở : Để tìm được 6 khay có bao nhiêu chiếc bánh bao ta thực hiện phép tính gì ? - GV Nhận xét, tuyên dương, khen thưởng những nhóm làm nhanh. - Nhận xét tiết học. 5. Củng cố : Củng cố tiết học bằng hình thức cho HS chơi trò chơi. *)Trò chơi : Lật mảnh ghép . GV HD cách chơi , luật chơi , thời gian chơi 3 phút -Tổ chức cho HS chơi -Lần lượt mở từng mảnh ghép ,trong mỗi mảnh ghép ẩn chứa 1 phép tính trong bảng nhân 3.Nhiệm vụ HS đọc và trả lời .. -GV NX tuyên dương. *) Liên hệ : Tìm và kể một số tình huống sử dụng phêp nhân ,trong bảng nhân 3 trong lớp .v..v... *) GV dặn dò chuẩn bị cho tiết 2 - HS đọc bài toán - HS trả lời bài - HS thảo luận nhóm bàn - HS chia sẻ bài -HS trả lời -HS nhận xét . Bài giải 6 khay có số cái bánh là: 3 x 6 = 18 (chiếc) Đáp số: 18 chiếc bánh bao - HS nhận xét bài bạn -HS chơi -Mỗi HS tham gia chọn 1 mảnh ghép -NX bạn trả lời -HS nêu . -HS nhận xét . -HS chuẩn bị tiết 2 . IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... .......................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_day_hoc_mon_toan_lop_3_bai_06_bang_nhan_3_tiet_1_le.docx