Kế hoạch dạy học Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 7 - Năm học 2022-2023
TIẾNG VIỆT
BÀI 1: PHẦN THƯỞNG (Tiết 1-2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức
*Đọc:
-Trao đổi với bạn những điều em thấy trong bức tranh của bài đọc; nêu được phỏng đoán về nội dung bài qua tên bài và hoạt động khởi động.
-Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; bước đầu đọc phân biệt được lời người dẫn chuyện và các nhân vật với giọng phù hợp; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung bài đọc: Khăn quàng đỏ chính là phần thưởng đặc biệt cho những bạn học sinh chăm ngoan. Nhi xứng đáng được nhận phần thưởng đặc biệt này.
*Chia sẻ được cảm xúc của em khi được khen hoặc nhận được phần thưởng.
-HS bước đầu đọc phân biệt được lời người dẫn chuyện và các nhân vật với giọng phù hợp.
-Tìm đọc một bài thơ về thiếu nhi, viết được Phiếu đọc sách và biết cách chia sẻ với bạn về một hình ảnh em thích trong bài thơ.
2. Năng lực
- Năng lực tự chủ, tự học
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước
- Phẩm chất nhân ái
- Phẩm chất chăm chỉ
- Phẩm chất trách nhiệm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Tranh ảnh bài đọc phóng to để tổ chức hoạt động khởi động.
-Hình ảnh hoặc vật thật chiếc khăn quàng đỏ.
- HS: Sách giáo khoa
KẾ HOẠCH DẠY HỌC TUẦN 7 (Từ ngày 17/10 đến ngày 21/10/2022) Thứ ngày Tiết Môn Tên bài Thứ hai 1 HĐTN Sinh hoạt dưới cờ: Tiểu phẩm về vệ sinh an toàn thực phẩm 2 Tiếng Việt Bài 1: Phần thưởng(t1) 3 Tiếng Việt Bài 1: Phần thưởng(t2) 4 Toán Em làm được những gì? -t2 5 Công nghệ Thứ ba 1 Toán Thực hành và trải nghiệm-t1 2 Tiếng Việt Bài 1: Phần thưởng (t3) 3 TNXH Truyền thống của trường em –t1 4 Mĩ thuật 5 Tin học Thứ tư 1 Tiếng Việt Bài 1: Phần thưởng(t4) 2 Toán Thực hành và trải nghiệm-t2 3 Âm nhạc 4 Thể dục 5 Đạo đức Thứ năm 1 Tiếng Việt Bài 2: Đơn xin vào Đội (t1) 2 Tiếng Việt Bài 2: Đơn xin vào Đội (t2) 3 Toán Bảng nhân 3 - t1 4 TN-XH Truyền thống của trường em –t3 5 HĐTN Chủ đề: An toàn trong cuộc sống Chiều 1 Tiếng Anh 2 Tiếng Anh Thứ sáu 1 Thể dục 2 Tiếng Việt Bài 2: Đơn xin vào Đội (t3) 3 Toán Bảng nhân 3 - t1 4 HĐTN Sinh hoạt lớp: Thực hiện nhận diện thực phẩm an toàn và không an toàn Chiều 1 Tiếng Anh 2 Tiếng Anh TIẾNG VIỆT BÀI 1: PHẦN THƯỞNG (Tiết 1-2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức *Đọc: -Trao đổi với bạn những điều em thấy trong bức tranh của bài đọc; nêu được phỏng đoán về nội dung bài qua tên bài và hoạt động khởi động. -Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; bước đầu đọc phân biệt được lời người dẫn chuyện và các nhân vật với giọng phù hợp; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung bài đọc: Khăn quàng đỏ chính là phần thưởng đặc biệt cho những bạn học sinh chăm ngoan. Nhi xứng đáng được nhận phần thưởng đặc biệt này. *Chia sẻ được cảm xúc của em khi được khen hoặc nhận được phần thưởng. -HS bước đầu đọc phân biệt được lời người dẫn chuyện và các nhân vật với giọng phù hợp. -Tìm đọc một bài thơ về thiếu nhi, viết được Phiếu đọc sách và biết cách chia sẻ với bạn về một hình ảnh em thích trong bài thơ. 2. Năng lực - Năng lực tự chủ, tự học - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo - Năng lực giao tiếp và hợp tác 3. Phẩm chất. - Phẩm chất yêu nước - Phẩm chất nhân ái - Phẩm chất chăm chỉ - Phẩm chất trách nhiệm II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Tranh ảnh bài đọc phóng to để tổ chức hoạt động khởi động. -Hình ảnh hoặc vật thật chiếc khăn quàng đỏ. - HS: Sách giáo khoa III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Hoạt động khởi động: (5 phút) -Giáo viên giới thiệu tên chủ điểm và nêu cách hiểu hoặc suy nghĩ của em về tên chủ điểm Em là đội viên. -GV yêu cầu Học sinh hoạt động nhóm đôi để trao đổi với bạn về những điều em thấy trong tranh: địa điểm, nhân vật (trang phục, hành động, biểu cảm, cảm xúc của mỗi nhân vật, ) -GV: Em hãy quan sát bức tranh trong bài đọc dưới đây và nói với bạn theo gợi ý -Giáo viên giới thiệu bài mới, Giáo viên ghi tên bài mới Phần thưởng. -Học sinh lắng nghe -HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi theo gợi ý -HS lắng nghe và quan sát B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (25 phút) 1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (13 phút) a. Đọc mẫu -Giáo viên đọc mẫu b. Luyện đọc từ, giải nghĩa từ -HD hs đọc một số từ ngữ khó, câu dài, giải nghĩa từ c. Luyện đọc đoạn -GV chia đoạn -Mời hs đọc nối tiếp -Mời hs đọc trong nhóm d. Luyện đọc cả bài: - Yêu cầu HS đọc lại bài -HS lắng nghe -HS đọc nối tiếp đoạn trước lớp -HS đọc trong nhóm -1-2 HS đọc lại 2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (12 phút) -GV yêu cầu Học sinh đọc thầm lại bài đọc và trả lời câu hỏi 1 – 4 trong sách học sinh -GV yêu cầu Học sinh rút ra nội dung bài trên cơ sở trả lời các câu hỏi đọc hiểu. -GV nhận xét -GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để TLCH: +Câu 5: Đặt một tên khác cho bài đọc. -Giáo viên khuyến khích học sinh mạnh dạn nêu lên suy nghĩ của bản thân (Gợi ý niềm vui của Nhi, một niềm vui một ngày vui,...) -GV nhận xét -HS đọc thầm và trả lời câu hỏi -HS nêu nội dung: Khăn quàng đỏ chính là phần thưởng đặc biệt cho những bạn học sinh chăm ngoan. Nhi xứng đáng được nhận phần thưởng đặc biệt này. -HS nhận xét -HS thảo luận nhóm đôi +Câu 5: Niềm tự hào của em. Chiếc khăn quàng đỏ thắm. -HS nhận xét 3. Hoạt động luyện đọc lại (10 phút) -GV yêu cầu Học sinh xác định được giọng đọc của người dẫn chuyện, từng nhân vật và một số từ ngữ cần nhấn giọng trên cơ sở hiểu nội dung bài. -Giáo viên đọc lại đoạn từ Thấm thoắt đến hết. -GV yêu cầu học sinh luyện đọc trong nhóm đoạn từ Thấm thoắt đến hết. -GV yêu cầu học sinh đọc phân vai đoạn trước lớp. -HS xác định được giọng đọc của người dẫn chuyện, từng nhân vật và một số từ ngữ cần nhấn giọng -HS lắng nghe -HS luyện đọc trong nhóm -HS đọc phân vai đoạn trước lớp. (học sinh khá, giỏi đọc cả bài) 4. Hoạt động Viết Phiếu đọc sách (8 phút) -GV yêu cầu Học sinh tìm đọc ở nhà (hoặc ở góc đọc sách của lớp, thư viện trường, ) một bài thơ về thiếu nhi theo hướng dẫn của giáo viên: +Viết vào Phiếu đọc sách những điều em ghi nhớ sau khi đọc bài thơ: tên bài thơ, tên tác giả, nội dung của bài, những từ ngữ hay, những hình ảnh đẹp, +Trang trí Phiếu đọc sách đơn giản theo nội dung chủ điểm hoặc nội dung bài thơ. -Học sinh tìm đọc và thực hiện theo yêu cầu của GV 5. Hoạt động Chia sẻ về một hình ảnh em thích trong bài thơ (10 phút) -GV yêu cầu Học sinh chia sẻ với bạn trong nhóm đôi về Phiếu đọc sách của em: tên bài thơ, tên tác giả, nội dung của bài, những từ ngữ hay, những hình ảnh đẹp, -Giáo viên nhận xét -Học sinh chia sẻ với bạn trong nhóm đôi -Học sinh có thể đọc bài thơ cho bạn nghe và chia sẻ về một hình ảnh em thích trong bài. -Một vài học sinh chia sẻ Phiếu đọc sách trước lớp hoặc dán Phiếu đọc sách vào Góc sáng tạo/ Góc sản phẩm của lớp. -Học sinh nghe bạn và giáo viên nhận xét * Hoạt động nối tiếp: (2 phút) -GV nhận xét -GV dăn dò -HS lắng nghe và thực hiện IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: ............................................................................................................................... TIẾNG VIỆT BÀI 1: PHẦN THƯỞNG (Tiết 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức *Viết đúng kiểu chữ hoa: P, R, B, tên địa danh và câu ứng dụng. 2. Năng lực - Năng lực tự chủ, tự học - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo - Năng lực giao tiếp và hợp tác 3. Phẩm chất. - Phẩm chất yêu nước - Phẩm chất nhân ái - Phẩm chất chăm chỉ - Phẩm chất trách nhiệm II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Mẫu chữ viết hoa P, R, B cỡ nhỏ. - HS: vở tập viết III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Hoạt động khởi động: (5 phút) -GV cho HS viết tên các bạn trong lớp -GV nhận xét -HS viết vào bảng -HS nhận xét B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (25 phút) 1. Hoạt động 1: Luyện viết chữ hoa: (6 phút) - GV tổ chức cho HS quan sát nhớ lại xác định chiều cao, độ rộng, cấu tạo nét chữ của chữ P hoa - GV viết mẫu kết hợp hướng dẫn quy trình viết chữ P hoa. -GV yêu cầu Học sinh quan sát mẫu chữ R, B hoa, nhắc lại chiều cao, độ rộng, cấu tạo nét chữ của chữ R, B hoa trong mối quan hệ so sánh với chữ P hoa. -GV viết mẫu -GV yêu cầu Học sinh viết chữ P, R, B hoa vào VTV -Yêu cầu HS tự đánh giá bài viết của mình và của bạn theo hướng dẫn của GV. -HS quan sát và lắng nghe -HS viết vào bảng con -HS quan sát và thực hiện theo yêu cầu của GV -Học sinh quan sát -HS viết vào VTV -HS tự đánh giá bài viết của mình và của bạn theo hướng dẫn của GV 2. Hoạt động 2: Luyện viết từ ứng dụng (6phút) -GV yêu cầu Học sinh đọc và tìm hiểu nghĩa của từ ứng dụng Pác Bó (tên khu di tích lịch sử cách mạng quốc gia đặc biệt của Việt Nam, thuộc bản Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng). -GV nhắc lại cách nối từ chữ P hoa sang chữ a, từ chữ B sang chữ o. -GV viết chữ Pác Bó -GV yêu cầu Học sinh viết chữ Pác Bó vào VTV -HS đọc và tìm hiểu nghĩa của từ ứng dụng Pác Bó -HS lắng nghe -HS quan sát -HS viết vào VTV 3. Hoạt động 3: Luyện viết câu ứng dụng (7phút) -GV yêu cầu Học sinh đọc và tìm hiểu nghĩa của câu ứng dụng: Bầu ơi thương lấy bí cùng Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn. Ca dao -GV nhắc lại quy trình viết chữ hoa và cách nối viết thường -GV viết chữ có chữ cái viết hoa B -Yêu cầu HS viết chữ có chữ cái viết hoa và câu ứng dụng vào VTV -HS đọc và tìm hiểu nghĩa -HS quan sát và lắng nghe -HS quan sát -HS viết vào VTV 4. Hoạt động 4: Luyện viết thêm (6phút) -GV yêu cầu Học sinh đọc và tìm hiểu nghĩa của từ Lê Hồng Phong và câu ứng dụng Phần thưởng của Nhi là chiếc khăn quàng đỏ thắm. -GV nhắc lại quy trình viết -GV yêu cầu Học sinh viết nội dung luyện viết thêm vào vở -HS đọc và tìm hiểu nghĩa -HS quan sát và lắng nghe -HS viết vào vở * Hoạt động nối tiếp: (5 phút) -GV yêu cầu Học sinh tự đánh giá phần viết của mình và của bạn. - Đánh giá bài viết: GV nhận xét một số bài viết. -GV nhận xét -GV dặn dò -HS tự đánh giá và đánh giá bạn -HS quan sát và lắng nghe -HS lắng nghe và thực hiện IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: ................................................................................................................................ TIẾNG VIỆT BÀI 1: PHẦN THƯỞNG (Tiết 4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức *MRVT về Đội viên, đặt câu với từ ngữ tìm được. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo - Năng lực giao tiếp và hợp tác 3. Phẩm chất. - Phẩm chất yêu nước - Phẩm chất nhân ái - Phẩm chất chăm chỉ - Phẩm chất trách nhiệm II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Thẻ từ để tổ chức cho học sinh chơi trò chơi khi thực hiện các bài tập luyện từ và câu. - HS: SGK và VBT III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Hoạt động khởi động: (5 phút) -GV cho HS chơi trò chơi có kiên thức liên quan đến bài học trước và bài học hôm nay -GV nhận xét -HS chơi trò chơi -Lắng nghe B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (25phút) 1. Hoạt động 1: Luyện từ (15 phút) Câu 1: GV yêu cầu Học sinh xác định yêu cầu của bài tập 1 - GV yêu cầu Học sinh đọc 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng và tìm từ ngữ theo yêu cầu trong nhóm đôi -GV yêu cầu HS chia sẻ trước lớp -Giáo viên nhận xét Câu 2: GV yêu cầu học sinh xác định yêu cầu của bài tập 2 và đọc mẫu -GV yêu cầu học sinh tìm từ ngữ theo yêu cầu của bài tập trong nhóm nhỏ bằng kĩ thuật Khăn trải bàn -GV yêu cầu HS chia sẻ trước lớp -GV nhận xét -HS xác định yêu cầu -HS đọc 5 điều Bác Hồ dạy và làm việc nhóm đôi a: học tập, lao động b: tốt, khiêm tốn, thật thà, dũng cảm -1-2 nhóm học sinh chia sẻ kết quả trước lớp -HS nhận xét và lắng nghe -Học sinh xác định yêu cầu của bài tập 2 và đọc mẫu -HS làm việc theo nhóm -1-2 nhóm học sinh chia sẻ kết quả trước lớp -HS nhận xét và lắng nghe 2. Hoạt động 2: Luyện câu (10phút) Câu 3: GV yêu cầu học sinh xác định yêu cầu của bài tập 3 và đọc câu mẫu -GV yêu cầu học sinh nói về hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh trong nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ -GV yêu cầu học sinh nói trước lớp, có thể kết hợp sử dụng hình ảnh các hoạt động ở lớp, ở trường. -GV yêu cầu HS thực hiện vào vở bài tập -GV yêu cầu học sinh chia sẻ bài viết trước lớp -Giáo viên nhận xét -Học sinh xác định yêu cầu của bài tập 3 và đọc câu mẫu -HS làm việc nhóm đôi -2-3 học sinh nói trước lớp, có thể kết hợp sử dụng hình ảnh các hoạt động ở lớp, ở trường. -HS thực hiện vào vở bài tập -2-3 nhóm học sinh chia sẻ bài viết trước lớp -HS nhận xét C. Hoạt động Vận dụng: (3 phút) -GV yêu cầu học sinh xác định yêu cầu của hoạt động: Chia sẻ được cảm xúc của em khi được khen hoặc nhận phần thưởng. -GV yêu cầu học sinh chia sẻ trong nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ theo gợi ý của giáo viên -GV yêu cầu học sinh chia sẻ trước lớp (học sinh có thể kết hợp với hình ảnh bản thân khi được khen hoặc được nhận một phần thưởng) -GV nhận xét và tổng kết bài học -Học sinh xác định yêu cầu của hoạt động -HS chia sẻ trong nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ theo gợi ý của giáo viên -2-3 học sinh chia sẻ trước lớp (học sinh có thể kết hợp với hình ảnh bản thân khi được khen hoặc được nhận một phần thưởng) -HS nhận xét và lắng nghe * Hoạt động nối tiếp: (2 phút) -Cho HS chọn biểu tượng đánh giá phù hợp với kết quả học tập của mình. -GV nhận xét -GV dặn dò -HS tự đánh giá -HS lắng nghe và thực hiện IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: ................................................................................................................................ TIẾNG VIỆT BÀI 2: ĐƠN XIN VÀO ĐỘI (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức *Đọc: -Tìm được từ ngữ gọi tên của các sự vật; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài đọc qua tên bài. -Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; bước đầu thể hiện đúng giọng đọc văn bản thông tin; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung bài đọc: Bạn Tuấn Huy tự viết đơn để xin vào Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. 2. Năng lực - Năng lực tự chủ, tự học - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo - Năng lực giao tiếp và hợp tác 3. Phẩm chất. - Phẩm chất yêu nước - Phẩm chất nhân ái - Phẩm chất chăm chỉ - Phẩm chất trách nhiệm II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Tranh ảnh, vật thật của một số vật gắn với Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (huy hiệu Đội, khăn quàng đỏ, cờ Đội, bài hát Cùng Nhau Ta Đi Lên). - HS: SGK và VBT III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Hoạt động khởi động: (5 phút) -GV yêu cầu Học sinh hoạt động trong nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ, tìm từ ngữ gọi tên của các sự vật có trong tranh. Học sinh có thể chia sẻ về tên của từng sự vật, hình dáng, kích thước, màu sắc, của một trong các sự vật đã gọi tên. -GV yêu cầu Học sinh đọc tên bài và phỏng đoán nội dung bài đọc. -Giáo viên giới thiệu bài mới, ghi tên bài đọc mới Đơn xin vào Đội. -HS thảo luận nhóm đôi - Học sinh đọc tên bài và phỏng đoán nội dung bài đọc. -HS quan sát và lắng nghe B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (25 phút) 1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (10 phút) a. Đọc mẫu -GV đọc mẫu (Gợi ý: giọng đọc toàn bài rõ ràng, chậm rãi; nội dung về lời hứa của bạn Tuấn Huy đọc giọng vui tươi, dứt khoát). b. Luyện đọc từ, giải nghĩa từ - GV hướng dẫn: cách đọc một số từ ngữ khó, câu dài, kết hợp giải nghĩa từ c. Luyện đọc đoạn - Chia đoạn -GV yêu cầu HS đọc nối tiếp trước lớp -GV yêu cầu HS đọc nối tiếp trong nhóm d. Luyện đọc cả bài: - Yêu cầu HS đọc luân phiên cả bài... -HS lắng nghe -HS luyện đọc -HS lắng nghe -HS đọc nối tiếp -HS đọc nhóm đôi cả bài -1-2 hs đọc 2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (8 phút) -GV yêu cầu học sinh đọc thầm lại bài đọc và thảo luận theo nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ để trả lời câu hỏi 1 - 4 trong sách -GV yêu cầu học sinh rút ra nội dung bài trên cơ sở trả lời các câu hỏi đọc hiểu. -GV yêu cầu học sinh thảo luận theo nhóm nhỏ để trả lời câu hỏi 5 trong sách học sinh (giáo viên khuyến khích học sinh đa dạng hóa nội dung nói về những việc các em cần làm để phấn đấu trở thành đội viên), có thể kết hợp sử dụng ảnh chụp các hoạt động của học sinh. -HS thảo luận nhóm đôi để trả lời các câu hỏi ở SGK. -HS rút ra nội dung bài: Bạn Tuấn Huy tự viết đơn để xin vào Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh -Câu 5: Để trở thành đội viên, em cần phải thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy để trở thành con ngoan trò giỏi, Cháu ngoan Bác Hồ, em có thành tích học tập tốt và tích cực tham gia phong trào, hoạt động của nhà trường. 3. Hoạt động 3: Luyện đọc củng cố (7 phút) -GV yêu cầu học sinh xác định được giọng đọc và một số từ ngữ, câu văn cần nhấn giọng trên cơ sở hiểu nội dung bài. -Giáo viên hướng dẫn đọc đoạn nói về lời hứa của bạn Tuấn Huy. -GV yêu cầu học sinh luyện đọc lại đoạn nói về lời hứa của bạn Tuấn Huy trong nhóm, trước lớp. -Giáo viên nhận xét -HS xác định được giọng đọc -HS lắng nghe -Học sinh luyện đọc lại đoạn nói về lời hứa của bạn Tuấn Huy trong nhóm, trước lớp. (Học sinh khá giỏi đọc toàn bài.) -HS nhận xét và lắng nghe * Hoạt động nối tiếp: (5 phút) -GV cho HS đọc lại cả bài -GV hỏi lại nội dung bài -GV nhận xét -GV dặn dò -HS đọc -HS nêu nội dung -HS lắng nghe và thực hiện IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: ................................................................................................................................ TIẾNG VIỆT BÀI 2: ĐƠN XIN VÀO ĐỘI (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức *Đọc: -Tìm được đường giúp bạn nhỏ đưa thư và nói câu có từ ngữ chỉ phẩm chất *Nói được về những việc em cần làm để phấn đấu trở thành đội viên. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo - Năng lực giao tiếp và hợp tác 3. Phẩm chất. - Phẩm chất yêu nước - Phẩm chất nhân ái - Phẩm chất chăm chỉ - Phẩm chất trách nhiệm II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Tranh ảnh, Video clip, hình ảnh về một số hoạt động, bài hát về Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh ở trường (nếu có). - HS: SGK và VBT III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Hoạt động khởi động: (5 phút) -GV cho HS chơi trò chơi có kiến thức liên quan đến bài trước và bài học hôm nay -GV nhận xét -HS tham gia chơi B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (25 phút) 1.Hoạt động 1: Tìm đường giúp bạn nhỏ đưa thư và nói câu có từ ngữ chỉ phẩm chất (13 phút) Câu 2: GV yêu cầu học sinh xác định yêu cầu của bài tập 2 - GV yêu cầu học sinh giúp bạn nhỏ đưa thư đến cho các cô chú cán bộ bằng cách tìm đường đi liền mạch, biết trên đường đi có các bức thư ghi từ ngữ chỉ phẩm chất của người liên lạc. - GV yêu cầu học sinh thực hiện vào vở bài tập (đáp án: đường đi đúng sẽ gặp các từ ngữ mưu trí, dũng cảm, gan dạ, thông minh, nhanh nhẹn) -Giáo viên nhận xét Câu 3: Gv yêu cầu học sinh xác định yêu cầu của bài tập 3 - GV yêu cầu học sinh đọc lại các từ ngữ chỉ phẩm chất vừa tìm ở bài tập 2 và đặt câu trong nhóm đôi. -Giáo viên nhận xét -HS xác định yêu cầu BT 2 -HS lắng nghe -Học sinh thực hiện vào vở bài tập -HS nhận xét và lắng nghe -HS xác định yêu cầu BT 3 -HS đọc: mưu trí, dũng cảm, gan dạ, thông minh, nhanh nhẹn -HS đặt câu -HS lắng nghe và nhận xét 2. Hoạt động 2: Nói và nghe (12 phút) -GV yêu cầu học sinh xác định yêu cầu bài tập Nói về những việc em cần làm để phấn đấu trở thành đội viên dựa vào gợi ý: -GV yêu cầu học sinh quan sát và phân tích sơ đồ tư duy +Em nghĩ xem em cần làm những gì để phấn đấu trở thành đội viên. -Giáo viên nhận xét nội dung thực hành -Học sinh xác định yêu cầu bài tập: Nói về những việc em cần làm để phấn đấu trở thành đội viên dựa vào gợi ý: -Học sinh quan sát và phân tích sơ đồ tư duy +Để phấn đấu trở thành đội viên, em cần học tập chăm chỉ để có thành tích học tập tốt, - 1-2 nhóm học sinh chia sẻ kết quả trước lớp -Học sinh nghe bạn và nhận xét * Hoạt động nối tiếp: (5 phút) -GV yêu cầu 1 vài HS nêu lại phẩm chất của Đội viên, đọc lại 5 điều Bác Hồ dạy -GV nhận xét -GV dặn dò -1 vài HS nêu -HS lắng nghe và thực hiện IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: ................................................................................................................................ TIẾNG VIỆT BÀI 2: ĐƠN XIN VÀO ĐỘI (Tiết 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức *Biết cách hoàn thành đơn xin vào Đội theo mẫu. *Nói được một số phong trào của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo - Năng lực giao tiếp và hợp tác 3. Phẩm chất. - Phẩm chất yêu nước - Phẩm chất nhân ái - Phẩm chất chăm chỉ - Phẩm chất trách nhiệm II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Một số mẫu đơn xin vào Đội - HS: SGK và VBT III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Hoạt động khởi động: (5 phút) -GV cho HS chơi trò chơi với những kiến thức về Đội -GV nhận xét -HS tham gia chơi B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (23 phút) * Hoạt động Viết sáng tạo (23 phút) 1. Chia sẻ với bạn lí do, lời hứa của bản thân khi được vào Đội (11 phút) -GV yêu cầu học sinh xác định yêu cầu của bài tập 1 -GV yêu cầu học sinh đọc gợi ý và tham khảo các đơn xin vào Đội (nếu có) -GV yêu cầu học sinh trao đổi trong nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ dựa vào một số câu hỏi gợi ý: +Vì sao em muốn vào Đội? +Khi được vào Đội, em hứa sẽ học tập, rèn luyện, phấn đấu như thế nào? -GV yêu cầu một vài học sinh trao đổi trước lớp. -Giáo viên nhận xét về nội dung trao đổi -Học sinh xác định yêu cầu của bài tập 1 -Học sinh đọc gợi ý -HS trao đổi nhóm đôi + Em muốn được vào Đội vì nhận thấy Đội là tổ chức tốt nhất giúp em học tập, rèn luyện, trở thành người con ngoan, trò giỏi, người có ích cho đất nước. + Khi được vào đội, em xin hứa: - Làm tốt 5 điều Bác Hồ dạy. - Thực hiện tốt điều lệ Đội. - Phấn đấu trở thành trò giỏi, con ngoan, đội viên gương mẫu. -Một vài học sinh trao đổi trước lớp. -Học sinh nghe bạn và nhận xét về nội dung trao đổi 2. Hoàn thành Đơn xin vào Đội (theo mẫu) (12 phút) -GV yêu cầu học sinh xác định yêu cầu của bài tập 2, đọc nội dung trên tờ giấy in sẵn. -GV yêu cầu học sinh xác định những thông tin cần điền. -GV yêu cầu học sinh điền thông tin vào đơn in sẵn trên cơ sở kết quả bài tập 1 và vở bài tập -GV yêu cầu một vài bài học sinh đọc bài trước lớp -Giáo viên nhận xét -Học sinh xác định yêu cầu của bài tập 2, đọc nội dung trên tờ giấy in sẵn. -Học sinh xác định những thông tin cần điền. -Học sinh điền thông tin vào đơn in sẵn trên cơ sở kết quả bài tập 1 và vở bài tập -Một vài bài học sinh đọc bài trước lớp -Học sinh trưng bày đơn theo kĩ thuật Phòng tranh để chia sẻ bài làm trong lớp -Học sinh nghe bạn và nhận xét C. Hoạt động Vận dụng: (5 phút) -GV yêu cầu học sinh xác định yêu cầu của hoạt động: Nói về 1-2 phong trào của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. - GV yêu cầu học sinh trao đổi trong nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ để nói về phong trào của Đội dựa vào một vài câu hỏi gợi ý của giáo viên -Giáo viên nhận xét về hoạt động và tổng kết bài học -Học sinh xác định yêu cầu của hoạt động: Nói về 1-2 phong trào của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. -Học sinh trao đổi trong nhóm đôi -Một vài học sinh trình bày trước lớp (có thể kết hợp với hình ảnh, video clip một số hoạt động do Đội tổ chức ở trường). -Học sinh nghe bạn và nhận xét về hoạt động và tổng kết bài học * Hoạt động nối tiếp: (2 phút) - Đánh giá bài viết: GV nhận xét một số bài viết. - GV nhận xét - GV dặn dò -HS lắng nhe IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: ................................................................................................................................ TOÁN BÀI 23: EM LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Hệ thống hóa các kiến thức đã học về số, phép tính, giải toán; củng cố về điểm, đoạn thẳng, bảng các đơn vị đo độ dài. -Thực hiện các phép tính trong phạm vi 1000. - Giải quyết vấn đề đơn giản về ý nghĩa các phép tính. 2. Năng lực - Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động - Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề. 1. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ cô giao. - Trách nhiệm: Tự giác trong việc tự học, hoàn thành nhiệm vụ cô giao. - Trung thực: Chia sẻ chân thật nhiệm vụ học tập của nhóm, cá nhân II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - Sách Toán lớp 3; bộ thiết bị dạy toán; bảng phụ, bảng nhóm; hình vẽ bài tập 6, bảng cho bài 7. - Sách học sinh, vở bài tập; bộ thiết bị học toán; viết chì, bảng con; III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động Khởi động: (5 phút) -GV: viết số 513 lên bảng? -GV: Chữ số 3 ở hàng nào? -Cả lớp: đọc số “năm trăm mười ba”. -Cả lớp: Chữ số 3 ở hàng đơn vị. -HS tiếp tục chơi theo đội 2. Hoạt động Luyện tập (... phút) Bài 5 -GV hướng dẫn HS phân tích đề -GV hỏi: +Bài toán cho biết gì? +Bài toán hỏi gì? -Bà sinh mẹ năm bà 25 tuổi nên bà hơn mẹ bao nhiêu tuổi? -Mẹ sinh Tâm năm mẹ 30 tuổi nên mẹ hơn Tâm bao nhiêu tuổi? -Muốn biết bà bao nhiêu tuổi thì ta cần biết gì trước? -GV yêu cầu HS làm bài vào vở (5 phút) -GV nhận xét -GV kiểm tra lại -HS quan sát -HS trả lời: +Bà sinh mẹ năm 25 tuổi Mẹ sinh Tâm năm 30 tuổi Tâm 9 tuổi +Năm nay bà bao nhiêu tuổi? -Bà sinh mẹ năm bà 25 tuổi nên bà hơn mẹ 25 tuổi. -Mẹ sinh Tâm năm mẹ 30 tuổi nên mẹ hơn Tâm 30 tuổi. -Muốn biết bà bao nhiêu tuổi thì ta cần biết tuổi mẹ trước. -HS làm bài vào vở (5 phút) Bài giải Số tuổi của mẹ năm nay là: 9 + 30 = 39 (tuổi) Số tuổi của bà năm nay là: 39 + 25 = 64 (tuổi) Đáp số: 64 tuổi. -HS nhận xét Bài 6 -GV yêu cầu HS đọc yêu cầu -GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi (2 phút) +Hình tam giác ABC có: 3 đỉnh là: ?, ?, ?. A 3 cạnh là: ?, ?, ?. B C -GV nhận xét -GV có thể giúp HS đọc tên hình tam giác, tên các đỉnh, cạnh theo thứ tự khác nhau. Ví dụ: Tam giác BAC, BCA, CAB, . -HS đọc yêu cầu BT -HS thảo luận nhóm đôi tìm câu trả lời -HS đại diện nhóm trình bày trước lớp (vừa nói vừa chỉ vào hình vẽ) +Hình tam giác ABC có: 3 đỉnh là: A, B, C. 3 cạnh là: AB, AC, BC. -HS nhận xét Bài 7 -GV yêu cầu HS đọc yều cầu -GV hướng dẫn: a) Các đơn vị từ mét tới mi-li-mét, mỗi đơn vị đứng trước bằng bao nhiêu đơn vị liền sau nó? b) Cần chuyển đổi về cùng một đơn vị đo mét để so sánh rồi sắp xếp theo thứ tự từ lớn đến bé. -GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4 (3 phút) để hoàn thành BT -GV nhận xét -HS đọc yêu cầu -Các đơn vị từ mét tới mi-li-mét, mỗi đơn vị đứng trước bằng 10 đơn vị liền sau nó. -HS dựa vào mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài tương ứng để thực hiện. -HS đại diện nhóm trình bày a) km m dm cm mm 1km = 1000m 1m = 10dm = 100cm =1000mm 1dm = 10cm = 100mm 1cm = 10mm 1mm b) Từ lớn đến bé: 1km, 300cm, 2m -HS nhận xét 3. Hoạt động vận dụng (4 phút) * Hoạt động nối tiếp: (4 phút) -GV chia lớp thành 2 đội thi đua -GV ghi số (số đo) lên bảng và yêu cầu HS viết các số thành tổng các hàng (hoặc đổi đơn vị đo) -GV: có thể chơi ba lần để xác định đội thắng (đội nào đúng nhiều hơn thì thắng cuộc) -GV nhận xét tiết học -GV dặn dò -HS thực hiện yêu cầu vào bảng -HS lắng nghe IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: ....................................................................................................................................... TOÁN BÀI 24: THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM: LÀM HỘP BÚT TỪ VỎ HỘP ĐÃ QUA SỬ DỤNG (Tiết 1,2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Ôn tập: đo độ dài, khối lượng hình chữ nhật 2. Năng lực - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV và HS: giấy thủ công, thước thẳng, kéo, hồ dán, bút chì, một vỏ hộp có dạng khối hộp chữ nhật (GV có thể chuẩn bị thêm hai cái hộp giống nhau cho HS chơi trong phần củng cố). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động Khởi động: (5 phút) Quản trò nói: "Tôi bảo! ... Các thành viên đáp: "Bảo gì? ... Quản trò lựa chọn hành động: Ví dụ "Tôi bảo các bạn lấy thước kẻ. Các thành viên làm theo: Các thành viên sẽ làm theo hành đông quản trò yêu cầu có bắt đầu bằng: "Tôi bảo ...". ... Thua: Câu nào không có tôi bảo thì các thành viên không thực hiện theo. -GV nhận xét -HS lắng nghe và thực hiện 2. Hoạt động Luyện tập: (25 phút) 2.1 Hoạt động 2 (25 phút): Thực hành -GV thực hiện theo 4 bước: +Bước 1: Đặt vỏ hộp lên mặt sau của tờ giấy thủ công, vẽ theo các cạnh của khối hộp chữ nhật để được 6 hình chữ nhật (hay hình vuông) +Bước 2: Cắt các mảnh giấy hình chữ nhật (hay hình vuông) vừa vẽ. +Bước 3: Dán các mảnh giấy vừa cắt lên 6 mặt của vỏ hộp. +Bước 4: Cắt một số hình, dán trên các mặt của hộp để trang trí. -GV vấn đáp giúp HS nhận biết được cách làm. -GV yêu cầu HS thực hành theo nhóm 4 -GV nhận xét -HS quan sát -HS trả lời theo câu hỏi của GV để nhận biết được cách làm -HS thực hành theo nhóm 4 (làm cá nhân rồi chia sẽ trong nhóm) -Mỗi nhóm chọn 1 sản phẩm trưng bày triễn lãm -HS nhóm khác quan sát và bình chọn sản phẩm đẹp nhất 3. Hoạt động vận dụng (5 phút) * Hoạt động nối tiếp: (5 phút) -GV có thể tổ chức cho HS chơi “Ai nhanh hơn”. -GV: Chia lớp thành hai đội thi đua, tiếp sức. Lần lượt, mỗi HS thực hiện một thao tác. Ví dụ: => GV: Tạo cơ hội cho nhiều em được tham gia. Đội nào làm xong trước và đẹp thì thắng cuộc. -HS chia thành 2 đội - Lần lượt, mỗi HS thực hiện một thao tác. Bước 1: 1 HS vẽ 1 mặt hộp => 6 HS vẽ 6 mặt. Bước 2: 1 HS cắt 1 mặt hộp => 6 HS cắt 6 mặt. Bước 3: 1 HS dán 1 mặt hộp => 6 HS dán 6 mặt. Bước 4: 1 HS trang trí 1 hình. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: ....................................................................................................................................... TOÁN BÀI 25: BẢNG NHÂN 3 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức – Bảng nhân 3: Thành lập bảng. Bước đầu ghi nhớ bảng. Vận dụng bảng để tính nhẩm. – Nhắc lại các trường hợp nhân với 1, với 0 qua các ví dụ cụ thể, khái quát hoá. 2. Năng lực - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: các tấm bìa có 3 chấm tròn; mẫu vật thay thế các hòn bi ở Luyện tập - HS: các tấm bìa có 3 chấm tròn. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động Khởi động: (5 phút) -GV đọc câu ca dao: Dù ai nó
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_day_hoc_lop_3_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_7_nam_ho.docx