Kế hoạch dạy học Đạo đức lớp 3 - Tuần 30: Chăm sóc cây trông vật nuôi (Tiết 1) - Phạm Thị Quỳnh
2. Dạy bài mới:
2.1. Hoạt động 1: Nêu lợi ích của cây trồng, vật nuôi.
- GV chia lớp thành 2 đội : đội A và đội B giữ nguyên nhiệm vụ đến cuối buổi học.
- Đội A tên là cây trồng mỗi sẽ viết ra nháp các cây trồng mà em yêu thích, đội B tên là vật nuôi mỗi bạn sẽ viết ra nháp tên những vật nuôi mà em yêu thích.
- GV yêu cầu HS đọc nối tiếp các cây trồng và vật nuôi em vừa viết theo dãy bàn.
- GV mời cá nhân HS kể những tên cây trồng và vật nuôi mình yêu thích.Vì sao em thích?
- GV hỏi HS về đặc điểm hình dáng các bộ phận của cây trồng vật nuôi. (Cô ví dụ khi cô nói về con mèo mà cô thích: Con mèo có bộ lông vàng đen trắng xen kẽ nhau mượt mà, mèo có đầu mình và 4 chân, mũi và tai của mèo rất thính vì vậy có thể nghe được tiếng động từ rất xa, mèo là giống mèo ta; hoặc khi nói về cây mít: đây là loại cây ăn quả khi trưởng thành cao tầm 2-3m, thân cây to cành lá phủ xum xuê.)
- GV yêu cầu HS : Nêu các lợi ích của cây trồng.
+ GV thể hiện trên PP : Lợi ích của cây trồng:
• Cung cấp rau củ, lương thực, gỗ.
• Dùng để trang trí, làm cảnh.
• Cho bóng mát.
• Điều hòa không khí.
- GV yêu cầu học sinh nhắc lại.
GV chốt ý: Qua hoạt động vừa rồi các bạn đã kể được rất nhiều lợi ích của cây trồng như là cung cấp lương thực cho ta như cây mít ngoài cho ta quả để ăn ta còn có thể lấy gỗ để đóng giường tủ, ; để làm cảnh hay trang trí; ở sân trường chúng ta trồng cây để cho bóng mát; và đặc biệt hơn là cây trồng giúp ta điều hòa không khí, cây xanh hấp thụ khí CO2 và một số loại bụi có hại và biến đổi thành khí O2 cho chúng ta thở.
- GV yêu cầu HS : Nêu các lợi ích của vật nuôi.
+ GV thể hiện trên PP : Lợi ích của vật nuôi:
• Cung cấp thịt, trứng, sữa cho con người.
• Để làm cảnh, thú cưng và làm xiếc.
- GV yêu cầu học sinh nhắc lại.
Đơn vị thực tập: Trường Tiểu học Lương Thế Vinh Giáo sinh: Phạm Thị Quỳnh MSSV: 42.01.901.154 GVHD: Nguyễn Mỹ Hạnh Lớp: 3/10 Kế hoạch dạy học Đạo đức Tuần 30 Chăm sóc cây trông vật nuôi (tiết 1) MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh: Kể tên được một số lợi ích của cây trông và vật nuôi. Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để chăm sóc cây trồng vật nuôi. Biết làm những việc phù hợp với khả năng để chăm soc cây trồng, vật nuôi. Hiểu được sự cần thiết phải chăm sóc cây trồng, vật nuôi. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Giáo viên: Tranh ảnh SGK, bài giảng trên powerponit, thẻ từ. Học sinh: Vở bài tập đạo đức. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ: Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước: Câu 1: Bạn Đức rót nước dầy ly nhưng chỉ uống 1 nửa và định đổ đi. Thấy vậy, em sẽ: Kệ bạn, vì bình nước còn đầy. Nhắc bạn uống hết, không được đổ và nên rót vừa đủ uống. Cũng rót đầy ly và uống một nửa giống bạn. Câu 2: Điền tiếp những từ ngữ (bảo vệ, tiết kiệm, quý) vào chỗ trống phù hợp: Nước là tài nguyên quý và chỉ có hạn. Vì vậy, chúng ta cần phải sử dụng hợp lí, tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước không bị ô nhiễm. Bài mới: Giới thiệu bài mới: Trò chơi: Đố bạn? Đố bạn? Giáo viên đưa ra các hình ảnh cây cối và động vật yêu cầu học sinh phân biệt đâu là cây trồng, vật nuôi. Như vậy những con vật như chó, mèo, gà lợn hay những loài cây như ngô, khoai, lúa, cây rau, cây cảnh là những cây trồng và vật nuôi rất gần gũi trong cuộc sống của chúng ta. để hiểu rõ hơn về lợi ích cũng như cách chăm sóc cây trồng và vật nuôi chúng ta cùng vào bài học ngày hôm nay “Chăm sóc cây trồng, vật nuôi”. Dạy bài mới: Hoạt động 1: Nêu lợi ích của cây trồng, vật nuôi. GV chia lớp thành 2 đội : đội A và đội B giữ nguyên nhiệm vụ đến cuối buổi học. Đội A tên là cây trồng mỗi sẽ viết ra nháp các cây trồng mà em yêu thích, đội B tên là vật nuôi mỗi bạn sẽ viết ra nháp tên những vật nuôi mà em yêu thích. GV yêu cầu HS đọc nối tiếp các cây trồng và vật nuôi em vừa viết theo dãy bàn. GV mời cá nhân HS kể những tên cây trồng và vật nuôi mình yêu thích.Vì sao em thích? GV hỏi HS về đặc điểm hình dáng các bộ phận của cây trồng vật nuôi. (Cô ví dụ khi cô nói về con mèo mà cô thích: Con mèo có bộ lông vàng đen trắng xen kẽ nhau mượt mà, mèo có đầu mình và 4 chân, mũi và tai của mèo rất thính vì vậy có thể nghe được tiếng động từ rất xa, mèo là giống mèo ta; hoặc khi nói về cây mít: đây là loại cây ăn quả khi trưởng thành cao tầm 2-3m, thân cây to cành lá phủ xum xuê.) GV yêu cầu HS : Nêu các lợi ích của cây trồng. GV thể hiện trên PP : Lợi ích của cây trồng: Cung cấp rau củ, lương thực, gỗ. Dùng để trang trí, làm cảnh. Cho bóng mát. Điều hòa không khí. GV yêu cầu học sinh nhắc lại. v GV chốt ý: Qua hoạt động vừa rồi các bạn đã kể được rất nhiều lợi ích của cây trồng như là cung cấp lương thực cho ta như cây mít ngoài cho ta quả để ăn ta còn có thể lấy gỗ để đóng giường tủ, ; để làm cảnh hay trang trí; ở sân trường chúng ta trồng cây để cho bóng mát; và đặc biệt hơn là cây trồng giúp ta điều hòa không khí, cây xanh hấp thụ khí CO2 và một số loại bụi có hại và biến đổi thành khí O2 cho chúng ta thở. - GV yêu cầu HS : Nêu các lợi ích của vật nuôi. GV thể hiện trên PP : Lợi ích của vật nuôi: Cung cấp thịt, trứng, sữa cho con người. Để làm cảnh, thú cưng và làm xiếc. GV yêu cầu học sinh nhắc lại. v GV chốt ý : Một số vật nuôi cung cấp thịt trứng sữa cho con người như gia súc gia cầm: gà,vịt, trâu bò. Một số bạn sẽ nuôi mèo, chó, làm thú cưng hoặc cá, chim làm cảnh. Một số rạp xiếc nta huấn luyện vật nuôi để biểu diễn. GV kết luận: Mỗi người đều có thể yêu thích một cây trồng hay vật nuôi nào đó. Cây trồng, vật nuôi phục vụ cho cuộc sống và mang lại niềm vui cho con người. Hoạt động 2: Nhận biết các việc cần làm để chăm sóc và bảo vệ cây trồng, vật nuôi. GV cho HS xem tranh ảnh trong SGK (1 phút) và yêu cầu: Hai học sinh sẽ hỏi đáp lẫn nhau: (4 cặp) Theo bạn các bạn trong tranh đang làm gì? Việc làm của các bạn đó sẽ đem lại tác dụng gì? GV mời HS nhận xét. GV nhận xét: Qua đó các bạn hãy cho cô biết chúng ta cần phải làm những gì để chăm sóc cây trồng và vật nuôi? (Mời đại diện nhóm vật nuôi và nhóm cây trồng phát biểu) Những việc cần làm để chăm sóc cây trồng, vật nuôi: Cây trồng: Thường xuyên tưới nước cho cây. Chăm chỉ bắt sâu. Bón phân định kì. Không hái hoa, ngắt lá, bẻ cành. Vật nuôi: Cho vật nuôi ăn, uống đầy đủ. Thường xuyên vệ sinh chuồng, trại. Tắm rửa sạch sẽ cho vật nuôi. Giữ cho vật nuôi ấm áp vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè. (Ở một số nơi khi hậu lạnh khi vào mùa đông chúng ta phải giữ âm cho vật nuôi bằng cách trải thêm rơm trong chuồng hoặc bật bóng đèn sưởi, còn đối với những nơi nóng thì ta phải xây dựng chuồng trại mát mẻ cho vật nuôi) GV dẫn dắt: Như vậy khi các em chăm sóc được những cây trồng vật nuôi nhìn chúng lớn lên từng ngày các em cảm thấy thế nào? Giống với bài thơ nào ta đã học ? ( Bài hát trồng cây) GV kết luận: Chăm sóc cây trồng, vật nuôi mang lại niềm vui cho các bạn vì các bạn được tham gia những công việc có ích và phù hợp với khả năng. 2.3.Hoạt động 3: HS biết các việc cần làm để chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Hiểu được những việc cần làm để chăm sóc cây trồng vật nuôi chúng ta sẽ đi vào một trò chơi sau. GV yêu cầu HS đóng vai: Hóa thân thành nhà nông nghiệp giỏi: GV yêu cầu HS hóa thân thành nhà nông nghiệp chọn ra một loại cây trồng hoặc vật nuôi mà mình yêu thích sau đó hãy đưa ra những cách chăm sóc và bảo vệ cây trồng hoặc vật nuôi đó để hướng dẫn cho các bác nông dân biết cách chăm sóc chúng hiệu quả. GV nhận xét. Dặn dò: GV yêu cầu HS về nhà xem lại những lợi ích cũng như cách chăm sóc và bảo vệ cây trồng và vật nuôi để khi ta học tiết 2 bài Chăm sóc cây trồng vật nuôi hiệu quả hơn. GV yêu cầu HS về nhà chuẩn bị trước những bài tập tiếp theo của bài Chăm sóc cây trồng vật nuôi Học sinh trả lời. Học sinh tham gia trò chơi. Học sinh phân loại hình ảnh vật nuôi, cây trồng. Học sinh lắng nghe. HS viết nháp mỗi bạn viết ít nhất 2 tên trong 1 phút Khoảng 10 Học sinh kể tên cây trồng vật nuôi yêu thích. 4 Học sinh trả lời. 4 Học sinh trả lời. Học sinh phát biểu cá nhân nêu ngắn gọn : cây trồng có thể lấy gỗ, quả, bóng mát, làm cảnh, Học sinh lắng nghe và nhắc lại. HS nêu ngắn gọn : cho trứng, thịt, sữa, thú cưng, Học sinh lắng nghe và nhắc lại. Học sinh lắng nghe Tranh 1: Bạn đang cho gà ăn. Tranh 2: Bạn đang tắm cho heo. Tranh 3: Bạn đang tưới rau. Tranh 4: Bạn đang cùng ông trồng cây. Tranh 1: Bạn nhỏ cho gà ăn để gà mau lớn. Tranh 2: Bạn tắm cho heo để heo sạch sẽ, vệ sinh chuồng trại. Ngoài ra khi heo mát mẻ sạch sẽ chúng sẽ mau lớn. Tranh 3: Bạn tưới rau để rau tươi tốt mau lớn. Tranh 4: Bạn trồng cây cùng ông tưới nước chăm sóc cho cây để cây nhanh phát triển. Học sinh trả lời. Học sinh lắng nghe Học sinh lắng nghe. Học sinh đóng vai. Học sinh lắng nghe và thực hiện.
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_day_hoc_dao_duc_lop_3_tuan_30_cham_soc_cay_trong_va.docx