Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 3 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 8, Chủ đề: Trường học - Bài 8: Thực hành: Giữ an toàn vệ sinh trường học (Tiết 1, 2)

Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 3 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 8, Chủ đề: Trường học - Bài 8: Thực hành: Giữ an toàn vệ sinh trường học (Tiết 1, 2)

Bài 8 : THỰC HÀNH GIỮ AN TOÀN VỆ SINH TRƯỜNG HỌC

( TIẾT 1/4) SGK/Trang 34, 35

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học, HS:

- Thực hành khảo sát về sự an toàn trong khuôn viên nhà trường hoặc khu vực xung quanh trường

- Có ý thức giữ gìn và làm được số việc phù hợp để giữ vệ sinh trường học và khu vực xung quanh trường

- Bày tỏ được tình cảm hoặc mong ước của bản thân đối với nhà trường.

2. Năng lực:

*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.

* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản thân với nhà trường.

3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.

 

docx 10 trang Đăng Hưng 23/06/2023 2010
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 3 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 8, Chủ đề: Trường học - Bài 8: Thực hành: Giữ an toàn vệ sinh trường học (Tiết 1, 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 8:	Thứ ., ngày . tháng .. năm 
	KẾ HOẠCH BÀI DẠY 
MÔN: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI - LỚP 3 
CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG HỌC
Bài 8 : THỰC HÀNH GIỮ AN TOÀN VỆ SINH TRƯỜNG HỌC 
( TIẾT 1/4) SGK/Trang 34, 35
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
- Thực hành khảo sát về sự an toàn trong khuôn viên nhà trường hoặc khu vực xung quanh trường 
- Có ý thức giữ gìn và làm được số việc phù hợp để giữ vệ sinh trường học và khu vực xung quanh trường
- Bày tỏ được tình cảm hoặc mong ước của bản thân đối với nhà trường.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản thân với nhà trường.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Giáo án Ppt, các hình trong bài 8 SGK, phiếu khỏa sát an toàn trường học, link bài hát “Em yêu trường em” 
- HS: SGK, VBT, mũ, bút, khẩu trang, găng tay.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động 
- Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi để HS nói được về sự an toàn và sạch sẽ của trường học.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS cùng hát bài “ Em yêu trường em”.
- GV nêu câu hỏi, yêu cầu HS trả lời:
- GV tổ chức cho HS trả lời nhanh câu hỏi. Trường em đang học có sạch sẽ và an toàn không? Vì sao ?
VD: Trường em vừa được sửa lại sau thời gian nghỉ hè, các vết nứt vỡ ở trên tường và cửa đã được sửa lại hoặc thay mới. Tuy nhiên, vì quãng thời gian nghỉ khá lâu nên bàn ghế bám bụi, sân trường đầy lá rơi. Nhìn chung, trường em an toàn nhưng chưa sạch sẽ.
- GV khuyến khích HS chia sẻ câu trả lời trước lớp
- GV nhận xét chung.
- GV dẫn dắt vào bài học “Thực hành: Giữ an toàn và vệ sinh trường học”
- Cả lớp hát 
- HS đọc câu hỏi, đưa ra câu trả lời:
- HS trình bày câu trả lời trước lớp.
- HS lắng nghe nhận xét.
B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1 : Tìm hiểu về an toàn trong trường học 
Mục tiêu: HS nêu được tình huống không an toàn trong trường học 
Cách tiến hành: 
- GV yêu cầu Hs quan sát hình 1,2,3 trong SGK trang 34, thảo luận nhóm 2 và kể lại câu chuyện của bạn Nam theo hình
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi:
+ Chuyện gì xảy ra với bạn Nam trong giờ ra chơi? Vì sao?
+ Em học được điều gì từ câu chuyện của bạn Nam?
- Bạn Nam trong lúc đùa nghịch với các bạn đã chạy vào chỗ nắp cống bị vỡ dẫn đến trẹo chân. Các bạn đã đưa Nam đến phòng y tế của trường để băng bó kịp thời.
- Bài học: em nên giữ gìn của công và giữ vệ sinh khu vực trường học để không làm ảnh hưởng đến những người xung quanh.
- GV mời 2 đến 3 cập HS báo cáo trước lớp
- HS và GV cùng nhau nhận xét, rút ra kết luận
* Kết luận: Nam và các bạn chơi rượt đuổi ở sân trường. Nam bị tay nạn do trượt chân vào chỗ tấm đan bị vỡ. Các bạn đưa Nam đến phòng y tế. 
=> Để đảm bảo an toàn, em nên vui đùa nhẹ nhàng cần quan sát và chơi những nơi an toàn.
- HS quan sát tranh, tìm câu trả lời
- HS trình bày kết quả trước lớp.
- HS lắng nghe GV nhận xét
Hoạt động 2: Chuẩn bị khảo sát về sự an toàn trong khung viên nhà trường hoặc khu vực xung quanh trường
- Mục tiêu: Nêu được những việc cần làm và những lưu ý khi khảo sát sự an toàn trong khuôn viên nhà trường hoặc khu vực xung quanh trường 
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 để chuẩn bị khỏa sát về sự an toàn trong khuôn viên nhà trường hoặc khu vực xung quanh trường 
- HS nêu được một số việc cần chuẩn bị khảo sát: Một số vật dụng như nón nếu ra sân, phiếu khảo sát, bút, lập kế hoạch, phân công nhiệm vụ
- GV mời 2 đến 3 cặp HS báo cáo trước lớp
- HS và GV cùng nhận xét, rút ra kết luận
* Kết luận: Khảo sát các khu vực xung quanh trường là việc làm cần thiết nhằm phát hiện những thiết bị, khu vực khồng an toàn để sửa chữa, phòng tránh tai nạn
HS thảo luận nhóm 4
- HS thực hiện ghi chép trên phiếu khảo sát, tìm câu trả lời..
PHIẾU KHẢO SÁT AN TOÀN TRƯỜNG HỌC 
NHÓM: 
Khu vực khỏa sát
Thực trạng
Nguyên nhân
Đề xuất 
Giải pháp
Hàng rào 
?
?
?
Nơi để tủ điện
?
?
?
?
?
?
?
- Đại diện nhóm lên bảng trình bày theo sơ đồ.
- HS nghe GV nhận xét, kết luận.
Hoạt động 3: Hoạt động tiếp nối sau bài học 
Mục tiêu: HS liên hệ được các hoạt động thực tế đảm bảo an toàn trong trường học hoặc xung quanh trường học của em.
Cách tiến hành:
- GV cho HS làm việc cặp đôi, hỏi - đáp nhau 
- GV mời các cặp HS lên hỏi - đáp trước lớp. So sánh các thế hệ trong gia đình mình và bạn.
- GV kết luận: Cho HS nhắc lại ghi nhớ trong sách giáo khoa trang 35
- HS hoạt động cặp đôi hỏi – đáp
- HS lên bảng thực hiện hoạt động đối – đáp
- HS lắng nghe GV kết luận.
GV nhận xét chung tiết học, khen các nhóm, các cá nhân học tập tốt cá nhân có tiến bộ trong học tập
Dặn dò: Về nhà ôn lại bài
Chuẩn bị bài: “Thực hành: Giữ an toàn và vệ sinh trường học” Tiết 2/36
- HS lắng nghe 
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
TUẦN 8:	Thứ ., ngày . tháng .. năm 
	KẾ HOẠCH BÀI DẠY 
MÔN: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI - LỚP 3 
CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG HỌC
Bài 8 : THỰC HÀNH GIỮ AN TOÀN VỆ SINH TRƯỜNG HỌC 
( TIẾT 2/4) SGK/Trang 36
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
- Thực hành khảo sát về sự an toàn trong khuôn viên nhà trường hoặc khu vực xung quanh trường 
- Có ý thức giữ gìn và làm được số việc phù hợp để giữ vệ sinh trường học và khu vực xung quanh trường
- Bày tỏ được tình cảm hoặc mong ước của bản thân đối với nhà trường.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản thân với nhà trường.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Giáo án Ppt, các hình trong bài 8 SGK, phiếu khỏa sát an toàn trường học, link bài hát “Ngôi trường thân thiện” karaoke 
Có lời: 
- HS: SGK, VBT, nón, bút, khẩu trang, găng tay.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động 
- Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết đã có của HS về việc chuẩn bị để thực hiện khảo sát sự an toàn trong khung viên nhà trường hoạc khu vực xung quanh trường 
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS cùng hát bài “ Ngôi trường thân thiện”.
Hôm nay, chúng ta sẽ cùng “Thực hành: Giữ an toàn và vệ sinh trường học”
- GV phỏng vấn nhanh HS các câu hỏi:
+ Em đã chuẩn bị gì để đi khảo sát?
- GV và HS cùng chia sẻ, trao đổi và nhận xét.
+ Em muốn khảo sát ở khu vực nào?
- GV nhận xét, chia đội đi khảo sát.
- GV dẫn dắt vào bài học “Thực hành: Giữ an toàn và vệ sinh trường học”
- Cả lớp hát 
karaoke 
Có lời: 
- HS đọc câu hỏi, đưa ra câu trả lời:
* Khi khảo sát, em cần:
Trang phục gọn gàng. 
Khẩu trang
Phiếu khảo sát, bút.
Không chạy nhảy, leo trèo, đùa nghịch.
HS nêu tự do.
- HS lắng nghe nhận xét.
B. KHÁM PHÁ
Hoạt động : Thực hành khảo sát an toàn trong trường học 
Mục tiêu: HS thực hành khảo sát về sự an toàn trong khuôn viên nhà trường hoặc khu vực xung quanh trường và ghi chép kết quả khảo sát được vào phiếu.
Cách tiến hành: 
- GV yêu cầu HS quan sát hình 5,6,7,8 trong SGK trang 36 để thảo luận nhóm 4, phân tích những khu vực cần khảo sát theo gợi ý của mỗi hình.
- GV yêu cầu HS nêu thêm những khu vực cần khảo sát (không có trong hình) như: vườn trường, sân bóng .
- GV cho HS đọc lại những yêu cầu cần lưu ý khi khảo sát:
+ Quan sát kĩ và cẩn thận.
+ Đánh giá sự an toàn.
+ Ghi nhận những khu vực chưa an toàn.
+ Giữ vệ sinh, .
- GV yêu cầu HS chia nhóm đi khảo sát theo khu vực.
- VD: Chia nhóm và các khu vực khảo sát
* Nhóm 1: Phòng học (bàn ghế, cửa sổ, trần nhà,...) và khu vực xung quanh (cầu thang, hành lang, biển báo,...)
* Nhóm 2: Sân chơi, bãi tập, dụng cụ thể thao,...
* Nhóm 3: Các khu vệ sinh
- GV mời 2 đến 3 cập HS báo cáo trước lớp
- HS và GV cùng nhau nhận xét, rút ra kết luận
* Kết luận: Khi thực hành quan sát, em nhớ quan sát kĩ xung quanh, ghi lại nội dung liên quan đến khảo sát và chú ý đảm bảo an toàn. 
- HS quan sát tranh, tìm câu trả lời
- HS đọc lại những yêu cầu cần lưu ý khi khảo sát:
- Lớp lắng nghe GV phân công, ghi chép.
- HS chọn nhóm trưởng.
- Nhóm trưởng phân công công việc.
- HS thực hành khảo sát
HS báo cáo:
VD: Còn nhiều rác trong bồn cỏ.
Có nước đọng vũng trong chai, lon .. sẽ là nơi sinh sản của muỗi
C. Hoạt động : Hoạt động tiếp nối sau bài học 
Mục tiêu: HS liên hệ được các hoạt động thực tế đảm bảo an toàn trong trường học hoặc xung quanh trường học của em trong quá trình khảo sát.
Cách tiến hành:
- GV cho HS làm việc cặp đôi, hỏi - đáp nhau 
Nhìn vào phiếu khảo sát của nhóm 1, em hãy đề xuất giải pháp hạn chể rủi ro:
Kiểm tra cơ sở vật chất của lớp học thường xuyên.
Kiểm tra các thiết bị điện.
Các khu vực như cây cảnh, tường nếu phát hiện có dấu hiệu gãy và nứt thì cần báo ngay cho bác bảo vệ hoặc thầy cô giáo.
- GV mời các cặp HS lên hỏi - đáp trước lớp. 
- GV kết luận: Cho HS nhắc lại ghi nhớ trong sách giáo khoa trang 36
- HS hoạt động cặp đôi thảo luận.
HS nêu nhận xét:
Các bạn quan sát rất kĩ.
 ..
- HS lên bảng nêu nhận xét
- HS lắng nghe 
GV nhận xét chung tiết học, khen các nhóm, các cá nhân học tập tốt cá nhân có tiến bộ trong học tập
Dặn dò: Về nhà ôn lại bài
Chuẩn bị bài: “Thực hành: Giữ an toàn và vệ sinh trường học” Tiết 3
- HS lắng nghe 
	IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Tham khảo
Phiếu khảo sát (nhóm 1)
Địa điểm
Đối tượng
Thực trạng
Đề xuất
An toàn
Vệ sinh
Trần nhà
Quạt trần
Quạt trần không chắc chắn
Bám nhiều bụi
Vệ sinh lớp học thường xuyên.
Cầu thang
Tay nắm
Hơi lung lay
Sạch sẽ
Báo với bác bảo vệ hoặc thầy cô để tu sửa lại cầu thang.
Sàn nhà
Gạch có vết nứt
Hơi bám bụi bẩn
Lau sàn nhà thường xuyên và sửa lại những nơi có vết nứt.
Hành lang
Không có vết nứt hoặc bong tróc
Vẫn còn rác ở ngoài hành lang
Quét dọn hành lang thường xuyên.
Phòng học
Cửa sổ
Cửa sổ có vết nứt
Sạch sẽ
Bàn ghế
Chân bàn lung lay
Vẫn có vết vẽ, viết lên bàn học
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_3_chan_troi_sang_tao.docx