Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 3 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 7, Chủ đề: Trường học - Bài 7: Truyền thống của trường em (Tiết 1, 2)
BÀI 7: TRUYỀN THỐNG CỦA TRƯỜNG EM (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
- Đặt được một số câu hỏi để tìm hiểu về truyền thống của nhà trường.
- Giới thiệu được một cách đơn giản về truyền thống của nhà trường.
- Bày tỏ được tình cảm hoặc mong ước của bản thân đối với nhà trường.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản thân với các thế hệ trong gia đình.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 3 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 7, Chủ đề: Trường học - Bài 7: Truyền thống của trường em (Tiết 1, 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG HỌC BÀI 7: TRUYỀN THỐNG CỦA TRƯỜNG EM (TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học, HS: - Đặt được một số câu hỏi để tìm hiểu về truyền thống của nhà trường. - Giới thiệu được một cách đơn giản về truyền thống của nhà trường. - Bày tỏ được tình cảm hoặc mong ước của bản thân đối với nhà trường. 2. Năng lực: *Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. * Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản thân với các thế hệ trong gia đình. 3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC - GV: Các hình ảnh trong bài 7 SGK phóng to, giấy bìa cứng A0 hoặc bìa lịch cũ. - HS: SGK, VBT, giấy màu, kéo, keo dán. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG *Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết để HS nói được tên một số hoạt động hoặc thành tích của trường em trong năm học trước. *Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS tên các hoạt động hoặc thành tích của trường em trong năm học trước. - GV nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài học “Truyền thống của trường em” (Tiết 1). B. KHÁM PHÁ Hoạt động 1: Tìm hiểu về truyền thống của trường bạn An. *Mục tiêu: HS nhận biết một số đặc điểm về truyền thống của nhà trường. *Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS quan sát hình 1,2 trong SGK trang 30,31 - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi để trả lời câu hỏi. - GV theo dõi, hỗ trợ - GV gọi HS đứng dậy trình bày câu trả lời + Lớp của bạn An đang làm gì ? + An và các bạn đã biết được những gì về truyền thống ngôi trường của mình? - GV gọi HS nhận xét => GV rút ra kết luận: An và các bạn đã biết được nhiều điều về truyền thống, thành tích vẻ vang của thầy cô khi tìm hiểu về truyền thống của trường em. Hoạt động 2: Tìm hiểu về truyền thống của nhà trường. *Mục tiêu: HS Nêu được một số truyền thống của nhà trường. *Cách tiến hành: - GV hướng dẫn HS tham quan phòng truyền thống của trường. - GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm: + Trường được thành lập năm nào? + Thầy và cô hiệu trưởng của trường em là ai? + Nêu những tấm gương GV và HS tiêu biểu của trường em? + Kể các thành tích của nhà trường? + Trường thường tổ chức các hoạt động truyền thống nào? - GV quan sát, hỗ trợ các nhóm. - GV tổ chức cho các nhóm trình bày ý kiến. => GV nhận xét, kết luận: Mỗi trường học đều có lịch sử hình thành và phát triển riêng như: năm thành lập trường, thành tích dạy và học, các hoạt động tiêu biểu Phòng truyền thống là nơi lưu giữ và trưng bày những hình ảnh, tư liệu, hiện vật về quá trình hình thành, phát triển của nhà trường. C. HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI: - GV yêu cầu HS về nhà sưu tầm tranh ảnh hoặc thông tin về truyền thống của trường em. - 2- 3 HS kể theo ý hiểu của bản thân. Ví dụ: + Có 12 học sinh giỏi cấp huyện và 5 học sinh giỏi cấp thành phố. + Đạt giải nhì hội giao lưu "Văn hay - chữ tốt" + Xếp loại xuất sắc phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS thảo luận nhóm đôi. - HS trả lời. - Lớp An đang đi tham quan phòng truyền thống của trường. - An và các bạn đã biết được về truyền thống ngôi trường của mình là: + Thời gian thành lập trường: được 53 năm rồi. + Những hiệu trưởng của nhà trường qua các thời kì. + Danh hiệu cao quý và những giải thể dục thể thao của trường. + Hoạt động truyền thống của trường: giúp bạn vượt khó, giúp đỡ người khuyết tật. - HS nhận xét - HS lắng nghe - HS quan sát tranh, tìm câu trả lời - HS cùng GV đi thăm quan - HS thảo luận nhóm. - HS trả lời theo ý của bản thân. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG HỌC BÀI 7: TRUYỀN THỐNG CỦA TRƯỜNG EM (TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học, HS: - Đặt được một số câu hỏi để tìm hiểu về truyền thống của nhà trường. - Giới thiệu được một cách đơn giản về truyền thống của nhà trường. - Bày tỏ được tình cảm hoặc mong ước của bản thân đối với nhà trường. 2. Năng lực: *Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. * Năng lực riêng: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản thân với các thế hệ trong gia đình. 3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC - GV: Các hình ảnh trong bài 7 SGK phóng to, giấy bìa cứng A0 hoặc bìa lịch cũ. - HS: SGK, VBT, giấy màu, kéo, keo dán. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG *Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết để HS nói được tên một số hoạt động hoặc thành tích của trường em trong năm học trước. *Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS hát bài hát: “Em yêu trường em”. - GV dẫn dắt vào bài học “Truyền thống của trường em” (Tiết 2). B. KHÁM PHÁ Hoạt động 1: Giới thiệu về truyền thống của trường em. *Mục tiêu: HS giới thiệu được một cách đơn giản về truyền thống của nhà trường. *Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS trưng bày tranh, ảnh hoặc trình bày thông tin về truyền thống của nhà trường mà em đã sưu tầm được ở nhà theo nhóm. - GV theo dõi, hỗ trợ - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - GV gọi HS nhận xét - GV rút ra kết luận: Các hoạt động truyền thống được tổ chức hằng năm ở trường là những hoạt động tiêu biểu về văn hóa và thể thao. C. VẬN DỤNG Hoạt động 1: Chia sẻ theo chủ đề “ Trường học em yêu” *Mục tiêu: Bày tỏ được tình cảm hoặc mong ước của bản thân đối với nhà trường. *Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập: - GV nêu yêu cầu: Viết vào mỗi tờ giấy màu những từ hoạc câu ngắn thể hiện tình cảm, mong ước của em về ngôi truòng của mình. Dán tờ giấy màu vào ô phù hợp trên bìa cứng. - GV quan sát, hỗ trợ HS. - GV tổ chức cho các nhóm bày tỏ ý tình cảm của mình. - GV nhận xét, kết luận: Mỗi HS chúng ta cần có ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống của nhà trường bằng những việc làm có ý nghĩa. - GV hướng dẫn để HS tìm hiểu các từ khóa: “Lịch sử - Thành tích – Truyền thống”. + Lịch sử là gì? + Thành tích là gì? + Truyền thống là gì? - GV nhận xét, chốt. C. HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI: - GV yêu cầu HS quan sát các hoạt động ở trường của em và kể cho người thân nghe về các hoạt động ở trường của em. - GV nhắc HS về nhà chuẩn bị bài tiếp theo. - HS hát - HS lắng nghe. - HS thảo luận nhóm để trình bày sản phẩm ra giấy A0. - Các nhóm treo sản phẩm của nhóm mình trên góc học tập của nhóm - HS nhận xét - HS lắng nghe - HS quan sát tranh, tìm câu trả lời - HS thảo luận nhóm. - HS bày tỏ tình cảm của bản thân. - HS lắng nghe. - HS trả lời + Những việc trải qua của một dân tộc được ghi chép lại. + Công lao ghi được, đạt được: Thành tích cách mạng. + Có tính chất lâu đời, truyền từ đời nọ sang đờ kia. - HS lắng nghe. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_3_chan_troi_sang_tao.docx