Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 3 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 17, Chủ đề: Động vật và thực vật - Bài 15: Lá, thân, rễ của thực vật (Tiết 3)
Bài 15: LÁ THÂN, RỄ CỦA THỰC VẬT
(TIẾT 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
- Vẽ hoặc sử dụng sơ đồ có sẵn để chỉ vị trí và nói (hoặc viết) được tên các bộ phận lá, thân, rễ của thực vật.
- So sánh lá, thân, rễ, của các thực vật khác nhau.
- Phân loại được thực vật dựa trên một số tiêu chí.
- Trình bày được chức năng của lá, thân, rễ.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Nhận biết và nêu tên được các bộ phận của lá, thân, rễ của thực vật
3. Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ.
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tự nhiên và Xã hội Lớp 3 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 17, Chủ đề: Động vật và thực vật - Bài 15: Lá, thân, rễ của thực vật (Tiết 3)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT Bài 15: LÁ THÂN, RỄ CỦA THỰC VẬT (TIẾT 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học, HS: - Vẽ hoặc sử dụng sơ đồ có sẵn để chỉ vị trí và nói (hoặc viết) được tên các bộ phận lá, thân, rễ của thực vật. - So sánh lá, thân, rễ, của các thực vật khác nhau. - Phân loại được thực vật dựa trên một số tiêu chí. - Trình bày được chức năng của lá, thân, rễ. 2. Năng lực: *Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. * Năng lực riêng: Nhận biết và nêu tên được các bộ phận của lá, thân, rễ của thực vật 3. Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC - GV: bài hát, Hình ảnh về một số loài cây - HS: SGK, VBT, bút, một số cây rau hoặc hoa. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Hoạt động khởi động Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết đã có của HS về các loại cây để dẫn dắt vào bài học mới. Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai Nhanh ai đúng”. - GV nêu luật chơi: 1 đội giơ cây thật hoặc hình ảnh về cây, 1 đội còn lại nói nhanh tên loại thân cây đó. - GV cho học sinh chơi - GV nhận xét chung, dẫn dắt vào bài học “Lá thân, rễ của thực vật”. B. KHÁM PHÁ Hoạt động 1: Các loại rễ chính của thực vật Mục tiêu: HS nêu được các loại rễ chính của cây. Cách tiến hành: - GV chia HS thành các nhóm - GV tổ chức cho HS quan sát hình 6, 7 trong SGK trang 66 (hoặc các rễ cây thật) + Trong các rễ cây đó, đâu là rễ cọc, đâu là rễ chùm? + Rễ cọc và rễ chùm có đặc điểm gì khác nhau? - GV mời các nhóm lên trình bày kết quả của nhóm mình. - GV đưa ra câu hỏi: Thực vật có mấy loại rễ chính? Đó là những loại rễ nào? - GV cùng HS nhận xét và rút ra kết luận: Rễ cây có hai loại rễ chính là rễ cọc và rễ chùm. Hoạt động 2: Trò chơi “ Cây nào? Rễ gì?” Mục tiêu: HS liên hệ và nhận diện, phân loại được rễ của một số cây quen thuộc. Cách tiến hành: - GV cho Hs quan sát hình 8 SGK trang 66 (hoặc cây thật) - GV chia lớp thành các đội chơi: một đội giơ hình (hoặc cây thật), đội còn lại nêu nhanh tên rễ cây ( rễ cọc hay rễ chùm) - GV nhận xét chung và tuyên dương các đội chơi. Hoạt động 3: Tìm hiều chức năng của rễ cây Mục tiêu: HS nêu được chức năng của rễ cây Cách tiến hành: Bước 1: GV cho HS thảo luận nhóm 4 (hoặc 6) quan sát hình 9 trong SGK trang 67 và cùng trả lời câu hỏi: Rễ cây có chức năng gì? - GV mời các nhóm lên trình bài - GV nhận xét và hỏi tiếp: Điều gì xảy ra với cây rau cải nếu nhổ nó ra khỏi đất? Vì sao? - GV nhận xét và kết luận: Rễ hút nước, chất khoáng trong đất để nuôi cây và giúp cây bám chặt vào đất. Nếu thiếu rễ, cây sẽ không thể sống được. Hoạt động 4: Thực hành và vẽ sơ đồ lá- thân – rễ của cây Mục tiêu: HS vận dụng các kiến thức đã học để xây dựng sơ đồ về đặc điểm lá, thân, rễ của một cây bất kì. Cách tiến hành: - GV cho HS thảo luận nhóm 4 quan sát sơ đồ trong SGK trang 67 và trả lời câu hỏi: + Nêu tên của cây trong sơ đồ. + Nhìn vào sơ đồ, em háy nêu đặc điểm lá, thân, rễ của cây đó. - GV yêu cầu HS cùng chọn ra một cây đã chuẩn bị, có bộ rễ đầy đủ nhất và hoàn thành sơ đồ mô tả rễ, thân, lá của cây. - GV mời đại diện nhóm trình bày - GV nhận xét và kết luận: Lá, thân, rễ của ác lào cây khác nhau thường có đặc điểm khác nhau. - GV và HS đọc KL trong SGK.. - GV hỏi cây có mấy loại rễ chính? Là loại rễ nào? Hoạt động tiếp nối sau bài học: GV yêu cầu mỗi HS về nhà gieo hạt giống vào chai nhỏ và quan sát thân, rễ, lá của hạt giống khi mọc thành cây. - HS chơi - Lắng nghe - 2 đội chơi - HS lắng nghe nhận xét. - Chia nhóm 4 - HS quan sát tranh, Thảo luận nhóm tìm câu trả lời + Cây ở hình 6 là rễ chùm và cây ở hình 7 là rễ cọc. + Đặc điểm của rễ cọc và rễ chùm: * Rễ cọc gồm một rễ cái mọc sâu xuống đất và có những rễ con mọc ra từ rễ cái. * Rễ chùm gồm nhiều rễ gần bằng nhau mọc toả ra từ một góc thân tạo thành một chùm. - HS trình bày kết quả trước lớp - Thực vật có 2 loại rễ chính là rễ cọc và rễ chùm. - HS lắng nghe - HS quan sát hình ảnh + HS chia thành các đội để tham gia trò chơi đố vui. - HS nghe GV nhận xét - HS thảo luận nhóm 4 (hoặc 6) và trả lời câu hỏi: Rễ hút nước, chất khoáng trong đất để nuôi cây và giúp cây bám chặt vào đất. - Đại diện nhóm lên trình bày - HS trả lời: Cây sẽ bị héo và chết. Vì rễ không hút được nước và chất khoáng để nuôi cây. - HS lắng nghe. - Các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi: - HS chọn và vẽ sơ đồ theo yêu cầu. - Đại diện nhóm trình bày - HS đọc KL trong SGK. - 2 loại rễ: Rễ cọc và rễ chùm - 1 HS đọc từ khóa trong sách IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_3_chan_troi_sang_tao.docx