Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 33 - Bài: Tiền Việt Nam (Tiết 2)

Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 33 - Bài: Tiền Việt Nam (Tiết 2)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù:

- Củng cố cách nhận biết được mệnh giá của các tờ tiền Việt Nam ( trong phạm vi 100 000 đồng); nhận biết được tờ tiền hai trăm nghìn đồng và năm trăm nghìn đồng

- Nắm được mối quan hệ trao đổi giữa giá trị ( mệnh giá ) của các loại giấy bạc đó.

-Biết làm các phép tính cộng, trừ trên các số với đơn vị là đồng.

- Thống kê được các tờ tiền theo mệnh giá.

- Giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến tiền.

2. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.

3. Phẩm chất.

 

docx 4 trang Đăng Hưng 24/06/2023 710
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 33 - Bài: Tiền Việt Nam (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY 
MÔN: TOÁN - LỚP 3
BÀI: TIỀN VIỆT NAM (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Củng cố cách nhận biết được mệnh giá của các tờ tiền Việt Nam ( trong phạm vi 100 000 đồng); nhận biết được tờ tiền hai trăm nghìn đồng và năm trăm nghìn đồng 
- Nắm được mối quan hệ trao đổi giữa giá trị ( mệnh giá ) của các loại giấy bạc đó.
-Biết làm các phép tính cộng, trừ trên các số với đơn vị là đồng.
- Thống kê được các tờ tiền theo mệnh giá.
- Giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến tiền.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- GV: Các tờ tiền theo bài học; hình vẽ bài Thực hành 2,3; bảng thống kê bài Thực hành 4; hình vẽ bài Luyện tập 1 và Vui học ( nếu cần )
 - HS: SGK, vở bài tập, bảng con, 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động Khởi động: (3 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức
 Múa hát tập thể tạo không khí lớp học vui tươi.
Múa hát bài: “ Trên con đường đến trường”
2. Hoạt động Luyện tập (27 phút)
2.1 Hoạt động 1 (10 phút): Bài 1
a. Mục tiêu: - Củng cố cách làm các phép tính cộng, trừ trên các số với đơn vị là đồng.
 - Giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến tiền.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
-Yêu cầu HS quan sát hình trong SGK , thảo luận nhóm đôi và trả lời:
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán yêu cầu gì ?
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân rồi chia sẻ với bạn.
- Mời vài nhóm HS trình bày, giải thích cách làm.
- Nhận xét, sửa sai ( nếu có)
+ Có 50 000 đồng và giá tiền của những món đồ.
+ Chọn mua những món hàng có tổng số tiền bằng hoặc ít hơn 50 000 đồng
- Đại diện nhóm trình bày (ví dụ: em mua bút chì màu, chuốt bút chì và sợi dây nhảy thể dục, vì: 18 000 + 8 000 + 24 000 = 50 000; ...).
- Nhận xét, sửa sai 
2.2 Hoạt động 2 (12 phút): Bài 2
a. Mục tiêu: - Giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến tiền.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
-Yêu cầu HS đọc đề bài toán và trả lời:
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán yêu cầu gì ?
- Yêu cầu HS làm bài rồi chia sẻ với bạn.
- Mời vài HS trình bày, giải thích cách làm.
- Nhận xét, sửa sai ( nếu có)
+ Giá tiền 1 kg cà chua là
 17 000 đồng.
+ Với số tiền 50 000 đồng, mẹ có thể mua được 2kg cà chua không ?
- Làm bài, chia sẻ
- HS trình bày 
- Nhận xét, sửa sai
3. Hoạt động Vui học (5 phút) 
a. Mục tiêu: - Giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến tiền.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
-Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi đọc đề bài toán và trả lời:
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán yêu cầu gì ?
-GV lưu ý HS có thể dựa vào sơ đồ tách – gộp số (75 000 gồm mấy và mấy; ...).
 Lưu ý: HS có thể có nhiều cách chọn, lấy đúng số tiền thì chấp nhận
- Yêu cầu HS làm bài rồi chia sẻ với bạn.
- Mời vài nhóm HS trình bày, giải thích cách làm.
- Nhận xét, sửa sai ( nếu có)
+ Các mệnh giá tiền và giá tiền của mỗi đồ vật.
+ Có thể lấy các tờ tiền nào để vừa đúng giá tiền mỗi đồ vật?
- HS thảo luận nhóm đôi – làm bài
- HS trình bày 
- Nhận xét, sửa sai
* Hoạt động vận dụng: Thực tế ( 5 phút)
a. Mục tiêu: - Giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến tiền.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
Nêu yêu cầu: Em cùng người thân đi chợ hay siêu thị để tập tính tiền.
Cùng người thân thực hành.
* Hoạt động nối tiếp: ( 5 phút)
a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
- Có thể tổ chức trò chơi Ai nhanh ai đúng để HS trả lời nhanh: 
-GV đưa ra 2 loại tờ tiền khác nhau để HS xác định mệnh giá lớn nhỏ.
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò HS chuẩn bị cho tiết sau : Bài Ôn tập các số trong phạm vi 100 000.
- Chia sẻ, bình chọn bạn học tốt
- Tham gia chơi
- Lắng nghe
- Chia sẻ, bình chọn bạn học tốt
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_toan_lop_3_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_32.docx