Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 29 - Bài: Phép cộng các số trong phạm vi 100 000 (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
– Xây dựng biện pháp cộng các số có năm chữ số (không nhớ, có nhớ không quá 2 lần, không liên tiếp).
– Cộng nhẩm trong phạm vi 10000, tính giá trị của biểu thức.
– Giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến phép cộng trong phạm vi 10000.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN - LỚP 3 PHÉP CỘNG CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 100 000 (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: – Xây dựng biện pháp cộng các số có năm chữ số (không nhớ, có nhớ không quá 2 lần, không liên tiếp). – Cộng nhẩm trong phạm vi 10000, tính giá trị của biểu thức. – Giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến phép cộng trong phạm vi 10000. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Các thẻ số cho bài học, hình vẽ tóm tắt Luyện tập 4 (nếu cần). HS: Các thẻ số cho nội dung bài học. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động Khởi động: (5 phút) a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Trò chơi. -T/C Hái hoa dân chủ. +TBHT điều hành +Nội dung về bài học Diện tích, chu của hình chữ nhật- hình vuông,(...) + Lớp theo dõi nhận xét, đánh giá. - Kết nối nội dung bài học. Phép cộng các số trong phạm vi 100 000 -HS tham gia chơi -Nhận xét, đánh giá, tuyên dương bạn nắm vững kiến thức cũ -Lắg nghe -> Ghi bài vào vở 2. Hoạt động Kiến tạo tri thức mới (25 phút) 2.1 Hoạt động 1 (15 phút): Khám phá a. Mục tiêu: - Biết cộng các số trong phạm vi 100 000 (đặt tính và tính đúng) b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Hoạt động cả lớp * Giới thiệu: 31421 + 12515 = ? - Gọi 1HS lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào vở nháp. - Cho vài HS nhắc lại cách đặt tính và tính phép tính đó. + Muốn cộng 2 số có đến 5 chữ số ta làm thế nào? * GV củng cố lại quy trình cộng 2 số có năm chữ số. * Lưu ý: HS M1 năm được quy trình cộng 2 số có năm chữ số. * Giới thiệu: 39421 + 12385 = ? - Gọi 1HS lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào vở nháp. - Cho vài HS nhắc lại cách đặt tính và tính phép tính đó. + Muốn cộng 2 số có đến 5 chữ số ta làm thế nào? * GV củng cố lại quy trình cộng 2 số có năm chữ số. * Lưu ý: HS luôn dò lại để kiểm tra xem viết và tính có đúng không. - HS nghe - Đặt tính rồi tính. - 1HS đặt tính rồi tính trên bảng: - 2HS nhắc lại. + HS chia sẻ trước lớp: + Muốn cộng 2 số có đến 5 chữ số ta viết các số hạng sao cho các chữ số có cùng 1 hàng thẳng cột với nhau; rồi viết dấu cộng, kẻ vạch ngang rồi thực hiện từ phải sang trái. - HS nghe - Đặt tính rồi tính. - 1HS đặt tính rồi tính trên bảng: - 2HS nhắc lại. + HS chia sẻ trước lớp: + Muốn cộng 2 số có đến 5 chữ số ta viết các số hạng sao cho các chữ số có cùng 1 hàng thẳng cột với nhau; rồi viết dấu cộng, kẻ vạch ngang rồi thực hiện từ phải sang trái. 2.2 Hoạt động 2 (10 phút): Thực hành a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức làm bài tập b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cá nhân, Bảng con. - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập - Yêu cầu Hs làm bảng con *Lưu ý giúp đỡ để đối tượng M1 hoàn thành BT. + Củng cố cách thực hiện phép cộng trong phạm vi 100 000. + Nhấn mạnh: Thực hiện từ trái sang phải. -2 HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm bảng con. -Thống nhất cách làm và đáp án: 3. Hoạt động ứng dụng: (5 phút) a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Cá nhân – Bảng con - GV đọc phép tính. - Yêu cầu HS nêu lại cách đặt tính và tính. - HS đặt tính và thực hiện phép tính vào bảng con. - HS nêu lại cách đặt tính và tính. 4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút) - Về nhà tìm các bài tập tương tự để làm thêm. - Lắng nghe, thực hiện IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... .......................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_toan_lop_3_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_29.docx