Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 13 - Bài 47: Em làm được những gì? (Tiết 2)
BÀI 47: EM LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ? (tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Nhận biết phân số thông qua các hình ảnh trực quan.
- Giải quyết vấn đề đơn giản về quy luật dãy số liên quan đến dãy số đếm thêm.
- Chuyển đổi đơn vị từ số đo có hai đơn vị sang số đo có một đơn vị.
1. Năng lực đặc thù:
Tư duy và lập luận toán học; giao tiếp toán học; mô hình hóa toán học; giải quyết vấn đề toán học
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN - LỚP 3 BÀI 47: EM LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ? (tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nhận biết phân số thông qua các hình ảnh trực quan. - Giải quyết vấn đề đơn giản về quy luật dãy số liên quan đến dãy số đếm thêm. - Chuyển đổi đơn vị từ số đo có hai đơn vị sang số đo có một đơn vị. 1. Năng lực đặc thù: Tư duy và lập luận toán học; giao tiếp toán học; mô hình hóa toán học; giải quyết vấn đề toán học 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: SGK, bảng nhân tổng hợp - HS: SGK, vở ghi, bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động Khởi động: (5 phút) a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: - Phương pháp: - Hình thức: cả lớp - Tổ chức cho HS hát và vận động phụ họa theo bài hát - HS tham gia 2. Hoạt động Thực hành (25 phút) a. Mục tiêu: - Nhận biết phân số thông qua các hình ảnh trực quan. - Giải quyết vấn đề đơn giản về quy luật dãy số liên quan đến dãy số đếm thêm. - Chuyển đổi đơn vị từ số đo có hai đơn vị sang số đo có một đơn vị. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: - Phương pháp: Đàm thoại, thực hành - Hình thức: cá nhân, nhóm đôi Bài 3: - Mời HS đọc câu hỏi và các ý trả lời a) và b) Mời 2HS thực hiện phép tính trên bảng lớp, lớp làm bảng con ý a, b - Nhận xét, tuyên dương c) Mời HS trình bày ý c - Nhận xét, tuyên dương d) Yêu cầu HS quan sát và tìm ra quy luật - Nêu cách thực hiện - Vậy hình thứ 10 có mấy ngôi sao? - Em chọn ý nào? - Nhận xét, tuyên dương Bài 4: - Mời HS đọc yêu cầu bài toán - Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? - Vậy cơ thể chúng dài bao nhiêu? - GV nói đôi nét về Voọc chà vá chân nâu: + Loài vật quý hiếm cân được bảo vệ + Sống ở bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) + Voọc chà vá chân nâu có màu sắc rực rỡ nhất trong các loài linh trưởng, khỉ, vượn. Đuôi dài màu trắng và có cụm long trắng ở phía cuối. Phần bụng và lưng có màu xám. Bộ lông trên cơ thể là tổng hợp hài hòa của 5 màu đen, xám, trắng, nâu đỏ, vàng nên còn được gọi là voọc ngũ sắc. Bài 5: - Mời HS đọc yêu cầu - HD tìm hiểu mẫu: + Số đo chiều dài gồm bao nhiêu xăng-ti-mét, bao nhiêu mi-li-mét? + Muốn đổi số đo này ra mi-li-mét ta làm thế nào? + 1 xăng-ti-mét bằng bao nhiêu mi-li-mét? + 6 xăng-ti-mét bằng bao nhiêu mi-li-mét? + Vậy 6 cm 8 mm bang bao nhiêu mm? - Mời HS làm bài theo nhóm - Mời đại diện các nhóm báo cáo - Nhận xét, tuyên dương *Vui học: - Mời HS đọc bài toán - HDHS nắm yêu cầu bài toán: so sánh chiều dài 4 con kiến nối đuôi nhau so với chiều dài con sâu - Yêu cầu HS trao đổi nhóm đôi tìm cách giải - Mời một vài HS trình bày kết quả - Nhận xét, tuyên dương HS - HS đọc yêu cầu a) 141 x 7 = 987 – ý C b) 98 : 8 = 12 (dư 2) – ý B c) ý B: “Hình chữ nhật được chia thành 5 phần bằng nhau, tô màu 1 phần ta có một phần năm” - Hình sau nhiều hơn hình trước 4 ngôi sao - Viết dãy số: 4, 8, 12, 16, - Có 40 ngôi sao (4 x 10 = 40) - ý C - HS đọc yêu cầu - Voọc chà vá chân nâu có chiều dài cơ thể gấp 2 lần chiều dài đuôi của chúng; đuôi chúng dài 30 cm - Nếu đuôi chúng dài 30 cm thì cơ thể chúng dài bao nhiêu cm? - 30 x 2 = 60 cm - HS đọc yêu cầu + 6 cm và 8 mm + Đổi đơn vị đo + 1 cm = 10 mm + 6 cm = 60 mm + 6 cm 8 mm = 68 mm - HS làm nhóm - HS báo cáo kết quả - HS đọc 2-3 lượt - HS nghe - HS trao đổi - 6 mm x 4 = 24 mm 2 cm 5 mm = 25 mm 4 con kiến nối đuôi nhau cũng không dài bằng con sâu * Hoạt động nối tiếp: (5 phút) a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: - Phương pháp: Trò chơi - Hình thức: Cá nhân - Tổ chức cho HS chơi: “Truyền bóng” - GV HD cách chơi, luật chơi: Lớp xếp thành vòng tròn. Vừa hát vừa truyền bóng. Khi người quản trò hô “dừng” thì bạn nào đang cầm quả bóng trên tay sẽ đọc 1 bảng nhân theo yêu cầu. Bạn nào không thuộc sẽ bị phạt - Tổ chức cho HS chơi - Nhận xét, tuyên dương - HS nắm cách chơi, luật chơi - HS tham gia chơi IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... .......................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_toan_lop_3_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_13.docx