Kế hoạch bài dạy Toán 3 (Kết nối tri thức) - Tiết 54, Bài 27: Giảm 1 số đi 1 số lần
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 3 (Kết nối tri thức) - Tiết 54, Bài 27: Giảm 1 số đi 1 số lần", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TOÁN 3 Tiết 54: Bài 27: GIẢM MỘT SỐ ĐI MỘT SỐ LẨN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức – Kĩ năng - Nhận biết được khái niệm giảm một số đi một số lần. - Biết cách giảm một số đi một số lần bằng cách lấy số đó chia cho số lần và vận dụng để giải các bài tập liên quan tới giảm một số đi một số lần. - Phân biệt được giảm đi một số lần với giảm đi một số đơn vị. - Liên hệ được giữa gấp một số lên một số lần và giảm một số đi một số lần. 2. Năng lực - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất - Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ, làm tốt các bài tập. II. ĐỒ DÙNG ĐẠY HỌC - Bảng nhóm, Phiếu bài tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 1. Khởi động - Trò chơi “Chèo thuyền” (Kiểm tra bảng - HS tham gia chơi chia của HS) 30 : 5; 24 : 6; 15 : 3; 20 : 4 -> Cô thấy các con tham gia chơi rất nhiệt tình và sôi nổi. Các con đã thuộc các phép chia trong bảng chia. Cô tuyên dương tất cả các con. - H nhắc lại tên bài Ta cùng đến với bài ngày hôm nay: “Tiết 54: Bài 27: Giảm một số đi một số lần (Tiết 1)” 2. Khám phá - GV chiếu hình ảnh lên bảng (AI) Rô bốt nói: Xin chào các bạn học sinh lớp 3A3, hôm nay Rô bốt sẽ hoá thân thành 1 nhà ảo thuật gia. Tớ sẽ trình diễn cho các bạn xem một màn ảo thuật, các bạn có mong đợi màn ảo thuật của tớ không nào? - H đồng thanh: Có (AI) Rô bốt nói: Các bạn hãy quan sát trên màn hình, tớ đố các bạn: Tớ có mấy con - H: 6 con thỏ thỏ? (AI) Rô bốt nói: Tớ sẽ hoá phép: “Giảm số thỏ đi 3 lần”. (Hiệu ứng tranh thỏ biến mất, còn 2 con thỏ) - Vừa rồi chúng ta đã cùng được xem màn - Số thỏ ban đầu gấp 3 lần số thỏ sau khi trình diễn của bạn Rô – bốt. Các con hãy nhận làm ảo thuật. xét số thỏ sau khi làm ảo thuật như thế nào so với số thỏ ban đầu? - Hay nói cách khác số thỏ lúc sau giảm 3 lần so với số thỏ lúc đầu. - Vậy các con hãy quan sát cô tóm tắt tình huống vừa rồi qua sơ đồ sau: Lúc đầu: Lúc sau: Lúc đầu cô có 6 con thỏ chia thành 3 phần bằng nhau. Sau khi giảm số thỏ ban đầu đi 3 - HS lắng nghe lần, cô còn 1 phần ....... - Các con hãy thảo luận nhóm 4: Thực hiện theo yêu cầu sau: Muốn giảm 6 con thỏ đi 3 - HS thực hiện thảo luận nhóm 4, ghi kết lần, con làm như thế nào? (1 phút) quả vào bảng nhóm (1 phút) - Vừa rồi cô thấy chúng ta thảo luận rất sôi - Hs thực hiện nổi, bây giờ thực hiện “KT giao hàng”, hàng (Dự kiến HS nhận xét: Em thưa cô, em thấy đi người ở, nhận xét bài của nhóm bạn. bài của nhóm bạn cũng có cách làm giống bài nhóm em) - Dự kiến chia sẻ: - GV chọn bài 1 nhóm lên chia sẻ + Đây là bài của tớ mời các bạn chia sẻ: T lấy 6 con thỏ giảm đi 3 lần thì còn 2 con thỏ. Vậy 6 con thỏ giảm đi 3 lần còn 2 con thỏ. + Nhóm t cũng làm giống nhóm bạn + Vì sao bạn lại tìm ra được kết quả còn 2 con thỏ? (Vì có 6 con thỏ, giảm đi 3 lần nên tớ lấy 6:3 = 2 (con thỏ)) - Giảm 6 con thỏ đi 3 lần còn 2 con thỏ. - Gv chốt: Vậy giảm 6 con thỏ đi 3 lần thì còn + Giảm 6 đi 3 lần còn 2 được mấy con thỏ? -> Muốn giảm một số đi một số lần, ta lấy + Giảm 6 đi 3 lần thì được mấy? số đó chia cho số lần. -> Muốn giảm một số đi một số lần, ta làm - 2 H đọc lại như thế nào? - GV chiếu kết luận 3. Hoạt động Để giúp các con khắc sâu kiến thức của bài, chúng ta cùng chuyển sang phần hoạt động Các con ạ, đây là bạn Nam. Chúng ta cùng theo dõi trên màn hình để lắng nghe bạn nhé! (AI) Bạn Nam nói: Xin chào các bạn học - H: Xin chào Nam! sinh lớp 3A3, tớ là Nam. (AI) Bạn Nam nói: Hôm nay là sinh nhật của tớ. Các bạn hãy thực hiện các bài tập/ để giúp tớ tổ chức một buổi tiệc sinh nhật nhé! Chặng 1: Làm bánh nướng (AI) Bạn Nam nói: Các bạn hãy giúp tớ nướng những chiếc bánh thật ngon nhé! - GV: Chặng 1 cũng chính là bài tập số 1 trong S/79. * Bài 1: - Đọc thầm yêu cầu bài - H đọc thầm - Bài yêu cầu gì? - Bài yêu cầu: Điền số - Thực hiện bài toán vào PBT - HS làm bài vào PBT - Kết hợp KT lẩu băng chuyền và ổ bi, chia - HS chia sẻ sẻ bài với các bạn về bài làm của mình. - Con hãy nhận xét bài làm của các bạn - 2-3H nhận xét bạn - Chọn bài 1 bạn soi - Nhận xét bài bạn - Ai làm bài giống bạn? - Cô đồng ý với kết quả của các con. - 1 bạn cho cô biết “30 giảm 5 lần” thì còn - Thưa cô 30 giảm đi 5 lần còn 6 vì em lấy mấy? Vì sao? 30 : 5 = 6 - Vì sao em điền (17 gấp 4 lần) bằng 68? - Thưa cô, 17 gấp lên 4 lần, em lấy 17 x 4 = 28. - Vì sao em điền (54 giảm 9 lần) còn 6? -> Chốt: Để làm được bài này em vận dụng - Thưa cô, 54 giảm đi 9 lần, em lấy 54 : 9 = KT gì? 6 Muốn giảm một số đi một số lần -> Em vận dụng kiến thức: Giảm một số đi em làm như thế nào? một số lần; Gấp một số lên một số lần Các em ạ, vậy là vừa rồi chúng ta đã cùng -> Muốn giảm một số đi một số lần, em lấy giúp đỡ bạn Nam nướng những chiếc bánh số đó chia cho số lần thật thơm ngon rồi đấy! Và đây là lời cảm - H lắng nghe ơn của bạn. (AI) Bạn Nam nói: Ôi! Những chiếc bánh nướng thật mềm mịn, thơm phức và đẹp mắt. Tớ cảm ơn các bạn. Các bạn ơi! Nhân dịp sinh nhật, mẹ tớ có tặng tớ một số nhãn vở. Tớ muốn chia sẻ món quà này cho các bạn. Các bạn hãy giúp tớ nhé! Chặng 2: Chia quà - GV: Chặng 2 cũng chính là bài tập số 2 trong S/79. * Bài 2: - Đọc thầm bài toán - H đọc thầm bài toán - Một bạn đọc to bài toán - H đọc to - Bài cho biết gì? - Nam có 42 nhãn vở. Sau khi cho các bạn một số nhãn vở, số nhãn vở còn lại của Nam so với lúc đầu giảm đi 3 lần. - Bài hỏi gì? - Bài hỏi: Nam còn lại bao nhiêu nhãn vở. - Làm bài vào vở. - Hs làm vở - Đổi vở, nhận xét bạn (Lẩu ngang) - Cô thấy các con bên dưới làm bài rất - Dự kiến chia sẻ: nhanh, đa số các bạn đều làm đúng và nắn + Nam còn lại mấy nhãn vở? (14 nhãn vở) nót. Cô mời 1 bạn lên chia sẻ bài của mình. + Để tìm Nam còn lại 14 nhãn vở, bạn làm như thế nào? + Bạn vận dụng kiến thức gì? Kĩ thuật tính gì? + Bạn nào có lời giải khác tớ không? - GV nhận xét, khen: Cô thấy các con đã chia sẻ bài sôi nổi, bạn .... đã chia sẻ bài rất to và rõ ràng. - Cô mời 1 bạn nhắc lại: Để làm được bài - Giảm một số đi một số lần toán này em vận dụng kiến thức gì? - Khi viết câu lời giải em cần chú ý gì? - Chú ý: Viết hoa đầu câu, kết thúc câu bằng dấu hai chấm. Nội dung câu lời giải phải phù hợp với phép tính và câu hỏi của bài - Chúng ta vừa hoàn thành xong BT2, cũng chính là chặng 2 của thử thách giúp bạn Nam Chia quà. Bạn Nam nhờ cô gửi đến chúng mình một lời cảm ơn bằng 1 tràng pháo tay thật to. - HS vỗ tay - Các con ạ! Hôm nay là sinh nhật của bạn Nam, và trong tháng 12 sắp tới, cũng có sinh nhật của các bạn Khánh Giang, Hoàng Lan. Chúng mình cùng hát bài hát chúc mừng sinh nhật các bạn nào! - HS hát trên nền nhạc 3. Củng cố - Tiết học ngày hôm nay các con đã được - Giảm một số đi một số lần học thêm về kiến thức gì? - Các con đã được ôn lại những kiến thức - HS trả lời gì? - Con cảm thấy như thế nào sau buổi học ngày hôm nay? - Sau tiết Toán ngày hôm nay, cô muốn dành lời khen đến các con. Cô thấy trong suốt tiết học các con đã luôn lắng nghe cô giảng bài, biết lắng nghe và nhận xét ý kiến của các bạn; tham gia rất tích cực vào các hoạt động của tiết học. Cô mong rằng chúng ta sẽ giũ vững tinh thần học hăng hái như thế này vào tiết học sau nhé! Cả lớp có đồng ý không? IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
Tài liệu đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_3_ket_noi_tri_thuc_tiet_54_bai_27_giam.pdf



