Kế hoạch bài dạy Toán 3 (Kết nối tri thức) - Tiết 54, Bài 27: Giảm 1 số đi 1 số lần

pdf 5 trang Hoa Bình 12/11/2025 50
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 3 (Kết nối tri thức) - Tiết 54, Bài 27: Giảm 1 số đi 1 số lần", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TOÁN 3 
 Tiết 54: Bài 27: GIẢM MỘT SỐ ĐI MỘT SỐ LẨN 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
1. Kiến thức – Kĩ năng 
- Nhận biết được khái niệm giảm một số đi một số lần. 
- Biết cách giảm một số đi một số lần bằng cách lấy số đó chia cho số lần và vận dụng để giải 
các bài tập liên quan tới giảm một số đi một số lần. 
- Phân biệt được giảm đi một số lần với giảm đi một số đơn vị. 
- Liên hệ được giữa gấp một số lên một số lần và giảm một số đi một số lần. 
2. Năng lực 
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. 
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 
3. Phẩm chất 
- Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ, làm tốt các bài 
tập. 
II. ĐỒ DÙNG ĐẠY HỌC 
- Bảng nhóm, Phiếu bài tập 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU 
 Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 
 1. Khởi động 
 - Trò chơi “Chèo thuyền” (Kiểm tra bảng - HS tham gia chơi 
 chia của HS) 30 : 5; 24 : 6; 15 : 3; 20 : 4 
 -> Cô thấy các con tham gia chơi rất nhiệt 
 tình và sôi nổi. Các con đã thuộc các phép 
 chia trong bảng chia. Cô tuyên dương tất cả 
 các con. - H nhắc lại tên bài 
 Ta cùng đến với bài ngày hôm nay: “Tiết 
 54: Bài 27: Giảm một số đi một số lần (Tiết 
 1)” 
 2. Khám phá 
 - GV chiếu hình ảnh lên bảng 
 (AI) Rô bốt nói: Xin chào các bạn học sinh 
 lớp 3A3, hôm nay Rô bốt sẽ hoá thân thành 
 1 nhà ảo thuật gia. Tớ sẽ trình diễn cho các 
 bạn xem một màn ảo thuật, các bạn có 
 mong đợi màn ảo thuật của tớ không nào? - H đồng thanh: Có (AI) Rô bốt nói: Các bạn hãy quan sát trên 
màn hình, tớ đố các bạn: Tớ có mấy con - H: 6 con thỏ 
thỏ? 
(AI) Rô bốt nói: Tớ sẽ hoá phép: “Giảm số 
thỏ đi 3 lần”. (Hiệu ứng tranh thỏ biến mất, 
còn 2 con thỏ) 
- Vừa rồi chúng ta đã cùng được xem màn - Số thỏ ban đầu gấp 3 lần số thỏ sau khi 
trình diễn của bạn Rô – bốt. Các con hãy nhận làm ảo thuật. 
xét số thỏ sau khi làm ảo thuật như thế nào so 
với số thỏ ban đầu? 
- Hay nói cách khác số thỏ lúc sau giảm 3 lần 
so với số thỏ lúc đầu. 
- Vậy các con hãy quan sát cô tóm tắt tình 
huống vừa rồi qua sơ đồ sau: 
Lúc đầu: 
Lúc sau: 
Lúc đầu cô có 6 con thỏ chia thành 3 phần 
bằng nhau. Sau khi giảm số thỏ ban đầu đi 3 - HS lắng nghe 
lần, cô còn 1 phần ....... 
- Các con hãy thảo luận nhóm 4: Thực hiện 
theo yêu cầu sau: Muốn giảm 6 con thỏ đi 3 - HS thực hiện thảo luận nhóm 4, ghi kết 
lần, con làm như thế nào? (1 phút) quả vào bảng nhóm (1 phút) 
- Vừa rồi cô thấy chúng ta thảo luận rất sôi - Hs thực hiện 
nổi, bây giờ thực hiện “KT giao hàng”, hàng (Dự kiến HS nhận xét: Em thưa cô, em thấy 
đi người ở, nhận xét bài của nhóm bạn. bài của nhóm bạn cũng có cách làm giống 
 bài nhóm em) 
 - Dự kiến chia sẻ: 
- GV chọn bài 1 nhóm lên chia sẻ + Đây là bài của tớ mời các bạn chia sẻ: 
 T lấy 6 con thỏ giảm đi 3 lần thì còn 2 con 
 thỏ. Vậy 6 con thỏ giảm đi 3 lần còn 2 con 
 thỏ. 
 + Nhóm t cũng làm giống nhóm bạn 
 + Vì sao bạn lại tìm ra được kết quả còn 2 
 con thỏ? (Vì có 6 con thỏ, giảm đi 3 lần nên 
 tớ lấy 6:3 = 2 (con thỏ)) 
 - Giảm 6 con thỏ đi 3 lần còn 2 con thỏ. 
 - Gv chốt: Vậy giảm 6 con thỏ đi 3 lần thì còn + Giảm 6 đi 3 lần còn 2 
được mấy con thỏ? -> Muốn giảm một số đi một số lần, ta lấy 
+ Giảm 6 đi 3 lần thì được mấy? số đó chia cho số lần. 
-> Muốn giảm một số đi một số lần, ta làm - 2 H đọc lại 
như thế nào? 
- GV chiếu kết luận 
3. Hoạt động 
Để giúp các con khắc sâu kiến thức của bài, 
chúng ta cùng chuyển sang phần hoạt động 
Các con ạ, đây là bạn Nam. Chúng ta cùng 
theo dõi trên màn hình để lắng nghe bạn 
nhé! 
(AI) Bạn Nam nói: Xin chào các bạn học - H: Xin chào Nam! 
sinh lớp 3A3, tớ là Nam. 
(AI) Bạn Nam nói: Hôm nay là sinh nhật 
của tớ. Các bạn hãy thực hiện các bài tập/ để 
giúp tớ tổ chức một buổi tiệc sinh nhật nhé! 
 Chặng 1: Làm bánh nướng 
(AI) Bạn Nam nói: Các bạn hãy giúp tớ 
nướng những chiếc bánh thật ngon nhé! 
- GV: Chặng 1 cũng chính là bài tập số 1 
trong S/79. 
* Bài 1: 
- Đọc thầm yêu cầu bài - H đọc thầm 
- Bài yêu cầu gì? - Bài yêu cầu: Điền số 
- Thực hiện bài toán vào PBT - HS làm bài vào PBT 
- Kết hợp KT lẩu băng chuyền và ổ bi, chia - HS chia sẻ 
sẻ bài với các bạn về bài làm của mình. 
- Con hãy nhận xét bài làm của các bạn - 2-3H nhận xét bạn 
- Chọn bài 1 bạn soi 
- Nhận xét bài bạn 
- Ai làm bài giống bạn? 
- Cô đồng ý với kết quả của các con. 
- 1 bạn cho cô biết “30 giảm 5 lần” thì còn - Thưa cô 30 giảm đi 5 lần còn 6 vì em lấy 
mấy? Vì sao? 30 : 5 = 6 
- Vì sao em điền (17 gấp 4 lần) bằng 68? - Thưa cô, 17 gấp lên 4 lần, em lấy 17 x 4 = 
 28. 
- Vì sao em điền (54 giảm 9 lần) còn 6? -> Chốt: Để làm được bài này em vận dụng - Thưa cô, 54 giảm đi 9 lần, em lấy 54 : 9 = 
KT gì? 6 
 Muốn giảm một số đi một số lần -> Em vận dụng kiến thức: Giảm một số đi 
em làm như thế nào? một số lần; Gấp một số lên một số lần 
Các em ạ, vậy là vừa rồi chúng ta đã cùng -> Muốn giảm một số đi một số lần, em lấy 
giúp đỡ bạn Nam nướng những chiếc bánh số đó chia cho số lần 
thật thơm ngon rồi đấy! Và đây là lời cảm - H lắng nghe 
ơn của bạn. 
 (AI) Bạn Nam nói: Ôi! Những chiếc bánh 
nướng thật mềm mịn, thơm phức và đẹp 
mắt. Tớ cảm ơn các bạn. Các bạn ơi! Nhân 
dịp sinh nhật, mẹ tớ có tặng tớ một số nhãn 
vở. Tớ muốn chia sẻ món quà này cho các 
bạn. Các bạn hãy giúp tớ nhé! 
 Chặng 2: Chia quà 
- GV: Chặng 2 cũng chính là bài tập số 2 
trong S/79. 
* Bài 2: 
- Đọc thầm bài toán - H đọc thầm bài toán 
- Một bạn đọc to bài toán - H đọc to 
- Bài cho biết gì? - Nam có 42 nhãn vở. Sau khi cho các bạn 
 một số nhãn vở, số nhãn vở còn lại của Nam 
 so với lúc đầu giảm đi 3 lần. 
- Bài hỏi gì? - Bài hỏi: Nam còn lại bao nhiêu nhãn vở. 
- Làm bài vào vở. - Hs làm vở 
- Đổi vở, nhận xét bạn (Lẩu ngang) 
- Cô thấy các con bên dưới làm bài rất - Dự kiến chia sẻ: 
nhanh, đa số các bạn đều làm đúng và nắn + Nam còn lại mấy nhãn vở? (14 nhãn vở) 
nót. Cô mời 1 bạn lên chia sẻ bài của mình. + Để tìm Nam còn lại 14 nhãn vở, bạn làm 
 như thế nào? 
 + Bạn vận dụng kiến thức gì? Kĩ thuật tính 
 gì? 
 + Bạn nào có lời giải khác tớ không? 
- GV nhận xét, khen: Cô thấy các con đã 
chia sẻ bài sôi nổi, bạn .... đã chia sẻ bài rất 
to và rõ ràng. 
- Cô mời 1 bạn nhắc lại: Để làm được bài - Giảm một số đi một số lần 
toán này em vận dụng kiến thức gì? - Khi viết câu lời giải em cần chú ý gì? - Chú ý: Viết hoa đầu câu, kết thúc câu bằng 
 dấu hai chấm. Nội dung câu lời giải phải 
 phù hợp với phép tính và câu hỏi của bài 
 - Chúng ta vừa hoàn thành xong BT2, cũng 
 chính là chặng 2 của thử thách giúp bạn 
 Nam Chia quà. Bạn Nam nhờ cô gửi đến 
 chúng mình một lời cảm ơn bằng 1 tràng 
 pháo tay thật to. - HS vỗ tay 
 - Các con ạ! Hôm nay là sinh nhật của bạn 
 Nam, và trong tháng 12 sắp tới, cũng có sinh 
 nhật của các bạn Khánh Giang, Hoàng Lan. 
 Chúng mình cùng hát bài hát chúc mừng 
 sinh nhật các bạn nào! - HS hát trên nền nhạc 
 3. Củng cố 
 - Tiết học ngày hôm nay các con đã được - Giảm một số đi một số lần 
 học thêm về kiến thức gì? 
 - Các con đã được ôn lại những kiến thức - HS trả lời 
 gì? 
 - Con cảm thấy như thế nào sau buổi học 
 ngày hôm nay? 
 - Sau tiết Toán ngày hôm nay, cô muốn 
 dành lời khen đến các con. Cô thấy trong 
 suốt tiết học các con đã luôn lắng nghe cô 
 giảng bài, biết lắng nghe và nhận xét ý kiến 
 của các bạn; tham gia rất tích cực vào các 
 hoạt động của tiết học. Cô mong rằng chúng 
 ta sẽ giũ vững tinh thần học hăng hái như 
 thế này vào tiết học sau nhé! Cả lớp có đồng 
 ý không? 
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_toan_3_ket_noi_tri_thuc_tiet_54_bai_27_giam.pdf