Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Học kỳ II - Tuần 33, Bài 4: Đi tàu trên sông Vo-ga
Bài 4 : Đi tàu trên sông Vo-ga
Đọc : Đi tàu trên sông Vo-ga ( Tiết 1 )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Năng lực ngôn ngữ:
+ Nói được về cảnh đẹp trong tranh minh hoạ bài đọc, nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài đọc qua tên bài và tranh minh hoạ.
+ Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa, trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài.
- Năng lực văn học: Hiểu được nội dung bài đọc: Chuyến đi bằng tàu thuỷ trên sông Von-ga cùng bà khi còn nhỏ vào những ngày thu vô cùng đẹp đẽ đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng tác giả.
2. Năng lực chung.
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động
- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Yêu tiếng Việt.
- Phẩm chất nhân ái: Nhận thức được vẻ đẹp thiên nhiên và yêu quý cảnh đẹp thiên nhiên.
- Phẩm chất chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ cô giao.
- Trách nhiệm: Tự giác trong việc tự học, hoàn thành nhiệm vụ cô giao.
- Trung thực: Chia sẻ chân thật nhiệm vụ học tập của nhóm, cá nhân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Tranh ảnh, video clip cảnh sông Von-ga vào các buổi trong ngày, các mùa trong năm, có cảnh hai bên bờ sông; bảng phụ
- HS: SGV, bút, thước, tranh ảnh về thiên nhiên
Tuần 33 Ngày dạy: ......./....../202... Tiếng Việt Bài 4 : Đi tàu trên sông Vo-ga Đọc : Đi tàu trên sông Vo-ga ( Tiết 1 ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù. - Năng lực ngôn ngữ: + Nói được về cảnh đẹp trong tranh minh hoạ bài đọc, nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài đọc qua tên bài và tranh minh hoạ. + Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa, trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. - Năng lực văn học: Hiểu được nội dung bài đọc: Chuyến đi bằng tàu thuỷ trên sông Von-ga cùng bà khi còn nhỏ vào những ngày thu vô cùng đẹp đẽ đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng tác giả. 2. Năng lực chung. - Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động - Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất yêu nước: Yêu tiếng Việt. - Phẩm chất nhân ái: Nhận thức được vẻ đẹp thiên nhiên và yêu quý cảnh đẹp thiên nhiên. - Phẩm chất chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ cô giao. - Trách nhiệm: Tự giác trong việc tự học, hoàn thành nhiệm vụ cô giao. - Trung thực: Chia sẻ chân thật nhiệm vụ học tập của nhóm, cá nhân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Tranh ảnh, video clip cảnh sông Von-ga vào các buổi trong ngày, các mùa trong năm, có cảnh hai bên bờ sông; bảng phụ - HS: SGV, bút, thước, tranh ảnh về thiên nhiên III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Hoạt động khởi động: (5 phút) a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: -Cho HS hoạt động nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ, chia sẻ với bạn nói về cảnh đẹp bức tranh: + Tranh vẽ cảnh gì? + Dòng sông, con tàu kéo xà lan, cây cối nhà cửa hai bên và mặt trời như thế nào? + Màu sắc như thế nào? – Cho HS đọc tên bài và quan sát hình thức trình bày để phỏng đoán nội dung bài đọc. – Giới thiệu bài mới, GV ghi tên bài đọc mới Đi tàu trên sông Von-ga – HS hoạt động nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ, chia sẻ với bạn về cảnh đẹp bức tranh. – HS đọc tên bài và quan sát hình thức trình bày để phỏng đoán nội dung bài đọc. – HS nghe GV giới thiệu bài mới, quan sát GV ghi tên bài đọc mới Đi tàu trên sông Von-ga. B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (30 phút) B.1 Hoạt động Đọc (27 phút) 1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (12 phút) a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa, trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: a. Đọc mẫu - GV đọc mẫu toàn bài. Lưu ý: giọng đọc trong sáng, vui tươi, nhấn giọng những từ ngữ tả cảnh, cảm xúc của bà và cháu, b. Luyện đọc từ, giải nghĩa từ GV hướng dẫn: + Cách đọc một số từ ngữ khó: boong, Von-ga, uể oải, lững lờ, + Giải thích nghĩa của một số từ ngữ khó, VD: boong tàu(sản lộ thiên trên tàu thuỷ); nom(nhìn); y phục (quần áo, dùng với sắc thái sang trọng), -GV giải thích thêm: Sông Von-ga nằm ở miền tây nước Nga, là con sông dài nhất châu Âu, là một trong những biểu tượng của văn hoá Nga, người Nga rất yêu quý và tự hào về sông Von-ga. - Yêu cầu nhóm đôi đọc nối tiếp từng câu. c. Luyện đọc đoạn - Chia đoạn:2 đoạn + Đoạn 1: từ đầu .như con bọ đất. +Đoạn 2: Mặt trời trên mặt nước +Đoạn 3: Cháu nhìn xem vui sướng - Luyện đọc câu dài: +Cách ngắt nghỉ một số câu dài: Dưới bầu trời trong sáng/đôi bờ sông Von-ga/ được mủa thu thuê lên một màu vàng óng/ như hai dải lụa.// Những ngọn đồi xanh/ giống như những nếp gấp lộng lẫy/ trên bộ y phục sang trọng của mặt đất.// hai bên bờ sông/các thành phố/và làng mạc/ nom xa như những chiếc bánh//; - Luyện đọc từng đoạn: - HS đọc luân phiên d. Luyện đọc cả bài: - Yêu cầu HS đọc luân phiên cả bài... - HS lắng nghe - HS lắng nghe và luyện đọc - HS lắng nghe và luyện đọc -HS lắng nghe và luyện đọc - HS lắng nghe và luyện đọc - HS đọc luân phiên cả bài - HS đọc. 2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (12 phút) a. Mục tiêu: Hiểu được nội dung bài đọc: Chuyến đi bằng tàu thuỷ trên sông Von-ga cùng bà khi còn nhỏ vào những ngày thu vô cùng đẹp đẽ đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng tác giả. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: vấn đáp, thảo luận nhóm - GV giải thích thêm từ uể oải (hoạt động chậm chạp) ; lững lờ (đi chuyển chậm chạp và êm ả, tựa như vẫn đứng yên) - Cho HS trả lời câu 1 đến câu 5: Câu hỏi 1. Tác giả cùng bà đi tàu trên sông Von-ga vào mùa nào? Câu hỏi 2. Đôi bờ sông Von-ga được so sánh với gì? Vì sao? Câu hỏi 3. Cảnh vật hai bên bờ sông được tả trong đoạn 3 có gì đẹp? Câu hỏi 4. Chỉ tiết nào cho thấy bà của tác giả rất thích chuyến đi? Câu hỏi 5. Em thích cảnh đẹp được tả trong bài: - Cho HS thảo luận nhóm tìm hiểu nội dung bài học. - HS lắng nghe - Tác giả cùng bà đi tàu trên sông Von-ga vào mùa thu - Đôi bờ sông Von-ga được so sánh với hai dải lụạ. Vì đôi bờ sông Von-ga được mùa thu thêu lên một màu vòng óng - Cảnh vật hai bên bờ sông được tả trong đoạn 3 có đẹp: -Mặt trời lững lờ di chuyển trên sông, cảnh vật đổi mới từng giờ, từng phút. Những ngọn đổi xanh giống như những nếp gấp lộng lẫy trên bộ y phục sang trọn của mặt đất. Hai bên bờ sông, các thành phố và làng mạc nom xa như những chiếc bánh. Thỉnh thoảng có chiếc lá thu vàng bập bềnh trên mặt nước. - Chi tiết cho thấy bà của tác giả rất thích chuyến đi: Chốc chốc bà tôi lại nhắc lại, nét mặt bà rạng rỡ, đôi mặt rưng rưng vì vui sướng... "Mặt trời lừng lững di chuyển trên sông, cảnh vật đổi mới từng giờ, từng phút." => Qua hình ảnh này cho thấy cảnh vật trên sông luôn thay đổi làm cho mọi vật trở nên lộng lẫy và bắt mắt, phong cảnh rất nên thơ, hữu tình - Nội dung bài đọc: Chuyến đi bằng tàu thuỷ trên sông Von-ga cùng bà khi còn nhỏ vào những ngày thu vô cùng đẹp đẽ đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng tác giả. 3. Hoạt động 3: Luyện đọc củng cố (15 phút) a. Mục tiêu: b. Phương pháp, hình thức tổ chức - Hướng dẫn HS xác định giọng đọc trên cơ sở hiểu nội dung văn bản. HS nhắc lại nội dung bài. Từ đó bước đầu xác định được giọng đọc trong sáng, vui tươi, nhấn giọng những từ ngữ tả cảnh, cảm xúc của bà và cháu, - GV đọc mẫu đoạn Mặt trời lững lờ đến hết. - Cho HS luyện đọc lại đoạn trên trong nhóm nhỏ hay đọc trước lớp. - Tổ chức HS thi đọc/ đọc trước lớp hay cho HS khá giỏi đọc cả bài. - Nội dung bài đọc: Chuyến đi bằng tàu thuỷ trên sông Von-ga cùng bà khi còn nhỏ vào những ngày thu vô cùng đẹp đẽ đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng tác giả. - HS nghe GV đọc mẫu - HS luyện đọc lại 1 đoạn (tự chọn hoặc có hướng dẫn) trong nhóm nhỏ hay đọc trước lớp. - HS đọc/ thi đọc trước lớp hay cho HS khá giỏi đọc cả bài. * Hoạt động nối tiếp: (3 phút) a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau. b. Phương pháp, hình thức tổ chức - Gọi HS nhắc lại nội dung bài học - Chuẩn bị: tiết 2 - HS nhắc lại nội dung bài học - HS lắng nghe IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ Ngày dạy: ......./....../202... Tiếng Việt Nói và nghe: Xem - kể Bông lúa ( Tiết 2 ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù. - Năng lực ngôn ngữ: Nói câu thể hiện cảm xúc trước cảnh đẹp thiên nhiên. Xem tranh và kể lại được câu chuyện Bông lúa. 2. Năng lực chung. - Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động - Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất yêu nước: Yêu tiếng Việt. - Phẩm chất nhân ái: Nhận thức được vẻ đẹp thiên nhiên và yêu quý cảnh đẹp thiên nhiên. - Phẩm chất chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ cô giao. - Trách nhiệm: Tự giác trong việc tự học, hoàn thành nhiệm vụ cô giao. - Trung thực: Chia sẻ chân thật nhiệm vụ học tập của nhóm, cá nhân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: SGK, SGV, - HS: SGK, bút, . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Hoạt động khởi động: (5 phút) a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: vấn đáp, thảo luận nhóm - GV cho Học sinh hát bài Lý cây đa Học sinh hát bài Lý cây đa B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (25 phút) B.4 Hoạt động Nói và nghe(12 phút) a. Mục tiêu: Nói câu thể hiện cảm xúc trước cảnh đẹp thiên nhiên. b. Phương pháp, hình thức tổ chức - Yêu cầu HS xác định yêu cầu BT và phân tích gợi ý (nếu có). - Yêu cầu HS nói trong nhóm 1-2 câu thể hiện cảm xúc của em trước cảnh đẹp thiên nhiên. - Yêu cầu một số nhóm HS nói trước lớp. - Nhận xét - Xác định yêu cầu BT và phân tích gợi ý (nếu có). - Nói câu thể hiện cảm xúc của em trước cảnh đẹp về thiên nhiên. (ôi, chao, a, thật, quá, tuyệt vời, ) - Một số nhóm HS nói trước lớp. - HS lắng nghe B.5 Hoạt động: Kể chuyện(13 phút) a. Mục tiêu: Xem tranh và kể lại câu chuyện b. Phương pháp, hình thức tổ chức: kể chuyện, thảo luận nhóm - Yêu cầu HS xác định yêu cầu BT và phân tích gợi ý (nếu có). -Cho HS đọc tên truyện và tranh minh hoạ, phòng đoán nội dung câu chuyện? -Yêu cầu HS quan sát bức tranh đoạn 1, đọc câu dưới tranh và các câu trong bóng nói. Gv hướng dẫn kể đoạn 1 dựa vào các câu hỏi gợi ý: + Chuyện diễn ra khi nào?Ở đâu? + Có những nhân vật nào? + Chuyện gì xảy ra với các nhân vật đó? - Gọi 1-2 HS kể trước lớp. -Yêu cầu HS quan sát bức tranh đoạn 2,3,4, đọc câu dưới tranh và các câu trong bóng nói. Gv hướng dẫn kể đoạn 1 dựa vào các câu hỏi gợi ý: + Khi thấy gà trống đưa bao lúa mì, hai chú chuột nói gì?Gà trống hỏi 2 chú chuột điều gì? Hai chú chuột trả lời ra sao? + Gà trống làm gì trong bếp? + Khi thấy gà mang bánh ra, hai chú chuột nói gì? - Gọi 1-2 HS kể trước lớp. - Yêu cầu HS quan sát các bức tranh kết hợp với các câu hỏi gợi ý kể tiếp từng đoạn câu chuyện trong nhóm 4 (lưu ý: ánh mắt, cử chỉ khi kể, phân biệt giọng các nhân vật) - Yêu cầu một số nhóm HS kể nốt tiếp từng đoạn câu chuyện trước lớp. - Yêu cầu 1 vài HS kể lại toàn bộ câu chuyện trươc lớp. - Nhận xét phần kể chuyện. - Xác định yêu cầu BT: Xem tranh và kể lại từng đoạn câu chuyện Bông lúa. - HS đọc. -HS làm theo GV hướng dẫn --HS kể, các bạn lắng nghe - HS thực hiện -HS kể chuyện - HS thực hiện kể trong nhóm -HS kể chuyện - HS kể chuyện -HS kể lắng nghe * Hoạt động nối tiếp: (3phút) a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau. b. Phương pháp, hình thức tổ chức - Đánh giá bài viết: GV nhận xét một số bài viết. - Chuẩn bị: tiết 3, đọc lại Đi tàu trên sông Von-ga - HS lắng nghe IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ Ngày dạy: ......./....../202... Tiếng Việt Viết sáng tạo : Viết đoạn văn thuật lại một việc làm góp phần bảo vệ môi trường. ( Tiết 3 ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù. - Năng lực ngôn ngữ: Nói và viết được đoạn văn ngắn về một việc làm của em hoặc bạn em góp phần bảo vệ môi trường. Chia sẻ với bạn về một bức tranh về thiên nhiên, nói được 1-2 câu về hình ảnh em thích trong tranh. 2. Năng lực chung. - Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động - Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất yêu nước: Yêu tiếng Việt. - Phẩm chất nhân ái: Nhận thức được vẻ đẹp thiên nhiên và yêu quý cảnh đẹp thiên nhiên. - Phẩm chất chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ cô giao. - Trách nhiệm: Tự giác trong việc tự học, hoàn thành nhiệm vụ cô giao. - Trung thực: Chia sẻ chân thật nhiệm vụ học tập của nhóm, cá nhân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: SGV, SGK, thẻ từ màu xanh và hồng ở BT1 - HS: SGK, bút, vở, III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Hoạt động khởi động: (5 phút) a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Hát bài “ Trái Đất này là của chúng mình” Hát bài “ Trái Đất này là của chúng mình” B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (25 phút) B.5 Hoạt động Viết sáng tạo (20 phút) a. Mục tiêu: Nói và viết được đoạn văn ngắn về một việc làm của em hoặc bạn em góp phần bảo vệ môi trường. Chia sẻ với bạn về một bức tranh về thiên nhiên, nói được 1-2 câu về hình ảnh em thích trong tranh. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: vấn đáp, thảo luận nhóm. Bài 1: - Gọi HS đọc đề - Cho hS quan sát tranh đọc và trả lời các câu hỏi gợi ý: + Việc đó xảy ra vào lúc nào? Ở đâu? + Có ai tham gia? + Công việc diễn ra ra sao? +Kết quả ra sao? - Cho HS nói trong nhóm đôi và nhận xét, giúp bạn hoàn chỉnh bài mới. - Một vài HS nói trước lớp. -Nhận xét. Bài 2: - Gọi HS đọc đề - GV lưu ý cho HS một số lưu ý khi viết: + Nội dung +Hình thức +Độ dài .. - GV mời HS viết bài vào VBT - GV nhận xét Bài 3: -Gọi HS đọc đề. -Yêu cầu HS trao đổi bài đọc theo nhóm đôi. - Cho HS trao đổi những điều em thích ở bài viết của bạn theo gợi ý. - Một vài HS chia sẻ trước lớp. -Nhận xét. -Cho HS chia sẻ với bạn về một bức tranh thiên nhiên. - Cho HS nói 1-2 câu về hình ảnh mà em thích. – HS đọc. – HS trả lời các câu hỏi. − HS thực hiện. – Một vài cá nhân/ nhóm HS chia sẻ kết quả trước lớp. – HS nghe bạn và GV nhận xét. - Xác định yêu cầu của BT. Viết 1 đoạn văn ngắn (khoảng 8 đến 10 câu) kể về một việc làm của em hoặc bạn em góp phần bảo vệ môi trường. – HS lắng nghe. – HS viết bài vào VBT. – Một vài HS chia sẻ kết quả trước lớp. - HS nghe bạn và GV nhận xét. -HS đọc đề bài. -HS thực hiện. -HS trao đổi với bạn -HS chia sẻ -HS lắng nghe -GV lắng nghe -HS chia sẻ về một bức tranh -HS nói về hình ảnh em thích. * Hoạt động nối tiếp: (5 phút) a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau. b. Phương pháp, hình thức tổ chức - Đánh giá bài viết: GV nhận xét một số bài viết. - Thi nói về một bức tranh thiên nhiên. -Chuẩn bị: tiết sau - HS lắng nghe – Mỗi nhóm cử một HS nói về bức tranh thiên nhiên. – HS nghe GV nhận xét hoạt động vận dụng. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_tieng_viet_lop_3_sach_chan_troi_sang_tao_ho.docx