Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Học kỳ II - Tuần 27, Ôn tập giữa học kì 2 (Tiết 2)
Ôn tập giữa học kì 2 ( Tiết 2 )
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.Kiến thức, kĩ năng:
Ôn tập về các vǎn bản thông tin đã học từ đầu học kì II: đọc đúng
một đọan, trả lời được câu hỏi về nội dung đọan đọc.
Nghe – viết được bài Cá linh; viết hoa đúng tên người và địa danh nước ngoài; phân biệt được s/ x hoặc ǎc/ ǎt.
2. Năng lực chung
-Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ qua hoạt động nói và viết
-Năng lực giao tiếp và hợp tác qua các hoạt động nhóm
-Năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo qua các hoạt động đọc, viết.
3. Phẩm chất :
- Yêu nước: biết yêu cái đẹp, yêu thiên nhiên
- Chăm chỉ: Chăm chỉ học tập, yêu trường, yêu lớp
- Trung thực: Thật thà trong việc đánh giá bản thân và đánh giá bạn
-Trách nhiệm: Có ý thức tự giác trong học tập, có trách nhiệm với bản thân
Tuần 27 Ngày dạy: ......./....../202... Tiếng Việt Ôn tập giữa học kì 2 ( Tiết 2 ) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1.Kiến thức, kĩ năng: Ôn tập về các vǎn bản thông tin đã học từ đầu học kì II: đọc đúng một đọan, trả lời được câu hỏi về nội dung đọan đọc. Nghe – viết được bài Cá linh; viết hoa đúng tên người và địa danh nước ngoài; phân biệt được s/ x hoặc ǎc/ ǎt. 2. Năng lực chung -Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ qua hoạt động nói và viết -Năng lực giao tiếp và hợp tác qua các hoạt động nhóm -Năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo qua các hoạt động đọc, viết. 3. Phẩm chất : - Yêu nước: biết yêu cái đẹp, yêu thiên nhiên - Chăm chỉ: Chăm chỉ học tập, yêu trường, yêu lớp - Trung thực: Thật thà trong việc đánh giá bản thân và đánh giá bạn -Trách nhiệm: Có ý thức tự giác trong học tập, có trách nhiệm với bản thân II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Giáo viên: -Tranh minh họa cho 1 số bài đọc đã học từ đầu học kì 2 -Phiếu cho HS bắt thǎm đoạn đọc và câu hỏi. -Tranh ảnh cây mâm xôi, cây xấu hổ, chim sẻ, sóc, hoa đã quy, hoa ngủ sắc (trâm oi), cỏ hông, cỏ đuôi chồn, -Thẻ ghi từ ngữ ở BT 4 cho HS thực hiện trò chơi học tập. 2. Học sinh : -Sách tiếng Việt 3, tập 2; vở bài tập -Dụng cụ học tập III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Hoạt động khởi động: (3 phút) a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Đàm thoại, trực quan, thảo luận nhóm - c. Cách tiến hành : -Ghép tranh với tên bài đọc phù hợp - Gọi HS đọc yêu cầu bài 1 - YC HS thảo luận nhóm đôi: 1 HS chỉ vào tranh minh họa, 1HS nêu bài đọc tương ứng. - Mời 2 nhóm thi tiếp sức kết quả trước lớp. - NX, tuyên dương HS. - HS quan sát tranh, -Thảo luận nhóm đôi -HS đoán tên bài đọc B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (30 phút) B.1 Hoạt động 1: Ôn tập đọc (15 phút) 1. Hoạt động 1: Ôn đọc thành tiếng à trả lời câu hỏi a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa, h ghi nhớ nội dung và trả lời đúng câu hỏi b.Phương pháp, hình thức tổ chức: đọc cá nhân (từ khó, câu) , nhóm (đoạn) . c.Cách tiến hành : - Gọi HS đọc YC bài tập -GV nhấn mạnh yêu cầu -GV nêu tiêu chí nhận xét, đánh giá -Mời một số HS đọc bài trước lớp, Trả lời một trong 2 câu hỏi của bài. -Gọi Hs nêu và nêu tên tác giả , nội dung bài đọc - NX, tuyên dương HS. -GV giáo dục HS qua nội dung bài đọc -Đọc Bt , xác định YC -HS bắt thǎm theo nhóm 4, -HS đọc thành tiếng một đoạn trong bài và trả lời câu hỏi về nội dung đoạn đọc. -HS lớp lắng nghe bạn đọc nhớ và nêu tên tác giả , nội dung bài đọc - Nghe và nhận xét 2. Hoạt động 2: Ôn chính tã ( 15 phút) a.Mục tiêu: Giúp học sinh viết đúng chính tả , phân biệt được s/ x hoặc ǎc/ ǎt, viết hoa tên và địa danh nước ngoài b.Phương pháp,hình thức tổ chức: thực hành, vấn đáp, thảo luận nhóm, trò chơi , cá nhân c.Cách tiến hành 2.1 Nghe – viết -Gọi HS đọc BT 2 - GV đọc mẫu bài chính tả Cá linh, -Gọi 1 HS đọc bài chính tả Cá linh, -Gọi trả lời câu hỏi: Ðoạn vǎn tả về hiện tượng gì? -GV yêu cầu HS tìm từ ngữ khó ,dễ viết nhầm lẫn, và đánh vần -GV lưu ý âm vần , dấu thanh , nhận xét , sửa sai phát âm và chữ viết - GV đọc bài lần 2 , đọc từng cụm từ , từng câu cho HS viết bài -GV đọc lại cả bài cho HS dò soát chữ -GV hướng dẫn cách bắt lỗi , yêu cầu HS đổi VBT bắt lỗi -GV kiểm vài bài HS viết -GV tổng kết chung , hướng dẫn sửa lỗi 2.2Viết hoa tên người và địa danh nước ngoài -GV nhấn mạnh yêu cầu của BT 3 (GV gợi ý HS nhớ lai các tên riêng có trong các bài từ tuần 19, 20, 21). -Gọi HS nêu cách viết hoa tên người và riêng địa danh nước ngoài (Ðáp án: Mô-da, Lê-ô-pôn, Rô-ma). -Nhận xét , sửa sai 2.3. phân biệt được s/ x hoặc ǎc/ ǎt. -Gọi HS đọc BT 4 -GV nhấn mạnh yêu cầu -GV chọn 1 trong 2 phân cho HS thực hiện –Tổ chức cho HS chơi trò chơi t/sức để sửa bài ( kết hợp cho HS xem tranh ảnh liên quan ) (Ðáp án: a. sao, sương, xôi, xấu, sẻ, sóc; b. Mắt, sắc, sắc, mặc, ngắt). -H/dẫn HS giải nghĩa 1 số từ ngữ và đặt câu với từ ngữ vừa điền . -Nhận xét sửa sai -Xác định yêu cầu -HS lắng nghe -1 HS đọc cả bài chính tả , lớp đọc thầm - HS trả câu hỏi về nội dung bài đọc -HS trả lời, nhận xét, bổ sung -HS đọc thầm , nêu từ ngữ khó ,dễ viết nhầm lẫn -Hs đánh vần từ ngữ khó -HS viết bảng con các từ ngữ khó -Vài HS đọc các từ ngữ khó đã viết -HS đọc nhẩm lại bài trước khi viết -HS chăm chú nghe , viết bài vào VBT -HS đổi bài bắt lỗi , tự nhận xét bài mình và bạn -HS nghe GV nhận xét bài bạn và sửa lỗi -Hs đọc Bt 3 -HS xác định yêu cầu của BT 3 -HS nêu các tên riêng có trong các bài từ tuần 19, 20, 21). -HS viết vào vở bài tập -1 Hs làm bảng phụ -HS nhận xét , sửa sai -Hs đọc Bt 4 -HS xác định yêu cầu của BT 4 -HS thực hiện -HS nhận xét sửa sai -HS giải nghĩa 1 số từ ngữ và đặt câu -HS nhận xét sửa sai C. Hoạt động nối tiếp: (2 phút) . Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau. b. Phương pháp, hình thức tổ chức: đàm thoại , hỏi đáp , cá nhân c. Cách tiến hành : -Nhận xét tiết học, khen ngợi, động viên HS - Chuẩn bị tiết ôn tập tiếp theo -HS lắng nghe IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_tieng_viet_lop_3_sach_chan_troi_sang_tao_ho.docx