Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt 3 (Nói và nghe) Sách Kết nối tri thức - Bài: Những người yêu thương
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt 3 (Nói và nghe) Sách Kết nối tri thức - Bài: Những người yêu thương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT NÓI VÀ NGHE: NHỮNG NGƯỜI YÊU THƯƠNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Học sinh đọc đúng và rõ ràng bài thơ “Khi cả nhà bé tí”, biết nghỉ hơi ở chỗ ngắt nhịp thơ và giữa các dòng thơ. - Bước đầu biết thể hiện cảm xúc qua giọng đọc. - Nhận biết được tình cảm, suy nghĩ ngộ nghĩnh của bạn nhỏ về ông bà, bố mẹ khi còn bé. - Hiểu được tình cảm của bạn nhỏ với người thân trong gia đình thông qua từ ngữ, hình ảnh miêu tả cử chỉ, hành động, lời nói, suy nghĩ của nhân vật. - Kể về những việc em thích làm cùng với người thân. - Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất - Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài tập đọc. - Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bạn bè qua câu chuyện về những trải nghiệm mùa hè. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy tính, ti vi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HĐ giáo viên HĐ học sinh 2.3. Luyện đọc thuộc lòng (làm việc cá nhân, nhóm 2) (5-7’) - Đây là bài thơ yêu cầu các em học thuộc lòng khổ thơ mà em thích. Ở tiết - HS lắng nghe. 1 cô đã nhắc các em nhẩm để học thuộc - HS nhẩm - Bây giờ cô sẽ dành thời gian cho các em 1 phút, để các em học thuộc lòng - Bây giờ chúng mình thi đọc thuộc - HS đọc 2- 3 hs lòng - HS nx - Cô biết lớp mình còn rất nhiều bạn thuộc. Cô sẽ tiếp tục kiểm tra các em ở những tiết học sau Khởi động - Vừa rồi cô thấy lớp chúng ta đã thuộc - Hát và khởi động theo bài ‘Cả nhà các khổ thơ và đọc rất tốt. Cô thưởng thương nhau’ cho cả lớp 1 bài hát rất sôi động. Cô mời cả lớp đứng dậy - Bài hát vừa rồi có nội dung gì - Bài hát thể hiện tình yêu thương của bố mẹ với các con - Bài hát thể hiện tình cảm yêu thương của mọi người trong gia đình - Bài hát nói lên tình cảm yêu thương của mọi người trong gia đình. Bố mẹ yêu thương các con và con cũng dành tình cảm cho bố mẹ. Tình cảm đó được thể hiện như thế nào thì cô cùng các em chuyển qua hoạt động nói và nghe với chủ đề Những người yêu thương 3. Nói và nghe: Những người yêu thương (12-15’) 3.1. Đóng vai, hỏi – đáp về công việc yêu thích của những người thân trong gia đình. Bài 1; - Cô mời 1 bạn đọc cho cô yêu cầu bài - HS đọc tập 1 - Các em hãy quan sát lên màn hình - HS quan sát, nêu: tranh vẽ bà đang quan sát tranh và cho cô biết: Bức đọc báo tranh vẽ ai. Người đó đang làm gì - Cô mời 2 bạn lên đóng vai, một bạn - 2 HS thực hiện đóng vai. đóng vai cháu của người bà trong - Nhận xét. tranh, và 1 bạn đóng vai người bạn để hỏi đáp về nội dung của tranh. - Nhận xét, tuyên dương HS thực hiện tốt. - Đưa 4 tranh (MH) - HS quan sát - Các tranh còn lại vẽ gì - Bức tranh 2 vẽ ông đang chăm sóc cây; - Tranh 3 vẽ mẹ đang xem ti vi - Tranh 4 vẽ bố đang nấu ăn - Yêu cầu HS dựa vào 4 bức tranh các - HS thảo luận N2 em hãy thảo luận nhóm 2, đóng vai – hỏi đáp về công việc yêu thích của những người thân trong gia đình mình. Trong thời gian 2’ - GV nhận xét. - Cô mời 1 số nhóm lên thể hiện trước - 3 nhóm lên trình bày. lớp. - Cô mời bạn nhận xét - Nhận xét. - Nhận xét. - Qua bài tập 1 cô thấy các em đều biết được công việc yêu thích của người thân. Biết được sở thích của mỗi người cũng là thể hiện sự quan tâm của các em đối với người thân trong gia đình. Sự quan tâm chính là thể hiện tình yêu thương đối với người thân của mình Qua phần đóng vai của bạn Nam, cô thấy bạn còn thích trồng rau cùng với bố. Thế còn các bạn khác thích cùng làm công việc gì với người thân, chúng ta cùng chuyển sang bài 2. Bài 2; - Cô mời 1 bạn đọc cho cô yêu cầu bài - 1 HS đọc yêu cầu 2 - Để giúp các em thực hiện yêu cầu bài - 1 HS đọc gợi ý này cô có những gợi ý sau: (MH) + Việc em thích làm cùng người thân là việc gì? + Em làm việc đó với ai? Thường làm lúc nào/khi nào? + Việc đó diễn ra như thế nào? + Nêu suy nghĩ của em khi được làm việc cùng người thân. - Giờ học trước cô đã dặn các em nhờ - HS báo cáo người thân chụp ảnh hoặc quay lại các công việc mà các em đã làm cùng những người thân trong gia đình. Các em đã chuẩn bị chưa - Dựa vào những gợi ý và những đồ - HS thảo luận nhóm dùng mà các em đã chuẩn bị, hãy kể cho nhau nghe theo nhóm 4 trong 3’. - GV nhận xét. - Bạn nào xung phong lên bảng kể cho - HS kể 3 HS cô và cả lớp nghe. - Lắng nghe bạn kể và nhận xét xem - Lắng nghe, nhận xét. bạn đã kể đúng yêu cầu của bài chưa. - Em có nhận xét gì về việc làm của - Em thưa cô là các bạn đã biết làm các bạn với người thân những việc giúp đỡ người thân của mình. - Khi làm những việc cùng với người - Em rất vui thân em cảm thấy như thế nào? - Em rất hạnh phúc vì đã giúp đỡ được mẹ những công việc nhà - Em cảm thấy rất tự hào về bản thân vì đã giúp ích được cho bố mẹ - Qua phần chia sẻ của các em cô thấy các em rất thích làm việc cùng mọi người trong gia đình. Giúp đỡ những người thân trong gia đình chính là hành động thiết thực nhất để thay lời yêu thương gửi đến mọi người trong gia đình. Việc làm tuy nhỏ nhưng ý nghĩa vô cùng lớn. Qua việc làm đó đã gắn kết được tình yêu thương, sự sẻ chia của mọi người trong gia đình với nhau. Cô hi vọng qua bài học ngày hôm nay, các em sẽ tích cực giúp đỡ bố mẹ công việc nhà tùy theo sức của mình. Bây giờ các em sẽ cùng nhau hát bài hát ‘Đưa cơm cho mẹ đi cày’ để thấy rõ hơn tình yêu thương đối với mẹ của bạn nhỏ qua 1 việc làm tưởng chừng như rất bình thường 3. Vận dụng (2-3’) - Em có cảm nhận thế nào về bài học - HS nêu hôm nay? - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
Tài liệu đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tieng_viet_3_noi_va_nghe_sach_ket_noi_tri_t.pdf



