Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt 3 (Nói và nghe) Sách Kết nối tri thức - Bài: Những người yêu thương

pdf 5 trang Hoa Bình 12/11/2025 50
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt 3 (Nói và nghe) Sách Kết nối tri thức - Bài: Những người yêu thương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT 
 NÓI VÀ NGHE: NHỮNG NGƯỜI YÊU THƯƠNG 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
1. Kiến thức 
- Học sinh đọc đúng và rõ ràng bài thơ “Khi cả nhà bé tí”, biết nghỉ hơi ở chỗ ngắt 
nhịp thơ và giữa các dòng thơ. 
- Bước đầu biết thể hiện cảm xúc qua giọng đọc. 
- Nhận biết được tình cảm, suy nghĩ ngộ nghĩnh của bạn nhỏ về ông bà, bố mẹ khi 
còn bé. 
- Hiểu được tình cảm của bạn nhỏ với người thân trong gia đình thông qua từ ngữ, 
hình ảnh miêu tả cử chỉ, hành động, lời nói, suy nghĩ của nhân vật. 
- Kể về những việc em thích làm cùng với người thân. 
- Phát triển năng lực ngôn ngữ. 
2. Năng lực 
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội 
dung bài. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. 
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 
3. Phẩm chất 
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài tập đọc. 
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bạn bè qua câu chuyện về những trải nghiệm 
mùa hè. 
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi. 
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 Máy tính, ti vi 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 
 HĐ giáo viên HĐ học sinh 
 2.3. Luyện đọc thuộc lòng (làm việc 
 cá nhân, nhóm 2) (5-7’) 
 - Đây là bài thơ yêu cầu các em học 
 thuộc lòng khổ thơ mà em thích. Ở tiết - HS lắng nghe. 
 1 cô đã nhắc các em nhẩm để học 
 thuộc - HS nhẩm 
 - Bây giờ cô sẽ dành thời gian cho các 
 em 1 phút, để các em học thuộc lòng 
 - Bây giờ chúng mình thi đọc thuộc - HS đọc 2- 3 hs 
 lòng - HS nx - Cô biết lớp mình còn rất nhiều bạn 
thuộc. Cô sẽ tiếp tục kiểm tra các em ở 
những tiết học sau 
Khởi động 
- Vừa rồi cô thấy lớp chúng ta đã thuộc - Hát và khởi động theo bài ‘Cả nhà 
các khổ thơ và đọc rất tốt. Cô thưởng thương nhau’ 
cho cả lớp 1 bài hát rất sôi động. Cô 
mời cả lớp đứng dậy 
- Bài hát vừa rồi có nội dung gì - Bài hát thể hiện tình yêu thương của 
 bố mẹ với các con 
 - Bài hát thể hiện tình cảm yêu thương 
 của mọi người trong gia đình 
- Bài hát nói lên tình cảm yêu thương 
của mọi người trong gia đình. Bố mẹ 
yêu thương các con và con cũng dành 
tình cảm cho bố mẹ. Tình cảm đó được 
thể hiện như thế nào thì cô cùng các 
em chuyển qua hoạt động nói và nghe 
với chủ đề Những người yêu thương 
3. Nói và nghe: Những người yêu 
thương (12-15’) 
3.1. Đóng vai, hỏi – đáp về công việc 
yêu thích của những người thân 
trong gia đình. 
Bài 1; 
- Cô mời 1 bạn đọc cho cô yêu cầu bài - HS đọc 
tập 1 
- Các em hãy quan sát lên màn hình - HS quan sát, nêu: tranh vẽ bà đang 
quan sát tranh và cho cô biết: Bức đọc báo 
tranh vẽ ai. Người đó đang làm gì 
- Cô mời 2 bạn lên đóng vai, một bạn - 2 HS thực hiện đóng vai. 
đóng vai cháu của người bà trong - Nhận xét. 
tranh, và 1 bạn đóng vai người bạn để 
hỏi đáp về nội dung của tranh. 
- Nhận xét, tuyên dương HS thực hiện 
tốt. 
- Đưa 4 tranh (MH) - HS quan sát - Các tranh còn lại vẽ gì - Bức tranh 2 vẽ ông đang chăm sóc 
 cây; 
 - Tranh 3 vẽ mẹ đang xem ti vi 
 - Tranh 4 vẽ bố đang nấu ăn 
- Yêu cầu HS dựa vào 4 bức tranh các - HS thảo luận N2 
em hãy thảo luận nhóm 2, đóng vai – 
hỏi đáp về công việc yêu thích của 
những người thân trong gia đình mình. 
Trong thời gian 2’ 
- GV nhận xét. 
- Cô mời 1 số nhóm lên thể hiện trước - 3 nhóm lên trình bày. 
lớp. 
- Cô mời bạn nhận xét - Nhận xét. 
- Nhận xét. 
- Qua bài tập 1 cô thấy các em đều biết 
được công việc yêu thích của người 
thân. Biết được sở thích của mỗi người 
cũng là thể hiện sự quan tâm của các 
em đối với người thân trong gia đình. 
Sự quan tâm chính là thể hiện tình yêu 
thương đối với người thân của mình 
Qua phần đóng vai của bạn Nam, cô 
thấy bạn còn thích trồng rau cùng với 
bố. Thế còn các bạn khác thích cùng 
làm công việc gì với người thân, chúng 
ta cùng chuyển sang bài 2. 
Bài 2; 
 - Cô mời 1 bạn đọc cho cô yêu cầu bài - 1 HS đọc yêu cầu 
2 
- Để giúp các em thực hiện yêu cầu bài - 1 HS đọc gợi ý 
này cô có những gợi ý sau: (MH) 
+ Việc em thích làm cùng người thân 
là việc gì? 
+ Em làm việc đó với ai? Thường làm 
lúc nào/khi nào? 
+ Việc đó diễn ra như thế nào? 
+ Nêu suy nghĩ của em khi được làm việc cùng người thân. 
- Giờ học trước cô đã dặn các em nhờ - HS báo cáo 
người thân chụp ảnh hoặc quay lại các 
công việc mà các em đã làm cùng 
những người thân trong gia đình. Các 
em đã chuẩn bị chưa 
 - Dựa vào những gợi ý và những đồ - HS thảo luận nhóm 
dùng mà các em đã chuẩn bị, hãy kể 
cho nhau nghe theo nhóm 4 trong 3’. 
- GV nhận xét. 
- Bạn nào xung phong lên bảng kể cho - HS kể 3 HS 
cô và cả lớp nghe. 
- Lắng nghe bạn kể và nhận xét xem - Lắng nghe, nhận xét. 
bạn đã kể đúng yêu cầu của bài chưa. 
- Em có nhận xét gì về việc làm của - Em thưa cô là các bạn đã biết làm 
các bạn với người thân những việc giúp đỡ người thân của 
 mình. 
- Khi làm những việc cùng với người - Em rất vui 
thân em cảm thấy như thế nào? - Em rất hạnh phúc vì đã giúp đỡ được 
 mẹ những công việc nhà 
 - Em cảm thấy rất tự hào về bản thân 
 vì đã giúp ích được cho bố mẹ 
- Qua phần chia sẻ của các em cô thấy 
các em rất thích làm việc cùng mọi 
người trong gia đình. Giúp đỡ những 
người thân trong gia đình chính là 
hành động thiết thực nhất để thay lời 
yêu thương gửi đến mọi người trong 
gia đình. Việc làm tuy nhỏ nhưng ý 
nghĩa vô cùng lớn. Qua việc làm đó đã 
gắn kết được tình yêu thương, sự sẻ 
chia của mọi người trong gia đình với 
nhau. Cô hi vọng qua bài học ngày 
hôm nay, các em sẽ tích cực giúp đỡ bố 
mẹ công việc nhà tùy theo sức của 
mình. Bây giờ các em sẽ cùng nhau hát 
bài hát ‘Đưa cơm cho mẹ đi cày’ để thấy rõ hơn tình yêu thương đối với mẹ 
 của bạn nhỏ qua 1 việc làm tưởng 
 chừng như rất bình thường 
 3. Vận dụng (2-3’) 
 - Em có cảm nhận thế nào về bài học - HS nêu 
 hôm nay? 
 - Nhận xét tiết học. 
 - Dặn dò. 
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_tieng_viet_3_noi_va_nghe_sach_ket_noi_tri_t.pdf