Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt 3 (Kết nối tri thức) - Chủ điểm: Mái nhà yêu thương - Bài 17: Ngưỡng cửa (Tiết 1)
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt 3 (Kết nối tri thức) - Chủ điểm: Mái nhà yêu thương - Bài 17: Ngưỡng cửa (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT 3 CHỦ ĐIỂM: MÁI NHÀ YÊU THƯƠNG Bài 17: NGƯỠNG CỬA (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Học sinh đọc đúng và rõ ràng bài thơ Ngưỡng cửa; biết nghỉ ngơi ở chỗ ngắt nhịp thơ và giữa các dòng thơ; bước đầu biết thể hiện cảm xúc của bạn nhỏ (nhân vật xưng “tôi” trong bài thơ ) qua giọng đọc. - Dựa vào từ ngữ, hình ảnh thơ và tranh minh họa, nhận biết những kỉ niệm của bạn nhỏ gắn bó với ngưỡng cửa, với những người thân yêu từ thuở ấu thơ đến lúc khôn lớn. 2. Năng lực - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất - Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài tập đọc. - Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bạn bè qua câu chuyện về những trải nghiệm mùa hè. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Các slide trình chiếu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động (3-5’) - GV cho HS chơi trò chơi Rung chuông vàng. - GV nêu luật chơi - HS lắng nghe. - Câu 1: Em đã được học mấy chủ điểm? - HS tham gia trò chơi A. 1 B. 2 C. 3 - Câu 1: B + Đó là những chủ điểm nào? - Những trải nghiệm thú vị; Cổng trường rộng mở + GV chốt: Qua các bài đọc ở 2 chủ điểm này đã giúp các em nhớ lại những trải nghiệm của bản thân trong những ngày hè đã qua và niềm vui bước vào năm học mới. Vậy chủ điểm tiếp theo các em học là gì? Chúng ta cùng đến với câu hỏi số 2. - Câu 2: Chủ điểm tiếp theo các em học đó là? A. Cộng đồng gắn bó B. Mái nhà yêu thương - Câu 2: B 2 C. Cổng trường rộng mở + GV chốt: Chủ điểm 3: Mái nhà yêu thương, các - HS nghe và quan sát tranh chủ em sẽ được học những bài đọc, nói, viết về những điểm 3 người thân trong gia đình; giúp các em cảm nhận được về tình yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc, sẻ chia của các thành viên trong gia đình với nhau, tình yêu đối với những vật nuôi trong gia đình. Nếu một ngày phải xa gia đình, em sẽ cảm thấy thế nào? Đó chính là nội dung câu hỏi 3. - Câu 3: Em cảm thấy thế nào nếu phải xa ngôi nhà của mình nhiều ngày? Hãy ghi lại điều đó vào bảng con. - Câu 3: H đọc bài làm: nhớ, - GV nhận xét, tuyên dương. buồn, nhớ bố mẹ, nhớ người - GV dẫn dắt vào bài mới: Các em vừa chia sẻ thân... cảm nghĩ của mình khi phải rời xa ngôi thân yêu. Ai cũng thấy buồn, thấy nhớ ngôi nhà của mình bởi vì đây là nơi chúng ta cảm thấy thoải mái và hạnh phúc nhất. Mỗi vị trí trong ngôi nhà đều ghi lại rất nhiều kỷ niệm, có những vị trí ghi lại dấu ấn trưởng thành của mỗi chúng ta. Vậy đó là nơi nào trong ngôi nhà thân yêu của mình? Cô cũng các em sẽ tìm hiểu điều đó qua bài đọc Ngưỡng cửa - GV ghi tên bài. - HS nghe và nhắc lại tên bài 2. Khám phá. Đọc văn bản (28-30’) - Vũ Quần Phương là một nhà thơ, nhà phê bình văn học nổi tiếng của Việt Nam. Bài thơ “Ngưỡng - HS nghe cửa” là một trong top 10 bài thơ hay của ông. - cả lớp nghe cô đọc, các em đọc thầm và xem bài thơ được chia làm mấy khổ? - HS đọc thầm - Bài thơ gồm có mấy khổ thơ? - Bài thơ gồm có 4 khổ thơ - GV nhận xét, chốt các khổ thơ - HS đánh dấu các khổ thơ - GV nhắc HS: Bài thơ yêu cầu học thuộc lòng 3 khổ thơ đầu, vì vậy khi luyện đọc các em nhẩm - HS nghe thầm theo cho nhanh thuộc. - Bài thơ có tên là : Ngưỡng cửa, dựa vào phần - Ngưỡng cửa: Thanh dưới của giải thích từ ngữ, bạn nào cho cô biết “ Ngưỡng khung cửa ra vào, thường chỉ có cửa” là gì? - GV ghi bảng ở nhà gỗ hoặc nhà tranh. 3 - GV đưa tranh: Đây chính là ngưỡng cửa, là một trong những kiến trúc cổ của người Việt và - HS quan sát và lắng nghe thường thì nhà gỗ hoặc nhà tranh mới có. Còn nhà xây hiện nay (như nhà của chúng ta bây giờ - cho HS xem hình ảnh ngôi nhà hiện nay) thì thường không còn phần ngưỡng cửa này nữa. * GV hướng dẫn đọc từng khổ thơ: - Khổ 1: + Dòng thơ thứ 1 các em cần chú ý đọc đúng từ “nơi ấy” - GV ghi bảng và chú ý cách đọc tiếng - HS nghe “nơi” + GV đọc “Nơi ấy ai cũng quen” - GV nhận xét - HS đọc dòng thơ “Nơi ấy ai và sửa (nếu có) cũng quen” - HS nhận xét + GV hướng dẫn cách ngắt nhịp (GV đưa màn hình cách ngắt nhịp) Nơi ấy / ai cũng quen - HS gạch vào trong sách cách Ngay từ thời / tấm bé ngắt nhịp. Khi tay bà / tay mẹ - HS đọc khổ 1 Còn dắt vòng / đi men. - HS nhận xét + Ở khổ 1 các em cần hiểu nghĩa của từ “đi men”. - Đi men: bám vào vật gì đó để Em hiểu “đi men” là đi như thế nào? - GV ghi đi cho vững. bảng + GV nhận xét và cho HS em video về đi men và - HS nghe nói lại nghĩa của từ “đi men” : “đi men” là hoạt động của em bé bám bờ tường để đi cho vững. + Khổ 1cần đọc đúng các từ, ngắt nhịp như cô đã hướng dẫn và đọc với giọng nhẹ nhàng, tình cảm - GV đọc khổ 1 - HS đọc khổ 1- HS nhận xét + GV nhận xét và sửa (nếu có) - Khổ 2: + Dòng thơ thứ 2 đọc đúng từ “lúc nào” - GV ghi bảng và chú ý cách đọc - GV đọc “Lúc nào qua - HS đọc “Lúc nào qua cũng cũng vội” - GV nhận xét, sửa (nếu có) vội” - HS nhận xét + Khổ 2: dòng thơ 1, 3 ngắt nhịp 1/4, dòng thơ 2,4 ngắt nhịp 3/2 (GV đưa cách ngắt nhịp lên màn - HS nghe và ngắt nhịp vào sách hình) và đọc với giọng chậm rãi, thong thả. + Yêu cầu HS đọc khổ 2 - GV nhận xét và sửa - HS đọc khổ 2 - HS nhận xét (nếu có) - Khổ 3, 4: Các em vừa tìm hiểu và đọc đúng khổ thơ 1, 2. Vậy các khổ thơ còn lại đọc như thế nào 4 , các em chú ý phần giao việc của cô nhé. + GV đưa nội dung giao việc lên màn hình, mời HS đọc: - HS đọc nội dung giao việc Việc 1: Làm việc nhóm 4, nhóm trưởng điều hành các bạn trao đổi, thảo luận tìm từ khó đọc và cách đọc các khổ thơ 3,4 - HS thảo luận nhóm 4 Việc 2: Đại diện nhóm chia sẻ nội dung vừa thảo luận + Thời gian thảo luận nhóm là 3 phút - Khổ 3: + Trong khổ 3 em thấy những từ nào khó đọc? - HS nêu : xa tắp, nay + GV viết bảng, chú ý cách đọc. - HS đọc các từ đó + Khổ 3 em ngắt nhịp các dòng thơ như thế nào? - Dòng 1 ngắt nhịp 2/3, dòng + GV nhận xét và nêu lại cách ngắt nhịp của khổ 2,3,4 ngắt nhịp 3/2 3 (đưa màn hình) - HS ngắt nhịp vào sách Nơi ấy / đã đưa tôi Buổi đầu tiên / đến lớp Nay con đường / xa tắp Vẫn đang chờ / tôi đi// + Khổ 3 đọc với giọng như thế nào? - Khổ thơ đọc với giọng thong thả, nhẹ nhàng - HS đọc khổ 3 + GV nhận xét và sửa (nếu có) - Khổ 4: Bây giờ các em hãy chia sẻ kết quả thảo - HS chia sẻ: Nhóm chúng em luận của nhóm mình về cách đọc của khổ 4 nhé. đã thảo luận và thống nhất như sau: ở khổ 4 cần đọc đúng từ sao khuya: tiếng sao, âm s đọc cong lưỡi, tiếng khuya đọc đúng vần uya. Tớ mời 1 bạn đọc dòng thơ thứ nhất + Để đọc tốt đoạn 4 nhóm em đã thống nhất cách ngắt nhịp như sau: dòng 1 ngắt nhịp 2/3, các dòng còn lại ngắt nhịp 3/2. Tớ mời 1 bạn đọc khổ 4 theo đúng cách ngắt nhịp đó. Khi đọc khổ 4 cần đọc thong thả, nhẹ nhàng.Tớ mời các bạn đọc khổ 4 + GV nhận xét và chốt lại cách ngắt nhịp, giọng 5 đọc chậm rãi, bình tĩnh (đưa màn hình) Nơi ấy / ngôi sao khuya Soi vào trong / giấc ngủ Ngọn đèn khuya / bóng mẹ Sáng một vầng / trên sân// * Luyện đọc trong nhóm 4: - Yêu cầu HS đọc cho nhau nghe và sửa cho nhau - HS đọc trong nhóm 4. trong nhóm 4 - HS đọc nối tiếp các khổ thơ - Yêu cầu HS đọc nối tiếp các khổ thơ. (theo nhóm) - HS nhận xét - GV nhận xét và sửa (nếu có) - GV hướng dẫn đọc cả bài: Toàn bài đọc to, rõ ràng, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ, đọc diễn cảm các - HS đọc cả bài câu thơ thể hiện được cảm xúc của tác giả. - HS lắng nghe, nhận xét - GV nhận xét và sửa ( nếu có) 3. Vận dụng (3-5’) - GV nhận xét giờ học - GV cho HS hát bài “ Nhà của tôi” - HS hát - Em cảm nhận được điều gì qua bài hát vừa rồi? - HS nêu cảm nhận - GV: Mỗi người đều có những cảm nhận, kỉ niệm khác nhau về ngôi nhà của mình. Còn nhân vật “tôi” trong bài thơ Ngưỡng cửa đã có những kỉ niệm gì về ngôi nhà của mình, cô trò ta cùng nhau tìm hiểu ở tiết 2 nhé. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... .......................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tieng_viet_3_ket_noi_tri_thuc_chu_diem_mai.pdf



