Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc Lớp 3 - Chương trình cả năm - Nguyễn Thị Thanh Tuyền

Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc Lớp 3 - Chương trình cả năm - Nguyễn Thị Thanh Tuyền

CHỦ ĐỀ 1: TUỔI THƠ ÊM ĐỀM (THỜI LƯỢNG 4 TIẾT)

Tiết 1. Bài hát “Cánh đồng tuổi thơ” lời 1

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

 1. Kiến thức trọng tâm:

 Khám phá và thể hiện âm thanh có tính nhịp điệu.

 2. Phẩm chất:

 - Phẩm chất 1: Yêu quê hương, kính trọng và biết ơn người lao động.

 - Phẩm chất 2: Có ý thức chăm sóc, bảo vệ môi trường.

 3. Năng tực chung:

 - Năng lực chung 1: Nhận biết và bày tỏ được tình cảm, cảm xúc của bản thân khi nghe bài hát “Cò lả” dân ca đồng bằng Bắc Bộ.

 - Năng lực chung 2: Tích cực, chủ động, sáng tạo thông qua hoạt động trò chơi âm nhạc, chơi nhạc cụ.

 4. Năng lực âm nhạc:

 - Năng lực âm nhạc 1: Khám phá và thể hiện âm thanh có tính nhịp điệu.

 - Năng lực âm nhạc 2: Biết nghe và vận động theo bài hát “Cò lả” dân ca đông bằng Bắc Bộ.

 - Năng lực âm nhạc 3:

 (a) Hát bài hát Cánh đồng tuổi thơ đúng cao độ, trường độ, sắc thái.

 (b) Hát bài hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhịp.

 - Năng lực âm nhạc 4: Bước đầu thể hiện đúng trường độ các mẫu tiết tấu; duy trì được tốc độ ổn định. Sử dụng nhạc cụ để đệm cho bài hát Cánh đồng tuổi thơ.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 Bức tranh chủ đề mô tả hình ảnh các em thiếu nhi vui chơi dưới bóng mát cây cổ thụ. Các hình ảnh trong tranh sẽ là chất liệu để khai thác mục tiêu âm nhạc của chủ đề. Hình ảnh các sự vật có tích hợp âm thanh có tính nhịp điệu.

 

docx 70 trang Đăng Hưng 24/06/2023 1160
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc Lớp 3 - Chương trình cả năm - Nguyễn Thị Thanh Tuyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: ......... / / 20 	
Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc lớp 3 tuần 01
CHỦ ĐỀ 1: TUỔI THƠ ÊM ĐỀM (THỜI LƯỢNG 4 TIẾT)
Tiết 1. Bài hát “Cánh đồng tuổi thơ” lời 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
	1. Kiến thức trọng tâm: 
	Khám phá và thể hiện âm thanh có tính nhịp điệu.
	2. Phẩm chất:
	- Phẩm chất 1: Yêu quê hương, kính trọng và biết ơn người lao động.
	- Phẩm chất 2: Có ý thức chăm sóc, bảo vệ môi trường.
	3. Năng tực chung:
	- Năng lực chung 1: Nhận biết và bày tỏ được tình cảm, cảm xúc của bản thân khi nghe bài hát “Cò lả” dân ca đồng bằng Bắc Bộ.
	- Năng lực chung 2: Tích cực, chủ động, sáng tạo thông qua hoạt động trò chơi âm nhạc, chơi nhạc cụ.
	4. Năng lực âm nhạc:
	- Năng lực âm nhạc 1: Khám phá và thể hiện âm thanh có tính nhịp điệu.
	- Năng lực âm nhạc 2: Biết nghe và vận động theo bài hát “Cò lả” dân ca đông bằng Bắc Bộ.
	- Năng lực âm nhạc 3: 
	(a) Hát bài hát Cánh đồng tuổi thơ đúng cao độ, trường độ, sắc thái.
	(b) Hát bài hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhịp.
	- Năng lực âm nhạc 4: Bước đầu thể hiện đúng trường độ các mẫu tiết tấu; duy trì được tốc độ ổn định. Sử dụng nhạc cụ để đệm cho bài hát Cánh đồng tuổi thơ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
	Bức tranh chủ đề mô tả hình ảnh các em thiếu nhi vui chơi dưới bóng mát cây cổ thụ. Các hình ảnh trong tranh sẽ là chất liệu để khai thác mục tiêu âm nhạc của chủ đề. Hình ảnh các sự vật có tích hợp âm thanh có tính nhịp điệu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động Khởi động (5 phút):
* Mục tiêu: Tạo tâm thế phấn khởi khi vào bài học mới, giới thiệu chủ đề và bài học mới.
* Cách tiến hành:
Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò “Hát truyền điện”, giới thiệu chủ đề, giới thiệu bài học.
2. Hoạt động Khám phá: Câu chuyện âm nhạc (15 phút):
* Mục tiêu: Yêu quê hương, kính trọng và biết ơn người lao động; Tích cực, chủ động, sáng tạo thông qua hoạt động trò chơi âm nhạc, chơi nhạc cụ; Khám phá và thể hiện âm thanh có tính nhịp điệu.
* Cách tiến hành:
- Giáo viên tổ chức dùng nhạc cụ gõ/vỗ tay để tạo những tiết tấu lặp lại theo chu kì và những tiết tấu không có sự lặp lại để học sinh nhận xét:
- Qua hoạt động, GV dẫn vào khái niệm âm thanh có tính nhịp điệu và dẫn sang hoạt động Khám phá.
- GV dùng những hình ảnh trong tranh chủ đề để tạo tình huống và đặt câu hỏi giúp học sinh tự giải quyết vấn đề.
- Câu hỏi gợi ý:
+ Quan sát các sự vật có trong tranh chủ đề, sự vật nào tạo ra âm thanh có tính nhịp điệu?
- Sau khi HS đã xác định đúng, giáo viên tổ chức cho học sinh luyện tập, có thể tổ chức dưới hình thức trò chơi như sau: Mỗi nhóm sẽ mô phỏng âm thanh của một con vật (cầu bập bênh, đánh chuyền, tiếng động cơ máy cày,...) theo sự điều khiển của giáo viên.
- Giáo viên yêu cầu học sinh tìm những sự vật tạo ra âm thanh có tính nhịp điệu trong cuộc sống (tổ chức thi đua giữa các đội).
Học sinh thực hiện trò chơi.
- Học sinh cùng quan sát, lắng nghe.
- Học sinh thực hiện trò chơi. 
- Các đội học sinh thi đua.
3. Hoạt động 3. Dạy học hát lời 1 (15 phút): 
* Mục tiêu: Yêu quê hương, kính trọng và biết ơn người lao động; Tích cực, chủ động, sáng tạo thông qua hoạt động trò chơi âm nhạc, chơi nhạc cụ; Hát bài hát Cánh đồng tuổi thơ đúng cao độ, trường độ, sắc thái, hát bài hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhịp.
* Cách tiến hành: 
- Giáo viên cho học sinh nghe bài hát “Cánh đồng tuổi thơ” kết hợp vận động theo nhịp điệu.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh khám phá, tìm hiểu tên tác giả; nêu tính chất bài hát, so sánh sự giống và khác nhau của các câu hát.
- Hướng dẫn học sinh hát với kết hợp gõ theo nhịp, hát kết hợp vận động phụ họa. 
- Học sinh nghe bài hát “Cánh đồng tuổi thơ” và vận động.
- Học sinh khám phá, tìm hiểu theo yêu cầu của giáo viên.
- Học sinh hát với kết hợp gõ theo nhịp, vận động phụ họa.
	RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
Ngày dạy: ......... / / 20 	
Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc lớp 3 tuần 02
CHỦ ĐỀ 1: TUỔI THƠ ÊM ĐỀM (THỜI LƯỢNG 4 TIẾT)
Tiết 2. Bài hát “Cánh đồng tuổi thơ” lời 2
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
	1. Kiến thức trọng tâm: 
	Khám phá và thể hiện âm thanh có tính nhịp điệu.
	2. Phẩm chất:
	- Phẩm chất 1: Yêu quê hương, kính trọng và biết ơn người lao động.
	- Phẩm chất 2: Có ý thức chăm sóc, bảo vệ môi trường.
	3. Năng tực chung:
	- Năng lực chung 1: Nhận biết và bày tỏ được tình cảm, cảm xúc của bản thân khi nghe bài hát “Cò lả” dân ca đồng bằng Bắc Bộ.
	- Năng lực chung 2: Tích cực, chủ động, sáng tạo thông qua hoạt động trò chơi âm nhạc, chơi nhạc cụ.
	4. Năng lực âm nhạc:
	- Năng lực âm nhạc 1: Khám phá và thể hiện âm thanh có tính nhịp điệu.
	- Năng lực âm nhạc 2: Biết nghe và vận động theo bài hát “Cò lả” dân ca đông bằng Bắc Bộ.
	- Năng lực âm nhạc 3: 
	(a) Hát bài hát Cánh đồng tuổi thơ đúng cao độ, trường độ, sắc thái.
	(b) Hát bài hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhịp.
	- Năng lực âm nhạc 4: Bước đầu thể hiện đúng trường độ các mẫu tiết tấu; duy trì được tốc độ ổn định. Sử dụng nhạc cụ để đệm cho bài hát Cánh đồng tuổi thơ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
	Bức tranh chủ đề mô tả hình ảnh các em thiếu nhi vui chơi dưới bóng mát cây cổ thụ. Các hình ảnh trong tranh sẽ là chất liệu để khai thác mục tiêu âm nhạc của chủ đề. Hình ảnh các sự vật có tích hợp âm thanh có tính nhịp điệu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động Khởi động (3 phút):
* Mục tiêu: Tạo tâm thế phấn khởi khi vào bài học mới, giới thiệu chủ đề và bài học mới.
* Cách tiến hành:
Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò “Hát chuyền bóng”, giới thiệu chủ đề, giới thiệu bài học.
Học sinh thực hiện trò chơi.
2. Hoạt động 2. Ôn tập lời 1, dạy học hát lời 2 (15 phút): 
* Mục tiêu: Yêu quê hương, kính trọng và biết ơn người lao động; Tích cực, chủ động, sáng tạo thông qua hoạt động trò chơi âm nhạc, chơi nhạc cụ; Hát bài hát Cánh đồng tuổi thơ đúng cao độ, trường độ, sắc thái, hát bài hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhịp.
* Cách tiến hành: 
- Giáo viên cho học sinh nghe bài hát “Cánh đồng tuổi thơ” kết hợp vận động theo nhịp điệu.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh khám phá, tìm hiểu tên tác giả; nêu tính chất bài hát, so sánh sự giống và khác nhau của các câu hát.
- Hướng dẫn học sinh hát với kết hợp gõ theo nhịp, hát kết hợp vận động phụ họa. 
- Học sinh nghe bài hát “Cánh đồng tuổi thơ” và vận động.
- Học sinh khám phá, tìm hiểu theo yêu cầu của giáo viên.
- Học sinh hát với kết hợp gõ theo nhịp, vận động phụ họa.
3. Hoạt động 3. Thực hành sáng tạo: Vận động, thể hiện âm thanh con vật, sự vật (15 phút): 
* Mục tiêu: Học sinh biết mô phỏng âm thanh của sự vật.
* Cách tiến hành: 
- Giáo viên cho HS quan sát từng sự vật và mô phỏng âm thanh của sự vật.
- GV chia lớp thành nhiều nhóm, mỗi nhóm minh họa cho âm thanh của sự vật.
- GV gợi ý để các nhóm tự chọn tiết tấu cho âm thanh.
- Các nhóm mô phỏng âm thanh theo sự điều khiển của GV.
- Học sinh quan sát từng sự vật và mô phỏng âm thanh của sự vật.
4. Hoạt động 4. Nhạc cụ: Làm quen gõ thanh phách, luyện tập mẫu âm (8 phút): 
* Mục tiêu: Học sinh biết hát bài hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhịp.
* Cách tiến hành: 
- Hướng dẫn HS hát bài Cánh đồng tuổi thơ kết hợp vận động tự do hay vận động theo GV.
- Tổ chức cho HS tìm hiểu bài học gồm những nhạc cụ nào (song loan và vận động cơ thể).
- Hướng dẫn HS luyện tập các mẫu đệm.
- Hướng dẫn HS sử dụng nhạc cụ đệm cho bài hát “Cánh đồng tuổi thơ”.
- Tổ chức cho HS biểu diễn trong nhóm, cá nhân.
- HS tìm hiểu bài học, luyện tập các mẫu đệm, sử dụng nhạc cụ đệm cho bài hát “Cánh đồng tuổi thơ”.
- HS biểu diễn.
	RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
Ngày dạy: ......... / / 20 	
Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc lớp 3 tuần 03
CHỦ ĐỀ 1: TUỔI THƠ ÊM ĐỀM (THỜI LƯỢNG 4 TIẾT)
Tiết 3. Đọc nhạc: Luyện tập mẫu âm và thực hành
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
	1. Kiến thức trọng tâm: 
	Khám phá và thể hiện âm thanh có tính nhịp điệu.
	2. Phẩm chất:
	- Phẩm chất 1: Yêu quê hương, kính trọng và biết ơn người lao động.
	- Phẩm chất 2: Có ý thức chăm sóc, bảo vệ môi trường.
	3. Năng tực chung:
	- Năng lực chung 1: Nhận biết và bày tỏ được tình cảm, cảm xúc của bản thân khi nghe bài hát “Cò lả” dân ca đồng bằng Bắc Bộ.
	- Năng lực chung 2: Tích cực, chủ động, sáng tạo thông qua hoạt động trò chơi âm nhạc, chơi nhạc cụ.
	4. Năng lực âm nhạc:
	- Năng lực âm nhạc 1: Khám phá và thể hiện âm thanh có tính nhịp điệu.
	- Năng lực âm nhạc 2: Biết nghe và vận động theo bài hát “Cò lả” dân ca đông bằng Bắc Bộ.
	- Năng lực âm nhạc 3: 
	(a) Hát bài hát Cánh đồng tuổi thơ đúng cao độ, trường độ, sắc thái.
	(b) Hát bài hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhịp.
	- Năng lực âm nhạc 4: Bước đầu thể hiện đúng trường độ các mẫu tiết tấu; duy trì được tốc độ ổn định. Sử dụng nhạc cụ để đệm cho bài hát Cánh đồng tuổi thơ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
	Bức tranh chủ đề mô tả hình ảnh các em thiếu nhi vui chơi dưới bóng mát cây cổ thụ. Các hình ảnh trong tranh sẽ là chất liệu để khai thác mục tiêu âm nhạc của chủ đề. Hình ảnh các sự vật có tích hợp âm thanh có tính nhịp điệu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động Khởi động (3 phút):
* Mục tiêu: Tạo tâm thế phấn khởi khi vào bài học mới, giới thiệu chủ đề và bài học mới.
* Cách tiến hành:
Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò “Hát chuyền bóng”, giới thiệu chủ đề, giới thiệu bài học.
Học sinh thực hiện trò chơi.
2. Hoạt động 2. Tập mẫu vận động cơ thể: Vỗ đệm cho bài hát (10 phút): 
* Mục tiêu: Học sinh biết vỗ đệm cho bài hát “Cánh đồng tuổi thơ”; biết vận động cơ thể theo bài hát.
* Cách tiến hành: 
- Giáo viên cho học sinh nghe bài hát “Cánh đồng tuổi thơ” kết hợp vận động theo nhịp điệu.
- Hướng dẫn học sinh hát với kết hợp gõ theo nhịp, hát kết hợp vận động phụ họa. 
- Học sinh nghe bài hát “Cánh đồng tuổi thơ” và vận động.
- Học sinh hát với kết hợp gõ theo nhịp, vận động phụ họa.
3. Hoạt động 3. Đọc nhạc: Luyện tập mẫu âm và thực hành (17 phút): 
* Mục tiêu: Học sinh biết đọc nhạc, thực hiện luyện tập mẫu âm và thực hành.
* Cách tiến hành: 
- Giáo viên cho học sinh đọc nhạc, thực hiện luyện tập mẫu âm và thực hành.
- Tổ chức cho học sinh vận động theo nhạc.
- Học sinh đọc nhạc, thực hiện luyện tập mẫu âm và thực hành, vận động theo nhạc.
4. Hoạt động 4. Hướng dẫn học sinh tự đánh giá (6 phút): 
* Mục tiêu: Giúp học sinh tự đánh giá mình và bạn.
* Cách tiến hành: 
- Hướng dẫn học sinh nhận xét, đánh giá mình và bạn theo các tiêu chí:
+ Đọc được mẫu tiết tấu.
+ Quan sát và thực hiện đúng động tác gõ song loan và vận động cơ thể.
+ Gõ đệm cho bài hát “Cánh đồng tuổi thơ” và vận động cơ thể.
+ Mô phỏng được âm thanh của sự vật.
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương.
- Học sinh nhận xét, đánh giá mình và bạn.
	RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
Ngày dạy: ......... / / 20 	
Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc lớp 3 tuần 04
CHỦ ĐỀ 1: TUỔI THƠ ÊM ĐỀM (THỜI LƯỢNG 4 TIẾT)
Tiết 4. Nhà ga âm nhạc
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
	1. Kiến thức trọng tâm: 
	Khám phá và thể hiện âm thanh có tính nhịp điệu.
	2. Phẩm chất:
	- Phẩm chất 1: Yêu quê hương, kính trọng và biết ơn người lao động.
	- Phẩm chất 2: Có ý thức chăm sóc, bảo vệ môi trường.
	3. Năng tực chung:
	- Năng lực chung 1: Nhận biết và bày tỏ được tình cảm, cảm xúc của bản thân khi nghe bài hát “Cò lả” dân ca đồng bằng Bắc Bộ.
	- Năng lực chung 2: Tích cực, chủ động, sáng tạo thông qua hoạt động trò chơi âm nhạc, chơi nhạc cụ.
	4. Năng lực âm nhạc:
	- Năng lực âm nhạc 1: Khám phá và thể hiện âm thanh có tính nhịp điệu.
	- Năng lực âm nhạc 2: Biết nghe và vận động theo bài hát “Cò lả” dân ca đông bằng Bắc Bộ.
	- Năng lực âm nhạc 3: 
	(a) Hát bài hát Cánh đồng tuổi thơ đúng cao độ, trường độ, sắc thái.
	(b) Hát bài hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhịp.
	- Năng lực âm nhạc 4: Bước đầu thể hiện đúng trường độ các mẫu tiết tấu; duy trì được tốc độ ổn định. Sử dụng nhạc cụ để đệm cho bài hát Cánh đồng tuổi thơ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
	Bức tranh chủ đề mô tả hình ảnh các em thiếu nhi vui chơi dưới bóng mát cây cổ thụ. Các hình ảnh trong tranh sẽ là chất liệu để khai thác mục tiêu âm nhạc của chủ đề. Hình ảnh các sự vật có tích hợp âm thanh có tính nhịp điệu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động Khởi động (3 phút):
* Mục tiêu: Tạo tâm thế phấn khởi khi vào bài học mới, giới thiệu chủ đề và bài học mới.
* Cách tiến hành:
Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò “Hát chuyền bóng”, giới thiệu chủ đề, giới thiệu bài học.
Học sinh thực hiện trò chơi.
2. Hoạt động 2. Tập mẫu vận động cơ thể: Vỗ đệm cho bài hát (8 phút): 
* Mục tiêu: Học sinh biết vỗ đệm cho bài hát “Cánh đồng tuổi thơ”; biết vận động cơ thể theo bài hát.
* Cách tiến hành: 
- Giáo viên cho học sinh nghe bài hát “Cánh đồng tuổi thơ” kết hợp vận động theo nhịp điệu.
- Hướng dẫn học sinh hát với kết hợp gõ theo nhịp, hát kết hợp vận động phụ họa. 
- Học sinh nghe bài hát “Cánh đồng tuổi thơ” và vận động.
- Học sinh hát với kết hợp gõ theo nhịp, vận động phụ họa.
3. Hoạt động 3. Đọc nhạc: Luyện tập mẫu âm và thực hành (8 phút): 
* Mục tiêu: Học sinh biết đọc nhạc, thực hiện luyện tập mẫu âm và thực hành.
* Cách tiến hành: 
- Giáo viên cho học sinh đọc nhạc, thực hiện luyện tập mẫu âm và thực hành.
- Tổ chức cho học sinh vận động theo nhạc.
- Học sinh đọc nhạc, thực hiện luyện tập mẫu âm và thực hành, vận động theo nhạc.
4. Hoạt động 4. Nhà ga âm nhạc (10 phút): 
* Mục tiêu: Giúp học sinh biết tự đánh giá mình và bạn.
* Cách tiến hành: 
- GV thực hiện theo từng cá nhân, thông qua các câu hỏi trên, GV đ1nh giá được năng lực của học sinh sau khi học xong chủ đề.
- GV có thể đặt thêm một số câu hỏi khác về các vấn đề có trong chủ đề. Chú ý hỏi những câu dạng gợi mở như: Em thích nội dung gì? Em có thể làm đươc hay không? 
- Học sinh nhận xét, đánh giá mình và bạn.
	RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
Ngày dạy: ......... / / 20 	
Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc lớp 3 tuần 05
CHỦ ĐỀ 2: ĐẤT NƯỚC MẾN YÊU (THỜI LƯỢNG 4 TIẾT)
Tiết 1. Bài hát “Quốc ca Việt Nam” lời 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
	1. Kiến thức trọng tâm: Khám phá âm nhạc có tính chất hào hùng.
	2. Phẩm chất:
	- Phẩm chất 1: Biết yêu quê hương, yêu Tổ quốc thông qua việc cảm thụ, vận động và hát theo bài hát Quốc ca Việt Nam.
	- Phẩm chất 2: Biết trân trọng, tự hào về văn hoá dân tộc thông qua hoạt động khám phá nhạc cụ sáo trúc.
	3. Năng tực chung:
	- Năng lực chung 1: Nhận biết và bày tỏ được tình cảm, cảm xúc của bản thân khi nghe bài Quốc ca Việt Nam.
	- Năng lực chung 2: Biết trình bày ý tưởng của bản thân thông qua quan sát các hình ảnh trong hoạt động Khám phá.
	- Năng lực chung 3: Tích cực, chủ động, sáng tạo thông qua hoạt động đọc nhạc và chơi nhạc cụ.
	4. Năng lực âm nhạc:
	- Năng lực âm nhạc 1: Bước đầu biết cảm nhận được tính chất hào hùng trong âm nhạc qua phần Khám phá.
	- Năng lực âm nhạc 2: (a) Hát bài hát Quốc ca Việt Nam đúng cao độ, trường độ. (b) Hát với các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca. (c) Hát kết hợp gõ đệm, vận động đơn giản phù hợp với bài hát.
	- Năng lực âm nhạc 3: Đọc đúng tên nốt trong thang âm và bài đọc nhạc; thể hiện đúng cao độ và trường độ các mẫu âm.
	- Năng lực âm nhạc 4: Thể hiện đúng trường độ các mẫu tiết tấu; duy trì được tốc độ ổn định. Sử dụng nhạc cụ để đệm cho bài hát Quốc ca Việt Nam.
	- Năng lực âm nhạc 5: Nhận biết và nêu được tên của nhạc cụ sáo trúc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
	Bức tranh khám phá chủ đề; các tệp âm thanh bài Quốc ca Việt Nam; tệp âm thanh cây sáo trúc; trống nhỏ, thanh phách, song loan, sáo trúc, ma-ra-cát, ...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động Khởi động (5 phút):
* Mục tiêu: Tạo tâm thế phấn khởi khi vào bài học mới, giới thiệu chủ đề và bài học mới.
* Cách tiến hành:
Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò “Hát truyền điện”, giới thiệu chủ đề, giới thiệu bài học.
2. Hoạt động Khám phá: Câu chuyện âm nhạc (15 phút):
* Mục tiêu: Biết yêu quê hương, yêu Tổ quốc thông qua việc cảm thụ, vận động và hát theo bài hát Quốc ca Việt Nam; Biết trình bày ý tưởng của bản thân thông qua quan sát các hình ảnh trong hoạt động Khám phá; Bước đầu biết cảm nhận được tính chất hào hùng trong âm nhạc qua phần Khám phá.
* Cách tiến hành:
- Giáo viên hướng dẫn HS cảm nhận tính chất hào hùng trong âm nhạc. 
- Cho HS quan sát tranh chủ đề và nghe bải hát Quốc ca Việt Nam, yêu cầu HS vận động theo âm nhạc.
- Câu hỏi gợi ý:
+ Bài hàt Quốc ca Việt Nam có nhịp điệu đều đặn. vững chãi hay mềm mại, uyển chuyển?
+ Động tác nào sẽ phù hợp với âm nhạc hành khúc?
+ Em hãy miêu tả lại cảm nhận khi nghe bài hát Quốc ca Viêt Nam.
Học sinh thực hiện trò chơi.
- Học sinh quan sát tranh, lắng nghe và cảm nhận tính chất hào hùng trong âm nhạc.
3. Hoạt động 3. Dạy học hát lời 1 (15 phút): 
* Mục tiêu: Hát bài hát Quốc ca Việt Nam đúng cao độ, trường độ. Hát với các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca. Hát kết hợp gõ đệm, vận động đơn giản phù hợp với bài hát.
* Cách tiến hành: 
- Giáo viên gợi ý cho HS mô tả khung cảnh khi bài hát Quốc ca Việt Nam vang lên. VD: Chào cờ, khi vận động viên đạt giải vàng, các sự kiện quan trọng.
- GV nên kết hợp việc hát với tư thế cơ thể nghiêm trang.
- GV cho HS hát với các hình thức đơn ca, tốp ca, đồng ca. 
- Giáo viên gợi ý:
+ Câu hát nào trong bài thể hiện lòng yêu nước của các chú bộ đội?
+ Em có thể làm gì để thể hiện lòng yêu nước?
- Học sinh mô tả khung cảnh khi bài hát Quốc ca.
- Học sinh hát với các hình thức đơn ca, tốp ca, đồng ca: Hát từng câu, hát với nhạc đệm, hát với niềm tự hào về tình yêu Tổ quốc.
	RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
Ngày dạy: ......... / / 20 	
Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc lớp 3 tuần 06
CHỦ ĐỀ 2: ĐẤT NƯỚC MẾN YÊU (THỜI LƯỢNG 4 TIẾT)
Tiết 2. Bài hát “Quốc ca Việt Nam” lời 2
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
	1. Kiến thức trọng tâm: Khám phá âm nhạc có tính chất hào hùng.
	2. Phẩm chất:
	- Phẩm chất 1: Biết yêu quê hương, yêu Tổ quốc thông qua việc cảm thụ, vận động và hát theo bài hát Quốc ca Việt Nam.
	- Phẩm chất 2: Biết trân trọng, tự hào về văn hoá dân tộc thông qua hoạt động khám phá nhạc cụ sáo trúc.
	3. Năng tực chung:
	- Năng lực chung 1: Nhận biết và bày tỏ được tình cảm, cảm xúc của bản thân khi nghe bài Quốc ca Việt Nam.
	- Năng lực chung 2: Biết trình bày ý tưởng của bản thân thông qua quan sát các hình ảnh trong hoạt động Khám phá.
	- Năng lực chung 3: Tích cực, chủ động, sáng tạo thông qua hoạt động đọc nhạc và chơi nhạc cụ.
	4. Năng lực âm nhạc:
	- Năng lực âm nhạc 1: Bước đầu biết cảm nhận được tính chất hào hùng trong âm nhạc qua phần Khám phá.
	- Năng lực âm nhạc 2: (a) Hát bài hát Quốc ca Việt Nam đúng cao độ, trường độ. (b) Hát với các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca. (c) Hát kết hợp gõ đệm, vận động đơn giản phù hợp với bài hát.
	- Năng lực âm nhạc 3: Đọc đúng tên nốt trong thang âm và bài đọc nhạc; thể hiện đúng cao độ và trường độ các mẫu âm.
	- Năng lực âm nhạc 4: Thể hiện đúng trường độ các mẫu tiết tấu; duy trì được tốc độ ổn định. Sử dụng nhạc cụ để đệm cho bài hát Quốc ca Việt Nam.
	- Năng lực âm nhạc 5: Nhận biết và nêu được tên của nhạc cụ sáo trúc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
	Bức tranh khám phá chủ đề; các tệp âm thanh bài Quốc ca Việt Nam; tệp âm thanh cây sáo trúc; trống nhỏ, thanh phách, song loan, sáo trúc, ma-ra-cát, ...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động Khởi động (3 phút):
* Mục tiêu: Tạo tâm thế phấn khởi khi vào bài học mới, giới thiệu chủ đề và bài học mới.
* Cách tiến hành:
Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò “Hát chuyền bóng”, giới thiệu chủ đề, giới thiệu bài học.
Học sinh thực hiện trò chơi.
2. Hoạt động 2. Ôn tập lời 1, dạy học hát lời 2 (13 phút): 
* Mục tiêu: Biết vận động và hát theo bài hát Quốc ca Việt Nam (lời 2 và cả bài).
* Cách tiến hành: 
- Giáo viên cho học sinh nghe bài hát “Quốc ca Việt Nam” kết hợp vận động theo nhịp điệu.
- Hướng dẫn học sinh hát với kết hợp gõ theo nhịp, hát kết hợp vận động phụ họa. 
- Học sinh nghe bài hát “Quốc ca Việt Nam” và vận động.
- Học sinh hát với kết hợp gõ theo nhịp, vận động phụ họa.
3. Hoạt động 3. Đọc nhạc (8 phút): 
* Mục tiêu: Học sinh đọc đúng tên nốt trong thang âm và bài đọc nhạc; thể hiện đúng cao độ và trường độ các mẫu âm; Thể hiện đúng trường độ các mẫu tiết tấu; duy trì được tốc độ ổn định. Sử dụng nhạc cụ để đệm cho bài hát Quốc ca Việt Nam.
* Cách tiến hành: 
- Giáo viên hướng dẫn HS ôn tập lại kí hiệu nốt nhạc bàn tay, khuyến khích HS thể hiện các mẫu âm.
- GV hướng dẫn HS luyện tập theo mẫu 6 âm, thực hành đọc nhạc theo mẫu (GV làm mẫu trước các mẫu luyện tập sau đó hướng dẫn cho HS).
- GV hướng dẫn HS đọc tiết tấu theo mẫu.
- GV hướng dẫn HS sáng tạo mẫu 6 âm theo kí hiệu nốt nhạc bàn tay.
- Học sinh ôn tập lại kí hiệu nốt nhạc bàn tay.
4. Hoạt động 4. Thường thức âm nhạc (10 phút): 
* Mục tiêu: Tích cực, chủ động, sáng tạo thông qua hoạt động đọc nhạc và chơi nhạc cụ; Thể hiện đúng trường độ các mẫu tiết tấu; duy trì được tốc độ ổn định. Sử dụng nhạc cụ để đệm cho bài hát Quốc ca Việt Nam.
* Cách tiến hành: 
- Giáo viên thể hiện hoặc cho HS xem clips nhạc có sử dụng sáo trúc, sau đó GV giới thiệu nhạc cụ sáo trúc.
- GV yêu cầu HS vẽ lại hình ảnh sáo trúc đơn giản.
- GV yêu cầu HS giới thiệu lại cho các bạn cùng nghe.
- HS xem clips.
- HS vẽ lại hình ảnh sáo trúc.
- HS giới thiệu cho các bạn.
	RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
Ngày dạy: ......... / / 20 	
Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc lớp 3 tuần 07
CHỦ ĐỀ 2: ĐẤT NƯỚC MẾN YÊU (THỜI LƯỢNG 4 TIẾT)
Tiết 3. Giới thiệu nhạc cụ ma-ra-cát
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
	1. Kiến thức trọng tâm: Khám phá âm nhạc có tính chất hào hùng.
	2. Phẩm chất:
	- Phẩm chất 1: Biết yêu quê hương, yêu Tổ quốc thông qua việc cảm thụ, vận động và hát theo bài hát Quốc ca Việt Nam.
	- Phẩm chất 2: Biết trân trọng, tự hào về văn hoá dân tộc thông qua hoạt động khám phá nhạc cụ sáo trúc.
	3. Năng tực chung:
	- Năng lực chung 1: Nhận biết và bày tỏ được tình cảm, cảm xúc của bản thân khi nghe bài Quốc ca Việt Nam.
	- Năng lực chung 2: Biết trình bày ý tưởng của bản thân thông qua quan sát các hình ảnh trong hoạt động Khám phá.
	- Năng lực chung 3: Tích cực, chủ động, sáng tạo thông qua hoạt động đọc nhạc và chơi nhạc cụ.
	4. Năng lực âm nhạc:
	- Năng lực âm nhạc 1: Bước đầu biết cảm nhận được tính chất hào hùng trong âm nhạc qua phần Khám phá.
	- Năng lực âm nhạc 2: (a) Hát bài hát Quốc ca Việt Nam đúng cao độ, trường độ. (b) Hát với các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca. (c) Hát kết hợp gõ đệm, vận động đơn giản phù hợp với bài hát.
	- Năng lực âm nhạc 3: Đọc đúng tên nốt trong thang âm và bài đọc nhạc; thể hiện đúng cao độ và trường độ các mẫu âm.
	- Năng lực âm nhạc 4: Thể hiện đúng trường độ các mẫu tiết tấu; duy trì được tốc độ ổn định. Sử dụng nhạc cụ để đệm cho bài hát Quốc ca Việt Nam.
	- Năng lực âm nhạc 5: Nhận biết và nêu được tên của nhạc cụ sáo trúc, ma-ra-cát.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
	Bức tranh khám phá chủ đề; các tệp âm thanh bài Quốc ca Việt Nam; tệp âm thanh cây sáo trúc; trống nhỏ, thanh phách, song loan, sáo trúc, ma-ra-cát, ...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động Khởi động (3 phút):
* Mục tiêu: Tạo tâm thế phấn khởi khi vào bài học mới, giới thiệu chủ đề và bài học mới.
* Cách tiến hành:
Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò “Hát chuyền bóng”, giới thiệu chủ đề, giới thiệu bài học.
Học sinh thực hiện trò chơi.
2. Hoạt động 2. Nhạc cụ (15 phút): 
* Mục tiêu: Tích cực, chủ động, sáng tạo thông qua hoạt động đọc nhạc và chơi nhạc cụ; nhận biết và nêu được tên của nhạc cụ ma-ra-cát.
* Cách tiến hành: 
- Giáo viên giới thiệu nhạc cụ ma-ra-cát.
- GV dùng tiết tấu trong bài dạy để tạo trò chơi đọc tiết tấu. Ví dụ: Cho HS xem tranh nhạc cụ ma-ra-cát, đọc ma-ra-cát theo nhịp nói: Xin chào cậu - Đi đâu đấy - Ăn cơm chưa? ... 
- GV hướng dẫn HS đọc phách theo chữ tiết tấu (nốt đen: ta, dấu lặng đen: um).
- GV làm mẫu trước các mẫu luyện tập sau đó hướng dẫn cho HS, tổ chức theo nhóm để HS thực hành gõ đệm cho bài hát.
- Học sinh quan sát.
- Học sinh hát với kết hợp gõ theo nhịp, vận động phụ họa.
3. Hoạt động 3. Đọc nhạc: Luyện tập mẫu âm và thực hành (17 phút): 
* Mục tiêu: Học sinh biết đọc nhạc, thực hiện luyện tập mẫu âm và thực hành.
* Cách tiến hành: 
- Giáo viên cho học sinh đọc nhạc, thực hiện luyện tập mẫu âm và thực hành.
- Tổ chức cho học sinh vận động theo nhạc.
- Học sinh đọc nhạc, thực hiện luyện tập mẫu âm và thực hành, vận động theo nhạc.
4. Hoạt động 4. Hướng dẫn học sinh tự đánh giá (6 phút): 
* Mục tiêu: Giúp học sinh tự đánh giá mình và bạn.
* Cách tiến hành: 
- Hướng dẫn học sinh nhận xét, đánh giá mình và bạn theo các tiêu chí như bài trước.
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương.
- Học sinh nhận xét, đánh giá mình và bạn.
	RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
Ngày dạy: ......... / / 20 	
Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc lớp 3 tuần 08
CHỦ ĐỀ 2: ĐẤT NƯỚC MẾN YÊU (THỜI LƯỢNG 4 TIẾT)
Tiết 4. Nhà ga âm nhạc
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
	1. Kiến thức trọng tâm: Khám phá âm nhạc có tính chất hào hùng.
	2. Phẩm chất:
	- Phẩm chất 1: Biết yêu quê hương, yêu Tổ quốc thông qua việc cảm thụ, vận động và hát theo bài hát Quốc ca Việt Nam.
	- Phẩm chất 2: Biết trân trọng, tự hào về văn hoá dân tộc thông qua hoạt động khám phá nhạc cụ sáo trúc.
	3. Năng tực chung:
	- Năng lực chung 1: Nhận biết và bày tỏ được tình cảm, cảm xúc của bản thân khi nghe bài Quốc ca Việt Nam.
	- Năng lực chung 2: Biết trình bày ý tưởng của bản thân thông qua quan sát các hình ảnh trong hoạt động Khám phá.
	- Năng lực chung 3: Tích cực, chủ động, sáng tạo thông qua hoạt động đọc nhạc và chơi nhạc cụ.
	4. Năng lực âm nhạc:
	- Năng lực âm nhạc 1: Bước đầu biết cảm nhận được tính chất hào hùng trong âm nhạc qua phần Khám phá.
	- Năng lực âm nhạc 2: (a) Hát bà

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_am_nhac_lop_3_chuong_trinh_ca_nam_nguye.docx