Kế hoạch bài dạy Kể chuyển lớp 3 - Tuần 1: Câu bé thông minh - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Thanh Liệt

Kế hoạch bài dạy Kể chuyển lớp 3 - Tuần 1: Câu bé thông minh - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Thanh Liệt

- GV giới thiệu và giải thích 8 chủ điểm của SGV TV3, tập 1: Măng non, Mái ấm, Tới trường, Cộng đồng, Quê hương, Bắc – Trung – Nam, Anh em một nhà, Thành thị và nông thôn.

- GV giới thiệu: Cậu bé thông minh là câu chuyện về sự thông minh, tài trí đáng khâm phục của một bạn nhỏ.

- Ghi tên bài, Yc HS mở Sgk.

- GV đọc mẫu cả bài với giọng chậm rãi.

- GV cho HS đọc nối tiếp từng câu theo dãy.

- GV cho HS luyện đọc phát âm, phân biệt phụ âm đầu l/n: hạ lệnh, vùng nọ, nộp, lo sợ. GV theo dõi, sửa sai nếu có.

- GV cho đọc đồng thanh.

- Bài chia làm 3 đoạn.

- GV gọi 1 HS đọc.

- GV cho HS đọc phần chú giải, giải nghĩa từ : kinh đô.

- Luyện đọc câu dài: “Vua hạ lệnh cho mỗi làng trong vùng nọ/ nộp một con gà trống biết đẻ trứng,/ nếu không có/ thì cả làng phải chịu tội.”

+GV đọc mẫu, gọi 1 HS đọc.

- Giọng đọc đoạn 1: chậm rãi, rõ ràng. Giọng cậu bé bình tĩnh, tự tin.

- Gọi 1HS đọc đoạn 1.

- Gọi 1 HS đọc đoạn 2.

- GV gọi HS giải nghĩa từ : om sòm.

- GV cho HS đặt câu với từ om sòm.- GV Nx

- Luyện đọc câu khó: “Thằng bé này láo, dám đùa với trẫm! Bố ngươi là đàn ông thì đẻ sao được!” với giọng vừa oai nghiêm, vừa bực tức.

- Giọng đọc đoạn 2: phân biệt được lời nhân vật.

-1HS đọc lại đoạn 2.

- 1HS đọc đoạn 3.

- GV cho HS giải nghĩa từ : trọng thưởng.

- Giọng đọc đoạn 3: chậm rãi, rõ ràng. Giọng cậu bé bình tĩnh, tự tin.

- 1HS đọc lại đoạn 3.

- Gv cho HS luyện đọc nhóm 3.

- GV mời 1 nhóm đọc.

- 1 HS đọc lại toàn bài.

- Cho HS đọc thầm bài và trả lời các câu hỏi.

(?) Nhà vua nghĩ ra kế gì để tìm người tài?

 

docx 5 trang trinhqn92 8670
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Kể chuyển lớp 3 - Tuần 1: Câu bé thông minh - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Thanh Liệt", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT THANH TRÌ	Thứ hai ngày tháng năm 2020
TRƯỜNG TH THANH LIỆT
Tuần: 1
Tiết: 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: Tập đọc - Kể chuyện
Bài: CẬU BÉ THÔNG MINH
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu nghĩa một số từ ngữ: kinh đô, om sòm, trọng thưởng.
- Hiểu được ND bài : Ca ngợi sự thông minh và tài trí của cậu bé.
2. Kĩ năng:
- Đọc đúng các từ ngữ: hạ lệnh, làng, vùng nọ, nộp, lo sợ, làm lạ 
- Đọc rõ ràng, lưu loát. Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, phẩy, giữa các cụm từ.
- Bước đầu biết đọc, phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
3. Thái độ:
- Khâm phục, học tập sự thông minh, tài trí của cậu bé.
II.Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: - SGK, SGV, phấn màu, que chỉ
 - Giáo án điện tử
2. Học sinh: SGK, bút chỉ.
III.Các hoạt động dạy và học:	
T.G
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3’
3’
20’
10’
12’
22’
3’
TIẾT 1:
I. Mở đầu:
II. Bài mới:
1.Giới thiệu bài: 
2.Luyện đọc:
a.Đọc mẫu:
b.Luyện đọc câu:
c.Luyện đọc đoạn:
*Đoạn 1:
*Đoạn 2:
*Đoạn 3:
d.Luyện đọc nhóm:
3.Tìm hiểu bài:
1.Luyện đọc lại:
2.Kể chuyện:
a. quan sát 3 bức tranh minh họa 3 đoạn của câu chuyện.
b. Kể trong nhóm:
c.Kể trước lớp:
III.Củng cố-dặn dò:
- GV giới thiệu và giải thích 8 chủ điểm của SGV TV3, tập 1: Măng non, Mái ấm, Tới trường, Cộng đồng, Quê hương, Bắc – Trung – Nam, Anh em một nhà, Thành thị và nông thôn.
- GV giới thiệu: Cậu bé thông minh là câu chuyện về sự thông minh, tài trí đáng khâm phục của một bạn nhỏ.
- Ghi tên bài, Yc HS mở Sgk.
- GV đọc mẫu cả bài với giọng chậm rãi.
- GV cho HS đọc nối tiếp từng câu theo dãy. 
- GV cho HS luyện đọc phát âm, phân biệt phụ âm đầu l/n: hạ lệnh, vùng nọ, nộp, lo sợ. GV theo dõi, sửa sai nếu có.
- GV cho đọc đồng thanh. 
- Bài chia làm 3 đoạn.
- GV gọi 1 HS đọc.
- GV cho HS đọc phần chú giải, giải nghĩa từ : kinh đô.
- Luyện đọc câu dài: “Vua hạ lệnh cho mỗi làng trong vùng nọ/ nộp một con gà trống biết đẻ trứng,/ nếu không có/ thì cả làng phải chịu tội.”
+GV đọc mẫu, gọi 1 HS đọc. 
- Giọng đọc đoạn 1: chậm rãi, rõ ràng. Giọng cậu bé bình tĩnh, tự tin.
- Gọi 1HS đọc đoạn 1.
- Gọi 1 HS đọc đoạn 2.
- GV gọi HS giải nghĩa từ : om sòm.
- GV cho HS đặt câu với từ om sòm.- GV Nx
- Luyện đọc câu khó: “Thằng bé này láo, dám đùa với trẫm! Bố ngươi là đàn ông thì đẻ sao được!” với giọng vừa oai nghiêm, vừa bực tức.
- Giọng đọc đoạn 2: phân biệt được lời nhân vật.
-1HS đọc lại đoạn 2.
- 1HS đọc đoạn 3.
- GV cho HS giải nghĩa từ : trọng thưởng.
- Giọng đọc đoạn 3: chậm rãi, rõ ràng. Giọng cậu bé bình tĩnh, tự tin.
- 1HS đọc lại đoạn 3.
- Gv cho HS luyện đọc nhóm 3.
- GV mời 1 nhóm đọc.
- 1 HS đọc lại toàn bài.
- Cho HS đọc thầm bài và trả lời các câu hỏi.
(?) Nhà vua nghĩ ra kế gì để tìm người tài?
(?)Vì sao dân chúng lo sợ khi nghe lệnh của nhà vua?
(?) Cậu bé đã làm cách nào để vua thấy lệnh của ngài là vô lí?
(?) Trong cuộc thử tài lần sau, cậu bé yêu cầu điều gì? 
(?) Vì sao cậu bé yêu cầu như vậy?
(?) Em thích nhân vật nào trong câu chuyện này? Vì sao?
(?) Câu chuyện này nói lên điều gì?
- GV chốt: Câu chuyện ca ngợi sự thông minh, tài trí của cậu bé.
 TIẾT 2:
- Gọi 1 HS đọc cả bài.
GV chốt giọng đọc toàn bài: rõ ràng, rành mạch, thể hiện rõ lời nhân vật. 
- GV cho HS luyện đọc Đ2.
+GV đọc mẫu.
+GV cho HS nêu giọng đọc của từng vai: người dẫn chuyện, cậu bé, vua. 
Lưu ý câu: “Thằng bé này láo, dám đùa với trẫm! Bố ngươi là đàn ông thì đẻ sao được!” (đọc với giọng hơi giận dữ, lên giọng ở cuối câu)
+ GV chia HS thành các nhóm 3. HS mỗi nhóm tự phân vai: người dẫn chuyện, cậu bé, vua.
+ Mời 2 nhóm thi đọc.
+ GV NX.
- Cho 1 HS đọc cả bài.
- 1HS đọc yêu cầu tiết Kể chuyện.
- Gv hỏi: Bài yêu cầu gì?
- Gọi HS nêu ND tranh 1.
- Gọi 1 HS khá kể lại ND tranh 1.
- Gọi HS nêu ND tranh 2,3.
- Cho HS kể chuyện trong nhóm 3
- GV nhắc HS khi kể cần có sự sáng tạo, kết hợp với cử chỉ, điệu bộ. Giọng kể có ngữ điệu.
*Tiêu chí kể chuyện:
+Kể đúng ND, đúng trình tự.
+Diễn đạt lưu loát, dùng từ phù hợp.
+Biết phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt.
+Lời kể có sáng tạo.
- GV mời 2 nhóm kể.
- 1HS kể lại toàn bộ câu chuyện.
- GV NX phần kể chuyện của HS, nhắc nhở, tuyên dương.
- Hôm nay học bài gì?
- Nêu ND câu chuyện.
- GV Nx tiết học, dặn dò HS về đọc lại bài và chuẩn bị bài sau: 
-2 HS đọc tên 8 chủ điểm.
- HS quan sát tranh minh họa.
- Ghi bài, mở Sgk
- HS lắng nghe.
- HS đọc nối tiếp từng câu theo dãy.
- 3 HS luyện đọc phát âm.
- Cả lớp đọc đồng thanh.
- HS đọc.
- HS đọc.
-1 HS đọc.
- Hs nêu.
-1 HS đọc.
- HS đặt câu với từ om sòm.
- 2HS đọc câu.
-1HS đọc đoạn 2.
- 1HS đọc đoạn 3.
- HS đọc chú giải.
-HS luyện đọc nhóm 3.
-Các nhóm khác NX.
-HS NX.
+ Lệnh cho mỗi làng trong vùng nọ phải nộp một con gà trống biết đẻ trứng.
+ Vì gà trống không đẻ trứng được.
+Cậu nói một chuyện khiến vua cho là vô lí (Bố đẻ em bé). Từ đó làm cho vua phải thừa nhận lệnh của ngài cũng vô lí.
+ Cậu yêu cầu sứ giả về tâu Đức Vua rèn chiếc kim khâu thành một con dao thật sắc để xẻ thịt chim.
+ Yêu cầu một việc vua không làm nổi để khỏi phải thực hiện lệnh của vua.
- HSTL.
- HS thảo luận và TLCH. (Ca ngợi tài trí của cậu bé)
-1 HS đọc cả bài.
+ HS nêu giọng đọc của từng vai: người dẫn chuyện, cậu bé, vua.
+1HS đọc câu.
+ HS luyện đọc nhóm 3.
+ 2 nhóm thi đọc.
+ Các nhóm khác NX.
-1 HS đọc cả bài.
-1HS nêu.
- HSTL: Dựa vào các tranh kể lại từng đoạn của câu chuyện.
- HS nêu ND tranh.
- HS NX, bổ sung.
- HS kể chuyện trong nhóm 3.
- HS lắng nghe bạn kể, sửa từ sai, phát hiện từ ngữ sang tạo của bạn.
- 2 nhóm lên kể chuyện.
- HS theo dõi, NX, bình chọn.
- 1HS kể.
- HSTL.
Rút kinh nghiệm bổ sung:

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ke_chuyen_lop_3_tuan_1_cau_be_thong_minh_na.docx