Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 3 - Tuần 26, Chủ đề 2: Thủ công kĩ thuật - Bài 08: Làm biển báo giao thông (Tiết 1)
Bài 08: LÀM BIỂN BÁO GIAO THÔNG (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nêu được ý nghĩa của một số biển báo giao thông.
- Trình bày được ý nghĩa của một số loại biển báo giao thông đường bộ thông dụng.
- Nhận dạng được bốn nhóm biển báo giao thông đường bộ.
- Phân loại được biển báo giao thông theo nhóm.
- Có ý thức tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu thông tin từ những ngữ liệu cho sẵn trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin từ những ngữ liệu cho sẵn trong bài học. Biết thu thập thông tin từ tình huống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập.
+ Biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV.
+ Hiểu được nhiệm vụ của nhóm và trách nhiệm, hoạt động của bản thân trong nhóm sau khi được hướng dẫn, phân công.
TUẦN 26 CÔNG NGHỆ CHỦ ĐỀ 2: THỦ CÔNG KĨ THUẬT Bài 08: LÀM BIỂN BÁO GIAO THÔNG (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ: - Nêu được ý nghĩa của một số biển báo giao thông. - Trình bày được ý nghĩa của một số loại biển báo giao thông đường bộ thông dụng. - Nhận dạng được bốn nhóm biển báo giao thông đường bộ. - Phân loại được biển báo giao thông theo nhóm. - Có ý thức tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu thông tin từ những ngữ liệu cho sẵn trong bài học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin từ những ngữ liệu cho sẵn trong bài học. Biết thu thập thông tin từ tình huống. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: + Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập. + Biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV. + Hiểu được nhiệm vụ của nhóm và trách nhiệm, hoạt động của bản thân trong nhóm sau khi được hướng dẫn, phân công. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất chăm chỉ: Thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học tập; có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường vào đời sống hằng ngày. - Phẩm chất trách nhiệm: Nhắc nhở người thân chấp hành các quy định, quy ước nơi công cộng; có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác bừa bãi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo được hứng thú học tập, định hướng nội dung học tập. - Cách tiến hành: - GV mở bài hát “Em đi qua ngã tư đường phố” để khởi động bài học. + GV nêu câu hỏi: Vậy biển báo giao thông trên đường phố có tác dụng như thế nào đối với người tham gia giao thông? - GV Nhận xét, tuyên dương, kết luận: Biển báo giao thông giúp người tham gia giao thông không đi sai luật, tạo văn hóa giao thông tốt đẹp; giúp việc lái xe được thuận lợi hơn; giúp đảm bảo an toàn giao thông cho người tham gia giao thông. - GV dẫn dắt vào bài mới. - HS lắng nghe bài hát. + Trả lời theo hiểu biết của mình. - HS lắng nghe. 2. Khám phá: - Mục tiêu: + Trình bày được ý nghĩa của một số loại biển báo giao thông đường bộ thông dụng. + Nhận dạng được bốn nhóm biển báo giao thông đường bộ. - Cách tiến hành: Hoạt động 1. Tìm hiểu một số loại biển báo giao thông. (làm việc đôi ) - HS quan sát hình trong mục 1 SGK trang 47, nhận xét về hình dạng, màu sắc của nhóm biển báo giao thông, nêu ý nghĩa của từng biển báo trong mỗi nhóm đó. - Gọi 1-2 nhóm lên trình bày kết quả trước lớp. - GV mời các HS khác nhận xét. - GV nhận xét chung, tuyên dương. * GV và HS chốt lại nội dung kiến thức về: - Đặc điểm của từng biển báo: + Biển báo cấm: Có dạng hình tròn, viền đỏ, nền trắng, trên nền có hình vẽ màu đen. + Biển báo nguy hiểm: Có dạng hình tam giác đều, viền đỏ, nền vàng, trên nền có hình vẽ màu đen. + Biển báo hiệu lệnh: Có dạng hình tròn, nền xanh, trên nền có hình vẽ màu trắng. + Biển báo chỉ dẫn: Có dạng hình vuông hoặc hình chữ nhật, nền xanh, trên nền có hình vẽ màu trắng. - Về ý nghĩa của từng biển báo: + Đường cấm: Báo đường cấm tất cả các loại phương tiện đi cả hai hướng, trừ các xe được ưu tiên theo quy định. + Cấm xe đạp: Báo đường cấm xe đạp đi qua. + Đường hai chiều: Báo sắp đến đoạn đường có trở ngại hoặc do sửa chữa ở một bên đường. + Giao nhau với đường ưu tiên: Báo các xe đi trên đường có đặt biển này phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên khi qua nơi giao nhau. + Đường dành cho xe thô sơ: Báo đường dành cho các loại xe thô sơ, cấm các xe cơ giới khác tham gia lưu thông. + Giao nhau chạy theo vòng xuyến: Báo các các loại xe muốn chuyển hướng phải chạy theo vòng xuyến. + Ưu tiên cho người khuyết tật: Báo hiệu nơi đỗ xe dành cho người khuyết tật. + Đường người đi bộ sang ngang: chỉ dẫn nơi dành cho người đi bộ sang ngang. - Học sinh đọc yêu cầu bài: + Nhóm biển báo cấm. + Nhóm biển báo nguy hiểm. + Nhóm biển báo hiệu lệnh. + Nhóm biển báo chỉ dẫn. - Đại diện nhóm trình bày. - HS nhận xét ý kiến của bạn. - Lắng nghe rút kinh nghiệm. - 1 HS nêu lại nội dung đặc điểm về từng biển báo. - 1 HS nêu lại nội dung đặc điểm về từng biển báo. 3. Luyện tập: - Mục tiêu: + Phân loại được biển báo giao thông theo nhóm. - Cách tiến hành: Hoạt động 2. Ai nhanh, ai đúng: Em cùng bạn điền tên biển báo vào bảng phân nhóm biển báo giao thông (làm việc nhóm) - GV mời học sinh nêu yêu cầu. - GV yêu cầu lớp chia thành 4 nhóm, HS quan sát hình ảnh trong SGK, đọc tên các biển báo giao thông. Sau khi xác định cụ thể tên của 4 biển báo giao thông, HS thi “ai nhanh, ai đúng”. - GV mời các nhóm khác nhận xét. - GV nhận xét chung, tuyên dương nhóm làm nhanh, làm đúng. - GV chốt nội dung HĐ2 và mời HS đọc lại: + Hình 1: Nhóm biển báo hiệu lệnh. + Hình 2: Nhóm biển báo chỉ dẫn. + Hình 3: Nhóm biển báo nguy hiểm. + Hình 4: Nhóm biển báo cấm. - 1 HS đọc yêu cầu đề bài. - Học sinh chia thành 4 nhóm và làm vào bảng phụ GV đã chuẩn bị sẵn. - Đại diện 4 nhóm thi gắn các biển báo vào nhóm tương ứng. - Đại diện các nhóm nhận xét. - Lắng nghe rút kinh nghiệm. - 1 HS nêu lại nội dung HĐ2 4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi “bức tranh bí ẩn”. - Chia lớp thành 2 đội (hoặc 4 đội chơi, tuỳ vào thực tế), ghép thành bức tranh thành các biển báo. - Cách chơi: + Thời gian: 2-4 phút + Mỗi đội xếp thành 1 hàng, chơi nối tiếp. + Khi có hiệu lệnh của GV lần lượt các đội lên ghép những mảnh ghép thành 1 bức tranh đúng. + Hết thời gian, đội nào ghép nhanh nhất, đúng nhất đội đó thắng. - GV đánh giá, nhận xét trò chơi. - GV mở rộng thêm: Khi đi trên đường phố các con cần chú ý quan sát các biển báo để không đi vi phạm giao thông... - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - Lớp chia thành các đội theo yêu cầu GV. - HS lắng nghe luật chơi. - Học sinh tham gia chơi: - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... .......................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_3_tuan_26_chu_de_2_thu_cong_k.docx