Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 12 - Năm học 2019-2020

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 12 - Năm học 2019-2020

I. MỤC TIÊU:

- Biết tham gia việc lớp, việc trường vừa là quyền, vừa là bổn phận của HS.

- Tự giác tham gia việc lớp, việc trường phù hợp với khả năng và hoàn thành được những nhiệm vụ được phân công.

* Các KNSCB được giáo dục trong bài:

- Kĩ năng lắng nghe tích cực ý kiến của lớp và tập thể.

- Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng của mình về các việc trong lớp.

- Kĩ năng tự trọng và đảm nhận trách nhiệm khi nhận việc của lớp giao.

* GDBVMT: Tích cực tham gia và nhắc nhở các bạn vào các hoạt động bảo vệ môi trường do nhà trường, lớp tổ chức.

* Lồng ghép nghị quyết 09-NQ/HU Đông Sơn: Biết kể về những côn việc tham gia hằng ngày việc lớp việc trường thết thực như các hoạt động ngoại khóa, học tập, vệ sinh môi trường.

II. CHUẨN BỊ:

- Phiếu HĐ3.

- Đèn chiếu.

III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:

*Hoạt động 1: (2-3'): Khởi động

HS hát bài "Em yêu trường em"

*Hoạt động 2: (10-12'): Phân tích tình huống (BT1)

- GV treo tranh, HS quan sát tình huống và cho biết nội dung tranh.

- GV nêu tình huống.

- HS nêu cách giải quyết.

- Thảo luận nhóm : Đóng vai một cách ứng xử.

c. GV kết luận: Cách giải quyết d là phù hợp nhất vì thể hiện ý thức tích cực tham gia việc lớp, việc trường và biết khuyên nhủ các bạn khác cùng làm.

* GDBVMT: GD HS biết tích cực tham gia và nhắc nhở các bạn vào các hoạt động bảo vệ môi trường do nhà trường, lớp tổ chức.

*Hoạt động 3: (8-10'): Đánh giá hành vi (BT2)

- GV phát phiếu học tập.

- HS nêu yêu cầu của bài tập: Em hãy ghi vào ô trống .

- HS làm bài tập vào phiếu.

- Nêu kết quả bài làm.

c. GV kết luận: Việc làm của các bạn trong tình huống c, d là đúng.

Việc làm của các bạn trong tình huống a, b là sai.

*Hoạt động 4: (8-10'): Bày tỏ ý kiến (BT3)

- GV nêu từng ý kiến.

- HS suy nghĩ và bày tỏ thái độ của mình.

c. GV kết luận: Các ý kiến a, b, d là đúng, Ý kiến c là sai.

* Lồng ghép nghị quyết 09-NQ/HU Đông Sơn: Biết kể về những côn việc tham gia hằng ngày việc lớp việc trường thết thực như các hoạt động ngoại khóa, học tập, vệ sinh môi trường.

- HS liên hệ thực tế biết kể, bày tỏ hành vi khi tham gia việc lớp, việc trường

- GV chốt những ý kiến đúng.

*Hoạt động 5: (2-3’): Hoạt động nối tiếp

- GV nhận xét tiết học.

- Dặn HS tìm hiểu các gương tích cực tham gia việc trường, việc lớp.

- Tham gia làm các việc lớp, việc trường phù hợp với khả năng.

 

doc 24 trang ducthuan 05/08/2022 1120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 12 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 12: Thứ hai ngày 18 tháng 11 năm 2019
Toán:
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Đặt tính và tính nhân số có ba chữ số với số có một chữ số.
- Cách tìm số bị chia.
- Giải bài toán có phép nhân có ba chữ số với số có một chữ số và biết thực hiện gấp lên, giảm đi một số lần.
II. CHUẨN BỊ:
Vở BT
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
*Hoạt động 1: (3-5'): Củng cố Nhân số có 3 chữ sốvới số có một chữ số
- 2 HS lên bảng đặt tính rồi tính, cả lớp làm vào vở :
117 x 5 	201 x 3
- Nhận xét.
*Hoạt động 2: (5-7’): Củng cố Nhân số có ba chữ số với số có một chữ số
* Bài tập 1: (cột 1, 3, 4): Số? (HS giỏi có thể làm cả bài):
- HS thực hiện phép nhân, điền kết quả vào ô trống.
- HS đọc kết quả chữa bài.
- HS nêu lại cách thực hiện.
- GV chốt đáp án đúng: 846; 630; 840; 964; 850.
*Hoạt động 3: (4-6’): Củng cố cách tìm số bị chia
* Bài tập 2: Tìm x:
- HS tự làm bài, 2 HS lên bảng làm.
- HS nhận xét, nêu lại cách tìm số bị chia.
- GV chốt đáp án đúng: a) 636; b) 705.
- GV hướng dẫn HS rút kết luận: Muốn tìm số bị chia, ta lấy thương nhân với số chia.
*Hoạt động 4: (10-12’): Củng cố giải toán
* Bài tập 3: Tính số kẹo của 4 hộp?
- HS làm vào vở BT.
- 1 HS lên bảng giải, nêu lại cách giải.
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng: Số kẹo trong 4 hộp là 480 cái.
Củng cố giải bài toán bằng một phép tính.
* Bài tập 4: Tính số lít dầu còn lại trong thùng?
- HS làm vào vở BT.
- 1 HS lên bảng giải, GV chấm nhanh một số bài.
- HS nhận xét, nêu lại cách giải:
+ Bước 1: Tính số lít dầu trong 3 thùng: 125 x 3 = 375 (lít).
+ Bước 2: Tính số lít dầu còn lại: 375 - 125 = 190 (lít).
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng: Cửa hàng còn lại 190 lít dầu.
Củng cố giải bài toán bằng hai phép tính.
*Hoạt động 5: (5-7’): Củng cố Gấp, giảm một số lần
* Bài tập 5: Viết (theo mẫu):
- 1 HS giải thích mẫu.
- Tổ chức trò chơi Tiếp sức.
- GV nêu luật chơi.
- Các nhóm tham gia trò chơi.
- Bình chọn nhóm thắng cuộc.
- HS nêu lại cách Gấp, giảm một số lần.
*Hoạt động 6: (1-2’): Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS xem lại các bài tập.
Tập đọc - Kể chuyện:
NẮNG PHƯƠNG NAM (2 tiết)
I. MỤC TIÊU:
A. Tập đọc:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc đúng các TN : Uyên, ríu rít, sững lại, xoắn xuýt, sửng sốt.
- Đọc đúng các câu hỏi, câu kể. Bước đầu diễn tả được giọng các nhân vật trong bài, phân biệt được lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ khó: Sắp nhỏ, lòng vòng.
- Hiểu được tình cảm đẹp đẽ, thân thiết, gắn bó giữa thiếu nhi hai miền Nam - Bắc qua sáng kiến của bạn nhỏ miền Nam gửi tặng cành mai vàng cho bạn nhỏ ở miền Bắc (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
* GDBVMT: Giáo dục ý thức yêu quý cảnh quan môi trường của quê hương miền Nam.
* Lồng ghép nghị quyết 09-NQ/HU Đông Sơn: Biết kể về nét đẹp truyền thống của quê hương Đông Sơn:
B. Kể chuyện:
Kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo ý tóm tắt.
II. CHUẨN BỊ:
- Đèn chiếu
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
TẬP ĐỌC:
(1,5 tiết)
*Hoạt động 1: (3-5'): Củng cố kĩ năng đọc hiểu bài Vẽ quê hương
- 2 HS đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi trong SGK.
- Nhận xét.
*Hoạt động 1: (16-18'): Luyện đọc
a. GV đọc toàn bài
b. Hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ
- Đọc từng câu:
+ HS đọc nối tiếp (mỗi em 2 câu).
+ Luyện đọc từ khó phát âm (mục I).
- Đọc từng đoạn trước lớp:
+ HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài. Chú ý đọc đúng các câu: 5, 13, 16, 17, 
+ Giải nghĩa từ : Sắp nhỏ, lòng vòng.
- Đọc từng đoạn trong nhóm.
- HS đọc trước lớp:
+ 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn của bài.
+ 1 HS đọc cả bài.
*Hoạt động 3: (12-14’): Tìm hiểu bài
- HS đọc đoạn 1, trả lời câu hỏi 1 (SGK).
- HS đọc đoạn 2, trả lời câu hỏi 2 (SGK).
- HS đọc đoạn 3, trả lời câu hỏi 3, 4 (SGK).
* GV chốt lại:
1. Uyên cùng các bạn đi chợ hoa, vào ngày 28 Tết.
2. Gửi cho Vân được ít nắng phương Nam.
3. Gửi tặng Vân ở ngoài Bắc một cành mai.
4. Cành mai chở nắng phương Nam đến cho Vân trong những ngày đông rét buốt. (Cành mai Tết chỉ có ở miền Nam sẽ gợi cho Vân nhớ đến bạn bè ở miền Nam. ...).
- HS đặt tên khác cho câu chuyện.
- GV chốt lại: Câu chuyện cuối năm; ...
- HS nêu ý chính của bài.
- GVchốt lại: Câu chuyện ca ngợi tình bạn thân thiết, gắn bó giữa thiếu nhi các miền trên đất nước ta.
* Giáo dục ý thức yêu quý cảnh quan môi trường của quê hương miền Nam.
* Lồng ghép nghị quyết 09-NQ/HU Đông Sơn: Biết kể về nét đẹp truyền thống của quê hương Đông Sơn: Như có lòng nhân hậu, yêu thương con người, tinh thần đoàn kết..
- HS liên hệ thực tế.
*Hoạt động 4: (11-13’): Luyện đọc lại
- HS chia nhóm, tự phân vai đọc bài.
- Các nhóm thi đọc toàn chuyện theo vai.
- Bình chọn nhóm đọc hay nhất.
KỂ CHUYỆN:
(0,5 tiết)
*Hoạt động 1: (1-2'): GV nêu nhiệm vụ
 Dựa vào gợi ý trong SGK, kể lại được từng đoạn của câu chuyện.
*Hoạt động 2: (16-18’): Kể lại câu chuyện
- Một HS đọc yêu cầu của bài.
- HS nhìn gợi ý kể từng đoạn của câu truyện.
- Từng cặp HS tập kể.
- 3 HS nối tiếp nhau kể trước lớp 3 đoạn câu chuyện.
- 1 HS kể toàn bộ câu chuyện.
- Bình chọn bạn kể hay nhất.
*Hoạt động 3: (3-5'): Hoạt động nối tiếp
- 2 HS nhắc lại ý nghĩa câu chuyện.
- GV nhận xét tiết học.
- Kể chuyện cho người thân nghe.
Đạo đức:
TÍCH CỰC THAM GIA VIỆC LỚP, VIỆC TRƯỜNG (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
- Biết tham gia việc lớp, việc trường vừa là quyền, vừa là bổn phận của HS.
- Tự giác tham gia việc lớp, việc trường phù hợp với khả năng và hoàn thành được những nhiệm vụ được phân công.
* Các KNSCB được giáo dục trong bài:
- Kĩ năng lắng nghe tích cực ý kiến của lớp và tập thể.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng của mình về các việc trong lớp.
- Kĩ năng tự trọng và đảm nhận trách nhiệm khi nhận việc của lớp giao.
* GDBVMT: Tích cực tham gia và nhắc nhở các bạn vào các hoạt động bảo vệ môi trường do nhà trường, lớp tổ chức.
* Lồng ghép nghị quyết 09-NQ/HU Đông Sơn: Biết kể về những côn việc tham gia hằng ngày việc lớp việc trường thết thực như các hoạt động ngoại khóa, học tập, vệ sinh môi trường.
II. CHUẨN BỊ:
- Phiếu HĐ3.
- Đèn chiếu.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
*Hoạt động 1: (2-3'): Khởi động
HS hát bài "Em yêu trường em"
*Hoạt động 2: (10-12'): Phân tích tình huống (BT1)
- GV treo tranh, HS quan sát tình huống và cho biết nội dung tranh.
- GV nêu tình huống.
- HS nêu cách giải quyết.
- Thảo luận nhóm : Đóng vai một cách ứng xử.
c. GV kết luận: Cách giải quyết d là phù hợp nhất vì thể hiện ý thức tích cực tham gia việc lớp, việc trường và biết khuyên nhủ các bạn khác cùng làm.
* GDBVMT: GD HS biết tích cực tham gia và nhắc nhở các bạn vào các hoạt động bảo vệ môi trường do nhà trường, lớp tổ chức.
*Hoạt động 3: (8-10'): Đánh giá hành vi (BT2)
- GV phát phiếu học tập.
- HS nêu yêu cầu của bài tập: Em hãy ghi vào ô trống ...
- HS làm bài tập vào phiếu.
- Nêu kết quả bài làm.
c. GV kết luận: Việc làm của các bạn trong tình huống c, d là đúng.
Việc làm của các bạn trong tình huống a, b là sai.
*Hoạt động 4: (8-10'): Bày tỏ ý kiến (BT3)
- GV nêu từng ý kiến.
- HS suy nghĩ và bày tỏ thái độ của mình.
c. GV kết luận: Các ý kiến a, b, d là đúng, Ý kiến c là sai.
* Lồng ghép nghị quyết 09-NQ/HU Đông Sơn: Biết kể về những côn việc tham gia hằng ngày việc lớp việc trường thết thực như các hoạt động ngoại khóa, học tập, vệ sinh môi trường.
- HS liên hệ thực tế biết kể, bày tỏ hành vi khi tham gia việc lớp, việc trường
- GV chốt những ý kiến đúng.
*Hoạt động 5: (2-3’): Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS tìm hiểu các gương tích cực tham gia việc trường, việc lớp.
- Tham gia làm các việc lớp, việc trường phù hợp với khả năng.
Luyện Tiếng Việt:
ÔN TIẾT 1: LUYỆN ĐỌC: NẮNG PHƯƠNG NAM
I. MỤC TIÊU:
- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng.
- Kĩ năng đọc hiểu. Trả lời các câu hỏi: “Luyện tập TV” Trang 43
- Kĩ năng kể câu chuyện: Nắng phương Nam.
II. TÀI LIỆU:
- Sách “Luyện tập Tiếng Việt”.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
Hoạt động 1: (12-14’): Củng cố kĩ năng đọc thành tiếng
- 1 HS đọc mẫu.
- GV nhắc lại cách đọc: 
- HS đọc nối tiếp nhau, mỗi em đọc một đoạn trước lớp.
- Đọc từng đoạn trong nhóm: 
- Các nhóm thi đọc trước lớp.
- Bình chọn nhóm đọc đúng và hay.
- HS đọc cả bài. Nhận xét.
Hoạt động 2: (8-10’): Củng cố kĩ năng đọc hiểu
- HS đọc từng đoạn và trả lời các câu hỏi “Luyện tập TV” Trang 43.
- HS nhận xét, bổ sung.
- GV chốt lại ý đúng.
- HS nêu nội dung câu chuyện: Nắng phương Nam.
*GV chốt nội dung bài: Hiểu được tình cảm vẽ đẹp đẽ , thân thiết và gắn bó giưã thiếu nhi miền Nam – Bác . 
Hoạt động 3: (13-15’): Củng cố kĩ năng kể
- GV nêu nhiệm vụ: Dựa vào các câu hỏi gợi ý trong SGK, kể từng đoạn câu chuyện “ Nắng phương Nam”.
- HS kể chuyện theo nhóm.
- HS kể từng đoạn dựa vào các câu hỏi gợi ý.
- HS kể cả câu chuyện.
Hoạt động nối tiếp: (1-3’): 
- GV nhận xét tiết học. Về tiếp tục tập kể câu chuyện.
Rút kinh nghiêm
 ... ....
 ...
Thứ ba ngày 19 tháng 11 năm 2019
Toán:
SO SÁNH SỐ LỚN GẤP MẤY LẦN SỐ BÉ
I. MỤC TIÊU:
- Biết thực hiện so sánh số lớn gấp mấy lần số bé.
- Áp dụng giải toán có lời văn.
II. CHUẨN BỊ:
Máy chiếu
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
*Hoạt động 1: (3-5'): Củng cố cách tìm số bị chia
- 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở nháp:
x : 8 = 101 	x : 3 = 282
- Nhận xét.
*Hoạt động 2: (10-12’): HD thực hiện So sánh số lớn gấp mấy lần số bé
- GV nêu bài toán.
- HS nhắc lại đề.
- HS suy nghĩ tìm phép tính.
- GV hướng dẫn cách trình bày bài giải 
- GV chốt lại: Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé, ta lấy số lớn chia cho số bé.
*Hoạt động 3: (18-20'): Luyện tập, thực hành
HD HS làm bài tập 1, 2, 3 
* Bài tập 1: Trả lời câu hỏi:
- HS thảo luận nhóm đôi.
- Đại diện nhóm trình bày bài làm trước lớp, nêu lại cách làm.
- Nhận xét, chốt kết quả đúng: a) 3 lần; b) 2 lần; c) 4 lần.
Củng cố cách so sánh số lớn gấp mấy lần số bé.
* Bài tập 2: Tính số cây cam gấp mấy lần cố cây cau?
- Cả lớp làm vào vở BT.
- 1 HS lên bảng giải bài toán, nêu lại cách giải.
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng: Số cây cam gấp 4 lần số cây cau.
Củng cố giải toán dạng so sánh số lớn gấp mấy lần số bé.
* Bài tập 3: Con lợn nặng gấp mấy lần con ngỗng?
- Cả lớp làm cá nhân vào vở.
- 1 HS lên bảng giải, GV chấm nhanh một số bài.
- HS nhận xét, nêu lại cách giải.
- GV chốt lời giải đúng: Con lợn nặng gấp 7 lần con ngỗng.
Tiếp tục củng cố giải toán dạng so sánh số lớn gấp mấy lần số bé.
*Hoạt động 4: (1-2’): Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS xem lại các bài tập.
Chính tả:
Nghe - viết: CHIỀU TRÊN SÔNG HƯƠNG
I. MỤC TIÊU:
- Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng bài tập điền tiếng có vần oc/ooc.
- Giải đúng câu đố, viết đúng một số tiếng có âm đầu dễ lẫn (trâu, trầu, trấu)
* GDBVMT: HS yêu cảnh đẹp thiên nhiên trên đất nước ta, từ đó thêm yêu quý môi trường xung quanh ta, có ý thức bảo vệ môi trường.
II. CHUẨN BỊ:
Bảng lớp viết 2 lần BT1
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
*Hoạt động 1: (3-5'): Củng cố viết đúng s / x
- 2 HS lên bảng viết các từ: trời xanh, dòng suối, ánh sáng, xứ sở.
- Cả lớp viết vào bảng .
- Nhận xét.
*Hoạt động 2: (18-20'): Hướng dẫn HS viết chính tả
a. Hướng dẫn HS chuẩn bị
- GVđọc bài 1 lần, 2HS đọc lại - cả lớp đọc thầm theo.
- Hướng dẫn HS tìm hiểu ND bài viết: Tác giả tả những hình ảnh và âm thanh nào trên sông Hương?
* HS nêu một số việc làm cụ thể để bảo vệ môi trường, từ đó thêm yêu quý môi trường xung quanh ta.
- Hướng dẫn HS nhận xét chính tả: Những chữ nào trong bài chính tả phải viết hoa? Vì sao?
- HS viết vào bảng những tiếng các em dễ viết sai: nghi ngút, tre trúc, vắng lặng, yên tĩnh, khúc quanh.
b. GV đọc cho HS viết bài vào vở
c. Chấm chữa bài
- HS đổi vở cho nhau chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở.
- GV chấm 5 - 7 bài, nhận xét từng bài về ND, chữ viết, cách trình bày.
*Hoạt động 3: (8-10’): Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả
* Bài tập 1: Điền vần oc hoặc vần ooc vào chỗ trống:
- HS làm bài cá nhân.
- 2 HS lên bảng thi làm bài nhanh.
- Nhận xét, chốt lời giải đúng: con sóc, móc hàng, quần soóc, rơ- moóc.
- 2 HS đọc lại bài làm đúng trên bảng.
* Bài tập 2: Viết lời giải câu đố vào chỗ trống
- Thảo luận nhóm.
- Đại diện nhóm nêu lời giải câu đố.
- GV chốt kết quả đúng: trâu, trầu, trấu
* Bài tập 3: Tìm và ghi lại các tiếng có trong bài chính tả ...
- Tổ chức trò chơi : Tiếp sức.
- GV nêu luật chơi .
- Các nhóm tham gia trò chơi.
- Cả lớp làm vào vở BT theo đáp án đúng: chiều, chải; tre, trúc.
*Hoạt động 4: (1-2’): Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét tiết học
- Xem lại các bài tập.
Luyện Tiếng Việt:
ÔN TIẾT 2: NÓI VỀ QUÊ HƯƠNG (TUẦN 11)
I. MỤC TIÊU:
- Bước đầu biết nói về quê hương (hoặc nơi mình đang ở). Biết dùng từ đặt câu. Bước đầu biết dùng một số từ ngữ gợi tả, gợi cảm hoặc hình ảnh so sánh để bộc lộ tình cảm với quê hương.
*GDBVMT:
- Có tình cảm yêu mến quê hương.
- Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường quê hương nơi em đang sinh sống.
II. CHUẨN BỊ:
- Sách “Luyện tập TV” Trang 42
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
Hoạt động 2: (30-35'): Củng cố viết đoạn văn
Bài 16: Đọc đoạn thơ sau:
Quê hương là gì hở mẹ?
Mà cô giáo dặn phải yêu
Quê hương là gì hở mẹ?
Ai đi xa cúng nhớ nhiều.
(Đỗ Trung Quân)
 Bằng hiểu biết của mình về quê hương, em hãy trả lời em nhỏ rồi ghi lại.(Viết một đoạn văn ngắn từ 5- 7 câu.
- GV giúp HS nắm vững y/c của bài tập.
- GV gợi ý cách viết.
- HS viết bài. GV chấm một số bài.
- HS đọc bài văn.
- Cả lớp nhận xét, bình chọn người viết hay nhất.
- HS hoàn thành bài viết vào vở luyện.
Hoạt động nối tiếp (2-3'): - GVnhận xét giờ học.
Luyện Toán:
ÔN TIẾT 1+2 TUẦN 12
I. MỤC TIÊU:
- Rèn luyện kĩ năng thực hiện tính nhân, giải toán và thực hiện “gấp”, “giảm” một số lần.
- Củng cố cách tìm số bị chia trong phép chia.
II. CHUẨN BỊ:
 Vở ôn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động 1: (3-5’): Củng cố Nhân số có ba c/số với số có một c/số
- Làm lại bài tập 2 (SGK trang 55).
- Nhận xét.
Hoạt động 2: (27-30’): Luyện tập, thực hành
 HD HS làm bài tập 1, 2, 3, 4, 5 (Vở ôn luyện trang 81, 82)
Bài tập 1: Số?
- HS tự làm vào vở bài tập.
- HS nối xét, nêu lại cách làm.
- GV chốt tiếp nhau nêu kết quả bài làm.
- HS nhận kết quả đúng: 468; 321; 800; 496; 864.
Củng cố nhân số có ba chữ số với số có một chữ số
Bài tập 2: Tìm x:
- 3 HS lên bảng làm bài - Cả lớp làm vào vở bài tập.
- HS nhận xét, nêu lại cách làm.
- GV chốt kết quả đúng: a) 808; b) 585; c) 846.
Củng cố cách tìm số bị chia trong phép chia.
Bài tập 3: Tính số cây 3 đội trồng được?
- 1 HS lên bảng giải - Cả lớp giải vào vở bài tập.
- HS nhận xét, nêu lại cách giải, nêu các câu lời giải khác nhau.
- GV chốt câu lời giải đúng: Cả 3 đội trồng được 615 cây.
Củng cố giải toán bằng một phép tính nhân.
Bài tập 4: Tính số lít dầu còn lại?
- HS thảo luận nhóm đôi tìm cách giải.
- 1 HS lên bảng giải - Cả lớp giải vào vở bài tập.
- HS nhận xét, nêu lại cách giải:
Bước 1: Tính số lít dầu trong 5 thùng.
Bước 2: Tính số lít dầu còn lại.
- GV chốt lời giải đúng: Cửa hàng còn lại 405 lít dầu.
Củng cố giải bài toán bằng hai phép tính.
Bài tập 5: Viết (theo mẫu):
- Tổ chức trò chơi: Tiếp sức.
- GV nêu luật chơi.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- Nhận xét, công bố nhóm thắng cuộc.
Củng cố “gấp”, “giảm” một số lần.
Hoạt động nối tiếp (2-3’): 
- GV nhận xét tiết học. Dặn HS xem lại các bài tập.
Rút kinh nghiêm
 ... ....
 ...
Thứ tư ngày 20 tháng 11 năm 2019
Toán:
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Thực hiện gấp một số lên nhiều lần và vận dụng giải bài toán có lời văn.
- Rèn luyện kĩ năng so sánh số lớn gấp mấy lần số bé; số lớn hơn số bé bao nhiêu đơn vị. 
II. CHUẨN BỊ:
 Vở BT.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
*Hoạt động 1: (3-5'): Củng cố So sánh số lớn gấp mấy lần số bé
- 1 HS lên bảng giải, cả lớp giải vào vở nháp: Một con chó cân nặng 15kg, một con thỏ cân nặng 3kg. Hỏi con chó cân nặng gấp mấy lần con thỏ?
- Nhận xét.
*Hoạt động 2: (28-30’): Luyện tập, thực hành
HD HS làm bài tập 1, 2, 3, 4 
* Bài tập 1: Trả lời các câu hỏi:
- HS làm việc cá nhân.
- HS nêu kết quả bài làm trước lớp, nêu cách làm:
Ví dụ: 18 : 6 = 3 (lần). Trả lời: 18m dài gấp 3 lần 6m.
Củng cố cách so sánh số lớn gấp mấy lần số bé.
* Bài tập 2: Số bò gấp mấy lần số trâu?
- Cả lớp làm vào vở BT.
- 1 HS lên bảng giải bài toán, nêu lại cách giải.
- HS nhận xét, GV chốt lại: Số bò gấp 5 lần số gà trâu.
GV chốt lại: Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé ta lấy số lớn chia cho số bé.
* Bài tập 3: Tính số kg cà chua cả hai thửa ruộng thu hoạch được?
- Cả lớp làm vào vở BT.
- 1 HS lên bảng giải bài toán, nêu lại cách giải:
+ Bước 1: Tính số kg cà chua thu hoạch được trên thửa ruộng thứ hai.
+ Bước 2: Tính số kg cà chua thu hoạch được trên cả hai thửa ruộng.
- Nhận xét, bổ sung.
- GV chốt lại : Cả hai thửa ruộng thu hoạch được 508 kg cà chua.
Củng cố giải toán dạng gấp một số lên nhiều lần.
* Bài tập 4: Viết số thích hợp vào ô trống (theo mẫu):
- GV giải thích mẫu.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi Tiếp sức.
- GV hướng dẫn HS cách chơi.
- HS chơi trò chơi theo 3 nhóm, mỗi nhóm 5 em.
- Cả lớp nhận xét, 2 HS nêu lại cách thực hiện.
- GV chốt kết quả đúng, công bố nhóm thắng cuộc.
Củng cố so sánh số lớn gấp mấy lần số bé; số lớn hơn số bé bao nhiêu đơn vị.
*Hoạt động 3: (1-3’): Hoạt động nối tiếp
- HS nêu lại cách so sánh số lớn gấp mấy lần số bé.
- GV nhận xét tiết học .
Tập đọc:
CẢNH ĐẸP NON SÔNG
I. MỤC TIÊU:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc đúng các từ: Non sông, quanh quanh, Trấn Vũ, sừng sững.
- Biết đọc ngắt nhịp đúng các dòng thơ lục bát, thơ 7 chữ trong bài.
2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu:
- Đọc thầm tương đối nhanh và nắm được nội dung bài.
- Bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp và sự giàu có của các vùng miền trên đất nước ta, từ đó thêm tự hào về quê hương đất nước (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
3. Học thuộc lòng 2 - 3 câu ca dao trong bài thơ.
* Lồng ghép nghị quyết 09-NQ/HU Đông Sơn: Biết kể về những con sông của Đông Sơn.
* GDBVMT: HS cảm nhận được nội dung bài và thấy được ý nghĩa mỗi vùng trên
đất nước ta đều có những cảnh thiên nhiên tươi đẹp; chúng ta cần phải giữ gìn và bảo vệ những cảnh đẹp đó. Từ đó, HS thêm yêu quý môi trường thiên nhiên và có ý thức bảo vệ môi trường.
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh minh họa bài tập đọc và 1 số tranh ảnh về cảnh đất nước.
- Đèn chiếu
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
*Hoạt động 1: (3-5'): Củng cố kỹ năng kể
- 3 HS kể 3 đoạn của câu chuyện Nắng Phương Nam.
- Nhận xét.
*Hoạt động 2: (10-12’): Luyện đọc
a. GV đọc toàn bài
b. GV hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ
- Đọc từng dòng thơ:
+ HS đọc nối tiếp 2 dòng thơ.
+ Luyện đọc từ khó đọc (mục I).
- Đọc từng đoạn:
+ HS đọc nối tiếp 6 câu ca dao. Chú ý đọc đúng các câu: 1, 3, 6.
+ Giải nghĩa từ: Đồng Đăng, La đà, Nhà Bè ...
- Đọc từng câu ca dao trong nhóm.
- Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài
*Hoạt động 3: (8-10’): Tìm hiểu bài
- HS đọc thầm từng khổ thơ, trả lời câu hỏi.
* GV chốt lại:
1. Câu 1: Lạng Sơn; Câu 2: Hà Nội; Câu 3: Nghệ An, Hà Tĩnh; Câu 4: Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng; Câu 5: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai; Câu 6: Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp.
2. HS nêu cảnh đẹp ở một vùng dựa vào từng câu ca dao.
3. Cha ông ta từ bao đời nay đã gây dựng nên đất nước này; giữ gìn, tô điểm cho non sông ngày càng tươi đẹp hơn.
- HS nêu ND chính của bài.
- GV chốt lại:
+ Đất nước ta có nhiều cảnh đẹp. Mỗi người chúng ta phải biết ơn cha ông, quý trọng và gìn giữ đất nước với những cảnh đẹp rất đáng tự hào.
+ Chúng ta cần phải giữ gìn và bảo vệ những cảnh đẹp đó. Từ đó, thêm yêu quý môi trường thiên nhiên và có ý thức bảo vệ môi trường.
* Lồng ghép nghị quyết 09-NQ/HU Đông Sơn: Biết kể về những con sông của Đông Sơn.
- HS liên hệ thực tế: kể các con sôn có trong huyện Đông Sơn.
- GV chốt kết quả đúng: Sông Chu, Sông nhà lê...
*Hoạt động 4: (10-12’): Học thuộc lòng các câu ca dao
- HS học thuộc lòng từng câu.
- HS học thuộc lòng cả bài.
- Thi đọc thuộc trước lớp.
*Hoạt động 5: (1-2’): Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà tiếp tục học thuộc lòng bài thơ.
Luyện từ và câu:
ÔN TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG, TRẠNG THÁI. SO SÁNH
I. MỤC TIÊU:
- Nhận biết được các từ chỉ hoạt động, trạng thái trong khổ thơ.
- Biết thêm được một kiểu so sánh: so sánh hoạt động với hoạt động.
- Chọn được những từ ngữ thích hợp để ghép thành câu.
II. CHUẨN BỊ:
- Bảng lớp viết BT1, BT3; Bảng phụ viết lời giải BT2.
- Đèn chiếu
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
*Hoạt động 1: (3-5'): Củng cố kiểu câu Ai làm gì ?
- Làm lại BT4 (tiết LTVC tuần 11).
- Nhận xét.
*Hoạt động 1: (6-8’): Nhận biết từ chỉ hoạt động, trạng thái
* Bài tập 1: Tìm những từ chỉ hoạt động, trạng thái trong khổ thơ:
- 1 HS lên bảng làm.
- Cả lớp làm vào vở bài tập.
- HS chữa bài, đáp án đúng là: a) chạy, lăn; b) chạy như lăn trên sân.
- GV chốt lại: Đây là cách so sánh hoạt với hoạt động.
*Hoạt động 3: (8-10’): So sánh hoạt động với hoạt động
* Bài tập 2: Tìm những hoạt động được so sánh với nhau trong khổ thơ:
- HS thảo luận nhóm 2 em.
- Đại diện nhóm nêu kết quả.
- GV treo bảng phụ, chốt lời giải đúng.
Con trâu đi như đập.
Lá cây cau vươn như vẫy.
Xuồng con đậu như nằm; húc húc như đòi bú tí.
*Hoạt động 4: (12-14’): Ôn tập phép so sánh
* Bài tập 3: Nối từ ngữ ở cột A với từ ngữ ở cột B để tạo thành câu.
- Tổ chức trò chơi: Tiếp sức.
- GV nêu luật chơi.
- Các nhóm tham gia trò chơi.
- Bình chọn nhóm thắng cuộc.
* Bài tập 4: Thêm từ ngữ vào chỗ trống tạo thành câu:
- HS làm việc cá nhân.
- 1 HS lên bảng làm.
- HS nhận xét, GV chốt lời giải đúng.
*Hoạt động 5: (1-2’): Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét tiết học.
- HS xem lại các bài tập.
Tự nhiên và Xã hội:
PHÒNG CHÁY KHI Ở NHÀ
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được những việc nên và không nên làm để phòng cháy khi đun nấu ở nhà.
- Biết cách xử lí khi xảy ra cháy.
* Các KNSCB được giáo dục trong bài:
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: Phân tích, xử lí thông tin về các vụ cháy.
- Kĩ năng làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm của bản thân đối với việc phòng cháy khi đun nấu ở nhà.
- Kĩ năng tự bảo vệ: Ứng phó nếu có tình huống hỏa hoạn (cháy): Tìm kiếm sự giúp đỡ, ứng xử đúng cách.
II. CHUẨN BỊ:
- Đèn chiếu.
- Một vài mẩu chuyện về những vụ hoả hoạn.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
*Hoạt động 1: (3-5’): Củng cố kiến thức về mối quan hệ họ hàng
- Em phải có nghĩa vụ gì đối với những người họ hàng nội, ngoại của mình?
- GV nhận xét.
*Hoạt động 2: (10-12’): Làm việc với SGK
Bước 1: Làm việc theo cặp
- HS quan sát hình 1, 2 trang 44, 45 SGK để hỏi và trả lời nhau.
- GV giúp đỡ và khuyến khích HS tự đặt ra những câu hỏi về nội dung trong tranh.
Bước 2:
- HS trình bày kết quả thảo luận.
- Cả lớp nhận xét, bổ sung.
- GV kết luận: Bếp ở hình 2 an toàn hơn vì mọi đồ dùng được xếp đặt gọn gàng, ngăn nắp; các chất dễ bắt lửa như củi khô, can dầu hoả được để xa bếp.
Bước 3:
- GV và HS kể chuyện về thiệt hại do các vụ hoả hoạn gây ra.
- HS thảo luận tìm nguyên nhân gây ra các vụ cháy.
*Hoạt động 2: (14-16’): Thảo luận và đóng vai
Bước 1: Động não
- GV đặt vấn đề: Cái gì có thể gây cháy bất ngờ ở nhà bạn?
- HS nêu ý kiến.
Bước 2: Thảo luận nhóm và đóng vai.
- HS thảo luận nhóm các ý kiến vừa nêu ở trên để tìm biện pháp khắc phục từng nguyên nhân dẫn đến hoả hoạn.
Bước 3: Làm việc cả lớp
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV kết luận: Cách tốt nhất để phòng cháy khi đun nấu là không để những thứ dễ gây cháy ở gần bếp. Khi đun nấu phải trông coi cẩn thận và nhớ tắt bếp sau khi sử dụng xong.
*Hoạt động 3: (5-7’): Chơi trò chơi Gọi cứu hoả
Bước 1: GV nêu tình huống cháy cụ thể.
Bước 2: Thực hành báo động cháy, theo dõi phản ứng của HS thế nào.
Bước 3: GV nhận xét và hướng dẫn một số cách thoát hiểm khi gặp cháy; cách gọi điện thoại 114 để báo cháy.
*Hoạt động 4: (1-2’): Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét tiết học.
- Thực hiện tốt những điều đã học.
Luyện Toán:
ÔN TIÊT 3+ 4
I. MỤC TIÊU:
- Giải bài toán có phép nhân có ba chữ số với số có một chữ số và biết thực hiện gấp lên, giảm đi một số lần.
- Bảng chia 8 và vận dụng trong giải toán (có một phép chia 8).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
Hoạt động 1: (3-5’): Củng cố các bảng nhân đã học
- HS đọc bảng nhân đã học: 8.
- Nhận xét.
Hoạt động 2: (28-30’): Luyện tập, thực hành TIẾT 3
 * GV hướng dẫn HS làm bài tập sách“Luyện tập toán” Trang 41
Bài 1: Khoanh vào chữ .....
- HS tự làm bài.
- HS lên bảng làm.
- Nhận xét.
*GVKL: Củng cố nhân một số gấp lên nhiều lần.
Bài 2: HS đọc đề bài toán
- HS tự làm bài.
- 1 HS lên bảng làm.
- Nhận xét.
*GVKL: Củng cố giải toán không có lời văn.
Bài 3: .HS đọc đề bài toán
- HS tự làm bài.
- 1 HS lên bảng làm.
- Nhận xét.
*GVKL: Củng cố giải toán có lời văn.
Bài 4: Đúng ghi Đ sai ghi S
- HS thảo luận nhóm đôi.
- Đại diện nhóm nêu kết quả. Nhận xét.
- Chốt ý đúng: .
*GVKL: Củng cố tínhchu vi hình vuông độ dài đường gấp khúc.
Hoạt động 3: (28-30’): Luyện tập, thực hành TIẾT 4
Bài 5: HS đọc đề bài toán
- HS tự làm bài.
- 1 HS lên bảng làm.
- Nhận xét.
*GVKL: Củng cố giải toán cóa lời văn.
Bài 6: Nối.
- HS tự làm bài.
- HS nối tiếp nêu kết quả.
- Nhận xét.
*GVKL: Củng cố bảng chia.
Bài 7: HS đọc đề bài toán
- HS tự làm bài.
- 1 HS lên bảng.
- Nhận xét.
*GVKL: Củng cố giải toán cóa lời văn.
Bài 8: Viết số thích hợp vào chỗ chấm:
- HS tự làm bài.
- 6 HS lên bảng làm
- Nhận xét.
*GVKL: Củng cố bảng chia.
Hoạt động nối tiếp (1-3’): 
- GV nhận xét tiết học.
Luyện Tiếng Việt:
ÔN TIẾT 3+4
I. MỤC TIÊU:
- Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi.
- Biết phân biệt oc/ ooc; ch/tr; điền tiếng có vần at/ac.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- Sách “Luyện tập TV”.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
Hoạt động 1: (18-20'): Hướng dẫn HS nghe - viết chính tả
a) Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- GV đọc đoạn viết 1 lần.
- 2HS đọc lại - cả lớp đọc thầm theo.
- Hướng dẫn HS tìm hiểu ND bài viết: Đoạn văn nói điều gì?
- Hướng dẫn HS nhận xét chính tả: 
- HS viết vào bảng con những tiếng dễ viết sai: ......................
b) GV đọc cho HS viết bài vào vở.
- GV theo dõi, uốn nắn.
c) Chấm chữa bài:
- HS đổi vở cho nhau soát lỗi và sửa lỗi.
- GV chấm 5 - 7 bài, nhận xét từng bài về ND, chữ viết, cách trình bày.
Hoạt động 3: (8-10’): Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả
Bài 4 trang 43: Viết tiếp vào chỗ trống tiếng có vần oc/ ooc
- Tổ chức trò chơi: Tiếp sức.
- HS 2 nhóm tham gia trò chơi. Bình chọn nhóm thắng cuộc.
- Lời giải: 
	a. oc: con sóc, óc chó, vóc dáng,...
	b. ooc: quần sóoc, rơ móoc, 
*GVKL: Củng cố tiếng có vần oc/ ooc.
Bài 5: Nối :
- HS tự làm vào vở.
- 1 HS nêu kết quả.
- Nhận xét, kết luận bài làm đúng. HS đọc lại từ.
- Lời giải: chung kết; trung bình;.....
*GVKL: Củng cố từ có nghĩa trung- chung.
Bài 6: Điền vào chỗ trống vận ân/ âng.......:
- HS thảo luận nhóm đôi.
- Đại diện các nhóm nêu kết quả
- Nhận xét.
- Lời giải: 
	a. Bát ăn bát để.
	b. Xanh như lá bạc như vôi.
	c. ........... như quạt hầu.
Hoạt động nối tiếp (2-3’): 
- GV nhận xét tiết học. HS xem lại bài tập.
Rút kinh nghiêm
 ... ....
 ...
Thứ năm ngày 21 tháng 11 năm 2019
Toán:
BẢNG CHIA 8
I. MỤC TIÊU:
- Bước đầu thuộc bảng chia 8 và vận dụng được trong giải toán (có một phép chia 8) về chia thành 8 phần bằng nhau và chia theo nhóm 8.
- Nhận biết mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia.
II. CHUẨN BỊ:
Máy chiếu, bộ đồ dùng toán.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
*Hoạt động 1: (3-5'): Củng cố So sánh số lớn gấp mấy lần số bé
- HS nêu lại cách so sánh số lớn gấp mấy lần số bé.
- 1 HS lên bảng giải bài toán, cả lớp giải vào vở nháp: Đàn gà có 7 con gà trống và 56 con gà mái. Hỏi số gà mái gấp mấy lần số gà trống?
- Nhận xét.
*Hoạt động 2: (8-10'): HD lập bảng chia 8
- HS dựa vào bảng nhân 8 để lập bảng chia 8.
- GV hướng dẫn HS dùng các tấm bìa để lập lại bảng nhân 8 rồi cũng sử dụng các tấm bìa để chuyển phép nhân thành phép chia.
- HS học thuộc lòng bảng chia 8.
*Hoạt động 3: (18-20'): Luyện tập, thực hành
HD HS làm bài 1 (cột 1, 2, 3); bài 2 (cột 1, 2, 3); bài 3, bài 4 HS giỏi có thể làm tiếp các bài còn lại
* Bài tập 1 (cột 1, 2, 3): Tính nhẩm:
- HS làm việc cá nhân vào vở 
- 3 HS nêu kết quả, nêu cách nhẩm.
- GV chốt kết quả đúng.
Củng cố bảng chia 8.
* Bài tập 2 (cột 1, 2, 3): Tính nhẩm:
- Cả lớp làm vào vở BT.
- 3 HS lần lượt lên bảng điền kết quả.
- HS nhận xét, nêu lại cách nhẩm.
- GV chốt cách nhẩm nhanh nhất và kết quả đúng:
VD: 8 x 5 = 40; 40 : 8 = 5; 40 : 5 = 8.
Củng cố mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia: Lấy tích chia cho thừa số này thì được thừa số kia.
* Bài tập 3: Tính chiều dài của mỗi mảnh vải?
- HS tự giải - 1 HS lên bảng làm.
- HS nhận xét, GV chốt lời giải đúng: Mỗi mảnh vải dài 4 mét.
Củng cố giải toán dạng chia thành 8 phần bằng nhau.
* Bài tập 4: Tính số mảnh vải cắt được?
- Cả lớp làm vào vở BT.
- 1 HS lên bảng chữa bài, GV chấm nhanh một số bài.
- HS nhận xét, nêu các câu lời giải khác nhau.
- GV chốt lời giải đúng: Có tất cả 4 mảnh vải.
Củng cố giải toán dạng chia thành 8 nhóm bằng nhau.
*Hoạt động 4: (1-2’): Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét tiết học;
- Dặn HS tiếp tục học thuộc lòng bảng chia 8.
- Xem lại các bài tập.
Tập làm văn:
NÓI, VIẾT VỀ CẢNH ĐẸP ĐẤT NƯỚC
I. MỤC TIÊU:
- Nói được những điều em biết về một cảnh đẹp ở nước ta dựa vào một bức tranh (hoặc một tấm ảnh), theo gợi ý (BT1).
- Viết được những điều nói ở BT1 thành một đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu).
* Các KNSCB được giáo dục trong bài:
- Tư duy sáng tạo.
- Tìm kiếm và xử lí thông tin.
* GDBVMT: Giáo dục tình cảm yêu mến cảnh đẹp của thiên nhiên và môi trường trên đất nước ta.
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh trong SGK.
- Tranh ảnh về cảnh đẹp đất nước (GV - HS sưu tầm).
- Đèn chiếu.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
*Hoạt động 1: (3-5'): Củng cố kĩ năng nói về quê hương em
- 2 HS nói về quê hương của mình trước lớp.
- Nhận xét.
*Hoạt động 2: (10-13’): Nói về cảnh đẹp của đất nước
* Bài tập 1: Nói về cảnh đẹp của đất nước dựa vào tranh, ảnh mình mang đến.
- HS đọc yêu cầu bài tập và các câu hỏi gợi ý.
- GV kiểm tra việc chuẩn bị tranh, ảnh của học sinh.
- GV hướng dẫn HS nói về cảnh đẹp trong tấm ảnh biển Phan Thiết.
- 1 HS nói mẫu.
- HS tập nói theo cặp về bức tranh mình mang đến.
- H

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_12_nam_hoc_2019_2020.doc