Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 11 - Năm học 2021-2022 - Trường TH Bông Sao

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 11 - Năm học 2021-2022 - Trường TH Bông Sao

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức: Ôn tập và thực hành các kĩ năng đã học như Kính yêu Bác Hồ, Giữ lời hứa, Tự làm lấy việc của mình, Quan tâm chăm sóc ông bà cha mẹ anh chị em, Chia sẻ vui buồn cùng bạn.

2. Kĩ năng: HS biết ứng xử và nhận xét những hành vi đúng với các chuẩn mực đạo đức đã học

.3. Thái độ: Giúp học sinh có các hành vi ứng xử đúng.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:

 1. Giáo viên: Phiếu bài tập.Thẻ Đ - S,

 2. Học sinh: Đồ dùng học tập.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:

1.Khởi động :Hát

2Kiểm tra bài cũ : “ Chia sẻ buồn vui cùng bạn. ( Tiết 2 )”

 Gọi HS xủ lí tình huống mà GV đưa ra trong lớp có bạn Hoàng ba bạn vừa mất. Hoàn cảnh gia đình bạn Hoàng vô cùng khó khăn. Chúng ta làm gì để giúp để giúp bạn Hoàng vượt qua khó khăn.

Nhận xét

3. Bài mới

- Giới thiệu bài mới ghi tưa

 

docx 54 trang ducthuan 06/08/2022 1030
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 11 - Năm học 2021-2022 - Trường TH Bông Sao", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 11 Thứ Hai ngày 29 tháng 11 năm 2021
 Đạo đức 
Tiết 11:Ôn Tập và thực hành kĩ năng giữa học kì một
( Tích hợp KNS )
I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức: Ôn tập và thực hành các kĩ năng đã học như Kính yêu Bác Hồ, Giữ lời hứa, Tự làm lấy việc của mình, Quan tâm chăm sóc ông bà cha mẹ anh chị em, Chia sẻ vui buồn cùng bạn.
2. Kĩ năng: HS biết ứng xử và nhận xét những hành vi đúng với các chuẩn mực đạo đức đã học
.3. Thái độ: Giúp học sinh có các hành vi ứng xử đúng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: 	
	1. Giáo viên: Phiếu bài tập.Thẻ Đ - S, 
	2. Học sinh: Đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
1.Khởi động :Hát
2Kiểm tra bài cũ : “ Chia sẻ buồn vui cùng bạn. ( Tiết 2 )”
 Gọi HS xủ lí tình huống mà GV đưa ra trong lớp có bạn Hoàng ba bạn vừa mất. Hoàn cảnh gia đình bạn Hoàng vô cùng khó khăn. Chúng ta làm gì để giúp để giúp bạn Hoàng vượt qua khó khăn.
Nhận xét
3. Bài mới
- Giới thiệu bài mới ghi tưa 
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
.*Các hoạt động chính :
a. Hoạt động 1: Thực hành các bài tập 1-3 (15 ph)
* Mục tiêu : Giúp HS thực hiện tốt bài tập 1, 2, 3.
* Cách tiến hành:
* Bài 1: 
- Hãy nêu những hiểu biết của mình về Bác Hồ kính yêu?
- Để bày tỏ lòng kính yêu Bác Hồ chúng ta phải làm gì?
* Bài 2: Xử lí tình huống
Em mượn quyển truyện của bạn và hứa là mai trả bạn, nhưng em bé của em làm rách quyển truyện đó, em sẽ làm gì?
* Bài 3: Bày tỏ ý kiến
- GV phát phiếu bài tập cho HS , yêu cầu đánh dấu + vào ý kiến em cho là đúng.
- Thu chấm 1 số phiếu, gọi 1 số hs đọc chữa bài.
- Gv chốt lại lời giải đúng.
a. Hoạt động 1: Thực hành các bài tập 4, 5 (15 ph)
* Mục tiêu : Giúp HS thực hiện tốt bài tập 4, 5.
* Cách tiến hành:
* Bài 4:
 Vì sao phải quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em?
* Bài 5: 
Em phải làm gì khi bạn gặp chuyện vui, buồn?
3. Hoạt động nối tiếp (3 phút):
- Thực hành các chuẩn mực đạo đức đã học.
- Chuẩn bị bài sau.
- Hát
- HS nêu tên các bài đã học.
- Bác Hồ là vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc ta. Bác hết lòng yêu thương nhân . Đặc biệt nhất là các em thiếu nhi...
- Kính yêu Bác và làm đúng 5 điều Bác dạy.
- 2-3 HS trình bày, lớp nhận xét
- Em sẽ gặp bạn nói rõ sự việc cho bạn biết và xin lỗi bạn. Nếu quyển truyện rách ít em sẽ dán lại. Nếu quyển truyện rách nhiều em sẽ nói với bạn mua quyển mới trả bạn.
- HS nhận phiếu và làm bài:
+ Tự làm lấy việc của mình là quyền của trẻ em.
+ Tự làm lấy việc của trường của lớp phù hợp với khả năng không để người khác nhắc nhở.
+ Chỉ làm những công việc được giao.
+ Việc nào dễ thì làm, việc nào khó thì nhờ bạn.
- Vì ông bà sinh ra cha mẹ, cha mẹ sinh ra ta và nuôi dạy ta nên người. Nên chúng ta phảt biết ơn, kính trọng, chăm sóc ông bà ,cha mẹ, anh chị em.
- Khi vui em đến chúc mừng và chia sẻ cùng bạn. Khi buồn em an ủi, động viên bạn.
@ RÚT KINH NGHIỆM:
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 Thứ Hai , ngày 29 tháng 11 năm 2021
 Tập đọc - Kể chuyện tuần 11
Tiết 21 : Đất quý, đất yêu
(MT - KNS – HCM )
MỤC TIÊU:
A. Tập đọc.
	1. Kiến thức: Hiểu ý nghĩa: Đất đai tổ quốc là thứ thiêng liêu, cao quí nhất; trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa.
	2. Kĩ năng: Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật. Biết sắp xếp các tranh (Sách giáo khoa) theo đúng trình tự và kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa vào tranh minh hoạ.
	3. Thái độ: Yêu thích môn học.
* Lưu ý: Học sinh khá, giỏi kể được toàn bộ câu chuyện.
* MT: Giáo viên kết hợp giáo dục bảo vệ môi trường (cần có tình cảm yêu quý, trân trọng đối với từng tấc đất của quê hương) thông qua câu hỏi 3: Vì sao người Ê-ti-ô-pi-a không thể để khách mang đi, dù chỉ là một hạt cát nhỏ ? Giáo viên nhấn mạnh: Hạt cát tuy nhỏ nhưng là một sự vật “thiêng liêng, cao quý”, gắn bó máu thịt với người dân Ê-ti-ô-pi-a nên họ không rời xa được...(gián tiếp).
* KNS:
- Rèn các kĩ năng: Xác định giá trị. Giao tiếp. Lắng nghe tích cực.
- Phương pháp: Trình bày ý kiến cá nhân. Đặt câu hỏi.
B. Kể chuyện
- HS biết sắp xếp tranh minh họa trong SGK theo đúng thứ tự câu chuyện
- Dựa vào tranh kể được trôi chảy, mạch lạc câu chuyện Đất quý, đất yêu.
-Biết theo dõi bạn kể, nhận xét, đánh giá đúng lời kể của bạn.
*Lồng ghép Gíao dục QPAN: Gíao dục cho HS lòng yêu quê hương đất nước biết giữ từng mảnh đất của Tổ Quốc, bảo vệ đất đai không cho nước ngoài xâm chiếm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
Giáo viên: Bảng phụ. Tranh minh hoạ trong Sách giáo khoa.
-Bảng viết sẵn câu, đoạn văn cần HD HS luyện đọc.
	2. Học sinh: Đồ dùng học tập. SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động (5 phút): Hát “ Em yêu trường em .”
2 Kiểm tra bài cũ : “ Thư gửi bà .” Học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi.
- Trong thư Đức kể với bà những gì?
-Qua bức thư, em thấy tình cảm của Đức đối với bà như thế nào?
- GV nhận xét tuyên dương những em đọc tốt, trả lời đúng câu hỏi.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài : Ghi tựa
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Luyện đọc (10 phút)
* Mục tiêu: Giúp HS bước đầu đọc đúng các từ khó, câu khó. Ngắt nghỉ hơi đúng ở câu dài.
* Cách tiến hành:
a) GV đọc mẫu bài văn. -Lời dẫn truyện : Đọc khoan thai, nhẹ nhàng.
- Lời giải thích của viên quan
- Cho HS luyện đọc đọc từng câu.: chậm rãi, cảm động.
Nhấn giọng; khắp đất nước, mở tiệc chiêu đãi, dừng lại, cởi giày ra, cạo sạch đất ở đế giày.
GV cho HS xem tranh minh họa.
b) GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp với giải nghĩa từ.
-GV mời HS đọc từng câu.
-GV mời HS đọc trước lớp.
GV mời HS đọc nối tiếp 3 đọan trong bài.
Chú ý cách đọc các câu:
- Ông sai người cạo sạch đất ở đế giày của khách/ tôi mới để họ xuống tàu trở về nước.//
Tại sao các ông lại phải làm như vậy?
Đất Ê – ti- ô- pi –a là cha, /là mẹ, của /là anh em ruột thịt của chúng ta.//( Giọng đọc cảm động nhấn giọng ở những từ in đậm.)
-GV mời HS đọc giải thích từ mới: “ Ê- tô- ô -pi- a,cung điện, khâm phục.
GV cho hs đọc từng đoạn trong nhóm.
GV yêu cầu HS cả lớp đồng thanh 3 đoạn.
- Yêu cầu HS chia đoạn và đọc đoạn
- Mời HS giải thích từ mới: Ê-ti-ô-pi-a, cung điện, khâm phục.
- Cho HS đọc từng đoạn trong nhóm.
- Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh 3 đoạn.
 Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài (15 phút)
( Tích hợp KNS –HCM- MT )
* Mục tiêu: Giúp HS nắm được cốt truyện, hiểu nội dung bài.
* Cách tiến hành:
- Cho HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi:
GV đưa ra câu hỏi
+ Hai người khách được vua Ê-ti-ô-pi-a đón tiếp thế nào?
GV yêu cầu HS đọc phần đầu đoạn 2 và trả lời câu hỏi.
+ Khi khách sắp xuống tàu có điều gì bất ngờ xảy ra?
GV yêu cầu HS đọc phần đầu đoạn 2 và trả lời câu hỏi.
+ Vì sao người Ê-ti-ô-pi-a không để khách mang đi những hạt đất nhỏ.?
HS đọc thầm đoạn 3 và thảo luận nhóm đôi
+ Theo em, phong tục trên nói lên tình cảm của người Ê-ti –ô-pi-a với quê hương thế nào?
GV chốt lại: Người Ê-ti-ô-pi-a rất yêu quý và trân trọng mảnh đất của Tổ quốc la tài sản quý giá nhất, thiêng liêng nhất.
* MT: Chúng ta phải yêu quý, trân trọng đối với từng tấc đất của quê hương. Phải có ý thức bảo và giữ gìn quê hương làm cho quê thêm đẹp - giàu 
c. Hoạt động 3: Luyện đọc lại (10 phút)
* Mục tiêu: Giúp HS đọc diễn cảm toàn bài theo lời của từng nhân vật
* Cách tiến hành:
- GV đọc diễn cảm lại đoạn 2.
- GV hướng dẫn HS đọc phân biệt lời dẫn truyện và lời các nhân vật
- GV cho HS thi đọc đoạn 2, theo phân vai.
- Nhận xét bình bầu bạn nào có giọng đọc hay nhất.
d. Hoạt động 4: Kể chuyện (25 phút)
* Mục tiêu: HS dựa vào tranh minh họa SGK, biết sắp xếp các tranh đúng thứ tự, kể lại được nội dung câu chuyện.
* Cách tiến hành:
- Mời 1 HS đọc yêu cầu của đề bài.
- Cho HS quan sát tranh minh họa của câu chuyện.
- Yêu cầu HS nhìn vào các tranh trên bảng, sắp xếp lại theo đúng trình tự của chuyện.
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng: 3 – 1 - 4 - 2 
Tranh 3 Hai vị khách du lịch đi thăm đất nước Ê-ti –ô-pi –a.
Tranh 1: Hai vị khách được vua nước Ê- ti-ô-pi-a mến khách, chiêu đãi và tặng nhiều vật quý.
Tranh 4: Hai vị khách ngạc nhiên khi thấy viên quan sai người cạo sạch đất dưới đế giày của họ.
-Tranh 2: Viên quan giải thích cho 2 vị khách hiểu về phong tục của người Ê-ti-ô-pi-a.
- Cho HS tập kể.
- Mời 3 HS tiếp nối nhau kể trước lớp 3 đoạn.
- Gọi HS kể toàn bộ lại câu chuyện.
GV nhận xét, công bố bạn nào kể hay.
- Đọc thầm theo 
- HS lắng nghe
- Đọc tiếp nối câu
- Tìm từ khĩ và đọc theo HD của GV
- 1 HS chia đọc tiếp nối từng đoạn.
- Giải thích và đặt câu với từ 
- Đọc đoạn trong nhóm đôi
- Đọc đồng thanh 3 đoạn.
- HS đọc thầm và trả lời các câu hỏi, nhận xét, bổ sung.
- Lắng nghe
- Học sinh trả lời, nhận xét, bổ sung.
- Lắng nghe.
Cả lớp đọc thầm
HS trả lời
HS đọc thầm phần đầu đoạn 2
HS trả lời
1 hs đọc thầm phần cuối đoạn 2
Hs trả lời
HS đọc thầm đoạn 3
HS thảo luận nhóm đôi
Đại diện nhóm phát biểu suy nghĩ của mình 
HS nhận xét.
- 2 HS thi đọc truyện theo phân vai.
- 1 HS đọc yêu cầu đề bài.
- Quan sát tranh minh họa
- Thực hành sắp xếp tranh.
1hs lên bảng làm.
HS nhật xét
HS nêu.
- Từng cặp HS nhìn tranh kể từng đoạn của câu chuyện.
- 3 HS kể tiếp nối 3 đoạn
- 1 HS kể lại toàn bộ câu chuyện
HS nhận xét.
3. Hoạt động nối tiếp (3 phút):
- Nhận xét tiết học.
Về luyện đọc và kể lại câu chuyện.
- Xem lại bài, chuẩn bị bài “ Vẽ quê hương.
 @ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ..............................................................................................................................................................................................................................................................................
 Thứ Hai , ngày 29 tháng 11 năm 2021
 Môn Toán tuần 11 
Tiết 51:Bài toán giải bằng hai phép tính (Tiếp theo)
(Tích hợp KNS )
I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức: Bước đầu biết giải và trình bày bài giải bài toán bằng hai phép tính.
	2. Kĩ năng : Thực hiện tốt các bài tập theo chuẩn: Bài 1; Bài 2; Bài 3 (dòng 2).
	3. Thái độ: Yêu thích môn học. Rèn thái độ tích cực, sáng tạo và hợp tác.
* Lưu ý: Không yêu cầu viết phép tính, chỉ yêu cầu trả lời (ở dòng 2 ở bài tập 3) - giảm tải.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
	1. Giáo viên: Bảng phụ, SGV,SGK, phấn màu
	2. Học sinh: Đồ dùng học tập., SGK, vở, bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động (5 phút): Hát “ Chị Ong Nâu và em bé.
2. Kiểm tra bài cũ : Bài toán giải bằng hai phép tính 
Trò chơi ô cửa bí mật “ Gọi lần lượt các em mở ô cửkết hợp sửa bài 1,2,3 /38 vở bài tập toán.
- GV nhận xét.
3Bài mới
. Giới thiệu bài mới – ghi tựa bài.
 Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Giới thiệu bài toán giải bằng hai phép tính (10 phút)
(Tich hợp KNS )
* Mục tiêu: Giúp HS tiếp tục củng cố về giải bài toán có hai phép tính.
* Cách tiến hành:
Bài toán: 
GV Mời 1 HS đọc đề bài:
 GV hướng dẫn sơ đồ bài toán và phân tích
 GV hỏi:
+ Ngày thứ bảy cửa hàng bán được bao nhiêu chiếc xe đạp?
Ngày chủ nhật cửa hàng bán được bao nhiêu chiếc xe đạp?
+Bài toán yêu câu ta tính gì?
+Muốn tính số xe đạp bán cả hai ngày ta phải biết gì?
Đã biết số xe đạp của ngày nào? Chưa biết số xe đạp của ngày nào?Đã biết gỉ? Chưa biết số xe đạp ngày nào?
+ Vậy ta phải tìm số xe đạp bán ngày chủ nhật dựa vào từ nào để làm tính? Tính gi?
 Tìm số xe đạp cả hai ngày bán được làm sao?
Đọc bài toán, ghi tóm tắt lên bảng:
 xe?
6 xe
Thứ bảy: 
Chủ nhật: 
- Gọi 2 HS dựa vào tóm tắt đọc lại bài toán.
- Yêu cầu HS nêu điều bài toán cho biết và điều bài toán hỏi.
+ Bước 1 ta đi tìm gì ? (dành cho học sinh trung bình).
+ Khi tìm ra kết quả ở bước 1 thì bước 2 ta tìm gì? (dành cho học sinh khá, giỏi).
- Hướng dẫn học sinh thực hiện tính ra kết quả và cách trình bày bài giải như sách giáo khoa.
- Chốt lại :
Bước 1: Tìm số xe đạp bán trong ngày chủ nhật
Bước 2: Tìm số xe đạp bán cả 2 ngày
b. Hoạt động 2: Luyện tập (15 phút)
* Mục tiêu: Giúp cho HS biết vẽ sơ đồ tóm tắt bài toán và trình bày lời giải.
* Cách tiến hành:
Bài 1: Toán giải
- Mời 1 HS đọc đề bài
- Vẽ sơ đồ lên bảng phân tích và hướng dẫn học sinh giải
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài.
Bài toán yêu cầu gì?
Muốn tính quãng đường từ nhà đến bưu điện ta làm như thế nào?
-Quãng đường từ chợ Huyện đến bưu điên Tỉnh đã biết chưa?Tính quãng đường từ chợ huyện đến bưu điện tỉnh? Ta dựa vào đâu để tính ?
Muốn tính quãng đường từ nhà đến bưu điên Tỉnh dựa vào đâu để tính?( sơ đồ hình vẽ sgk trang 51 để tính.)
- Cho HS cả lớp làm vào vở
Bài 2/51 Toán giải
- GV mời HS đọc đề bài.
GV hỏi: Đề bài cho gỉ ?
Bài toán hỏi gỉ?
- Cho HS học nhóm đôi làm vào bảng học nhóm
- Yêu cầu các nhóm trình bày
Hoạt động 3: Trò chơi đố bạn
( Bài 3 Giảm tải dòng 1hàng trên)
Bài 3 (dòng 2) : Không yêu cầu viết phép tính, chỉ yêu cầu trả lời. Số?
- Hỏi HS cách làm bài toán về gấp, giảm đi 1 số lần, bớt đi, thêm vào ta làm phép tính gì?
- Cho chơi trò chơi đố bạn
- Kết luận, chốt lại kết quả đúng..
.
1 hs đọc đề bài.
+Ngày thứ bảy cửa hàng bán được 6 chiếc xe đạp.
+ Ngày chủ nhật cửa hàng bán được gấp đôi ngày thứ bảy.
Tính số xe đạp bán được cả hai ngày.
+Ta phải biết được số xe đạp của mỗi ngày.
+ Biết số xe đạp của ngày thứ bảy, còn ngày chủ nhật chưa biết.
+Tìm số xe đạp bán trong ngày chủ nhật: ( 6 x 2) = 12 (xe)
+ Tìm số xe đạp cả hai ngày:
6 + 12 = 18 (xe)
- 2 HS nêu
- 1 HS lên bảng giải.
- Học sinh ghi nhớ cách giải.
- 1 HS đọc đề bài.
- HS theo dõi
- 1 HS lên bảng
- Cả lớp làm vào vở
 Bài giải
 Số xe đạp ngày chủ nhật bán được là
6x2=12 (xe đạp)
Số xe đạp cả hai ngày bán được là:
6 + 12 = 18 ( xe đạp )
 Đáp số : 18 xe đạp
- Các nhóm khác nhận xét bổ sung
- Phát biểu
HS đọc đề
HS nêu
Tính quãng đường từ nhà đến bưu điện?
- Chưa biết ta cần tính gì trước?
+ Gấp 3 lần quãng đường từ nhà đến chợ huyện.Làm toán nhân( 5x 3 = 15 )
Quãng đường từ nhà đến bưu điên Tỉnh 5 + 15 + 20
-Có 24 l mật ong, lấy ra 1/3 số l mật ong đó.
Hỏi ltrong thùng còn bao nhêu l mật ong? 
Thảo luận nhóm đôi
Bài giải
Số lít mật ong trong thùng còn lại là:
24:3 = 8 ( l mật ong )
Đáp số 8 l mật ong.
-Muốn gấp 1 số lên nhiều lần ta lấy số đó nhân với số lần,
Muốn gỉảm 1 số lên nhiều lần ta lấy số đó chia với số lần, 
Bớt một số ta làm toán trừ
Thêm một số ta cộng
-HS tham gia chơi trò chơi đố bạn
3. Hoạt động nối tiếp (3 phút):
- Nhắc lại nội dung bài học.
Về nhà làm VBTT/59
- Xem lại bài, chuẩn bị bài “ Luyện tập “ trang 52
 @ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Theo CV 3969 : Ghép thành chủ đề.
Không làm bài tập 3 (tr. 50); bài tập 3 (tr. 51); bài tập 3,
Thứ Ba, ngày 30 tháng 11 năm 2021
 Chính tả tuần 11 
	Tiết 21 : 	Nghe - Viết : Tiếng hò trên sông 
Phân biệt ong/oong; s/x; ươn/ương
( Tích hợp KNS – MT –BP )
I. MỤC TIÊU:
 	1. Kiến thức : Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
 	2. Kĩ năng: Làm đúng BT điền tiếng có vần ong/oong (BT2). Làm đúng BT (3) a/b hoặc bài tập phương ngữ do giáo viên soạn.
 	3. Thái độ : Cẩn thận khi viết bài, yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt, có ý thức rèn chữ giữ vở.
* MT: Giáo dục học sinh yêu cảnh đẹp thiên nhiên trên đất nước ta, từ đó thêm yêu quý môi trường xung quanh, có ý thức bảo vệ môi trường (trực tiếp).
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
	1. Giáo viên: Bảng phụ viết sẵn bài viết, SGK, SGV.
	2. Học sinh : SGK, Bảng con, vở bút, đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Khởi động (5 phút): Hát. Bắt kim thang
Kiểm tra bài cũ: Quê hương.
GV mời HS giải câu đố trong bài tập trước,
GV nhận xét bài cũ
Bài mới
 Giới thiệu bài – ghi tựa.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động cũa học sinh
- Giới thiệu bài mới : Qua bao thế kỷ, nhân dân đã sáng tạo nên những điệu hò hát để phục vụ cho cách làm ăn đỡ nặng nề buồn tẻ. Từ lối chèo thuyền, đánh cá trên sông ngòi, biển cả, đến việc cấy cày làm ruộng, gặt lúa, trồng cây, chăn tằm Huế lại còn có nhiều điệu hò để phục vụ sinh hoạt khác. Để có điều kiện để hiểu về Huế hơn, ta có thể tìm hiểu về địa lý, lịch sử con người Thừa Thiên Huế..
a. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nghe - viết (15 phút)( Tích hợp KNS- MT -BP )
* Mục tiêu: Giúp học sinh nghe - viết đúng bài chính tả vào vở.
* Cách tiến hành:
Hướng dẫn HS chuẩn bị.
- GV đọc toàn bài viết chính tả.
- Yêu cầu HS đọc lại bài viết.
- Hướng dẫn HS nhận xét nội dung bài:
+ Điệu hò chèo thuyền của chị Gái gợi cho tác giả nghĩ đến những ai?
+ Bài chính tả có mấy câu? 
+ Nêu các tên riêng trong bài?
- Hướng dẫn HS viết bảng con những chữ dễ viết sai.
*GV đọc cho HS viết bài
-GV đọc mẫu lần 2
- Đọc cho HS viết bài vào vở.
- Theo dõi, uốn nắn cách ngồi và cách cầm bút
GV đọc cho học sinh viết bài.
GV đọc thong thả từng câu, cụm từ.
GV theo dõi, uốn nắn.
Chấm chữa bài.
- Cho HS đổi vở kiểm tra chéo
- HD HS chưã lỗi 
- Chấm từ 5-7 bài và nhận xét từng bài
GV nhận xét bài viết của HS 
b. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập (12 phút)(Tích hợp KNS-MT)
* Mục tiêu: Giúp HS tìm được các tiếng có vần ong/oong.
* Cách tiến hành:
Bài tập 2: Chọn chữ nào trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống
- Cho HS đọc yêu cầu của đề bài.
- Cho 2 HS thi làm bài, phải đúng và nhanh.
- Cho HS làm bài vào vở
Bài tập 3: Thi tìm nhanh viết đúng
- Mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- Cho 2 nhóm thi tiếp sức tìm các từ theo từng nhóm.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Lắng nghe.
- 2 HS đọc lại bài viết.
- Học nhóm đôi
- Tác giả nghĩ đến quê hương với hình ảnh cơn gió chiều thổi nhè nhẹ qua đồng và con sông Thu Bồn.
- Bốn câu
-Gái, Thu Bồn
- Viết bảng con 
-Chèo thuyền, thổi nhè nhẹ, chảy lại, ngang trời, lơ lửng
HS nêu tư thế ngồi viết
- Viết vào vở.
HS soát lại bài
HS tự sửa lỗi bài
- Đổi vở bắt lỗi chéo
- Chữa lỗi theo HD.
- 1 HS đọc yêu cầu của đề bài.
- 2 HS thi đua điền các từ có vần ong/oong.
- Làm bài vào vở
-1 HS đọc yêu cầu đề bài.
- 2 nhóm thi tiếp sức 
- Cả lớp nhận xét.
3. Hoạt động nối tiếp (3 phút):
* MT: Giáo dục học sinh yêu cảnh đẹp thiên nhiên trên đất nước ta, từ đó thêm yêu quý môi trường xung quanh, có ý thức bảo vệ môi trường.
- Nhắc lại nội dung bài học.	
Về xem và tập viết lại từ khó
- Chuẩn bị bài: Vẽ quê hương.
@ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Theo CV 3969: Chọn 1 trong 2 tiết để dạy.(Dạy )
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 Thứ Ba ngày 29 tháng 11 năm 2021 tuần 11
 Môn Toán 
Tiết 52: Luyện tập
 (Tích hợp KNS )
I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức: Biết giải bài toán bằng hai phép tính.
	2. Kĩ năng : Thực hiện tốt các bài tập theo chuẩn: Bài 1; Bài 3; Bài 4 (a, b).
	3. Thái độ: Yêu thích môn học. Rèn thái độ tích cực, sáng tạo và hợp tác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
	1. Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu, SGV,SGK.
	2. Học sinh: Đồ dùng học tập, vở, bảng con, bút, SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động (5 phút): Hát
2.Kiểm tra bài cũ: Giải toán bằng 2 phép tính (tt)
 Gọi HS lên làm bài tập.
-GV nhận xét.
3.Bài mới:
Giới thiệu bài-ghi tựa.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* Hoạt động1: Thực hành
* Mục tiêu: Củng cố cho HS cách giải một bài toán bằng hai phép tính.
* Cách tiến hành:
Bài 1/52/SGK: Toán giải.
- Mời 1 HS đọc yêu cầu đề bài
- Hướng dẫn HS vẽ tóm tắt bằng sơ đồ và giải theo 2 bước
- Cho HS học nhóm 4 tìm cách giải bằng 2 cách.
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
- Cho các nhóm trình bày
- Nhận xét chốt lại.
Bài 2 (giảm tải):
- Mời học sinh khá, giỏi đọc yêu cầu đề bài.
- Yêu cầu học sinh khá, giỏi làm bài vào vở
- Mời 1 em HS lên bảng làm bài.
- Nhận xét. Sửa bài.
Bài 3: Nêu bài toán theo sơ đồ rồi giải bài toán:
- Mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- Yêu cầu HS dựa vào tóm tắt để lập thành đề toán.
- Yêu cầu HS cả lớp tự làm bài.
- Gọi HS lên bảng sửa bài.
- Nhận xét, chốt lại.
b. Hoạt động 2: Làm bài 4 (a; b) (7 phút).
* Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại cách gấp một số lên nhiều lần, giảm một số đi nhiều lần, thêm, bớt một số đơn vị.
* Cách tiến hành:
*Hoạt động 2:Thi đua
Bài 4/52/SGK (Tính theo mẫu):
-Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại cách gấp 1 số lên nhiều lần, giảm 1 số đi nhiều lần, thêm bớt 1 số đơn vị.
Yêu cầu các em đọc bài mẫu trong SGK.
GV chia lớp thành 2 đội(mỗi đội 6 em) cho các em thi đua làm toán với nhau.
Trong thời gian 5 phút nhóm nào làm nhanh, đúng sẽ chiến thắng.
GV nhận xét, tuyên dương đội chiến thắng.
- Nhận xét, tuyên dương.
- 1 HS đọc yêu cầu đề bài
- Học nhóm 4
+ Có 45 ô tô, lần đầu rời bến 18 ô tô, lần sau rời bến thêm 17 ô tô.
+ Trên bến còn lại bao nhiêu ô tô.
- Các nhóm trình bày
Giải :
Lúc đầu số ô tô còn lại là :
45 – 18 = 27 ( ô tô)
Lúc sau số ô tô còn lại là :
27 – 17 = 10 ( ô tô )
 Đáp số: 10 ô tô
- Nhận xét.
- 1 HS khá, giỏi đọc yêu cầu đề bài
- Học cá nhân
- Học sinh khá, giỏi tự làm bài vào vở
- 1 HS lên bảng làm
- 1 HS đọc yêu cầu đề bài.
- 3 HS đọc đề toán vừa lập
- Làm bài vào vở
- 1 HS lên bảng làm bài.
- Nhận xét.
- 1 học sinh đọc bài toán mẫu trong Sách giáo khoa.
- 2 nhóm thi tiếp sức.
Đại diện các nhóm đọc kết quả.
a. 12 x 6 = 72 ; 72 – 25 = 47
b. 56 : 7 = 8 ; 8 – 5 = 3
c. 42 : 6 = 7 ; 7 + 37 = 44
-HS nhận xét.
Giảm tải câu c.
3. Hoạt động nối tiếp (3 phút):
- Nhắc lại nội dung bài học.
- Xem lại bài. 
- Làm VBT/60.
- Chuẩn bị bài: Bảng nhân 8.
 @ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Theo CV 3969 : Ghép thành chủ đề.
Không làm bài tập 3 (tr. 50); bài tập 3 (tr. 51); bài tập 3,
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
\
 Thứ Ba , ngày 30 tháng 11 năm 2021
 Tự nhiên Xã hội tuần 11 
Vẽ sơ đồ mối quan hệ hàng (tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức: Biết mối quan hệ, biết xưng hô đúng đối với những người trong họ hàng.
	2. Kĩ năng: Phân tích mối quan hệ họ hàng của một số trường hợp cụ thể. Ví dụ: 2 bạn Quang và Hương (anh em họ), Quang và mẹ Hương (cháu và cô cậu ruột), ...
3. Thái độ: Yêu thích môn học; rèn tính sáng tạo, tích cực và hợp tác. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
1. Giáo viên: Các hình minh hoạ trong Sách giáo khoa. Mỗi nhóm 1 tờ giấy khổ lớn. Phiếu bài tập.
2. Học sinh: Đồ dùng học tập. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1.Khởi động (5 phút):Hát
2.Kiểm tra bài cũ:Họ nội, họ ngoại.
 gọi 2 học sinh lên trả lời 2 câu hỏi.
- Họ ngoại gồm những ai?
-- Họ nội gồm những ai?
- Nhận xét, đánh giá. 
3. Bài mới.
- Giới thiệu bài mới: trực tiếp
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
a. Hoạt động 1: Làm phiếu bài tập (8 phút)
* Mục tiêu: Nhận biết được mối quan hệ họ hàng qua tranh vẽ.
* Cách tiến hành: 
Bước 1: Làm việc theo nhóm
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm quan sát hình trang 42 SGK và làm việc với phiếu bài tập. 
Phiếu bài tập
Hãy quan sát hình trang 42 SGK vàtrả lời các câu hỏi sau:
Ai là con trai, ai là con gái của ông bà ?
Ai là con dâu, ai là con rể của ông bà ?
Ai là cháu nội, ai là cháu ngoại của ông bà ?
Những ai thuộc họ nội của Quang ?
Những ai thuộc họ ngoại của Hương ?
Bước 2: Các nhóm đổi chéo phiếu bài tập cho nhau để chữa bài.
Bước 3 : Làm việc cả lớp
b. Hoạt động 2: Vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng (15 phút)
* Mục tiêu: Biết vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng.
* Cách tiến hành:
Bước 1: Hướng dẫn
- GV vẽ mẫu và giới thiệu sơ đồ gia đình.
Bước 2: Làm việc cá nhân
Bước 3: 
 Gọi một số HS giới thiệu sơ đồ về mối quan hệ họ hàng vừa vẽ.
c. Hoạt động 3: Trò chơi “Xếp hình” (7 phút)
* Mục tiêu: Củng cố hiểu biết của HS về mối quan hệ họ hàng.
* Cách tiến hành: 
Dùng bìa màu làm mẫu 1 bộ, căn cứ vào sơ đồ xếp thành hình các thế hệ. Sau đó hướng dẫn các nhóm tự làm và xếp hình. Thi đua giữa các nhóm xem nhóm nào xếp đẹp, đúng.
- Các nhóm quan sát hình và làm trên phiếu bài tâp 
 Các nhóm trình bày trước lớp. GV khẳng định những ý đúng thay cho kết luận, nhóm nào làm chưa đúng có thể chữa lại bài của nhóm mình. 
- HS theo dõi và lắng nghe
- Từng HS vẽ và điền tên những người trong gia đình mình vào sơ đồ.
 - HS trình bày trên khổ giấy Ao theo cách của mỗi nhóm và trang trí đẹp. Sau đó mỗi nhóm giới thiệu về sơ đồ của mình trước lớp
 - Thi đua giữa các nhóm xem nhóm nào xếp đẹp, đúng.
3. Hoạt động nối tiếp (5 phút):
- Nhận xét tiết học, liên hệ thực tiễn.
- Dặn học sinh chuẩn bị tiết sau : « Thực hành, phân tích và vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng. ’’
@ RÚT KINH NGHIỆM: 
Theo CV 3969 : Bài 21-22. Thực hành: Phân tích và vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng
 Thực hiện trong 1 tiết.
Không thực hiện Trò chơi “Xếp hình gia đình 2 thế hệ, 3 thế hệ” (Tr43)
Thứ Ba ngày 30 tháng 11 năm 2021
 Thủ công tuần 11
Tiết 11 : Cắt, dán chữ I -T (Tiết 1)
( Tích hợp KNS )
I. MỤC TIÊU:
	1.Kiến thức: Biết cách kẻ, cắt, dán chữ I, T.
 	2.Kĩ năng: Kẻ, cắt, dán được chữ I, T. Các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau. Chữ dán tương đối phẳng.
 * Với HS khéo tay: Kẻ, cắt, dán được chữ I, T. Các nét chữ thẳng và đều nhau. Chữ dán phẳng. 
3.Thái độ: Yêu thích gấp hình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
1. Giáo viên: Mẫu chữ I, T cắt đã dán và mẫu chữ I, T cắt từ giấy màu hoặc giấy trắng có kích thước lớn, để rời chưa dán. Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ I, T. Giấy thủ công, kéo, hồ, bút màu 
2. Học sinh: Giấy thủ công các màu, giấy trắng làm nên, kéo, hồ dán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động (5 phút): Trò chơi đi chợ ( Thông qua trò chơi kiểm tra đồ dùng học tập của HS.)
2.Kiểm tra bài cũ: GV nhận xét bài kiểm tra của học sinh tiết trước.
- Nhận xét chung.
3. Bài mới
- Giới thiệu bài- ghi tựa
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Các hoạt động chính:
a. Hoạt động 1. Quan sát, hỏi đáp, giảng giải, nhận xét (10 ph)
* Mục tiêu: HS nhận xét được chữ I, T có nửa trái và nửa phải giống nhau.
* Cách tiến hành: 
+ Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét.
+ Giáo viên giới thiệu mẫu các chữ I, T và hướng dẫn (hình 1).
I T
+ Giáo viên dùng chữ mẫu để rời gấp đôi theo chiều dọc.
Vì vậy muốn cắt được chữ I, T chĩ cần kẻ chữ I, T rồi gấp giấy theo chiều dọc và cắt theo đường kẻ.
Tuy nhiên do chữ I kẻ đơn giản nên không cần gấp để cắt mà có thể cắt luôn chữ I theo đường kẻ ô với kích thước quy định (H1)
b. Hoạt động 2. Giáo viên hướng dẫn mẫu (15 phút).
* Mục tiêu: HS nắm được các thao tác gấp, cắt, dán chữ I, T.
* Cách tiến hành:
- Bước 1. Kẻ chữ I, T.
Thực hiện các bước như hình 2a.
- Bước 2. Cắt chữ T.
Thực hiện các bước như hình 2b; 3a; 3b.
- Bước 3. Dán chữ I, T
+ Kẻ 1 đường chuẩn, sắp xếp chữ cho cân đối trên đường chuẩn.
+ Bôi hồ đều vào mặt kẻ ô và dán chữ vào vị trí trên đường chuẩn.
+ Đặt tờ giấy nháp lên trên chữ vừa dán để miết cho phẳng (h.4).
+ Giáo viên tổ chức cho học sinh tập kẻ.
+ Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh chưa cắt được.
HS Quan sát, hỏi đáp, giảng giải, nhận xét .
HS lắng nghe
+ Học sinh quan sát để rút ra được nhận xét.
+ Nét chữ rộng 1 ô.
 3ô
 5ô 
 Hình I 
+ Chữ I, T có nửa bên trái và nửa bên phải giống nhau ( nếu gấp đôi chữ I, T theo chiều dọc thì nửa bên trái vá nửa bên phải của chữ I, T trùng khít nhau).
+ Học sinh tập kẻ nháp và cắt trên giấy trắng.
3. Hoạt động nối tiếp (5 phút):
+ Nhận xét tiết học.
+ Dặn dò chuẩn bị dụng cụ kéo, hồ dán, thủ công tiết sau “Cắt dán chữ I,T”.( tiết 2 )
+ Nhận xét tiết học.
	@ RÚT KINH NGHIỆM:
...............................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_11_nam_hoc_2021_2022_tru.docx