Giáo án Toán Lớp 3 - Phép cộng các số trong phạm vi 10 000

Giáo án Toán Lớp 3 - Phép cộng các số trong phạm vi 10 000

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

1. HĐ khởi động:

- Trò chơi: Ai nhanh ai đúng

- Cách chơi: Giáo viên đưa ra các câu hỏi trắc nghiệm với ba đáp án A, B, C và yêu cầu HS chọn một đáp án đúng cho mỗi câu hỏi rồi ghi vào bảng con. Ai đưa ra đáp án đúng và nhanh nhất sẽ là người chiến thắng.

- Tổng kết trò chơi.

- Học sinh tham gia chơi.

- Lắng nghe.

2. Bài mới:

a) Giới thiệu bài:

 - Giới thiệu bài: Qua phần khởi động, cô thấy lớp chúng mình đã trả lời các câu hỏi rất nhanh và chính xác. Trong tiết học ngày hôm nay, chúng mình cùng phát huy khả năng tính toán thật nhanh thông qua bài “Phép cộng các số trong phạm vi 10 000” nhé!

 - GV ghi đầu bài.

b) Dạy bài mới:

Việc 1: Hướng dẫn thực hiện phép cộng 3526 + 2359

- Ghi lên bảng:

 3526 + 2759 = ?

- Yêu cầu học sinh tự đặt tính và tính ra kết quả.

- Giáo viên yêu cầu học sinh chia sẻ cách đặt tính, cách tính và kết quả.

- Giáo viên nhận xét chữa bài.

- GV: đây chính là cách cộng hai số trong phạm vi 10 000.

- GV kết luận: Muốn cộng hai số trong phạm vi 10 000 ta thực hiện qua hai bước: đặt tính và tính.

+ Viết số hạng thứ hai bên dưới số hạng thứ nhất sao cho các chữ số ở cùng một hàng thẳng cột với nhau, viết dấu cộng và kẻ dấu gạch ngang thay cho dấu bằng.

+ Thực hiện tính từ phải sang trái.

- GV yêu cầu HS nhắc lại cách thực hiện phép cộng trong phạm vi 10 000.

- Mở vở ghi bài.

- Quan sát lên bảng

- HS suy nghĩ để tìm cách đặt tính và tính các số trong phạm vi 10 000.

- Học sinh thực hiện cá nhân, chia sẻ:

 3526

 + 2759

 6285

- HS lắng nghe.

- HS thực hiện.

 

docx 3 trang ducthuan 08/08/2022 3440
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 3 - Phép cộng các số trong phạm vi 10 000", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
PHÉP CỘNG CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 10 000
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 
- Biết cách thực hiện phép cộng các số trong phạm vi 10 000 (Bao gồm đặt tính và tính đúng).
- Biết giải toán có lời văn (có phép cộng các số trong phạm vi 10 000).
2. Kĩ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng tính toán trong phép cộng.
3. Thái độ: 
- HS tự giác, chủ động hoàn thành các bài tập. Tự đánh giá kiến thức của bản thân về cách thực hiện phép cộng để điều chỉnh việc học.
- HS chủ động nêu thắc mắc và phát biểu ý kiến.
- Yêu thích và ham học toán, óc nhạy cảm, sáng tạo.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Bài giảng điện tử
2. Học sinh: Bảng con, phấn, vở, bút
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. HĐ khởi động:
- Trò chơi: Ai nhanh ai đúng 
- Cách chơi: Giáo viên đưa ra các câu hỏi trắc nghiệm với ba đáp án A, B, C và yêu cầu HS chọn một đáp án đúng cho mỗi câu hỏi rồi ghi vào bảng con. Ai đưa ra đáp án đúng và nhanh nhất sẽ là người chiến thắng.
- Tổng kết trò chơi.
- Học sinh tham gia chơi.
- Lắng nghe.
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
 - Giới thiệu bài: Qua phần khởi động, cô thấy lớp chúng mình đã trả lời các câu hỏi rất nhanh và chính xác. Trong tiết học ngày hôm nay, chúng mình cùng phát huy khả năng tính toán thật nhanh thông qua bài “Phép cộng các số trong phạm vi 10 000” nhé! 
 - GV ghi đầu bài.
b) Dạy bài mới:
Việc 1: Hướng dẫn thực hiện phép cộng 3526 + 2359
- Ghi lên bảng: 
 3526 + 2759 = ? 
- Yêu cầu học sinh tự đặt tính và tính ra kết quả.
- Giáo viên yêu cầu học sinh chia sẻ cách đặt tính, cách tính và kết quả.
- Giáo viên nhận xét chữa bài.
- GV: đây chính là cách cộng hai số trong phạm vi 10 000. 
- GV kết luận: Muốn cộng hai số trong phạm vi 10 000 ta thực hiện qua hai bước: đặt tính và tính.
+ Viết số hạng thứ hai bên dưới số hạng thứ nhất sao cho các chữ số ở cùng một hàng thẳng cột với nhau, viết dấu cộng và kẻ dấu gạch ngang thay cho dấu bằng. 
+ Thực hiện tính từ phải sang trái.
- GV yêu cầu HS nhắc lại cách thực hiện phép cộng trong phạm vi 10 000.
- Mở vở ghi bài.
- Quan sát lên bảng 
- HS suy nghĩ để tìm cách đặt tính và tính các số trong phạm vi 10 000. 
- Học sinh thực hiện cá nhân, chia sẻ: 
 3526 
 + 2759
 6285
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện.
3. Thực hành:
Bài 1: 
- Mời HS đọc yêu cầu và tự làm bài.
- Giáo viên theo dõi, hỗ trợ học sinh còn lúng túng.
- Mời HS chia sẻ bài làm.
- Giáo viên nhận xét chung.
- Lưu ý: đối với những phép cộng có nhớ, nhớ ở hàng nào thì hàng kế tiếp đó phải cộng phần có nhớ vào.
Bài 2b: 
- Yêu cầu học sinh đọc đề bài và làm bài cá nhân.
- HS chia sẻ trước lớp.
- Giáo viên nhận xét chung.
- Yêu cầu HS nhắc lại các bước thực hiện phép cộng các số trong phạm vi 10 000.
- Lưu ý: Khi đặt tính phải viết các chữ số ở cùng một hàng thẳng cột với nhau.
Bài 3:
- HS đọc yêu cầu và phân tích bài toán.
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
- Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở. 
- Yêu cầu học sinh đổi vở để kiểm tra bài nhau.
- HS chia sẻ kết quả.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
Bài 4: (Trò chơi “Xì điện”)
- Giáo viên tổ chức trò chơi “Xì điện” để hoàn thành bài tập.
- Giáo viên nhận xét, tổng kết trò chơi, tuyên dương học sinh.
- HS đọc yêu cầu đề bài.
- Học sinh làm bài cá nhân.
- Trao đổi cặp đôi.
- Chia sẻ trước lớp:
 5341 7915 4507 8425
+1488 + 1346 + 2568 + 618 
 6829 9261 7075 9043
- HS lắng nghe.
- Học sinh làm bài cá nhân sau đó chia sẻ trước lớp:
 5716 707 
 + 1749 +5857 
 7465 6564
- HS lắng nghe.
- Phân tích bài toán.
- Học sinh đổi vở, chia sẻ kết quả bài làm và thống nhất:
Giải:
Số cây cả 2 đội trồng được là:
3680 + 4220 = 7900 (cây)
 Đáp số: 7900 cây
- Học sinh tham gia chơi.
+ Trung điểm của cạnh AB là điểm M.
+ Trung điểm của cạnh BC là điểm N. 
+ Trung điểm của cạnh CD là điểm P. 
+ Trung điểm của cạnh AD là điểm Q.
4. Củng cố: 
- Về xem lại bài đã làm trên lớp.
- Nhận xét tiết học.
- HS lắng nghe.
IV. Định hướng học tập:
- Chuẩn bị bài sau.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_3_phep_cong_cac_so_trong_pham_vi_10_000.docx