Giáo án Toán Lớp 3 - Ôn tập về hình học (Bản hay)
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức-Kĩ năng:
-Tính được độ dài đường gấp khúc, chu vi hình tam giác, chu vi hình tứ giác.
- Ôn luyện một số biểu tượng về hình học.
- Bài tập cần làm: Làm BT 1, 2, 3, 4.
2. Năng lực:
- Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic, NL quan sát,.
3. Phẩm chất:
- Hình thành và bồi dưỡng phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
- Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Kế hoạch dạy học, máy tính.
- HS: sgk, vở ghi bài.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. HĐ khởi động (5 phút) :
- Trò chơi: Gọi tên các hình
GV đưa ra các hình học đã học, cho HS thi đua gọi tên, nêu đặc điểm các hình.
- Tổng kết – Kết nối bài học
- Giới thiệu bài – Ghi đầu bài
- HS tham gia chơi
- Lắng nghe
- Mở vở ghi bài
- Giới thiệu bài:. - Học sinh nghe giới thiệu, ghi bài.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Toán ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức-Kĩ năng: -Tính được độ dài đường gấp khúc, chu vi hình tam giác, chu vi hình tứ giác. - Ôn luyện một số biểu tượng về hình học. - Bài tập cần làm: Làm BT 1, 2, 3, 4. 2. Năng lực: - Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic, NL quan sát,... 3. Phẩm chất: - Hình thành và bồi dưỡng phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm - Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Kế hoạch dạy học, máy tính. HS: sgk, vở ghi bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HĐ khởi động (5 phút) : - Trò chơi: Gọi tên các hình GV đưa ra các hình học đã học, cho HS thi đua gọi tên, nêu đặc điểm các hình. - Tổng kết – Kết nối bài học - Giới thiệu bài – Ghi đầu bài - HS tham gia chơi - Lắng nghe - Mở vở ghi bài - Giới thiệu bài:. - Học sinh nghe giới thiệu, ghi bài. 2. HĐ thực hành (25 phút): * Mục tiêu: Tính được độ dài đường gấp khúc, chu vi hình tam giác, chu vi hình tứ giác. * Cách tiến hành: Bài 1: (Làm cá nhân - Lớp) -YC hs đọc yc BT -BT 1a yc gì? -Muốn tính độ dài đường gấp khúc con làm tn? - YC hs làm bài - GV nx, chốt đáp án và KT - BT1b yc gì? + Muốn tính chu vi của hình tam giác ta làm thế nào? -YC hs làm bài Câu hỏi chốt: + So sánh độ dài đường gấp khúc ABCD và chu vi hình tam giác MNP? + Muốn tính độ dài đường gấp khúc ta làm thế nào? + Muốn tính chu vi của một hình ta làm thế nào? Bài 2: (Làm cá nhân - Lớp) - BT2 yc gì? - Cho HS nêu đặc điểm của HCN + Muốn tính chu vi của hình chữ nhật ta làm thế nào? -YC hs làm bài - GV nx, chốt đáp án và KT Bài 3: Làm cá nhân - Lớp -YC HS làm cá nhân - Chia sẻ kết quả trước lớp. - Chốt đáp án và đặc điểm của hình vuông và hình tam giác. Bài 4: (Cá nhân - Lớp) - GV treo bảng phụ đã kẻ sẵn hình cho HS tiện quan sát - YCHS chỉ ra cách cách làm khác nhau. - GV nx, chốt KT. - Học sinh đọc và làm bài cá nhân. - Chia sẻ kết quả trước lớp a) Độ dài đường gấp khúc ABCD là: 34 + 12 + 40 = 86 (cm) Đáp số: 86 cm B D 34cm C A b) Chu vi tam giác MNP là: 34 + 12 + 40 = 86 (cm) Đáp số: 86 cm -HS lắng nghe. - HS làm cá nhân - Chia sẻ kết quả trước lớp Bài giải Chu vi hình chữ nhật ABCD là: 3 + 2 + 3 + 2 = 10 (cm) Đáp số: 10 cm. - HS làm cá nhân - Chia sẻ kết quả trước lớp - Đếm số hình vuông (đủ 5 hình) - Đếm số hình tam giác (đủ 6 hình) - HS quan sát, tìm ra cách làm - Chia sẻ kết quả trước lớp - HS có thể kẻ như sau: (HS cũng có thể làm theo các cách khác) 3. Củng cố: - GV hệ thống, chốt KT toàn bài. - Ghi nhớ nội dung bài học. 4. Định hướng hoạt động tiếp. - VN ôn bài, đo và tính chu vi của cái bàn học ở nhà. - Chuẩn bị bài sau: Ôn tập về giải toán. HS lắng nghe IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_3_on_tap_ve_hinh_hoc_ban_hay.docx