Giáo án Toán Lớp 3 - Bài: Phép cộng các số trong phạm vi 100 000

Giáo án Toán Lớp 3 - Bài: Phép cộng các số trong phạm vi 100 000

Hoạt động của giáo viên

- Tính: 5732+ 6194

- Kết quả của phép cộng này bằng bao nhiêu?

- Để thực hiện phép cộng này, em thực hiện qua mấy bước: 2 bước.

- nêu cách đặt tính và tính.

- Phép cộng này là phép cộng có nhớ hay không có nhớ?

- Phép cộng này có nhớ mấy lần?

- GV nhận xét

- Trong những tiết học trước các em đã được biết về cách thực hiện phép cộng trong phạm vi 10 000, trong tiết học hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu thêm về cách thực hiện phép cộng trong phạm vi 100000.

 - Cô có phép tính sau: 45732 + 36194, các em hãy so sánh với phép tính cộng bên trên xem chúng có điểm gì giống và khác nhau nhé!

- GV nêu: Tìm tổng của hai số

 45732 + 36194

- Muốn tìm tổng của hai số ta làm như thế nào?

- Dựa vào phép cộng 2 số có 4 chữ số mà các em vừa thực hiện ở phần khởi động các em hãy thêm 2 chữ số hàng chục nghìn vào và tiếp tục thực hiện phép cộng này nhé.

- Kết quả của phép cộng này bằng bao nhiêu?

- Để thực hiện được phép cộng này, chúng ta phải thực hiện qua mấy bước? là các bước nào?

- Hãy nêu cách đặt tính khi thực hiện phép tính: 45732 + 36194

- Bắt đầu cộng từ đâu đến đâu?

- Hãy nêu từng bước tính cộng.

- GV: Phép tính: 45732 + 36194 là phép cộng gì?

- Phép cộng này có nhớ mấy lần?

- Khi thực hiện phép cộng có nhớ, em cần lưu ý điều gì?

- Muốn thực hiện phép cộng các số trong phạm vi 100 000 ta làm như thế nào?

- GV: Đây cũng chính là nội dung mà cô muốn giới thiệu với các em ngày hôm nay thông qua bài: Phép cộng các số trong phạm vi 100 000, cô mời các em mở vở ra ghi bài.

 

docx 5 trang ducthuan 06/08/2022 3900
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 3 - Bài: Phép cộng các số trong phạm vi 100 000", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
____________________________ TOÁN
PHÉP CỘNG CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 100 000
I. MỤC TIÊU: 
Kiến thức: HS biết thực hiện phép cộng các số trong phạm vi 100 000 (bao gồm cả đặt tính và thực hiện phép tính)
Kĩ năng: Củng cố về giải toán có lời văn bằng hai phép tính, tính diện tích của hình chữ nhật.
Thái độ: Giáo dục HS chăm học.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Máy tính, zalo; phần mềm zoom.
2. Học sinh: Điện thoại, máy tính, zalo, phần mềm zoom.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Thời gian
Nội dung, 
mục tiêu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3'
1. Khởi động
- Tính: 5732+ 6194
- Kết quả của phép cộng này bằng bao nhiêu?
- Để thực hiện phép cộng này, em thực hiện qua mấy bước: 2 bước.
- nêu cách đặt tính và tính.
- Phép cộng này là phép cộng có nhớ hay không có nhớ?
- Phép cộng này có nhớ mấy lần?
- GV nhận xét
- HS làm bài.
1'
12'
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) HD cách thực hiện phép cộng: 
 45732+36194
*Hình thành phép cộng
* Đặt tính và tính
* Nêu quy tắc
- Trong những tiết học trước các em đã được biết về cách thực hiện phép cộng trong phạm vi 10 000, trong tiết học hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu thêm về cách thực hiện phép cộng trong phạm vi 100000.
 - Cô có phép tính sau: 45732 + 36194, các em hãy so sánh với phép tính cộng bên trên xem chúng có điểm gì giống và khác nhau nhé! 
- GV nêu: Tìm tổng của hai số 
 45732 + 36194 
- Muốn tìm tổng của hai số ta làm như thế nào?
- Dựa vào phép cộng 2 số có 4 chữ số mà các em vừa thực hiện ở phần khởi động các em hãy thêm 2 chữ số hàng chục nghìn vào và tiếp tục thực hiện phép cộng này nhé.
- Kết quả của phép cộng này bằng bao nhiêu?
- Để thực hiện được phép cộng này, chúng ta phải thực hiện qua mấy bước? là các bước nào?
- Hãy nêu cách đặt tính khi thực hiện phép tính: 45732 + 36194
- Bắt đầu cộng từ đâu đến đâu? 
- Hãy nêu từng bước tính cộng.
- GV: Phép tính: 45732 + 36194 là phép cộng gì?
- Phép cộng này có nhớ mấy lần?
- Khi thực hiện phép cộng có nhớ, em cần lưu ý điều gì?
- Muốn thực hiện phép cộng các số trong phạm vi 100 000 ta làm như thế nào?
- GV: Đây cũng chính là nội dung mà cô muốn giới thiệu với các em ngày hôm nay thông qua bài: Phép cộng các số trong phạm vi 100 000, cô mời các em mở vở ra ghi bài.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe
- HS trả lời: tính cộng
- HS làm bài cá nhân
- HS tính và nêu.
- 2 bước (đặt tính và tính)
-Viết số nọ dưới số kia sao cho các chữ số cùng hàng thẳng cột với nhau 
- Cộng từ phải- trái
- HS trả lời
- Phép cộng có nhớ
- Nhớ 2 lần.
- Nhớ ở hàng nào thì hàng kế tiếp sau khi cộng phải thêm phần có nhớ vào.
- Viết các số hạng sao cho các chữ số ở cùng một hàng đều thẳng cột với nhau, viết dấu cộng giữa hai số và kẻ gạch ngang thay cho dấu bằng rồi thực hiện cộng từ phải sang trái.
16'
c) Thực hành:
* Bài 1. Tính
- HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm các phép tính như trên màn hình vào trong SGK.
- GV chữa bài.
- Mở hộp chat cho HS đưa ra đáp án, mời HS đọc lại kết quả.
- GV nhận xét, chốt kết quả đúng: 86784, 79297
- Lưu ý: Khi thực hiện phép tính cộng số có 5 chữ số với số có 4 chữ số, ta coi chữ số hàng chục nghìn của số có 4 chữ số là 0 rồi thực hiện phép tính.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
- HS làm bài theo hướng dẫn.
- HS lắng nghe.
* Bài 2. Đặt tính và tính
- Gọi HS đọc yêu cầu BT2.
- Bài tập này yêu cầu chúng ta làm gì?
- Cho HS nêu lại cách đặt tính và tính.
- Yêu cầu HS quan sát lên màn hình và hoàn thành các phép tính vào vở
- HS chụp bài gửi vào Zalo.
- GV chữa một số bài làm của HS. 
- Nhận xét, chốt kết quả đúng:
82696, 59365
- Lưu ý: Khi thực hiện phép tính cộng số có 5 chữ số với số có 4 chữ số, ta cần chú ý đặt các số sao cho các chữ số ở cùng một hàng phải thẳng cột với nhau rồi mới thực hiện cộng từ phải sang trái.
- 1 HS đọc
- Đặt tính và tính
- HS nêu lại
- HS quan sát và tự làm bài.
- HS thực hiện.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
3'
* Bài 3:
3. Định hướng học tập
- Gọi HS đọc bài và quan sát hình vẽ, GV hỏi:
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
- Tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng trên màn hình.
- Gợi ý cách làm cho HS: 
+ Chiếc cầu từ C đến B được lấy lặp lại mấy lần?
+ Muốn tính được độ dài đoạn đường từ A đến D chúng ta làm như thế nào? 
- Mời 1 HS đọc bài làm.
- Ngoài ra chúng ta còn có thể tính AD bằng cách sau:
+ Muốn tính được độ dài đoạn đường AD, ta cần biết những đoạn đường nào?
+ Muốn tính độ dài đoạn đường AC ta làm như thế nào?
+ Độ dài đoạn đường CD đã cho là bao nhiêu? Đã cùng đơn vị đo với AC hay chưa?
+ Chúng ta phải làm gì để tính được độ dài đoạn đường AD?
- GV: Dựa vào hướng dẫn của cô, các em có thể làm thêm cách này vào vở ôn toán nhé!
- GV trình chiếu kết quả, chốt kết quả đúng.
- GV: Muốn thực hiện phép cộng các số trong phạm vi 100 000 ta làm như thế nào?
- Qua bài học ngày hôm nay, các con có thể áp dụng cách thực hiện phép cộng này vào việc giúp mẹ đi chợ nhé!
- Trò chơi: Cuộc đua kì thú
- Nhận xét tiết học.
- Xem lại bài, chuẩn bị bài sau.
- Hoàn thành bài tập gửi zalo.
- HS đọc và quan sát hình vẽ
- HS trả lời
- HS trả lời:
- 2 lần.
- AB + CD - CB
- HS khác nghe, nhận xét.
+ AC và CD hoặc AB và BD
+ AC = AB - CB
+ 3km, chưa cùng đơn vị đo với AC
+ Đổi về cùng đơn vị đo rồi thực hiện tính 
AD = AC + CD
- HS lắng nghe.
- HS quan sát, chữa bài
- Viết các số hạng sao cho các chữ số ở cùng một hàng đều thẳng cột với nhau. Viết dấu cộng giữa hai số. Kẻ gạch ngang thay cho dấu bằng. Thực hiện cộng từ phải sang trái. 
- HS lắng nghe.
HS lắng nghe.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
...................................................................................................................................................................................................................................................................................... 
 __________________________________________

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_3_bai_phep_cong_cac_so_trong_pham_vi_100_00.docx