Giáo án Toán Lớp 3 - Bài: Cộng các số có ba chữ số (có nhớ một lần) - Trường TH Tân Hội A
I. MỤC TIÊU: Sau tiết học, học sinh có khả năng:
1. Kiến thức:
- Biết cách thực hiện phép cộng các số có ba chữ số (có nhớ 1 lần sang hàng chục hoặc sang hàng trăm).
- Củng cố biểu tượng về độ dài đường gấp khúc, kĩ năng tính độ dài đường gấp khúc.
- Củng cố biểu tượng về tiền Việt Nam.
2. Kĩ năng:
- Tính cẩn thận, chính xác.
- Tính được độ dài đường gấp khúc.
- Áp dụng phép tính cộng các số có ba chữ số vào thực tế.
3. Thái độ:
Phát triển tư duy cho học sinh.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Bảng phụ, bút dạ, phấn màu, SGK, thước
2. Học sinh: Vở ghi, sách giáo khoa, bảng con, nháp
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 3 - Bài: Cộng các số có ba chữ số (có nhớ một lần) - Trường TH Tân Hội A", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY TOÁN CỘNG CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (CÓ NHỚ MỘT LẦN) I. MỤC TIÊU: Sau tiết học, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức: - Biết cách thực hiện phép cộng các số có ba chữ số (có nhớ 1 lần sang hàng chục hoặc sang hàng trăm). - Củng cố biểu tượng về độ dài đường gấp khúc, kĩ năng tính độ dài đường gấp khúc. - Củng cố biểu tượng về tiền Việt Nam. 2. Kĩ năng: - Tính cẩn thận, chính xác. - Tính được độ dài đường gấp khúc. - Áp dụng phép tính cộng các số có ba chữ số vào thực tế. 3. Thái độ: Phát triển tư duy cho học sinh. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Bảng phụ, bút dạ, phấn màu, SGK, thước 2. Học sinh: Vở ghi, sách giáo khoa, bảng con, nháp III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Khởi động: Trò chơi “Vượt chướng ngại vật” - GV hướng dẫn luật chơi. - Tổ chức chơi: + Thử thách 1: 700 – 300 – 20 = ? + Thử thách 2: 600 + 70 + 5 = ? + Thử thách 3: 460 – 400 = ? + Thử thách 4: 100 – 60 – 40 = ? + Thử thách 5: 50 + 50 = ? - GV nhận xét, đánh giá. B. Bài mới: 1) Giới thiệu bài:“Cộng các số có ba chữ số (có nhớ một lần) - GV yêu cầu HS mở SGK trang 5 và mở vở ra ghi tên bài. - GV ghi tên bài lên bảng. - Gọi 2 - 3 HS đọc tên bài. 2) Hướng dẫn thực hiện phép cộng các số có ba chữ số (có nhớ một lần) * Giới thiệu phép cộng 435 + 127. - GV yêu cầu cả lớp chú lên bảng và giới thiệu phép tính. - Giáo viên viết bảng: a) 435+ 127 = ? - Gọi 1 HS đọc phép tính. - Gọi 1 HS nêu tên thành phần trong phép tính cộng - GV hỏi: Bạn nào giỏi cho cô biết để tìm ra kết quả của phép tính 435+ 127 ta làm theo mấy bước? - Gọi 1 HS nêu cách đặt tính - GV nêu lại cách đặt tính và kết hợp chỉ từng hàng - Viết số hạng thứ nhất 435. - Viết số hạng thứ hai 127 ở dưới sao cho cho các chữ số trong cùng một hàng thẳng cột với nhau. - GV chỉ: + Chữ số 7 hàng đơn vị thẳng cột với chữ số 5 đơn vị. + Chữ số 2 hàng chục thẳng cột với chữ số 3 chục + Chữ số 1 hàng trăm thẳng cột với chữ số 4 hàng trăm. - Viết dấu cộng (+) ở giữa hai số hạng lệch về phía bên trái và kẻ vạch ngang ở dưới thay cho dấu bằng. - Gọi 1 HS nêu cách thực hiện phép tính. - GV hướng dẫn HS cách tính. (vừa kết hợp nói vừa viết) + a) 435 127 562 - 5 cộng 7 bằng 12 (lớn hơn 10); viết 2 (đơn vị) ở dưới thẳng cột đơn vị và nhớ 1 chục sang hàng chục. - 3 cộng 2 bằng 5, thêm 1 bằng 6, viết 6. (viết 6 ở dưới thẳng cột hàng chục) - 4 cộng 1 bằng 5, viết 5. - Gọi 2 - 3 HS nêu lại cách tính. - Vậy 435 cộng 127 có kết quả bằng bao nhiêu? - GV viết bảng: 435 + 127 = 562 - 562 là kết quả của phép tính cộng ta gọi là gì? - Gọi HS nhận xét phép tính: Phép cộng này có gì khác so với các phép cộng đã học? => GV Chốt: Đây là phép cộng có nhớ một lần từ hàng đơn vị sang hàng chục. * Chuyển tiếp: Vừa rồi cô đã hướng dẫn các em phép cộng các số có 3 chữ số (có nhớ một lần) để giúp các em hiểu kĩ bài hơn chúng ta sẽ chuyển sang phép tính tiếp theo. * Giới thiệu phép cộng: 256 + 162. - GV yêu cầu cả lớp chú ý lên bảng và giới thiệu phép tính. - Giáo viên viết bảng: b) 256+162 = ? - GV nêu: Tương tự phép tính a. Để tìm ra kết quả của phép tính này ta cũng thực hiện theo 2 bước - YCHS nêu lại 2 bước - Gọi 1 HS nêu cách đặt tính và thực hiện tính - Cả lớp làm vào bảng con - Gọi 1 HS trình bày - GV nhận xét + chốt đáp án đúng - Gọi HS nhận xét phép tính - Lưu ý: (GV chỉ) Ở phép tính này hàng đơn vị không có nhớ; ở hàng chục có: 5 + 6 = 11 Viết 1 nhớ 1 (nhớ 1 trăm sang hàng trăm); ở hàng trăm có: 2 cộng 1 bằng 3, thêm 1 bằng 4, viết 4. - 2 - 3 HS nêu lại cách tính - Vậy 256 cộng 162 có kết quả bằng bao nhiêu? - GV viết bảng: 256 + 162 = 418 - Vậy 418 là kết quả của phép tính cộng ta gọi là gì? * GV yêu cầu cả lớp quan sát lại 2 phép tính cộng vừa thực hiện. So sánh hai phép cộng có gì giống và khác. - YC HS nêu cách thực hiện cộng số có ba chữ số (có nhớ) * Chuyển tiếp: Để giúp các em nắm vững kiến thức dạng bài: cộng các số có ba chữ số (có nhớ 1 lần) chúng ta cùng chuyển sang phần luyện tập. 3. Luyện tập Bài 1: Tính. - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài 1 - YCHS nêu lại cách thực hiện tính - GV làm mẫu phép tính + 256 125 381 * 6 cộng 5 bằng 1, viết 1 nhớ 1 * 5 cộng 2 bằng 7, thêm 1 bằng 8, viết 8. * 2 cộng 1 bằng 3, viết 3. - GV hỏi phép tính này nhớ 1 lần từ hàng nào sang hàng nào? - GV cho HS làm bài bằng bút chì vào SGK 4 phép tính + + 417 555 168 209 + + 146 227 214 337 - Gọi 4 HS trình bày cách cộng 4 phép tính. - Gọi HS nhận xét - Nhận xét, chữa bài. => Qua bài tập 1 các em được củng cố các phép cộng các số có 3 chữ số có nhớ một lần từ hàng nào sang hàng nào? *Chốt cách cộng số có 3 chữ số có nhớ 1 lần từ hàng đơn vị sang hàng chục. Bài 2: - Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài 2 - Yêu cầu HS tự làm vào SGK - Gọi 4 HS trình bày cách cộng 4 phép tính. - Gọi HS nhận xét - Nhận xét bài trên bảng. Qua bài tập 1 các em được củng cố các phép cộng các số có chữ số có nhớ một lần từ hàng nào sang hàng nào? *Chốt cách cộng số có 3 chữ số có nhớ 1 lần từ hàng chục sang hàng trăm Bài 3a: - Bài yêu cầu chúng ta làm gì? *(Nếu còn thời gian làm cột b ) - Cần chú ý điều gì khi đặt tính? Thực hiện thứ tự như thế nào? - YCHS làm bài vào vở - GV lưu ý HS: 60 + 360 ® 360 + 60 (có thể đặt tính như vậy sẽ hợp lí hơn) - Gọi HS nhận xét - Nhận xét + chốt đáp án - Chốt: Cách đặt tính rồi tính Bài 4 - Gọi HS đọc đề bài. - GV yêu cầu HS quan sát đường gấp khúc trên màn hình. - GV hỏi: + Muốn tính độ dài đường gấp khúc ta làm như thế nào? - Đường gấp khúc ABC gồm những đoạn thằng nào tạo thành? - Nêu độ dài của mỗi đoạn thẳng? - GV cho cả lớp làm vào vở - Gọi 1 HS chữa bài - HS nhận xét - GV nhận xét, chốt: Cách tính độ dài đường gấp khúc Bài 5 - Gọi 1 HS nêu bài 5 - Yêu cầu HS nhẩm rồi điền vào chỗ trống - Cả lớp làm vào SGK - Gọi HS chữa + cả lớp theo dõi - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét + chốt bài 4. Củng cố - YCHS nhắc lại ND bài học - Nhận xét tiết học - HS lắng nghe - HS cả lớp tham gia chơi - HS lắng nghe - HS nghe GV giới thiệu. - HS mở SGK - Ghi vở - 2 - 3 HS đọc. - HS chú ý lắng nghe - HS quan sát - 1 HS đọc - HS trả lời: + 435 là số hạng + 127 là số hạng - HS trả lời: 2 bước + Bước 1: Đặt tính + Bước 2: Tính - HS nêu cách đặt tính: Đặt tính sao cho các chữ số trong cùng một hàng thẳng cột với nhau. - HS theo dõi - HSTL - HS lắng nghe. - 2 - 3 HS nêu - HSTL - HS quan sát - HS trả lời - HS nhận xét - HS lắng nghe - HS lắng nghe - HS nêu: 2 bước + Bước 1: Đặt tính + Bước 2: Tính - HS nêu cách đặt tính - HS làm bảng con - 1 HS trình bày: - HS lắng nghe - Phép cộng có nhớ 1 lần từ hàng chục sang hàng trăm - 2, 3 HS nêu - Vậy 256 cộng 162 bằng 418 - HS quan sát - HS trả lời - HS so sánh - 2 - 3 HS nêu - Nêu yêu cầu của bài. - HS lắng nghe và quan sát - Thực hiện tính từ phải sang trái - HS trả lời - Cả lớp làm vào SGK - 4 HS trình bày 4 phép tính - HSNX và bổ sung - HSTL - HS lắng nghe. - 1 HS đọc - Cả lớp làm vào SGK. - 4 HS trình bày 4 phép tính - HSNX và bổ sung - HSTL - HS lắng nghe. - 1 HS nêu yêu cầu của bài. - HSTL - HSTL - HS làm bài vào vở - HS nhận xét - HS lắng nghe - 1 HS đọc đề bài. - HS quan sát - HSTL - HSTL - HS nhận xét - HS lắng nghe - 1 HS nêu - HS làm bài - HS làm bài trong SGK - HS chữa bài - HS nhận xét - HS lắng nghe - HS nêu - HS lắng nghe IV. Định hướng học tập tiếp theo: - Dặn dò HS về nhà ôn bài - Chuẩn bị bài sau
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_3_bai_cong_cac_so_co_ba_chu_so_co_nho_mot_l.doc