Giáo án Toán Lớp 3 - Bài: Bảng nhân 7 - Năm học 2021-2022

Giáo án Toán Lớp 3 - Bài: Bảng nhân 7 - Năm học 2021-2022

Hoạt động của thầy

A. Bài cũ

- Cho HS chơi trò chơi: Bảo vệ khu phố

- Nhận xét.

B. Bài mới

1) Giới thiệu bài

2) Khai thác: H/dẫn HS lập bảng nhân 7

* Một số nhân với 1 thì bằng chính số đó.

- Giáo viên đưa tấm bìa lên và nêu: 7 chấm tròn được lấy 1 lần bằng 7 chấm tròn.

- 7 được lấy một lần bằng 7. Viết thành: 7 1= 7 đọc là 7 nhân 1 bằng 7.

* Tìm kết quả phép nhân một số với một số khác.

a/ Hướng dẫn lập công thức:

 7 1 = 7 ; 7 2 = 14 ; 7 3 = 21

- Cho quan sát một tấm bìa có 7 chấm tròn nêu câu hỏi :

- 7 chấm tròn được lấy 1 lần bằng mấy ?

- Yêu cầu học sinh nhắc lại.

- Tiếp tục cho học sinh quan sát và nêu câu hỏi : - Có tấm bìa mỗi tấm có 7 chấm tròn, 7 chấm tròn được lấy 2 lần bằng mấy? Ta viết phép nhân như thế nào?

- Gọi vài học sinh nhắc lại.

-Làm thế nào để tìm được 7 x 3 bằng bao nhiêu ?

- Cho HS tự lập các công thức còn lại của bảng nhân 7.

- Gọi 1 số em nêu miệng kết quả, lớp nhận xét.

- Cho cả lớp HTL bảng nhân 7.

3) Luyện tập

Bài 1: - Nêu bài tập trong sách giáo khoa.

-Yêu cầu HS tự làm bài.

- Gọi học sinh nêu miệng kết quả.

- GV cùng cả lớp theo dõi nhận xét, bổ sung.

Bài 2: -Yêu cầu học sinh đọc bài toán.

- Yêu cầu cả lớp tự làm bài vào vở.

- Chiếu bài 1 HS, cả lớp cùng cô chữa.

- GV nhận xét chữa bài.

Tóm tắt:

 1 tuần lễ : 7 ngày

 4 tuần lễ : ngày?

Bài 3: - Gọi học sinh đọc bài 3.

- Yêu cầu quan sát và điền số thích hợp vào chỗ chấm để có dãy số.

+ Số đầu tiên trong dãy số này là số nào?

+ Tiếp sau số 7 là số nào?

+ 7 cộng thêm mấy thì bằng 14 ?

+ Sau số 14 là số nào?

+ Em làm như thế nào để được số 21?

- Gọi HS đọc dãy số vừa điền.

- Giáo viên nhận xét đánh giá.

4) Củng cố

- Cho HS chơi trò chơi Viên kẹo bí mật.

- Nhận xét đánh giá tiết học.

 

docx 2 trang ducthuan 06/08/2022 2290
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 3 - Bài: Bảng nhân 7 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 18 tháng 10 năm 2021
Toán
Bảng nhân 7
I/ Mục tiêu: Sau bài học, học sinh có khả năng: 
 1. Kiến thức: Bước đầu thuộc bảng nhân 7. Vận dụng phép nhân 7 trong giải toán.
	2. Kĩ năng: Thực hiện tốt các bài tập theo chuẩn: Bài 1; Bài 2; Bài 3.
	3. Thái độ: Yêu thích môn học. Rèn thái độ tích cực, sáng tạo và hợp tác.
II/ Đồ dùng dạy - học
Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, 
Học sinh : Sách, vở, đồ dùng học tập.
III/Các hoạt động dạy học:	
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Bài cũ 
- Cho HS chơi trò chơi: Bảo vệ khu phố 
- Nhận xét.
B. Bài mới
1) Giới thiệu bài
2) Khai thác: H/dẫn HS lập bảng nhân 7
* Một số nhân với 1 thì bằng chính số đó.
- Giáo viên đưa tấm bìa lên và nêu: 7 chấm tròn được lấy 1 lần bằng 7 chấm tròn. 
- 7 được lấy một lần bằng 7. Viết thành: 7 1= 7 đọc là 7 nhân 1 bằng 7.
* Tìm kết quả phép nhân một số với một số khác. 
a/ Hướng dẫn lập công thức:
 7 1 = 7 ; 7 2 = 14 ; 7 3 = 21 
- Cho quan sát một tấm bìa có 7 chấm tròn nêu câu hỏi :
- 7 chấm tròn được lấy 1 lần bằng mấy ?
- Yêu cầu học sinh nhắc lại.
- Tiếp tục cho học sinh quan sát và nêu câu hỏi : - Có tấm bìa mỗi tấm có 7 chấm tròn, 7 chấm tròn được lấy 2 lần bằng mấy? Ta viết phép nhân như thế nào? 
- Gọi vài học sinh nhắc lại.
-Làm thế nào để tìm được 7 x 3 bằng bao nhiêu ?
- Cho HS tự lập các công thức còn lại của bảng nhân 7.
- Gọi 1 số em nêu miệng kết quả, lớp nhận xét.
- Cho cả lớp HTL bảng nhân 7. 
3) Luyện tập
Bài 1: - Nêu bài tập trong sách giáo khoa.
-Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi học sinh nêu miệng kết quả. 
- GV cùng cả lớp theo dõi nhận xét, bổ sung.
Bài 2: -Yêu cầu học sinh đọc bài toán. 
- Yêu cầu cả lớp tự làm bài vào vở.
- Chiếu bài 1 HS, cả lớp cùng cô chữa.
- GV nhận xét chữa bài.
Tóm tắt:
 1 tuần lễ : 7 ngày 
 4 tuần lễ : ngày?
Bài 3: - Gọi học sinh đọc bài 3.
- Yêu cầu quan sát và điền số thích hợp vào chỗ chấm để có dãy số.
+ Số đầu tiên trong dãy số này là số nào?
+ Tiếp sau số 7 là số nào?
+ 7 cộng thêm mấy thì bằng 14 ?
+ Sau số 14 là số nào?
+ Em làm như thế nào để được số 21?
- Gọi HS đọc dãy số vừa điền. 
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
4) Củng cố 
- Cho HS chơi trò chơi Viên kẹo bí mật.
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- HS tham gia trò chơi
- Lắng nghe
*Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài.
- Lớp lần lượt từng học sinh nhắc lại: Một số nhân với 1 thì cũng bằng chính nó
- Quan sát tấm bìa để nhận xét.
- Thực hành đọc kết quả chẳng hạn:
7 chấm tròn được lấy một lần thì bằng 7 chấm tròn. 
- Học sinh lắng nghe để hình thành các công thức cho bảng nhân 7.
- Lớp quan sát giáo viên hướng dẫn để nêu:
- 7 chấm tròn được lấy 1 lần bằng 7. 
- Có 7 chấm tròn được lấy 2 lần ta được 14 chấm tròn .
- Ta có thể viết 7 2 = 14 
- Đọc: Bảy nhân hai bằng mười bốn 
- Vì 7 3 = 7 + 7 + 7 = 21.
 Vậy 7 3 = 21 
- Tương tự học sinh hình thành các công thức còn lại của bảng nhân 7.
- HS nêu kết quả.
- Cả lớp HTL bảng nhân 7.
* Dựa vào bảng nhân 7 vừa học để điền kết quả vào chỗ trống.
- Lần lượt từng học sinh nêu miệng kết quả.
 7 1 = 7 ; 7 2 = 14 ; 7 3 = 21 
 7 4 = 28 ; 75 = 35 ...
- 2 em đọc bài toán.
- Cả lớp làm bài vào vở.
- Cả lớp nhận xét chữa bài. 
Bài giải
 4 tuần lễ có số ngày là:
 7 4 = 28 (ngày)
 Đáp số: 28 ngày 
- HS đọc
- Quan sát và tự làm bài.
- HS đọc bài làm, cả lớp theo dõi bổ sung.
(Sau khi điền ta có dãy số : 7, 14, 21, 28, 35, 42, 49, 56, 63,70).
- HS đọc xuôi, đọc ngược dãy số vừa tìm được.
- HS tham gia trò chơi.
IV/ Định hướng học tập
- Học thuộc bảng nhân 7.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_3_bai_bang_nhan_7_nam_hoc_2021_2022.docx