Giáo án Toán Lớp 1 - Bài: Các số 4,5,6

Giáo án Toán Lớp 1 - Bài: Các số 4,5,6

I. Mục tiêu cần đạt:

Sau khi học xong bài này, HS:

1. Biết cách đếm các nhóm đồ vật có số lượng đến 6. Thông qua đó, HS

nhận biết được số lượng , hình thành biểu tượng về các số 4, 5, 6.

2. Đọc, viết được các số 4, 5, 6.

3. Lập được các nhóm đồ vật có số lượng 4, 5, 6.

4. Phát triển các năng lực:

4.1 Năng lực chung: tự chủ và tự học ( tự làm được BT GV giao).

4.2 Năng lực đặc thù:

- Giao tiếp toán học: trình bày, diễn đạt được các nội dung, nêu và trả lời

được các câu hỏi.

- Giải quyết vấn đề toán học: Từ những đồ vật cụ thể, HS biết đếm, đọc, viết

các số 4, 5, 6.

- Sử dụng công cụ và phương tiện học toán: Sử dụng được que tính, thẻ số.

5. Phát triển các PC:

5.1.Trách nhiệm: tích cực tham gia các hoạt động học tập GV giao

5.2.Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong học tập.

5.3. Chăm chỉ: Hoàn thành các bài tập GV giao

II. Đồ dùng dạy học:

- GV: Tranh tình huống, một số chấm tròn, hình vuông; các thẻ số từ 1 đến 6

trong bộ đồ dùng Toán 1.

- HS: que tính, thẻ số.

pdf 4 trang ducthuan 05/08/2022 9630
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 - Bài: Các số 4,5,6", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY 
Lớp 1 
Môn :TOÁN 
BÀI: CÁC SỐ 4, 5, 6 
 I. Mục tiêu cần đạt: 
Sau khi học xong bài này, HS: 
1. Biết cách đếm các nhóm đồ vật có số lượng đến 6. Thông qua đó, HS 
nhận biết được số lượng , hình thành biểu tượng về các số 4, 5, 6. 
2. Đọc, viết được các số 4, 5, 6. 
3. Lập được các nhóm đồ vật có số lượng 4, 5, 6. 
4. Phát triển các năng lực: 
4.1 Năng lực chung: tự chủ và tự học ( tự làm được BT GV giao). 
4.2 Năng lực đặc thù: 
 - Giao tiếp toán học: trình bày, diễn đạt được các nội dung, nêu và trả lời 
được các câu hỏi. 
- Giải quyết vấn đề toán học: Từ những đồ vật cụ thể, HS biết đếm, đọc, viết 
các số 4, 5, 6. 
- Sử dụng công cụ và phương tiện học toán: Sử dụng được que tính, thẻ số. 
5. Phát triển các PC: 
 5.1.Trách nhiệm: tích cực tham gia các hoạt động học tập GV giao 
 5.2.Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong học tập. 
 5.3. Chăm chỉ: Hoàn thành các bài tập GV giao 
II. Đồ dùng dạy học: 
- GV: Tranh tình huống, một số chấm tròn, hình vuông; các thẻ số từ 1 đến 6 
trong bộ đồ dùng Toán 1. 
- HS: que tính, thẻ số. 
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. 
1. Hoạt động1: Khởi động.( MT 1, 4,5) 
- GV cho HS quan sát tranh trang 10 SGK. 
- HS quan sát tranh và nói cho bạn nghe những gì mình quan sát được. 
- HS làm việc nhóm đôi về số lượng các sự vật trong tranh. 
- HS chia sẻ:+ 4 bông hoa 
 + 5 con vịt 
 + 6 quả táo 
- GV theo dõi, giúp đỡ học sinh. 
- GV gọi một vài cặp lên chia sẻ trước lớp. 
- Giáo viên nhận xét chung. 
 2. Hoạt động 2: Phân tích, khám phá, rút ra bài học. 
 a) Hình thành các số 4, 5, 6.( MT 1, 2,4, 5) 
- GV yêu cầu HS đếm số bông hoa, số chấm tròn ở dòng thứ nhất của khung 
kiến thức. 
- GV hỏi: Có mấy bông hoa? Mấy chấm tròn? 
- HS: Có 4 bông hoa, 4 chấm tròn. 
- GV giới thiệu số 4. 
- HS quan sát, một vài học sinh nhắc lại. 
- GV yêu cầu HS tự lấy các đồ vật ( chấm tròn, que tính, ) đúng với số 
lượng 4. 
- HS lấy đúng số lượng GV yêu cầu. 
- Giáo viên vỗ tay 4 cái yêu cầu học sinh lấy thẻ có ghi số tương ứng với 
tiếng vỗ tay. 
- HS làm việc cá nhân : nghe tiếng vỗ tay lấy thẻ có ghi số 4 
* Hình thành các số 5, 6 (tương tự như số 4). 
b) Viết các số 4, 5, 6.(MT 2,4) 
- GV viết mẫu kết hợp hướng dẫn học sinh viết. 
- Học sinh theo dõi và quan sát. 
- GV cho học sinh viết bảng con. 
- HS tập viết số 4 theo hướng dẫn. 
* Tương tự với các số 5, 6. 
3. Hoạt động 3: Hoạt động thực hành, luyện tập. 
Bài 1: Số (MT 1, 2, 4). 
- GV nêu yêu cầu bài tập: đếm số lượng và viết số tương ứng. 
- HS làm việc cá nhân. 
- HS làm vào vở bài tập. 
 - 2 HS đổi vở kiểm tra bài làm nhau. 
- GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm. 
- HS nêu miệng kết quả. 
- GV nhận xét. 
Bài 2: Lấy số hình phù hợp (theo mẫu).(MT 2,4) 
- GV hướng dẫn HS làm mẫu: 
+ Quan sát hình đầu tiên có mấy ô vuông? 
+ 3 ô vuông ghi số mấy? 
- GV tổ chức cho học sinh làm việc theo cặp phần còn lại qua các thao tác: 
+ Đọc số ghi dưới mỗi hình, xác định số lượng cần lấy cho đúng với yêu cầu 
của bài. 
+ Lấy cho đủ số lượng, đếm kiểm tra lại. 
+ Chia sẻ sản phẩm với bạn, nói cho bạn nghe kết quả. 
- HS trình bày trước lớp. 
- GV nhận xét. 
Bài 3. Số ? (MT 2, 4) 
- GV nêu yêu cầu bài tập. 
- GV tổ chức cho học sinh thi đếm từ 1đến 6 và đếm lùi từ 6 đến 1 
- HS làm bài trên bảng nhóm. ( nhóm 4). 
- Đại diện nhóm trình bày kết quả 
- GV cùng HS nhận xét tuyên dương 
4. Hoạt động 4: Vận dụng kiến thức vào thực tiễn.(MT 1, 2, 3, 4, 5). 
- HS quan sát tranh suy nghĩ, nói cho bạn nghe số lượng đồ vật theo mỗi tỉnh 
huống yêu cầu. (GV hướng dẫn HS cách đếm và dùng mẫu câu khi nói. 
Chẳng hạn: Có 4 cái đĩa.) 
- HS chia sẻ trước lớp số lượng đồ vật theo yêu cầu. 
- GV cùng học sinh nhận xét. 
- GV khuyến khích HS quan sát đếm các đồ vật có trong lớp học của mình: 
+Từng cặp HS đặt câu hỏi và trả lời theo cặp. (Chẳng hạn: Trên bàn có mấy 
cây bút chì ?) 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfgiao_an_toan_lop_1_bai_cac_so_456.pdf