Giáo án Tiếng Việt Lớp 3 - Luyện phát âm và viết đúng hai phụ âm đầu "l - n" - Bùi Thị Lan Hương

Giáo án Tiếng Việt Lớp 3 - Luyện phát âm và viết đúng hai phụ âm đầu "l - n" - Bùi Thị Lan Hương

Hoạt động của giáo viên

Phần 1: Hoàn thiện bài học buổi học thứ nhất ( Nếu có)

Phần 2: A. Giới thiệu bài: Nêu y/c và nội dung tiết học.

LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L –N. ( GV ghi bảng đầu bài)

B.Nội dung: Chúng ta vào phần thứ nhất của bài.

1. Luyện đọc: ghi bảng

Cô có bài Tập đọc sau đây: Bãi ngô

- GV đọc mẫu toàn bài .

- Gọi 1 HS đọc lại bài, y/c lớp quan sát và gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n

- Gọi HS TL: Ai cho cô biết trong bài TĐ này, những tiếng nào có phụ âm đầu l

 Cho lớp NX BS

- GV chốt Hỏi cách đọc các tiếng có âm đầu l.

Luyện đọc các tiếng có âm đầu L:

Chốt chuyển

 Cho HS tìm những tiếng có phụ âm đầu n?

 - NX, chốt ( Nào, non, nắng, nõn nà )

+ Cho HS nêu cách đọc âm đầu n.

+ Gọi HS đọc các tiếng có âm đầu n

* Nếu HS đọc sai dừng lại sửa luôn. Khuyến khích cho HS NX và sửa cho bạn.

- GV nhận xét chốt chuyển

* Luyện đọc từ, cụm từ, câu :

Chuyển: Các em đó đọc đúng các tiếng có âm đầu l –n. Bây giờ cô sẽ đặt các tiếng này vào các cụm từ xem các em đọc có đúng không nhé.

- Cho HS luyện đọc cụm từ: Mới dạo nào; lấm tấm như mạ non, ít lâu sau, ánh nắng, nõn nà.

 Chốt chuyển:

* Luyện đọc nối tiếp câu :

 - Y/c HS đọc nối tiếp câu (3 lần)

GV nhận xét

* Luyện đọc cả bài:

- Gọi HS đọc toàn bài. Đoạn văn tả cảnh gì?

- Vậy để làm nổi rõ vẻ đẹp và sự thay đổi nhanh chóng của bãi ngô thì khi đọc ngoài việc chú ý đọc đúng các từ, ngữ có chứa âm đầu l – n, các em cần lưu ý gì?

GV nhận xét chốt cách đọc (đọc chậm, nhấn giọng ở những từ gợi tả vẻ đẹp của bãi ngô).

- Gọi HS đọc bài.

GV chốt phần 1 chuyển sang phần thứ 2

2. Luyện viết: ghi bảng

GV nêu Bài tập: Điền n hay l vào chỗ chấm:

 .ong anh đáy ước in trời

Thành xây khói biếc on phơi bóng vàng.

- Cho HS đọc y/c BT

- BT y/c gì?

- Tổ chức cho HS chơi tiếp sức.

- Chữa bài: Đưa đáp án đúng – HSđọc và đối chiếu NX

GV chốt chuyển ý sang trò chơi ĐỐ VUI.

GV nêu cách chơi: Cô sẽ là người đưa ra câu đố. Nhiệm vụ của các em là suy nghĩ và tìm thật nhanh câu trả lời và viết đúng vào bảng con.

Gợi ý: các câu trả lời đều chứa tiếng hoặc từ có phụ âm L – N. Tổ chức cho hs chơi

( Trong mỗi câu đố GV chốt và có phân biệt nghĩa, cách viết các từ.)

Chốt: Muốn viết đúng các em phải hiểu nghĩa của từ. Ngoài ra còn phải phân biệt được qua cách phát âm.

3. Luyện nói: GV đưa câu:

a. Lá lành đùm lá rách.

b. Cái lọ lục bình lóng lánh nước men nâu.

 HD học sinh đọc câu

 HD cho HS luyện nói câu trong nhóm 2

 Gọi HS trình bày. GV NX

C. Củng cố - Dặn dò:

GD cho HS nói viết đúng các tiếng có âm đầu L/N.

- Cho lớp hát

 

docx 36 trang ducthuan 04/08/2022 4510
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Lớp 3 - Luyện phát âm và viết đúng hai phụ âm đầu "l - n" - Bùi Thị Lan Hương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : ..
Ngày giảng : 
HƯỚNG DẪN HỌC
LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L – N
I. Mục tiêu: Sau bài học tiếp tục giúp học sinh:
- Đọc và viết đúng các từ ngữ có âm đầu l – n 
- Rèn kỹ năng nghe, đọc, nói, viết đúng qua luyện đọc, luyện viết, qua cách diễn đạt và đối thoại trực tiếp.
- GD ý thức nói và viết đúng các từ ngữ có phụ âm đầu l – n.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Phấn màu, phiếu photo bài Tập đọc phát cho HS
- HS: Bảng con
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Phần 1: Hoàn thiện bài học buổi học thứ nhất ( Nếu có)
 ..
 ..
Phần 2: A. Giới thiệu bài: Nêu y/c và nội dung tiết học.
LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L –N. ( GV ghi bảng đầu bài)
- Viết đầu bài vào vở.
B.Nội dung: Chúng ta vào phần thứ nhất của bài.
1. Luyện đọc: ghi bảng 
Cô có bài Tập đọc sau đây: Bãi ngô
- GV đọc mẫu toàn bài .
- Gọi 1 HS đọc lại bài, y/c lớp quan sát và gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n
- Gọi HS TL: Ai cho cô biết trong bài TĐ này, những tiếng nào có phụ âm đầu l
 Cho lớp NX BS
- GV chốt Hỏi cách đọc các tiếng có âm đầu l.
Luyện đọc các tiếng có âm đầu L:
Chốt chuyển
 Cho HS tìm những tiếng có phụ âm đầu n? 
 - NX, chốt ( Nào, non, nắng, nõn nà )
+ Cho HS nêu cách đọc âm đầu n. 
+ Gọi HS đọc các tiếng có âm đầu n 
* Nếu HS đọc sai dừng lại sửa luôn. Khuyến khích cho HS NX và sửa cho bạn.
- GV nhận xét chốt chuyển 
* Luyện đọc từ, cụm từ, câu :
Chuyển: Các em đó đọc đúng các tiếng có âm đầu l –n. Bây giờ cô sẽ đặt các tiếng này vào các cụm từ xem các em đọc có đúng không nhé. 
- Cho HS luyện đọc cụm từ: Mới dạo nào; lấm tấm như mạ non, ít lâu sau, ánh nắng, nõn nà.
 Chốt chuyển:
* Luyện đọc nối tiếp câu : 
 - Y/c HS đọc nối tiếp câu (3 lần)
GV nhận xét
* Luyện đọc cả bài:
- Gọi HS đọc toàn bài. Đoạn văn tả cảnh gì?
- Vậy để làm nổi rõ vẻ đẹp và sự thay đổi nhanh chóng của bãi ngô thì khi đọc ngoài việc chú ý đọc đúng các từ, ngữ có chứa âm đầu l – n, các em cần lưu ý gì?
GV nhận xét chốt cách đọc (đọc chậm, nhấn giọng ở những từ gợi tả vẻ đẹp của bãi ngô).
- Gọi HS đọc bài.
GV chốt phần 1 chuyển sang phần thứ 2
2. Luyện viết: ghi bảng
GV nêu Bài tập: Điền n hay l vào chỗ chấm:
 .ong anh đáy ước in trời
Thành xây khói biếc on phơi bóng vàng.
- Cho HS đọc y/c BT 
- BT y/c gì?
- Tổ chức cho HS chơi tiếp sức.
- Chữa bài: Đưa đáp án đúng – HSđọc và đối chiếu NX
GV chốt chuyển ý sang trò chơi ĐỐ VUI. 
GV nêu cách chơi: Cô sẽ là người đưa ra câu đố. Nhiệm vụ của các em là suy nghĩ và tìm thật nhanh câu trả lời và viết đúng vào bảng con.
Gợi ý: các câu trả lời đều chứa tiếng hoặc từ có phụ âm L – N. Tổ chức cho hs chơi
( Trong mỗi câu đố GV chốt và có phân biệt nghĩa, cách viết các từ.)
Chốt: Muốn viết đúng các em phải hiểu nghĩa của từ. Ngoài ra còn phải phân biệt được qua cách phát âm.
3. Luyện nói: GV đưa câu: 
Lá lành đùm lá rách.
Cái lọ lục bình lóng lánh nước men nâu.
 HD học sinh đọc câu
 HD cho HS luyện nói câu trong nhóm 2
 Gọi HS trình bày. GV NX 
C. Củng cố - Dặn dò:
GD cho HS nói viết đúng các tiếng có âm đầu L/N.
- Cho lớp hát
HS quan sát 
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc - cả lớp đọc thầm, gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n
- HS nêu
- HS NX. 
 HSTL
HS đọc CN- tổ 
HSTL
- HS đọc CN – tổ nhóm.
- HS đọc: Cá nhân, nối tiếp, tổ)
- HS đọc nối tiếp
1 HS đọc.
- HS TL.
- HS lắng nghe
- 2 HS đọc 
- 1 HS đọc. 
- 3 tổ tham gia chơi
- HS QS - nx
- HS chơi 
HS qsát
HS đọc cá nhân
HS nói trong nhóm
HS trình bày – Lớp NX
Ngày soạn : ..
Ngày giảng : 
HƯỚNG DẪN HỌC	
LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L – N
I. Mục tiêu: Sau bài học tiếp tục giúp học sinh:
- Đọc và viết đúng các từ ngữ có âm đầu l – n 
- Rèn kỹ năng nghe, đọc, nói, viết đúng qua luyện đọc, luyện viết, qua cách diễn đạt và đối thoại trực tiếp.
- GD ý thức nói và viết đúng các từ ngữ có phụ âm đầu l – n.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Phấn màu
- HS: Bảng con
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Phần 1: Hoàn thiện bài học buổi học thứ nhất ( Nếu có)
 .
 .
Phần 2:
A. Giới thiệu bài:
 Nêu yêu cầu và nội dung tiết học.
LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L –N. ( GV ghi bảng đầu bài)
- Viết đầu bài vào vở.
B.Nội dung:
Chúng ta vào phần thứ nhất của bài.
1. Luyện đọc: ghi bảng
Cô có bài TĐ sau đây: Cô giáo tí hon
- GV đọc mẫu 1 đoạn .
- Gọi 1 HS đọc lại bài, y/c lớp quan sát và gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n
- Gọi HS TL: Ai cho cô biết trong đoạn này, những tiếng nào có phụ âm đầu l
 - GV chốt Hỏi cách đọc các tiếng có âm đầu l.
Luyện đọc các tiếng có âm đầu L:
Cho HS tìm những tiếng có phụ âm đầu n? 
+ Cho HS nêu cách đọc âm đầu n. 
+ Gọi HS đọc các tiếng có âm đầu n 
- GV nhận xét chốt chuyển 
* Luyện đọc từ, cụm từ, câu :
- Cho HS luyện đọc cụm từ:
* Luyện đọc nối tiếp câu : 
 - Y/c HS đọc nối tiếp câu (3 lần) GVNX
* Luyện đọc cả đoạn:
- Gọi HS đọc.
- Em hãy nêu nội dung của đoạn văn?
- Gọi HS đọc diễn cảm.
GV chốt phần 1 chuyển sang phần thứ 2
2. Luyện viết: ghi bảng
GV nêu BT 
Bài tập: Điền n hay l vào chỗ chấm :
 àng tiên àng xóm bếp ò
 ô đùa ẩn ấp vui òng
- BT y/c gì?
- Tổ chức cho HS chơi tiếp sức.
- Chữa bài: nàng tiên làng xóm bếp lò
 nô đùa ẩn nấp vui lòng
GV chốt chuyển ý sang trò chơi ĐỐ VUI. 
GV nêu cách chơi: Cô sẽ là người đưa ra câu đố. Nhiệm vụ của các em là suy nghĩ và tìm thật nhanh câu trả lời và viết đúng vào bảng con.
Gợi ý: các câu trả lời đều chứa tiếng hoặc từ có phụ âm L - N
Tổ chức cho hs chơi
( Trong mỗi câu đố GV chốt và có phân biệt nghĩa , cách viết các từ.)
Chốt: Muốn viết đúng các em phải hiểu nghĩa của từ. Ngoài ra còn phải phân biệt được qua cách phát âm.
3. Luyện nói:
 GV đưa câu: 
 Một cây làm chẳng nên non
 Ba cây chụm lại nên hòn núi cao.
 HD học sinh đọc câu
 HD cho HS luyện nói câu trong nhóm 2
 Gọi HS trình bày
 GV NX 
C. Củng cố - Dặn dò:
GD cho HS nói viết đúng các tiếng có âm đầu L/N.
- Cho lớp hát
HS quan sát 
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc - cả lớp đọc thầm, gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n
- HS nêu
HSTL
HS đọc CN- tổ 
HSTL
- HS đọc CN – tổ nhóm.
- HS trả lời
- HS đọc: Cá nhân, nối tiếp, tổ)
- HS đọc nối tiếp
1 HS đọc.
- HS TL.
- HS đọc
- HS lắng nghe
- 2 HS đọc 
- 1 HS đọc. 
- 3 tổ tham gia chơi
- HS QS - nx
HS qsát
Hs đọc cá nhân
HS nói trong nhóm
HSTB – Lớp NX
Ngày soạn : ..
Ngày giảng : 
HƯỚNG DẪN HỌC
LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L – N
I. Mục tiêu: Sau bài học tiếp tục giúp học sinh:
- Đọc và viết đúng các từ ngữ có âm đầu l – n 
- Rèn kỹ năng nghe, đọc, nói, viết đúng qua luyện đọc, luyện viết, qua cách diễn đạt và đối thoại trực tiếp.
- GD ý thức nói và viết đúng các từ ngữ có phụ âm đầu l – n.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Phấn màu
- HS: Bảng con
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Phần 1: Hoàn thiện bài học buổi học thứ nhất ( Nếu có)
 .
 .
Phần 2:
A. Giới thiệu bài:
 Nêu yêu cầu và nội dung tiết học.
LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L –N. ( GV ghi bảng đầu bài)
- Viết đầu bài vào vở.
B.Nội dung:
Chúng ta vào phần thứ nhất của bài.
1. Luyện đọc: ghi bảng
Cô có bài Tập đọc sau đây: Chiếc áo len
- GV đọc mẫu 1 đoạn 
- Gọi 1 HS đọc lại bài, y/c lớp quan sát và gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n
- Gọi HS TL: Ai cho cô biết trong đoạn này, những tiếng nào có phụ âm đầu l
 - GV chốt Hỏi cách đọc các tiếng có âm đầu l.
Luyện đọc các tiếng có âm đầu L:
Cho HS tìm những tiếng có phụ âm đầu n? 
+ Cho HS nêu cách đọc âm đầu n. 
+ Gọi HS đọc các tiếng có âm đầu n 
- GV nhận xét chốt chuyển 
* Luyện đọc từ, cụm từ, câu :
- Cho HS luyện đọc cụm từ:
* Luyện đọc nối tiếp câu : 
 - Y/c HS đọc nối tiếp câu (3 lần) GVNX
* Luyện đọc cả đoạn:
- Gọi HS đọc.
- Em hãy nêu nội dung của đoạn văn?
- Gọi HS đọc diễn cảm.
GV chốt phần 1 chuyển sang phần thứ 2
2. Luyện viết: ghi bảng
GV nêu BT 
Bài tập: Điền n hay l vào chỗ chấm :
 ...ăng nhặt chặt bị
 iệu cơm gắp mắm
 ước sôi ửa bỏng
- BT y/c gì?
- Tổ chức cho HS chơi tiếp sức.
- Chữa bài: Năng nhặt chặt bị
 Liệu cơm gắp mắm
 Nước sôi lửa bỏng
GV chốt chuyển ý sang trò chơi ĐỐ VUI. 
GV nêu cách chơi: Cô sẽ là người đưa ra câu đố. Nhiệm vụ của các em là suy nghĩ và tìm thật nhanh câu trả lời và viết đúng vào bảng con.
Gợi ý: các câu trả lời đều chứa tiếng hoặc từ có phụ âm L - N
Tổ chức cho hs chơi
( Trong mỗi câu đố GV chốt và có phân biệt nghĩa , cách viết các từ.)
Chốt: Muốn viết đúng các em phải hiểu nghĩa của từ. Ngoài ra còn phải phân biệt được qua cách phát âm.
3. Luyện nói:
 GV đưa câu: 
 Lời nói chẳng mất tiền mua
 Lựa lời nên nói làm vừa lòng nhau.
 HD học sinh đọc câu
 HD cho HS luyện nói câu trong nhóm 2
 Gọi HS trình bày
 GV NX 
C. Củng cố - Dặn dò:
GD cho HS nói viết đúng các tiếng có âm đầu L/N.
- Cho lớp hát
HS quan sát 
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc - cả lớp đọc thầm, gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n
- HS nêu
HSTL
HS đọc CN- tổ 
HSTL
HSTL
- HS đọc CN – tổ nhóm.
- HS trả lời
- HS đọc: Cá nhân, nối tiếp, tổ)
- HS đọc nối tiếp
1 HS đọc.
- HS TL.
- HS đọc
- HS lắng nghe
- 2 HS đọc 
- 3 tổ tham gia chơi
- HS QS - nx
HS qsát
HS đọc cá nhân
HS nói trong nhóm
HS trình bày – Lớp NX
Ngày soạn : ..
Ngày giảng : 
HƯỚNG DẪN HỌC
	LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L – N
I. Mục tiêu: Sau bài học tiếp tục giúp học sinh:
- Đọc và viết đúng các từ ngữ có âm đầu l – n 
- Rèn kỹ năng nghe, đọc, nói, viết đúng qua luyện đọc, luyện viết, qua cách diễn đạt và đối thoại trực tiếp.
- GD ý thức nói và viết đúng các từ ngữ có phụ âm đầu l – n.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Phấn màu
- HS: Bảng con
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Phần 1: Hoàn thiện bài học buổi học thứ nhất ( Nếu có)
 .
 .
Phần 2:
A. Giới thiệu bài:
 Nêu yêu cầu và nội dung tiết học.
LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L –N. ( GV ghi bảng đầu bài)
- Viết đầu bài vào vở.
B.Nội dung:
Chúng ta vào phần thứ nhất của bài.
1. Luyện đọc: ghi bảng
Cô có bài Tập đọc sau đây: Người mẹ
- GV đọc mẫu .
- Gọi 1 HS đọc lại bài, y/c lớp quan sát và gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n
- Gọi HS TL: Ai cho cô biết trong đoạn này, những tiếng nào có phụ âm đầu l
 - GV chốt Hỏi cách đọc các tiếng có âm đầu l.
Luyện đọc các tiếng có âm đầu L:
Cho HS tìm những tiếng có phụ âm đầu n? 
+ Cho HS nêu cách đọc âm đầu n. 
+ Gọi HS đọc các tiếng có âm đầu n 
- GV nhận xét chốt chuyển 
* Luyện đọc từ, cụm từ, câu :
- Cho HS luyện đọc cụm từ:
* Luyện đọc nối tiếp câu : 
 - Y/c HS đọc nối tiếp câu (3 lần) GVNX
* Luyện đọc cả đoạn:
- Gọi HS đọc.
- Em hãy nêu nội dung của đoạn văn?
- Gọi HS đọc diễn cảm.
GV chốt phần 1 chuyển sang phần thứ 2
2. Luyện viết: ghi bảng
GV nêu BT 
Bài tập: Điền n hay l vào chỗ chấm :
 ối đi ối iền đường ối
- BT y/c gì?
- Tổ chức cho HS chơi tiếp sức.
- Chữa bài: lối đi nối liền đường lối
GV chốt chuyển ý sang trò chơi ĐỐ VUI. 
GV nêu cách chơi: Cô sẽ là người đưa ra câu đố. Nhiệm vụ của các em là suy nghĩ và tìm thật nhanh câu trả lời và viết đúng vào bảng con.
Gợi ý: các câu trả lời đều chứa tiếng hoặc từ có phụ âm L - N
Tổ chức cho hs chơi
( Trong mỗi câu đố GV chốt và có phân biệt nghĩa , cách viết các từ.)
Chốt: Muốn viết đúng các em phải hiểu nghĩa của từ. Ngoài ra còn phải phân biệt được qua cách phát âm.
3. Luyện nói:
 GV đưa câu: Quạt nan như lá
 Chớp chớp lay lay
HD học sinh đọc câu
 HD cho HS luyện nói câu trong nhóm 2
 Gọi HS trình bày
 GV NX 
C. Củng cố - Dặn dò:
GD cho HS nói viết đúng các tiếng có âm đầu L/N.
- Cho lớp hát
HS quan sát 
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc - cả lớp đọc thầm, gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n
- HS nêu
HSTL
HS đọc CN- tổ 
HSTL
HSTL
- HS đọc CN – tổ nhóm.
- HS trả lời
- HS đọc: Cá nhân, nối tiếp, tổ)
- HS đọc nối tiếp
1 HS đọc.
- HS TL.
- HS đọc
- HS lắng nghe
- 2 HS đọc 
- 1 HS đọc. 
- 3 tổ tham gia chơi
- HS QS - nx
HS qsát
HS đọc cá nhân
HS nói trong nhóm
HSTB – Lớp NX
Ngày soạn : ..
Ngày giảng : 
HƯỚNG DẪN HỌC
	LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L – N
I. Mục tiêu: Sau bài học tiếp tục giúp học sinh:
- Đọc và viết đúng các từ ngữ có âm đầu l – n 
- Rèn kỹ năng nghe, đọc, nói, viết đúng qua luyện đọc, luyện viết, qua cách diễn đạt và đối thoại trực tiếp.
- GD ý thức nói và viết đúng các từ ngữ có phụ âm đầu l – n.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Phấn màu
- HS: Bảng con
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Phần 1: Hoàn thiện bài học buổi học thứ nhất ( Nếu có)
Phần 2:
A. Giới thiệu bài:
 Nêu yêu cầu và nội dung tiết học.
LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L –N. ( GV ghi bảng đầu bài)
- Viết đầu bài vào vở.
B.Nội dung:
Chúng ta vào phần thứ nhất của bài.
1. Luyện đọc: ghi bảng
Cô có bài Tập đọc sau đây: Người lính dũng cảm
- GV đọc mẫu 1 đoạn 
- Gọi 1 HS đọc lại bài, y/c lớp quan sát và gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n
- Gọi HS TL: Ai cho cô biết trong đoạn này, những tiếng nào có phụ âm đầu l
 - GV chốt Hỏi cách đọc các tiếng có âm đầu l.
Luyện đọc các tiếng có âm đầu L:
Cho HS tìm những tiếng có phụ âm đầu n? 
+ Cho HS nêu cách đọc âm đầu n. 
+ Gọi HS đọc các tiếng có âm đầu n 
- GV nhận xét chốt chuyển 
* Luyện đọc từ, cụm từ, câu :
- Cho HS luyện đọc cụm từ:
* Luyện đọc nối tiếp câu : 
 - Y/c HS đọc nối tiếp câu (3 lần) GVNX
* Luyện đọc cả đoạn:
- Gọi HS đọc.
- Em hãy nêu nội dung của đoạn văn?
- Gọi HS đọc diễn cảm.
GV chốt phần 1 chuyển sang phần thứ 2
2. Luyện viết: ghi bảng
GV nêu BT 
Bài tập: Điền n hay l vào chỗ chấm :
 Hiền ành ấp ánh óng ...òng
- BT y/c gì?
- Tổ chức cho HS chơi tiếp sức.
- Chữa bài: Hiền lành lấp lánh nóng lòng
GV chốt chuyển ý sang trò chơi ĐỐ VUI. 
GV nêu cách chơi: Cô sẽ là người đưa ra câu đố. Nhiệm vụ của các em là suy nghĩ và tìm thật nhanh câu trả lời và viết đúng vào bảng con.
Gợi ý: các câu TL đều chứa tiếng hoặc từ có p/â L - N
Tổ chức cho hs chơi
( Trong mỗi câu đố GV chốt và có phân biệt nghĩa , cách viết các từ.)
Chốt: Muốn viết đúng các em phải hiểu nghĩa của từ. Ngoài ra còn phải phân biệt được qua cách phát âm.
3. Luyện nói:
 GV đưa câu: Bác là non nước trời mây
 Việt Nam có Bác mỗi ngày đẹp hơn.
 HD học sinh đọc câu
 HD cho HS luyện nói câu trong nhóm 2
 Gọi HS trình bày - GVNX 
C. Củng cố - Dặn dò:
GD cho HS nói viết đúng các tiếng có âm đầu L/N.
- Cho lớp hát
HS quan sát 
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc - cả lớp đọc thầm, gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n
- HS nêu
HSTL
HS đọc CN- tổ 
HSTL
HSTL
- HS đọc CN – tổ nhóm.
- HS trả lời
- HS đọc: Cá nhân, nối tiếp, tổ)
- HS đọc nối tiếp
1 HS đọc.
- HS TL.
- HS đọc
- HS lắng nghe
- 2 HS đọc 
- 1 HS đọc. 
- 3 tổ tham gia chơi
- HS QS - nx
HS qsát
Hs đọc cá nhân
HS nói trong nhóm
HSTB – Lớp NX
Ngày soạn : ..
Ngày giảng : 
HƯỚNG DẪN HỌC
LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L – N
I. Mục tiêu: Sau bài học tiếp tục giúp học sinh:
- Đọc và viết đúng các từ ngữ có âm đầu l – n 
- Rèn kỹ năng nghe, đọc, nói, viết đúng qua luyện đọc, luyện viết, qua cách diễn đạt và đối thoại trực tiếp.
- GD ý thức nói và viết đúng các từ ngữ có phụ âm đầu l – n.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Phấn màu
- HS: Bảng con
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Phần 1: Hoàn thiện bài học buổi học thứ nhất ( Nếu có)
 .
 .
Phần 2:
A. Giới thiệu bài:
 Nêu yêu cầu và nội dung tiết học.
LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L –N. ( GV ghi bảng đầu bài)
- Viết đầu bài vào vở.
B.Nội dung:
Chúng ta vào phần thứ nhất của bài.
1. Luyện đọc: ghi bảng
Cô có bài Tập đọc sau đây: Nhớ lại buổi đầu đi học
- GV đọc mẫu 1 đoạn 
- Gọi 1 HS đọc lại bài, y/c lớp quan sát và gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n
- Gọi HS TL: Ai cho cô biết trong đoạn này, những tiếng nào có phụ âm đầu l
 - GV chốt Hỏi cách đọc các tiếng có âm đầu l.
Luyện đọc các tiếng có âm đầu L:
Cho HS tìm những tiếng có phụ âm đầu n? 
+ Cho HS nêu cách đọc âm đầu n. 
+ Gọi HS đọc các tiếng có âm đầu n 
- GV nhận xét chốt chuyển 
* Luyện đọc từ, cụm từ, câu :
- Cho HS luyện đọc cụm từ:
* Luyện đọc nối tiếp câu : 
 - Y/c HS đọc nối tiếp câu (3 lần) GVNX
* Luyện đọc cả đoạn:
- Gọi HS đọc.
- Em hãy nêu nội dung của đoạn văn?
- Gọi HS đọc diễn cảm.
GV chốt phần 1 chuyển sang phần thứ 2
2. Luyện viết: ghi bảng
GV nêu BT 
Bài tập: Điền n hay l vào chỗ chấm :
 Hiền ành ấp ánh óng ...òng
- BT y/c gì?
- Tổ chức cho HS chơi tiếp sức.
- Chữa bài: Hiền lành lấp lánh nóng lòng
GV chốt chuyển ý sang trò chơi ĐỐ VUI. 
GV nêu cách chơi: Cô sẽ là người đưa ra câu đố. Nhiệm vụ của các em là suy nghĩ và tìm thật nhanh câu trả lời và viết đúng vào bảng con.
Gợi ý: các câu TL đều chứa tiếng hoặc từ có p/â L - N
Tổ chức cho hs chơi
( Trong mỗi câu đố GV chốt và có phân biệt nghĩa , cách viết các từ.)
Chốt: Muốn viết đúng các em phải hiểu nghĩa của từ. Ngoài ra còn phải phân biệt được qua cách phát âm.
3. Luyện nói:
 GV đưa câu: Bác là non nước trời mây
 Việt Nam có Bác mỗi ngày đẹp hơn.
 HD học sinh đọc câu
 HD cho HS luyện nói câu trong nhóm 2
 Gọi HS trình bày
 GV NX 
C. Củng cố - Dặn dò:
GD cho HS nói viết đúng các tiếng có âm đầu L/N.
- Cho lớp hát
HS quan sát 
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc - cả lớp đọc thầm, gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n
- HS nêu
HSTL
HS đọc CN- tổ 
HSTL
HSTL
- HS đọc CN – tổ nhóm.
- HS trả lời
- HS đọc: Cá nhân, nối tiếp, tổ)
- HS đọc nối tiếp
1 HS đọc.
- HS TL.
- HS đọc
- HS lắng nghe
- 2 HS đọc 
- 1 HS đọc. 
- 3 tổ tham gia chơi
- HS QS - nx
HS qsát
Hs đọc cá nhân
HS nói trong nhóm
HSTB – Lớp NX
Ngày soạn : ..
Ngày giảng : 
HƯỚNG DẪN HỌC
	LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L – N
I. Mục tiêu: Sau bài học tiếp tục giúp học sinh:
- Đọc và viết đúng các từ ngữ có âm đầu l – n 
- Rèn kỹ năng nghe, đọc, nói, viết đúng qua luyện đọc, luyện viết, qua cách diễn đạt và đối thoại trực tiếp.
- GD ý thức nói và viết đúng các từ ngữ có phụ âm đầu l – n.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Phấn màu
- HS: Bảng con
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Phần 1: Hoàn thiện bài học buổi học thứ nhất ( Nếu có)
 .
 .
Phần 2:
A. Giới thiệu bài:
 Nêu yêu cầu và nội dung tiết học.
LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L –N. ( GV ghi bảng đầu bài)
- Viết đầu bài vào vở.
B.Nội dung:
Chúng ta vào phần thứ nhất của bài.
1. Luyện đọc: ghi bảng
Cô có bài Tập đọc sau đây: Bận
- GV đọc mẫu 1 đoạn 
- Gọi 1 HS đọc lại bài, y/c lớp quan sát và gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n
- Gọi HS TL: Ai cho cô biết trong đoạn này, những tiếng nào có phụ âm đầu l
 - GV chốt Hỏi cách đọc các tiếng có âm đầu l.
Luyện đọc các tiếng có âm đầu L:
Cho HS tìm những tiếng có phụ âm đầu n? 
+ Cho HS nêu cách đọc âm đầu n. 
+ Gọi HS đọc các tiếng có âm đầu n 
- GV nhận xét chốt chuyển 
* Luyện đọc từ, cụm từ, câu :
- Cho HS luyện đọc cụm từ:
* Luyện đọc nối tiếp câu : 
 - Y/c HS đọc nối tiếp câu (3 lần) GVNX
* Luyện đọc cả đoạn:
- Gọi HS đọc.
- Em hãy nêu nội dung của đoạn văn?
- Gọi HS đọc diễn cảm.
GV chốt phần 1 chuyển sang phần thứ 2
2. Luyện viết: ghi bảng
GV nêu BT 
Bài tập: Điền n hay l vào chỗ chấm :
 ỗ lực bơi ội ông ội ợi hại
 - BT y/c gì?
- Tổ chức cho HS chơi tiếp sức.
- Chữa bài: - Chữa bài: nỗ lực bơi lội ông nội lợi hại
GV chốt chuyển ý sang trò chơi ĐỐ VUI. 
GV nêu cách chơi: Cô sẽ là người đưa ra câu đố. Nhiệm vụ của các em là suy nghĩ và tìm thật nhanh câu trả lời và viết đúng vào bảng con.
Gợi ý: các câu TL đều chứa tiếng hoặc từ có phát âm
 L - N
Tổ chức cho hs chơi
( Trong mỗi câu đố GV chốt và có phân biệt nghĩa , cách viết các từ.)
Chốt: Muốn viết đúng các em phải hiểu nghĩa của từ. Ngoài ra còn phải phân biệt được qua cách phát âm.
3. Luyện nói:
 GV đưa câu: Muốn no thì phải chăm làm
 Một hạt lúa vàng chín giọt mồ hôi.
 HD học sinh đọc câu
 HD cho HS luyện nói câu trong nhóm 2
 Gọi HS trình bày - GVNX 
C. Củng cố - Dặn dò:
GD cho HS nói viết đúng các tiếng có âm đầu L/N.
- Cho lớp hát
HS quan sát 
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc - cả lớp đọc thầm, gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n
- HS nêu
HSTL
HS đọc CN- tổ 
HSTL
HSTL
- HS đọc CN – tổ nhóm.
- HS trả lời
- HS đọc: Cá nhân, nối tiếp, tổ)
- HS đọc nối tiếp
1 HS đọc.
- HS TL.
- HS đọc
- HS lắng nghe
- 2 HS đọc 
- 1 HS đọc. 
- 3 tổ tham gia chơi
- HS QS - nx
HS qsát
HS đọc cá nhân
HS nói trong nhóm
HSTB – Lớp NX
Ngày soạn : ..
Ngày giảng : 
HƯỚNG DẪN HỌC
LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L – N
I. Mục tiêu: Sau bài học tiếp tục giúp học sinh:
- Đọc và viết đúng các từ ngữ có âm đầu l – n 
- Rèn kỹ năng nghe, đọc, nói, viết đúng qua luyện đọc, luyện viết, qua cách diễn đạt và đối thoại trực tiếp.
- GD ý thức nói và viết đúng các từ ngữ có phụ âm đầu l – n.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Phấn màu
- HS: Bảng con
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Phần 1: Hoàn thiện bài học buổi học thứ nhất ( Nếu có)
 ..
 .
Phần 2:
A. Giới thiệu bài:
 Nêu yêu cầu và nội dung tiết học.
LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L –N. ( GV ghi bảng đầu bài)
- Viết đầu bài vào vở.
B.Nội dung:
Chúng ta vào phần thứ nhất của bài.
1. Luyện đọc: ghi bảng
Cô có bài Tập đọc sau đây: Các em nhỏ và cụ già 
- GV đọc mẫu 1 đoạn 
- Gọi 1 HS đọc lại bài, y/c lớp quan sát và gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n
- Gọi HS TL: Ai cho cô biết trong đoạn này, những tiếng nào có phụ âm đầu l
 - GV chốt Hỏi cách đọc các tiếng có âm đầu l.
Luyện đọc các tiếng có âm đầu L:
Cho HS tìm những tiếng có phụ âm đầu n? 
+ Cho HS nêu cách đọc âm đầu n. 
+ Gọi HS đọc các tiếng có âm đầu n 
- GV nhận xét chốt chuyển 
* Luyện đọc từ, cụm từ, câu :
- Cho HS luyện đọc cụm từ:
* Luyện đọc nối tiếp câu : 
 - Y/c HS đọc nối tiếp câu (3 lần) GVNX
* Luyện đọc cả đoạn:
- Gọi HS đọc.
- Em hãy nêu nội dung của đoạn văn?
- Gọi HS đọc diễn cảm.
GV chốt phần 1 chuyển sang phần thứ 2
2. Luyện viết: ghi bảng
GV nêu BT 
Bài tập: Điền n hay l vào chỗ chấm :
 ..ếm mật ằm gai
 Tối ửa tắt đèn
 ên thác xuống ghềnh
 - BT y/c gì?
- Tổ chức cho HS chơi tiếp sức.
- Chữa bài: 
- Chữa bài: Nếm mật nằm gai
 Tối lửa tắt đèn
 Lên thác xuống ghềnh
GV chốt chuyển ý sang trò chơi ĐỐ VUI. 
GV nêu cách chơi: Cô sẽ là người đưa ra câu đố. Nhiệm vụ của các em là suy nghĩ và tìm thật nhanh câu trả lời và viết đúng vào bảng con.
Gợi ý: các câu TL đều chứa tiếng hoặc từ có p/â L - N
Tổ chức cho hs chơi
( Trong mỗi câu đố GV chốt và có phân biệt nghĩa , cách viết các từ.)
Chốt: Muốn viết đúng các em phải hiểu nghĩa của từ. Ngoài ra còn phải phân biệt được qua cách phát âm.
3. Luyện nói:
 GV đưa câu: Hạ Long là một danh lam thắng cảnh nổi tiếng.
 HD học sinh đọc câu
 HD cho HS luyện nói câu trong nhóm 2
 Gọi HS trình bày - GVNX 
C. Củng cố - Dặn dò:
GD cho HS nói viết đúng các tiếng có âm đầu L/N.
- Cho lớp hát
HS quan sát 
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc - cả lớp đọc thầm, gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n
- HS nêu
HSTL
HS đọc CN- tổ 
HSTL
HSTL
- HS đọc CN – tổ nhóm.
- HS trả lời
- HS đọc: Cá nhân, nối tiếp, tổ)
- HS đọc nối tiếp
1 HS đọc.
- HS TL.
- HS đọc
- HS lắng nghe
- 2 HS đọc 
- 1 HS đọc. 
- 3 tổ tham gia chơi
- HS QS - nx
HS qsát
HS đọc cá nhân
HS nói trong nhóm
HSTB – Lớp NX
Ngày soạn : ..
Ngày giảng : 
HƯỚNG DẪN HỌC
	LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L – N
I. Mục tiêu: Sau bài học tiếp tục giúp học sinh:
- Đọc và viết đúng các từ ngữ có âm đầu l – n 
- Rèn kỹ năng nghe, đọc, nói, viết đúng qua luyện đọc, luyện viết, qua cách diễn đạt và đối thoại trực tiếp.
- GD ý thức nói và viết đúng các từ ngữ có phụ âm đầu l – n.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Phấn màu
- HS: Bảng con
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Phần 1: Hoàn thiện bài học buổi học thứ nhất 
 ..
 ..
Phần 2:
A. Giới thiệu bài:
 Nêu yêu cầu và nội dung tiết học.
LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L –N. ( GV ghi bảng đầu bài)
- Viết đầu bài vào vở.
B.Nội dung:
Chúng ta vào phần thứ nhất của bài.
1. Luyện đọc: ghi bảng
Cô có bài Tập đọc sau đây: Tiếng ru
- GV đọc mẫu 1 đoạn 
- Gọi 1 HS đọc lại bài, y/c lớp quan sát và gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n
- Gọi HS TL: Ai cho cô biết trong đoạn này, những tiếng nào có phụ âm đầu l
 - GV chốt Hỏi cách đọc các tiếng có âm đầu l.
Luyện đọc các tiếng có âm đầu L:
Cho HS tìm những tiếng có phụ âm đầu n? 
+ Cho HS nêu cách đọc âm đầu n. 
+ Gọi HS đọc các tiếng có âm đầu n 
- GV nhận xét chốt chuyển 
* Luyện đọc từ, cụm từ, câu :
- Cho HS luyện đọc cụm từ:
* Luyện đọc nối tiếp câu : 
 - Y/c HS đọc nối tiếp câu (3 lần) GVNX
* Luyện đọc cả đoạn:
- Gọi HS đọc.
- Em hãy nêu nội dung của đoạn văn?
- Gọi HS đọc diễn cảm.
GV chốt phần 1 chuyển sang phần thứ 2
2. Luyện viết: ghi bảng
GV nêu BT 
Bài tập: Điền n hay l vào chỗ chấm :
 ối đi ối iền đường ối
 - BT y/c gì?
- Tổ chức cho HS chơi tiếp sức.
- Chữa bài: 
- Chữa bài: lối đi nối liền đường lối 
GV chốt chuyển ý sang trò chơi ĐỐ VUI. 
GV nêu cách chơi: Cô sẽ là người đưa ra câu đố. Nhiệm vụ của các em là suy nghĩ và tìm thật nhanh câu trả lời và viết đúng vào bảng con.
Gợi ý: các câu TL đều chứa tiếng hoặc từ có p/â L - N
Tổ chức cho hs chơi
( Trong mỗi câu đố GV chốt và có phân biệt nghĩa , cách viết các từ.)
Chốt: Muốn viết đúng các em phải hiểu nghĩa của từ. Ngoài ra còn phải phân biệt được qua cách phát âm.
3. Luyện nói:
 GV đưa câu: Quạt nan như lá
 Chớp chớp lay lay
 Quạt nan rất mỏng
 Quạt gió rất dày.
 HD học sinh đọc câu
 HD cho HS luyện nói câu trong nhóm 2
 Gọi HS trình bày - GVNX 
C. Củng cố - Dặn dò:
GD cho HS nói viết đúng các tiếng có âm đầu L/N.
- Cho lớp hát
HS quan sát 
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc - cả lớp đọc thầm, gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n
- HS nêu
HSTL
HS đọc CN- tổ 
HSTL
HSTL
- HS đọc CN – tổ nhóm.
- HS trả lời
- HS đọc: Cá nhân, nối tiếp, tổ)
- HS đọc nối tiếp
1 HS đọc.
- HS TL.
- HS đọc
- HS lắng nghe
- 2 HS đọc 
- 1 HS đọc. 
- 3 tổ tham gia chơi
- HS QS - nx
HS qsát
HS đọc cá nhân
HS nói trong nhóm
HSTB – Lớp NX
Ngày soạn : ..
Ngày giảng : 
HƯỚNG DẪN HỌC
	LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L – N
I. Mục tiêu: Sau bài học tiếp tục giúp học sinh:
- Đọc và viết đúng các từ ngữ có âm đầu l – n 
- Rèn kỹ năng nghe, đọc, nói, viết đúng qua luyện đọc, luyện viết, qua cách diễn đạt và đối thoại trực tiếp.
- GD ý thức nói và viết đúng các từ ngữ có phụ âm đầu l – n.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Phấn màu
- HS: Bảng con
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Phần 1: Hoàn thiện bài học buổi học thứ nhất ( Nếu có)
 ..
 ..
Phần 2:
A. Giới thiệu bài:
 Nêu yêu cầu và nội dung tiết học.
LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L –N. ( GV ghi bảng đầu bài)
- Viết đầu bài vào vở.
B.Nội dung:
Chúng ta vào phần thứ nhất của bài.
1. Luyện đọc: ghi bảng
Cô có bài Tập đọc sau đây: Quê hương
- GV đọc mẫu 1 đoạn 
- Gọi 1 HS đọc lại bài, y/c lớp quan sát và gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n
- Gọi HS TL: Ai cho cô biết trong đoạn này, những tiếng nào có phụ âm đầu l
 - GV chốt Hỏi cách đọc các tiếng có âm đầu l.
Luyện đọc các tiếng có âm đầu L:
Cho HS tìm những tiếng có phụ âm đầu n? 
+ Cho HS nêu cách đọc âm đầu n. 
+ Gọi HS đọc các tiếng có âm đầu n 
- GV nhận xét chốt chuyển 
* Luyện đọc từ, cụm từ, câu :
- Cho HS luyện đọc cụm từ:
* Luyện đọc nối tiếp câu : 
 - Y/c HS đọc nối tiếp câu (3 lần) GVNX
* Luyện đọc cả đoạn:
- Gọi HS đọc.
- Em hãy nêu nội dung của đoạn văn?
- Gọi HS đọc diễn cảm.
GV chốt phần 1 chuyển sang phần thứ 2
2. Luyện viết: ghi bảng
GV nêu BT 
Bài tập: Điền n hay l vào chỗ chấm :
 Màu âu âu dài mưa ắng
 - BT y/c gì?
- Tổ chức cho HS chơi tiếp sức.
- Chữa bài: 
- Chữa bài: Màu nâu lâu dài mưa nắng
GV chốt chuyển ý sang trò chơi ĐỐ VUI. 
GV nêu cách chơi: Cô sẽ là người đưa ra câu đố. Nhiệm vụ của các em là suy nghĩ và tìm thật nhanh câu trả lời và viết đúng vào bảng con.
Gợi ý: các câu TL đều chứa tiếng hoặc từ có p/â L - N
Tổ chức cho hs chơi
( Trong mỗi câu đố GV chốt và có phân biệt nghĩa , cách viết các từ.)
Chốt: Muốn viết đúng các em phải hiểu nghĩa của từ. Ngoài ra còn phải phân biệt được qua cách phát âm.
3. Luyện nói:
 GV đưa câu: Lúa nếp là lúa nếp làng
 Lúa lên lớp lớp, lòng làng nâng nâng.
 HD học sinh đọc câu
 HD cho HS luyện nói câu trong nhóm 2
 Gọi HS trình bày - GVNX 
C. Củng cố - Dặn dò:
GD cho HS nói viết đúng các tiếng có âm đầu L/N.
- Cho lớp hát
HS quan sát 
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc - cả lớp đọc thầm, gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n
- HS nêu
HSTL
HS đọc CN- tổ 
HSTL
HSTL
- HS đọc CN – tổ nhóm.
- HS trả lời
- HS đọc: Cá nhân, nối tiếp, tổ)
- HS đọc nối tiếp
1 HS đọc.
- HS TL.
- HS đọc
- HS lắng nghe
- 2 HS đọc 
- 1 HS đọc. 
- 3 tổ tham gia chơi
- HS QS - nx
HS qsát
HS đọc cá nhân
HS nói trong nhóm
HSTB – Lớp NX
Ngày soạn : ..
Ngày giảng : 
HƯỚNG DẪN HỌC
	LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L – N
I. Mục tiêu: Sau bài học tiếp tục giúp học sinh:
- Đọc và viết đúng các từ ngữ có âm đầu l – n 
- Rèn kỹ năng nghe, đọc, nói, viết đúng qua luyện đọc, luyện viết, qua cách diễn đạt và đối thoại trực tiếp.
- GD ý thức nói và viết đúng các từ ngữ có phụ âm đầu l – n.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Phấn màu
- HS: Bảng con
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Phần 1: Hoàn thiện bài học buổi học thứ nhất ( Nếu có)
Phần 2:
A. Giới thiệu bài:
 Nêu yêu cầu và nội dung tiết học.
LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L –N. ( GV ghi bảng đầu bài)
- Viết đầu bài vào vở.
B.Nội dung:
Chúng ta vào phần thứ nhất của bài.
1. Luyện đọc: ghi bảng
Cô có bài Tập đọc sau đây: Vẽ quê hương 
- GV đọc mẫu 1 đoạn 
- Gọi 1 HS đọc lại bài, y/c lớp quan sát và gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n
- Gọi HS TL: Ai cho cô biết trong đoạn này, những tiếng nào có phụ âm đầu l
 - GV chốt Hỏi cách đọc các tiếng có âm đầu l.
Luyện đọc các tiếng có âm đầu L:
Cho HS tìm những 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tieng_viet_lop_3_luyen_phat_am_va_viet_dung_hai_phu.docx