Giáo án Tiếng Việt Lớp 3 - Luyện phát âm và viết đúng hai phụ âm đầu "l - n" - Bùi Thị Lan Hương
Hoạt động của giáo viên
Phần 1: Hoàn thiện bài học buổi học thứ nhất ( Nếu có)
Phần 2: A. Giới thiệu bài: Nêu y/c và nội dung tiết học.
LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L –N. ( GV ghi bảng đầu bài)
B.Nội dung: Chúng ta vào phần thứ nhất của bài.
1. Luyện đọc: ghi bảng
Cô có bài Tập đọc sau đây: Bãi ngô
- GV đọc mẫu toàn bài .
- Gọi 1 HS đọc lại bài, y/c lớp quan sát và gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n
- Gọi HS TL: Ai cho cô biết trong bài TĐ này, những tiếng nào có phụ âm đầu l
Cho lớp NX BS
- GV chốt Hỏi cách đọc các tiếng có âm đầu l.
Luyện đọc các tiếng có âm đầu L:
Chốt chuyển
Cho HS tìm những tiếng có phụ âm đầu n?
- NX, chốt ( Nào, non, nắng, nõn nà )
+ Cho HS nêu cách đọc âm đầu n.
+ Gọi HS đọc các tiếng có âm đầu n
* Nếu HS đọc sai dừng lại sửa luôn. Khuyến khích cho HS NX và sửa cho bạn.
- GV nhận xét chốt chuyển
* Luyện đọc từ, cụm từ, câu :
Chuyển: Các em đó đọc đúng các tiếng có âm đầu l –n. Bây giờ cô sẽ đặt các tiếng này vào các cụm từ xem các em đọc có đúng không nhé.
- Cho HS luyện đọc cụm từ: Mới dạo nào; lấm tấm như mạ non, ít lâu sau, ánh nắng, nõn nà.
Chốt chuyển:
* Luyện đọc nối tiếp câu :
- Y/c HS đọc nối tiếp câu (3 lần)
GV nhận xét
* Luyện đọc cả bài:
- Gọi HS đọc toàn bài. Đoạn văn tả cảnh gì?
- Vậy để làm nổi rõ vẻ đẹp và sự thay đổi nhanh chóng của bãi ngô thì khi đọc ngoài việc chú ý đọc đúng các từ, ngữ có chứa âm đầu l – n, các em cần lưu ý gì?
GV nhận xét chốt cách đọc (đọc chậm, nhấn giọng ở những từ gợi tả vẻ đẹp của bãi ngô).
- Gọi HS đọc bài.
GV chốt phần 1 chuyển sang phần thứ 2
2. Luyện viết: ghi bảng
GV nêu Bài tập: Điền n hay l vào chỗ chấm:
.ong anh đáy ước in trời
Thành xây khói biếc on phơi bóng vàng.
- Cho HS đọc y/c BT
- BT y/c gì?
- Tổ chức cho HS chơi tiếp sức.
- Chữa bài: Đưa đáp án đúng – HSđọc và đối chiếu NX
GV chốt chuyển ý sang trò chơi ĐỐ VUI.
GV nêu cách chơi: Cô sẽ là người đưa ra câu đố. Nhiệm vụ của các em là suy nghĩ và tìm thật nhanh câu trả lời và viết đúng vào bảng con.
Gợi ý: các câu trả lời đều chứa tiếng hoặc từ có phụ âm L – N. Tổ chức cho hs chơi
( Trong mỗi câu đố GV chốt và có phân biệt nghĩa, cách viết các từ.)
Chốt: Muốn viết đúng các em phải hiểu nghĩa của từ. Ngoài ra còn phải phân biệt được qua cách phát âm.
3. Luyện nói: GV đưa câu:
a. Lá lành đùm lá rách.
b. Cái lọ lục bình lóng lánh nước men nâu.
HD học sinh đọc câu
HD cho HS luyện nói câu trong nhóm 2
Gọi HS trình bày. GV NX
C. Củng cố - Dặn dò:
GD cho HS nói viết đúng các tiếng có âm đầu L/N.
- Cho lớp hát
Ngày soạn : .. Ngày giảng : HƯỚNG DẪN HỌC LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L – N I. Mục tiêu: Sau bài học tiếp tục giúp học sinh: - Đọc và viết đúng các từ ngữ có âm đầu l – n - Rèn kỹ năng nghe, đọc, nói, viết đúng qua luyện đọc, luyện viết, qua cách diễn đạt và đối thoại trực tiếp. - GD ý thức nói và viết đúng các từ ngữ có phụ âm đầu l – n. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Phấn màu, phiếu photo bài Tập đọc phát cho HS - HS: Bảng con III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Phần 1: Hoàn thiện bài học buổi học thứ nhất ( Nếu có) .. .. Phần 2: A. Giới thiệu bài: Nêu y/c và nội dung tiết học. LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L –N. ( GV ghi bảng đầu bài) - Viết đầu bài vào vở. B.Nội dung: Chúng ta vào phần thứ nhất của bài. 1. Luyện đọc: ghi bảng Cô có bài Tập đọc sau đây: Bãi ngô - GV đọc mẫu toàn bài . - Gọi 1 HS đọc lại bài, y/c lớp quan sát và gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n - Gọi HS TL: Ai cho cô biết trong bài TĐ này, những tiếng nào có phụ âm đầu l Cho lớp NX BS - GV chốt Hỏi cách đọc các tiếng có âm đầu l. Luyện đọc các tiếng có âm đầu L: Chốt chuyển Cho HS tìm những tiếng có phụ âm đầu n? - NX, chốt ( Nào, non, nắng, nõn nà ) + Cho HS nêu cách đọc âm đầu n. + Gọi HS đọc các tiếng có âm đầu n * Nếu HS đọc sai dừng lại sửa luôn. Khuyến khích cho HS NX và sửa cho bạn. - GV nhận xét chốt chuyển * Luyện đọc từ, cụm từ, câu : Chuyển: Các em đó đọc đúng các tiếng có âm đầu l –n. Bây giờ cô sẽ đặt các tiếng này vào các cụm từ xem các em đọc có đúng không nhé. - Cho HS luyện đọc cụm từ: Mới dạo nào; lấm tấm như mạ non, ít lâu sau, ánh nắng, nõn nà. Chốt chuyển: * Luyện đọc nối tiếp câu : - Y/c HS đọc nối tiếp câu (3 lần) GV nhận xét * Luyện đọc cả bài: - Gọi HS đọc toàn bài. Đoạn văn tả cảnh gì? - Vậy để làm nổi rõ vẻ đẹp và sự thay đổi nhanh chóng của bãi ngô thì khi đọc ngoài việc chú ý đọc đúng các từ, ngữ có chứa âm đầu l – n, các em cần lưu ý gì? GV nhận xét chốt cách đọc (đọc chậm, nhấn giọng ở những từ gợi tả vẻ đẹp của bãi ngô). - Gọi HS đọc bài. GV chốt phần 1 chuyển sang phần thứ 2 2. Luyện viết: ghi bảng GV nêu Bài tập: Điền n hay l vào chỗ chấm: .ong anh đáy ước in trời Thành xây khói biếc on phơi bóng vàng. - Cho HS đọc y/c BT - BT y/c gì? - Tổ chức cho HS chơi tiếp sức. - Chữa bài: Đưa đáp án đúng – HSđọc và đối chiếu NX GV chốt chuyển ý sang trò chơi ĐỐ VUI. GV nêu cách chơi: Cô sẽ là người đưa ra câu đố. Nhiệm vụ của các em là suy nghĩ và tìm thật nhanh câu trả lời và viết đúng vào bảng con. Gợi ý: các câu trả lời đều chứa tiếng hoặc từ có phụ âm L – N. Tổ chức cho hs chơi ( Trong mỗi câu đố GV chốt và có phân biệt nghĩa, cách viết các từ.) Chốt: Muốn viết đúng các em phải hiểu nghĩa của từ. Ngoài ra còn phải phân biệt được qua cách phát âm. 3. Luyện nói: GV đưa câu: Lá lành đùm lá rách. Cái lọ lục bình lóng lánh nước men nâu. HD học sinh đọc câu HD cho HS luyện nói câu trong nhóm 2 Gọi HS trình bày. GV NX C. Củng cố - Dặn dò: GD cho HS nói viết đúng các tiếng có âm đầu L/N. - Cho lớp hát HS quan sát - HS lắng nghe. - 1 HS đọc - cả lớp đọc thầm, gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n - HS nêu - HS NX. HSTL HS đọc CN- tổ HSTL - HS đọc CN – tổ nhóm. - HS đọc: Cá nhân, nối tiếp, tổ) - HS đọc nối tiếp 1 HS đọc. - HS TL. - HS lắng nghe - 2 HS đọc - 1 HS đọc. - 3 tổ tham gia chơi - HS QS - nx - HS chơi HS qsát HS đọc cá nhân HS nói trong nhóm HS trình bày – Lớp NX Ngày soạn : .. Ngày giảng : HƯỚNG DẪN HỌC LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L – N I. Mục tiêu: Sau bài học tiếp tục giúp học sinh: - Đọc và viết đúng các từ ngữ có âm đầu l – n - Rèn kỹ năng nghe, đọc, nói, viết đúng qua luyện đọc, luyện viết, qua cách diễn đạt và đối thoại trực tiếp. - GD ý thức nói và viết đúng các từ ngữ có phụ âm đầu l – n. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Phấn màu - HS: Bảng con III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Phần 1: Hoàn thiện bài học buổi học thứ nhất ( Nếu có) . . Phần 2: A. Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu và nội dung tiết học. LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L –N. ( GV ghi bảng đầu bài) - Viết đầu bài vào vở. B.Nội dung: Chúng ta vào phần thứ nhất của bài. 1. Luyện đọc: ghi bảng Cô có bài TĐ sau đây: Cô giáo tí hon - GV đọc mẫu 1 đoạn . - Gọi 1 HS đọc lại bài, y/c lớp quan sát và gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n - Gọi HS TL: Ai cho cô biết trong đoạn này, những tiếng nào có phụ âm đầu l - GV chốt Hỏi cách đọc các tiếng có âm đầu l. Luyện đọc các tiếng có âm đầu L: Cho HS tìm những tiếng có phụ âm đầu n? + Cho HS nêu cách đọc âm đầu n. + Gọi HS đọc các tiếng có âm đầu n - GV nhận xét chốt chuyển * Luyện đọc từ, cụm từ, câu : - Cho HS luyện đọc cụm từ: * Luyện đọc nối tiếp câu : - Y/c HS đọc nối tiếp câu (3 lần) GVNX * Luyện đọc cả đoạn: - Gọi HS đọc. - Em hãy nêu nội dung của đoạn văn? - Gọi HS đọc diễn cảm. GV chốt phần 1 chuyển sang phần thứ 2 2. Luyện viết: ghi bảng GV nêu BT Bài tập: Điền n hay l vào chỗ chấm : àng tiên àng xóm bếp ò ô đùa ẩn ấp vui òng - BT y/c gì? - Tổ chức cho HS chơi tiếp sức. - Chữa bài: nàng tiên làng xóm bếp lò nô đùa ẩn nấp vui lòng GV chốt chuyển ý sang trò chơi ĐỐ VUI. GV nêu cách chơi: Cô sẽ là người đưa ra câu đố. Nhiệm vụ của các em là suy nghĩ và tìm thật nhanh câu trả lời và viết đúng vào bảng con. Gợi ý: các câu trả lời đều chứa tiếng hoặc từ có phụ âm L - N Tổ chức cho hs chơi ( Trong mỗi câu đố GV chốt và có phân biệt nghĩa , cách viết các từ.) Chốt: Muốn viết đúng các em phải hiểu nghĩa của từ. Ngoài ra còn phải phân biệt được qua cách phát âm. 3. Luyện nói: GV đưa câu: Một cây làm chẳng nên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao. HD học sinh đọc câu HD cho HS luyện nói câu trong nhóm 2 Gọi HS trình bày GV NX C. Củng cố - Dặn dò: GD cho HS nói viết đúng các tiếng có âm đầu L/N. - Cho lớp hát HS quan sát - HS lắng nghe. - 1 HS đọc - cả lớp đọc thầm, gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n - HS nêu HSTL HS đọc CN- tổ HSTL - HS đọc CN – tổ nhóm. - HS trả lời - HS đọc: Cá nhân, nối tiếp, tổ) - HS đọc nối tiếp 1 HS đọc. - HS TL. - HS đọc - HS lắng nghe - 2 HS đọc - 1 HS đọc. - 3 tổ tham gia chơi - HS QS - nx HS qsát Hs đọc cá nhân HS nói trong nhóm HSTB – Lớp NX Ngày soạn : .. Ngày giảng : HƯỚNG DẪN HỌC LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L – N I. Mục tiêu: Sau bài học tiếp tục giúp học sinh: - Đọc và viết đúng các từ ngữ có âm đầu l – n - Rèn kỹ năng nghe, đọc, nói, viết đúng qua luyện đọc, luyện viết, qua cách diễn đạt và đối thoại trực tiếp. - GD ý thức nói và viết đúng các từ ngữ có phụ âm đầu l – n. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Phấn màu - HS: Bảng con III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Phần 1: Hoàn thiện bài học buổi học thứ nhất ( Nếu có) . . Phần 2: A. Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu và nội dung tiết học. LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L –N. ( GV ghi bảng đầu bài) - Viết đầu bài vào vở. B.Nội dung: Chúng ta vào phần thứ nhất của bài. 1. Luyện đọc: ghi bảng Cô có bài Tập đọc sau đây: Chiếc áo len - GV đọc mẫu 1 đoạn - Gọi 1 HS đọc lại bài, y/c lớp quan sát và gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n - Gọi HS TL: Ai cho cô biết trong đoạn này, những tiếng nào có phụ âm đầu l - GV chốt Hỏi cách đọc các tiếng có âm đầu l. Luyện đọc các tiếng có âm đầu L: Cho HS tìm những tiếng có phụ âm đầu n? + Cho HS nêu cách đọc âm đầu n. + Gọi HS đọc các tiếng có âm đầu n - GV nhận xét chốt chuyển * Luyện đọc từ, cụm từ, câu : - Cho HS luyện đọc cụm từ: * Luyện đọc nối tiếp câu : - Y/c HS đọc nối tiếp câu (3 lần) GVNX * Luyện đọc cả đoạn: - Gọi HS đọc. - Em hãy nêu nội dung của đoạn văn? - Gọi HS đọc diễn cảm. GV chốt phần 1 chuyển sang phần thứ 2 2. Luyện viết: ghi bảng GV nêu BT Bài tập: Điền n hay l vào chỗ chấm : ...ăng nhặt chặt bị iệu cơm gắp mắm ước sôi ửa bỏng - BT y/c gì? - Tổ chức cho HS chơi tiếp sức. - Chữa bài: Năng nhặt chặt bị Liệu cơm gắp mắm Nước sôi lửa bỏng GV chốt chuyển ý sang trò chơi ĐỐ VUI. GV nêu cách chơi: Cô sẽ là người đưa ra câu đố. Nhiệm vụ của các em là suy nghĩ và tìm thật nhanh câu trả lời và viết đúng vào bảng con. Gợi ý: các câu trả lời đều chứa tiếng hoặc từ có phụ âm L - N Tổ chức cho hs chơi ( Trong mỗi câu đố GV chốt và có phân biệt nghĩa , cách viết các từ.) Chốt: Muốn viết đúng các em phải hiểu nghĩa của từ. Ngoài ra còn phải phân biệt được qua cách phát âm. 3. Luyện nói: GV đưa câu: Lời nói chẳng mất tiền mua Lựa lời nên nói làm vừa lòng nhau. HD học sinh đọc câu HD cho HS luyện nói câu trong nhóm 2 Gọi HS trình bày GV NX C. Củng cố - Dặn dò: GD cho HS nói viết đúng các tiếng có âm đầu L/N. - Cho lớp hát HS quan sát - HS lắng nghe. - 1 HS đọc - cả lớp đọc thầm, gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n - HS nêu HSTL HS đọc CN- tổ HSTL HSTL - HS đọc CN – tổ nhóm. - HS trả lời - HS đọc: Cá nhân, nối tiếp, tổ) - HS đọc nối tiếp 1 HS đọc. - HS TL. - HS đọc - HS lắng nghe - 2 HS đọc - 3 tổ tham gia chơi - HS QS - nx HS qsát HS đọc cá nhân HS nói trong nhóm HS trình bày – Lớp NX Ngày soạn : .. Ngày giảng : HƯỚNG DẪN HỌC LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L – N I. Mục tiêu: Sau bài học tiếp tục giúp học sinh: - Đọc và viết đúng các từ ngữ có âm đầu l – n - Rèn kỹ năng nghe, đọc, nói, viết đúng qua luyện đọc, luyện viết, qua cách diễn đạt và đối thoại trực tiếp. - GD ý thức nói và viết đúng các từ ngữ có phụ âm đầu l – n. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Phấn màu - HS: Bảng con III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Phần 1: Hoàn thiện bài học buổi học thứ nhất ( Nếu có) . . Phần 2: A. Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu và nội dung tiết học. LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L –N. ( GV ghi bảng đầu bài) - Viết đầu bài vào vở. B.Nội dung: Chúng ta vào phần thứ nhất của bài. 1. Luyện đọc: ghi bảng Cô có bài Tập đọc sau đây: Người mẹ - GV đọc mẫu . - Gọi 1 HS đọc lại bài, y/c lớp quan sát và gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n - Gọi HS TL: Ai cho cô biết trong đoạn này, những tiếng nào có phụ âm đầu l - GV chốt Hỏi cách đọc các tiếng có âm đầu l. Luyện đọc các tiếng có âm đầu L: Cho HS tìm những tiếng có phụ âm đầu n? + Cho HS nêu cách đọc âm đầu n. + Gọi HS đọc các tiếng có âm đầu n - GV nhận xét chốt chuyển * Luyện đọc từ, cụm từ, câu : - Cho HS luyện đọc cụm từ: * Luyện đọc nối tiếp câu : - Y/c HS đọc nối tiếp câu (3 lần) GVNX * Luyện đọc cả đoạn: - Gọi HS đọc. - Em hãy nêu nội dung của đoạn văn? - Gọi HS đọc diễn cảm. GV chốt phần 1 chuyển sang phần thứ 2 2. Luyện viết: ghi bảng GV nêu BT Bài tập: Điền n hay l vào chỗ chấm : ối đi ối iền đường ối - BT y/c gì? - Tổ chức cho HS chơi tiếp sức. - Chữa bài: lối đi nối liền đường lối GV chốt chuyển ý sang trò chơi ĐỐ VUI. GV nêu cách chơi: Cô sẽ là người đưa ra câu đố. Nhiệm vụ của các em là suy nghĩ và tìm thật nhanh câu trả lời và viết đúng vào bảng con. Gợi ý: các câu trả lời đều chứa tiếng hoặc từ có phụ âm L - N Tổ chức cho hs chơi ( Trong mỗi câu đố GV chốt và có phân biệt nghĩa , cách viết các từ.) Chốt: Muốn viết đúng các em phải hiểu nghĩa của từ. Ngoài ra còn phải phân biệt được qua cách phát âm. 3. Luyện nói: GV đưa câu: Quạt nan như lá Chớp chớp lay lay HD học sinh đọc câu HD cho HS luyện nói câu trong nhóm 2 Gọi HS trình bày GV NX C. Củng cố - Dặn dò: GD cho HS nói viết đúng các tiếng có âm đầu L/N. - Cho lớp hát HS quan sát - HS lắng nghe. - 1 HS đọc - cả lớp đọc thầm, gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n - HS nêu HSTL HS đọc CN- tổ HSTL HSTL - HS đọc CN – tổ nhóm. - HS trả lời - HS đọc: Cá nhân, nối tiếp, tổ) - HS đọc nối tiếp 1 HS đọc. - HS TL. - HS đọc - HS lắng nghe - 2 HS đọc - 1 HS đọc. - 3 tổ tham gia chơi - HS QS - nx HS qsát HS đọc cá nhân HS nói trong nhóm HSTB – Lớp NX Ngày soạn : .. Ngày giảng : HƯỚNG DẪN HỌC LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L – N I. Mục tiêu: Sau bài học tiếp tục giúp học sinh: - Đọc và viết đúng các từ ngữ có âm đầu l – n - Rèn kỹ năng nghe, đọc, nói, viết đúng qua luyện đọc, luyện viết, qua cách diễn đạt và đối thoại trực tiếp. - GD ý thức nói và viết đúng các từ ngữ có phụ âm đầu l – n. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Phấn màu - HS: Bảng con III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Phần 1: Hoàn thiện bài học buổi học thứ nhất ( Nếu có) Phần 2: A. Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu và nội dung tiết học. LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L –N. ( GV ghi bảng đầu bài) - Viết đầu bài vào vở. B.Nội dung: Chúng ta vào phần thứ nhất của bài. 1. Luyện đọc: ghi bảng Cô có bài Tập đọc sau đây: Người lính dũng cảm - GV đọc mẫu 1 đoạn - Gọi 1 HS đọc lại bài, y/c lớp quan sát và gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n - Gọi HS TL: Ai cho cô biết trong đoạn này, những tiếng nào có phụ âm đầu l - GV chốt Hỏi cách đọc các tiếng có âm đầu l. Luyện đọc các tiếng có âm đầu L: Cho HS tìm những tiếng có phụ âm đầu n? + Cho HS nêu cách đọc âm đầu n. + Gọi HS đọc các tiếng có âm đầu n - GV nhận xét chốt chuyển * Luyện đọc từ, cụm từ, câu : - Cho HS luyện đọc cụm từ: * Luyện đọc nối tiếp câu : - Y/c HS đọc nối tiếp câu (3 lần) GVNX * Luyện đọc cả đoạn: - Gọi HS đọc. - Em hãy nêu nội dung của đoạn văn? - Gọi HS đọc diễn cảm. GV chốt phần 1 chuyển sang phần thứ 2 2. Luyện viết: ghi bảng GV nêu BT Bài tập: Điền n hay l vào chỗ chấm : Hiền ành ấp ánh óng ...òng - BT y/c gì? - Tổ chức cho HS chơi tiếp sức. - Chữa bài: Hiền lành lấp lánh nóng lòng GV chốt chuyển ý sang trò chơi ĐỐ VUI. GV nêu cách chơi: Cô sẽ là người đưa ra câu đố. Nhiệm vụ của các em là suy nghĩ và tìm thật nhanh câu trả lời và viết đúng vào bảng con. Gợi ý: các câu TL đều chứa tiếng hoặc từ có p/â L - N Tổ chức cho hs chơi ( Trong mỗi câu đố GV chốt và có phân biệt nghĩa , cách viết các từ.) Chốt: Muốn viết đúng các em phải hiểu nghĩa của từ. Ngoài ra còn phải phân biệt được qua cách phát âm. 3. Luyện nói: GV đưa câu: Bác là non nước trời mây Việt Nam có Bác mỗi ngày đẹp hơn. HD học sinh đọc câu HD cho HS luyện nói câu trong nhóm 2 Gọi HS trình bày - GVNX C. Củng cố - Dặn dò: GD cho HS nói viết đúng các tiếng có âm đầu L/N. - Cho lớp hát HS quan sát - HS lắng nghe. - 1 HS đọc - cả lớp đọc thầm, gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n - HS nêu HSTL HS đọc CN- tổ HSTL HSTL - HS đọc CN – tổ nhóm. - HS trả lời - HS đọc: Cá nhân, nối tiếp, tổ) - HS đọc nối tiếp 1 HS đọc. - HS TL. - HS đọc - HS lắng nghe - 2 HS đọc - 1 HS đọc. - 3 tổ tham gia chơi - HS QS - nx HS qsát Hs đọc cá nhân HS nói trong nhóm HSTB – Lớp NX Ngày soạn : .. Ngày giảng : HƯỚNG DẪN HỌC LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L – N I. Mục tiêu: Sau bài học tiếp tục giúp học sinh: - Đọc và viết đúng các từ ngữ có âm đầu l – n - Rèn kỹ năng nghe, đọc, nói, viết đúng qua luyện đọc, luyện viết, qua cách diễn đạt và đối thoại trực tiếp. - GD ý thức nói và viết đúng các từ ngữ có phụ âm đầu l – n. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Phấn màu - HS: Bảng con III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Phần 1: Hoàn thiện bài học buổi học thứ nhất ( Nếu có) . . Phần 2: A. Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu và nội dung tiết học. LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L –N. ( GV ghi bảng đầu bài) - Viết đầu bài vào vở. B.Nội dung: Chúng ta vào phần thứ nhất của bài. 1. Luyện đọc: ghi bảng Cô có bài Tập đọc sau đây: Nhớ lại buổi đầu đi học - GV đọc mẫu 1 đoạn - Gọi 1 HS đọc lại bài, y/c lớp quan sát và gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n - Gọi HS TL: Ai cho cô biết trong đoạn này, những tiếng nào có phụ âm đầu l - GV chốt Hỏi cách đọc các tiếng có âm đầu l. Luyện đọc các tiếng có âm đầu L: Cho HS tìm những tiếng có phụ âm đầu n? + Cho HS nêu cách đọc âm đầu n. + Gọi HS đọc các tiếng có âm đầu n - GV nhận xét chốt chuyển * Luyện đọc từ, cụm từ, câu : - Cho HS luyện đọc cụm từ: * Luyện đọc nối tiếp câu : - Y/c HS đọc nối tiếp câu (3 lần) GVNX * Luyện đọc cả đoạn: - Gọi HS đọc. - Em hãy nêu nội dung của đoạn văn? - Gọi HS đọc diễn cảm. GV chốt phần 1 chuyển sang phần thứ 2 2. Luyện viết: ghi bảng GV nêu BT Bài tập: Điền n hay l vào chỗ chấm : Hiền ành ấp ánh óng ...òng - BT y/c gì? - Tổ chức cho HS chơi tiếp sức. - Chữa bài: Hiền lành lấp lánh nóng lòng GV chốt chuyển ý sang trò chơi ĐỐ VUI. GV nêu cách chơi: Cô sẽ là người đưa ra câu đố. Nhiệm vụ của các em là suy nghĩ và tìm thật nhanh câu trả lời và viết đúng vào bảng con. Gợi ý: các câu TL đều chứa tiếng hoặc từ có p/â L - N Tổ chức cho hs chơi ( Trong mỗi câu đố GV chốt và có phân biệt nghĩa , cách viết các từ.) Chốt: Muốn viết đúng các em phải hiểu nghĩa của từ. Ngoài ra còn phải phân biệt được qua cách phát âm. 3. Luyện nói: GV đưa câu: Bác là non nước trời mây Việt Nam có Bác mỗi ngày đẹp hơn. HD học sinh đọc câu HD cho HS luyện nói câu trong nhóm 2 Gọi HS trình bày GV NX C. Củng cố - Dặn dò: GD cho HS nói viết đúng các tiếng có âm đầu L/N. - Cho lớp hát HS quan sát - HS lắng nghe. - 1 HS đọc - cả lớp đọc thầm, gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n - HS nêu HSTL HS đọc CN- tổ HSTL HSTL - HS đọc CN – tổ nhóm. - HS trả lời - HS đọc: Cá nhân, nối tiếp, tổ) - HS đọc nối tiếp 1 HS đọc. - HS TL. - HS đọc - HS lắng nghe - 2 HS đọc - 1 HS đọc. - 3 tổ tham gia chơi - HS QS - nx HS qsát Hs đọc cá nhân HS nói trong nhóm HSTB – Lớp NX Ngày soạn : .. Ngày giảng : HƯỚNG DẪN HỌC LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L – N I. Mục tiêu: Sau bài học tiếp tục giúp học sinh: - Đọc và viết đúng các từ ngữ có âm đầu l – n - Rèn kỹ năng nghe, đọc, nói, viết đúng qua luyện đọc, luyện viết, qua cách diễn đạt và đối thoại trực tiếp. - GD ý thức nói và viết đúng các từ ngữ có phụ âm đầu l – n. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Phấn màu - HS: Bảng con III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Phần 1: Hoàn thiện bài học buổi học thứ nhất ( Nếu có) . . Phần 2: A. Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu và nội dung tiết học. LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L –N. ( GV ghi bảng đầu bài) - Viết đầu bài vào vở. B.Nội dung: Chúng ta vào phần thứ nhất của bài. 1. Luyện đọc: ghi bảng Cô có bài Tập đọc sau đây: Bận - GV đọc mẫu 1 đoạn - Gọi 1 HS đọc lại bài, y/c lớp quan sát và gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n - Gọi HS TL: Ai cho cô biết trong đoạn này, những tiếng nào có phụ âm đầu l - GV chốt Hỏi cách đọc các tiếng có âm đầu l. Luyện đọc các tiếng có âm đầu L: Cho HS tìm những tiếng có phụ âm đầu n? + Cho HS nêu cách đọc âm đầu n. + Gọi HS đọc các tiếng có âm đầu n - GV nhận xét chốt chuyển * Luyện đọc từ, cụm từ, câu : - Cho HS luyện đọc cụm từ: * Luyện đọc nối tiếp câu : - Y/c HS đọc nối tiếp câu (3 lần) GVNX * Luyện đọc cả đoạn: - Gọi HS đọc. - Em hãy nêu nội dung của đoạn văn? - Gọi HS đọc diễn cảm. GV chốt phần 1 chuyển sang phần thứ 2 2. Luyện viết: ghi bảng GV nêu BT Bài tập: Điền n hay l vào chỗ chấm : ỗ lực bơi ội ông ội ợi hại - BT y/c gì? - Tổ chức cho HS chơi tiếp sức. - Chữa bài: - Chữa bài: nỗ lực bơi lội ông nội lợi hại GV chốt chuyển ý sang trò chơi ĐỐ VUI. GV nêu cách chơi: Cô sẽ là người đưa ra câu đố. Nhiệm vụ của các em là suy nghĩ và tìm thật nhanh câu trả lời và viết đúng vào bảng con. Gợi ý: các câu TL đều chứa tiếng hoặc từ có phát âm L - N Tổ chức cho hs chơi ( Trong mỗi câu đố GV chốt và có phân biệt nghĩa , cách viết các từ.) Chốt: Muốn viết đúng các em phải hiểu nghĩa của từ. Ngoài ra còn phải phân biệt được qua cách phát âm. 3. Luyện nói: GV đưa câu: Muốn no thì phải chăm làm Một hạt lúa vàng chín giọt mồ hôi. HD học sinh đọc câu HD cho HS luyện nói câu trong nhóm 2 Gọi HS trình bày - GVNX C. Củng cố - Dặn dò: GD cho HS nói viết đúng các tiếng có âm đầu L/N. - Cho lớp hát HS quan sát - HS lắng nghe. - 1 HS đọc - cả lớp đọc thầm, gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n - HS nêu HSTL HS đọc CN- tổ HSTL HSTL - HS đọc CN – tổ nhóm. - HS trả lời - HS đọc: Cá nhân, nối tiếp, tổ) - HS đọc nối tiếp 1 HS đọc. - HS TL. - HS đọc - HS lắng nghe - 2 HS đọc - 1 HS đọc. - 3 tổ tham gia chơi - HS QS - nx HS qsát HS đọc cá nhân HS nói trong nhóm HSTB – Lớp NX Ngày soạn : .. Ngày giảng : HƯỚNG DẪN HỌC LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L – N I. Mục tiêu: Sau bài học tiếp tục giúp học sinh: - Đọc và viết đúng các từ ngữ có âm đầu l – n - Rèn kỹ năng nghe, đọc, nói, viết đúng qua luyện đọc, luyện viết, qua cách diễn đạt và đối thoại trực tiếp. - GD ý thức nói và viết đúng các từ ngữ có phụ âm đầu l – n. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Phấn màu - HS: Bảng con III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Phần 1: Hoàn thiện bài học buổi học thứ nhất ( Nếu có) .. . Phần 2: A. Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu và nội dung tiết học. LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L –N. ( GV ghi bảng đầu bài) - Viết đầu bài vào vở. B.Nội dung: Chúng ta vào phần thứ nhất của bài. 1. Luyện đọc: ghi bảng Cô có bài Tập đọc sau đây: Các em nhỏ và cụ già - GV đọc mẫu 1 đoạn - Gọi 1 HS đọc lại bài, y/c lớp quan sát và gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n - Gọi HS TL: Ai cho cô biết trong đoạn này, những tiếng nào có phụ âm đầu l - GV chốt Hỏi cách đọc các tiếng có âm đầu l. Luyện đọc các tiếng có âm đầu L: Cho HS tìm những tiếng có phụ âm đầu n? + Cho HS nêu cách đọc âm đầu n. + Gọi HS đọc các tiếng có âm đầu n - GV nhận xét chốt chuyển * Luyện đọc từ, cụm từ, câu : - Cho HS luyện đọc cụm từ: * Luyện đọc nối tiếp câu : - Y/c HS đọc nối tiếp câu (3 lần) GVNX * Luyện đọc cả đoạn: - Gọi HS đọc. - Em hãy nêu nội dung của đoạn văn? - Gọi HS đọc diễn cảm. GV chốt phần 1 chuyển sang phần thứ 2 2. Luyện viết: ghi bảng GV nêu BT Bài tập: Điền n hay l vào chỗ chấm : ..ếm mật ằm gai Tối ửa tắt đèn ên thác xuống ghềnh - BT y/c gì? - Tổ chức cho HS chơi tiếp sức. - Chữa bài: - Chữa bài: Nếm mật nằm gai Tối lửa tắt đèn Lên thác xuống ghềnh GV chốt chuyển ý sang trò chơi ĐỐ VUI. GV nêu cách chơi: Cô sẽ là người đưa ra câu đố. Nhiệm vụ của các em là suy nghĩ và tìm thật nhanh câu trả lời và viết đúng vào bảng con. Gợi ý: các câu TL đều chứa tiếng hoặc từ có p/â L - N Tổ chức cho hs chơi ( Trong mỗi câu đố GV chốt và có phân biệt nghĩa , cách viết các từ.) Chốt: Muốn viết đúng các em phải hiểu nghĩa của từ. Ngoài ra còn phải phân biệt được qua cách phát âm. 3. Luyện nói: GV đưa câu: Hạ Long là một danh lam thắng cảnh nổi tiếng. HD học sinh đọc câu HD cho HS luyện nói câu trong nhóm 2 Gọi HS trình bày - GVNX C. Củng cố - Dặn dò: GD cho HS nói viết đúng các tiếng có âm đầu L/N. - Cho lớp hát HS quan sát - HS lắng nghe. - 1 HS đọc - cả lớp đọc thầm, gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n - HS nêu HSTL HS đọc CN- tổ HSTL HSTL - HS đọc CN – tổ nhóm. - HS trả lời - HS đọc: Cá nhân, nối tiếp, tổ) - HS đọc nối tiếp 1 HS đọc. - HS TL. - HS đọc - HS lắng nghe - 2 HS đọc - 1 HS đọc. - 3 tổ tham gia chơi - HS QS - nx HS qsát HS đọc cá nhân HS nói trong nhóm HSTB – Lớp NX Ngày soạn : .. Ngày giảng : HƯỚNG DẪN HỌC LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L – N I. Mục tiêu: Sau bài học tiếp tục giúp học sinh: - Đọc và viết đúng các từ ngữ có âm đầu l – n - Rèn kỹ năng nghe, đọc, nói, viết đúng qua luyện đọc, luyện viết, qua cách diễn đạt và đối thoại trực tiếp. - GD ý thức nói và viết đúng các từ ngữ có phụ âm đầu l – n. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Phấn màu - HS: Bảng con III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Phần 1: Hoàn thiện bài học buổi học thứ nhất .. .. Phần 2: A. Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu và nội dung tiết học. LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L –N. ( GV ghi bảng đầu bài) - Viết đầu bài vào vở. B.Nội dung: Chúng ta vào phần thứ nhất của bài. 1. Luyện đọc: ghi bảng Cô có bài Tập đọc sau đây: Tiếng ru - GV đọc mẫu 1 đoạn - Gọi 1 HS đọc lại bài, y/c lớp quan sát và gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n - Gọi HS TL: Ai cho cô biết trong đoạn này, những tiếng nào có phụ âm đầu l - GV chốt Hỏi cách đọc các tiếng có âm đầu l. Luyện đọc các tiếng có âm đầu L: Cho HS tìm những tiếng có phụ âm đầu n? + Cho HS nêu cách đọc âm đầu n. + Gọi HS đọc các tiếng có âm đầu n - GV nhận xét chốt chuyển * Luyện đọc từ, cụm từ, câu : - Cho HS luyện đọc cụm từ: * Luyện đọc nối tiếp câu : - Y/c HS đọc nối tiếp câu (3 lần) GVNX * Luyện đọc cả đoạn: - Gọi HS đọc. - Em hãy nêu nội dung của đoạn văn? - Gọi HS đọc diễn cảm. GV chốt phần 1 chuyển sang phần thứ 2 2. Luyện viết: ghi bảng GV nêu BT Bài tập: Điền n hay l vào chỗ chấm : ối đi ối iền đường ối - BT y/c gì? - Tổ chức cho HS chơi tiếp sức. - Chữa bài: - Chữa bài: lối đi nối liền đường lối GV chốt chuyển ý sang trò chơi ĐỐ VUI. GV nêu cách chơi: Cô sẽ là người đưa ra câu đố. Nhiệm vụ của các em là suy nghĩ và tìm thật nhanh câu trả lời và viết đúng vào bảng con. Gợi ý: các câu TL đều chứa tiếng hoặc từ có p/â L - N Tổ chức cho hs chơi ( Trong mỗi câu đố GV chốt và có phân biệt nghĩa , cách viết các từ.) Chốt: Muốn viết đúng các em phải hiểu nghĩa của từ. Ngoài ra còn phải phân biệt được qua cách phát âm. 3. Luyện nói: GV đưa câu: Quạt nan như lá Chớp chớp lay lay Quạt nan rất mỏng Quạt gió rất dày. HD học sinh đọc câu HD cho HS luyện nói câu trong nhóm 2 Gọi HS trình bày - GVNX C. Củng cố - Dặn dò: GD cho HS nói viết đúng các tiếng có âm đầu L/N. - Cho lớp hát HS quan sát - HS lắng nghe. - 1 HS đọc - cả lớp đọc thầm, gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n - HS nêu HSTL HS đọc CN- tổ HSTL HSTL - HS đọc CN – tổ nhóm. - HS trả lời - HS đọc: Cá nhân, nối tiếp, tổ) - HS đọc nối tiếp 1 HS đọc. - HS TL. - HS đọc - HS lắng nghe - 2 HS đọc - 1 HS đọc. - 3 tổ tham gia chơi - HS QS - nx HS qsát HS đọc cá nhân HS nói trong nhóm HSTB – Lớp NX Ngày soạn : .. Ngày giảng : HƯỚNG DẪN HỌC LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L – N I. Mục tiêu: Sau bài học tiếp tục giúp học sinh: - Đọc và viết đúng các từ ngữ có âm đầu l – n - Rèn kỹ năng nghe, đọc, nói, viết đúng qua luyện đọc, luyện viết, qua cách diễn đạt và đối thoại trực tiếp. - GD ý thức nói và viết đúng các từ ngữ có phụ âm đầu l – n. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Phấn màu - HS: Bảng con III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Phần 1: Hoàn thiện bài học buổi học thứ nhất ( Nếu có) .. .. Phần 2: A. Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu và nội dung tiết học. LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L –N. ( GV ghi bảng đầu bài) - Viết đầu bài vào vở. B.Nội dung: Chúng ta vào phần thứ nhất của bài. 1. Luyện đọc: ghi bảng Cô có bài Tập đọc sau đây: Quê hương - GV đọc mẫu 1 đoạn - Gọi 1 HS đọc lại bài, y/c lớp quan sát và gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n - Gọi HS TL: Ai cho cô biết trong đoạn này, những tiếng nào có phụ âm đầu l - GV chốt Hỏi cách đọc các tiếng có âm đầu l. Luyện đọc các tiếng có âm đầu L: Cho HS tìm những tiếng có phụ âm đầu n? + Cho HS nêu cách đọc âm đầu n. + Gọi HS đọc các tiếng có âm đầu n - GV nhận xét chốt chuyển * Luyện đọc từ, cụm từ, câu : - Cho HS luyện đọc cụm từ: * Luyện đọc nối tiếp câu : - Y/c HS đọc nối tiếp câu (3 lần) GVNX * Luyện đọc cả đoạn: - Gọi HS đọc. - Em hãy nêu nội dung của đoạn văn? - Gọi HS đọc diễn cảm. GV chốt phần 1 chuyển sang phần thứ 2 2. Luyện viết: ghi bảng GV nêu BT Bài tập: Điền n hay l vào chỗ chấm : Màu âu âu dài mưa ắng - BT y/c gì? - Tổ chức cho HS chơi tiếp sức. - Chữa bài: - Chữa bài: Màu nâu lâu dài mưa nắng GV chốt chuyển ý sang trò chơi ĐỐ VUI. GV nêu cách chơi: Cô sẽ là người đưa ra câu đố. Nhiệm vụ của các em là suy nghĩ và tìm thật nhanh câu trả lời và viết đúng vào bảng con. Gợi ý: các câu TL đều chứa tiếng hoặc từ có p/â L - N Tổ chức cho hs chơi ( Trong mỗi câu đố GV chốt và có phân biệt nghĩa , cách viết các từ.) Chốt: Muốn viết đúng các em phải hiểu nghĩa của từ. Ngoài ra còn phải phân biệt được qua cách phát âm. 3. Luyện nói: GV đưa câu: Lúa nếp là lúa nếp làng Lúa lên lớp lớp, lòng làng nâng nâng. HD học sinh đọc câu HD cho HS luyện nói câu trong nhóm 2 Gọi HS trình bày - GVNX C. Củng cố - Dặn dò: GD cho HS nói viết đúng các tiếng có âm đầu L/N. - Cho lớp hát HS quan sát - HS lắng nghe. - 1 HS đọc - cả lớp đọc thầm, gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n - HS nêu HSTL HS đọc CN- tổ HSTL HSTL - HS đọc CN – tổ nhóm. - HS trả lời - HS đọc: Cá nhân, nối tiếp, tổ) - HS đọc nối tiếp 1 HS đọc. - HS TL. - HS đọc - HS lắng nghe - 2 HS đọc - 1 HS đọc. - 3 tổ tham gia chơi - HS QS - nx HS qsát HS đọc cá nhân HS nói trong nhóm HSTB – Lớp NX Ngày soạn : .. Ngày giảng : HƯỚNG DẪN HỌC LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L – N I. Mục tiêu: Sau bài học tiếp tục giúp học sinh: - Đọc và viết đúng các từ ngữ có âm đầu l – n - Rèn kỹ năng nghe, đọc, nói, viết đúng qua luyện đọc, luyện viết, qua cách diễn đạt và đối thoại trực tiếp. - GD ý thức nói và viết đúng các từ ngữ có phụ âm đầu l – n. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Phấn màu - HS: Bảng con III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Phần 1: Hoàn thiện bài học buổi học thứ nhất ( Nếu có) Phần 2: A. Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu và nội dung tiết học. LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L –N. ( GV ghi bảng đầu bài) - Viết đầu bài vào vở. B.Nội dung: Chúng ta vào phần thứ nhất của bài. 1. Luyện đọc: ghi bảng Cô có bài Tập đọc sau đây: Vẽ quê hương - GV đọc mẫu 1 đoạn - Gọi 1 HS đọc lại bài, y/c lớp quan sát và gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l –n - Gọi HS TL: Ai cho cô biết trong đoạn này, những tiếng nào có phụ âm đầu l - GV chốt Hỏi cách đọc các tiếng có âm đầu l. Luyện đọc các tiếng có âm đầu L: Cho HS tìm những
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tieng_viet_lop_3_luyen_phat_am_va_viet_dung_hai_phu.docx