Giáo án Thủ công Lớp 3 - Tuần 11+12 - Năm học 2018-2019

Giáo án Thủ công Lớp 3 - Tuần 11+12 - Năm học 2018-2019

Hoạt động của thầy Hoạt động của trò

1. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra đồ dùng của học sinh.2’

- Giáo viên nhận xét.

2. Bài mới: 30’.Giới thiệu bài. – Ghi đề.2’

Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét

- Giáo viên giới thiệu chữ I, T.

- Em thấy nét chữ như thế nào?

Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn mẫu.

Bước 1: Kẻ chữ I, T.

- Lật mặt sau tờ giấy thủ công, kẻ cắt hai hình chữ nhật. Hình chữ nhật thứ nhất có chiều dài 5 ô, rộng 1 ô; hình chữ nhật thứ hai có chiều rộng 3 ô, dài 5 ô.

 Muốn kẻ được chữ T ta làm thế nào?

Bước 2: Cắt chữ T

- Cắt chữ I theo đường kẻ ô với kích thước quy định.

 Muốn cắt được chữ T ta làm thế nào?

Bước 3: Dán chữ I, T

 Dán chữ I, T thế nào cho đẹp?

- Muốn các chữ dán được phẳng ta đặt tờ giấy nháp lên trên chữ vừa dán để miết cho phẳng (H. 4).

- Giáo viên tổ chức cho học sinh tập kẻ, cắt chữ I, T trên giấy nháp.

- Giáo viên theo dõi, uốn nắn

- Nhận xét một số bài kẻ, cắt chữ đẹp.

- Học sinh quan sát , nhận xét.

- Nét chữ rộng 1 ô.

- Chữ I, T có nửa bên trái và nửa bên phải giống nhau. Nếu gấp đôi chữ I, T theo chiều dọc thì nửa bên trái và nửa bên phải của chữ I, T trùng khít nhau.

- Chữ I có chiều dài 5 ô, rộng 1 ô (H. 2a)

- Chữ T có chiều dài 5 ô, rộng 3 ô.

 Đánh dấu hình chữ T sau đó kẻ chữ T theo các điểm đã đánh dấu như hình 2b.

 Gấp đôi hình chữ nhật đã kẻ chữ T (H. 2b) theo đường dấu giữa, cắt theo đường kẻ nửa chữ T, bỏ phần gạch chéo (H.3a). Mở ra được chữ T như chữ mẫu (H. 3b).

 Kẻ một đường chuẩn, sắp xếp chữ cho cân đối trên đường chuẩn.

- Bôi hồ vào mặt kẻ ô và dán chữ vào vị trí đã định.

- Học sinh thực hành kẻ, cắt chữ I, T trên giấy nháp.

- Với học sinh khéo tay :

- Kẻ, cắt, dán được chữ I, T. Các nét chữ thẳng và đều nhau. Chữ dán phẳng.

 

doc 4 trang ducthuan 04/08/2022 2780
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thủ công Lớp 3 - Tuần 11+12 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 11 + TUẦN 12
Ngày soạn: ngày 25 tháng 11 năm 2018
Ngày dạy: Ngày 27 tháng 11 năm 2018 :Lớp 3B,3A
Bài 6 : CẮT, DÁN CHỮ I, T ( Tiết 1)
I – MỤC TIÊU
Học sinh :
Biết cách kẻ, cắt, dán chữ I, T.
Kẻ, cắt, dán được chữ I, T. Các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau. Chữ dán tương đối phẳng.
Với học sinh khéo tay :
Kẻ, cắt, dán được chữ I, T. Các nét chữ thẳng và đều nhau. Chữ dán phẳng.
Giáo dục học sinh thích cắt, dán chữ.
II - GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ.
1.Giáo viên : 
- Mẫu chữ I, T cắt đã dán và mẫu chữ I, T cắt từ giấymàu để rời, chưa dán.
- Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ I, T.
- Giấy thủ công, thước kẻ, bút chì, kéo thủ công, hồ dán.
2. Học sinh : Giấy nháp , thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
T/G
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
30’
1. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra đồ dùng của học sinh.2’
- Giáo viên nhận xét. 
2. Bài mới: 30’.Giới thiệu bài. – Ghi đề.2’
Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét
Giáo viên giới thiệu chữ I, T.
Em thấy nét chữ như thế nào?
Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn mẫu.
Bước 1: Kẻ chữ I, T.
Lật mặt sau tờ giấy thủ công, kẻ cắt hai hình chữ nhật. Hình chữ nhật thứ nhất có chiều dài 5 ô, rộng 1 ô; hình chữ nhật thứ hai có chiều rộng 3 ô, dài 5 ô.
Muốn kẻ được chữ T ta làm thế nào?
Bước 2: Cắt chữ T
- Cắt chữ I theo đường kẻ ô với kích thước quy định.
Muốn cắt được chữ T ta làm thế nào?
Bước 3: Dán chữ I, T
Dán chữ I, T thế nào cho đẹp?
Muốn các chữ dán được phẳng ta đặt tờ giấy nháp lên trên chữ vừa dán để miết cho phẳng (H. 4).
Giáo viên tổ chức cho học sinh tập kẻ, cắt chữ I, T trên giấy nháp.
Giáo viên theo dõi, uốn nắn
 Nhận xét một số bài kẻ, cắt chữ đẹp.
Học sinh quan sát , nhận xét.
Nét chữ rộng 1 ô.
Chữ I, T có nửa bên trái và nửa bên phải giống nhau. Nếu gấp đôi chữ I, T theo chiều dọc thì nửa bên trái và nửa bên phải của chữ I, T trùng khít nhau.
Chữ I có chiều dài 5 ô, rộng 1 ô (H. 2a)
Chữ T có chiều dài 5 ô, rộng 3 ô.
Đánh dấu hình chữ T sau đó kẻ chữ T theo các điểm đã đánh dấu như hình 2b.
Gấp đôi hình chữ nhật đã kẻ chữ T (H. 2b) theo đường dấu giữa, cắt theo đường kẻ nửa chữ T, bỏ phần gạch chéo (H.3a). Mở ra được chữ T như chữ mẫu (H. 3b).
Kẻ một đường chuẩn, sắp xếp chữ cho cân đối trên đường chuẩn.
Bôi hồ vào mặt kẻ ô và dán chữ vào vị trí đã định.
Học sinh thực hành kẻ, cắt chữ I, T trên giấy nháp.
Với học sinh khéo tay :
Kẻ, cắt, dán được chữ I, T. Các nét chữ thẳng và đều nhau. Chữ dán phẳng.
4. Củng cố: - Học sinh nhắc lại quy trình kẻ, cắt, dán chữ I, T.
5. Dặn dò: Về tập cắt thêm.
Nhận xét tiết học:Tuyên dương- Nhắc nhở.
Rút kinh nghiệm:.....................................................................................................
................................................................................................................................. 
................................................................................................................................. 
................................................................................................................................. 
Bài 6: CẮT, DÁN CHỮ I, T (TIẾT 2)
I – MỤC TIÊU
Biết cách kẻ, cắt, dán chữ I, T.
Kẻ, cắt, dán được chữ I, T. Các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau. Chữ dán tương đối phẳng.
Với học sinh khéo tay :
Kẻ, cắt, dán được chữ I, T. Các nét chữ thẳng và đều nhau. Chữ dán phẳng.
Giáo dục học sinh thích cắt, dán chữ. Có ý thức giữ vệ sinh lớp học.
II - CHUẨN BỊ
Giáo viên : Mẫu chữ I, T ; Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ I, T.
Học sinh : Giấy màu, thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC	
T/G
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
30’
1. Bài cũ : Gọi học sinh lên nêu các bước cắt, dán chữ I, T . 
- Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
- Giáo viên nhận xét. 
2. Bài mới Giáo viên giới thiệu bài – Ghi bảng.
* Hoạt động 1 : Củng cố lại cách cắt, dán chữ I, T 
Giáo viên cho học sinh quan sát mẫu chữ I, T.
Cho học sinh nêu lại các bước cắt, dán chữ I, T.
Gọi 2 học sinh lên thực hành lại các bước.
Giáo viên nhận xét, củng cố lại các bước trên hình vẽ minh hoạ: 
Bước 1 : Kẻ chữ I, T.
Bước 2 : Cắt chữ I, T.
Bước 3 : Dán chữ I, T.
* Hoạt động 2 : Học sinh thực hành cắt, dán, chữ I, T 
- Cho học sinh thực hành cắt, dán chữ I, T.
Giáo viên theo dõi, giúp đỡ.
* Hoạt động 3 : Trưng bày , đánh giá sản phẩm 
Giáo viên cho học sinh trưng bày sản phẩm và nhận xét sản phẩm.
Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- Học sinh quan sát.
- Học sinh nêu lại các bước cắt, dán chữ I, T.
- 2 học sinh lên thực hành lại các bước.
Học sinh theo dõi.
Học sinh thực hành cắt, dán chữ I, T.
- Học sinh trưng bày sản phẩm và nhận xét sản phẩm.
4. Củng cố : - Giáo viên củng cố lại bài.
5. Dặn dò : Chuẩn bị giấy thủ công, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán để chuẩn bị học bài “ Cắt, dán chữ H, U”.
Nhận xét tiết học: Tuyên dương - nhắc nhở
Rút kinh nghiệm:.....................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_thu_cong_lop_3_tuan_1112_nam_hoc_2018_2019.doc