Giáo án Tập đọc Lớp 3 - Tuần 3, Tiết 1+2: Chiếc áo len - Nguyễn Thanh Bình

Giáo án Tập đọc Lớp 3 - Tuần 3, Tiết 1+2: Chiếc áo len - Nguyễn Thanh Bình

I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức-Kĩ năng:

- Hiểu nghĩa của các từ trong bài: bối rối, thì thào, lất phất.

 - Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu lẫn nhau (trả lời được các CH 1,2,3,4 )

- Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo các gợi ý. HS M3, M4 kể lại được từng đoạn câu chuyện theo lời của Lan.

- Rèn kỹ năng đọc: Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn (năm nay, lạnh buốt, áo len, lất phất, một lúc lâu). Ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu câu và giữa các cụm từ. Bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật với lời người dẫn chuyện

- Rèn kỹ năng kể chuyện và kỹ năng nghe.

2. Năng lực:

- Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ,.

3. Phẩm chất:

- Bồi dưỡng lòng nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

- Có ý thức, thái độ thông cảm, trân trọng tình cảm gia đình.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: Kế hoạch bài dạy, sgk, bài giảng PP, máy tính.

- HS: sgk, vở ghi bài.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:

 

docx 5 trang ducthuan 06/08/2022 2520
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc Lớp 3 - Tuần 3, Tiết 1+2: Chiếc áo len - Nguyễn Thanh Bình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Tiết 1+2: TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN (2 TIẾT):
CHIẾC ÁO LEN
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức-Kĩ năng:
- Hiểu nghĩa của các từ trong bài: bối rối, thì thào, lất phất.
 	- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu lẫn nhau (trả lời được các CH 1,2,3,4 )
- Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo các gợi ý. HS M3, M4 kể lại được từng đoạn câu chuyện theo lời của Lan. 
- Rèn kỹ năng đọc: Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn (năm nay, lạnh buốt, áo len, lất phất, một lúc lâu). Ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu câu và giữa các cụm từ. Bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật với lời người dẫn chuyện
- Rèn kỹ năng kể chuyện và kỹ năng nghe. 
2. Năng lực: 
- Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ,...
3. Phẩm chất: 
- Bồi dưỡng lòng nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
- Có ý thức, thái độ thông cảm, trân trọng tình cảm gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Kế hoạch bài dạy, sgk, bài giảng PP, máy tính.
HS: sgk, vở ghi bài.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
 1. Hoạt động khởi động (3 phút)
- Cho HS quan sát tranh về chủ đề Mái ấm
- Kết nối bài học.
- Giới thiệu bài - Ghi tên bài.
- HS quan sát, nói nội dung.
- HS hát bài: Bàn tay mẹ
- Học sinh nghe giới thiệu, mở SGK
2. HĐ Luyện đọc (20 phút)
*Mục tiêu:
- Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
* Cách tiến hành: 
 a. GV đọc mẫu toàn bài:
 - Giáo viên đọc mẫu toàn bài một lượt với giọng nhẹ nhàng, tình cảm. Lưu ý giọng đọc cho HS. 
 b. Học sinh đọc nối tiếp từng câu kết hợp luyện đọc từ khó
- GV theo dõi HS đọc bài để phát hiện lỗi phát âm của HS.
c. Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn và giải nghĩa từ khó:
- Luyện đọc câu khó, HD ngắt giọng câu dài: 
+Áo có ... ở giữa ,/ lại có cả...khi có gió lạnh/ hoặc mưa lất phất.//
+ Em muốn..., nhưng lại xấu hổ/ vì mình đã vờ ngủ.//
- GV kết hợp giảng giải thêm:
+ Em hiểu mưa “lất phất” là mưa như thế nào?
((hạt mưa bụi) rơi rất nhẹ và tựa như bay nghiêng theo chiều gió)
+ Đặt câu với từ “bối rối”?
+ Nói “thì thào” là nói như thế nào?
d. Đọc toàn bài:
- 1 hs đọc toàn bài.
* Nhận xét, đánh giá, chuyển hoạt động.
- HS lắng nghe
- Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối tiếp câu trong nhóm. 
- Nhóm báo cáo kết quả đọc trong nhóm.
- Luyện đọc từ khó do HS phát hiện theo hình thức: Đọc mẫu (M4) => cá nhân (M1) => cả lớp (năm nay, lạnh buốt, áo len, lất phất, một lúc lâu, )
- HS chia đoạn (4 đoạn như SGK)
- Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc từng đoạn trong nhóm.
- Nhóm báo cáo kết quả đọc đoạn trong nhóm.
- HS luyện đọc 
- Đọc phần chú giải (cá nhân). 
- 1 nhóm đọc nối tiếp 4 đoạn văn trước lớp.
- 1hs đọc toàn bài trước lớp.
3. HĐ tìm hiểu bài (15 phút):
a. Mục tiêu: Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu lẫn nhau 
b. Cách tiến hành: Làm việc cá nhân – Chia sẻ trước lớp
- GV yêu cầu 1 HS đọc to 5 câu hỏi cuối bài
- GV yc chia sẻ kết quả trước lớp 
+ Mùa đông năm nay như thế nào?
+ Tìm những hình ảnh trong bài cho thấy chiếc áo len của bạn Hoà rất đẹp và tiện lợi?
+ Vì sao Lan dỗi mẹ?
+ Khi biết em muốn có chiếc áo len đẹp, mẹ lại không đủ tiền để mua, Tuấn nói với mẹ điều gì?
+ Tuấn là người như thế nào?
+ Vì sao Lan ân hận?
+ Em có suy nghĩ gì về bạn Lan trong câu chuyện này?
=> Yêu cầu học sinh suy nghĩ để tìm tên khác cho truyện.
=> GV chốt: Anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu lẫn nhau 
- 1 HS đọc 5 câu hỏi cuối bài
- Nhóm trưởng điều hành nhóm mình thảo luận để trả lời các câu hỏi (thời gian 3 phút)
- Mùa đông năm nay đến sớm và lạnh buốt.
 - Chiếc áo màu vàng ... và rất ấm.
 - Vì em muốn mua chiếc áo như Hoà nhưng mẹ không mua chiếc áo đắt tiền như vậy.
- Mẹ dành tiền mua áo cho em Lan. Tuấn không cần thêm áo vì Tuấn khoẻ lắm. Nếu lạnh Tuấn sẽ mặc nhiều áo bên trong.
 - Là người con thương mẹ, người anh biết nhường nhịn em.
+ Vì đã làm cho mẹ buồn phiền
+Vì nghĩ mình quá ích kỉ
+Vì thấy anh trai nhường nhịn cho mình
- Là cô bé ngây thơ nhưng rất ngoan
+ Ba mẹ con
+ Chuyện của Lan 
4. HĐ Luyện đọc lại - Đọc diễn cảm (15 phút)
*Mục tiêu: Học sinh đọc đúng, ngắt nghỉ đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ ngữ cần thiết.
*Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân - cả lớp
- Yêu cầu HS nêu lại cách đọc của các nhân vật.
- GV nhận xét chung - Chuyển HĐ
- 1 HS M4 đọc mẫu toàn bài.
- Xác định các giọng đọc có trong câu chuyện 
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm đọc phân vai.
+ Phân vai trong nhóm
+ Luyện đọc phân vai trong nhóm.
- Thi đọc phân vai trước lớp: Các nhóm thi đọc phân vai trước lớp
- Lớp nhận xét.
5. HĐ kể chuyện (15 phút)
* Mục tiêu : 
- Giúp học sinh rèn kĩ năng kể chuyện, kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo lời của Lan
- Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện.
* Cách tiến hành:
a. GV nêu yêu cầu của tiết kể chuyện
 b. Hướng dẫn HS kể chuyện:
- Câu hỏi gợi ý: 
c. HS kể chuyện trong nhóm
d. Thi kể chuyện trước lớp:
* Lưu ý: 
- M1, M2: Kể đúng nội dung.
- M3, M4: Kể có ngữ điệu theo lời của Lan
* GV đặt câu hỏi chốt nội dung bài: 
+ Câu chuyện nói về ai?
+ Em thấy Tuấn là người như thế nào? Lan là 1 cô bé như thé nào?
+ Trong câu chuyện em thích ai ? Vì sao?
+ Em học được gì từ câu chuyện này?
- Lắng nghe
- Học sinh đọc thầm các câu hỏi trong từng đoạn để tìm hiểu yêu cầu của bài.
- Nhóm trưởng điều khiển:
- Luyện kể cá nhân (cử mỗi bạn kể 1 đoạn)
- Luyện kể nối tiếp đoạn trong nhóm.
- Các nhóm thi kể nối tiếp đoạn trước lớp.
- Lớp nhận xét.
- HS trả lời theo ý đã hiểu
- HSTL
- HS TL theo ý đã hiểu khi tìm hiểu bài
- Nhiều Hs trả lời
6. HĐ củng cố:
 - GV chốt KT, giáo dục hs.
- NX tiết học.
7. Định hướng hoạt động tiếp theo
- Về kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
- VN tìm đọc các câu chuyện có cùng chủ đề
HS lắng nghe.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_doc_lop_3_tuan_3_tiet_12_chiec_ao_len_nguyen_tha.docx