Giáo án Tập đọc Lớp 3 - Tuần 1-10 - Năm học 2019-2020

Giáo án Tập đọc Lớp 3 - Tuần 1-10 - Năm học 2019-2020

Hoạt động dạy

1. Hoạt động khởi động (5 phút)

- Kiểm tra bài cũ : (4’)

- Gọi 3 HS tiếp nối nhau kể lại 3 đoạn câu chuyện cậu bé thông minh và trả lời các câu hỏi.

- GV nhận xét và cho điểm .

- GV giới thiệu bài. Ghi tựa bài lên bảng .

2. Các hoạt động chính :

a. Hoạt động 1: Luyện đọc (8 phút)

* Mục tiêu : Giúp học sinh rèn kĩ năng đọc lưu loát, đọc hiểu và đọc diễn cảm.

* Cách tiến hành:

- GV đọc diễn cảm bài thơ.

- Hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ.

+ Đọc từng dòng thơ:

+ Đọc từng khổ thơ trước lớp.

- GV kết hợp nhắc nhở các em ngắt nghỉ hơi đúng giữa các câu thơ thể hiện trọn vẹn một ý.

- GV giúp HS hiểu nghĩa các từ ngữ mới trong từng khổ thơ : siêng năng, giăng giăng, thủ thỉ.

+ Đọc từng khổ thơ trong nhóm.

- GV theo dõi, giúp HS hiểu nghĩa các từ ngữ mới.

b. Hoạt động 2: Tìm hiểu bài (10 phút)

* Mục tiêu : Giúp học sinh rèn kĩ năng đọc hiểu.

* Cách tiến hành:

- HS đọc thầm và trả lời các câu hỏi.

- Hai bàn tay của bé được so sánh với gì?

- Hai bàn tay thân thiết với bé như thế nào?

-Em thích nhất khổ thơ nào? Vì sao?

c. Hoạt động 3: Luyện đọc lại (8 phút)

* Mục tiêu : Giúp học sinh rèn kĩ năng đọc diễn cảm.

* Cách tiến hành:

- GV hướng dẫn HS thuộc lòng tại lớp từng khổ thơ rồi cả bài thơ.

- Treo bảng phụ đã viết sẵn 2 khổ thơ.

- GV xóa dần các từ, cụm từ, chỉ giữ lại các từ đầu dòng.

- HS thi đọc thuộc bài thơ với hình thức.

- Cả lớp và GV bình chọn bạn thắng cuộc.

3. Hoạt động nối tiếp (5 phút) :

- Gọi HS đọc thuộc lòng bài thơ và nêu nội dung chính.

- Về tiếp tục học thuộc lòng cả bài thơ.

- Nhận xét – Tuyên dương.

 

docx 42 trang ducthuan 04/08/2022 2380
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tập đọc Lớp 3 - Tuần 1-10 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: thứ .hai, ngày 9 tháng 9 năm 2019
Tập đọc - Kể chuyện tuần 1
Câu Bé Thông Minh
(KNS)
I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức : Hiểu nội dung bài: Ca ngợi sự thông minh và tài trí của cậu bé; trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa.
	2. Kĩ năng : Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
	3. Thái độ: Yêu thích môn học.
* KNS:
- Rèn các kĩ năng: Tư duy sáng tạo. Ra quyết định. Giải quyết vấn đề.
- Phương pháp: Trình bày ý kiến cá nhân. Đặt câu hỏi. Thảo luận nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
	1. Giáo viên: Bảng phụ. Tranh minh hoạ trong Sách giáo khoa.
	2. Học sinh: Đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Hoạt động khởi động (5 phút) 
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
Giới thiệu bài: Ghi tựa bài.
2. Các hoạt động chính :
a. Hoạt động 1: Tập đọc (20 phút)
* Mục tiêu : Giúp học sinh rèn kĩ năng đọc lưu loát, đọc hiểu và đọc diễn cảm.
* Cách tiến hành:
-GV đọc toàn bài: Diễn cảm.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
- Đọc từng câu: (2 lượt.)
- Đọc từng đoạn trước lớp:
GV kết hợp giúp HS hiểu nghĩa các từ ngữ mới xuất hiện trong từng đoạn:bình tĩnh, kinh đô, om sòm, trọng thưởng.
- Đọc từng đoạn trong nhóm:
Hướng dẫn tìm hiểu bài.
- Nhà vua nghĩ ra kế gì để tìm người tài? (Ra quyết định)
- HS đọc thầm đoạn 2, 3, 4 thảo luận nhóm và trả lời.
- GV gợi ý dẫn đến nội dung chính của bài.
- Câu chuyện này nói lên điều gì? (Tư duy sáng tạo).
 Luyện đọc lại. 
- GV đọc mẫu 1 đoạn trong bài.
- Chia HS thành các nhóm.
- Tổ chức các nhóm thi đọc truyện theo vai.
- GV nhận xét, khen ngợi
-Hát 
-Vài HS lập lại.
HS đọc thầm đoạn 1 trả lời.
- Lệnh cho mỗi làng trong vùng phải nộp một con gà trống biết đẻ trứng.
- HS trả lời.
- HS đọc thầm cả bài, thảo luận nhóm và trả lời.
- Mỗi nhóm 3 em (tự phân vai) người dẫn chuyện, cậu bé, vua.
- Các nhóm tuần tự thi.Cả lớp bình chọn cá nhân và nhóm đọc hay.
b. Hoạt động 2: Kể chuyện (10 phút)
* Mục tiêu : Giúp học sinh rèn kĩ năng kể chuyện, hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện.
* Cách tiến hành:
Trong phần kể chuyện hôm nay, các em sẽ quan sát 3 tranh minh họa 3 đoạn truyện và tập kể lại từng đoạn của câu chuyện.
Tranh 1: 
- Quân lính đang làm gì ?
- Thái độ của dân làng ra sao khi nghe lệnh này ?
Tranh 2:
- Trước mặt vua cậu bé làm gì ?
- Thái độ của nhà vua như thế naò ?
Tranh 3:
- Cậu bé yêu cầu sứ giả điều gì ?
- Thái độ của nhà vua thay đổi ra sao ?
- GV nhận xét. Khen những HS có cách kể sáng tạo.
3. Hoạt động nối tiếp (5 phút) :
- Trong câu chuyện em thích ai ? Vì sao?(Giải quyết vấn đề)
- Về kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
- Nhận xét – Tuyên dương.
- HS Quan sát lần lượt 3 tranh minh họa 3 đoạn của câu chuyện.
- 3 HS nối tiếp nhau kể lại 3 đoạn của câu chuyện.
- Lính đang theo lệnh vua ( Mỗi làng phải nộp 1 con gà trống biết đẻ trứng.
- Lo sợ. Khóc và bảo: Bố đẻ em bé bắt cậu đi xin sữa ...
Nổi giận vì cho là cậu nói láo dám đùa với vua.
- Rèn 1 chiếc kim thành con dao thật sắc để xẻ thịt chim.
- Biết đó là người tài nên trọng thưởng và gửi cậu vào trường học để rèn luyện.
- Cả lớp nhận xét, bình chọn bạn kể hay.
 @ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
Ngày dạy: thứ .tư, ngày 11 tháng 9 năm 2019
Tập đọc tuần 1 tiết 2
Hai Bàn Tay Em
I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức : Hiểu nội dung bài: Hai bàn tay rất đẹp, rất có ích rất đáng yêu; trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa; thuộc 2 - 3 khổ thơ trong bài.
	2. Kĩ năng : Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi đung sau mỗi khổ thơ, giữa các dòng thơ.
	3. Thái độ: Yêu thích môn học. 
* Lưu ý: Học sinh khá, giỏi thuộc cả bài thơ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
	1. Giáo viên: Bảng phụ. Tranh minh hoạ trong Sách giáo khoa.
	2. Học sinh: Đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Hoạt động khởi động (5 phút) 
- Kiểm tra bài cũ : (4’)
- Gọi 3 HS tiếp nối nhau kể lại 3 đoạn câu chuyện cậu bé thông minh và trả lời các câu hỏi.
- GV nhận xét và cho điểm .
- GV giới thiệu bài. Ghi tựa bài lên bảng .
2. Các hoạt động chính :
a. Hoạt động 1: Luyện đọc (8 phút)
* Mục tiêu : Giúp học sinh rèn kĩ năng đọc lưu loát, đọc hiểu và đọc diễn cảm.
* Cách tiến hành:
- GV đọc diễn cảm bài thơ.
- Hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ.
+ Đọc từng dòng thơ:
+ Đọc từng khổ thơ trước lớp.
- GV kết hợp nhắc nhở các em ngắt nghỉ hơi đúng giữa các câu thơ thể hiện trọn vẹn một ý.
- GV giúp HS hiểu nghĩa các từ ngữ mới trong từng khổ thơ : siêng năng, giăng giăng, thủ thỉ.
+ Đọc từng khổ thơ trong nhóm.
- GV theo dõi, giúp HS hiểu nghĩa các từ ngữ mới.
b. Hoạt động 2: Tìm hiểu bài (10 phút)
* Mục tiêu : Giúp học sinh rèn kĩ năng đọc hiểu.
* Cách tiến hành:
- HS đọc thầm và trả lời các câu hỏi.
- Hai bàn tay của bé được so sánh với gì?
- Hai bàn tay thân thiết với bé như thế nào?
-Em thích nhất khổ thơ nào? Vì sao?
c. Hoạt động 3: Luyện đọc lại (8 phút)
* Mục tiêu : Giúp học sinh rèn kĩ năng đọc diễn cảm.
* Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn HS thuộc lòng tại lớp từng khổ thơ rồi cả bài thơ.
- Treo bảng phụ đã viết sẵn 2 khổ thơ.
- GV xóa dần các từ, cụm từ, chỉ giữ lại các từ đầu dòng.
- HS thi đọc thuộc bài thơ với hình thức.
- Cả lớp và GV bình chọn bạn thắng cuộc.
3. Hoạt động nối tiếp (5 phút) :
- Gọi HS đọc thuộc lòng bài thơ và nêu nội dung chính.
- Về tiếp tục học thuộc lòng cả bài thơ.
- Nhận xét – Tuyên dương.
 - Hát 
- 3 HS tiếp nối nhau đọc và trả lời câu hỏi.
- Vài HS lập lại.
- Nghe GV đọc mẫu
- HS tiếp nối nhau đọc từng dòng thơ.
- HS tiếp nối nhau đọc 5 khổ thơ.
	Tay em đánh răng/
	Răng trắng hoa nhài//
	Tay em chải tóc/
	Tóc ngời ánh mai//
- Lần lượt từng học sinh trong nhóm đọc
- HS khác nghe góp ý.
- Cả lớp đọc ĐT với giọng vừa phải.
- Với những nụ hoa hồng.
- Giú bé đánh răng, chải tóc, làm bài, cùng bé thủ thỉ tâm sự những khi bé một mình.
- HS tự do phát biểu.
- HS đọc đồng thanh
- 2 tổ thi đọc tiếp sức.
- 2, 3 HS thi đọc thuộc lòng cả bài thơ.
- 2 HS đọc.
 @ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
Ngày dạy: thứ .hai, ngày 16 tháng 9 năm 2019
Tập đọc - Kể chuyện tuần 2
Ai Có Lỗi ?
(KNS)
I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức : Hiểu nội dung bài: Phải biết nhường nhịn bạn, nghĩ tốt về bạn, dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn; trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa.
	2. Kĩ năng : Biết ngắc hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
	3. Thái độ: Yêu thích môn học.
* KNS:
- Rèn các kĩ năng: Giao tiếp ứng xử VH. Thể hiện sự cảm thong. Kiểm soát cảm xúc.
- Phương pháp: Trình bày ý kiến cá nhân. Trải nghiệm. Đóng vai.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
	1. Giáo viên: Bảng phụ. Tranh minh hoạ trong Sách giáo khoa.
	2. Học sinh: Đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Hoạt động khởi động (5 phút) 
Kiểm tra bài cũ: (4’)
-Gọi 2 HS đọc thuộc lòng bài thơ và nêu nội dung chính của bài. 
-GV nhận xét cho điểm.
Giới thiệu bài : Ghi tựa bài lên bảng
2. Các hoạt động chính :
a. Hoạt động 1: Tập đọc (20 phút)
* Mục tiêu : Giúp học sinh rèn kĩ năng đọc lưu loát, đọc hiểu và đọc diễn cảm.
* Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu, diễn cảm.
- Hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ ngữ.
+ Đọc từng câu:
+ GV ghi bảng: Cơ-ret-ti, En-ri-cơ
+ Đọc từng đoạn trước lớp
- GV giúp HS hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giải: kiêu căng, hối hận, can đảm..
+ Đọc từng đoạn trong nhóm.
- GV theo dõi, hướng dẫn các nhóm đọc đúng.
* Hướng dẫn tìm hiểu bài.
- HS đọc thầm và trả lời các câu hỏi.
- Hai bạn nhỏ trong truyện tên gì?
- Hai bạn đã làm lành với nhau ra sao?
- Em đoán Cơ-ret-ti nghĩ gì khi chủ động làm lành với bạn.(Giao tiếp ứng xử văn hóa)
- Bố đã trách mắng En-ri-cơ như thế nào?(Thể hiện sự cảm thông)
- GV đọc mẫu và lưu ý HS giọng đọc của các đoạn.
- GV uốn nắn cách đọc cho HS, hướng dẫn đọc đúng một số câu.
- GV nhận xét, bình chọn cá nhân và nhóm đọc hay nhất.
- Hát 
- 2 HS đọc và trả lời
- Vài HS lập lại
- HS tiếp nối nhau đọc từng câu.
- 2HS đọc, cả lớp đồng thanh.
- Lần lượt từng HS trong nhóm đọc
- HS đọc thầm và trả lời các câu hỏi
- HS đọc phân vai, mỗi nhóm 3 HS đọc theo lời nhân vật.
- HS cả lớp nhận xét.
b. Hoạt động 2: Kể chuyện (10 phút)
* Mục tiêu : Giúp học sinh rèn kĩ năng kể chuyện, hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện.
* Cách tiến hành:
- GV treo tranh, hướng dẫn HS quan sát và kể lại câu chuyện.
- GV mời lần lượt HS tiếp nối nhau kể 5 đoạn dựa theo 5 tranh minh họa.
- GV nhận xét:
+ Về nội dung.
+ Về diễn đạt.
- Khen ngợi cá nhân và nhóm kể hay.
3. Hoạt động nối tiếp (5 phút) :
-Em học được điều gì qua câu chuyện này?
-Về kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
- Nhận xét – Tuyên dương.
- Cả lớp đọc thầm và quan sát tranh minh họa.
- 5 HS tiếp nối nhau kể.
- Cả lớp bình chọn HS kể hay nhất.
- 2 HS trả lời
 @ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
Ngày dạy: thứ tư, ngày 18. tháng .9. năm 2019...
Tập đọc tuần 2 tiết 2
Cô Giáo Tí Hon
I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức : Hiểu nội dung bài: tả trò chơi lớp học rất ngộ nghĩnh của các bạn nhỏ, bộc lộ tình cảm yêu quý cô giáo và mơ ước trờ thành cô giáo; trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa.
	2. Kĩ năng : Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.
	3. Thái độ: Yêu thích môn học. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
	1. Giáo viên: Bảng phụ. Tranh minh hoạ trong Sách giáo khoa.
	2. Học sinh: Đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Hoạt động khởi động (5 phút) (1’)
- Kiểm tra bài cũ: (4’)
-1 em nêu tựa bài.
- Gọi HS kể lại câu chuyện và nêu NDC.
- GV nhận xét-ghi điểm
- Giới thiệu bài, ghi tựa bài lên bảng.
2. Các hoạt động chính :
a. Hoạt động 1: Luyện đọc (8 phút)
* Mục tiêu : Giúp học sinh rèn kĩ năng đọc lưu loát, đọc hiểu và đọc diễn cảm.
* Cách tiến hành:
- GV đọc toàn bài: Giọng vui, thong thả, nhẹ nhàng.
- Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
a. Đọc từng câu:
- GV theo dõi HS đọc, chú ý những từ ngữ các em dễ phát âm sai và viết sai.
b. Đọc từng đoạn trước lớp :
- Đoạn 1:Từ Bé kẹp lại tóc đến chào cô.
- Đoạn 2:Từ Bé treo nón đến Đàn em ríu rít đánh vần theo.
- Đoạn 3:Còn lại.
- GV kết hợp giúp HS hiểu các từ ngữ mới trong bài: khoan thai, khúc khích, tỉnh khơ, trâm bầu, núng nính.
c. Đọc từng đoạn trong nhóm:
- GV theo dõi, hướng dẫn các nhóm đọc .
- Các nhóm tiếp nối nhau đọc ĐT từng đoạn.
b. Hoạt động 2: Tìm hiểu bài (10 phút)
* Mục tiêu : Giúp học sinh rèn kĩ năng đọc hiểu.
* Cách tiến hành:
- GV chia nhóm cho HS thảo luận và trả lời các câu hỏi.
- Truyện có những nhân vật nào?
- Các bạn nhỏ trong bài chơi trò chơi gì?
- Những cử chỉ nào của “cô giáo” Bé làm em thích thú?
- Tìm những hình ảnh ngộ nghĩnh, đáng yêu của đám học trò”
c. Hoạt động 3: Luyện đọc lại (8 phút)
* Mục tiêu : Giúp học sinh rèn kĩ năng đọc diễn cảm.
* Cách tiến hành:
- GV treo bảng phụ, hướng dẫn các em ngắt nghỉ hơi, nhấn giọng đúng ở 1đoạn trong bài.
- Cả lớp và GV nhận xét.
3. Hoạt động nối tiếp (5 phút) :
- Các em có thích trò chơi lớp học không?
- Về luyện đọc thêm, chú ý cách phát âm những từ khó.
- Hát 
- 2 HS kể..
- Vài HS lập lại.
- HS theo dõi GV đọc.
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu.
- 1 HS đọc thành tiếng các từ ngữ được chú giải.Cả lớp đọc thầm.
- Từng cặp HS đọc.
- Cả lớp ĐT toàn bài.
- Bé và 3 đứa em là Hiển ,Anh và Thanh..
- Các bạn nhỏ chơi trò chơi lớp học.Bé đóng vai học trò.
- HS phát biểu theo ý thích.
- Làm y hệt các học trò thật đứng dậy, khúc khích cười chào cô . .
- 3, 4 HS thi đọc diễn cảm đoạn văn.
- 2 HS thi đọc cả bài.
- 2 HS trả lời.
 @ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
Ngày dạy: thứ hai, ngày 23. tháng .9 năm 2019
Tập đọc - Kể chuyện tuần 3
Chiếc Áo Len
(KNS)
I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức : Hiểu nội dung bài: Anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu lẫn nhau; trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 4 trong sách giáo khoa.
	2. Kĩ năng : Biết ngắc hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện. Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
	3. Thái độ: Yêu thích môn học.
* Lưu ý: Học sinh khá, giỏi kể lại được từng đoạn câu chuyện theo lời của Lan.
* KNS:
- Rèn các kĩ năng: Kiểm soát cảm xúc. Tự nhận thức. Giao tiếp: ứng xử văn hóa.
- Phương pháp: Trải nghiệm. Trình bày ý kiến cá nhân. Thảo luận cặp đôi-chia sẻ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
	1. Giáo viên: Bảng phụ. Tranh minh hoạ trong Sách giáo khoa.
	2. Học sinh: Đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Hoạt động khởi động (5 phút) 
- Kiểm tra bài cũ: (4’)
-1 em nêu tựa bài.
- GV gọi HS đọc bài,trả lời câu hỏi và nêu nội dung chính.
- Giới thiệu bài.GV ghi tựa bài lên bảng.
2. Các hoạt động chính :
a. Hoạt động 1: Tập đọc (20 phút)
* Mục tiêu : Giúp học sinh rèn kĩ năng đọc lưu loát, đọc hiểu và đọc diễn cảm.
* Cách tiến hành:
- GV đọc toàn bài, giọng tình cảm, nhẹ nhàng.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ.
- Đọc từng câu
- Đọc từng đoạn trước lớp.
- GV nhắc nhở các em nghỉ hơi đúng, đọc đoạn văn với giọng thích hợp.
Đọc từng đoạn trong nhóm
* Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- HS đọc từng đoạn và trao đổi, tìm hiểu nội dung bài.
+ Chiếc áo len của bạn Hải đẹp và tiện lợi như thế nào?(Giao tiếp)
+ Vì sao Lan dõi mẹ?(Tự nhận thức)
+ Anh Tuấn nói với mẹ những gì?
+ Vì sao Lan ân hận? (Kiểm soát cảm xúc)
* Luyện đọc lại.
- GV gọi HS đọc lại toàn bài.
- HS tự hình thành các nhóm.
- Cả lớp và GV nhận xét.
- Hát 
- 2 HS đọc bài, và trả lời câu hỏi.
- 2 HS lập lại
- Cả lớp theo dõi.
- HS tiếp nối nhau đọc.
- HS tiếp nối nhau đọc 4 đoạn trng bài.
- HS nhắc lại nghĩa những từ khó trong SGK:bối rối, thì thào, âu yếm.
- HS từng nhóm đọc.
- 2 nhóm tiếp nối nhau đọc ĐT đoạn 1,4
- 2 HS tiếp nối nhau đọc đoạn 3,4
- HS đọc từng đoạn và trao đổi tìm hiểu nội dung bài.
- Áo màu vàng có dây kéo ở giữa, có mũ để đội, ấm ơi là ấm.
- Vì mẹ nói rằng không thể mua chiếc áo len đắt tiền như vậy.Cả lớp đọc thầm đoạn 3.
- Mẹ hãy dành hết tiền mua áo cho em Lan. Con không cần thêm áo vì con khỏe lắm. Nếu lạnh, con sẽ mặc thêm nhiều áo cũ ở bên trong.
- HS phát biểu tự do.
- 2 HS đọc
- Mỗi nhóm 4 em tự phân vai
- Các nhóm thi đọc truyện
b. Hoạt động 2: Kể chuyện (10 phút)
* Mục tiêu : Giúp học sinh rèn kĩ năng kể chuyện, hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện.
* Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn HS kể lại từng đoạn câu chuyện theo gợi ý.
- GV mở bảng phụ, kể mẫu đoạn 1.
- GV nhận xét, khen ngợi những HS kể hay.
3. Hoạt động nối tiếp (5 phút) :
- Câu chuyện trên giúp em hiểu ra điều gì?
- HS tập kể câu chuyện cho bạn bè và người thân nghe.
- 1HS đọc đề bài và gợi ý của bài cả lớp ĐT.
- 2HS khá, giỏi nhìn gợi ý trên bảng kể mẫu đoạn 1.
- Từng cặp HS kể trước lớp.
- HS trả lời.
 @ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
Ngày dạy: thứ tư, ngày 25 tháng .9 năm 2019
Tập đọc tuần 3 tiết 2
Quạt Cho Bà Ngủ
I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức : Hiểu nội dung bài: tình cảm yêu thương, hiếu thảo của bạn nhỏ trong bài thơ đối với bà; trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa; thuộc cả bài thơ.
	2. Kĩ năng : Biết ngắc đúng nhịp giữa các dòng thơ, nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ.
	3. Thái độ: Yêu thích môn học. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
	1. Giáo viên: Bảng phụ. Tranh minh hoạ trong Sách giáo khoa.
	2. Học sinh: Đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Hoạt động khởi động (5 phút) 
- Kiểm tra bài củ:
- GV gọi HS kể lại câu chuyện Chiếc áo len. Và trả lời câu hỏi: Qua câu chuyện, em hiểu điều gì?
- Giới thiệu bài:GV ghi tên bài lên bảng
2. Các hoạt động chính :
a. Hoạt động 1: Luyện đọc (8 phút)
* Mục tiêu : Giúp học sinh rèn kĩ năng đọc lưu loát, đọc hiểu và đọc diễn cảm.
* Cách tiến hành:
- GV đọc bài thơ với giọng dịu dàng, tình cảm.
- Luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ.
a. Đọc từng dòng thơ:
b. Đọc từng khổ thơ trước lớp:
GV nhắc nhở các em ngắt nhịp đúng.
GV giúp HS hiểu nghĩa từ mới ! thiu thiu.
c. Đọc từng khổ thơ trong nhóm
d. Cả lớp đọc ĐT cả bài thơ.
b. Hoạt động 2: Tìm hiểu bài (10 phút)
* Mục tiêu : Giúp học sinh rèn kĩ năng đọc hiểu.
* Cách tiến hành:
+ Bạn nhỏ trong bài thơ đang làm gì?
+ Cảnh vật trong nhà, ngồi vườn như thế nào?
+ Bà mơ thấy gì?
+ Vì sao có thể đoán bà mơ như vậy?
+ Qua bài thơ, em thấy tình cảm của cháu với bà như thế nào?
c. Hoạt động 3: Luyện đọc lại (8 phút)
* Mục tiêu : Giúp học sinh rèn kĩ năng đọc diễn cảm.
* Cách tiến hành:
GV hướng dẫn HS học thuộc tại lớp từng khổ, cả bài thơ theo cách xóa dần hoặc lấp giấy cho từng dòng từng khổ thơ.
3. Hoạt động nối tiếp (5 phút) :
GV nhận xét tiết học, yêu cầu HS về nhà tiếp tục HTL cả bài thơ và đọc thuộc lòng cho ông bà, cha mẹ nghe.
2 HS tiếp nối nhau kể lại câu chuyện theo lời của Lan (mỗi HS kể hai đoạn)
- Cả lớp theo dõi GV đọc
HS nối nhau đọc 2 dòng thơ chú ý các từ khó.
HS tiếp nối nhau đọc 4 khổ thơ ngắt nhịp đúng.
	Ôi/chích chè ơi!//
	Chim đừng hót nữa/
	Bà em ốm rồi/
	Lặng ch bà ngủ//
	Hoa cam,//hoa khế/
	Chín lặng trong vườn/
	Bà mơ tay cháu/
	Quạt/ đầy hương thơm//
- Các nhóm đọc tiếp nối 4 khổ thơ
- Bạn quạt cho bà ngủ
- Mọi vật đều im lặng như đang ngủ: ngấn nắng ngủ thiu thiu trên tường cốc, chén nằm im, hoa cam, hoa khế ngoài vườn chín lặng lẽ, chỉ có một chú chích chòe đang hót.
- Bà mơ đang thấy cháu đang quạt hương thơm tới.
- HS trao đổi nhóm rồi trả lời (có thể nhều lý do khác nhau).
- Cháu rất hiếu thảo, yêu thương, chăm sóc bà.
- HS thi HTL từng khổ cả bài thơ.
+ 4 HS đại diện 4 nhóm tiếp nối nhau đọc 4 khổ thơ.
+ Thi thuộc cả khổ thơ theo hình thức hái hoa (hoặc đọc tiếng đọc của khổ thơ). Cả lớp bình chọn bạn thắng cuộc (thuộc, đọc đúng, đọc hay)
 @ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
Ngày dạy: thứ hai, ngày 30. tháng .10 năm 2019
Tập đọc - Kể chuyện tuần 4
Người Mẹ
(KNS)
I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức : Người mẹ rất yêu con. Vì con, người mẹ có thể làm tất cả; trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa.
	2. Kĩ năng : Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. Bước đầu biết cùng các bạn dựng lại từng đoạn câu chuyện theo cách phân vai.
	3. Thái độ: Yêu thích môn học.
* KNS:
- Rèn các kĩ năng: Ra quyết định, giải quyết VĐ. Tự nhận thức, xác định giá trị cá nhân.
- Phương pháp: Trình bày ý kiến cá nhân. Trình bày 1 phút. Thảo luận nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
	1. Giáo viên: Bảng phụ. Tranh minh hoạ trong Sách giáo khoa.
	2. Học sinh: Đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Hoạt động khởi động (5 phút) 
- Kiểm tra bài củ:
- GV gọi HS đọc lại truyện Chú Sẻ và bông hoa bằng lăng, trả lời câu hỏi về nội dung truyện.
- GV nhận xét ghi điểm cho HS.
- Giới thiệu bài: GV ghi tên bài lên bảng
2. Các hoạt động chính :
a. Hoạt động 1: Tập đọc (20 phút)
* Mục tiêu : Giúp học sinh rèn kĩ năng đọc lưu loát, đọc hiểu và đọc diễn cảm.
* Cách tiến hành:
- GV đọc toàn bài
- GV hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ.
- Đọc từng câu:
- Đọc từng đoạn truớc lớp:
- Đọc từng đoạn trong nhóm:
- Các nhóm thi đọc:
* Hướng dẫn tìm hiểu bài
+ Tìm những từ ngữ nào trong đoạn 1 tả người mẹ mất con.
+ Người mẹ đã làm gì để bụi gai chỉ đường cho bà? (Tự nhận thức, xác định giá trị cá nhân)
+ Người mẹ đã làm gì để hồ nước chỉ đường chỉ đường cho bà?
+ Thái độ của Thần Chết như thế nào khi thấy người mẹ?
+ Người mẹ trả lời như thế nào?(Ra quyết định, giải quyết vấn đề)
* Luyện đọc lại:
- GV đọc lại đoạn 3,4
- GV nhắc nhở các em cách nghỉ hơi, nhấn giọng, đọc đúng các kiểu câu.
- GV nhận xét
- Theo dõi GV đọc bài
- HS tiếp nối nhau đọc.
- HS tiếp nối nhau 4 đoạn của truyện
- HS từng nhóm đọc
- HS từng nhóm đọc đoạn: 1,2,3,4 tiếp nối.
- HS đọc thầm đoạn 1, trả lời câu hỏi:
HS trả lời
HS chia thành các nhóm mỗi nhóm 6 em tự phân vai 
b. Hoạt động 2: Kể chuyện (10 phút)
* Mục tiêu : Giúp học sinh rèn kĩ năng kể chuyện, hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện.
* Cách tiến hành:
- GV nhắc HS: Nói lời nhân vật mình đóng vai theo trí nhớ, không nhìn sách (có thể kèm với động tác, cử chỉ, điệu bộ như là đang đóng một màn kịch nhỏ.
- GV nhận xét.:
+ Về nội dung.
+ Về giọng kể.
- Khen những cá nhân hay nhóm kể hay.
3. Hoạt động nối tiếp (5 phút) :
- Qua truyện đọc này em hiểu gì về tấm lòng người mẹ? 
- Về nhà tập kể chuyện cho người thân nghe.
- Xem bài tới :Mẹ vắng nhà ngày bão.
- Học sinh tự lập nhóm và phân vai. 
- Cả lớp nhận xét chọn nhóm dựng lại câu chuyện hay nhất, hấp dẫn, sinh động nhất.
 @ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
..............................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_doc_lop_3_tuan_1_10_nam_hoc_2019_2020.docx