Giáo án Lớp 3 - Tuần 01

Giáo án Lớp 3 - Tuần 01

Tiết 3 :Toán

ĐỌC , VIẾT,SO SÁNH CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ

I Mục tiêu :

- Biết cách đọc , viết, so sánh các số có ba chữ số.

-Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận.

II Đồø dùng :

GV: Bảng phụ, sách giáo khoa.

HS: Bảng con, phấn, sgk.

III KTBC :3P

Kiểm tra đồ dùng của HS

IV Giảng bài mới:

 

doc 17 trang thanhloc80 3850
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 3 - Tuần 01", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1:
Thứ hai ngày 18 tháng 8 năm 2014
Tiết 3 :Toán 
ĐỌC , VIẾT,SO SÁNH CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ
I Mục tiêu :
- Biết cách đọc , viết, so sánh các số có ba chữ số.
-Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận.
II Đồø dùng :
GV: Bảng phụ, sách giáo khoa.
HS: Bảng con, phấn, sgk.
III KTBC :3P 
Kiểm tra đồ dùng của HS
IV Giảng bài mới: 
Tg 
Hoạt động dạy 
Hoạt động học
HTĐB
1p
29p.
HĐ1 : Giới thiệu bài 
HĐ 2 :Thực hành 
Bài 1 :GV cho hs đọc kết quả
Bài 2: Tổ chức cho 2 nhóm thi
Bài 3: Với những trường hợp có các phép tính khi điền dấu có thể giải thích bằng miệng 
410-10 < 400+1
 400 401
Bài 4: GV ghi đề bài lên bảng
Bài 5 :GV theo dõi học sinh tham gia làm bài và kiểm tra. 
-Hslắng nghe 
-HS tự ghi chữ hoặc viết số thích hợp vào chỗ chấm 
-HS làm bài theo nhóm.
-HS tự điền dấu thích hợp ( ,=) vào chỗ chấm . 
HS làm bài vào vở. 
Giải thích kết quả.
HS tự làm bài vào vỡ rồi đổi chéo đểkiểm tra. 
Chú ý hs yếu 
V Hoạt động nối tiếp:2p 
-Gv ghi một chữ số bất kỳ lên bảng và yêu cầu học sinh đọc, phân tích số đó.
- Chuẩn bị tiết sau. 
-Nhận xét tiết học.
Tiết 4-5 :Tập đọc- Kể chuyện:
CẬU BÉ THÔNG MINH
 I Mục tiêu:
A / Tập đọc : 
 -Đọc đúng , rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
-Hiểu nội dung bài: ca ngợi sự thông minh và tài trí của cậu bé.(trả lời được các câu hỏi trong sgk).
*GDKNS:Tư duy sáng tạo, ra quyết định, giải quyết vấn đề.
B/Kể chuyện:
Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ.
II : Đồ dùng
- Tranh minh hoạ bài đọc và truyện kể trong sgk
- Bảng viết sẵn câu, đoạn văn cần HD HS luyện đọc.
III KTBC: (2 phút) 
GV kiểm tra sgk của HS.
IV Giảng bài mới :
Tg 
Hoạt động dạy 
Hoạt động học 
HTĐB
 3p
22p
10p
10p
2p
18p
-HĐ 1:Giới thiệu bài :GV gt 8 chủ điểm của sgk Tập 1, giải thích từng chủ điểm.
-HĐ 2: Luyện đọc
GV đọc toàn bài
-HD luyện đọc , kết hợp giải nghĩa từ :
-GV kết hợp HD HS phát âm đúng.
-GV kết hợp giúp HS hiểu nghĩa các từ mới trong mỗi đoạn
*HĐ3: Tìm hiểu bài
Câu 1(sgk)Lệnh cho mỗi làng trong vùng phải nộp một con gà trống biết đẻ trứng.
Câu 2(sgk) Vì gà trống không đẻ trứng được 
Câu3 (sgk) 
 Câu chuyện này nói lên điều gì ? (Ca ngợi tài trí của cậu bé) 
*HĐ4 :Luyện đọc lại 
GV chọn đọc mẫu 1 đoạn trong bài 
-Tổ chức cho 2 nhóm thi đọc
-Gvnhận xét , ghi điểm. 
KỂ CHUYỆN
HĐ 1:GV nêu nhiệm vụ. 
*HĐ2 :HD kể từng đoạn theo tranh 
-GV mồi 3 HS tiếp nối nhau, quan sát tranh và kể 3 đoạn của câu chuyện .
-sau mỗi 1 hs kể , GV nhận xét nhanh về nội dung , diễn đạt , cách thể hiện . 
-HS mở mục lục sgk , 1hs đọc tên 8 chủ điểm.
-HS lắng nghe
- Hsđọc nối tiép câu.
-Hs đọc nối tiếp 3 đoạn trong bài.
-Đọc từng đoạn trong nhóm. 2hs đọc đoạn 1+ 2. Cả lớp đọc ĐT đoạn 3
-Hsđọc thầm đoạn 1 , trả lời câu hỏi 1,2 
Cả lớp đọc thầm đoạn 2 thảo luận nhóm, trả lời câu 3.
Cả lớp theo dõi sgk và trả lời câu hỏi 4 
-Thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi.
HS đọc phân vai theo nhóm (mỗi nhóm 3 em)
-2 nhóm thi đọc.
-Cả lớp nhận xét , bình chọn cá nhân và nhóm đọc hay. 
-HS lắng nghe
-HS quan sát làn lượt 3 tranh minh hoạ 3 đoạn của câu chuyện, nhẩm KC .
-3HS tiếp nối nhau, quan sát tranh và KC 
-Cả lớp nhận xét , bình chọn .
HS yếu đọc 1 đoạn
Hsyếu đọc đoạn 3. 
HS yếu tham gia đọc 
Khuyến khích HS yếu
V Hoạt động nối tiếp : 3p
-Trong câu chuyện em thích nhân vật nào ?Vì sao ?
-GV động viên , khen ngợi những ưu điểm , tiến bộ của lớp, nhóm hay cá nhân , nêu những điểm chưa tốt cần điều chỉnh.
-Khuyến khích hs về nhà kể lại cho người thân nghe. Chuẩn bị tiết sau
Thứ ba ngày 19 tháng 8 năm 2014
Tiết 1 :Toán 
CỘNG, TRỪ CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ(KHÔNG NHỚ)
I Mục tiêu: 
- Ôn tập, củng cố cách tính cộng , trừ các số có ba chữ số( không nhớ)
- Củng cố giải bài toán(có lời văn) về nhiều hơn , ít hơn
- Học sinh cẩn thận khi tính toán.
II Đồ dùng : 
giấy khổ lớn
III KTBC:( 3p ) 
-GV ghi một số bài tậpvề đọc , viết, so sánh số
-Nhận xét , ghi điểm
IV Giảng bài mới: 
Tg
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
1p
29p
HĐ1: Giới thiệu bài 
HĐ2 : Thực hành 
Bài 1: GV treo bài tập lên bảng
Bài 2: 
Bài 3: GV hỏi yêu cầu của bài toán , HS ôn lại cách giải toán về “ít hơn” 
 Bài giải
 Số HS khối lớp 2 là: 
 245-32=213 (hs) 
 Đs: 213hs 
Bài 4: Tiến hành như bài tập 3
 Bài giải
Giá tiền một tem thư là: 
200+600= 800 (đồng)
ĐS: 800 đồng 
HS lắng nghe 
HS tính nhẩm, đọc ngay kết quả
HS làm bảng con 
1HS đọc đề bài
-HS ôn lại cách giải toán về “nhiều hơn” 
HS yếu nêu yêu cầu 
V Hoạt động nối tiếp: 2p
? Khi cộng, trừ các số có ba chữ số(không nhớ ) ta làm ntn? 
-----------------------------------------------------------------------
Tiết 2: Chính tả(tập chép) 
CẬU BÉ THÔNG MINH
I Mục tiêu: 
1/ Rèn kĩ năng viết chính tả: Chép lại chính xác đoạn văn 53 chữ trong bài Cậu bé thong minh 
-Từ đoạn chép mẫu trên bảng của GV , củng cố cách trình bày một đoạn văn. Viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm , vần dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ: an/ ang
2/ ôn bảng chữ: Điền đúng 10 chữ và tên chữ của 10 chữ đó vào ô trống. Thuộc lòng tên 10 chữ đầu trong bảng. 
II Đồ dùng: 
Bảng lớp viết sẵn đoạn văn HS cần chép , nội dung bài tập 2. 
Bảng phụ kẻ bảng chữ ở BT3 
III KTBC 
IV Giảng bài mới :
Tg 
Hoạt động dạy 
Hoạt động học 
HTĐB
1p
22p
10p
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2 :HD tập chép
-GV đọc đoạn chép trên bảng
-? Đoạn này chép từ bài nào? Tên bài viết ở vị trí nào? Đoạn chép có mấy câu? Cuối mỗi câu có dấu gì? Chữ đầu câu viết như thếnào? 
-GV gạch chân những tiếngdễ viết sai
- Gv theo dõi , uốn nắn.
-Chấm , chữa bài : GV chấm 5-7 bài , nhận xét từng bài về các mặt: nội dung, chữ viết, cách trình bày. 
HĐ3: Bài tập
BT2b: Gọi 2hs làm trên bảng lớp .
BT3: 
-HS lắng nghe
-2hs đọc lại
-HS trả lời câu hỏi
-HS tập viết bảng con.
-HS chép bài vào vở .
-HS nộp bài
Cả lớp làm bảng con.
-Đọc lại kết quả đúng.
-1hs điền vào bảng, cả lớp làm bảng con. Nhiều hs đọc kết quả đúng.
Hs yếu đọc kết quả.
V Hoạt động nối tiếp: 2p 
-Nhận xét tiết học . 
-Chuẩn bị tiết sau.
Tiết 4: Tự nhiên- xã hội : Bài 1 
HOẠT ĐỘNG THỞ VÀ CƠ QUAN HÔ HẤP
I Mục tiêu : 
- Nêu được tên các bộ phận và chức năng của cơ quan hô hấp.
-Chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan hô hấp trên hình vẽ.
-Biết được hoạt động thở diễn ra liên tục. Nếu bị ngừng thở từ 3đến 4 phút người ta có thể bị chết.
II Đò dùng : 
Các hình trong sgk trang 4,5
III KTBC: 
IV Giảng bài mới : 
Tg
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
1p
16p
16p
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Thực hành cách thở sâu
GV cho cả lớp cùng chơi
Hỏi: Cảm giác như thế nào sau khi nín thở
 lâu ?
-GV gọi HS lên trước lớp thực hiện động tác hít thở sâu như (sgk).Sau đó yêu cầu cả lớp đứng tại chỗ đặt 1 tay lên ngực và thực hiện 
-GV hướng dẫn HS vừa làm , vừa theo dõi cử động phồng lên , xẹp xuống
-GV nêu két luận .
HĐ3: Làm việc với sgk 
-GV yêu cầu HS mở sgk quan sát hình 2 trang 5
-GV gọi một số cặp lên hỏi ,đáp trước lớp và khen cặp nào có câu hỏi sáng tạo.
-GV giúp HS hiểu cơ quan hô hấp là gì và chức năng từng bộ phận .
-Nêu kết luận .
HS nghe 
Cả lớp cùng làm động tác “bịt mũi nín thở”.
HS trả lời câu hỏi 
-HS cả lớp quan sát và thực hành.
-HS nghe
-HS làm việc theo cặp
-Từng cặp HS thực hành trước lớp
-HS lắng nghe. 
Chú ý HS yếu
V Hoạt động nối tiếp:2p
-Chuẩn bị tiết sau. 
---------------------------------------------------------------
Thứ tư ngày 20 tháng 8 năm 2014
Tiết 2 : Toán 
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
 -Biết cộng, trừ các số có ba chữ số (không nhớ).
-Biết giải bài toán về “tìm X” giải toán có lời văn( có một phép trừ).
-Học sinh tính toán cẩn thận.
II. Đồ dùng : 
-Gv: Bảng phụ, sgk, sgv.
-HS: bảng con, phấn, sgk, vở bài tập.
III. KTBC:3p
Gv kiểm tra bài tập và vở bài tập của học sinh.
Nhận xét.
IV. Giảng bài mới: 
Tg 
Hoạt động dạy 
Hoạt động học 
HTĐB
1p
29p
HĐ1: Giới thiệu bài: 
HĐ2 : Thực hành 
Bài 1: a) 324 761 25 
 405 128 721
 729 889 746
b) 645 666 485
 -302 -333 -72 
 343 333 413
Bài 2 : Yêu cầu hs nêu được cách tìm SBT, số hạng rồi làm bài. 
a/ x- 125= 344 b/ x+ 125 = 266 
 x = 344+125 x = 266-125
 x = 469 x = 141
Bài 3: Bài giải
 Số nữ có trong đội đồng diễn là : 
 285- 140 = 145 (người) 
 Đs: 145 người nữ.
HS lắng nghe.
HS làm bài vào vở rồi đổi chéo vở để kiểm tra. 
HS nhắc lại qui tắc rồi làm bài.
 -HS đọc đề rồi giải 
Học sinh yếu làm 1 bài.
V. Hoạt động nối tiếp : 2p 
- làm bài 4 và chuẩn bị tiết sau. 
-Nhận xét tiết học.
Tiết3 :Tập đọc
HAI BÀN TAY EM
I. Mục tiêu: 
 -Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi đúng sau mỗi khổ thơ giữa các dòng thơ.
-Hiểu nội dung bài: Hai bàn tay rất đẹp, rất có ích , rất đáng yêu(Trả lời được các câu hỏi trong sgk , thuộc lòng 2-3 khổ thơ trong bài).
II. Đồ dùng : 
Tranh minh hoạ bài đọc trong sgk. 
III. KTBC: (3p) 
Gọi 3hs kể lại 3 đoạn câu chuyện”cậu bé thông minh” và trả lời về nội dung mỗi đoạn . 
IV. Giảng bài mới: 
Tg
Hoạt động dạy 
Hoạt động học
HTĐB
1p
15p
5p
9p
HĐ1 : Giới thiệu bài 
HĐ2: Luyện đọc 
-GV đọc bài thơ(với giọng vui tươi, dịu dàng , tình cảm) 
-HD luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ.
GV nhắc nhở cách ngắt nghỉ hơi đúng chỗ ,tự nhiên...
HĐ3: Tìm hiểu bài 
? Hai bàn tay em được so sánh với gì? 
GV nói :hình ảnh so sánh rất đúng và rất đẹp 
? Hai bàn tay thân thiết với bé ntn? 
? Em thích nhất khổ thơ nào? Vì sao? 
HĐ4 : Học thuộc lòng bài thơ 
- Gv hướng dãn HS học thuộc lòng từng khổ thơ rồi cả bài thơ. 
Hs lắng nghe.
-Hs lắng nghe. 
-Đọc nối tiếp từng dòng thơ. 
- Đọc từng khổ thơ trước lớp.
- Đọc từng khổ thơ trong nhóm.
- Đọc đồng thanh.
. 
HS đọc thầm và trảlời câu hỏi.
-HS học thuộc lòng từng khổ rồi cả bài thơ.
-HS thi học thuộc lòng theo tổ .
2,3 hs thi đọc thuộc lòng cả bài thơ. 
- Cả lớp bình chọn .
Hs yếu đọc . 
HS yếu tham gia. 
V. Hoạt động nối tiếp : 2p
- HTL bài thơ; đọc cho người thân nghe.
- Nhận xét tiết học. 
Tiết 4 : Luyện từ và câu 
ÔN VỀ TỪ CHỈ SỰ VẬT.SO SÁNH
I. Mục tiêu: 
 -Xác định được các từ ngữ chỉ sự vật (BT1)
-Tìm được những sự vật được so sánh với nhau trong câu văn , câu thơ(BT2)
-Nêu được hình ảnh so sánh mình thích và lí do vì sao thích hình ảnh đó (BT3).
II. Đồ dùng: - Bảng phụ viết sẵn khổ thơ BT1. 
 -Bảng lớp viết sắn câu văn, thơ BT2. 
III. KTBC: 1p
IV. Giảng bài mới: 
Tg 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
2p
30p
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: HD làm bài tập
Bài tập 1: GV mời 1hs lên làm mẫu: 
 Tay em đánh răng
 Răng trắng hoa nhài
 Tay em chải tóc
 Tóc ngời ánh mai. 
- GV chốt lại lời giải đúng. 
Bài tập 2: Gv mời 3hs lên bảng gạch dưới những sự vật được so sánh với nhau. 
Bài tập 3: GV khuyến khích hs phát biểu tự do. 
- HS lắng nghe.
 -2hs đọc yêu cầucủa BT1. 
- 3hs lên bảng làm bài. 
- Cả lớp chữa bài. 
- 1hs đọc yêu cầu. Cả lớp theo dõi sgk.
- HS làm bài theo cặp .
- HS nhận xét bài làm. 
- 1hs đọc yêu cầu bài tập . 
HS yếu đọc. 
V Hoạt động nối tiếp: 2p 
- Nhận xét tiết học, biểu dương những hs học tốt. 
- Chuẩn bị tiết sau. 
------------------------------------------
Tiết 5 :Đạo đức 
KÍNH YÊU BÁC HỒ (Tiết 1)
I Mục tiêu :
 -Biết công lao to lớn của Bác Hồ đối với đất nước , dân tộc.
-Biết được tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi và tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ.
-Thực hiện theo năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng.(Biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện năm điều Bác Hồ dạy.)
II Đò dùng : - GV: các bài thơ, bài hát , truyện , tranh ảnh , băng hình về Bác Hồ , về tình cảm giữa Bác Hồ với thiếu nhi 
- Phô tô các bức ảnh dùng cho HĐ1 tiét 1 
HS : Vở Btđạo đức 3 . 
III KTBC
IV Giảng bài mới: 
Tg 
Hoạt động dạy 
Hoạt động họ c
HTĐB
3p
10p
10p
10p
HĐ1 : Khởi động : Cho hs hát tập thể bài : Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng . 
-GV giới thiệu bài 
HĐ2 : Thảo luận nhóm
GV chia nhóm và giao nhiệm vụ 
GV hỏi : Bác sinh ngày , tháng, năm nào? 
-GV kết luận chung 
HĐ3 :Kể chuyệnä các cháu vào đây
-GV kể huyện 
- Thảo luận: Qua câu chuyện, em thấy tình cảm giữa Bác Hồ và các cháu thiếu nhi ntn? Thiếu nhi cần phải làm gì để lòng kính yêu Bác Hồ ? 
- GV kết luận 
HĐ4 :Tìm hiểu về Năm đièu Bác Hồ dạy 
-GV ghi nhanh lên bảng 
? Tìm một số biểu hiện cụ thể trong 5 điều Bác Hồ dạy. 
-HS hát tập thể 
- HS lắng nghe 
-HS thảo luạn nhóm, quan sát các bức ảnh , tìm hiểu nội dung và đặt tên . 
- Đại diện nhóm giới thiệu -HS trả lời 
-HS lắng nghe 
-HS trả lời câu hỏi 
-HS lắng nghe
-HS làm việc cá nhân : mỗi em nêu 1 điều Bác Hồ dạy 
-Hoạt động nhóm. 
Chú ý hs yếu 
V Hoạt động nối tiếp :2p:
- Chuẩn bị tiết sau .
- Ghi nhớ và thực hiện Năm điều Bác Hồ dạy.
Thứ năm ngày 22tháng 8 năm 2013
Tiết 2: Toán
CỘNG CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (CÓ NHỚ MỘT LẦN)
I. Mục tiêu : 
- Biết cách thực hiện phép cộng các số có ba chữ số ( có nhớ một lần sang hàng chục hoặc sang hàng trăm).
-Tính được độ dài đường gấp khúc.
-Học sinh làm toán cẩn thận.
II.Đồ dùng: 
GV: Bảng phụ, sgk.
HS:Bảng con, sgk.
III : Ktbc: 2p 
Giáo viên kiểm tra vở bài tập của học sinh.
Giáo viên nhận xét.
IV : Giảng bài mới: 
Tg 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
1p
8p
7p
16p
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Giới thiệu phép cộng435+127
-GV nêu phép tính, hướng dẫn thực hiêïn như sgk:
 435
 +127
 562
HĐ3: Giới thiệu phép cộng 256+ 162
-Thực hiện như phép tính 1(có nhớ sang hàng trăm).
HĐ4: Thực hành: 
Bài 1: GV hướng dẫn cả lớp cùng làm phép tính 256+125 = 381 
Bài 2:
Bài 3: a)235 256 b) 333 60 
 417 70 47 360 
 652 326 380 420 
Bài 4: Bài giải
 Độ dài đường gấp khúc ABC là: 
 126+ 137 = 263( cm) 
 Đs : 263 cm 
HS lắng nghe
-HS đặt tính dọc.
-HS đặt tính rồi tính.
-HS tự thực hiện các bài còn lại.
- HS tự làm rồi kiểm tra chéo. 
-Hs làm bảng con. 
-HS đọc đề bài rồi giải. 
HS yếu thực hiện 1 bài.
V. Hoạt động nối tiếp: 1p 
-Gọi học sinh nêu lại cách tính phép tính cộng có nhớ.
-Dặn học sinh làm bài tập.
-Nhận xét tinh thần học tập của học sinh. 
Tiết 3. Tập viết
ÔN CHỮ HOA: A
I. Mục tiêu : 
 Viết đúng chữ hoa A (1 dòng), V,D(1 dòng); viết đúng tên riêng Vừ A Dính (1 dòng) và câu ứng dụng :Anh em đỡ đần.(1lần) bằng chữ cỡ nhỏ.Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét và thẳng hàng; bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng.
II. Đồ dùng: 
 -Mẫu chữ viết hoa A, tên riêng Vừ A Dính và câu tục ngữ trên dòng kẻ ô li. 
-Vở tập viết 3 tập 1, bảng con , phấn. 
III. Ktbc : 2p 
Gv kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
Nhận xét.
IV. Giảng bài mới:
Tg 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
1p
12p
13p
5p
HĐ1: Giới thiệu bài 
HĐ2 : HD viết trên bảng con 
-Luyện viết chữ hoa: 
GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết . 
-Luyện viết từ ứng dụng: 
Gv giới thiệu về Vừ A Dính .
- Luyện viết câu ứng dụng: Gv giúp hs hiểu nghĩa nội dung . 
HĐ3 : HD viết vào vở tập viết 
GV nêu yêu cầu. Nhắc nhở tư thế ngồi viết . 
HĐ4: Chấm , chữa bài 
GV chấm 5-7 bài . Nêu nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm. 
- HS lắng nghe.
- HS tìm các chữ hoa có trong bài : A, V, D. 
- HS viết bảng con. 
- Cả lớp nghe . 
- HS viết bảng con 
- HS đọc câu ứng dụng. 
- HS viết bảng con : Anh, Rách.
 -HS viết vào vở.
Giúp học sinh yếu hoàn thành bài viết.
V. Hoạt động nối tiếp : 2p
- Viết phần ở nhà. HTL câu tục ngữ.
Tiết 4: Chính tả (nghe –viết ) 
CHƠI CHUYỀN
I. Mục tiêu : 
-Nghe- viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài thơ.
-Điền đúng các vần ao/oao vào chỗ trống(BT2)(BT3)
-GD cho học sinh tính cẩn thận.
II. Đồ dùng : 
GV:Bảng phụ viết hai lần nội dung bài tập 2. 
HS:Vở ghi chính tả, Vở bài tập . 
III. KTBC: 3p 
3hs lên bảng viết , cả lớp viết bảng con : lo sợ , rèn luyện , siêng năng, đàng hoàng, làn gió. 
-2hs đọc thuộc lòng đúng thứ tự 10 tên chữ đã học ở tiết chính tả trước . 
*Gv nhận xét.
IV. Giảng bài mới : 
Tg 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
1p 
24p
5p
HĐ1: Giới thiệu bài 
HĐ2: HD nghe – viết 
- GV đọc 1 lần bài thơ 
? Khổ thơ 1+2 nói điều gì? 
? Mỗi dòng thơ có mấy chữ ? Chữ đầu mỗi dòng thơ viết ntn? 
- GV đọc cho hs viết bài . 
- Chấm, chữa bài 
Gv chấm 5-7 bài , nhận xét . . 
HĐ3: Bài tập: 
Bài tập 2: Gv nêu yêu cầu bài tập . Mở bảng phụ, mời 2hs làm .
-Bài tập 3: Sau thời gian qui định . GV yêu cầu giơ bảng .
-HS lắng nghe.
- HS theo dõi. Cả lớp đọc thầm theo. 
- HS trả lời câu hỏi . 
-HS viết từ khó. 
-HS viết bài 
- 2hs lên bảng thi điền vần nhanh. Cả lớp làm bảng con và nhận xét . 
- 1hs đọc yêu cầu bài tập . Cả lớp làm bảng con . 
Hs yếu đọc. 
V. Hoạt động nối tiếp: 2p : 
-Chuẩn bị tiết sau.
-Nhận xét tiết học.
Thứ sáu ngày 22 tháng 8 năm 2014
Tiết 1: Toán 
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
 -Biết thực hiện phép cộng các số có ba chữ số ( có nhớ một lần sang hàng chục hoặc hàng trăm) 
-Học sinh thích học môn toán.
II. Đồ dùng:
-Gv chuẩn bị bảng phụ.
-Học sinh bảng con, phấn.
III.KTBC: 3p 
Kiểm tra vở bài tập( 3hs)
 Gv nhận xét.
IV. Giảng bài mới: 
Tg 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
1p
29p
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Thực hành
Bài 1*5cộng 2 bằng 7, viết 7
 *8cộng 7bằng 15, viết15.
 85
 +72
 157
Bài 2: cho hs làm bảng con.
Bài 3: Bài giải
 Cả hai thùng có số lít dầu là: 
 125+ 135 = 260( lít)
 Đs: 260lít dầu.
Bài 4: Tính nhẩm: 
a) 310+40=350 150+250= 400
 450-150= 300
b) 400+50= 450
 305+45= 350 515-15= 500
HS lắng nghe.
-HS tự đặt tínhvà tính kết quả. Sau đó đổi chéo vở để kiểm tra.
- HS làm bảng con.
-HS làm vào vở.
- HS tính nhẩm theo cặp rồi nêu kết quả. 
HS yếu làm bảng.
V. Hoạt động nối tiếp 2p
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị tiết sau.
Tiết 2: Tập làm văn 
NÓI VỀ ĐỘI TNTP. ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN
I. Mục tiêu: 
- Rèn kĩ năng nói: Trìnhbày được những hiểu biết về tổ chức Đội TNTPHCM.(BT1) 
-Rèn kĩ năng viết: Biết điền đúng nội dungvào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách.(BT2)
II. Đồ dùng: vở bài tập. 
III. Ktbc: 2p
IV. Giảng bài mới: 
Tg 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
1p
30p
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: HD làm bài tập: 
Bài tập 1: Gv nói sơ qua về tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong HCM. 
Bài tập 2: GV giúp hs nêu hình thức của mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách. 
- HS lắng nghe. 
- 2hs đọc yêu cầu bài tập. Cả lớp đọc thầm theo. 
-HS trao đổi theo nhóm để trả lời câu hỏi. 
- Đại diện nhóm thi nói về tổ chức Đôïi TNTPHCM 
- Cả lớp và GV nhận xét , bổ sung và bình chọn người am hiểu nhất. 
-Cả lớp theo dõi sgk.
- HS làm vào vở bài tập. 
-3hs đọc lại bài viết. 
-Cả lớp nhạn xét. 
HS yếu đọc 1 lần
HS yếu đọc yêu cầu. 
V. Hoạt động nối tiếp: 2p: - Chuẩn bị tiết sau. 
Tiết3:Tự nhiên –xã hội :
NÊN THỞ NHƯ THẾ NÀO ?
I. Mục tiêu : 
- Hiểu được cần thở bằng mũi mà không nên thở bằng miệng , hít thở không khí trong lành sẽ giúp cơ thể khoẻ mạnh.
-Nếu hít thở không khí có nhiều khói bụi sẽ hại cho sức khoẻ.(Biết được khi hít vào, khí ô-xi có trong không khí sẽ thấm vào máu ở phổi để đi nuôi cơ thể; khi thở ra, khí các-bo-níc có trong máu được thải ra ngoài qua phổi).
*GDKNS:Quan sát, tổng hợp thông tin khi thở bằng mũi, vệ sinh mũi.
-Phân tích đối chiếu để biết được vì sao nên thở bằng mũi mà không nên thở bằng miệng.
II. Đồ dùng: 
Các hình trong sgk trang 6,7.
III. KTBC: 3p
Gv kiểm tra bài hoạt động thở và cơ quan hô hấp.
+Nhận xét.
IV. Giảng bài mới: 
Tg 
Hoạt động dạy 
Hoạt động học 
HTĐB
1p
14p
15p
HĐ1: Giới thiệu bài 
*HĐ2: Thảo luận nhóm 
- Gv cho hs thực hành theo nhóm đôi.
? Khi bị sổ mũi, em thấy có gì chảy ra từ 2 lỗ mũi ? Hằng ngày , dùng khăn sạch lau phía trong mũi, em thấy trên khăn có gì? Tại sao phải thở bằng mũi tốt hơn thở bằng miệng? 
Gv giảng: Trong lỗ mũi có nhiều lông để cản bớt bụi trong không khí khi ta hít vào ...
Kết luận(sgv) 
*HĐ3: Làm việc với sgk 
- GV yêu cầu hs(2 em 1 cặp ) quan sát các hình 3,4,5 trang 7 sgk và thảo luận
?Thở không khí trong lành có lợi gì? Thở không khí có nhiều khói bụi có hại gì? 
- GV kết luận . 
- HS lắng nghe.
-2 em 1cặp quan sát bên trong lỗ mũi bạn có gì? 
-HS trả lời câu hỏi. 
-HS nghe .
-HS làm việc theo cặp .
- một số hs trình bày kết quả.
- HS trả lời .
Học sinh yếu đọc kết luận.
V. Hoạt động nối tiếp : 2p
- Dặn dò h/s về nhà học bài cũ và chuẩn bị bài mới.
-Giáo dục cho học sinh biết nên thở như thế nào là tốt.
Tiết 5 Sinh hoạt tập thể.:
ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH HỌC TẬP TUẦN 1.
KẾ HOẠCH TUẦN 2.
I Mục tiêu: 
- GV giúp hs bước đầu làm quen dần với cách sinh hoạt tập thể. Biết cách đánh giá kết quả của 1 tuần học. 
- Nêu kế hoạch tuần 2. 
II Tiến trình: 
Tg 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
2p
30p
HĐ1: giới thiệu nội dung 
HĐ2: Tiến hành: 
- GV nhắc lại nhiệm vụ của các tổ trưởng và lớp trưởng. 
- Đánh giá tình hình của tuần học đầu tiên. 
- Kế hoạch tuần 2: 
+ Tiếp tục chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ. 
+ Củng cố nề nếp học tập. 
+ Lao động dọn vệ sinh sân trường. 
HS lắng nghe. 
HS lắng nghe. 
III Sinh hoạt chung:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_3_tuan_01.doc