Giáo án Kể chuyện lớp 2 - Tuần 25: Sơn Tinh, Thủy Tinh

Giáo án Kể chuyện lớp 2 - Tuần 25: Sơn Tinh, Thủy Tinh

1/ Ổn định lớp.

- GV kiểm tra sĩ số lớp.

2/ Kiểm tra bài cũ

- GV mời 3 HS lên bảng kể nối tiếp theo tranh câu chuyện “Quả tim khỉ”.

- GV mời HS khác nhận xét phần kể của bạn.

- GV nhận xét và đánh giá.

3/ Dạy bài mới

3.1/ Giới thiệu bài.

- GV giới thiệu: “Trong tiết kể chuyện ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau kể lại câu chuyện Sơn Tinh, Thủy Tinh.”

- GV ghi tựa bài lên bảng.

3.2/ Hướng dẫn kể chuyện.

a) Sắp xếp lại thứ tự tranh theo đúng nội dung câu chuyện.

- GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài tập 1.

- GV treo 3 bức tranh lên bảng và hướng dẫn HS quan sát tranh.

- GV mời 2 HS trả lời lần lượt 2 câu hỏi:

 + Bức tranh 1 minh họa điều gì?

 

docx 4 trang trinhqn92 4780
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Kể chuyện lớp 2 - Tuần 25: Sơn Tinh, Thủy Tinh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY KỂ CHUYỆN – LỚP 2
SƠN TINH, THỦY TINH
(PPCT 25)
I/ MỤC TIÊU
- Học sinh biết sắp xếp lại thứ tự các bức tranh theo đúng trình tự câu chuyện Sơn Tinh, Thủy Tinh.
- Rèn kỹ năng nói: Dựa vào tranh minh họa, kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện với giọng kể tự nhiên kết hợp với điệu bộ, cử chỉ, nét mặt phù hợp.
- Rèn kỹ năng nghe: Nghe và ghi nhớ lời kể của giáo viên và bạn, nhận xét lời kể của bạn.
- Học sinh thấy được nội dung câu chuyện , từ đó có thái độ yêu quý và bảo vệ thiên nhiên; Giáo dục học sinh có ý thức phòng chống mưa bão.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- Giáo viên: 3 tranh minh họa trong SGK được phóng to, SGK, SGV, bảng phụ.
- Học sinh: SGK, vở.
III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Phần sửa
1/ Ổn định lớp.
- GV kiểm tra sĩ số lớp. 
2/ Kiểm tra bài cũ
- GV mời 3 HS lên bảng kể nối tiếp theo tranh câu chuyện “Quả tim khỉ”. 
- GV mời HS khác nhận xét phần kể của bạn.
- GV nhận xét và đánh giá. 
3/ Dạy bài mới
3.1/ Giới thiệu bài.
- GV giới thiệu: “Trong tiết kể chuyện ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau kể lại câu chuyện Sơn Tinh, Thủy Tinh.”
- GV ghi tựa bài lên bảng.
3.2/ Hướng dẫn kể chuyện.
a) Sắp xếp lại thứ tự tranh theo đúng nội dung câu chuyện.
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài tập 1.
- GV treo 3 bức tranh lên bảng và hướng dẫn HS quan sát tranh.
- GV mời 2 HS trả lời lần lượt 2 câu hỏi:
 + Bức tranh 1 minh họa điều gì?
 + Đây là nội dung thứ mấy của câu chuyện?
- GV mời HS khác nhận xét.
- GV nhận xét.
- GV tiếp tục đặt 2 câu hỏi cho 2 HS tiếp theo lần lượt trả lời:
 + Bức tranh thứ 2 vẽ cảnh gì?
 + Theo em, đây là nội dung thứ mấy của câu chuyện?
- GV mời HS khác nhận xét.
- GV nhận xét.
- GV chỉ vào bức tranh thức 3 và đặt 2 câu hỏi tiếp theo cho 2 HS tiếp theo:
 + Bức tranh thứ 3 có nội dung như thế nào? 
- GV mời HS khác nhận xét.
- GV nhận xét. 
- GV yêu cầu HS sắp xếp thứ tự các bức tranh theo đúng nội dung câu chuyện. 
- GV mời 1 HS lên bảng sắp xếp. Các HS khác dưới lớp làm vào sách. 
- GV mời HS dưới lớp nhận xét bài của bạn trên bảng.
- GV nhận xét. 
b) Kể lại từng đoạn câu chuyện theo các tranh đã được sắp xếp lại.
- GV lưu ý cho HS giọng kể kết hợp với điệu bộ, cử chỉ, nét mặt của từng nhân vật cho phù hợp. 
- GV chỉ vào tranh và kể mẫu ba đoạn truyện. 
- GV tiến hành cho HS kể lại theo nhóm 3 người. 
- GV tổ chức thi kể chuyện trước lớp theo 2 hình thức và treo bảng phụ có ghi tiêu chí đánh giá, nhận xét: 
 + Gọi mỗi nhóm 3 học sinh tiếp nối nhau kể 3 đoạn. 
 + Gọi 3 HS đại diện cho 3 nhóm tiếp nối nhau thi kê 3 đoạn. 
- GV mời các nhóm còn lại nhận xét theo các tiêu chí đã có trong bảng phụ. Qua từng hình thức kể chuyện.
- GV nhận xét và tuyên dương.
c) Kể lại toàn bộ câu chuyện.
- GV gọi 1 HS lên bảng kể lại câu chuyện. 
- GV mời HS khác nhận xét.
- GV nhận xét. 
- GV tổ chức cho HS thi kể chuyện với trò chơi “Diễn viên nhí”.
- GV phổ biến luật chơi: Gv chia lớp thành 4 đội, mỗi đội sẽ cử ra các thành viên tham gia và tự phân vai cho nhau. Lần lượt các đội sẽ lên bảng và diễn lại câu chuyện. Sau đó cả lớp sẽ bình chọn cho đội diễn hay nhất, ấn tượng nhất và tự tin nhất
- GV tiến hành cho HS chơi trò chơi.
- GV mời các HS khác nhận xét. 
- GV tiến hành cho bình chọn đội thắng cuộc thông qua giơ tay bình chọn.
- GV nhận xét và tuyên dương.
4/ Củng cố và dặn dò.
- GV mời HS trả lời câu hỏi:
 “Truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh nói lên điều gì có thật?”.
- GV mời HS khác nhận xét.
- GV nhận xét. 
- GV nhận xét tiết học, yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân, bạn bè nghe. 
- GV dặn dò HS chuẩn bị tiết kể chuyện tiếp theo là “Tôm Càng và Cá Con”.
- Lớp trưởng báo có sĩ số.
- 3 HS kể nối tiếp tiếp theo tranh câu chuyện “Quả tim khỉ”.
- HS khác nhận xét phần kể của 3 bạn.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- Hs theo dõi.
- HS thực hiện yêu cầu của GV.
- HS quan sát.
- 2 HS trả lời.
 + Bức tranh 1 minh họa trận đánh của hai vị thần: Thủy Tinh đang hô mưa, gọi gió, dâng nước; Sơn Tinh bốc từng quả đồi ngăn dòng nước lũ.
 + Đây là nội dung cuối cùng của câu chuyện.
- HS khác nhận xét.
- HS lắng nghe.
- 2 HS lần lượt trả lời
 + Bức tranh thứ 2 vẽ cảnh Sơn Tinh mang lễ vật đến trước và đón được Mỵ Nương. 
+ Đây là nội dung thứ hai cua câu chuyện.
- HS khác nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS theo dõi và trả lời câu hỏi của GV
 + Bức tranh thứ 3 vẽ cảnh Sơn Tinh và Thủy Tinh đến cầu hôn Mỵ Nương. Vua Hùng tiếp đón hai vị thần đến cầu hôn công chúa.
- HS khác nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và thực hiện.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV: 3 – 2 – 1.
- HS khác nận xét.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và quan sát.
- HS làm việc theo nhóm.
- HS lắng nghe và theo dõi.
 + 2-3 nhóm thi kể.
 + 3-6 HS thi kể.
- Các nhóm còn lại nhận xét. 
- HS lắng nghe.
- HS kể chuyện trước lớp.
- HS khác nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS tham gia trò chơi.
- Các HS khác nhận xét.
- HS bình chọn đội thắng cuộc.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời câu hỏi 
Nhân dân ta chiến đấu chông lũ lụt rất kiên cường từ nhiều năm nay. 
- HS khác nhận xét.
- HS lắng nghe. 
- HS lắng nghe .
- HS lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_ke_chuyen_lop_2_tuan_25_son_tinh_thuy_tinh.docx