Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 3 - Chủ đề 1-5
1. Khởi động
- Cho HS hát
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài
II.Thực hành
A.Những hoạt động gắn bó với em
1. HS nhớ lại những hoạt động và cho biết em thường chơi những trò chơi gì, ở đâu , với ai
2.Giáo viên hướng dẫn HS làm BT 2.
3. Hãy trao đổi với người thân, thầy ccoo, bạn bè những những việc không thích nhưng vẫn thường xuyên làm
4. Em hãy nêu những việc em thích nhưng chưa có thời gian làm
B.Thành quả từ việc mà em yêu thích và đã làm được
C. Giới thiệu các sở thích đáng yêu của em
D.Để có thêm sở thích tích cực
E. Em đã học và có thể làm được những gì?
+ Nhận ra được những sở thích tích cực của mình.
+ Có được những thành quả khi thực hiện sở thích của mình.
+ làm được mô hình Cánh quạt sở thích thật độc đáo.
+ Chia sẻ với bạn bè sở thích của mình.
+Tâm sự với bạn bè về sở thích của mình.
3.HĐ ứng dụng
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
4. HĐ sáng tạo
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ 1 : KHÁM PHÁ SỞ THÍCH VÀ KHẢ NĂNG I. Yêu cần cần đạt - Khám phá được những điểm mạnh của bản thân - Biết tôn trọng và yêu quý bản thân. - Nhận diện được những cảm xúc tích cực lẫn tiêu cực của bản thân để có thể phát triển hoặc kiểm soát cảm xúc của mình. - Tìm được sự hứng thú trong học tập và lao động. II. Đồ dùng học tập - Phiếu học tập - SGK, bút III. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1. Khởi động - Cho HS hát - Giới thiệu về môn học - Giới thiệu bài II.Thực hành A.Những hoạt động gắn bó với em 1. HS nhớ lại những hoạt động và cho biết em thường chơi những trò chơi gì, ở đâu , với ai 2.Giáo viên hướng dẫn HS làm BT 2. 3. Hãy trao đổi với người thân, thầy ccoo, bạn bè những những việc không thích nhưng vẫn thường xuyên làm 4. Em hãy nêu những việc em thích nhưng chưa có thời gian làm B.Thành quả từ việc mà em yêu thích và đã làm được C. Giới thiệu các sở thích đáng yêu của em D.Để có thêm sở thích tích cực E. Em đã học và có thể làm được những gì? + Nhận ra được những sở thích tích cực của mình. + Có được những thành quả khi thực hiện sở thích của mình. + làm được mô hình Cánh quạt sở thích thật độc đáo. + Chia sẻ với bạn bè sở thích của mình. +Tâm sự với bạn bè về sở thích của mình. 3.HĐ ứng dụng - Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài 4. HĐ sáng tạo - Hát - HS chú ý nghe. -Học sinh nêu - Hs đánh dấu X - HS chia sẻ với bạn - Em nêu thái độ và kết quả - Em nêu thái độ và kết quả -HS làm mô hình Cánh quạt sở thích -HS đánh giá sự cố gắng của em. - Nghe bạn nói về sở thích của bạn -Hs đánh dấu X vào cột hợp với nhận xét của em - Tốt, Đạt, Cần cố gắng, Em vui nhất -Hs chia sẻ - Học sinh lắng nghe. -Hs lắng nghe Em có thể làm quạt 6 cánh không? Nếu được thì phải làm thế nào ? Em hãy làm thử nhé. HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ 2 : VIỆC HÔM NAY ĐỪNG ĐỂ NGÀY MAI I.Yêu cầu cần đạt: Xây dựng thói quen "Giờ nào, việc nấy", em sẽ: - Nhận biết những việc quan trọng và thực hiện đúng lúc. - Biết sắp xếp việc học, việc phụ giúp gia đình, giải trí một cách phù hợp. - Hoàn thành đúng hạn nhiệm vụ của bản thân ở nhà cũng như ở trường. II. Đồ dùng dạy học - Phiếu học tập - SGK, bút III. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1.Khởi động - Cho HS hát - Giới thiệu về môn học - Giới thiệu bài 2.Thực hành A.Những việc em tự làm và tự sắp xếp 1. Hs đánh dấu X những việc em tự làm - Giáo viên hướng dẫn - Giáo viên nhận xét tuyên dương 2. Em cùng các bạn cùng thảo luận về lợi ích của việc biết sắp xếp công việc hằng ngày 3. Ghi lại ba lợi ích khi sắp xếp công việc hằng ngày 4. Hãy đánh dấu X vào hoạt động em thích, em cần làm 5. Em hãy xem xét những tình huống B.Thiết kế thời gian biểu của em cho một tuần C. Việc hôm nay đừng để ngày mai - Chia sẻ thời gian biểu với bạn D. em đã học và có thể làm được những gì ? - Giáo viên nêu câu hỏi - Giáo viên nhận xét, tuyên dương 3.HĐ ứng dụng - Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài 4. HĐ sáng tạo - Hát - HS chú ý nghe. -Em tự làm được, thời gian - Học sinh điền vào phiếu - Học sinh đọc trước lớp - Học sinh thảo luận và ghi kết quả vào phiếu. VD: Làm việc có kế hoạch - Học sinh điền vào phiếu - Học sinh nêu giải pháp và lí do - Chia sẻ trước lớp - Học sinh làm bài vào phiếu học tập trong sách. - Học sinh đánh dấu + vào ô tương ứng khớp ý em ở phiếu học tập - Học sinh trả lời - Hs đánh dấu X để đánh giá việc tự sắp xếp công việc của mình. - Không để việc hôm nay qua ngày hôm sau. - Lập kế hoạch thời gian hợp lí cho riêng mình. -Tự giải quyết công việc của mình, chỉ nhờ sự giúp đỡ khi quá khó khăn. -Chia sẻ cách sắp xếp công việc với các bạn trong nhóm. -Giúp/ Hd bạn về việc lập Thời gian biểu. - Học sinh lắng nghe. - Phụ huynh cùng đồng hành với em trong việc nhìn nhận những cố gắng vươn lên của em. HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ 3 : SUY NGHĨ VÀ PHÁT TRIỂN I.Yêu cầu cần đạt: - Nhận biết kiểu suy nghĩ cố định và suy nghĩ phát triển. - Nhận ra những kiểu suy nghĩ của mình và tích cực suy nghĩ phát triển để học tập tốt và thành công hơn. - Nhận ra giá trị của nỗ lực, chăm chỉ và nâng cao mức nỗ lực của bản thân. II. Đồ dùng dạy học - Phiếu học tập - SGK, bút III. Các hoạt động dạy học I.Khởi động - Cho HS hát - Giới thiệu về môn học - Giới thiệu bài II.Thực hành A.Kiểu suy nghĩ trong em 1. Hs đánh dấu X những việc em tự làm - Giáo viên hướng dẫn - Giáo viên nhận xét tuyên dương 2. Em biết gì về kiểu suy nghĩ cố định và kiểu suy nghĩ phát triển 3. HS tô màu để chọn B.Sự phát triển của em - Em thay đổi thế nào qua từng lớp ? -Bằng cách nào em có thể nói, viết, đọc như hôm nay C. Em học tốt, em thành công - Chia sẻ cách suy nghĩ nào giúp em học giỏi hơn, giúp em thành công hơn? - Đo nỗ lực của em trong học tập -Em hãy dùng nỗ lực hết để đo sự cố gắng của em trong học tập và hoạt động mà em tham gia D. Thay đổi suy nghĩ của em E. Em khám phá và làm được những gì? 3.HĐ ứng dụng - Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài 4. HĐ sáng tạo - Hát - HS chú ý nghe. -Tôi không giỏi, tôi sẽ giỏi ... - Học sinh điền vào phiếu - Học sinh đọc trước lớp - Hs đọc nội dung - Học sinh thảo luận tô màu - HS chia sẻ trước lớp VD: Làm việc có kế hoạch - Học sinh nêu về: nói, đọc, viết - Học sinh đánh dấu X - Chia sẻ trước lớp - Học sinh tô màu xanh vào ô trống để chọn -Nỗ lực vượt bậc, nhiều, vừa phải, ít , chưa nỗ lực - Học sinh tô màu - Học sinh vẽ đường kết nối - Hs đánh dấu X - Học sinh lắng nghe. - Phụ huynh cùng đồng hành với em trong việc nhìn nhận về sự phát triển của em. HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ 4 : LỚP HỌC TUYỆT VỜI I.Yêu cầu cần đạt: - Đồng cảm, tương tác tốt với bạn bè khi làm việc nhóm. - Nhận ra và thực hiện những điều cần làm để lớp học tuyệt vời hơn - Tận hưởng những thành quả của bản thân thông qua lao dộng. II. Đồ dùng dạy học - Phiếu học tập - SGK, bút III. Các hoạt động dạy học I.Khởi động - Cho HS hát - Giới thiệu về môn học - Giới thiệu bài II.Thực hành A.Lớp chúng mình rất vui 1. Hs quan sát tranh lớp học và vẽ kí hiệu( bông hoa, ngôi sao ,... )vào ô vuông dưới những hình mà em thích. 2.HS đánh dấu X vào ô trống chỉ lí do vì sao em chọn bức hình trên. 3. Hãy nói em có thể vào những việc em cần làm để có được lớp học tuyệt vời hơn như em mong muốn. - Giáo viên nhận xét tuyên dương B.Lớp học tuyệt vời - Trước khi phân công, em và các bạn trong nhóm thảo luận vè khả năng của từng bạn để phân chia công việc hợp lí và hợp tác thực hiện đạt kết quả cao nhất. - Bàn bạc và phân chia công việc cho mỗi thành viên -Em nhận xét năng lực làm việc nhóm của em - Đánh giá sản phẩm của nhóm C. Tôi cố gắng-Bạn cũng thế - Chia sẻ cảm xúc - 5 việc em cần làm để lớp học tuyệt vời hơn D. Em đã học và có thể làm được những gì ? - Gv nhận xét, tuyên dương 3.HĐ ứng dụng - Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài 4. HĐ sáng tạo - Hát - HS chú ý nghe. - Học sinh vẽ - Học sinh đọc trước lớp - Hs đọc nội dung và chọn - Học sinh thảo luận - HS chia sẻ trước lớp - Học sinh rút thăm theo nhóm để thực hiện 1 dự án +Khả năng của bạn +Phân chia công việc + HS điền thông tin theo năng lực - Học sinh đánh dấu X - Chia sẻ trước lớp -+Tên thành viên + Công việc được phân công + Thời gian hoàn thành -Tốt, đạt, có cố gắng - Tốt, đạt, có cố gắng - Hs chia sẻ - Hs đánh dấu X - Hs đánh dấu X - Chia sẻ trước lớp - Học sinh lắng nghe. - Ba mẹ cùng đến lớp, nhìn không gian lớp và chia sẻ đóng góp thêm để các bạn làm tốt hơn. HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ 5 : GIA ĐÌNH EM I.Yêu cầu cần đạt: - Biết được tính cách, sở thích, khả năng của các thành viên trong gia đình. - Biết quan tâm, lắng nghe và chia sẻ niềm vui, nỗi buồn của người thân. -Nói được lời hay, ý đẹp và thực hiện những hành dộng tích cực thể hiện sự quan tâm trong gia đình. -Làm được món quà quan tâm tặng người thân vào dịp đặc biệt II. Đồ dùng dạy học - Phiếu học tập - SGK, bút III. Các hoạt động dạy học I.Khởi động - Cho HS hát - Giới thiệu về môn học - Giới thiệu bài II.Thực hành A.Khám phá khả năng, tính cách và sở thích của người thân 1. Em hãy nhớ về những người thân trong gia đình và cho biết những người đó thành thạo những việc gì nhé 2.Những người thân của em thích làm gì khi rảnh rỗi? 3. Ai thích gì nhất? - Giáo viên nhận xét tuyên dương B.Lắng nghe và chia sẻ với người thân - Em sẽ nói gì và làm gì để thể hiện sự quan tâm của mình ? C. Món quà quan tâm - Lập kế hoạch tặng món quà quan tâm cho người thân. D. Lời hay ý đẹp E. Em khám phá và làm được những gì? 3.HĐ ứng dụng - Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài 4. HĐ sáng tạo - Hát - HS chú ý nghe. Ông, bà , cha, mẹ, anh, chị, em - Học sinh nói về người thân - Tên công việc, tính cách - Hs đọc nội dung và chọn - Học sinh tìm hiểu và viết sở thích - HS chia sẻ trước lớp - Học sinh đánh dấu X -HS suy nghĩ và phát biểu - Em có thể tự tay làm hoặc mua - Hs viết những việc làm và lời nói em sẽ thực hiện để thể hiện sự quan tâm đến người thân trong gia đình - Chia sẻ trước lớp - Hs đánh dấu X vào phiếu - Chia sẻ trước lớp - Học sinh lắng nghe. - Phụ huynh đồng hành với em trong việc nhìn nhận về sự quan tâm của em với người thân.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_3_chu_de_1_5.docx