Giáo án Đạo đức Lớp 3 - Tuần 27, Bài 11: Em xử lý bất hòa với bạn bè (Tiết 1)

Giáo án Đạo đức Lớp 3 - Tuần 27, Bài 11: Em xử lý bất hòa với bạn bè (Tiết 1)

BÀI 11: EM XỬ LÝ BẤT HÒA VỚI BẠN BÈ. (Tiết 1)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức:

Với bài này, HS:

- Thực hiện được một số cách đơn giản, phù hợp để xử lí bất hoà với bạn bè;

- Sẵn sàng giúp bạn bè xử lí bất hoà với nhau.

Bài học này góp phần hình thành và phát triển cho HS:

2. Năng lực:

 Năng lực chung:

- Giao tiếp và hợp tác: Thực hiện được một số cách đơn giản, phù hợp để xử lí bất hoà với bạn bè và sẵn sàng giúp bạn bè xử lí bất hoà với nhau.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xử lí được các tình huống bất hoà với bạn bè và giúp đỡ bạn bè xử lí được các tình huống bất hoà phù hợp.

 Năng lực đặc thù:

- Nhận thức chuẩn mực hành vi: Nhận biết được một số cách đơn giản, phù hợp để xử lí bất hoà với bạn bè và các cách giúp bạn xử lí bất hoà với nhau.

- Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Thể hiện được thái độ không đồng tình với tình huống bất hoà và thái độ tích cực, sẵn sàng giúp bạn bè xử lí bất hoà với nhau.

- Điều chỉnh hành vi:

+ Thực hiện được một số cách đơn giản, phù hợp để xử lí bất hoà với bạn bè.

+ Sẵn sàng giúp bạn bè xử lí bất hoà với nhau.

3. Phẩm chất:

- Trách nhiệm: Có ý thức chủ động xử lí bất hoà với bạn bè.

- Nhân ái: Có thái độ yêu thương, tôn trọng bạn bè khi xử lí bất hoà với bạn bè và sẵn sàng giúp bạn bè xử lí bất hoà với nhau.

 

docx 4 trang Đăng Hưng 26/06/2023 980
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 3 - Tuần 27, Bài 11: Em xử lý bất hòa với bạn bè (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Đạo đức lớp 3
Tuần: 27 
BÀI 11: EM XỬ LÝ BẤT HÒA VỚI BẠN BÈ. (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
1. Kiến thức: 
Với bài này, HS:
- Thực hiện được một số cách đơn giản, phù hợp để xử lí bất hoà với bạn bè;
- Sẵn sàng giúp bạn bè xử lí bất hoà với nhau.
Bài học này góp phần hình thành và phát triển cho HS:
2. Năng lực:
 Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: Thực hiện được một số cách đơn giản, phù hợp để xử lí bất hoà với bạn bè và sẵn sàng giúp bạn bè xử lí bất hoà với nhau. 
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xử lí được các tình huống bất hoà với bạn bè và giúp đỡ bạn bè xử lí được các tình huống bất hoà phù hợp.
 Năng lực đặc thù: 
- Nhận thức chuẩn mực hành vi: Nhận biết được một số cách đơn giản, phù hợp để xử lí bất hoà với bạn bè và các cách giúp bạn xử lí bất hoà với nhau.
- Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Thể hiện được thái độ không đồng tình với tình huống bất hoà và thái độ tích cực, sẵn sàng giúp bạn bè xử lí bất hoà với nhau.
- Điều chỉnh hành vi: 
+ Thực hiện được một số cách đơn giản, phù hợp để xử lí bất hoà với bạn bè.
+ Sẵn sàng giúp bạn bè xử lí bất hoà với nhau.
3. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: Có ý thức chủ động xử lí bất hoà với bạn bè.
- Nhân ái: Có thái độ yêu thương, tôn trọng bạn bè khi xử lí bất hoà với bạn bè và sẵn sàng giúp bạn bè xử lí bất hoà với nhau.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: SGK Đạo đức 3, Vở bài tập Đạo đức 3, bài giảng điện tử, máy tính, máy chiếu (nếu có), giấy A3, các hình ảnh trong SGK.
- HS: SGK Đạo đức 3, Vở bài tập Đạo đức 3, bút, viết, bảng con, phấn; bút lông viết bảng.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Khởi động:
Hoạt động: Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi.
Mục tiêu: Tạo cảm hứng học tập cho
HS. 
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS đọc câu chuyện: “Chúng ta cùng bình tĩnh” theo yêu cầu sắm vai 
- GV tạo không gian cho HS dẫn truyện và sắm vai.
- Khi câu chuyện kết thúc, GV đặt câu hỏi cho cả lớp: Tin đã giúp hai bạn xử lí bất hoà bằng cách nào?
- GV mời 3 – 5 HS trả lời, khuyến khích HS phân tích vấn đề và HS nhận xét lẫn nhau.
- GV khen ngợi HS, tổng kết các ý kiến của HS, đồng thời nhắc lại kiến thức cũ về cách nhận biết bất hoà với bạn bè và dẫn dắt vào bài học mới
2. Kiến tạo tri thức mới
 Hoạt động 1: Tìm hiểu về cách xử lí bất hoà.
Mục tiêu: HS nêu được một số cách đơn giản, phù hợp để xử lí bất hoà của bản thân với bạn bè.
- Cách thực hiện:
- GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm đôi và trả lời câu hỏi: “ Em hãy quan sát tranh và cho biết Na xử lí bất hoà với bạn bè bằng những cách nào.”
Gợi ý:
Tranh 1: Xử lí bất hoà bằng việc kiềm chế cảm xúc tiêu cực (giận dữ), giữ bình tĩnh.
Tranh 2: Xử lí bất hoà bằng việc yêu cầu sự hỗ trợ từ người lớn (cô giáo).
Tranh 3: Xử lí bất hoà bằng cách giải thích, nói chuyện rõ ràng với bạn.
Tranh 4: Xử lí bất hoà bằng cách xin lỗi bạn (nếu bản thân là người có lỗi).
- GV tổng kết, khen ngợi HS và chuyển tiếp sang hoạt động sau.
Hoạt động 2: Quan sát tranh và nêu các bước xử lí bất hoà với bạn bè.
- Mục tiêu: HS nêu được các bước xử lí bất hoà với bạn bè.
- Cách thực hiện:
- GV yêu cầu HS xem tranh.
- GV mời 2 – 3 HS trình bày.
- GV nhận xét, khen ngợi HS và rút ra quy trình 3 bước xử lí bất hoà của bản thân với bạn bè.
Hoạt động 3: Kể chuyện theo tranh
- Mục tiêu: HS nêu được các bước giúp đỡ bạn bè xử lí bất hoà với nhau và sẵn sàng giúp đỡ bạn bè xử lí bất hoà.
- Cách thực hiện:
- GV cho HS thảo luận nhóm 2 theo yêu cầu: “Em hãy kể lại câu chuyện dựa trên các bức tranh trong SGK”. GV cho HS thời gian 3 – 5 phút suy nghĩ.
- GV mời khoảng 2 hoặc 3 lượt HS kể chuyện, các HS còn lại lắng nghe và nhận xét
- Khi HS kể chuyện xong, GV lần lượt đặt câu hỏi:
+ Na đã làm gì khi thấy Tin và Bin bất hoà với nhau?
+ Khi thấy bạn bè bất hoà, em nên làm gì?
 GV nhận xét, tổng kết về cách HS sẽ giúp đỡ bạn bè xử lí bất hoà với nhau.
3. Củng cố, dặn dò.
- GV cho HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã được học; liên hệ và điều chỉnh được suy nghĩ, việc làm của bản thân để xử lí bất hoà với bạn bè và giúp bạn bè xử lí bất hoà với nhau.
Hs đọc câu chuyện theo hình thức sắm vai như sau: 1 HS dẫn truyện và 3 HS sắm vai thành Na, Cốm, Tin
3 HS sắm vai sẽ tương tác với nhau theo những lời mà HS dẫn truyện đọc.
HS thảo luận nhóm 2 để trả lời câu hỏi.
HS trả lời câu hỏi.
HS nhận xét câu trả lời của bạn.
HS thảo luận nhóm 2 và trả lời câu hỏi theo những gợi ý của giáo viên.
 2 – 3 HS trình bày và mô tả cách xử lí bất hoà trong tranh.
Hs nhận xét câu trả lời của bạn.
HS xem tranh và thảo luận nhóm 2 nêu cách xử lí bất hòa trong tranh, thời gian suy nghĩ là 5 phút.
HS trình bày.
Bước 1: Kiềm chế cảm xúc tiêu cực, giữ bình tĩnh.
Bước 2: Liệt kê các cách giải quyết vấn đề (lời nói, việc làm cụ thể).
Bước 3: Chọn cách giải quyết phù hợp nhất và thực hiện.
HS nhận xét
- Đại diện các nhóm lên trình bày, các nhóm còn lại quan sát để nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe.
- HS suy nghĩ cá nhân và trả lời những câu hỏi của GV.
Dự kiến câu trả lời:
+ Em khuyên bạn giữ bình tĩnh, lắng nghe nhau.
+ Em khuyên bạn nhận lỗi và xin lỗi nếu mình sai.
+ Em chia sẻ các cách phù hợp để các bạn cùng hợp tác.
+ Em công bằng trong việc nêu ý kiến, không thiên vị bạn nào.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (Rút kinh nghiệm)

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_lop_3_tuan_27_bai_11_em_xu_ly_bat_hoa_voi_ba.docx