Giáo án Đạo đức Lớp 3 - Tuần 24, Chủ đề 6: Khám phá bản thân - Bài 8: Em hoàn thiện bản thân (Tiết 2)

Giáo án Đạo đức Lớp 3 - Tuần 24, Chủ đề 6: Khám phá bản thân - Bài 8: Em hoàn thiện bản thân (Tiết 2)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù: Sau bài học, học sinh sẽ:

- Nhận xét được việc rèn luyện để phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu của các bạn.

- Nêu được cách ứng xử phù hợp nhằm rèn luyện để phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu của bản thân.

2. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: Biết quan sát các tình huống để tự học tập, rèn luyện phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu của bản thân.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phân tích tình huống, đưa ra cách xử lí phù hợp, sáng tạo.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ, trao đổi, trình bày trong hoạt động nhóm.

3. Phẩm chất.

- Phẩm chất yêu nước: Có biểu hiện yêu nước qua thái độ nghiêm túc khi quan sát tranh, tìm hiểu vẻ đẹp và sự phát triển của đất nước.

- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.

- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ quan sát, suy nghĩ, trả lời câu hỏi.

- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.

 

docx 4 trang Đăng Hưng 23/06/2023 1280
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 3 - Tuần 24, Chủ đề 6: Khám phá bản thân - Bài 8: Em hoàn thiện bản thân (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 24
ĐẠO ĐỨC
CHỦ ĐỀ 6: EM KHÁM PHÁ BẢN THÂN
Bài 08: EM HOÀN THIỆN BẢN THÂN (T2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau bài học, học sinh sẽ:
- Nhận xét được việc rèn luyện để phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu của các bạn.
- Nêu được cách ứng xử phù hợp nhằm rèn luyện để phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu của bản thân.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Biết quan sát các tình huống để tự học tập, rèn luyện phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu của bản thân.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phân tích tình huống, đưa ra cách xử lí phù hợp, sáng tạo.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ, trao đổi, trình bày trong hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Có biểu hiện yêu nước qua thái độ nghiêm túc khi quan sát tranh, tìm hiểu vẻ đẹp và sự phát triển của đất nước.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ quan sát, suy nghĩ, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV mời HS cùng nêu và trao đổi về các cách để tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của mình.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới.
- HS nêu các cách để tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của mình.
- HS lắng nghe.
2. Luyện tập:
- Mục tiêu: 
+ Đưa ra được nhận xét về việc rèn luyện để phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu của các bạn.
+ Đưa ra được cách ứng xử phù hợp nhằm rèn luyện để phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu của bản thân.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Đọc tình huống và trả lời câu hỏi (Làm việc theo tổ)
- GV mời HS nêu yêu cầu.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo 3 tổ. Mỗi tổ thảo luận một tình huống và đưa ra nhận xét đối với các bạn Vũ, Quyên, và Ký trong các tình huống:
- GV mời các nhóm trình bày.
+ Tình huống 1: Thấy giọng của mình quá nhỏ, nghe lại không hay nên Vũ rất ít nói, ngại phát biểu ý kiến. Vũ hỏi Hoàng làm sao có hể nói to, rõ ràng. Hoàng khuyên Vũ nên luyện giọng hằng ngày bằng cách đọc to truyện, thơ,...
+ Tình huống 2: Sau khi đạt được giải Nhất trong cuộc thi chạy Hội khỏe Phù Đổng cấp trường, Quyên đã không còn giữ thói quaen chạy bộ mỗi sáng. Khi mẹ hỏi, Quyên bảo: “Cả trường không ai là đối thủ của con thì cần gì phải tập ạ!”.
+ Tình huống 3: Quân rủ Ký đến nhờ cô giáo góp ý lựa chọn tiết mục văn nghệ phù hợp với điểm mạnh, điểm yếu của mỗi người. Ký cho rằng điểm mạnh, điểm yếu phải do mình tự nhận ra, không cần hỏi người khác.
- GV mời nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương, sửa sai (nếu có)
Hoạt động 2: Xử lý tình huống (Làm việc cá nhân).
- GV mời HS nêu yêu cầu.
- GV nêu từng tình huống, yêu cầu HS đọc kỹ tình huống và trả lời các câu hỏi.
- GV mời một số HS trình bày.
?
* Tình huống 1: Nhóm em sẽ diễn kịch vào tuần sau và cần thảo luận để phân công nhiệm vụ trong nhóm. Nhóm trường chọn hình thức bốc thăm ngẫu nhiên để phân vai.
Em sẽ ứng xử như thế nào khi:
+ Em nhận được vai phù hợp với điểm mạnh của mình.
+ Em nhận được vai lại là điểm yếu của em.
?
* Tình huống 2:Em sắp tham gia cuộc thi vẽ tranh của trường. Tuy nhiên, em cảm thấy khả năng phối hợp màu sắc của mình chưa tốt.
Em sẽ làm gì khi chỉ còn ba ngày nữa là cuộc thi chính thức diễn ra?
- GV mời các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương và kết luận:
- 1 HS nêu yêu cầu. 
- Các tổ tiến hành thảo luận, đưa ra nhận xét.
- Đại diện các nhóm trình bày
 (Dự đoán:
+ Bạn Vũ không nên ngại phát biểu ý kiến và ít nói vì giọng bạn nhỏ và chưa hay. Bạn Vũ nên luyện giọng nhiều hơn bằng cách đọc to truyện và thơ như bạn Hoàng khuyên.
+ Bạn Quyên không nên chủ quan về thành tích đã có, nên giữ thói quen luyện tập mỗi ngày để duy trì và nâng cao thành tích của bản thân.
+ Điểm mạnh, điểm yếu có nhiều cách để nhận ra. Ngoài việc bản thân tự nhận ra, còn có thể thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động, lắng nghe ý kiến từ người thân, thầy cô và bạn bè,...
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- 1 HS nêu yêu cầu. 
- HS đọc kỹ, suy nghĩ trả lời các câu hỏi ở mỗi tình huống.
- Một số HS trình bày:
(Dự đoán:
+ HS mạnh dạn nhận vai phù hợp với điểm mạnh của mình. Với vai diễn là điểm yếu, nếu có thời gian HS sẽ cố gắng tập luyện để khắc phục điểm yếu dần dần và nhận vai. Nếu thời gian quá gấp rút, HS sẽ xin phép không nhận vai vì gây ảnh hưởng đến chất lượng của vở kịch.
+ HS cố gắng luyện tập cách phối màu và dùng màu cho đẹp và phù hợp. HS có thể nhờ thêm thầy cô, cha mẹ hoặc xem các clip hướng dẫn phối màu trên Internet để luyện tập theo.
- Các HS khác khác nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố kiến thức về việc rèn luyện để phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu.
+ Vận dụng vào thực tiễn để rèn luyện phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho các tổ thực hành đóng vai các tình huống trong bài tập 1, đưa ra cách xử lí tình huống.
- GV mời HS cùng trao đổi, nhận xét về cách diễn và các xử lí tình huống.
- Nhận xét, tuyên dương
- Các tổ thảo luận, thực hành đóng vai và xử lí 1 tình huống theo sự phân công.
- Cùng trao đổi, chia sẻ với GV.
- HS lắng nghe,rút kinh nghiệm
4. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
----------------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_lop_3_tuan_24_chu_de_6_kham_pha_ban_than_bai.docx