Giáo án Đạo đức Lớp 3 - Tuần 14, Bài 6: Em giữ lời hứa (Tiết 3)
BÀI 6: EM GIỮ LỜI HỨA (TIẾT 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
-Nêu được một số biểu hiện của việc giữ lời hứa;
-Biết được vì sao phải giữ lời hứa;
-Thực hiện được việc giữ lời hứa bằng lời nói, việc làm cụ thể;
-Đồng tình với những lời nói, hành động thể hiện việc giữ lời hứa; không đồng tình với lời nói, hành động không giữ lời hứa.
2. Năng lực:
* Năng lực chung:
-Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm và hợp tác tích cực trong sắm vai xử lí tình huống; Ứng xử lịch sự, uy tìn, tôn trọng mọi người trong việc giữ lời hứa.
-Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xử lí được các tình huống nảy sinh để giữ được lời hứa.
* Năng lực đặc thù:
-Năng lực nhận thức chuẩn mực hành vi: Nêu được một số biểu hiện của việc giữ lời hứa; Biết được vì sao phải giữ lời hứa.
-Năng lực đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Đồng tình với những lời nói, hành động thể hiện việc giữ lời hứa; không đồng tình với lời nói, hành động không giữ lời hứa.
-Năng lực điều chỉnh hành vi: Thực hiện lời hứa bằng lời nói, việc làm cụ thể.
THIẾT KẾ BÀI DẠY MÔN: Đạo đức BÀI 6: EM GIỮ LỜI HỨA (TIẾT 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học, HS: -Nêu được một số biểu hiện của việc giữ lời hứa; -Biết được vì sao phải giữ lời hứa; -Thực hiện được việc giữ lời hứa bằng lời nói, việc làm cụ thể; -Đồng tình với những lời nói, hành động thể hiện việc giữ lời hứa; không đồng tình với lời nói, hành động không giữ lời hứa. 2. Năng lực: * Năng lực chung: -Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm và hợp tác tích cực trong sắm vai xử lí tình huống; Ứng xử lịch sự, uy tìn, tôn trọng mọi người trong việc giữ lời hứa. -Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xử lí được các tình huống nảy sinh để giữ được lời hứa. * Năng lực đặc thù: -Năng lực nhận thức chuẩn mực hành vi: Nêu được một số biểu hiện của việc giữ lời hứa; Biết được vì sao phải giữ lời hứa. -Năng lực đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Đồng tình với những lời nói, hành động thể hiện việc giữ lời hứa; không đồng tình với lời nói, hành động không giữ lời hứa. -Năng lực điều chỉnh hành vi: Thực hiện lời hứa bằng lời nói, việc làm cụ thể. 3. Phẩm chất: -Trung thực: Có ý thức thực hiện giữ đúng lời hứa, nhận lội và xin lỗi khi không thực hiện được lời hứa. -Trách nhiệm: Chủ động thực hiện việc giữ lời hứa để hoàn thành các việc cụ thể đúng hẹn với người khác. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC - GV: SGK Đạo đức 3, video clip bài hát Lời con hứa (Nhạc và lời: Nguyễn Đức Cường; bài gảng điện tử, máy tính, tivi (nếu có), giấy A0, các giấy nhỏ để phát cho HS ghi ý kiến, các hình ảnh minh hoạ tình huống. - HS: SGK Đạo đức 3, Vở bài tập Đạo đức 3, bảng con; Chuẩn bị các tình huống liên quan đến việc thực hiện giữ lời hhứa với gia đình, thầy cô và bạn bè. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 5: Xử lí tình huống a.Mục tiêu: HS rèn luyện thực hiện lời hứa bằng lời nói, việc làm cụ thể. b.Tổ chức thực hiện: -Gọi 1 HS nêu yêu cầu của hoạt động. -GV tổ chức cho HS quan sát tranh và mô tả tình huống trong tranh. -GV nhận xét, kết luận: + Tình huống 1: Các bạn HS đang vệ sinh sân trường. Một HS nữ nói: “Sao Bin hứa đến sớm mà chưa đến nhỉ ?”. Phía xa, Bin hối hả chạy đến. Nếu là Bin, em sẽ làm gì? +Tình huống 2: Na xin mẹ sang nhà Cốm chơi, đến 10 giờ sẽ đi về. Nhưng đến 10 giờ, Cốm và các bạn đề nghị Na ở lại chơi thêm chút nữa. Nếu là Na, em sẽ làm gì? -GV hướng dẫn HS chia nhóm 4 để thảo luận, sắm vai xử lí tình huống. Trong quá trình HS thảo luận, GV quan sát và hỗ trợ HS khi cần thiết. -GV mời các nhóm thực hiện sắm vai và xử lí tình huống. *Gợi ý: + Tình huống 1: Bin đến muôn so với lời hứa thì bước đầu tiên là cần nhận lỗi và xin lỗi các bạn. Bước tiếp theo là giải thích vì sao mình đến muộn. Sau đó Bin nên nhiệt tình tham gia công việc như đã hứa để bù đắp cho việc minh đến muộn. + Tình huống 2: Na nên dừng chơi và trình bày rõ lí do với Cốm. Vì đã hứa về lúc 10 giờ nên Na cần về đúng 10 giờ để giữ chữ tín với mẹ. Như vậy những lần sau mẹ sẽ tin tưởng và cho phép Na đi chơi nữa. -GV nhận xét, khen ngợi nhóm có cách xử lí phù hợp. GV nhấn mạnh việc giữ lời hứa bằng lời nói, việc làm cụ thể: + Giữ lời hứa bằng lời nói: Suy nghĩ thật kĩ trước khi hứa, hứa những việc vùa sức với bản thân và có khả năng thực hiện được. +Giữ lời hứa bằng việc làm cụ thể: Trong quá trình thực hiện lời hứa sẽ gặp khó khăn, cần cố gắng khắc phục hoặc nhờ sự giúp đỗ của người khác để hoàn thành đúng lời hứa. Nếu không thể thực hiện được lời hứa, cần thông báo sớm và nhận lỗi, kịp thời xin lỗi. + Thực hiện thường xuyên, tự nhắc nhở mình để luôn giữ uy tín cho bản thân. -HS: Xử lí tình huống. -HS mô tả 2 tình huống. -HS nghe bạn và nhận xét. -HS thao luận nhóm, chia sẻ cách xử lí tình huống 1 và 2. -Các nhóm lên sắm vai và xử lí tình huống. Các nhóm nhận xét lẫn nhau. -HS lắng nghe. Hoạt động 6: Nhận xét ý kiến của các bạn về việc giữ lời hứa a.Mục tiêu: HS bày tỏ thái độ trước những lời nói liên quan đến giữ lời hứa và rèn luyện việc thực hiện giữ lời hứa bằng lời nói, việc làm cụ thể. b. Tổ chức thực hiện: -Gọi HS nêu yêu cầu của hoạt động. -GV tổ chức hoạt động sắm vai Phóng viên nhí. -GV mời 2 – 3 lượt HS sắm vai để thực hiện nhiệm vụ với các ý kiến còn lại. *Gợi ý: + Ý kiến 2 là đúng. Nếu vì một lí do nào đó không thể giữ lời hứa, việc chủ động xin lỗi sẽ giúp mọi người hiểu, thông cảm và tha thứ cho chúng ta. + Ý kiến 3 là sai vì lời hứa suông, không thực hiện được chỉ khiến mọi người xung quanh mất đi sự tin tưởng vào chúng ta. Sau này khi nói bất cứ điều gì cũng sẽ không còn ai tin nữa. -GV nhận xét, khen ngợi HS và chốt lại những lưu ý khi hứa và thực hiện lời hứa. -1 HS nêu yêu cầu BT3. -HS đóng vai là người phỏng vấn (A) và người trả lời phỏng vấn để nêu ra nhận xét của mình về các ý kiến. Ví dụ: -HS A: Xin chào bạn, mình là An, phóng viên của đài truyền hình. Mình có thể phỏng vấn bạn về việc giữ lời hứa được không? -HS B: Mình rất sẵn sàng. -HS A: Bạn nhận xét thế nào về suy nghĩ “Chỉ hứa khi mình có khả năng thực hiện được lời hứa.” Theo bạn suy nghĩ này là đúng hay sai? Vì sao? HS B: Theo mình suy nghĩ này đúng. Lời hứa chỉ nên được đưa ra khi chúng ta thực sự có khả năng thực hiện được nó, nếu không sẽ gây khó chịu, phiền phức thậm chí là sự tức giận cho người khác. HS A: Xin cảm ơn bạn. -HS thực hành sắm vai để bày tỏ ý kiến. -HS lắng nghe. *VẬN DỤNG Hoạt động 7: Rèn luyện việc giữ lời hứa a.Mục tiêu: HS củng cố kiến thức, thái độ và luyện tập thực hiện giữ lời hứa bằng lời nói, việc làm cụ thể. b. Tổ chức thực hiện: -GV cho HS nêu yêu cầu của hoạt động. -GV giao nhiệm vụ rèn luyện việc giữ lời hứa, ghi lại và tự đánh giá việc thực hiện giữ lời hứa của em ở phiếu rèn luyện trong Vở bài tập Đạo đức 3. -GV yêu cầu HS: + Viết ra 3 điều em cần ghi nhớ để thực hiện việc giữ lời hứa. + Trang trí và dán bản ghi nhớ trên góc học tập. + Nhắc nhở mình thực hiện thường xuyên. Sau vài tuần thực hiện, GV tổ chức cho HS chia sẻ kết quả thực hiện, nhận xét và khen ngợi tinh thần rèn luyện của HS. GV thường xuyên nhắc nhở HS thực hiện việc giữ lời hứa, có thể nêu gương một số HS đẽ giữ lời hứa vào đầu tiết khi bắt đầu bài mới ở những tiết Đạo đức tiếp theo. Nhắc HS cần lưu ý: + Chỉ hứa khi có khả năng thực hiện được lời hứa của mình. + Lên kế hoạch, thời gian biểu để ghi nhớ những việc cần làm sau khi đã hứa với mọi người. + Chủ động xin lỗi và giải thích lí do khi không thể giữ lời hứa. -HS nêu yêu cầu. -HS thực hiện ghi lại và tự đánh giá việc thực hiện giữ lời hứa của em ở phiếu rèn luyện trong Vở BT. Hoạt động 8: Củng cố, dặn dò a.Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, điều chỉnh được hành vi để thực hiện việc giữ lời hứa bằng lời nói, việc làm cụ thể. b. Tổ chức thực hiện: -GV tổ chức theo hình thức vấn đáp. + Em hãy nêu một số biểu hiện của việc giữ đúng lời hứa? + Vì sao cần phải giữ đúng lời hứa? -GV nhận xét, kết luận: Việc giữ lời hứa là giữ gìn uy tín của bản thân. Nếu chỉ hứa m chỉ khiến mọi người xung quanh mất đi sự tin tưởng vào chúng ta. Sau này khi nói bất cứ điều gì cũng sẽ không còn ai tin nữa. -Cho HS đọc lại nội dung cần ghi nhớ ở cuối bài. + Em học được điều gì qua bài học hôm nay? -GV yêu cầu HS về nhà : + Chia sẻ với người thân, gia đình và bạn bè về bài mới học. + Tự nhắc nhở mình thực hiện giữ lời hứa. -HS nêu ý kiến. -2 – 3 HS đọc 4 câu thơ ở cuối bài. -HS chia sẻ trước lớp điều học tập được qua bài học: + Em biết thế nào là giữ lời hứa; + Em biết được vì sao phải giữ lời hứa, IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_3_tuan_14_bai_6_em_giu_loi_hua_tiet_3.docx