Giáo án Đạo đức Lớp 3 - Bài 9: Đoàn kết với thiếu nhi quốc tế - Nguyễn Thị Hồng
Hoạt động của thầy
1. Khởi động:
2HS giới thiệu:
- Hello! Everybody. Nice too meet you ! I am Tom. I from England.
Các bạn có biết mình đến từ đâu không?
- Mình là Đô rê mi.em của đô- rê mon. Mình đến từ đất nước mặt trời mọc. Đố các bạn biết mình đến từ đâu? ( Nhật Bản)
- Lớp hát bài hát Bốn Phương trời.
B. Bài mới
1- Giới thiệu bài:
-Qua bài hát vừa rồi chúng ta đã được gặp các bạn nhỏ đến từ những đất nước khác nhau. Vậy Các bạn gửi tới con điều gì?
-> Thiếu nhi trên toàn thế giới cũng giống như chúng mình, cũng muốn được ca hát, được nhảy múa, giao lưu. Vậy những việc làm nào thể hiện tình thân ái, hữu nghị giữa thiếu nhi trên toàn thế giới. Cô mời chúng mình đến với bài học hôm nay :
Đoàn kết với thiếu nhi quốc tế.
Gv ghi tên bài – HS ghi + nhắc lại tên bài.
Đoàn kết với thiếu nhi Quốc tế ( Tiết 1)
Con hiểu thế nào là đoàn kết?
->Đoàn kết là họp lại, hội tụ lại vì một mục đích chung
Bài học hôm nay sẽ giúp các con biết những biểu hiện, những việc nên làm thế hiện tình đoàn kết, hữu nghị thiếu nhi quốc tế. Hiểu trẻ em có quyền được tự do kết bạn. Qua đó giúp ta hiểu về văn hóa về cuộc sống của các bạn nhỏ trên khắp thế giới và tích cực tham gia các hoạt động đoàn kết với thiếu nhi quốc tế
2- Nội dung:
Hoạt động 1: Quan sát tranh
Cho HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi
+ Nêu hoạt động của các bạn thiếu nhi Việt nam với thiếu nhi các nước?
+ Con thấy không khí buổi giao lưu như thế nào?
HS thảo luận nhóm 4 trả lời câu hỏi. Thời gian 3 phút
-Báo cáo từng tranh
- Các nhóm khác bổ sung ý kiến .
Qua các bức tranh con có suy nghĩ gì về tình cảm giữa thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi quốc tế?
- Xem thêm 1 số hình ảnh
-> Các bạn thiếu nhi từ nhiều nền văn hóa khác nhau có ngôn ngữ khác nhau, trang phục khác nhau nhưng cùng tham gia hoạt động giao lưu với nhau với thái độ niềm nở ,thân thiện. Đó chính là đoàn kết với thiếu nhi quốc tế. Vậy như thế nào là đoàn kết với thiếu nhi quốc tế?
? các bạn thiếu nhi quốc tế có điểm gì khác nhau?
Nhưng giống nhau ở những điểm gì?
* KL: Các bạn thiếu nhi trên khắp thế giới tuy khác nhau về màu da, về ngôn ngữ nhưng giống nhau là đều thích ca hát, giao lưu, kết bạn. Đó cũng là quyền của trẻ em chúng ta. 1bạn đọc cho cô nào
-> Qua hoạt động 1 chúng ta đã hiểu thế nào là đoàn kết với thiếu nhi quốc tế và hiểu quyền của chính chúng ta. Để hiểu trẻ em Việt nam mình có hoạt động gì để thể hiện tình thân ái với thiếu nhi trên toàn thế giới chúng ta bước sang hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến
Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến
- Đọc yêu cầu bt
Thảo luận nhóm 2
các nhóm sẽ tự bày tỏ ý kiến của mình bằng cách giơ thẻ. Thẻ xanh là tán thành; thẻ đỏ là không tán thành
- câu a
- Vì sao con chọn thẻ xanh?
Đọc câu b
Với ý kiến này cô muốn biết lớp mình giơ thẻ gì
? con không tán thành vì sao?
-> Mỗi đất nước có màu da, ngôn ngữ, trang phục riêng, các bạn đang rất tự hào về dân tộc mình. nếu chúng ta cười bạn như vậy chắc hẳn các bạn ấy buồn lắm đấy.
Câu c
Lớp mình bày tỏ thái độ gì?
Cô thấy các bạn nhỏ Việt Nam mình khi thấy các bạn nhỏ nước ngoài thì hay lảng tránh , xấu hổ vì sao lại thế?
KẾ HOẠCH DẠY HỌC Môn: Đạo đức - Lớp 3 ĐOÀN KẾT VỚI THIẾU NHI QUỐC TẾ (Tiết 1) I. Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức: Bước đầu biết thiếu nhi trên thế giới đều là anh em, bạn bè, cần phải đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau không phân biệt dân tộc, màu da, ngôn ngữ 2. Kĩ năng: Tích cực tham gia các hoạt động đoàn kết hữu nghị với thiếu nhi quốc tế phù hợp với khả năng do nhà trường, địa phương tổ chức 3. Thái độ: Học sinh có thái độ thân ái, hữu nghị với các bạn thiếu nhi các nước khác. 4. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài - Kĩ năng trình bày suy nghĩ về thiếu nhi quốc tế. - Kĩ năng ứng xử khi gặp thiếu nhi quốc tế. - Kĩ năng bình luận các vấn đề liên quan đến quyền trẻ em. II. Chuẩn bị: - GV: BGĐT,Vở bài tập Đạo đức, tranh ảnh, 1 số mẩu tin - HS: Vở bài tập Đạo đức , vở ghi III. Tổ chức các hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Khởi động: 2HS giới thiệu: - Hello! Everybody. Nice too meet you ! I am Tom. I from England. Các bạn có biết mình đến từ đâu không? - Mình là Đô rê mi.em của đô- rê mon. Mình đến từ đất nước mặt trời mọc. Đố các bạn biết mình đến từ đâu? ( Nhật Bản) - Lớp hát bài hát Bốn Phương trời. B. Bài mới 1- Giới thiệu bài: -Qua bài hát vừa rồi chúng ta đã được gặp các bạn nhỏ đến từ những đất nước khác nhau. Vậy Các bạn gửi tới con điều gì? -> Thiếu nhi trên toàn thế giới cũng giống như chúng mình, cũng muốn được ca hát, được nhảy múa, giao lưu. Vậy những việc làm nào thể hiện tình thân ái, hữu nghị giữa thiếu nhi trên toàn thế giới. Cô mời chúng mình đến với bài học hôm nay : Đoàn kết với thiếu nhi quốc tế. Gv ghi tên bài – HS ghi + nhắc lại tên bài. Đoàn kết với thiếu nhi Quốc tế ( Tiết 1) Con hiểu thế nào là đoàn kết? ->Đoàn kết là họp lại, hội tụ lại vì một mục đích chung Bài học hôm nay sẽ giúp các con biết những biểu hiện, những việc nên làm thế hiện tình đoàn kết, hữu nghị thiếu nhi quốc tế. Hiểu trẻ em có quyền được tự do kết bạn. Qua đó giúp ta hiểu về văn hóa về cuộc sống của các bạn nhỏ trên khắp thế giới và tích cực tham gia các hoạt động đoàn kết với thiếu nhi quốc tế 2- Nội dung: Hoạt động 1: Quan sát tranh Cho HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi + Nêu hoạt động của các bạn thiếu nhi Việt nam với thiếu nhi các nước? + Con thấy không khí buổi giao lưu như thế nào? HS thảo luận nhóm 4 trả lời câu hỏi. Thời gian 3 phút -Báo cáo từng tranh Các nhóm khác bổ sung ý kiến . Qua các bức tranh con có suy nghĩ gì về tình cảm giữa thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi quốc tế? - Xem thêm 1 số hình ảnh -> Các bạn thiếu nhi từ nhiều nền văn hóa khác nhau có ngôn ngữ khác nhau, trang phục khác nhau nhưng cùng tham gia hoạt động giao lưu với nhau với thái độ niềm nở ,thân thiện. Đó chính là đoàn kết với thiếu nhi quốc tế. Vậy như thế nào là đoàn kết với thiếu nhi quốc tế? ? các bạn thiếu nhi quốc tế có điểm gì khác nhau? Nhưng giống nhau ở những điểm gì? * KL: Các bạn thiếu nhi trên khắp thế giới tuy khác nhau về màu da, về ngôn ngữ nhưng giống nhau là đều thích ca hát, giao lưu, kết bạn. Đó cũng là quyền của trẻ em chúng ta. 1bạn đọc cho cô nào -> Qua hoạt động 1 chúng ta đã hiểu thế nào là đoàn kết với thiếu nhi quốc tế và hiểu quyền của chính chúng ta. Để hiểu trẻ em Việt nam mình có hoạt động gì để thể hiện tình thân ái với thiếu nhi trên toàn thế giới chúng ta bước sang hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến - Đọc yêu cầu bt Thảo luận nhóm 2 các nhóm sẽ tự bày tỏ ý kiến của mình bằng cách giơ thẻ. Thẻ xanh là tán thành; thẻ đỏ là không tán thành - câu a - Vì sao con chọn thẻ xanh? Đọc câu b Với ý kiến này cô muốn biết lớp mình giơ thẻ gì ? con không tán thành vì sao? -> Mỗi đất nước có màu da, ngôn ngữ, trang phục riêng, các bạn đang rất tự hào về dân tộc mình. nếu chúng ta cười bạn như vậy chắc hẳn các bạn ấy buồn lắm đấy. Câu c Lớp mình bày tỏ thái độ gì? Cô thấy các bạn nhỏ Việt Nam mình khi thấy các bạn nhỏ nước ngoài thì hay lảng tránh , xấu hổ vì sao lại thế? -> Tiếng anh là ngôn ngữ toàn cầu. nếu biết tiếng anh các con có thể tự tin giao lưu với thiếu nhi trên toàn thế giới. Vì vậy, các con hãy chăm chỉ học tiếng anh ngay từ bây giờ nhé. Câu d Chúng mình có thể gửi thư thăm hỏi, kết bạn với thiếu nhi quốc tế bằng cách nào? Trong thời kì hội nhập hiện nay chúng ta có thể dễ dàng kết bạn giao lưu với thiếu nhi quốc tế qua mạng Internet. Tuy nhiên các con cần lưu ý khi sử dụng mạng cần phải hỏi ý kiến bố mẹ đề phòng kẻ xấu lợi dụng. Câu e Lớp mình bày tỏ thái độ gì? Tại sao con tán thành Các con đang ngồi trên ghế nhà trường con có thể làm gì để ủng hộ các bạn vùng thiên tai? -Khen tất cả các con đã có những việc làm thể hiện sự quan tâm chia sẻ tới các bạn ở vùng bị thiên tai. Đó là hành động đẹp cần được lan tỏa tới tất cả mọi người. Học sinh trường chúng ta cũng đã có rất nhiều hoạt động quyên góp ủng hộ các bạn vùng thiên tai.Cô mong rằng chúng ta sẽ tích cực hơn nữa để ủng hộ các bạn vùng bị thiên tai. ->Qua hoạt động 2 chúng ta có rất nhiều hành động thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị với thiếu nhi quốc tế. vậy đó là những hành động nào? - Ngoài những việc làm trên, em có thể làm việc gì khác để thể hiện tình đoàn kết với thiếu nhi quốc tế? * KL: Để thể hiện tình hữu nghị, đoàn kết với thiếu nhi quốc tế có rất nhiều cách như: kết nghĩa với thiếu nhi quốc tế, viết thư, gửi ảnh, quà cho các bạn, thi vẽ tranh về quốc tế ..Thiếu nhi quốc tế đều là anh em, bè bạn nên phải đoàn kết, hữ u nghị với nhau. Qua 2 hoạt động trên các con đã biết cần phải làm gì để thể hiện tình đoàn kết với thiếu nhi quốc tế. Liên hệ Giáo dục: Các con ạ. Sinh thời bác Hồ luôn dành tình cảm cho các cháu thiếu niên nhi đồng. Với thiếu nhi quốc tế Bác cũng luôn dành tình cảm đặc biệt.Cô mời các con theo dõi đoạn phim Quả táo của Bác Hồ để hiểu được rằng tại sao đi đến đâu Bác cũng được các cháu thiếu nhi yêu quý và chào đón nồng nhiệt. ? Bác Hồ đã lấy 1 quả táo để dành cho ai? Qua đó con thấy Bác là người như thế nào? Các con thấy đấy, dù bận trăm công nghìn việc bác luôn dành sự quan tâm cho trẻ em trong nước và ngoài nước . Học tập Bác chúng ta hãy có những hành động góp phần gắn kết tình hữu nghị giữa các nước trên thế giới. và các con chăm ngoan học giỏi xứng đáng là cháu ngoan bác Hồ. Hoạt động 3: Du lịch bốn phương - cách chơi như sau: các con sẽ xem HÌNH ẢNH giới thiệu về 1 đất nước nào đó. Nhiệm vụ của con sẽ đoán tên nước đó là nước nào? Bạn nào đoán đúng sẽ được thưởng 1 món quà, đoán chưa đúng thì quyền đoán lại thuộc về các bạn khác. Các con quan sát kĩ và ghi nhớ đặc điểm của các quốc gia khác nhau. 3. Củng cố : - Qua bài học hôm nay, các con thấy thiếu nhi quốc tế phải có tình cảm với nhau như thế nào? 4.Định hướng học tập: Sưu tầm các câu chuyện, thơ, ca dao, tục ngữ về tình đoàn kết hữu nghị giữa thiếu nhi Việt Nam với thiếu nhi Quốc tế. -2HS giới thiệu -lớp hát bài “Bốn phương trời” - bạn bè trên khắp thế giới cùng nắm tay kết tình thân ái; bạn bè trên thế giới cùng đoàn kết.... -Ghi bài. - cùng nhau làm một việc gì đó - Hội tụ lại thành 1 khối thống nhất - Các nhóm thảo luận tìm hiểu nội dung, ý nghĩa của hoạt động đó. Đại diện mỗi nhóm lên bảng trình bày kết quả thảo luận Tranh 1: Các bạn thiếu nhi Việt Nam, Nhật Bản, Mỹ... đang cầm cờ của nước mình và cùng chụp ảnh lưu niệm với các bạn thiếu nhi trên thế giới. Gương mặt các bạn rất tươi vui. Tranh 2: Hình ảnh các bạn thiếu nhi Việt Nam và nhiều nước trên thế giới với trang phục, màu da khác nhau đang cùng nắm tay nhau múa hát, rất vui vẻ và hòa đồng Tranh 3: các bạn thiếu nhi các nước đang học nhóm và cùng thảo luận về vấn đề gì đó. Không khí buổi thảo luận rất vui vẻ và hòa đồng Tranh 4: Các bạn nhỏ đang chuẩn bị cho một trận đá bóng giao lưu giữa 2 nước Việt Nam- Nhật bản. Không khí trên sân đang rất sôi động và náo nhiệt Các nhóm khác bổ sung ý kiến . -Rất thân mật.vui vẻ/Hòa đồng, thân thiện/ Sôi nổi Cùng chung tay làm một việc gì đó. Màu da, ngôn ngữ, trang phục, điều kiện sống.... thích múa và ca hát Thích giao lưu và kết bạn... Yêu hòa bình ghét chiến tranh HS đọc: Trẻ em có quyền được tự do kết giao bạn bè, được tiếp nhận thông tin phù hợp, được giữ gìn bản sắc dân tộc và được đối xử bình đẳng. HS lắng nghe. - HS giơ thẻ Vì việc làm đó thể hiện sự thân thiện với bạn bè quốc tế. Không nên làm như vậy vì như vậy sẽ không thể hiện sự tôn trọng các bạn. Vì không quen biết các bạn Thiếu tự tin vì không biết tiếng anh Viết bằng tiếng anh Qua báo nhi đồng Vì đây là hành động thể hiện sự quan tâm chia sẻ đến bạn bè khắp mọi nơi. Gửi quà Tặng đồ dùng học tập Quần áo Tiết kiệm tiền để ủng hộ các bạn. 1 HS nhắc lại ý kiến tán thành HS nêu -1 HS nhắc lại. HS trả lời HS trả lời Thiếu nhi quốc tế là anh em, bè bạn nên cần phải đoàn kết, hữu nghị với nhau.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_3_bai_9_doan_ket_voi_thieu_nhi_quoc_te_n.docx