Giáo án Đạo đức Lớp 3 - Bài 1: Kính yêu Bác Hồ - Trường TH An Thới 2
I. MỤC TIÊU
- HS biết Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với đất nước, với dân tộc.
- Biết tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ và biết cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác.
- Giáo dục HS lòng kính trọng và biết ơn đối với Bác. Hiểu, ghi nhớ và làm theo “Năm điều Bác Hồ dạy Thiếu niên Nhi đồng”.
* GDKNS: Rèn kỹ năng giải quyết tình huống - Để thể hiện lòng kính yêu Bác Hồ, HS cần phải học tập và làm theo lời Bác dạy .
II. PHẦN CHUẨN BỊ
- Giáo viên: Một số bài thơ, bài hát, câu chuyện, tranh ảnh về Bác Hồ về tình cảm giữa Bác Hồ với thiếu nhi,.Khẩu hiệu 5 điều Bác Hồ dạy.
- Học sinh: Vở bài tập đạo đức 3
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1. Khởi động: Nêu tên bài hát, bài thơ viết về Bác Hồ mà em biết.
2. Ôn bài: Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh.
3. Bài mới:
- Nghe GV giới thiệu tên bài, HS ghi tên bài vào vở.
- Mỗi HS tự đọc mục tiêu
- Nhóm trưởng chia sẻ với bạn về mục tiêu bài học.
KẾ HOẠCH HƯỚNG DẪN HỌC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC Bài 1: KÍNH YÊU BÁC HỒ Ngày soạn:....................................... Ngày dạy: ............................................. I. MỤC TIÊU - HS biết Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với đất nước, với dân tộc. - Biết tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ và biết cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác. - Giáo dục HS lòng kính trọng và biết ơn đối với Bác. Hiểu, ghi nhớ và làm theo “Năm điều Bác Hồ dạy Thiếu niên Nhi đồng”. * GDKNS: Rèn kỹ năng giải quyết tình huống - Để thể hiện lòng kính yêu Bác Hồ, HS cần phải học tập và làm theo lời Bác dạy . II. PHẦN CHUẨN BỊ - Giáo viên: Một số bài thơ, bài hát, câu chuyện, tranh ảnh về Bác Hồ về tình cảm giữa Bác Hồ với thiếu nhi,...Khẩu hiệu 5 điều Bác Hồ dạy. - Học sinh: Vở bài tập đạo đức 3 III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Khởi động: Nêu tên bài hát, bài thơ viết về Bác Hồ mà em biết. Ôn bài: Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh. Bài mới: - Nghe GV giới thiệu tên bài, HS ghi tên bài vào vở. - Mỗi HS tự đọc mục tiêu - Nhóm trưởng chia sẻ với bạn về mục tiêu bài học. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 1: Em hãy tìm hiểu nội dung và đặt tên cho từng ảnh. - Quan sát, tìm hiểu nội dung 4 bức ảnh VBT đạo đức 3 trang 2. - - Đặt tên cho từng bức ảnh. - Chia sẻ với bạn về nội dung và tên của từng bức ảnh. - Nhóm trưởng cho các bạn chia sẻ trong nhóm. Bài tập 2: Đọc truyện, thảo luận trả lời câu hỏi - Đọc thầm truyện: “Các cháu vào đây với Bác” mục a) trang 3. - Trả lời câu hỏi mục b) trang 3. - Chia sẻ nội dung câu chuyện với bạn và nhận xét, bổ sung (nếu có). - NT mời bạn chia sẻ về nội dung câu chuyện. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN Hình thức tổ chức Nội dung, phương pháp Bài tập 3: Nêu biểu hiện cụ thể của Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng. - Đọc Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng trang 3. - Gạch chân dưới một vài biểu hiện cụ thể của Năm điều Bác Hồ dạy. - NT mời bạn chia sẻ những biểu hiện cụ thể của Năm điều Bác Hồ dạy. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Bài tập 4: Trả lời câu hỏi ở VBT Đạo đức trang 4. - Em đã thực hiện được những điều nào trong Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng ? - Còn điều nào em chưa thực hiện tốt? Vì sao? Em dự định sẽ làm gì trong thời gian tới? - Chia sẻ suy nghĩ của mình với bạn. - NT mời các bạn chia sẻ suy nghĩ của mình với nhau. Bài tập 5: Em hãy sưu tầm tranh ảnh, bài báo, bài thơ, bài hát, ca dao,...về Bác Hồ, về Bác Hồ với thiếu nhi. - Em thực hiện ở nhà với sự hỗ trợ từ ba mẹ và người thân. Bài tập 6: Trò chơi “Phóng viên”. - Em thực hiện ở nhà với sự hỗ trợ từ ba mẹ và người thân. @Rút ra kiến thức - HĐTQ nêu câu hỏi: + Tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu niên nhi đồng như thế nào? + Chúng ta cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác? @Viết cảm xúc của em - Em viết ra cảm xúc của mình qua bài học và chia sẻ cảm xúc đó với bạn. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - Về nhà cùng người thân sưu tầm tranh ảnh, truyện, bài báo, bài thơ, bài hát, ca dao,...về Bác Hồ, về Bác Hồ với thiếu nhi. Hát bài hát viết về Bác mà em yêu thích.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_3_bai_1_kinh_yeu_bac_ho_truong_th_an_tho.doc