Giáo án Âm nhạc Lớp 3 Sách Cánh diều - Tuần 8
Tuần 8: Tiết 1
Đọc nhạc: Bài 2.
Vận dụng: Nghe và đoán tên nốt nhạc
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực âm nhạc
- Đọc nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ những nốt nốt Mi, Pha, Son, La, Si, Đô theo kí hiệu bàn tay.
- Thực hiện đúng hoạt động Vận dụng: Nghe nhạc đoán tên nốt nhạc
2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất
- Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động nghe nhạc đoán tên nốt nhạc)
- Về phẩm chất: Góp phần giáo dục các em biết thể hiện tình yêu quê hương, yêu Tổ quốc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video, SGK
- Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con).
2. Học sinh:
- SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan,Trống con)
1. GV: - Đàn phím điện tử. Băng đĩa nhạc, loa đài, máy tính.
Môn: Âm nhạc lớp 3 Chủ đề 2: Tổ quốc Việt Nam Tuần 8: Tiết 1 Đọc nhạc: Bài 2. Vận dụng: Nghe và đoán tên nốt nhạc I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phát triển năng lực âm nhạc - Đọc nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ những nốt nốt Mi, Pha, Son, La, Si, Đô theo kí hiệu bàn tay. - Thực hiện đúng hoạt động Vận dụng: Nghe nhạc đoán tên nốt nhạc 2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất - Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động nghe nhạc đoán tên nốt nhạc) - Về phẩm chất: Góp phần giáo dục các em biết thể hiện tình yêu quê hương, yêu Tổ quốc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video, SGK - Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con). 2. Học sinh: - SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan,Trống con) 1. GV: - Đàn phím điện tử. Băng đĩa nhạc, loa đài, máy tính. 2. HS: - SGK, nhạc cụ gõ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. HĐ Khởi động (2 phút) Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái cho HS trước khi bước vào tiết học Cách thực hiện: GV mở nhạc đệm Hoạt động cả lớp HS hát kết hợp vỗ tay theo bài hát: Quốc ca Việt Nam. 2. Hoạt đông khám phá luyện tập (18) Hoạt động 1: Đọc nhạc: Mục tiêu: - Đọc nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ những nốt nốt Mi, Pha, Son, La, Si, Đô theo kí hiệu bàn tay. Cách tiến hành: + GV dùng nhạc cụ lấy cao độ chuẩn, hướng dẫn HS luyện đọc cao độ nốt: Mi, Pha, Son, La. Si, Đô kết hợp kí hiệu bàn tay - GV và HS cùng luyện tập: GV đọc nhạc các nốt Mi, Pha, Son, La. Si, Đô và làm kí hiệu bàn tay - GV đọc nhạc các nốt Mi, Pha, Son, La. Si, Đô + Hướng dẫn luyện tập tiết tấu - GV dùng nhạc cụ trống nhỏ thể hiện tiết tấu cho HS nghe và thực hiện lại nhiều lần. + Hướng dẫn đọc nhạc Bài 2 theo kí hiệu bàn tay. - GV làm kí hiệu bàn tay nét nhạc thứ nhất, tiếp theo nét nhạc thứ hai - Hướng dẫn HS đọc với nhịp độ vừa phải + Luyện tập - GV mời từng tổ đọc nhạc, kết hợp thể hiện kí hiệu bàn tay - GV cho HS đọc nhạc kết hợp vận động GV nhận xét chung Hoạt động cả lớp HS thực hiện theo hướng dẫn của GV + Luyện đọc cao độ: - HS thực hiện lại theo GV - HS làm kí hiệu bàn tay (không đọc nhạc) + Luyện tập tiết tấu: - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV luyện tiết tấu kết hợp với trống nhỏ hoặc nhạc cụ khác + Đọc nhạc Bài 2 theo kí hiệu bàn tay - HS đọc nhạc theo hướng dẫn của GV + Luyện đọc: Tổ 1 đọc tổ làm kí hiệu bàn tay và ngược lại - Đọc cặp đôi bạn đọc bạn kí hiệu và ngược lại. - HS đọc nhạc kết hợp vận động nhịp nhàng theo giai điệu - HS nhận xét lẫn nhau Hoạt động 2: Vận dụng: Nghe và đoán tên nốt nhạc (10 phút) Mục tiêu: - Biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ, thông qua hoạt động Vận dụng Cách thực hiện: - GV viết lên bảng: Son-Son? Son - GV giải thích cách thực hiện: Cô sẽ đàn 5 nốt nhạc lần lượt các tổ sẽ nghe và đoán tên nốt nhạc thứ 4 là nốt nào? - GV đàn các nốt thứ 4 lần lượt: La, Son, Mi, Đô. Hoạt động cả lớp - HS chú ý cách nghe và đoán tên nốt: - Các tổ đoán tên nốt thứ tư 3. Hoạt động vận dụng trải nghiệm: ( 4-5 phút) *.Mục tiêu: Học sinh biết liên hệ bài học với cuộc sống (Biết thể hiện tình yêu quê hương, yêu Tổ quốc. Biết đọc nhạc kết hợp vận động) Cách tiến hành: - GV nhắc lại yêu cầu của tiết học này, chốt lại nội dung Chủ đề 2. Khen ngợi các em có ý thức tập luyện tích cực, đọc nhạc tốt vận động chính xác, sáng tạo.... Động viên những em còn rụt rè, chưa mạnh dạn cần cố gắng hơn. - Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học: Tập biểu diễn bài hát, tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay, kể lại câu chuyện đã nghe đã đọc Hoạt động cả lớp - Ghi nhớ nội dung của giờ học - Về hát Quốc ca và thể hiện nghiêm trang khi chào cờ cho mọi người cùng thưởng thức. - Chuẩn bị bài cho tiết sau. Tuần 8: Tiết 2 Ôn Đọc nhạc: Bài 2. Vận dụng: Nghe và đoán tên nốt nhạc Bài tập thực hành âm nhạc tuần 8 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phát triển năng lực âm nhạc - Đọc nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ những nốt nốt Mi, Pha, Son, La, Si, Đô theo kí hiệu bàn tay. - Thực hiện đúng hoạt động Vận dụng: Nghe nhạc đoán tên nốt nhạc - Làm tốt bài tập thực hành âm nhạc tuần 8 2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất - Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động nghe nhạc đoán tên nốt nhạc) - Về phẩm chất: Góp phần giáo dục các em biết thể hiện tình yêu quê hương, yêu Tổ quốc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video, SGK - Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con). 2. Học sinh: - SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan,Trống con) 1. GV: - Đàn phím điện tử. Băng đĩa nhạc, loa đài, máy tính. 2. HS: - SGK, nhạc cụ gõ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. HĐ Khởi động (2 phút) Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái cho HS trước khi bước vào tiết học Cách thực hiện: GV mở nhạc đệm Hoạt động cả lớp HS hát kết hợp vỗ tay theo bài hát: Quốc ca Việt Nam. 2. Hoạt đông khám phá luyện tập (15 phút) Hoạt động 1: Đọc nhạc: Mục tiêu: - Đọc nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ những nốt nốt Mi, Pha, Son, La, Si, Đô theo kí hiệu bàn tay. Cách tiến hành: + GV dùng nhạc cụ lấy cao độ chuẩn, hướng dẫn HS luyện đọc cao độ nốt: Mi, Pha, Son, La. Si, Đô kết hợp kí hiệu bàn tay - GV và HS cùng luyện tập: GV đọc nhạc các nốt Mi, Pha, Son, La. Si, Đô và làm kí hiệu bàn tay - GV đọc nhạc các nốt Mi, Pha, Son, La. Si, Đô + Hướng dẫn luyện tập tiết tấu - GV dùng nhạc cụ trống nhỏ thể hiện tiết tấu cho HS nghe và thực hiện lại nhiều lần. + Hướng dẫn đọc nhạc Bài 2 theo kí hiệu bàn tay. - GV làm kí hiệu bàn tay nét nhạc thứ nhất, tiếp theo nét nhạc thứ hai - Hướng dẫn HS đọc với nhịp độ vừa phải + Luyện tập - GV mời từng tổ đọc nhạc, kết hợp thể hiện kí hiệu bàn tay - GV cho HS đọc nhạc kết hợp vận động GV nhận xét chung Hoạt động cả lớp HS thực hiện theo hướng dẫn của GV + Luyện đọc cao độ: - HS thực hiện lại theo GV - HS làm kí hiệu bàn tay (không đọc nhạc) + Luyện tập tiết tấu: - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV luyện tiết tấu kết hợp với trống nhỏ hoặc nhạc cụ khác + Đọc nhạc Bài 2 theo kí hiệu bàn tay - HS đọc nhạc theo hướng dẫn của GV + Luyện đọc: Tổ 1 đọc tổ làm kí hiệu bàn tay và ngược lại - Đọc cặp đôi bạn đọc bạn kí hiệu và ngược lại. - HS đọc nhạc kết hợp vận động nhịp nhàng theo giai điệu - HS nhận xét lẫn nhau Hoạt động 2: Vận dụng: Nghe và đoán tên nốt nhạc (5 phút) Mục tiêu: - Biết cảm nhận về cao độ, trường độ, cường độ, thông qua hoạt động Vận dụng Cách thực hiện: - GV viết lên bảng: Son-Son? Son - GV giải thích cách thực hiện: Cô sẽ đàn 5 nốt nhạc lần lượt các tổ sẽ nghe và đoán tên nốt nhạc thứ 4 là nốt nào? - GV đàn các nốt thứ 4 lần lượt: La, Son, Mi, Đô. Hoạt động cả lớp - HS chú ý cách nghe và đoán tên nốt: - Các tổ đoán tên nốt thứ tư Hoạt động 2: Bài tập tuần 8 (10 phút) Mục tiêu: Học sinh làm tốt phần bài tập trong sách Thực hành âm nhạc 3 thuộc chủ đề 2: Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài tập, trình bày sạch sẽ. Cách tiến hành: - GV yêu cầu Hs đọc kỹ nội dung câu hỏi? - GV hướng dẫn học sinh cách làm bài tập. - Gv yêu cầu học sinh làm vở thực hành. - Gv viên chấm xác xuất và động viên các em Hoạt động cả lớp. - HS đọc nội dung câu hỏi. - Hs lắng nghe và thực hiện. - Hs làm vở thực hành âm nhạc. - Hs lắng nghe. 3. Hoạt động vận dụng trải nghiệm: (3 phút) *.Mục tiêu: Học sinh biết liên hệ bài học với cuộc sống (Biết thể hiện tình yêu quê hương, yêu Tổ quốc. Biết đọc nhạc kết hợp vận động) Cách tiến hành: - GV nhắc lại yêu cầu của tiết học này, chốt lại nội dung Chủ đề 2. Khen ngợi các em có ý thức tập luyện tích cực, đọc nhạc tốt vận động chính xác, sáng tạo.... Động viên những em còn rụt rè, chưa mạnh dạn cần cố gắng hơn. - Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học: Tập biểu diễn bài hát, tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay, kể lại câu chuyện đã nghe đã đọc Hoạt động cả lớp - Ghi nhớ nội dung của giờ học - Về hát Quốc ca và thể hiện nghiêm trang khi chào cờ cho mọi người cùng thưởng thức. - Chuẩn bị bài cho tiết sau. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................... DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_am_nhac_lop_3_sach_canh_dieu_tuan_8.docx