Giáo án Âm nhạc Lớp 3 Sách Cánh diều - Tuần 5
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau chủ đề học sinh sẽ:
- Hát đúng cao độ, trường độ sắc thái bài Quốc ca Việt Nam. Hát rõ lời và thuộc lời, biết thể hiện sự nghiêm trang lòng tự hào.
- Nêu được ý nghĩa của câu chuyện Tiếng sáo kì diệu, kể được câu chuyện theo hình ảnh minh họa.
- Biết lắng nghe và biểu lộ cảm xúc, biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu bài hát Cháu hát về đảo xa.
- Đọc nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ những nốt nốt Mi, Pha, Son, La, Si, Đô theo kí hiệu bàn tay.
- Thực hiện đúng một số hoạt động Vận dụng.
- Biết thể hiện tình yêu quê hương, yêu Tổ quốc thông qua các hành động cụ thể.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
* Chuẩn bị của GV
- Đàn phím điện tử
- Tập chơi đàn và hát thuần thục bài Quốc ca Việt Nam.
- Kể được câu chuyện Tiếng sáo diệu kì theo hình ảnh họa.
- Video clip bài hát Cháu hát về đảo xa.
- Thể hiện thuần thục kí hiệu bàn tay các nốt Mi, Pha, Son, La, Si, Đô.
- Mãnh gỗ nhỏ làm nhạc cụ gõ
- Thực hành các hoạt động Vận dụng - Sáng tạo.
* Chuẩn bị của HS
- Có một trong số các nhạc cụ gõ như: thanh phách, trống nhỏ, song loan tem-bơ-rin, trai-en-gô chuông, ma-ra-cát hoặc nhạc cụ gõ tự làm.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau chủ đề học sinh sẽ: - Hát đúng cao độ, trường độ sắc thái bài Quốc ca Việt Nam. Hát rõ lời và thuộc lời, biết thể hiện sự nghiêm trang lòng tự hào. - Nêu được ý nghĩa của câu chuyện Tiếng sáo kì diệu, kể được câu chuyện theo hình ảnh minh họa. - Biết lắng nghe và biểu lộ cảm xúc, biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu bài hát Cháu hát về đảo xa. - Đọc nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ những nốt nốt Mi, Pha, Son, La, Si, Đô theo kí hiệu bàn tay. - Thực hiện đúng một số hoạt động Vận dụng. - Biết thể hiện tình yêu quê hương, yêu Tổ quốc thông qua các hành động cụ thể. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: * Chuẩn bị của GV - Đàn phím điện tử - Tập chơi đàn và hát thuần thục bài Quốc ca Việt Nam. - Kể được câu chuyện Tiếng sáo diệu kì theo hình ảnh họa. - Video clip bài hát Cháu hát về đảo xa. - Thể hiện thuần thục kí hiệu bàn tay các nốt Mi, Pha, Son, La, Si, Đô. - Mãnh gỗ nhỏ làm nhạc cụ gõ - Thực hành các hoạt động Vận dụng - Sáng tạo. * Chuẩn bị của HS - Có một trong số các nhạc cụ gõ như: thanh phách, trống nhỏ, song loan tem-bơ-rin, trai-en-gô chuông, ma-ra-cát hoặc nhạc cụ gõ tự làm. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT KẾ HOẠCH DẠY HỌC 1 1. Hát: Quốc ca Việt Nam 2 1. Hát: Quốc ca Việt Nam (Lời 2) 2. Nghe nhạc: Cháu hát về đảo xa 3 1. Thường thức âm nhạc: Kể chuyện âm nhạc: Tiếng sáo kì diệu. 2. Vận dụng: Trình bày bài hát Quốc ca Việt Nam theo cách hát lĩnh xướng và hòa giọng. 4 1. Đọc nhạc: Bài 2. 2. Vận dụng Nghe và đoán tên nốt nhạc KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Âm nhạc lớp 3 Chủ đề 2: Tổ quốc Việt Nam Tuần 5 - Tiết 1 Hát: Quốc ca Việt Nam I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phát triển năng lực âm nhạc - Hát đúng cao độ, trường độ sắc thái bài Quốc ca Việt Nam. Hát rõ lời và thuộc lời, biết thể hiện sự nghiêm trang lòng tự hào. - Biết thể hiện bài hát Quốc ca Việt Nam với giọng hát tự nhiên, tư thế phù hợp. Hát hòa giọng với nhạc đệm và có biểu cảm bài hát. 2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất - Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động biểu diễn bài hát) - Về phẩm chất: Góp phần giáo dục các em biết thể hiện tình yêu quê hương, yêu Tổ quốc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video, SGK - Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con). 2. Học sinh: - SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan,Trống con) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động: (3-4 phút) *. Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học *. Cách tiến hành: - GV trình chiếu File âm thanh bai hát Lá cờ Việt Nam - GV giới thiệu bài hát Quốc ca Việt Nam tác giả Văn Cao. - GV chốt lại hiểu biết của HS đã có để liên hệ giới thiệu bài học. - HS thực hiện: Cả lớp hát kết hợp vận động theo nhạc bài Lá cờ Việt Nam. - HS biết về Tác giả tác phẩm qua giới thiệu của giáo viên : Bài hát Quốc ca Việt nam hiện nay còn có tên Tiến quân ca.do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác năm 1945. Từ năm 1946 bài Tiến quân ca được chọn là Quốc ca Việt Nam 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: (25-27 phút) Hát Quốc ca Việt Nam *. Mục tiêu: Hát đúng cao độ, trường độ sắc thái bài Quốc ca Việt Nam. Hát rõ lời và thuộc lời, biết thể hiện sự nghiêm trang lòng tự hào. *.Cách tiến hành: - Hướng dẫn HS đọc lời ca - GV mở băng mẫu - GV hướng dẫn HS khởi động giọng - Tổ chức dạy hát (GV kết hợp đệm đàn) - Dạy hát từng câu nối tiếp kết hợp sửa sai về cao độ, trường độ, nhịp, phách. - Hướng dẫn HS ghép cả bài * Hướng dẫn HS luyện tập thực hành - Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo nhịp chia đôi. - GV theo dõi bao quát, hướng dẫn, sửa sai kịp thời cho HS. *Hoạt động cả lớp: Học sinh học hát Quốc ca Việt Nam. - Thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên: + 1 em đọc lời 1 của bài hát cả lớp đọc nhẩm theo. - Lắng nghe cảm nhận ban đầu về bài hát. - Thực hiện luyện mẫu âm theo hướng dẫn của GV - HS học hát từng câu theo hướng dẫn của giáo viên (câu + nối câu + cả bài) - HS hát ghép cả bài theo nhạc đệm với các hình thức: cá nhân,tổ,nhóm. * Hoạt động cả lớp: HS thực hành theo hướng dẫn của GV. Đoàn quân Việt Nam đi chung lòng cứu quốc Bước chân dồn vang trên đường gập gềnh xa * Hoạt động theo nhóm (tổ) + Hát gõ đệm theo nhịp chia đôi kết hợp với nhạc đệm. - Luyện theo hướng dẫn của GV + Tổ 1 hát + Tổ 2,3 đệm và ngược lại * Hoạt động cả lớp: HS trình diễn trước lớp (1HS hát + 1 gõ đệm): có thể mời 02- 03 lượt trình bày trước lớp 3. Hoạt độngvận dụng trải nghiệm: (4-5 phút) *.Mục tiêu: Học sinh biết liên hệ bài học với cuộc sống (Biết thể hiện tình yêu quê hương, yêu Tổ quốc.) *.Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS nêu nội dung bài học - GV chốt lại các nội dung giáo dục sau bài học - Dặn các em về nhà Hát cho người thân nghe - HS nêu nội dung bài học - HS liên hệ bản thân: nêu những việc làm thiết thực để tỏ lòng yêu quê hương, yêu Tổ quốc - HS cả lớp trình bày lại bài hát kết hợp vỗ tay theo nhịp chia đôi và vận động theo nhạc. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Chủ đề 2: Tổ quốc Việt Nam Tuần 5 - Tiết 2 Ôn Hát: Quốc ca Việt Nam Bài tập thực hành âm nhạc tuần 5 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phát triển năng lực âm nhạc - Hát đúng cao độ, trường độ sắc thái bài Quốc ca Việt Nam. Hát rõ lời và thuộc lời, biết thể hiện sự nghiêm trang lòng tự hào. - Biết thể hiện bài hát Quốc ca Việt Nam với giọng hát tự nhiên, tư thế phù hợp. Hát hòa giọng với nhạc đệm và có biểu cảm bài hát. - Làm tốt bài tập thực hành. 2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất - Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động biểu diễn bài hát) - Về phẩm chất: Góp phần giáo dục các em biết thể hiện tình yêu quê hương, yêu Tổ quốc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video, SGK - Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con). 2. Học sinh: - SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan,Trống con) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động: (5 phút) *. Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học *. Cách tiến hành: - GV trình chiếu File âm thanh bai hát Lá cờ Việt Nam - GV giới thiệu bài hát Quốc ca Việt Nam tác giả Văn Cao. - GV chốt lại hiểu biết của HS đã có để liên hệ giới thiệu bài học. - HS thực hiện: Cả lớp hát kết hợp vận động theo nhạc bài Lá cờ Việt Nam. - HS biết về Tác giả tác phẩm qua giới thiệu của giáo viên : Bài hát Quốc ca Việt nam hiện nay còn có tên Tiến quân ca.do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác năm 1945. Từ năm 1946 bài Tiến quân ca được chọn là Quốc ca Việt Nam 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: (15 phút) Ôn Hát Quốc ca Việt Nam *. Mục tiêu : Hát đúng cao độ, trường độ sắc thái bài Quốc ca Việt Nam. Hát rõ lời và thuộc lời, biết thể hiện sự nghiêm trang lòng tự hào. *.Cách tiến hành: * Hướng dẫn HS luyện tập thực hành - Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo nhịp chia đôi. - GV theo dõi bao quát, hướng dẫn, sửa sai kịp thời cho HS. *Hoạt động cả lớp: Học sinh học hát Quốc ca Việt Nam. * Hoạt động theo nhóm (tổ) + Hát gõ đệm theo nhịp chia đôi kết hợp với nhạc đệm. - Luyện theo hướng dẫn của GV + Tổ 1 hát + Tổ 2,3 đệm và ngược lại * Hoạt động cả lớp: HS trình diễn trước lớp (1HS hát + 1 gõ đệm): có thể mời 02- 03 lượt trình bày trước lớp Hoạt động 2: Bài tập tuần 5 (10 phút) Mục tiêu: Học sinh làm tốt phần bài tập trong sách Thực hành âm nhạc 3 thuộc chủ đề 2: Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài tập, trình bày sạch sẽ. Cách tiến hành: - GV yêu cầu Hs đọc kỹ nội dung câu hỏi? - GV hướng dẫn học sinh cách làm bài tập. - Gv yêu cầu học sinh làm vở thực hành. - Gv viên chấm xác xuất và động viên các em Hoạt động cả lớp. - HS đọc nội dung câu hỏi. - Hs lắng nghe và thực hiện. - Hs làm vở thực hành âm nhạc. - Hs lắng nghe. 3. Hoạt độngvận dụng trải nghiệm: (4-5 phút) *.Mục tiêu: Học sinh biết liên hệ bài học với cuộc sống (Biết thể hiện tình yêu quê hương, yêu Tổ quốc.) *.Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS nêu nội dung bài học - GV chốt lại các nội dung giáo dục sau bài học - Dặn các em về nhà Hát cho người thân nghe - HS nêu nội dung bài học - HS liên hệ bản thân: nêu những việc làm thiết thực để tỏ lòng yêu quê hương, yêu Tổ quốc - HS cả lớp trình bày lại bài hát kết hợp vỗ tay theo nhịp chia đôi và vận động theo nhạc. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_am_nhac_lop_3_sach_canh_dieu_tuan_5.docx