Giáo án Âm nhạc Lớp 3 Sách Cánh diều - Tuần 1

Giáo án Âm nhạc Lớp 3 Sách Cánh diều - Tuần 1

I. MỤC TIÊU:

Sau chủ đề, học sinh sẽ:

- Hát đúng cao độ, trường độ sắc thái bài Nhịp điệu vui. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm vận động hoặc trò chơi. Biết hát với các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca, đồng ca.

- Biết lắng nghe và biểu lộ cảm xúc, biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu bản nhạc Hành khúc Ra-đét-ky.

- Đọc nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ những nốt nốt Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La, theo kí hiệu bàn tay.

- Chơi nhạc cụ (Ma-ra-cát, động tác cơ thể) thể hiện đúng trường độ các mẫu tiết tấu; duy trì được nhịp độ ổn định, đệm cho bài hát Nhịp điệu vui.

- Thực hiện đúng một số hoạt động Vận dụng.

- Biết thể hiện niềm lạc quan, đem lại niềm vui cho mọi người.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

* Chuẩn bị của GV

- Đàn phím điện tử

- Tập chơi đàn và hát thuần thục bài Nhịp điệu vui.

- Tập một số động tác vận động cho bài hát Nhịp điệu vui và bản nhạc Hành khúc Ra-đét-ky.

- Video clip bài hát bản nhạc Hành khúc Ra-đét-ky.

- Thể hiện thuần thục kí hiệu bàn tay các nốt Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La.

- Thể hiệu đúng mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ và vận động cơ thể.

 - Thực hành các hoạt động Vận dụng

 

docx 6 trang Đăng Hưng 23/06/2023 3930
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 3 Sách Cánh diều - Tuần 1", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 	I. MỤC TIÊU:
Sau chủ đề, học sinh sẽ: 
- Hát đúng cao độ, trường độ sắc thái bài Nhịp điệu vui. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm vận động hoặc trò chơi. Biết hát với các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca, đồng ca. 
- Biết lắng nghe và biểu lộ cảm xúc, biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu bản nhạc Hành khúc Ra-đét-ky.
- Đọc nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ những nốt nốt Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La, theo kí hiệu bàn tay.
- Chơi nhạc cụ (Ma-ra-cát, động tác cơ thể) thể hiện đúng trường độ các mẫu tiết tấu; duy trì được nhịp độ ổn định, đệm cho bài hát Nhịp điệu vui.
- Thực hiện đúng một số hoạt động Vận dụng.
- Biết thể hiện niềm lạc quan, đem lại niềm vui cho mọi người.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 
* Chuẩn bị của GV
- Đàn phím điện tử
- Tập chơi đàn và hát thuần thục bài Nhịp điệu vui. 
- Tập một số động tác vận động cho bài hát Nhịp điệu vui và bản nhạc Hành khúc Ra-đét-ky.
- Video clip bài hát bản nhạc Hành khúc Ra-đét-ky.
- Thể hiện thuần thục kí hiệu bàn tay các nốt Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La.
- Thể hiệu đúng mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ và vận động cơ thể. 
	- Thực hành các hoạt động Vận dụng. 
* Chuẩn bị của HS 
 	- Có một trong số các nhạc cụ gõ như: thanh phách, trống nhỏ, song loan, tem-bơ-rin, trai-en-gô. 
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
TIẾT
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
1
1. Hát: Nhịp điệu vui
2
1. Ôn tập bài hát: Nhịp điệu vui 
2. Nghe nhạc: Hành khúc Ra-đét-ky
3
1. Đọc nhạc: Bài 1
2. Vận dụng: Chuyền bóng hoặc đồ vật theo tiếng đàn
4
1. Nhạc cụ
2. Vận dụng Nghe âm sắc đoán tên nhạc cụ
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Âm nhạc lớp 3
Chủ đề 1: Niềm vui
Tuần 1-Tiết 1
Hát: Nhịp điệu vui
Thời lượng: 01 tiết. Thời gian thực hiện: .../09/2022.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Phát triển năng lực âm nhạc
	- Hát đúng cao độ, trường độ sắc thái bài Nhịp điệu vui. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách.
 2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất
	- Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động biểu diễn bài hát)
- Về phẩm chất: Góp phần giáo dục các em biết thể hiện niềm lạc qua, đem lại niềm vui cho mọi người.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
	1. Giáo viên:
	- Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video, SGK
 - Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con).
 2. Học sinh:
- SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan,Trống con)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 1. Hoạt động khởi động: (3-4 phút)
 *. Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học
 *. Cách tiến hành:
- GV trình chiếu bức tranh và nêu một số câu hỏi:
- GV yêu cầu học sinh nói tên những nhạc cụ có trong tranh
- GV bổ sung nhạc cụ các em chưa biết xanh-ban(cymbals) do giáo viên sử dụng và kèn hac-mo-ni-ca.
- GV giới thiệu tiết học qua nội dung bức tranh
Hoạt động cả lớp
- HS khám phá tranh và kể tên những nhạc cụ mà em biết.
Trả lời một số câu hỏi: Cô giáo và các bạn trong bức tranh đang làm gì?
Trong bức tranh có mấy loại nhạc cụ?
- HS nhận nêu một số nhạc cụ các em đã biết: trai-en-gô, xy-lo-phôn, trống, tem-bơ-rin. 
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: (25-27 phút)
 Hát Nhịp điệu vui
*. Mục tiêu: -Hát đúng cao độ, trường độ sắc thái bài Nhịp điệu vui. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách.
*.Cách tiến hành:
- Giới thiệu tên và xuất xứ bài hát
- Hướng dẫn HS đọc lời ca
- GV mở băng mẫu (hoặc hát mẫu)
- GV hướng dẫn HS khởi động giọng
- Tổ chức dạy hát (GV kết hợp đệm đàn)
- Dạy hát từng câu nối tiếp kết hợp sửa sai về cao độ, trường độ, nhịp, phách.
- Hướng dẫn HS ghép cả bài
* Hướng dẫn HS luyện tập thực hành
- Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo nhịp.
- GV theo dõi bao quát, hướng dẫn, sửa sai kịp thời cho HS
*Hoạt động cả lớp: Học sinh học hát Nhịp điệu vui.
- HS biết bài hát đươhc đặt lời Việt từ bài hát Tynom tanom (Dân ca Séc). Nhịp điệu vui là một bài hát vui chơi để mọi người vừa hát vừa vận động.
- Thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên:
 + Cả lớp đọc đồng thanh vừa đọc vừa vỗ tay theo tiết tấu lời ca .
- Lắng nghe vừa vận động cơ thể vừa biểu lộ cảm xúc.
- Thực hiện luyện mẫu âm theo hướng dẫn của GV
- HS học hát từng câu theo hướng dẫn của giáo viên (câu + nối câu + cả bài)
- HS hát ghép cả bài theo nhạc đệm với các hình thức: cá nhân,tổ,nhóm.
* Hoạt động cả lớp: HS thực hành theo hướng dẫn của GV.
* Hoạt động theo nhóm (tổ)
+ Hát gõ đệm theo nhịp kết hợp với nhạc đệm.
- Luyện theo hướng dẫn của GV
+ Tổ 1 hát
+ Tổ 2,3 đệm và ngược lại
* Hoạt động cả lớp: HS trình diễn trước lớp (1HS hát + 1 gõ đệm): có thể mời 02- 03 lượt trình bày trước lớp
 3. Hoạt độngvận dụng trải nghiệm: (4-5 phút)
*.Mục tiêu: Học sinh biết liên hệ bài học với cuộc sống (biết thể hiện niềm lạc quan, đem lại niềm vui cho mọi người..)
*.Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS nêu nội dung bài học
- GV chốt lại các nội dung giáo dục sau bài học
- Dặn các em về nhà Hát cho người thân nghe
Hoạt động cả lớp
- HS nêu nội dung bài học
- HS liên hệ bản thân: nêu những việc làm thiết thực để đem lại niềm vui cho mọi người
- HS cả lớp trình bày lại bài hát kết hợp vỗ tay theo nhịp chia đôi và vận động theo nhạc.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 1 - Tiết 2 
Ôn Hát: Nhịp điệu vui
Thời lượng: 01 tiết. Thời gian thực hiện: .../09/2022.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Phát triển năng lực âm nhạc
	- Hát đúng cao độ, trường độ sắc thái bài Nhịp điệu vui. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách.
 2. Phát triển Năng lực chung và Phẩm chất
	- Về năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động biểu diễn bài hát)
- Về phẩm chất: Góp phần giáo dục các em biết thể hiện niềm lạc qua, đem lại niềm vui cho mọi người.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
	1. Giáo viên:
	- Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video, SGK
 - Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con).
 2. Học sinh:
- SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan,Trống con)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 1. Hoạt động khởi động: (3-5 phút)
 *. Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học
 *. Cách tiến hành:
- GV trình chiếu bức tranh và nêu một số câu hỏi:
- GV yêu cầu học sinh nói tên những nhạc cụ có trong tranh
- GV bổ sung nhạc cụ các em chưa biết xanh-ban(cymbals) do giáo viên sử dụng và kèn hac-mo-ni-ca.
- GV giới thiệu tiết học qua nội dung bức tranh
Hoạt động cả lớp
- HS khám phá tranh và kể tên những nhạc cụ mà em biết.
Trả lời một số câu hỏi: Cô giáo và các bạn trong bức tranh đang làm gì?
Trong bức tranh có mấy loại nhạc cụ?
- HS nhận nêu một số nhạc cụ các em đã biết: trai-en-gô, xy-lo-phôn, trống, tem-bơ-rin. 
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: (15 phút)
 Ôn Hát Nhịp điệu vui
*. Mục tiêu: -Hát đúng cao độ, trường độ sắc thái bài Nhịp điệu vui. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách.
* Hướng dẫn HS luyện tập thực hành
- Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo nhịp.
- GV theo dõi bao quát, hướng dẫn, sửa sai kịp thời cho HS
* Hoạt động cả lớp: HS thực hành theo hướng dẫn của GV.
* Hoạt động theo nhóm (tổ)
+ Hát gõ đệm theo nhịp kết hợp với nhạc đệm.
- Luyện theo hướng dẫn của GV
+ Tổ 1 hát
+ Tổ 2,3 đệm và ngược lại
* Hoạt động cả lớp: HS trình diễn trước lớp (1HS hát + 1 gõ đệm): có thể mời 02- 03 lượt trình bày trước lớp
Bài tập âm Nhạc tuần 1: ( 10 phút )
Mục tiêu: Học sinh làm tốt phần bài tập trong sách Thực hành âm nhạc 3 thuộc chủ đề 1: Giáo viên yêu cầu học sinh làm từ câu 1 đến câu 4.
Cách tiến hành: 
- GV yêu cầu Hs đọc kỹ nội dung câu hỏi?
- GV hướng dẫn học sinh cách làm bài tập.
- Gv yêu cầu học sinh làm vở thực hành.
- Gv viên chấm xác xuất và động viên các em
Hoạt động cả lớp.
- HS đọc nội dung câu hỏi.
- Hs lắng nghe và thực hiện.
- Hs làm vở thực hành âm nhạc.
- Hs lắng nghe.
 3. Hoạt độngvận dụng trải nghiệm: (4-5 phút)
*.Mục tiêu: Học sinh biết liên hệ bài học với cuộc sống (biết thể hiện niềm lạc quan, đem lại niềm vui cho mọi người..)
*.Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS nêu nội dung bài học
- GV chốt lại các nội dung giáo dục sau bài học
- Dặn các em về nhà Hát cho người thân nghe
Hoạt động cả lớp
- HS nêu nội dung bài học
- HS liên hệ bản thân: nêu những việc làm thiết thực để đem lại niềm vui cho mọi người
- HS cả lớp trình bày lại bài hát kết hợp vỗ tay theo nhịp chia đôi và vận động theo nhạc.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................
DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_am_nhac_lop_3_sach_canh_dieu_tuan_1_chu_de_1_niem_vu.docx