Giáo án Âm nhạc Lớp 3 - Chương trình học kì 1 - Dương Thị Thanh Tú

Giáo án Âm nhạc Lớp 3 - Chương trình học kì 1 - Dương Thị Thanh Tú

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: HS biết tên bài hát và do tác giả Phan Trần Bảng sáng tác.

2. Kĩ năng: HS hát đúng lời 1 của bài hát. Hát đúng, đều, hòa giọng.

3. Thái độ: Giáo dục tình cảm gắn bó với mái trường, kính trọng thầy cô.

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

1. Giỏo viờn: Đàn, nhạc cụ gừ

2. Học sinh: SGK, thanh phỏch

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

A. Ổn định tổ chức: Nhắc hs tư thế ngồi học ngay ngắn.

B. Tiến trỡnh giờ dạy:

TL Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS

3p 1. Kiểm tra bài cũ:

2. Bài mới

a. Giới thiệu bài:

b. Dạy hỏt:

* Hoạt động 1: Dạy lời 1 bài hỏt: Bài ca đi học

* Hoạt động 2: Hỏt kết hợp gừ đệm theo phách và tiết tấu lời ca.

3. Củng cố- dặn dũ:

Mời 3 hs lờn bảng trình bày BH Quốc ca Việt Nam.

- Nhận xột

Nhạc sỹ Phan Trần Bảng có nhiều ca khúc viết cho thiếu nhi, trong đó có bài hát: Bài ca đi học được các em rất yêu thích. Hôm nay cô sẽ dạy các em bài hát này.

- GV hỏt mẫu một lần cho học sinh nghe

- Chia bài hát thành 4 câu hát

- Hướng dẫn học sinh đọc đồng thanh lời ca theo tiết tấu

- tổ dãy nhúm, đọc.

- Dạy hát từng câu nối tiếp cho đến hết lời 1.

+ Ôn luyện BH

- Tổ nhóm hát, dãy hát nối tiếp đến thuộc bài . - Giúp hs nhận ra sự giống nhau trong giai điệu của 2 câu hát 1 và 3

- Cả lớp hát toàn bộ lời 1, vừa hát vừa vỗ tay theo tiết tấu lời ca.

- Nhận xét

- Hướng dẫn hs hát kết hợp gừ đệm theo phách: GV thực hiện mẫu sau đó cho hs thực hiện.

VD: Bỡnh minh dõng lờn

 x x x

ánh trên giọt sương long

 x x x

lanh

 x

- Cả lớp hát bài hát kết hợp gõ đệm theo các cách khác nhau: đệm theo phách.

- Hướng dẫn hs hát và gừ đệm theo tiết tấu lời ca. GV thực hiện mẫu cho hs quan sát và thực hiện theo.

- Quan sát và nhận xét - đánh giá

Kết thúc tiết học; GV hệ thống ND bài học mời lớp hát lại một lần

 Nhắc hs về nhà học thuộc bài

3 hs trình bày

- Lắng nghe.

Lắng nghe

- Làm theo hướng dẫn

- Hs hát lời 1 kết hợp vỗ tay theo tiết tấu.

- Cả lớp hỏt theo yờu cầu của GV

- Hát kết hợp các cách gõ đệm

- Quan sát lắng nghe tập hát

- Ôn luyện

- Hát vỗ tay theo tiết tấu

- Lắng nghe

- Nghe GV hệ thống bài

- Ghi nhớ

 

docx 43 trang ducthuan 03/08/2022 2860
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 3 - Chương trình học kì 1 - Dương Thị Thanh Tú", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn / ./20..
Ngày dạy ./ ./20 
 BỒI DƯỠNG ÂM NHẠC
Học Hỏt: 
BÀI QUỐC CA VIỆT NAM
I. Yờu cầu: 
- Biết hỏt theo giai điệu lời 1 của bài hỏt. Biết tỏc giả bài hỏt là nhạc sĩ Văn Cao.
	- Cú ý thức nghiờm trang khi chào cờ.
 - Yờu thớch ca hỏt
II. Chuẩn bị của giỏo viờn:
	- Đàn và hỏt thuần thục lời một bài hỏt Quốc ca Việt Nam
	- Tranh vẽ lỏ cờ Việt Nam tung bay trờn sõn trường.
III. Hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức: Nhắc nhở HS tư thế ngồi học hỏt.
2. Kiểm tra bài cũ: Khụng
3. Bài mới:
Hoạt động của Giỏo viờn
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động 1: Học hỏt: Quốc ca Việt Nam
- Giới thiệu:Bài Quốc ca Việt Nam do nhạc sĩ Văn Cao sỏng tỏc năm 1944, được tỏc giả đặt tờn là Tiến quõn ca. Bài hỏt đó kờu gọi, thỳc giục nhõn nhõn Việt Nam anh dũng đứng lờn đấu tranh chống thực dõn Phỏp, Tại kỳ họp đầu tiờn của quốc hội khúa I, bài hỏt này đó được Bỏc Hồ đề nghị chọn làm Quốc ca Việt Nam.
-GV hỏt mẫu ( hoặc mở băng).
-GV hướng dẫn đọc lời ca theo tiết tấu
 GV hỏi: Trong bài cú từ “ Sa trường” em nào cú thể giải thớch ý của từ này?
GV giải thớch từ này nghĩa là chiến trường.
- Đọc lời theo tiết tấu lời ca.
Tập gừ hỡnh thiết tấu cõu thứ nhất
GV gừ hỡnh thiết tấu làm mẫu khoảng 2 –3 lần
GV chỉ định một vài HS gừ lại tiờt tấu
- Luyện thanh: 1 – 2 phỳt
- Tập hỏt từng cõu:
GV hỏt mẫu,đàn giai điệu 2-3 lần, HS nghe và nhẩm theo.
GV tiếp tục đàn cõu tiếp và bắt nhịp ( đếm 2-3) cho HS hỏt cựng với đàn.
Tập tương tự với cỏc cõu tiếp theo.
GV chỉ định 1-2 HS hỏt lại hai cõu này. 
Dạy những cõu tiếp theo tương tự như trờn.
GV nhắc cỏc em hỏt mạnh mẽ, rừ lời, tư thế đứng nghiờm trang
- Củng cố dặn dũ:
- Lớp trưởng điều khiển cỏc bạn chào cờ và bắt nhịp cho cả lớp hỏt quốc ca.
- Từng tổ đứng tại chỗ trỡnh bày bài hỏt, tổ trưởng của một HS bắt nhịp.
- GV dặn HS về nhà tiếp tục tập hỏt để thuộc lời ca và hỏt tự nhiờn, rừ lời hơn
HS ghi bài
HS theo dừi
HS nghe và cảm nhận
1-2 HS đọc lời ca.
HS trả lời
HS theo dừi
HS thực hiện
HS nghe và ghi nhớ
HS thực hiện
-Luyện thanh
HS tập hỏt theo hướng dẫn của GV 
HS tập hỏt tương tự
1-2 HS trỡnh bày
HS hỏt cả bài
HS trỡnh bày
HS ghi nhớ
Ngày soạn / ./20..
Ngày dạy ./ ./20 
 BỒI DƯỠNG ÂM NHẠC
 HỌC HÁT BÀI: Quốc Ca việt nam (Lời 2)
 nhạc và lời: Văn Cao
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS hát đúng lời 2 của bài hát Quốc Ca Việt nam
2. Kĩ năng: Hát đúng, đều, hòa giọng.
3. Thỏi độ: Giáo dục thái độ nghiêm trang khi chào cờ, nghe Quốc Ca.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giỏo viờn: Hát chuẩn xác bài hát Quốc Ca Việt nam với tính chất hùng mạnh. Đàn, nhạc cụ gừ
2. Học sinh: SGK, thanh phỏch
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
A. Ổn định tổ chức: Nhắc hs tư thế ngồi học ( 1 phỳt )
B. Tiến trỡnh giờ dạy:
TL
 Nội dung
 Hoạt động của GV
 Hoạt động của HS
3p
2p
15p
10p
2p
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài
* Hoạt động 1: Dạy lời 2 bài hỏt Quốc ca.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn hs hat Quốc ca và tập đứng chào cờ
3. Củng cố - dặn dũ:
Cho hs đứng tại chỗ hát lời 1 của bài Quốc ca Việt Nam
- Nhận xột
 - GV nờu nội dung tiết học
- Gv hát mẫu hát mẫu hoặc cho nghe lời 1.
- Đọc lời ca lời 2 theo từng câu ngắn.theo tiết tấu BH Quốc ca, từng tổ đọc.
- Dạy hát từng câu ngắn theo kiểu móc xích.GV đàn kết hợp hát mẫu cho HS tập hát theo từ đầu đến hết bài 
Giảng từ khó.
- Chia lớp thành các nhóm lần lượt ôn luyện lời 2.GV đệm đàn sử sai nếu có 
- Ôn luyện thuộc bài 
- Cho HS hát lại lời 1 và lời 2 với đàn 
- Nhận xét 
-Hướng dẫn cho HS thực hiện chào cờ. 3 đến 4 lần . có thể từng tổ thực hiện.
- Học sinh nhận xét bạn
- Giáo viên nhận xét cụ thể 
GV nhận xột tiết học 
- Mời lớp hát lại một lần 
-Về nhà học thuộc bài
- Thực hiện
- HS trình bày BH
Lắng nghe
- Nghe hát mẫu.
- Đọc lời ca theo từng câu ngắn theo giáo viên hướng dẫn. Tập hát theo GV HD
- Các nhóm hát lời 2 đến khi thuộc chuyển sang cả lớp hát cả bài.
Ôn luyện. Hát lời một và lời hai 
- Ghi nhớ 
- Đứng hát Quốc ca Việt nam với tư thế nghiêm trang
- Lắng nghe. Ghi nhớ 
- Nhận xét bạn
- Ghi nhớ 
- Hát lại một lần 
- Lắng nghe ghi nhớ
Ngày soạn / ./20..
Ngày dạy ./ ./20 
 BỒI DƯỠNG ÂM NHẠC
 Tiết 3
HọC BÀI HÁT: bài ca đi học
 nhạc và lời: Phan Trần Bảng
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS biết tên bài hát và do tác giả Phan Trần Bảng sáng tác.
2. Kĩ năng: HS hát đúng lời 1 của bài hát. Hát đúng, đều, hòa giọng.
3. Thỏi độ: Giáo dục tình cảm gắn bó với mái trường, kính trọng thầy cô.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giỏo viờn: Đàn, nhạc cụ gừ
2. Học sinh: SGK, thanh phỏch
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
A. Ổn định tổ chức : Nhắc hs tư thế ngồi học ngay ngắn.
B. Tiến trỡnh giờ dạy:
TL
 Nội dung
 Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3p
2p
15p
10p
3p
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài:
b. Dạy hỏt:
* Hoạt động 1: Dạy lời 1 bài hỏt: Bài ca đi học
* Hoạt động 2: Hỏt kết hợp gừ đệm theo phỏch và tiết tấu lời ca.
3. Củng cố- dặn dũ:
Mời 3 hs lờn bảng trình bày BH Quốc ca Việt Nam.
- Nhận xột
Nhạc sỹ Phan Trần Bảng cú nhiều ca khỳc viết cho thiếu nhi, trong đú cú bài hỏt : Bài ca đi học được cỏc em rất yờu thớch. Hụm nay cụ sẽ dạy cỏc em bài hỏt này.
- GV hỏt mẫu một lần cho học sinh nghe 
- Chia bài hát thành 4 câu hát
- Hướng dẫn học sinh đọc đồng thanh lời ca theo tiết tấu 
- tổ dãy nhúm, đọc.
- Dạy hát từng câu nối tiếp cho đến hết lời 1.
+ Ôn luyện BH
- Tổ nhóm hát, dãy hát nối tiếp đến thuộc bài . - Giúp hs nhận ra sự giống nhau trong giai điệu của 2 câu hát 1 và 3
- Cả lớp hát toàn bộ lời 1, vừa hát vừa vỗ tay theo tiết tấu lời ca.
- Nhận xét 
- Hướng dẫn hs hỏt kết hợp gừ đệm theo phỏch: GV thực hiện mẫu sau đú cho hs thực hiện.
VD: Bỡnh minh dõng lờn 
 x x x
ỏnh trờn giọt sương long 
 x x x
lanh
 x
- Cả lớp hát bài hát kết hợp gõ đệm theo các cách khác nhau: đệm theo phách.
- Hướng dẫn hs hỏt và gừ đệm theo tiết tấu lời ca. GV thực hiện mẫu cho hs quan sỏt và thực hiện theo. 
- Quan sát và nhận xét - đánh giá
Kết thúc tiết học; GV hệ thống ND bài học mời lớp hát lại một lần 
 Nhắc hs về nhà học thuộc bài
3 hs trình bày
- Lắng nghe.
Lắng nghe
- Làm theo hướng dẫn
- Hs hát lời 1 kết hợp vỗ tay theo tiết tấu.
- Cả lớp hỏt theo yờu cầu của GV
- Hát kết hợp các cách gõ đệm
- Quan sát lắng nghe tập hát 
- Ôn luyện
- Hát vỗ tay theo tiết tấu 
- Lắng nghe
- Nghe GV hệ thống bài 
- Ghi nhớ
 Ngày soạn / ./20..
Ngày dạy ./ ./20 
 BỒI DƯỠNG ÂM NHẠC
Tiết 4
HỌC BÀI HÁT: bài ca đi học (Tiếp theo)
 nhạc và lời: Phan Trần Bảng
I. Mục tiêu:
1: Kiến thức: HS hát đúng lời 2 và thuộc cả bài
2. Kĩ năng: Hát đúng, đều, hòa giọng.
3. Thỏi độ: Giáo dục tình cảm gắn bó với mái trường, kính trọng thầy cô, yêu mến bạn bè.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giỏo viờn: Đàn oóc gan, phách. Một vài động tỏc mỳa đơn giản
2. Học sinh: SGK, Thanh phỏch.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
A. Ổn định tổ chức: Nhắc hs tư thế ngồi học hỏt ( 1 phỳt )
B. Tiến trỡnh giờ dạy:
TL
 Nội dung
 Hoạt động của GV
 Hoạt động của HS
2p
2p
20p
10p
3p
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài:
b. Dạy bài mới:
* Hoạt động 1: Dạy lời 2 của bài hỏt
* Hoạt động 2: Hỏt kết hợp vận động phụ hoạ
3. Củng cố - dặn dũ:
 Em hãy trình bày bài hát “bài ca đi học” (lời 1) và nêu tên tác giả của bài hát.
Nhận xột.
- GV nờu nội dung tiết dạy.
- Gv đàn giai điệu bài hát rồi bắt nhịp cho hs hát ôn lời 1 vài lần, quan sát và sửa sai kịp thời cho hs.
- Hát mẫu lời 2, giúp hs nhận ra sự giống nhau về giai điệu.
- Cho hs đọc đồng thanh lời 2
- Dạy hát từng câu cho đến hết lời 2
- Cả lớp hát lại lời 1 và tiếp lời 2
- Chia thành từng nhóm, tổ luyện tập cả bài
- Nhận xét 
- Cho cả lớp hát kết hợp nhún chân nhịp nhàng 
theo nhạc.
- Từng nhóm 5 - 6 em tập biểu diễn trước lớp.
- GV nhận xét 
Cho cả lớp hát lại một lần 
- Nhận xét 
- Dặn HS về nhà học thuộc bài
- Trình bày BH và trả lời câu hỏi
- Hs hát ôn lời 1
- Hs nghe và nhận biết sự giống nhau giữa lời 1 và lời 2.
- Hs thực hiện
- Làm theo hướng dẫn
- Ôn luyện
- Làm theo hướng dẫn
- Tập theo GV
- Hs tập biểu diễn
- Lắng nghe 
- Ghi nhớ
Ngày soạn / ./20..
Ngày dạy ./ ./20 
 BỒI DƯỠNG ÂM NHẠC
Tiết 5
 HọC BÀI HÁT: đếm sao
 nhạc và lời: Văn Chung
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hs nhận biết tính chất nhịp nhàng của nhịp 3/4 qua bài hát
2. Kĩ năng: Hs hát đúng và thuộc bài, thực hiện một vài động tác phụ hoạ.
3. Thỏi độ: Giáo dục hs tình cảm yêu thiên nhiờn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giỏo viờn: Hát chuẩn xác và truyền cảm bài hát Đếm sao. Đàn, nhạc cụ gừ
2. Học sinh: SGK, thanh phỏch.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
A. Ổn định tổ chức: Nhắc hs tư thế ngồi học hỏt ( 1 phỳt )
B. Tiến trinh giờ dạy:
TL
 Nội dung
 Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2p
2p
15p
10p
3p
1. Kiểm tra bài cũ: 
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Dạy bài mới:
* Hoạt động 1: Dạy bài hỏt Đếm sao
* Hoạt động 2: Hỏt kết hợp gừ đệm theo phỏch, tiết tấu lời ca.
3. Củng cố - dặn dũ:
GV đàn giai điệu bài hỏt Bài ca đi học. Hỏi hs tờn bài hỏt, tờn tỏc giả. Cho hs hỏt để khởi động giọng.
Nhạc sỹ Văn Chung rất yờu thiờn nhiờn và đặc biệt là bầu trời về đờm đầy sao. Vỡ vậy ụng đó sỏng tỏc cho cỏc em thiếu nhi một bài hỏt rất hay và được cỏc em rất yờu thớch. Đú là bài hỏt Đếm sao. Hụm nay cụ cựng cỏc em học bài hỏt này.
- GV đàn và hỏt mẫu cho hs nghe.
Chia BH thành 4 câu hát
- Cho hs đọc đồng thanh lời ca theo tiết tấu
- Giải thích từ khó , 
- Dạy hát từng câu cho đến hết , giáo viên đàn kết hợp hát mẫu cho học sinh hát theo .
- Chú ý những tiếng ngân dài 3 phách trong nhịp 3/4
- Chia thành từng nhóm, tổ luyện tập bài hát.
 - Hat nối tiếp . 
- Nhận xét .
- Hướng dẫn hs hát kết hợp gõ đệm:
+ Hát kết hợp gõ đệm theo phách
+ Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp
- Từng nhóm 5 - 6 em tập biểu diễn trước lớp.
- Cho hs ôn lại BH theo các cách đã học, hát kết hợp gõ đệm theo phách và theo nhịp.
- GV nhận xột tiết học.
- Thực hiện yêu cầu GV
- Trình bày bài hát
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Đọc lời ca theo hướng dẫn
- Tập hỏt theo yờu cầu của GV
- Luyện hỏt theo tổ, nhúm, cỏ nhõn. Hỏt nối tiếp
- Hỏt kết hợp gừ đệm theo hướng dẫn của GV
- Biểu diễn trước lớp.
- Hỏt theo yờu cầu của GV
Ngày soạn / ./20..
Ngày dạy ./ ./20 
 BỒI DƯỠNG ÂM NHẠC
Tiết 6
Ôn tập hát bài: đếm SAO
 Trò chơi âm nhạc
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hs hát đúng, thuộc bài, hát với tình cảm vui tươi
2. Kĩ năng: Hs hào hứng tham gia trò chơi âm nhạc và biểu diễn.
3. Thỏi độ: Giáo dục tinh thần tập thể trong các hoạt động của lớp
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giỏo viờn: Đàn oóc gan, phách ,song loan.
2. Học sinh: SGK, thanh phỏch.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
A. Ổn định tổ chức: Nhắc hs tư thế ngồi học ( 1 phỳt )
B. Tiến trỡnh giờ dạy:
TL
 Nội dung
 Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3p
2p
15p
10p
2p
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Dạy bài mới
* Hoạt động 1: ễn bài hỏt: Đếm sao
* Hoạt động 2: Trũ chơi Âm nhạc
3. Củng cố - dặn dũ:
GV đàn giai điệu bài Đếm sao. Hỏi hs tờn bài hỏt, tờn tỏc giả? Bắt nhịp cho hs hỏt một lần để khởi động giọng.
GV nờu nội dung tiết học
- Cho hs trình bày bài hát 2 lần.
- Tổ nhóm trình bày, Ôn nối tiếp ., 
- GV nhận xét 
- Nêu lại cách gõ đệm theo nhịp 3 và cho cả lớp thực hiện
- Chia thành từng nhóm thi đua biểu diễn
- Nhận xét 
- Cho tình thần xung phong lên bảng.
- Cá nhân biểu diễn GV đệm đàn 
- Cho bạn nhận xét 
- GV hướng dẫn luật chơi,chơi thử, chơi thật
 nói theo tiết tấu, đếm từ 1 đến 10 ông sao.
3
4 . . . 0 . 0 . 0
 Một ông sao sáng,hai ông sáng sao...
b. Trò chơi hát âm a; u; i.
- Dùng các nguyên âm hát thay lời ca của bài đếm sao
VD: Một ông sao sáng, hai ông sáng sao
 A a a a a a a a
Đưa ra ký hiệu cho từng âm một sau đó cho hs thực hiện.
- Hỏi HS ta vừa học bài hỏt gỡ, tỏc giả là ai?
- Nhận xét 
- Nghe và trả lời bài "Đếm sao"
tác giả Văn Chung 
- Hs thực hiện ôn bài đếm sao 
- Tổ nhóm trình bày nối tiếp 
- HS lắng nghe và gõ đệm 
- Biểu diễn 
- Một HS lên trình bày 
- Bạn nhận xét bạn mình vừa biểu diễn xong
- Chơ-i trò chơi theo sự HD của giáo viên 
- Lắng nghe
Trả lời câu hỏi GV: 
Ngày soạn / ./20..
Ngày dạy ./ ./20 
 BỒI DƯỠNG ÂM NHẠC
Tiết 7
HọC HÁT BÀI : gà gáy
Dân ca Cống (Lai Châu) 
Lời mới: Huy Trân
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : Hs biết bài gà gáy là dân ca của đồng bào Cống ở tỉnh Lai Châu vùng miền Bắc nước ta.
2. Kĩ năng : Hát đúng giai điệu và lời ca, biết lấy hơi ở đầu câu hát và hất liền mạch trong mỗi câu.
3. Thỏi độ: Giáo dục lòng yêu quý đối với dân ca.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giỏo viờn: Hát chuẩn xác. Đàn, nhạc cụ gừ.
2. Học sinh: SGK, thanh phỏch.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
A. Ổn định tổ chức: Nhắc hs tư thế ngồi học ( 1 phỳt )
B. Tiến trỡnh giờ dạy:
TL
 Nội dung
 Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3p
2p
15p
10p
4p
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Dạy bài mới:
* Hoạt động 1: Dạy bài hỏt: Gà gỏy
* Hoạt động 2: Hỏt kết hợp gừ đệm và hỏt nối tiếp
3. Củng cố - dặn dũ
- GV đàn giai điệu bài hỏt Đếm sao: Hỏi hs tờn bài hỏt, tỏc giả? Cho hs hỏt để khởi động giọng.
Đồng bào dõn tộc Cống là dõn tộc ớt người sống ở vựng nỳi phớa Bắc nước ta. Tuy là dõn tộc ớt người cú đời sống khú khăn nhưng họ rất yờu ca hỏt. Bài hỏt Gà gỏy là một bài dõn ca rất hay. Để biết thờm một làn điệu dõn ca hụm nay cụ sẽ dạy cỏc em bài hỏt này.
- Trình bày hoặc cho hs nghe bài hát. 
- Hướng dẫn hs đọc lời ca theo tiết tấu.
- Dạy hát từng câu cho đến hết , GV đàn và hát mẫu từng câu
- Giúp hs phân biệt cao độ của 4 lần kết cấu
- Chia thành từng nhóm, tổ luyện tập bài hát
- Nhận xét sửa sai 
- Dùng các nhạc cụ gõ đệm theo phách
Con gà gáy le té le sáng rồi ai ơi !
 x x x x - Chia lớp thành 4 nhóm hát nối tiếp từng câu, hát liên tục và nhịp nhàng.
- Nhận xét sửa sai nếu có 
- Cho hs ôn lại BH theo các cách đã học, hát kết hợp gõ đệm theo phách .
- Nhận xét khen và nhắc nhở HS
-Thực hiện yêu cầu HS
- Lắng nghe và ghi nhớ 
- Lắng nghe.
- Đọc lời ca theo tiết tấu 
- Tâp hát từng câu 
- Nhóm ôn luyện 
- Làm theo hướng dẫn
- Tổ, nhóm thực hiện theo hướng dẫn
- Hs làm theo hướng dẫn
- Lắng nghe
Ngày soạn / ./20..
Ngày dạy ./ ./20 
 BỒI DƯỠNG ÂM NHẠC
 Tiết 8
 ÔN TậP BÀI HÁT: gà gáy
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hs thuộc bài, biết thể hiện bài hát với tình cảm vui tươi.
2. Kĩ năng: Tập hát kết hợp vận động phụ hoạ
3. Thỏi độ: GD cho hs thờm yờu cỏc làn điệu dõn ca.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
1. Giỏo viờn : Đàn, nhạc cụ gừ. Chuẩn bị một vài động tỏc mỳa đơn giản
2. Học sinh : SGK, thanh phỏch.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
A. Ổn định tổ chức: Nhắc hs tư thế ngồi học hỏt: ( 1 phỳt )
B. Tiến trỡnh giờ dạy :
TL
 Nội dung
 Hoạt động của GV
 Hoạt động của HS
3p
2p
12p
12p
4p
1. Kiểm tra bài cũ
2. Bài mới :
a. Giới thiệu bài :
b. Dạy bài mới :
* Hoạt động: ễn bài hỏt Gà gỏy
* Hoạt động 2 : Hỏt kết hợp vận động phụ hoạ.
3. Củng cố - dặn dũ :
GV đàn bài hát “Gà gáy” cho HS đoán 
? BH Gà gáy là của DC nào và do ai sáng tác
GV nhận xột.
GV nờu nội dung tiết học
- Đệm đàn và bắt nhịp cho cả lớp hát ôn bài hát vài lần.
- Hướng dẫn hs hát với sắc thái vui tươi, vừa hát vừa gõ đệm theo nhịp 2/4
Con gà gáy le té le sáng rồi ai ơi !
 x x x x 
- Ôn bài tổ nhóm , dãy hát nối tiếp 
- Nhận xét 
- Vừa hát vừa vận động như đã chuẩn bị.
- Cho cả lớp đứng vận động.
- Tổ vận động
- Chỉ định 1, 2 nhóm hs biểu diễn trước lớp, vừa hát vừa múa phụ hoạ.
- GV nhận xét 
- Cho hs ôn lại BH .
- Nhận xét dặn HS về ôn bài cũ
- Thực hiện yêu cầu GV
- Nghe và trả lời câu hỏi GV
- Ôn bài hát
- Làm theo hướng dẫn
- ễn theo tổ, nhúm.
- HS thực hiện theo yờu cầu của GV
- Tổ vận động
- Tổ, nhóm thực hiện theo HD
- Nghe ghi nhớ 
- Hs phát biểu cảm nhận của mình
- lắng nghe 
Ngày soạn / ./20..
Ngày dạy ./ ./20 
 BỒI DƯỠNG ÂM NHẠC
Tiết 9: Ôn 3 bài hát: bài ca đi học; đếm sao; gà gáy
 I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS hỏt thuộc lời ca, đỳng giai điờu 3 bài hỏt đó học.
2. Kĩ năng: HS biết hỏt kết hợp gừ đệm theo phỏch, nhịp, tiết tấu, tập biểu diễn trước lớp.
3. Thỏi độ: Qua tiết học giỳp cỏc em tự tin khi đứng trước đỏm đụng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giỏo viờn: Đàn, nhạc cụ gừ.
2. Học sinh: SGK, thanh phỏch
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
A. Ổn định tổ chức : Nhắc hs tư thế ngồi học hỏt : ( 1 phỳt )
B. Tiến trỡnh giờ dạy :
TL
 Nội dung
 Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3p
10p
10p
10p
2p
1. Kiểm tra bài cũ :
2. Bài mới : 
a. Giới thiệu bài :
* Hoạt động 1 : ễn bài hỏt Bài ca đi học.
* Hoạt động 2 : ễn bài hỏt : Đếm sao
* Hoạt động 3 : ễn bài hỏt Gà gỏy
3. Củng cố - dặn dũ :
Kết hợp kiểm tra khi dạy bài mới
- GV nờu nội dung tiờt học
- Cho hs hỏt kết hợp gừ đệm theo phỏch, tiết tấu lời ca.
- Cho hs hát kết hợp một vài động tác phụ hoạ.
- Từng nhóm hoặc cá nhân biểu diễn trước lớp.
- GV nhận xột.
- Cả lớp ôn lại bài hát và kết hợp gõ đệm theo nhịp 3/4 thật đều và nhịp nhàng.
- Cho nhúm, đụi bạn lờn biểu diễn trước lớp.
- Nhận xột.
- Hát theo kiểu nối tiếp. Chia lớp thành 3 nhóm mỗi nhóm hát 1 câu, còn lại câu thứ 4 cả 3 nhóm cùng hát.
- Lần thứ 2 cũng hát như trên nhưng vừa hát vừa gõ đệm theo phách.
- Nhận xét tiết học dặn HS về học thuộc bài
- Lắng nghe.
- Trình bày bài hát
- Hoạt động phụ hoạ
- Nhúm, cỏ nhõn biểu diễn trước lớp
-Ôn bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp
- Hs làm theo hướng dẫn
- Tổ, nhóm thực hiện theo hướng dẫn
- Lắng nghe.
Ngày soạn / ./20..
Ngày dạy ./ ./20 
 BỒI DƯỠNG ÂM NHẠC
Tiết 10: HọC HÁT BÀI : Lớp chúng ta đoàn kết
 Nhạc và lời : Mộng lân
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giỳp hs hỏt thuộc lời ca, đỳng giai điệu bài hỏt.
2. Kĩ năng: Hỏt kết hợp gừ đệm theo phỏch, nhịp.
3. Thỏi độ: GD tinh thần đoàn kết yờu thương giỳp đỡ bạn bố.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giỏo viờn: Đàn, nhạc cụ gừ.
2. Học sinh: SGK, thanh phỏch.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
A. Ổn định tổ chức: Nhắc hs tư thế ngồi học hỏt ( 1 phỳt )
B. Tiến trỡnh giờ dạy:
TL
 Nội dung
 Hoạt động của GV
 Hoạt động của HS
3p 
2p
12p
10p
4p 
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Dạy bài mới:
* Hoạt động 1: Dạy hỏt bài: Lớp chỳng ta đoàn kết:
* Hoạt động 2: Hỏt kết hợp gừ đệm.
3. Củng cố - dặn dũ:
? Em hãy trình bày 1 trong 3 bài hát “Bài ca đi học; Đếm sao; gà gáy” 
- GV nhận xột.
Nhạc sỹ Mộng Lõn cú nhiều ca khỳc viết cho thiếu nhi trong đú cú bài: Lớp chỳng ta đoàn kết là được cỏc em nhỏ rất yờu thớch. Hụm nay cụ sẽ dạy cỏc em bài hỏt này.
- GV đàn và hỏt mẫu cho hs nghe.
- Cho hs đọc đồng thanh lời ca theo tiết tấu.
- Chia bài hát thành 4 câu.
- Dạy hát từng câu nối tiếp cho đến hết bài. Chỳ ý sửa sai cho hs. 
- Chia thành từng nhóm, tổ luyện tập bài hát
- Hát gõ đệm theo nhịp 2/4
Lớp chúng mình rất rất vui anh 
 x x
em ta chan hoà tình thân
 x x - Hát và gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
Lớp chúng mình rất rất vui anh 
 x x x x x x x
em ta chan hoà tình thân
x x x x x x
- Cho hs luyện tập theo tổ, nhúm, cỏ nhõn.
- Nhận xột
- Cho hs hát lại cả BH kết hợp gõ đệm theo nhịp và theo tiết tấu lời ca .
- GV nhận xột tiết học.
- Trình bày bài hát
- Hs nghe 
- Lắng nghe.
- Hs đọc lời ca
- Làm theo hướng dẫn
- Tổ, nhóm thực hiện theo hướng dẫn
- Hs làm theo hướng dẫn
- Hs làm theo hướng dẫn
Lắng nghe, ghi nhớ
Ngày soạn / ./20..
Ngày dạy ./ ./20 
 BỒI DƯỠNG ÂM NHẠC
Tiết 11: ÔN BÀI HÁT: LỚP CHÚNG TA ĐOÀN KẾT
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS thể hiện tốt BH Lớp chúng ta đoàn kết
2. Kĩ năng: Hỏt kết hợp vận động phụ hoạ nhịp nhàng theo bài hỏt.
3. Thỏi độ: Giáo dục tình đoàn kết thương yêu bạn bè.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giỏo viờn : Đàn, nhạc cụ gừ. 
2. Học sinh : SGK, thanh phỏch.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
A. Ổn định tổ chức : ( 1 phỳt) : Nhắc hs tư thế ngồi học.
B. Tiến trỡnh giờ dạy :
TL
 Nội dung
 Hoạt động của GV
 Hoạt động của HS
3p
2p
10p
12p
4p
1. Kiểm tra bài cũ :
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài :
b. Dạy bài mới :
* Hoạt động 1 : ễn bài hỏt Lớp chỳng ta đoàn kết.
* Hoạt động 2 : Tập biểu diễn bài hỏt
3. Củng cố - dặn dũ :
? BH lớp chúng ta đoàn kết do ai sáng tác, trình bày BH.
GV nhận xột.
- GV nờu nội dung tiết học.
bắt nhịp cho hs hát ôn bài hát.
- Hướng dẫn hs vỗ tay đệm theo phách và theo tiết tấu.
- Cho hs sử dụng nhạc cụ gõ đệm cho BH.
- Cho hs luyện theo tổ nhóm, cá nhân.
- Nhận xột.
- Hướng dẫn hs khi hát kết hợp vỗ tay theo nhịp 2/4, một nhịp vỗ sang phải, một nhịp vỗ sang trái nhẹ nhàng.
- Gọi một số nhóm lên bảng biểu diễn.
- Nhận xột.
- Cho hs hát lại bài hát Lớp chúng ta đoàn kết gõ đệm theo phách
- Dặn các em về ôn luyện 2 cách vỗ tay đệm cho BH
- Thực hiện theo yờu cầu của GV
- Lắng nghe.
- Hs hát ôn theo hướng dẫn
 - Thực hiện theo hướng dẫn của GV
- Hát gõ đệm
- Hát kết hợp gõ nhịp
- Hs lên bảng biểu diễn
- Hát gõ đệm theo phách 
- Ghi nhớ
Ngày soạn / ./20..
Ngày dạy ./ ./20 
 BỒI DƯỠNG ÂM NHẠC
Tiết 12: HọC HÁT BÀI: con chim non
 Dân ca Pháp
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức: Hs hát đúng giai điệu của bài dân ca Pháp 
2.Kĩ năng: Cảm nhận về tính chất nhịp nhàng của nhịp 3/4 với phách mạnh là phách 1, phách 2, 3 là phách nhẹ. 
3. Thỏi độ: Qua bài hỏt GD cho HS thờm yờu thớch hỏt dõn ca.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giỏo viờn: Đàn, nhạc cụ gừ
2. Học sinh : SGK, thanh phỏch.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
A. Ổn định tổ chức : Nhắc hs tư thế ngồi học ( 1 phỳt)
B. Tiến trỡnh giờ dạy :
 TL
 Nội dung
 Hoạt động của GV
 Hoạt động của HS
2p
3p
15p
12p
3p
1. Kiểm tra bài cũ :
2. Bài mới :
a. Giới thiệu bài :
b. Dạy hỏt :
* Hoạt động 1 : Dạy bài hỏt : Con chim non
* Hoạt động 2 : Hỏt kết hợp gừ đệm theo nhịp
3. Củng cố - dặn dũ :
- Trình bày bài hát: Lớp chúng ta đoàn kết.
- Nhận xét 
- Dõn ca là thể loại nhạc được mọi người dõn trờn thế giới rất yờu thớch, bởi ca từ nhẹ nhàng, giàu hỡnh ảnh. Để biết thờm một làn điệu dõn ca của nước Phỏp. Hụm nay cụ cựng cỏc em sẽ học bài hỏt Con chim non – dõn ca Phỏp.
- GV đàn và hỏt mẫu cho hs nghe.
- Cho hs đọc lời ca, theo tiết tấu lời ca
- Tổ nhóm cá nhân đọc 
- Dạy hát từng câu nối tiếp cho đến hết bài
 * Lưu ý hs: nhấn mạnh vào phách 1 của nhịp 3/4
- Tập xong cho hs luyện hát theo tổ nhóm, cá nhân.
- Sửa sai kịp thời cho hs.
- Nhận xột.
- Cho hs vỗ tay vào phỏch mạnh, hai phỏch nhẹ thỡ vỗ nhẹ vào cườm tay, miệng đếm 1- 2- 3
- Chia đôi lớp: một nửa hát, một nửa gõ đệm vào phách mạnh của nhịp 3
Bình minh lên có con chim non
 x x
Hoà tiếng hót véo von.
 x x 
 - Hướng dẫn trò chơi: Vỗ tay đệm theo nhịp 3/4
+ Phách 1: vỗ 2 tay xuống bàn
+ Phách 2: vỗ 2 tay vào nhau
+ Phách 3: vỗ 2 tay vào nhau
- Cho hs hát lại bài hát vừa học
- GV nhận xột tiết học
- Thực hiện yêu cầu của giáo viên
- Hs chú ý lắng nghe
- Lắng nghe.
- Đọc đồng thanh lời ca
- Học hát theo hướng dẫn
- Luyện hát theo tổ nhóm cá nhân
- Thực hiện theo hướng dẫn của GV
- Quan sát và thực hiện theo hướng dẫn.
- Hát lại bài hát 
Lắng nghe và ghi nhớ
Ngày soạn / ./20..
Ngày dạy ./ ./20 
 BỒI DƯỠNG ÂM NHẠC
Tiết 13: ÔN BàI HáT : con chim non
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS hỏt thuộc lời ca, đỳng giai điệu tiết tấu bài hỏt.
2. Kĩ năng: HS tập hỏt nhấn và gừ đệm đỳng phỏch mạnh của nhịp 3 /4. 
3. Thỏi độ: GD hs thờm yờu cỏc làn điệu dõn ca.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giỏo viờn: Đàn, nhạc cụ gừ, một vài động tỏc mỳa đơn giản.
2. Học sinh: SGK, thanh phỏch.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TL
Nội dung
 Hoạt động của GV
 Hoạt động của HS
2p
12p
12p
3p
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Dạy bài mới:
* Hoạt động 1: ễn bài hỏt Con chim non.
* Hoạt động 2: Hỏt kết hợp vận động theo nhịp.
3. Củng cố - dặn dũ:
Tiến hành trong quỏ trỡnh hỏt ụn.
- GV nờu nội dung tiết học.
- Bắt nhịp cho hs hát ôn vài lần.
- Lần lượt cho hs luyện hát theo tổ nhóm, cá nhân. 
- Cho hs hát ôn kết hợp vỗ tay (gõ) đệm theo nhịp 3.
- Cho hs dùng nhạc cụ gõ đêm theo nhịp 3.
- Nhận xét 
- Gv hướng dẫn các động tác. Cho hs đứng tại chỗ làm theo.
- Nhận xét sử sai nếu có 
- Khi đã thành thạo cho hs vừa hát vừa vận động theo các động tác vừa học.
- Gọi một số nhóm, đụi bạn lên bảng biểu diễn.
- Nhận xét 
- Cho hs hát lại bài hát vừa ôn
- Dặn các em về nhà tự luyện thêm các động tác vận động
- Hát ôn theo hướng dẫn
- Hát kết hợp gõ đệm, tổ, cá nhân, gõ đệm theo nhịp 3/4
- Gõ đệm với phách nhịp 3
- Chú ý quan sát
- Cùng đứng lên làm theo hướng dẫn
- Lên bảng thực hiện
- Nhúm, đụi bạn lờn bảng biểu diễn.
- Cả lớp hat kết hợp gừ đệm theo yờu cầu của GV
Ngày soạn / ./20..
Ngày dạy ./ ./20 
 BỒI DƯỠNG ÂM NHẠC
Tiết 14: HỌC HÁT BÀI: ngày mùa vui
 Dân ca Thái
Lời mới: Hoàng Lân
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức: HS hỏt thuộc lời ca, đỳng giai điờu tiết tấu bài hỏt
2. Kĩ năng: Biết hỏt kết hợp gừ đệm theo phỏch, tiết tấu lời ca.
3. Thỏi độ: GD học sinh tỡnh yờu quờ hương đất nước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giỏo viờn: Đàn, nhạc cụ gừ.
2. Học sinh: SGK, thanh phỏch.
III. CÁC HOẠT DỘNG DẠY – HỌC :
A. Ổn định tổ chức : Nhắc hs tư thế ngồi học hỏt ( 1 phỳt )
B. Tiến trỡnh giờ dạy :
 TL
 Nội dung
 Hoạt động của GV
 Hoạt động của HS
3p
2p
13p
10p
3p
1. Kiểm tra bài cũ :
2. Bài mới :
a. Giới thiệu bài :
b. Dạy bài mới :
* Hoạt động 1 : Dạy bài hỏt Ngày mựa vui.
* Hoạt động 2 : Hỏt kết hợp gừ đệm
3. Củng cố - dặn dũ :
- GV đàn giai điệu bài hỏt Con chim non. Hỏi hs tờn bài hỏt, xuất xứ? Cho cả lớp hỏt để khởi động giọng.
- Đồng bào dõn tộc Thỏi là dõn tộc ớt người sống ở vựng nỳi phớa Bắc nước ta. Tuy cuộc sống cũn khú khăn nhưng họ rất yờu ca hỏt. Để biết thờm về dõn tộc Thỏi. Hụm nay cụ cựng cỏc em học bài hỏt Ngày mựa vui.
- GV đàn và hỏt mẫu cho hs nghe.
- Cho hs đọc lời ca (lời 1)
- Dạy hát từng câu hát đến hết lời 1
- GV sửa sai.
* Lưu ý : tiếng có luyến 2 âm “bõ công”; “ấm no”; “có đâu vui”
- Tập xong cho hs luyện hát theo tổ nhóm, cá nhân.
- Nhận xột.
- Hướng dẫn hs hỏt và gừ đệm theo phỏch :
VD : Ngoài đồng lỳa chớn 
 x x 
thơm, con chim hút trong 
x x x 
vườn.
 x
- Chia đôi lớp: một bên hát, một bên vỗ tay(gõ) đệm theo nhịp, theo phách và ngược lại.
- Nhận xét 
- GV nhận xột tiết học. Nhắc hs về nhà học thuộc bài hỏt này.
- Nghe và trả lời 
- Hát bài con chim non
- Hs chú ý lắng nghe
- Lắng nghe.
- Đọc đồng thanh lời ca
- Học hát theo hướng dẫn
- Luyện hát theo hướng dẫn
- Thực hiện theo hướng dẫn
- Hát, gõ đệm theo hướng dẫn
- Lắng nghe.
 Ngày soạn / ./20..
Ngày dạy ./ ./20 
 BỒI DƯỠNG ÂM NHẠC
Tiết 15
 ễN BÀI HÁT: NGÀY MÙA VUI
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS hỏt đỳng giai điệu và thuộc 2 lời của bài Ngày mựa vui.
2. Kĩ năng: Biết biểu diễn bài hỏt. HS biết thờm một vài nhạc cụ dõn tộc.
3. Thỏi độ: GD cho hs thờm yờu cỏc làn điệu dõn ca.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giỏo viờn: Đàn, nhạc cụ gừ, một số tranh ảnh về nhạc cụ dõn tộc.
2. Học sinh: SGK, thanh phỏch.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC :
A. Ổn định tổ chức : Nhắc hs tư thế ngồi học ( 1 phỳt)
B. Tiến trỡnh giờ day :
 TL
 Nội dung
 Hoạt động của GV
 Hoạt động của HS
3p
2p
12p
13p
4p
1. Kiểm tra bài cũ :
2. Bài mới :
a. Giới thiệu bài :
b. Dạy bài mới
* Hoạt động 1 : Dạy lời 2 của bài Ngày mựa vui
* Hoạt động 2 : Giới thiệu vài nhạc cụ dõn tộc
3. Củng cố - dặn dũ :
GV đàn giai điệu bài hỏt Con chim non. Hỏi hs tờn bài hỏt xuất xứ? Cho cả lớp hỏt để khởi động giọng.
- Gv nờu nội dung tiết học.
- Cho hs nghe lại lời ca (lời 1) đọc lời 2.
- Mời học sinh hát cả lớp lại một lần. Dựa trờn giai điệu lời 1 đó học, hỏt tiếp lời 2
- Cho hs tập hỏt theo tổ, nhúm, cỏ nhõn.
- Nhận xét 
- Giáo viên cho HS quan sát tranh giới thiệu chi tiết từng nhạc cụ , Mở đàn và đàn âm sắc từng loại nhạc cụ của đàn Óc gan cho HS nghe 
- Đàn bầu, Đàn nguyệt (còn gọi là đàn kìm)
- Đàn tranh (còn gọi là đàn thập lục)
- Nhận xét 
- Đàn cho HS nghe để HS đoán 
- Nhận xét 
- Cho hs hát lại bài hát vừa học
GV nhận xét: Tuyên dương và nhắc nhở 
- Dặn HS về học thuộc bài
- Thực hiện yêu cầu của giáo viên
- Hs chú ý lắng nghe
- Đọc đồng thanh lời 2.
- Tập hát từng câu
- Học hát theo hướng dẫn
- Hỏt theo yờu cầu của GV
- Chú ý theo dõi và lắng nghe.
- Quan sát tranh , lắng nghe đàn trả lời câu hỏi GV
- Nghe đoán tên âm sắc nhạc cụ
- Ghi nhớ 
- hát laị toàn bài hát một lần 
Ngày soạn / ./20..
Ngày dạy ./ ./20 
 BỒI DƯỠNG ÂM NHẠC
Tiết 16
Kể CHUYệN ÂM NHạC: cá heo với âm nhạc
Giới thiệu tên nốt nhạc qua trò chơi
 I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS biết õm nhạc cũn tỏc động tới loài vật. 
2. Kĩ năng: Biết tờn cỏc nốt nhạc và tỡm vị trớ cỏc nốt nhạc qua trũ chơi
3. Thỏi độ: GD hs thờm yờu quý cỏc loài vật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giỏo viờn: Đọc kĩ cõu chuyện Cỏ heo với õm nhạc.
2. Học sinh: Tham gia trũ chơi sụi nổi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
A. Ổn định tổ chức : Nhắc hs tư thế ngồi học ( 1 phỳt)
B. Tiến trỡnh giờ dạy :
TL
 Nội dung
 Hoạt động của GV
 Hoạt động của HS
3p
2p
10p
15p
4p
1. Kiểm tra bài cũ :
2. Bài mới :
a. Giới thiệu bài :
b. Dạy bài mới.
* Hoạt động 1 : Kể chuyện Cỏ heo với õm nhạc
* Hoạt động 2 : Trũ chơi õm nhạc :
3. Củng cố - dặn dũ :
- Trình bày BH Ngày mùa vui
- Nhận xột.
- GV nờu nội dung tiết học.
- Gv đọc câu chuyện Cá heo với âm nhạc
- Đọc lại từng đoạn ngắn và đặt câu hỏi để hs trả lời theo nội dung được nghe
* Gv kết luận: âm nhạc không chỉ có ảnh hưởng đối với con người mà còn có tác động tới cả một số loài vật.
- Nhận xét 
 - Giới thiệu tên 7 nốt nhạc.
Đồ - Rê - Mi - Son - La - Si
- Tổ chức trò chơi cho hs:
* Trò chơi “7 anh em”
Chỉ định 7 em, mỗi em mang têm 1 nốt nhạc theo thứ tự Đồ - Rê - Mi - Son - La - Si, gv gọi tên nốt nào, em mang tên nốt đó phải nói là “có” và nói tiếp “tên tôi là.” theo tên nốt đã được qui định, ai nói sai là thua.
* Trò chơi “khuông nhạc bàn tay”
Gv giới thiệu các nốt nhạc trên khuông tượng trưng qua bàn tay.
- Tiết học này gv chỉ cho hs học vị trí của 5 nốt: Đồ - Rê - Mi - Pha - Son.
- Nhận xét 
- Nhận xét từng HS , khen nhắc nhở HS
- Hát bài ngày mùa vui
- Lắng nghe và ghi nhớ. Trả lời câu hỏi 
- Nghe và ghi nhớ 
- Chú ý và chơi trò chơi theo hướng dẫn
- Chú ý và chơi trò chơi theo hướng dẫn
- Lắng nghe
- Chơi trò chơi khuông nhạc bàn tay 
- Ghi nhớ 
- Ghi nhớ
Ngày soạn / ./20..
Ngày dạy ./ ./20 
 BỒI DƯỠNG ÂM

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_am_nhac_lop_3_chuong_trinh_hoc_ki_1_duong_thi_thanh.docx