Giáo án Âm nhạc Lớp 3 - Chương trình cả năm - Năm học 2017-2018
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1. Học hát bài :
Bài ca đi học( Lời 1)
- Giới thiệu bài hát : Nhạc sỹ Phan Trần Bảng là một nhạc sỹ có tên tuổi trong nền âm nhạc Việt Nam đặc biệt là âm nhạc thiếu nhi. Ông là tác giả của nhiều bài hát hay như : Cộc cách tùng cheng - Hành khúc tới trường Bài hát Bài ca đi học là một ca khúc ngắn gọn trong sáng nói lên niềm vui của những em bé ngày ngày được tới trường trong
khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp.
- Nghe băng hát mẫu.
? Các em có cảm nhận gì sau khi nghe bài hát này ?
- Đọc lời ca.
- Phân câu : Bài hát gồm 2 lời, mỗi lời có 4 câu hát.
+ Dạy hát từng câu và nối tiếp cho đến hết bài.
- GV hát mẫu câu 1 sau đó đàn lại giai điệu câu 1
hai lần, yêu cầu HS nghe và hát nhẩm theo.
- Tiếp tục đàn câu 1 và bắt nhịp cho HS hát.
- Tập tương tự với các câu tiếp theo.
- Dạy xong câu 3 cho HS hát lại câu 1 giúp HS
nhận ra sự giống nhau của hai câu hát.
- Tập xong lời ca cho HS hát lại nhiều lần để HS
thuộc lời ca, giai điệu và tiết tấu của bài hát. Nhắc
HS lấy hơi ở cuối mỗi câu hát. Hát vui tươi, nhí nhảnh thể hiện được sắc thái bài hát.
- Nhận xét.
Hoạt động 2. Trình bày bài hát.
+ Tập hát đối đáp.
- GV h ướng d ẫn HS hát đối đáp
+ Tập hát nối tiếp.
- Nhận xét.
+ Hát và gõ đệm theo tiết tấu.
? Gõ theo tiết tấu là gõ như thế nào ?
- GV thực hiện mẫu.
Bình minh dâng lên ánh trên giọt sương long.
x x x x x x x x x
? Em nào có nhận xét gì về tiết tấu của 4 câu hát này ?
- Hướng dẫn HS thực hiện.
? Bài hát này muốn nhắc nhở chúng ta điều gì ?
- Nhận xét chung.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- HS nói lên cảm nhận ban
đầu về bài hát.
- Lớp đọc
- Cá nhân đọc
- HS nghe và hát theo
hướng dẫn.
- HS hát câu 1
- HS tập các câu tiếp theo.
- Luyện hát : Lớp hát.
- Các nhóm hát
- Cá nhân hát
- Lớp chia thành 2 nửa, mỗi nửa hát 1 câu đối đáp nhau sau đó đổi lại phần trình bày.
- Lớp chia thành 4 tổ, mỗi tổ hát một câu nối tiếp cho đến hết bài.
- HS trả lời: Hát tiếng nào gõ tiếng đó.
- Quan sát
- HS trả lời : Tiết tấu giống nhau
- Các nhóm thực hiện
- Cá nhân thực hiện
- HS trả lời: Nhắc nhở HS phải biết yêu trường lớp, thầy cô, bạn bè
TUẦN 1 Thứ tư ngày 30 tháng 8 năm 2017 TIẾT 1 Học hát: Bài QUỐC CA VIỆT NAM Nhạc và lời : Văn Cao I. MỤC TIÊU - Học sinh hát đúng giai điệu và thuộc lời 1 bài Quốc ca Việt Nam. - Tập hát hoà giọng, thể hiện tính chất hùng mạnh của bài hát. - Giáo dục học sinh lòng tự hào về truyền thống dân tộc, tình yêu quê hương đất nước. II. CHUẨN BỊ - Giáo viên : Đàn - Băng đĩa nhạc - Máy nghe. - Học sinh : SGK - Vở ghi bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1.Ổn định tổ chức. 2. Bài mới. Phần mở đầu : Giới thiệu nội dung bài học. Phần hoạt động. Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Hoạt động 1. Dạy bài hát : Quốc ca Việt Nam ( Lời 1 ). - GV giới thiệu bài : Bài hát Quốc Ca Việt Nam do nhạc sỹ Văn Cao sáng tác từ năm 1944, được tác giả đặt tên là Tiến quân ca. Bài hát đã kêu gọi, thúc dục nhân dân Việt Nam anh dũng đứng lên đấu tranh chống thực dân Pháp, đã góp phần vào sự thành công trong cuộc đấu tranh của dân tộc. Tại kỳ họp đầu tiên của quốc hội khoá I , bài hát đã được Bác Hồ chọn làm Quốc ca Việt Nam. - Cho HS nghe băng hát mẫu. - Đọc lời ca. - Giải thích từ Sa trường có nghĩa là chiến trường. - Phân câu : Bài hát chia làm 8 câu. Dạy hát từng câu nối tiếp đến hết bài. - GV đàn hát câu 1 sau đó đàn lại câu 1 hai lần, yêu cầu HS nghe và hát nhẩm theo. - GV tiếp tục đàn câu 1 và cho HS hát cùng với tiếng đàn. - Tập tương tự với các câu tiếp theo. Khi tập xong hai câu GV cho HS hát nối liền 2 câu với nhau. - Tập xong lời ca cho HS hát lại cả bài nhiều lần để HS thuộc lời ca, giai điệu và tiết tấu của bài hát. Nhắc HS hát rõ chữ, rõ lời. Hát thể hiện được tính chất hùng mạnh của bài hát. Hoạt động 2. Trả lời câu hỏi. ? Bài Quốc ca do ai sáng tác ? Bài hát được hát khi nào ? ? Khi hát quốc ca chúng ta phải có thái độ như thế nào ? - Cho HS đứng tại chỗ tập thực hiện nghi lễ chào cờ và hát Quốc ca. - Nhận xét chung. - Lắng nghe - Lắng nghe - Lớp đọc - Cá nhân đọc - Lắng nghe - HS hát theo hướng dẫn - HS hát câu 1 - HS hát các câu tiếp theo - Luyện hát : Lớp hát - Từng dãy hát - Cá nhân hát - HS trả lời : Bài hát Quốc ca do nhạc sỹ Văn Cao sáng tác, bài được hát khi chào cờ. - Khi hát Quốc ca phải có thái độ thật nghiêm trang. - HS tập chào cờ, hát Quốc ca. 3. Củng cố . Dặn dò. - Nhắc lại nội dung bài học. Nhận xét giờ học. - Nhắc HS về học thuộc lời 1 bài hát, xem trước lời 2. .................................................................................................................. TUẦN 2 Thứ tư ngày 6 tháng 9 năm 2017 TIẾT 2 Học hát: Bài QUỐC CA VIỆT NAM I. MỤC TIÊU - Học sinh trình bày thuần thục lời 1 và lời 2 bài Quốc ca Việt Nam. - Tập hát hoà giọng, thể hiện tính chất hùng mạnh của bài hát. Tập nghi lễ chào cờ. - Giáo dục học sinh lòng tự hào về truyền thống dân tộc, tình yêu quê hương đất nước. II. CHUẨN BỊ - Giáo viên : Đàn - Băng đĩa nhạc - Máy nghe. - Học sinh : SGK - Vở ghi bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Kiểm tra: Hát lời 1 bài Quốc ca Việt Nam 2. Bài mới. Phần mở đầu : Giới thiệu nội dung bài học. Phần hoạt động. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1. Học hát bài: Quốc ca Việt Nam. - Cho HS nhắc lại tên tác giả của bài hát. - Điều khiển HS hát lại lời 1. - Nhận xét. - Nghe băng hát mẫu lời 2. ? Giai điệu lời 1 và lời 2 giống nhau hay khác nhau ? - Cho HS đọc lời 2. - Giai điệu lời 1 và lời 2 hoàn toàn giống nhau nên GV không dạy từng câu lời 2 mà dựa trên lời 2 cho HS hát lại lời 2. Nhắc HS hát với tính chất hùng mạnh , khoẻ khoắn, hát có lực, nhấn vào từng phách thể hiện khí thế đoàn quân đang tiến. - Nối lời 1 và lời 2 . - Nhận xét chung. Hoạt động 2. Tập chào cờ, hát Quốc ca - GV mời bạn lớp trưởng lên điều khiển cả lớp đứng dậy chào cờ và hát Quốc ca. - Cho từng tổ trình bày. - Nhận xét chung. - HS trả lời - HS hát lời 1 - HS lắng nghe - HS trả lời câu hỏi - Lớp đọc - Cá nhân đọc - HS hát lời 2 dựa trên giai điệu của lời 1. - Lớp hát nối lời 1 - 2. - HS thực hiện - Lớp chia tổ thực hiện 3. Củng cố . Dặn dò. - Cho HS hát lại bài hát. - Nhắc lại nội dung bài học. Nhận xét giờ học. - Nhắc HS về học thuộc lời bài hát. - Chuẩn bị bài giờ sau. ................................................................................................................................. TUẦN 3 Thứ tư ngày 13 tháng 9 năm 2017 TIẾT 3 Học hát: Bài BÀI CA ĐI HỌC Nhạc và lời : Phan Trần Bảng I. MỤC TIÊU - Học sinh thuộc lời ca, hát đúng giai điệu lời 1 bài hát hành khúc vui tươi, nội dung nói về cảm xúc của những em bé ngày đầu tới lớp. - Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát. - Giáo dục học sinh tình cảm yêu mến mái trường, thầy cô và bạn bè. II. CHUẨN BỊ - Giáo viên : Đàn - Băng đĩa nhạc - Máy nghe. - Học sinh : SGK - Thanh phách - Vở ghi bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Kiểm tra. 2. Bài mới. Phần mở đầu : Giới thiệu nội dung bài học. Phần hoạt động. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1. Học hát bài : Bài ca đi học( Lời 1) - Giới thiệu bài hát : Nhạc sỹ Phan Trần Bảng là một nhạc sỹ có tên tuổi trong nền âm nhạc Việt Nam đặc biệt là âm nhạc thiếu nhi. Ông là tác giả của nhiều bài hát hay như : Cộc cách tùng cheng - Hành khúc tới trường Bài hát Bài ca đi học là một ca khúc ngắn gọn trong sáng nói lên niềm vui của những em bé ngày ngày được tới trường trong khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp. - Nghe băng hát mẫu. ? Các em có cảm nhận gì sau khi nghe bài hát này ? - Đọc lời ca. - Phân câu : Bài hát gồm 2 lời, mỗi lời có 4 câu hát. + Dạy hát từng câu và nối tiếp cho đến hết bài. - GV hát mẫu câu 1 sau đó đàn lại giai điệu câu 1 hai lần, yêu cầu HS nghe và hát nhẩm theo. - Tiếp tục đàn câu 1 và bắt nhịp cho HS hát. - Tập tương tự với các câu tiếp theo. - Dạy xong câu 3 cho HS hát lại câu 1 giúp HS nhận ra sự giống nhau của hai câu hát. - Tập xong lời ca cho HS hát lại nhiều lần để HS thuộc lời ca, giai điệu và tiết tấu của bài hát. Nhắc HS lấy hơi ở cuối mỗi câu hát. Hát vui tươi, nhí nhảnh thể hiện được sắc thái bài hát. - Nhận xét. Hoạt động 2. Trình bày bài hát. + Tập hát đối đáp. - GV h ướng d ẫn HS hát đối đáp + Tập hát nối tiếp. - Nhận xét. + Hát và gõ đệm theo tiết tấu. ? Gõ theo tiết tấu là gõ như thế nào ? - GV thực hiện mẫu. Bình minh dâng lên ánh trên giọt sương long... x x x x x x x x x ? Em nào có nhận xét gì về tiết tấu của 4 câu hát này ? - Hướng dẫn HS thực hiện. ? Bài hát này muốn nhắc nhở chúng ta điều gì ? - Nhận xét chung. - HS lắng nghe - HS lắng nghe - HS nói lên cảm nhận ban đầu về bài hát. - Lớp đọc - Cá nhân đọc - HS nghe và hát theo hướng dẫn. - HS hát câu 1 - HS tập các câu tiếp theo. - Luyện hát : Lớp hát. - Các nhóm hát - Cá nhân hát - Lớp chia thành 2 nửa, mỗi nửa hát 1 câu đối đáp nhau sau đó đổi lại phần trình bày. - Lớp chia thành 4 tổ, mỗi tổ hát một câu nối tiếp cho đến hết bài. - HS trả lời: Hát tiếng nào gõ tiếng đó. - Quan sát - HS trả lời : Tiết tấu giống nhau - Các nhóm thực hiện - Cá nhân thực hiện - HS trả lời: Nhắc nhở HS phải biết yêu trường lớp, thầy cô, bạn bè 3. Củng cố . Dặn dò. - Cho HS hát lại bài hát. - Nhắc lại nội dung bài học. Nhận xét giờ học. - Nhắc HS về học thuộc lời 1 bài hát. Chuẩn bị bài giờ sau. TUẦN 4 Thứ tư ngày 20 tháng 9 năm 2017 TIẾT 4 HỌC HÁT: BÀI BÀI CA ĐI HỌC I. MỤC TIÊU - Học sinh thuộc lời ca, hát đúng giai điệu cả hai lời của bài hát. - Biết hát kết hợp gõ đệm và vận động phụ hoạ theo bài hát. - Giáo dục học sinh tình cảm yêu mến mái trường, thầy cô và bạn bè. II. CHUẨN BỊ - Giáo viên : Đàn - Băng đĩa nhạc - Máy nghe. - Học sinh : SGK - Thanh phách - Vở ghi bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Kiểm tra: Hát bài hát Bài ca đi học ( Lời 1 ) 2. Bài mới. Phần mở đầu : Giới thiệu nội dung bài học. Phần hoạt động. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1. Học hát bài : Bài ca đi học ( Lời 2 ) - GV cho HS ôn lại lời 1 của bài hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu. - Nhận xét. - Cho HS nghe lời 2 ( Băng hát mẫu ). ? Giai điệu và tiết tấu lời 2 và lời 1 giống hay khác nhau ? - Cho HS đọc lời 2. - Giai điệu lời 1 và lời 2 hoàn toàn giống nhau nên GV không dạy từng câu mà hướng dẫn HS hát lời 2 dựa trên nét nhạc của lời 1. Chú ý sửa sai cho HS. - Nối lời 1 và lời 2. - Hướng dẫn HS hát và gõ đệm theo phách. Bình minh dâng lên ánh trên giọt sương long x x x x x x - Nhận xét. Hoạt động 2. Hát kết hợp vận động phụ hoạ. - Hướng dẫn HS một số động tác phụ hoạ đơn giản. + Động tác 1 : Tay phải đưa từ dưới lên sau đó đổi tay trái. Chân bậtt gót.( Câu 1- 2 ). + Động tác 2 : Hai tay đưa lên cao nghiêng sang trái, sang phải ( Câu 3 -4 ). + Động tác 3 : Tay chống hông, chân nhún mở mời ( Câu 1- 2. Lời 2 ). + Động tác 4 : Tay vồ theo phách bên phải, bên trái ( Câu 3 ). + Động tác 5 : Vòng hai tay lên cao ( Câu 4 ). - Mời HS lên bảng biểu diễn. - Nhận xét chung. - Lớp hát. - Cá nhân hát. - HS lắng nghe. - HS trả lời câu hỏi. - HS đọc. - HS hát lời 2 - Dãy, nhóm hát - Lớp hát nối 2 lời - Lớp thực hiện. - Từng dãy thực hiện. - Cá nhân thực hiện. - HS đứng tại chỗ thực hiện. - Các nhóm biểu diễn. - Cá nhân biểu diễn. 3. Củng cố . Dặn dò. - Gọi 1 - 2 HS lên hát lại bài hát. - Nhắc lại nội dung bài học. Nhận xét giờ học. - Nhắc HS về học thuộc lời 1 bài hát. - Chuẩn bị bài giờ sau. ................................................... . TUẦN 5 Thứ tư ngày 27 tháng 9 năm 2017 TIẾT 5 HỌC HÁT: BÀI ĐẾM SAO Nhạc và lời : Văn Chung I. MỤC TIÊU - Học sinh thuộc lời ca, hát đúng giai điệu bài hát. Thể hiện được tính chất uyển chuyển, nhịp nhàng của bài hát, biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. - Rèn kỹ năng ca hát : Rõ chữ, rõ lời, hoà giọng, đồng đều. - Giáo dục học sinh tình cảm yêu thiên nhiên, yêu đất nước. II. CHUẨN BỊ - Giáo viên : Đàn - Băng đĩa nhạc - Máy nghe. - Học sinh : SGK - Thanh phách - Vở ghi bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Kiểm tra: Hát và gõ phách bài hát Bài ca đi học 2. Bài mới. Phần mở đầu : Giới thiệu nội dung bài học. Phần hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1. Học hát bài : Đếm sao - Giới thiệu bài : Bầu trời cao vời vời gợi cho chúng ta ước mơ bay bổng vào không gian, tới những hành tinh xa tít. Trong đêm hè gió mát, được ngắm nhìn bầu trời đầy sao, mỗi người đều có những cảm xúc thật dễ chịu. Dựa theo trò chơi của trẻ em trong dân gian, nhạc sỹ Văn Chung đã viết bài hát Đếm sao. Bài hát có giai điệu du dương, lời ca giản dị, trong sáng như bức tranh vẽ nên cuộc sống thanh bình với những ước mơ cao đẹp. Hôm nay chúng ta cùng học một đoạn trích trong bài hát này. - GV cho HS nghe bài hát qua băng đĩa. ? Các em có cảm nhận gì sau khi nghe bài hát này ? - Đọc lời ca. - Phân câu : Đoạn trích này có 4 câu hát. + Dạy hát từng câu nối tiếp đến hết bài. - GV hát mẫu câu 1 sau đó đàn lại giai điệu câu 1 hai lần, yêu cầu HS nghe và hát nhẩm theo. - Tiếp tục đàn câu 1 và bắt nhịp cho HS hát. - Tập tương tự với các câu tiếp theo. - Tập xong lời ca cho HS hát lại nhiều lần để HS thuộc lời ca, giai điệu và tiết tấu của bài hát. Nhắc HS lấy hơi ở cuối mỗi câu hát, hát nhẹ nhàng, tình cảm thể hiện được nét uyển chuyển nhịp nhàng của bài hát. - Nhận xét. Hoạt động 2. Hát kết hợp gõ đệm. + Hát và gõ đệm theo nhịp ? Gõ theo nhịp là gõ như thế nào ? - Thực hiện mẫu. - Hướng dẫn HS thực hiện. Một ông sao sáng hai ông sáng sao x x x x - Nhận xét chung. - Hướng dẫn HS hát kết hợp nhún chân nhịp nhàng theo giai điệu của bài hát. - Nhận xét chung. - HS lắng nghe - HS lắng nghe - HS nói lên cảm nhận - Lớp đọc - HS nghe và hát theo hướng dẫn. - HS tập các câu tiếp theo. - Luyện hát : Lớp hát. - Các nhóm hát - Cá nhân hát - HS trả lời - HS quan sát - Lớp thực hiện - Các nhóm, cá nhân thực hiện - Lớp đứng tại chỗ thực hiện - Cá nhân lên bảng thực hiện. 3. Củng cố . Dặn dò. - Cho HS hát lại bài hát. - Nhắc lại nội dung bài học. Nhận xét giờ học. - Nhắc HS về học thuộc bài hát, nhớ cách gõ đệm của bài hát. - Chuẩn bị bài giờ sau. ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ............................................................................................ TUẦN 6 Thứ tư ngày 4 tháng 10 năm 2017 TIẾT 6 ÔN TẬP BÀI HÁT: ĐẾM SAO Trò chơi âm nhạc I. MỤC TIÊU - Học sinh thuộc bài hát, biết biểu diễn bài hát. Biết tham gia trò chơi âm nhạc. - Rèn kỹ năng ca hát cho học sinh, rèn cho HS tính mạnh dạn, tự tin khi tham gia trò chơi âm nhạc. - Giáo dục học sinh tinh thần tập thể trong các hoạt động của lớp. II. CHUẨN BỊ - Giáo viên : Đàn - Nhạc cụ quen dùng. - Học sinh : SGK - Thanh phách - Vở ghi bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Kiểm tra: Hát bài Đếm sao 2. Bài mới. Phần mở đầu : Giới thiệu nội dung bài học. Phần hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1. Ôn tập bài hát : Đếm sao - GV đàn giai điệu hai câu đầu bài hát. - Đặt câu hỏi : Giai điệu trên có trong bài hát nào ? Do nhạc sỹ nào sáng tác ? - Nhận xét. - Cho HS hát lại bài hát. Nhắc HS hát nhẹ nhàng, tình cảm thể hiện được sắc thái của bài . - Cho HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 3. Hướng dẫn HS vừa hát vừa vỗ tay như sau : Cho hai HS ngồi đối diện nhau, phách 1 hai em vỗ vào tay mình, phách 2 – 3 vỗ vào tay của bạn. Áp dụng vào bài hát cho đến hết bài . + Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ hoạ. - Động tác 1 : Ngón trỏ chỉ sang trái, sang phải, chân nhún nhịp nhàng. - Động tác 2 : Giơ tay phải lên vẫy. - Động tác 3 : Giơ tay trái lên vẫy. - Động tác 4 : Hai tay giơ cao uốn cong nhún nhịp nhàng sau đó xoay tròn tại chỗ. - Mời HS lên bảng biểu diễn. - Nhận xét chung. Hoạt động 2. Trò chơi âm nhạc. + Trò chơi : Đếm Sao. - Treo bảng phụ : Một ông sao sáng hai ông sáng sao Ba ông sao sáng bốn ông sáng sao - Hướng dẫn HS nói theo tiết tấu đếm từ 1 đến 10 ông sao. - Gọi từng nhóm lên bảng chơi. Cho HS đọc chậm sau đó đọc nhanh dần. Bạn nào nói sao sáng thành sáng sao hay ngược lại sẽ bị phạt. + Trò chơi : Hát giai điệu bằng các nguyên âm O, A, U ,Ơ. - Hướng dẫn HS cách chơi như sau : GV dùng tay của mình làm dấu hiệu chỉ các nguyên âm. Cứ mỗi câu hát là một nguyên âm. Ví dụ : Câu 1 hát bằng nguyên âm O Câu 2 hát bằng nguyên âm A . - Cho cả lớp hát lại bài Đếm sao, lần 1 HS hát lời ca và giai diệu của bài. Lần 2 cả lớp hát bài hát bằng các nguyên âm theo dấu hiệu của GV. - Gọi một HS lên bảng điều khiển cho cả lớp chơi trò chơi này. - Nhận xét chung. - Lắng nghe - HS trả lời câu hỏi - Cả lớp hát - Từng dãy hát - Cá nhân hát - HS thực hiện theo hướng dẫn - Cả lớp đứng tại chỗ thực hiện - Các nhóm biểu diễn - Cá nhân biểu diễn - Quan sát - HS thực hiện theo hướng dẫn - Các nhóm thực hiện trò chơi - Lắng nghe, quan sát - Lớp thực hiện - HS thực hiện 3. Củng cố - Dặn dò. - Cho HS hát lại bài hát. - Nhắc lại nội dung bài học. Nhận xét giờ học. - Nhắc HS về học thuộc bài hát, tự tổ chức trò chơi trong các giờ hoạt động tập thể. - Chuẩn bị bài giờ sau. ............................................................................................................................................ TUẦN 7 Thứ tư ngày 11 tháng 10 năm 2017 TIẾT 7 HỌC HÁT: BÀI GÀ GÁY Dân ca Cống ( Lai Châu ) I. MỤC TIÊU - Học sinh thuộc lời ca, hát đúng giai điệu bài hát, biết hát kết hợp gõ đệm. - Giúp HS nâng cao chất lượng giọng hát : Rõ chữ, rõ lời, hoà giọng, đồng đều. - Giáo dục học sinh thêm yêu quí các làn điệu dân ca. II. CHUẨN BỊ - Giáo viên : Đàn - Băng đĩa nhạc - Máy nghe. - Học sinh : SGK - Thanh phách - Vở ghi bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Kiểm tra: Hát bài Đếm sao 2. Bài mới. Phần mở đầu : Giới thiệu nội dung bài học. Phần hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1. Dạy bài hát : Gà gáy. - Giới thiệu bài : Buổi sáng ở miền núi thật là đẹp. Sương sớm dần tan trên những mái nhà sàn, đỉnh núi xanh xanh phái xa hửng lên sắc vàng của nắng sớm. Khắp bản làng vang lên tiếng gà gáy. Tiếng gà gáy như chiếc đồng hồ báo thức mọi người thức dậy bắt đầu một ngày mới. - GV cho HS nghe bài hát qua băng đĩa. ? Các em có cảm nhận gì sau khi nghe bài hát này ? - Đọc lời ca. - GV giải thích : Tiếng gà ở mỗi nơi được người dân miêu tả bằng những âm thanh khác nahu. Có nơi dùng Cúc cu, nơi khác lại là Ò ó o. Đồng bào Cống ở Lai Châu lại dùng từ Le te để miêu tả tiếng gà gáy. Bài hát làm chúng ta liên tưởng đến hình ảnh mát lạnh ở miền núi, những giọt sương còn đọng trên lá cây, ngọn cỏ. Cuộc sống thật phẳng lặng, bình yên. Từ Le te gợi cho ta cảm giác đó như là tiếng gáy vang lên từ rất xa của chú gà trống choai dậy sớm đang chào mừng một ngày mới bắt đầu. - Phân câu : Đoạn trích này có 4 câu hát. - Luyện thanh : 1-2 phút. + Dạy hát từng câu nối tiếp đến hết bài. - GV hát mẫu câu 1 sau đó đàn lại giai điệu câu 1 hai lần, yêu cầu HS nghe và hát nhẩm theo. - Tiếp tục đàn câu 1 và bắt nhịp cho HS hát. - Tập tương tự với các câu tiếp theo. - Tập xong lời ca cho HS hát lại nhiều lần để HS thuộc lời ca, giai điệu và tiết tấu của bài hát. Nhắc HS lấy hơi ở cuối mỗi câu hát, ngân dài 2 phách ở hai tiếng cuối mỗi câu hát. - Nhận xét. Hoạt động 2. Hát và gõ đệm theo phách. ? Gõ theo phách là gõ như thế nào ? - Thực hiện mẫu. - Hướng dẫn HS thực hiện Con gà gáy le té le sáng rồi ai ơi x x x x xx xx - Mời HS lên bảng thực hiện. - Nhận xét chung. - HS lắng nghe - HS lắng nghe - HS nói lên cảm nhận ban đầu về bài hát - Lớp đọc - Cá nhân đọc - HS lắng nghe - HS luyện thanh - HS nghe và hát theo hướng dẫn. - HS hát câu 1 - HS tập các câu tiếp theo. - Luyện hát : Lớp hát. - Các nhóm hát - Cá nhân hát - HS trả lời - Quan sát - Lớp thực hiện - Các nhóm thực hiện - Cá nhân thực hiện 3. Củng cố - Dặn dò. - Cho HS hát lại bài hát. - Nhắc lại nội dung bài học. Nhận xét giờ học. - Nhắc HS về học thuộc bài hát. - Chuẩn bị bài giờ sau. ............................................................................................................................................ TUẦN 8 Thứ tư ngày 18 tháng 10 năm 2017 TIẾT 8 ÔN TẬP BÀI HÁT: GÀ GÁY I. MỤC TIÊU - Học sinh thuộc bài hát, biết hát kết hợp gõ đệm và vận động phụ hoạ. - Rèn kỹ năng ca hát cho học sinh. - Giáo dục học sinh có ý thức dậy sớm . II. CHUẨN BỊ - Giáo viên : Đàn - Nhạc cụ quen dùng. - Học sinh : SGK - Thanh phách - Vở ghi bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Kiểm tra: Hát bài Gà Gáy 2. Bài mới. Phần mở đầu : Giới thiệu nội dung bài học. Phần hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1. Ôn tập bài hát : Gà gáy - GV đàn giai điệu bài hát và cho HS nhắc lại tên bài hát , tên tác giả. - GV đệm đàn cho HS hát lại bài hát kết hợp gõ đệm theo phách. Nhắc HS hát với sắc thái vui tươi, nhí nhảnh. - Hướng dẫn HS hát theo hình thức lĩnh xướng và hoà giọng. Câu 1- 2 : Một HS hát lĩnh xướng. Câu 3- 4 : Cả lớp hát hoà giọng. - Tập hát đối đáp. Chia lớp thành hai nửa, nửa lớp hát câu 1- 3, nửa lớp hát câu 2-4 sau đó đổi lại cách trình bày. - Nhận xét. * Hoạt động 2. Hát và vận động phụ hoạ. - Hướng dẫn HS một số động tác đơn giản. Động tác 1 : Đưa hai tay lên miệng làm hình loa, chân nhún nhịp nhàng. Động tác 2 : Đưa hai tay lên cao tạo thành hình vòng tròn sau đó từ từ hạ tay xuống. - Mời HS lên bảng biểu diễn. - Nhận xét chung. * Hoạt động 3. Nghe nhạc. - Cho HS nghe bài Ru em - Dân ca Xê Đăng. - Giới thiệu ngắn gọn về bài hát này. - Cho HS nghe bài hát qua băng đĩa.Nhắc HS có thái độ chăm chú lắng nghe. - Đặt câu hỏi : Em có cảm nhận gì sau khi nghe bài hát này ? - Nhận xét chung. - HS nghe và trả lời câu hỏi - HS thực hiện - HS thực hiện - Lớp chia hai nửa hát đối đáp - HS đứng tại chỗ thực hiện - Các nhóm lên biểu diễn - Cá nhân biểu diễn - HS lắng nghe - Lắng nghe - HS trả lời câu hỏi 3. Củng cố - Dặn dò. - Cho HS hát lại bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. - Nhắc lại nội dung bài học. Nhận xét giờ học. - Nhắc HS học thuộc bài hát, nhớ cách biểu diễn bài hát. - Chuẩn bị bài giờ sau. ........................................................................................................................ TUẦN 9 Thứ tư ngày 25 tháng 10 năm 2017 TIẾT 9 Ôn tập ba bài hát : BÀI CA ĐI HỌC - ĐẾM SAO - GÀ GÁY I. MỤC TIÊU - Học sinh thuộc ba bài hát, biết cách biểu diễn từng bài. - Nâng cao chất lượng giọng hát cho HS, giúp các em mạnh dạn, tự tin khi biểu diễn bài hát. - Giáo dục học sinh thêm yêu quê hương, đất nước, trường lớp ... II. CHUẨN BỊ - Giáo viên : Đàn - Nhạc cụ quen dùng. - Học sinh : SGK - Thanh phách - Vở ghi bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Kiểm tra. 2. Bài mới. Phần mở đầu : Giới thiệu nội dung bài học. Phần hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1. Ôn tập bài hát : Bài ca đi học. - GV gõ hình tiết tấu câu đầu bài hát . ? Hình tiết tấu này có trong bài hát nào ? Bài hát của nhạc sỹ nào ? - Nhận xét. - GV đệm đàn cho HS hát lại bài hát kết hợp gõ đệm theo phách. Nhắc HS hát vui tươi, hồn nhiên thể hiện được sắc thái bài hát. - Cho HS hát kết hợp vận động phụ hoạ. - Mời HS lên bảng biểu diễn. - Nhận xét. Hoạt động 2 . Ôn tập bài hát : Đếm sao - GV đàn giai điệu một câu trong bài hát. ? Giai điệu này có trong bài hát nào? Do nhạc sỹ nào sáng tác ? - Cho HS hát lại bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. + Trò chơi kết hợp theo bài hát : Cho từng đôi bạn quay mặt vào nhau miệng đếm 1- 2- 3 nhịp nhàng. Bàn tay chạm vào bàn tay của người đối diện lần lượt như sau : Đếm 1 : HS tự vỗ vào tay của mình. Đếm 2- 3 : HS vỗ vào tay của bạn. Khi HS đã quen với cách chơi cho HS áp dụng cách chơi vào bài hát này để các em nắm chắc hơn về nhịp 3/4. - Nhận xét chung. Hoạt động 3. Ôn tập bài hát : Gà gáy - GV treo tranh. ? Bức tranh vẽ những hình ảnh gì ? ? Bức tranh thể hiện cho bài hát nào ? - Nhận xét. - GV đệm đàn cho HS hát lại bài kết hợp gõ đệm theo tiết tấu. ? Bài hát này thuộc dân ca của vùng nào ? - Cho HS hát theo hình thức nối tiếp, hoà giọng. Chia lớp thành 3 nhóm : Nhóm 1 : Hát câu 1. Nhóm 2 : Hát câu 2. Nhóm 3 : Hát câu 3. Cả lớp : Hát câu 4. - Cho HS hát kết hợp vận động phụ hoạ. - Nhận xét. ? Bài hát này nhắc nhở chúng ta điều gì ? - Nhận xét chung. - Lắng nghe và trả lời câu hỏi. - Lớp hát. - Từng dãy hát. - Cá nhân hát. - Lớp thực hiện. - Các nhóm biểu diễn. - Cá nhân biểu diễn. - HS lắng nghe. - HS trả lời. - Lớp thực hiện. - Cá nhân thực hiện. - HS thực hiện trò chơi theo hướng dẫn. - HS quan sát - HS trả lời câu hỏi - Lớp thực hiện. - Nhóm, bàn thực hiện. - HS trả lời. - Lớp chia nhóm thực hiện. - Các nhóm thi đua nhau biểu diễn bài hát. - HS trả lời câu hỏi. 3. Củng cố . Dặn dò. - Cho HS nhắc lại nội dung bài học. - Nhận xét giờ học. - Nhắc HS về học thuộc ba bài hát, nhớ cách biểu diễn của từng bài. - Chuẩn bị bài giờ sau. ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... TUẦN 10 Thứ tư ngày 1 tháng 11 năm 2017 TIẾT 10 HỌC HÁT: BÀI LỚP CHÚNG TA ĐOÀN KẾT Nhạc và lời : Mộng Lân I. MỤC TIÊU - Học sinh thuộc lời ca, hát đúng giai điệu bài hát, biết hát kết hợp gõ đệm. - Giúp HS nâng cao chất lượng giọng hát: Rõ chữ, rõ lời, hoà giọng, đồng đều. - Giáo dục học sinh tinh thần đoàn kết , yêu thương, giúp đỡ bạn bè. II. CHUẨN BỊ - Giáo viên : Đàn - Băng đĩa nhạc - Máy nghe. - Học sinh : SGK - Thanh phách - Vở ghi bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Kiểm tra. 2. Bài mới. Phần mở đầu : Giới thiệu nội dung bài học. Phần hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1. Học bài hát : Lớp chúng ta đoàn kết - Giới thiệu bài hát : Mỗi ngày đến trường là một ngày vui, bởi đến chúng ta được gặp thầy, gặp bạn, được học bao điều hay, lẽ phải. Để có tình bạn trong sáng, thân ái chúng ta phải biết đoàn kết thương yêu giúp đỡ nhau trong học tập và trong cuộc sống. Đó là nội dung của bài hát Lớp chúng ta đoàn kết, nhạc và lời của nhạc sỹ Mộng Lân mà các em sẽ được học ngay sau đây. - GV cho HS nghe bài hát qua băng đĩa. ? Các em có cảm nhận gì sau khi nghe bài hát này ? - Đọc lời ca. ? Trong bài hát có từ Keo sơn, em nào có thể giải thích ý nghĩa của từ này ? - Nhận xét. - Phân câu : Bài hát này có 8 câu hát. + Dạy hát từng câu nối tiếp đến hết bài. - GV hát mẫu câu 1 sau đó đàn lại giai điệu câu 1 hai lần, yêu cầu HS nghe và hát nhẩm theo. - Tiếp tục đàn câu 1 và bắt nhịp cho HS hát. - Tập tương tự với các câu tiếp theo. - Tập xong lời ca cho HS hát lại nhiều lần để HS thuộc lời ca, giai điệu và tiết tấu của bài hát. Nhắc HS hát rõ chữ, rõ lời, thể hiện sắc thái vui tươi, khoẻ mạnh, hát với sự sôi nổi, nhiệt tình, chú ý những tiếng lên cao không được hét. Lấy hơi trước mỗi câu hát. - Nhận xét. Hoạt động 2. Trình bày bài hát. + Tập hát đối đáp. - Chia lớp thành hai nửa, mỗi bên hát đối đáp một câu, từ câu 1 đến câu 6 , hai câu cuối cả lớp hát hoà giọng. + Tập hát lĩnh xướng. - Một HS hát từ câu 1 đến câu 4, cả lớp hát 4 câu tiếp. - Chia lớp thành nhiều nhóm cho các em hát theo hình thức trên. + Hát và gõ đệm theo nhịp. ? Gõ theo nhịp là gõ như thế nào ? - GV thực hiện mẫu. - Hướng dẫn HS thực hiện. Lớp chúng mình rất rất vui, anh em ta chan x x x x hoà tình thân x - Nhận xét. ? Bài hát này nhắc nhở chúng ta điều gì ? - Nhận xét chung. - HS lắng nghe - HS lắng nghe - HS nói lên cảm nhận ban đầu về bài hát. - Lớp đọc - Cá nhân đọc - HS trả lời câu hỏi - HS hát theo hướng dẫn - HS hát câu 1 - Lớp tập các câu tiếp theo - Luyện hát : Lớp hát - Từng nhóm hát - Cá nhân hát - Lớp chia nhóm hát đối đáp. - Lớp thực hiện - Lớp chia nhóm thực hiện - HS trả lời - Quan sát - Lớp thực hiện - Cá nhân thực hiện - HS trả lời 3. Củng cố . Dặn dò. - Cho HS hát lại bài hát. - Nhắc lại nội dung bài học. Nhận xét giờ học. - Nhắc HS về học thuộc bài hát, nhớ cách trình bày bài hát. - Chuẩn bị bài giờ sau. .................................................................................................................................. TUẦN 11 Thứ tư ngày 8 tháng 11 năm 2017 TIẾT 11 Ôn tập bài hát: LỚP CHÚNG TA ĐOÀN KẾT I. MỤC TIÊU - Học sinh thuộc bài hát, biết hát kết hợp gõ đệm và vận động phụ hoạ. - Rèn kỹ năng ca hát cho học sinh. - Giáo dục học sinh tinh thần đoàn kết với nhau. II. CHUẨN BỊ - Giáo viên : Đàn - Nhạc cụ quen dùng. - Học sinh : SGK - Thanh phách - Vở ghi bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Kiểm tra: Hát và gõ phách bài Lớp chúng ta đoàn kết 2. Bài mới. Phần mở đầu : Giới thiệu nội dung bài học. Phần hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1. Ôn tập bài hát : Lớp chúng ta đoàn kết - GV đàn giai điệu câu đầu bài hát. ? Đó là giai điệu của bài hát nào ? - Nhận xét. - GV đệm đàn cho HS hát lại bai hát. Lưu ý HS : Hát vui tươi, hồn nhiên, nhí nhảnh thể hiện được sắc thái bài hát. - Cho HS hát và gõ đệm. - Nhận xét. - Hướng dẫn HS hát theo hình thức nối tiếp hoà giọng. Lưu ý HS : Giữ nhịp thật đều. Hoạt động 2. Hát kết hợp vận động phụ hoạ. - Hướng dẫn HS một số động tác phụ hoạ đơn giản phù hợp vời bài hát. - Mời HS lên bảng biểu diễn. - Nhận xét. + Đố vui. - GV gõ tiết tấu câu đầu của bài hát này. ? Hình tiết tấu này có trong bài hát nào ? - Nhận xét. - Cho HS hát và gõ theo tiết tấu bài hát. ? Em có nhận ra tiết tấu này còn có trong bài hát nào mà chúng ta đã được học ở lớp 2 không ? - GV nhắc lại hình tiết tấu này còn có trong bài hát : Hoa lá mùa xuân. - Cho HS hát lại bài hát Hoa lá mùa xuân để các em nhận ra sự giống nhau giữa hai bài hát. - Nhận xét chung. - Lắng nghe - HS trả lời - Lớp hát - Nhóm - Cá nhân hát - Lớp thực hiện - Nửa lớp hát, nửa lớp gõ đệm - Lớp thực hiện theo hướng dẫn Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm hát một câu nối tiếp đến hết bài kết hợp gõ đệm theo nhịp. - HS đứng tại chỗ thực hiện - Các nhóm lên biểu diễn - Cá nhân biểu diễn - HS lắng nghe - HS trả lời - Lớp thực hiện - Cá nhân thực hiện - HS trả lời - HS lắng nghe - Lớp hát 3. Củng cố . Dặn dò. - Cho HS hát lại bài hát Lớp chúng ta đàn kết. - Nhắc lại nội dung bài học. Nhận xét giờ học. - Nhắc HS về học thuộc bài hát, nhớ cách biểu diễn bài hát. - Chuẩn bị bài giờ sau. TUẦN 12 Thứ tư ngày 15 tháng 11 năm 2017 TIẾT 12 HỌC HÁT: BÀI CON CHIM NON Dân ca Pháp I. MỤC TIÊU - Học sinh thuộc lời ca, hát đúng giai điệu bài hát, biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp và trò chơi theo nhịp 3. - Giúp HS nâng cao chất lượng giọng hát : Rõ chữ, rõ lời, hoà giọng, đồng đều. - Giáo dục học sinh tình cảm yêu quí quê hương, biết bảo vệ và chung sống hoà hợp với thiên nhiên. II. CHUẨN BỊ - Giáo viên : Đàn - Băng đĩa nhạc - Máy nghe. - Học sinh : SGK - Thanh phách - Vở ghi bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Kiểm tra: Hát bài Lớp chúng ta đoàn kết 2. Bài mới. Phần mở đầu : Giới thiệu nội dung bài học. Phần hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1. Học bài hát : Con chim non. - Giới thiệu bài hát : Bài hát Con chim non là bài dân ca Pháp có nét nhạc uyển chuyển, mềm mại. bài hát miêu tả tiếng chim hót say sưa và thiết tha trong buổi sáng. Tiếng chim yêu đời nhắn nhủ chúng ta biết yêu quí cuộc sống, biết bảo vệ
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_am_nhac_lop_3_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2017_2018.doc