Bài học STEM 3 - Bài 8: Cân thăng bằng

docx 10 trang Trường Sơn 23/04/2025 1190
Bạn đang xem tài liệu "Bài học STEM 3 - Bài 8: Cân thăng bằng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3
 BÀI HỌC STEM LỚP 3
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 BÀI 8: CÂN THĂNG BẰNG
 (2 tiết)
Gợi ý thời điểm thực hiện:
Khi dạy nội dung Ôn tập về hình học và đo lường – Ôn tập chung (môn Toán)
Bài 43,44: Ôn tập về hình học và đo lường – Ôn tập chung – sách Toán 3 – KNTT
Bài: Thực hành và trải nghiệm (trang 95, Tập 1) – sách Toán 3 – CTST
Bài: Ôn tập về hình học và đo lường (trang 119, Tập 1) – sách Toán 3 – CD
Mô tả bài học: 
 Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến đơn vị đo khối lượng (gam), phối 
hợp với một số kĩ năng xé, cắt, dán,.. để làm được đồ dùng học tập “Cân thăng bằng”.
 Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: 
 Môn học Yêu cầu cần đạt
 Môn học chủ đạo Toán – Nhận biết được đơn vị đo khối lượng: g (gam).
 – Thực hành cân với đơn vị đo gam.
 – Thực hiện được việc ước lượng khối lượng trong 
 một số trường hợp đơn giản.
 – Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn liên 
 quan đến đo lường.
 Môn học tích hợp Mĩ thuật – Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để 
 làm nên sản phẩm.
 – Phối hợp được một số kĩ năng: cắt, xé, dán, 
 ghép, uốn,... trong thực hành, sáng tạo.
 – Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ 
 mục đích sử dụng.
 – Biết phân biệt vật liệu tự nhiên, vật liệu nhân tạo 
 ở sản phẩm thủ công.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 – Thực hành sử dụng các vật liệu đơn giản, phế thải làm cân thăng bằng.
 – Có thái độ tự tin khi trình bày ý kiến đề xuất phương án, giới thiệu sản phẩm, có 
 ý thức hợp tác khi làm sản phẩm.
 – Sử dụng cân thăng bằng để cân một số đồ dùng. BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3
 – Có ý thức hợp tác với bạn khi làm sản phẩm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên
 – Các phiếu học tập. 
 – Dụng cụ và vật liệu (dành cho 1 nhóm HS).
 STT Thiết bị/ Học liệu Số lượng Hình ảnh minh hoạ 
 1 Móc treo áo 1 chiếc
 2 Cốc giấy/ cốc nhựa nhỏ 2 chiếc
 3 Dây 2 chiếc
 4 Hộp/ bìa các-tông 1 chiếc
2. Chuẩn bị của học sinh (dành cho 1 nhóm)
 STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 
 1 Thước kẻ 1 cái 
 2 Kéo thủ công 1 cái 
 3 Bút màu 1 hộp 
 4 Giấy màu 1 tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 KHỞI ĐỘNG
 – GV chiếu video và mời HS xem video nghệ – HS xem video.
 thuật giữ thăng bằng.
 GV dẫn dắt: video trên nói về cái gì? (Một chiếc 
 lông chim cân bằng trên 13 cành cọ khô. Không 
 có một thứ gì gắn kết, nhưng tất cả thăng bằng 
 hoàn hảo một cách kì lạ. Bất ngờ chiếc lông chim 
 bị lấy đi, toàn bộ cấu trúc cân bằng kì diệu sụp đổ). 
 Để làm được điều đó, cần phải tính toán được sự 
 thăng bằng của một vật. Chúng ta cùng tìm hiểu 
 cách kiểm tra, tính toán sức nặng của đồ vật nhé!
 Hoạt động 1: Chơi trò chơi “Tôi cần, tôi cần”
 – GV chia lớp thành các nhóm 6 – 8 HS. – HS theo dõi BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3
 – GV giới thiệu cách chơi: 
 – Mỗi nhóm được nhận 1 đồ vật đã biết rõ khối 
 lượng (gam) ví dụ: quả cân, đồng xu, 
 – Quản trò hô: “Tôi cần, tôi cần”
 – HS hô: Cần gì, cần gì?
 – Quản trò yêu cầu các nhóm tìm ra các đồ vật 
 nặng hoặc nhẹ hơn một khối lượng cho trước. 
 Chẳng hạn: quản trò hô “tôi cần 1 đồ vật nhẹ hơn 
 5 gam”, các nhóm HS thực hiện: nhóm nào tìm 
 được đúng và nhanh nhất được 1 điểm. Sau 5 
 lượt chơi, nhóm nào được nhiều điểm nhất sẽ 
 chiến thắng.
 – GV mời quản trò điều khiển trò chơi. – Các nhóm tham gia trò chơi.
 – Kết thúc trò chơi, GV tuyên dương đội chiến 
 thắng.
 – GV mời một vài HS chia sẻ những điều rút ra – HS chia sẻ những điều rút ra 
 được thông qua trò chơi. được thông qua trò chơi.
 Chẳng hạn: nhanh mắt, nhanh 
 tay, ước lượng cân nặng của 
 các đồ vật để tìm cho đúng 
 hoặc nhìn thông tin về khối 
 lượng trên bao bì để biết chọn 
 đồ vật có khối lượng phù hợp.
 – GV đặt vấn đề: Trong trường hợp những đồ vật 
 mà chúng ta khó ước lượng được cân nặng, hay 
 một số đồ vật không có bao bì hoặc không ghi 
 thông tin trên bao bì thì chúng ta làm thế nào để 
 xác định được vật đó nặng bao nhiêu gam?
 – GV mời HS thảo luận nhóm và chia sẻ cách của – Đại diện nhóm chia sẻ: 
 nhóm. chẳng hạn, trong cuộc sống 
 em thấy người ta thường dùng 
 dụng cụ để xác định cân nặng 
 của đồ vật như cái cân, cân 
 thăng bằng. BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3
 – GV định hướng cho HS: vậy chúng ta cùng làm 
 cân thăng bằng và sử dụng những vật liệu có sẵn, 
 dễ tìm để làm nhé!
 HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
 GV đặt vấn đề: trước khi làm cân thăng bằng 
 chúng ta hãy ôn lại một số kiến thức nhé!
 Hoạt động 2: Tìm số thích hợp điền vào chỗ 
 chấm
 – GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, quan sát các – HS làm việc nhóm.
 hình vẽ trong SGK trang 38, tìm số thích hợp điền 
 vào chỗ chấm và chia sẻ kết quả với bạn. 
 – GV yêu cầu HS nêu kết quả từng trường hợp. – HS trả lời: 
 + Em hãy nhìn hình 1 và cho biết: gói đường nặng + Gói đường nặng 500 gam. 
 bao nhiêu gam? Vì sao em biết gói đường có số Vì hai đĩa cân thăng bằng nên 
 cân đó? vật trên 2 đĩa cân đó có cùng 
 khối lượng.
 + Trong hình 2: gói muối nặng bao nhiêu gam? + Gói muối nặng 400 gam. Vì 
 Vì sao em biết gói muối có số cân nặng đó? hai đĩa cân thăng bằng nên vật 
 trên 2 đĩa cân đó có cùng khối 
 lượng. Gói muối có cân nặng 
 bằng 200g+200g=400g
 + Trong hình 3: gói bột ngọt nặng bao nhiêu gam? + Gói bột ngọt nặng 150 
 Vì sao em biết gói bột ngọt có số cân nặng đó? gam. Vì hai đĩa cân thăng 
 bằng nên vật trên 2 đĩa cân 
 đó có cùng khối lượng. Gói 
 bột ngọt có cân nặng bằng 
 100g+50g=150g
 + Trong hình 4: con gà nặng bao nhiêu gam? + Con gà nặng 3 ki-lô-gam. 
 Vì sao em biết con gà nặng có số cân nặng đó? Vì hai đĩa cân thăng bằng nên 
 vật trên 2 đĩa cân đó có cùng 
 khối lượng. Do đó con gà và 
 quả cân 2kg có tổng khối BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3
 lượng là 5kg. Vậy con gà có 
 khối lượng là 5kg–2kg=3kg.
 – GV giao phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thiện phiếu học tập 
 thiện. số 1.
 – GV mời HS khác nhận xét bạn trả lời. – HS nhận xét.
 – GV nhận xét và tổng kết hoạt động.
 NGHỈ GIỮA TIẾT 1 VÀ TIẾT 2
 THỰC HÀNH – VẬN DỤNG
 Hoạt động 3: Đề xuất ý tưởng và cách làm cân 
 thăng bằng
 a. Thảo luận và chia sẻ ý tưởng làm cân thăng 
 bằng
 – GV yêu cầu HS thảo luận nhóm theo các tiêu chí: – HS thảo luận nhóm.
 + Cân ở vị trí thăng bằng khi vật ở hai đĩa cân có 
 cùng khối lượng.
 + Chắc chắn, dễ sử dụng đảm bảo tính thẩm mĩ.
 – GV mời HS chia sẻ ý tưởng làm cân thăng bằng. – HS chia sẻ ý tưởng làm cân 
 GV có thể đặt các câu hỏi gợi ý: thăng bằng.
 + Em chọn vật liệu gì làm đĩa cân, đòn cân? Ví dụ: Em chọn 2 chiếc cốc 
 + Độ dài đoạn dây (khoảng cách từ đòn cân đến giấy để làm đĩa cân, móc áo 
 các đĩa cân) như thế nào để đĩa cân ở vị trí thăng để làm đòn cân.
 bằng. Độ dài đoạn dây (khoảng 
 cách từ đòn cân đến các đĩa 
 cân) bằng nhau để đĩa cân ở vị 
 trí thăng bằng.
 b) Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm cân 
 thăng bằng
 – GV: yêu cầu các nhóm thảo luận lựa chọn và đề – HS thảo luận nhóm.
 xuất phương án làm cân thăng bằng.
 – GV mời đại diện nhóm chia sẻ phương án làm – Đại diện nhóm chia sẻ 
 cân thăng bằng. Câu hỏi gợi ý: phương án làm cân thăng 
 + Hai đĩa cân em làm bằng vật liệu gì? bằng. BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3
 + Khoảng cách giữa hai đĩa cân là bao nhiêu?
 + Em dùng cái gì để gắn hai đĩa cân lên cân?
 + Để cân ở vị trí thăng bằng em phải làm gì? 
 + Em có giải pháp gì để cân chắc chắn và sử dụng 
 được nhiều lần?
 – GV mời các nhóm khác nhận xét góp ý phương – HS nhận xét góp ý cho 
 án cho nhóm bạn. phương án cho nhóm.
 – GV phát phiếu học tập số 2 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thiện phiếu học tập 
 thiện phiếu học tập số 2. số 2.
 – GV mời đại diện nhóm trình bày phiếu học tập – HS trình bày phiếu học tập 
 số 2. số 2.
 Hoạt động 4. Làm cân thăng bằng
 a) Lựa chọn dụng cụ và vật liệu
 – GV yêu cầu các nhóm lựa chọn dụng cụ và vật – Các nhóm lựa chọn dụng cụ 
 liệu phù hợp với phương án mình đã chọn. và vật liệu.
 b) Làm cân thăng bằng theo cách của em hoặc 
 nhóm em
 – GV: yêu cầu HS đọc mục 4, ý b, trang 40 và cho – HS chúng ta tiến hành làm 
 biết sách gợi ý các em làm như thế nào? cân thăng bằng theo 3 bước.
 – Chúng ta tiến hành mấy bước? Bước 1 làm gì? – Bước 1: làm hai đĩa cân.
 Bước 2 tiếp theo làm gì? Bước 3 tiến hành như thế – Bước 2: làm đòn cân (có thể 
 nào? dùng móc áo để làm đòn cân).
 – Bước 3: treo hai đĩa cân lên 
 đòn cân và điều chỉnh để cân 
 ở vị trí thăng bằng.
 – GV mời các nhóm thực hành làm cân thăng – HS thực hành làm cân thăng 
 bằng. bằng.
 – GV trong quá trình cả lớp làm sản phẩm, GV 
 quan sát hỗ trợ các nhóm khi cần thiết.
 – GV nhắc HS sau khi làm xong sản phẩm tự đối 
 chiếu kiểm tra lại theo tiêu chí để hoàn thiện tốt 
 nhất.
 Hoạt động 5: Sử dụng cân thăng bằng
 a) Trưng bày và giới thiệu sản phẩm BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3
 – GV tổ chức cho các nhóm trưng bày sản phẩm. – HS trưng bày sản phẩm của 
 mình.
 – GV: mời đại diện các nhóm báo cáo về sản – Đại diện nhóm báo cáo về 
 phẩm. sản phẩm.
 – Sản phẩm có những bộ phận 
 nào: trụ cân, đế cân, đòn cân, 
 đĩa cân, quả cân.
 Cách làm: 
 1–Làm 2 đĩa cân
 2–Làm đòn cân
 3–Treo 2 đĩa cân lên đòn cân 
 và điều chỉnh ở vị trí thăng 
 bằng.
 – Những khó khăn khi làm 
 sản phẩm và cách khắc phục 
 của nhóm.
 Ví dụ: cần chú ý: điều chỉnh 
 độ dài đoạn dây tránh dây dài 
 quá khi treo lên làm cân bị lắc 
 không ổn định.
 – GV mời các nhóm nhận xét góp ý giúp nhóm bạn – Các nhóm nhận xét góp ý.
 điều chỉnh hoàn thiện sản phẩm tốt hơn.
 – GV nhận xét tổng kết chuyển sang hoạt động 
 sau.
 b) Sử dụng cân thăng bằng
 – GV tổ chức cho các nhóm thực hành sử dụng cân – HS sử dụng cân thăng bằng 
 thăng bằng để cân một số đồ dùng học tập của em. để cân một số đồ dùng học tập 
 như bút mực, bút chì, cục tẩy, 
 compa, ê ke, 
 Đánh giá sản phẩm
 – GV phát phiếu đánh giá và yêu cầu HS tự đánh 
 giá sản phẩm của mình bằng cách tô khuôn mặt 
 cảm xúc phù hợp. BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3
 – GV tổ chức cho các nhóm đánh giá đồng đẳng, 
 trao đổi để xin ý kiến của bạn về sản phẩm của 
 nhóm mình đã làm.
 TỔNG KẾT BÀI HỌC
 – GV đề nghị HS sử dụng sản phẩm để về nhà cân 
 một số đồ vật như hộp sữa, lon nước ngọt, hộp kẹo, 
 hộp bánh.
 – GV khen ngợi nhóm HS tích cực tham gia hoạt 
 động được nhiều hình trái tim và động viên các 
 nhóm chưa làm tốt để lần sau cố gắng. CÂN THĂNG BẰNG
Nhóm .. 
Lớp ..
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
1. Cân thăng bằng gồm những bộ phận nào? 
 .. .. 
1.2. Nêu cách sử dụng cân thăng bằng.
 .. .. 
 3. Khoanh tròn vào đáp án đúng.
 Có một cái cân, đĩa trái đặt một quả cân 4 kg, đĩa phải đặt một 
 quả cân 3 kg và một túi gạo. Hỏi túi gạo nặng bao nhiêu ki-lô-
 gam?
 A. 1 kg 
 B. 2 kg 
 C. 3 kg 
 D. 4 kg
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
 Cùng vẽ ý tưởng của nhóm 1. Hai đĩa cân làm bằng vật liệu gì?
1. . ...
 2. Mô tả cách sử dụng của cân?
 . ... . ...
3. Mô tả ngắn gọn các bước làm 
cân thăng bằng.
 . ...
 . 

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_hoc_stem_3_bai_8_can_thang_bang.docx