Bài giảng môn Tập đọc + Kể chuyện khối 3 - Ông tổ nghề thêu

Bài giảng môn Tập đọc + Kể chuyện khối 3 - Ông tổ nghề thêu

Giáo viên đọc mẫu :

Ông tổ nghề thêu

1. Hồi còn nhỏ cậu bé Trần Quốc Khái rất ham học. Cậu học cả khi đi đốn củi, lúc kéo vó tôm. Tối đến, nhà không có đèn, cậu bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng, lấy ánh sáng đọc sách. Chẳng bao lâu, Khái đỗ tiến sĩ, rồi làm quan to trong triều đình nhà Lê.

2. Một lần, Trần Quốc Khái được triều đình cử đi sứ bên Trung Quốc. VuaTrung Quốc muốn thử tài sứ thần, sai dựng một cái lầu cao, mời ông lên chơi, rồi cất thang đi. Không còn lối xuống, ông đành ở lại trên lầu. Lầu chỉ có hai pho tượng Phật, hai cái lọng, một bức trướng thêu ba chữ “Phật trong lòng” và một vò nước.

 

pptx 29 trang thanhloc80 1360
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Tập đọc + Kể chuyện khối 3 - Ông tổ nghề thêu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiểm ta bài cũ :Thứ .. ngày .. tháng .. năm 20 ..TOÁN - Đọc khổ thơ 1 và 2 trả lời câu hỏi 1: 1. Những câu nào cho thấy Nga rất mong nhớ chú ?Sao lâu quá là lâu ! Chú bây giờ ở đâu ? Chú ở đâu, ở đâu ? - Đọc khổ thơ 3, trả lời câu hỏi 2: 2. Khi Nga nhắc đến chú, thái độ của ba và mẹ ra sao ?- Mẹ thương chú, khóc đỏ hoe đôi mắt. Ba nhớ chú ngước lên bàn thờ, không muốn nói với con rằng chú đã hi sinh, không thể trở về. Ba giải thích với bé Nga: Chú ở bên Bác Hồ.Chủ điểm :Thứ .. ngày .. tháng .. năm 20 ..TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆNÔng tổ nghề thêuGiáo viên đọc mẫu :Ông tổ nghề thêu1. Hồi còn nhỏ cậu bé Trần Quốc Khái rất ham học. Cậu học cả khi đi đốn củi, lúc kéo vó tôm. Tối đến, nhà không có đèn, cậu bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng, lấy ánh sáng đọc sách. Chẳng bao lâu, Khái đỗ tiến sĩ, rồi làm quan to trong triều đình nhà Lê.2. Một lần, Trần Quốc Khái được triều đình cử đi sứ bên Trung Quốc. VuaTrung Quốc muốn thử tài sứ thần, sai dựng một cái lầu cao, mời ông lên chơi, rồi cất thang đi. Không còn lối xuống, ông đành ở lại trên lầu. Lầu chỉ có hai pho tượng Phật, hai cái lọng, một bức trướng thêu ba chữ “Phật trong lòng” và một vò nước.3. Bụng đói mà không có cơm ăn, Trần Quốc Khai lẩm nhẩm đọc ba chữ trên bức trướng, rồi mỉm cười. Ông bẻ tay pho tượng nếm thử. Thì ra hai pho tượng ấy nặn bằng bột chè lam. Từ đó, ngày hai bữa, ông cứ ung dung bẻ dần pho tượng mà ăn. Nhân được nhàn rỗi, ông mày mò quan sát, nhớ nhập tâm cách thêu và làm lọng.4. Học được cách thêu và làm lọng rồi, ông tìm đường xuống. Thấy những con dơi xòe cánh chao đi chao lại như chiếc lá bay, ông liền ôm lọng nhảy xuống đất bình an vô sự. Vua Trung Quốc khen ông là người có tài, đặt tiệc to tiến về nước.5. Về đến nước nhà, Trần Quốc Khái truyền dạy cho dân nghề thêu và nghề làm lọng. Dần dần, nghề thêu lan rộng ra khắp nơi. Nhân dân vùng Thường Tín, quê ông, lập đền thờ và tôn ông là ông tổ nghể thêu. Theo Ngọc VũLuyện đọc – giải nghĩa từ:a) Từ khó:đốn củivỏ trứngTriều đìnhlẩm nhẩmmỉm cườinhàn rỗib) luyện đọc câu: - Lầu chỉ có hai pho tượng Phật, hai cái lọng, một bức trướng thêu 3 chữ “Phật trong lòng” và một vò nước. - Thấy những con dơi xòe cánh chao đi chao lại như chiếc lá bay, ông liền ôm lọng nhảy xuống đất bình an vô sự.c) luyện đọc từng đoạn trước lớp – Giải nghĩa từĐi sứ đi giao thiệp với nước ngoài theo lệnh vua.Nhập tâm :nhớ kĩ, như thuộc lòng.Lọng :Bức trướng :Chè lam :Thêu : Lọng vật làm bằng vải hoặc lụa căng trên khung tre, gỗ hay kim loại , thường được dùng để che đầu tượng thần, tượng Phật hay vua, quan trong nghi lễ long trọng.Bức trướng Bức lụa, vải, trên có thêu chữ hoặc hình, dùng làm lễ vật, tặng phẩm.Chè lam Bánh ngọt làm bằng bột bỏng nếp ngào mật, pha nước gừngThêu ( Dây bằng sợi xe chặt, dài và mảnh, dùng để khâu, thêu, may vá, sợi ngang trên khung cửi hoặc máy dệt, phân biệt với sợi dọc )ĐỌC NHÓM	- Trần Quốc Khái học cả khi đi đốn củi, lúc kéo vó tôm. Tối đến, nhà nghèo không có đèn, cậu bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng, lấy ánh sáng mà học.Câu 1: Hồi nhỏ Trần Quốc Khái ham học như thế nào ?TÌM HIỂU BÀI - Học sinh đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi.Hỏi: Nhờ chăm chỉ học tập, Trần Quốc Khái đã thành đạt như thế nào?	 - Ông đỗ tiến sĩ, trở thành vị quan to trong triều đình.	- Vua Trung Quốc dựng một cái lầu cao, mời Trần Quốc khái lên chơi và cất thang đi.Câu 2: Vua Trung Quốc đã nghĩ ra cách gì để thử tài sứ thần Việt Nam ?Câu 3: Trần Quốc Khái đã làm như thế nào:	+ Để sống ?	+ Để không bỏ phí thời gian ?	+ Để xuống đất bình yên vô sự ?Câu 3: Trần Quốc Khái đã làm như thế nào:	+ Để sống ?- Ông hiểu ý của ba chữ “Phật trong lòng” và bẻ pho tượng nếm thử mới biết làm bằng bột chè lam. Từ đó, ông ung dung bẻ dần tượng phật mà ăn.Câu 3: Trần Quốc Khái đã làm như thế nào:	+ Để không bỏ phí thời gian ?- Ông mày mò quan sát hai cái lọng và bức trướng thêu, nhớ nhập tâm cách thêu và làm lọng.Câu 3: Trần Quốc Khái đã làm như thế nào:	+ Để xuống đất bình yên vô sự ?- Ông nhìn những con dơi xòe cánh chao đi chao lại như chiếc lá bay, bèn bắt chước chúng, ôm lọng nhảy xuống đất bình an vô sự.	Vì Trần Quốc Khái là người đã truyền dạy cho dân nghề thuê.Câu 4: Vì sao Trần Quốc Khái được suy tôn làm ông tổ nghề thêu?Want big impact?Use big image.Nội dung 	Ca ngợi Trần Quốc Khái thông minh, ham học hỏi, giàu trí sáng tạo. Ông đã học được nghề thêu của người Trung Quốc và dạy cho dân ta.Đền thờ Trần Quốc KháiLuyện đọc lại Bụng đói mà không có cơm ăn, Trần Quốc Khái lẩm nhẩm ba chữ thêu trên bức trướng, rồi mỉm cười . Ông bẻ tay pho tượng nếm thử . Thì ra hai pho tượng ấy nặn bằng bột chè lam. Từ đó, ngày hai bữa, ông cứ ung dung bẻ dần tượng mà ăn. Nhân được nhàn rỗi, Ông mày mò quan sát, nhớ nhập tâm cách thêu và làm lọng. Kể chuyện1) Đặt tên cho từng đoạn của câu chuyện: Ông tổ nghề thêu.Mẫu: Cậu bé ham họcĐặt tên cho các đoạn truyệnĐoạn 1: Cậu bé ham họcĐoạn 2: Thử tài.Đoạn 3: Tài trí của Trần Quốc Khái.Đoạn 4: Trần Quốc Khái vượt qua thử thách.Đoạn 5: Trần Quốc Khái được suy tôn là ông tổ nghề thêu.Đoạn 1Đoạn 2Đoạn 3Đoạn 42) Kể lại một đoạn của câu chuyện.Đoạn 5CỦNG CỐ - DẶN DÒĐọc lại bài tập đọc 5 lầnHọc thuộc lòng nội dung chính của bàiChuẩn bị cho bài viết chính tả Ông tổ nghề thêu.

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_mon_tap_doc_ke_chuyen_khoi_3_ong_to_nghe_theu.pptx