Bài giảng môn học Tập làm văn lớp 3 - Nói, viết về người lao động trí óc
Hãy nêu tên một số nghề lao động trí óc mà em biết?
Ví dụ: bác sĩ, giáo viên, kĩ sư xây dựng, kiến trúc sư, kĩ sư cầu đường, nhà nghiên cứu, nhà thơ, nhà văn, nhạc sĩ, họa sĩ,
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn học Tập làm văn lớp 3 - Nói, viết về người lao động trí óc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu ngày 26 tháng 2 năm 2021Tập làm vănNói, viết về người lao động trí ócCỦNG CỐ KIẾN THỨC- Tìm một số từ ngữ chỉ trí thức.- Tìm một số từ ngữ chỉ hoạt động của trí thức.+ bác sĩ, giáo viên, kĩ sư xây dựng, kiến trúc sư, kĩ sư hàng không, kĩ sư cầu đường, nhà nghiên cứu, nhà thơ, nhà văn, nhạc sĩ, họa sĩ, + Ch÷a bÖnh, chÕ thuèc ch÷a bÖnh, d¹y häc, nghiªn cøu khoa häc, ph¸t minh, chÕ t¹o m¸y mãc, thiÕt kÕ nhµ cöa, cÇu cèng,...123HỌA SĨTÔ NGỌC VÂN4NHÀ VĂNPHẠM TIẾN DUẬTBác sỹKỹ sưGiáo viênNghiên cứu khoa họcTẬP LÀM VĂNNói, viết về người lao động trí óc. Ví dụ: bác sĩ, giáo viên, kĩ sư xây dựng, kiến trúc sư, kĩ sư cầu đường, nhà nghiên cứu, nhà thơ, nhà văn, nhạc sĩ, họa sĩ, Hãy nêu tên một số nghề lao động trí óc mà em biết? Ví dụ: Chữa bệnh, khám bệnh, bào chế thuốc, dạy học, nghiên cứu khoa học, phát minh, chế tạo máy móc, thiết kế nhà cửa, cầu cống, sáng tác,...Hãy nêu một số hoạt động chỉ trí thức 2. Viết những điều em vừa kể thành một đoạn văn (từ 7 - 10 câu) 1. Hãy kể về một người lao động trí óc mà em biết?NÓIVIẾTViết được đoạn văn ngắn kể về một người lao động trí óc mà em biếtMỤCTIÊU Đề bài: Viết về một người lao động trí óc mà em biếtGợi ýa) Người đó là ai, làm nghề gì?b) Người đó hằng ngày làm những việc gì?c) Người đó làm việc như thế nào? a) Người đó là ai, làm nghề gì?Quen thế nào? Bao nhiêu tuổi? Nhà ở đâu?b) Người đó hằng ngày làm những việc gì?c) Người đó làm việc như thế nào?Kể cụ thể những việc làm của họ?Thái độ làm việc? Kết quả công việc?Hình dáng? Trang phục, . ?LƯU ÝTRÌNH BÀYNỘI DUNGNgắt câu, chấm, viết hoa đầu câuCâu văn cần rõ ý, từ ngữ phù hợp, hạn chế lặp từ,...Viết nắn nót, sạch sẽ.Bài 1. Hãy kể về một người lao động trí óc mà em biết.Gợi ý:a. Người đó là ai, làm nghề gì? Ở đâu?b. Người đó hằng ngày làm những việc gì?(Kể cụ thể những việc làm của họ)c. Người đó làm việc như thế nào?(Nói rõ được cách làm việc của người mình kể)d. Công việc ấy quan trọng, cần thiết như thế nào đối với mọi người?e. Em có thích làm công việc như người ấy không?g. Tình cảm của em đối với người đó như thế nào? Ví dụ 1: Người lao động trí óc em đang kể chính là người mẹ yêu nhất trên đời. Mẹ là giáo viên dạy ở trường Trung học cơ sở . Công việc hàng ngày mà em thường thấy mẹ làm là soạn giáo án, đọc sách, rồi chấm bài. Ban ngày mẹ đi dạy, tối đến mẹ thường thức rất khuya để chuẩn bị bài, nghiên cứu tài liệu và làm việc trên máy vi tính. Dù đã là một giáo viên giảng dạy lâu năm nhưng em thấy mẹ chuẩn bị bài giảng của mình rất chu đáo, nghiêm túc và hết sức cẩn thận. Mẹ là giáo viên giỏi lại nhiệt tình nên luôn được các anh chị học sinh yêu mến. Em luôn tự hào về mẹ của em. Ví dụ 2: Bố em là bác sỹ, làm việc ở bệnh viện Quân Y 7 Hải Dương. Bố em vào nghề chắc cũng tới hơn chục năm rồi. Hằng ngày, bố đến bệnh viện rât sớm nên em cũng đến trường sớm hơn các bạn. Công việc chính của bố em là khám và chữa bệnh cho mọi người ở khoa tim mạch. Bố em là người làm việc hết sức cận thận, tận tình và chu đáo. Có một lần em được bố cho vào đó kiểm tra sức khỏe, em gặp rất nhiều các bệnh nhận được bố em chữa khỏi bệnh đã đến cám ơn bố em. Bố rất yêu thích công việc của mình. Tối nào em cũng thấy bố say mê đọc sách, báo, hoặc làm việc trên máy vi tính. Em rất yêu bố em. Em sẽ cố gắng học tập thật giỏi để sau này làm nghề như bố. Ví dụ 1: Người lao động trí óc em đang kể chính là người mẹ yêu nhất trên đời. Mẹ là giáo viên dạy ở trường Trung học cơ sở . Công việc hàng ngày mà em thường thấy mẹ làm là soạn giáo án, đọc sách, rồi chấm bài. Ngày mẹ đi dạy, tối đến mẹ thường thức rất khuya để chuẩn bị bài, nghiên cứu tài liệu và làm việc trên máy vi tính. Dù đã là một giáo viên giảng dạy lâu năm nhưng em thấy mẹ chuẩn bị bài giảng của mình rất chu đáo, nghiêm túc và hết sức cẩn thận. Mẹ là giáo viên giỏi lại nhiệt tình nên luôn được các anh chị học sinh yêu mến. Em luôn tự hào về mẹ của em.Nói, viết về người lao động trí óc.TẬP LÀM VĂN Ví dụ 2: Bố em là bác sỹ, làm việc ở bệnh viện Quân Y 7 Hải Dương. Bố em vào nghề chắc cũng tới hơn chục năm rồi. Hằng ngày bố đến bệnh viện rất sớm nên em cũng đến trường sớm hơn các bạn. Công việc chính của bố em là khám và chữa bệnh cho mọi những người ở khoa tim mạch. Bố em là người làm việc hết sức cận thận, tận tình và chu đáo. Có một lần em được bố cho vào đó kiểm tra sức khỏe, em gặp rất nhiều các bệnh nhận được bố em chữa khỏi bệnh đã đến cám ơn bố em. Bố rất yêu thích công việc của mình. Tối nào em cũng thấy bố say mê đọc sách, báo, hoặc làm việc trên máy vi tính. Em rất yêu bố em. Em sẽ cố gắng học tập thật giỏi để sau này được làm nghề như bố.Ví dụ 3: Người lao động trí óc mà em muốn kể chính là bố em. Bố em là giảng viên của một trường đại học. Công việc hàng ngày của bố em là nghiên cứu và giảng bài cho các anh chị sinh viên. Bố rất yêu thích công việc của mình. Tối nào em cũng thấy bố say mê đọc sách, báo, hoặc làm việc trên máy vi tính. Nếu hôm sau bố em lên lớp là em biết ngay vì tối hôm trước bố thức rất khuya để chuẩn bị bài dạy và đánh xi cho đôi giày đen bóng. Còn mẹ thì dù bận vẫn cố gắng là thật phẳng bộ quần áo cho bố. Em mong ước sau này lớn lên sẽ được làm nghề giáo viên như bố.Nói, viết về người lao động trí óc.2. Viết những điều em vừa kể thành một đoạn văn ( từ 7 đến 10 câu ). *Lưu ý : Khi viết phải viết hoa chữ cái đầu, cuối câu ghi dấu chấm. Câu văn đủ ý, từ ngữ dùng chính xác, TẬP LÀM VĂNGHI NHỚ1. Xác định yêu cầu bài2. Chọn nghề nghiệp đúng với người lao động trí óc3. Bài văn là một đoạn văn ngắn gồm 3 phần: Mở đoạn, than đoạn, kết đoạn. Cần làm đúng trọng tâm đề bài.CHÀO CHÚCDặn dò1. Em nào viết chưa xong về nhà viết tiếp.2. Tiết sau chuẩn bị bài: Kể lại một buổi biểu diễn nghệ thuật CHÀO CÁC EM !BÀI HỌC KẾT THÚC
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_mon_hoc_tap_lam_van_lop_3_noi_viet_ve_nguoi_lao_do.ppt