Bài giảng Tập làm văn 3 - Nói về trí thức. Nghe – kể: Nâng niu từng hạt giống - Trường Tiểu Học Văn Đức

Bài giảng Tập làm văn 3 - Nói về trí thức. Nghe – kể: Nâng niu từng hạt giống - Trường Tiểu Học Văn Đức

 Quan sát các tranh dưới đây và cho biết những người trí thức trong các bức tranh ấy là ai, họ đang làm việc gì ???

Người trí thức trong tranh là một bác sĩ. Bác sĩ đang khám bệnh cho một cậu bé.

 Cậu bé nằm trên giường,

đắp chăn. Chắc cậu đang

bị sốt. Bác sĩ xem nhiệt kế

để kiểm tra nhiệt độ em.

 

ppt 21 trang thanhloc80 2570
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập làm văn 3 - Nói về trí thức. Nghe – kể: Nâng niu từng hạt giống - Trường Tiểu Học Văn Đức", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC VĂN	ĐỨC Tập làm văn – Lớp 3 NÓI VỀ TRÍ THỨCNghe – kể: Nâng niu từng hạt giốngTrò chơiAi thông minh hơn học sinh lớp 3 A. Thiết kế nhà ởB. Khám chữa bệnh 1. Bác nông dân làm việc gì ? C. Chăm sóc cây, hoa.... 12345Hết giờA. May áo quần C. Chăm sóc cây2. Cô giáo làm việc gì ? B. Giảng dạy5Hết giờTập làm văn: NÓI VỀ TRÍ THỨCNghe – kể: Nâng niu từng hạt giống BÀI TẬP 1:Quan sát các tranh dưới đây và cho biết những người trí thức trong các bức tranh ấy là ai, họ đang làm gì:Thảo luận nhóm 212Bài tập 1: Quan sát các tranh dưới đây và cho biết những người trí thức trong các bức tranh ấy là ai, họ đang làm việc gì?43 Người trí thức trong tranh là một bác sĩ. Bác sĩ đang khám bệnh cho một cậu bé. Cậu bé nằm trên giường, đắp chăn. Chắc cậu đang bị sốt. Bác sĩ xem nhiệt kếđể kiểm tra nhiệt độ em. Quan sát các tranh dưới đây và cho biết những người trí thức trong các bức tranh ấy là ai, họ đang làm việc gì ???Tập làm văn: NÓI VỀ TRÍ THỨCNghe – kể: Nâng niu từng hạt giống Ba người trí thức trong tranh 2 là kĩ sư cầu đường. Họ đang đứng trước mô hình một chiếc cầu hiện đại sắp được xây dựng. Họ trao đổi, bàn bạc về cách thiết kế cầu sao cho tiện lợi, hợp lí và tạo được vẻ đẹp cho thành phố.Tập làm văn: NÓI VỀ TRÍ THỨCNghe – kể: Nâng niu từng hạt giống Người trí thức trong tranh 3 là một cô giáo.Cô đang dạy bài Tập đọc. Trông cô dịu dàng, ân cần. Các bạn học sinh đang chăm chú nghe cô giảng bài. Tập làm văn: NÓI VỀ TRÍ THỨCNghe – kể: Nâng niu từng hạt giống Những trí thức trong tranh 4 là những nhà nghiên cứu. Họ đang chăm chú làm việc trong phòng thí nghiệm. Họ mặc trang phục của phòng thí nghiệm. Trong phòng có nhiều dụng cụ thí nghiệm.Tập làm văn: NÓI VỀ TRÍ THỨCNghe – kể: Nâng niu từng hạt giống *Những người được vẽ trong tranh: bác sĩ, cô giáo, kĩ sư cầu đường, nhà nghiên cứu là những người trí thức. Họ lao động trí óc.Tập làm văn: NÓI VỀ TRÍ THỨCNghe – kể: Nâng niu từng hạt giốngBÀI TẬP 2:Nghe và kể lại câu chuyện Nâng niu từng hạt giống*Gợi ý:a) Viện nghiên cứu nhận được quà gì?b) Vì sao ông Lương Định Của không đem gieo ngay cả mười hạt giống?c) Ông đã làm gì để bảo vệ giống lúa?Tập làm văn: NÓI VỀ TRÍ THỨCNghe – kể: Nâng niu từng hạt giốngNghe cô kể chuyện: Nâng niu từng hạt giống- Các em quan sát ảnh ông Lương Định Của và nghe cô kể: (1920 – 1975) Ông Lương Định Của là một nhà khoa học có công tạo ra nhiều giống lúa mới. Có lần, một bạn nước ngoài gửi cho viện nghiên cứu của ông mười hạt thóc giống quý. Giữa lúc ấy, trời rét đậm.Ông Của bảo: “Không thể để những hạt giống quý này nảy mầm rồi chết vì rét.” Ông chia mười hạt thóc giống làm hai phần. Năm hạt ông đem gieo trong phòng thí nghiệm. Còn năm hạt LƯƠNG ĐỊNH CỦAkia, ông ngâm nước ấm, gói vào khăn, tối tối ủ trong người trùm chăn ngủ để hơi ấm của cơ thể làm cho thóc nảy mầm. Sau đợt rét kéo dài, chỉ có năm hạt thóc ông Của ủ trong người là giữ được mầm xanh.Tập làm văn: NÓI VỀ TRÍ THỨCNghe – kể: Nâng niu từng hạt giốngCỦNG CỐ - DẶN DÒ:*Nói về nghề lao động trí óc mà các em mới biết qua giờ học.- Bác sĩ, giáo viên, kĩ sư, nhà nghiên cứu.* Tuần 22 các em học viết về một người lao động trí óc (SGK/38 - Tập 2).Rung chuông vàng Viện nghiên cứu nhận được quà gì?Câu 1những hạt giốngmười hạt ngô giốngmười hạt thóc giống quýHết giờ10AbCVì sao ông Lương Định Của không đem gieo ngay cả mười hạt giống?Câu 2 Lúc ấy trời rất rétAÔng sợ những hạt thóc giống sẽ nảy mầm rồi chết rét.bHết giờ012345678910Cả phương án A và BC Ông Lương Định Của đã bảo vệ giống lúa bằng cách nào?Câu 3Gieo cả mười hạt giống trong phòng thí nghiệm.AChia mười hạt thóc giống thành hai phần bHết giờ012345678910Chia 10 hạt thóc giống thành hai phần: 5 hạt gieo ở phòng thí nghiệm, 5 hạt còn lại ngâm nước ấm, gói vào khăn, tối tối ủ trong người và trùm chăn ngủ .cChúc các em chăm ngoan và học tốt!

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_3_noi_ve_tri_thuc_nghe_ke_nang_niu_tun.ppt